ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM<br />
THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
LÊ THỊ ANH ĐÀO<br />
Lớp K46 C Kế toán – kiểm toán<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
Th.S LÊ THỊ HOÀI ANH<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Trong quá trình thự tậ và thự hiệ khóa luậ này, tôi đã nhậ đưc rấ nhiề<br />
c p<br />
c n<br />
n<br />
n ợ t<br />
u<br />
nguồ độ viên và giúp đỡ lớ<br />
n ng<br />
to n.<br />
Trưc hế tôi xin bày tỏlòng kính trọ và biế ơn ế quý thầ cô giáo Trưng<br />
ớ t<br />
ng<br />
t<br />
đn<br />
y<br />
ờ<br />
Đạ họ Kinh TếHuếnói chung và các thầ cô trong khoa Kếtoán Kiể toán nói riêng,<br />
i c<br />
y<br />
m<br />
đã truyề thụ ng kiế thứ chuyên môn quý giá và ý nghĩa.<br />
n<br />
nhữ<br />
n c<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban ãnh đạ ngân hàng TMCP Công thươngệ Nam<br />
l<br />
o<br />
Vi<br />
t<br />
chi nhánh Nam Thừ Thiên Huếcác anh chị<br />
a<br />
,<br />
phòng bán lẻ<br />
cũng như các anh ch tạ phòng<br />
ị i<br />
kiể tra kiể soát nộ bộKV14 đã tạ điề kiệ và nhiệ tình giúp đỡ trong quá<br />
m<br />
m<br />
i<br />
o u n<br />
t<br />
tôi<br />
trình thự tậ thu thậ thông tin, nắ bắđưc tình hình thự tế i công ty.<br />
c p,<br />
p<br />
m t ợ<br />
c tạ<br />
Đặ biệ tôi xin trân trọ bày tỏlòng biế ơn sâu ắ đế cô giáo - Thạ sỹLê<br />
c t,<br />
ng<br />
t<br />
sc n<br />
c<br />
ThịHoài Anh đã rấ tậ tình, dành nhiề thờ gian và công sứ trong việ dẫ dắ và<br />
t n<br />
u i<br />
c<br />
c n t<br />
hưng dẫ tôi trong suố quá trình làm đềtài từlúc xây dự đềcương cho n lúc<br />
ớ n<br />
t<br />
ng<br />
ế<br />
đ<br />
hoàn thành khóa luậ này.<br />
n<br />
Cuố cùng, tôi xin gử lờ cám ơn ế gia đình, bạ bè - nhữ ngưi đã luôn<br />
i<br />
i i<br />
đn<br />
n<br />
ng<br />
ờ<br />
đồ hành cùng tôi, luôn chia sẻ độ viên, giúp đỡđểtôi có thểhoàn thành tố khóa<br />
ng<br />
, ng<br />
t<br />
luậ tốnghiệ củ mình.<br />
n t<br />
p a<br />
Tuy nhiên do hạ chếvềthờ gian nghiên cứ cũng như kin thứ kinh nghiệ<br />
n<br />
i<br />
u<br />
ế c,<br />
m<br />
nên khóa luậ không thể<br />
n<br />
tránh khỏ nhữ thiế sót. Kính mong quý thầ cô giáo, nhữ<br />
i<br />
ng<br />
u<br />
y<br />
ng<br />
ngưi quan tâm đóng góp để tài đưc hoàn thiệ hơn.<br />
ờ<br />
đề<br />
ợ<br />
n<br />
Mộlầ nữ tôi xin chân thành cám ơn ./.<br />
t n a,<br />
Huếtháng 05 năm 2016<br />
,<br />
Sinh viên thự hiệ<br />
c n<br />
Lê Thị Đào<br />
Anh<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Anh Đào<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..............................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................vi<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..................................................................................vii<br />
TÓM TẮT ĐỀ TÀI ..................................................................................................... viii<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1<br />
1.2. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1.3. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................2<br />
1.4. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
1.5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.6. Cấu trúc của đề tài.................................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY<br />
<br />
̣C<br />
<br />
TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .......................................................4<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1. Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ trong NHTM ........................................4<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...........................................4<br />
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ............................................5<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM...........................................6<br />
1.1.4. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...............................7<br />
1.1.4.1. Môi trường kiểm soát (Control Environment) .........................................7<br />
1.1.4.2. Đánh giá rủi ro (Risk Assessment)...........................................................8<br />
1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát (Control Activities) ................................................8<br />
1.1.4.4. Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) .8<br />
1.1.4.5. Giám sát (Monitoring)..............................................................................8<br />
<br />
1.2. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân.......................................8<br />
1.2.1. Khái quát về cho vay ......................................................................................8<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Anh Đào<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.2.2. Các chức năng cơ bản và mục tiêu của quy trình cho vay ...........................10<br />
1.2.3. Sự cần thiết của việc KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ...........12<br />
1.2.4. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..............................13<br />
1.2.4.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................13<br />
1.2.4.2. Đánh giá rủi ro........................................................................................15<br />
1.2.4.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................17<br />
1.2.4.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................19<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.2.4.5. Giám sát..................................................................................................20<br />
<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br />
<br />
́H<br />
<br />
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK CHI NHÁNH NAM<br />
THỪA THIÊN HUẾ....................................................................................................21<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về VietinBank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế ...........................21<br />
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ...................................................21<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ................23<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý...........................................................................23<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ .................................................25<br />
2.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại Vietinbank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế..26<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.1.4. Kết quả đạt được qua 3 năm từ năm 2013 - 2015.........................................28<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động....................................................................28<br />
2.1.4.2. Hoạt động huy động vốn ........................................................................30<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.1.4.3. Hoạt động cho vay..................................................................................32<br />
2.1.4.4. Kết quả hoạt động kinh doanh................................................................34<br />
2.1.4.5. Kế hoạch chiến lược 2016......................................................................35<br />
<br />
2.2. Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại<br />
VietinBank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế .........................................................35<br />
2.2.1. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank – Chi nhánh Nam<br />
Thừa Thiên Huế ......................................................................................................35<br />
2.2.2. Ví dụ minh họa về quy trình cho vay một khách hàng cá nhân thực tế tại<br />
VietinBank – Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế .....................................................46<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Anh Đào<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.2.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank - Chi<br />
nhánh Nam Thừa Thiên Huế ..................................................................................61<br />
2.2.3.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................61<br />
2.2.3.2. Đánh giá rủi ro quy trình cho vay khách hàng cá nhân..........................64<br />
2.2.3.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................76<br />
2.2.3.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................85<br />
2.2.3.5. Giám sát..................................................................................................86<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
<br />
U<br />
<br />
KSNB QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK<br />
<br />
́H<br />
<br />
CHI NHÁNH NAM THỪA THIÊN HUẾ.................................................................88<br />
3.1. Đánh giá về hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế..............................................................................88<br />
3.1.1. Ưu điểm ........................................................................................................88<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1.2. Nhược điểm ..................................................................................................91<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB quy trình cho vay khách<br />
<br />
K<br />
<br />
hàng cá nhân tại Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế...................................................92<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................96<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.1. Kết luận ...............................................................................................................96<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
3.2. Kiến nghị .............................................................................................................96<br />
3.2.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .............................................................96<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
3.2.2. Kiến nghị với Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế .........................................98<br />
3.3. Đề xuất hướng nghiên cứu mới cho đề tài ..........................................................99<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Anh Đào<br />
<br />
iv<br />
<br />