intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kế toán kiểm toán: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

106
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế; trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống KSNB, đề xuất một số đánh giá và giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB quy trình cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kế toán kiểm toán: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> --------------------<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM<br /> THỪA THIÊN HUẾ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn<br /> <br /> LÊ THỊ ANH ĐÀO<br /> Lớp K46 C Kế toán – kiểm toán<br /> Niên khóa: 2012 - 2016<br /> <br /> Th.S LÊ THỊ HOÀI ANH<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2016<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Trong quá trình thự tậ và thự hiệ khóa luậ này, tôi đã nhậ đưc rấ nhiề<br /> c p<br /> c n<br /> n<br /> n ợ t<br /> u<br /> nguồ độ viên và giúp đỡ lớ<br /> n ng<br /> to n.<br /> Trưc hế tôi xin bày tỏlòng kính trọ và biế ơn ế quý thầ cô giáo Trưng<br /> ớ t<br /> ng<br /> t<br /> đn<br /> y<br /> ờ<br /> Đạ họ Kinh TếHuếnói chung và các thầ cô trong khoa Kếtoán Kiể toán nói riêng,<br /> i c<br /> y<br /> m<br /> đã truyề thụ ng kiế thứ chuyên môn quý giá và ý nghĩa.<br /> n<br /> nhữ<br /> n c<br /> Tôi xin chân thành cám ơn Ban ãnh đạ ngân hàng TMCP Công thươngệ Nam<br /> l<br /> o<br /> Vi<br /> t<br /> chi nhánh Nam Thừ Thiên Huếcác anh chị<br /> a<br /> ,<br /> phòng bán lẻ<br /> cũng như các anh ch tạ phòng<br /> ị i<br /> kiể tra kiể soát nộ bộKV14 đã tạ điề kiệ và nhiệ tình giúp đỡ trong quá<br /> m<br /> m<br /> i<br /> o u n<br /> t<br /> tôi<br /> trình thự tậ thu thậ thông tin, nắ bắđưc tình hình thự tế i công ty.<br /> c p,<br /> p<br /> m t ợ<br /> c tạ<br /> Đặ biệ tôi xin trân trọ bày tỏlòng biế ơn sâu ắ đế cô giáo - Thạ sỹLê<br /> c t,<br /> ng<br /> t<br /> sc n<br /> c<br /> ThịHoài Anh đã rấ tậ tình, dành nhiề thờ gian và công sứ trong việ dẫ dắ và<br /> t n<br /> u i<br /> c<br /> c n t<br /> hưng dẫ tôi trong suố quá trình làm đềtài từlúc xây dự đềcương cho n lúc<br /> ớ n<br /> t<br /> ng<br /> ế<br /> đ<br /> hoàn thành khóa luậ này.<br /> n<br /> Cuố cùng, tôi xin gử lờ cám ơn ế gia đình, bạ bè - nhữ ngưi đã luôn<br /> i<br /> i i<br /> đn<br /> n<br /> ng<br /> ờ<br /> đồ hành cùng tôi, luôn chia sẻ độ viên, giúp đỡđểtôi có thểhoàn thành tố khóa<br /> ng<br /> , ng<br /> t<br /> luậ tốnghiệ củ mình.<br /> n t<br /> p a<br /> Tuy nhiên do hạ chếvềthờ gian nghiên cứ cũng như kin thứ kinh nghiệ<br /> n<br /> i<br /> u<br /> ế c,<br /> m<br /> nên khóa luậ không thể<br /> n<br /> tránh khỏ nhữ thiế sót. Kính mong quý thầ cô giáo, nhữ<br /> i<br /> ng<br /> u<br /> y<br /> ng<br /> ngưi quan tâm đóng góp để tài đưc hoàn thiệ hơn.<br /> ờ<br /> đề<br /> ợ<br /> n<br /> Mộlầ nữ tôi xin chân thành cám ơn ./.<br /> t n a,<br /> Huếtháng 05 năm 2016<br /> ,<br /> Sinh viên thự hiệ<br /> c n<br /> Lê Thị Đào<br /> Anh<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Anh Đào<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..............................................................................v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................vi<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..................................................................................vii<br /> TÓM TẮT ĐỀ TÀI ..................................................................................................... viii<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 1.1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1<br /> 1.2. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 1.3. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................2<br /> 1.4. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................2<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.6. Cấu trúc của đề tài.................................................................................................3<br /> <br /> K<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .......................................................4<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1. Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ trong NHTM ........................................4<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...........................................4<br /> 1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ............................................5<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM...........................................6<br /> 1.1.4. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...............................7<br /> 1.1.4.1. Môi trường kiểm soát (Control Environment) .........................................7<br /> 1.1.4.2. Đánh giá rủi ro (Risk Assessment)...........................................................8<br /> 1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát (Control Activities) ................................................8<br /> 1.1.4.4. Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) .8<br /> 1.1.4.5. Giám sát (Monitoring)..............................................................................8<br /> <br /> 1.2. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân.......................................8<br /> 1.2.1. Khái quát về cho vay ......................................................................................8<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Anh Đào<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 1.2.2. Các chức năng cơ bản và mục tiêu của quy trình cho vay ...........................10<br /> 1.2.3. Sự cần thiết của việc KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ...........12<br /> 1.2.4. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..............................13<br /> 1.2.4.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................13<br /> 1.2.4.2. Đánh giá rủi ro........................................................................................15<br /> 1.2.4.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................17<br /> 1.2.4.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................19<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.2.4.5. Giám sát..................................................................................................20<br /> <br /> U<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br /> <br /> ́H<br /> <br /> CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK CHI NHÁNH NAM<br /> THỪA THIÊN HUẾ....................................................................................................21<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2.1. Tổng quan về VietinBank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế ...........................21<br /> 2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ...................................................21<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ................23<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý...........................................................................23<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ .................................................25<br /> 2.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại Vietinbank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế..26<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 2.1.4. Kết quả đạt được qua 3 năm từ năm 2013 - 2015.........................................28<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động....................................................................28<br /> 2.1.4.2. Hoạt động huy động vốn ........................................................................30<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 2.1.4.3. Hoạt động cho vay..................................................................................32<br /> 2.1.4.4. Kết quả hoạt động kinh doanh................................................................34<br /> 2.1.4.5. Kế hoạch chiến lược 2016......................................................................35<br /> <br /> 2.2. Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại<br /> VietinBank - Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế .........................................................35<br /> 2.2.1. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank – Chi nhánh Nam<br /> Thừa Thiên Huế ......................................................................................................35<br /> 2.2.2. Ví dụ minh họa về quy trình cho vay một khách hàng cá nhân thực tế tại<br /> VietinBank – Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế .....................................................46<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Anh Đào<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 2.2.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank - Chi<br /> nhánh Nam Thừa Thiên Huế ..................................................................................61<br /> 2.2.3.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................61<br /> 2.2.3.2. Đánh giá rủi ro quy trình cho vay khách hàng cá nhân..........................64<br /> 2.2.3.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................76<br /> 2.2.3.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................85<br /> 2.2.3.5. Giám sát..................................................................................................86<br /> <br /> Ế<br /> <br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br /> <br /> U<br /> <br /> KSNB QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK<br /> <br /> ́H<br /> <br /> CHI NHÁNH NAM THỪA THIÊN HUẾ.................................................................88<br /> 3.1. Đánh giá về hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế..............................................................................88<br /> 3.1.1. Ưu điểm ........................................................................................................88<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.1.2. Nhược điểm ..................................................................................................91<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3.2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB quy trình cho vay khách<br /> <br /> K<br /> <br /> hàng cá nhân tại Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế...................................................92<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................96<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 3.1. Kết luận ...............................................................................................................96<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 3.2. Kiến nghị .............................................................................................................96<br /> 3.2.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .............................................................96<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 3.2.2. Kiến nghị với Vietinbank Nam Thừa Thiên Huế .........................................98<br /> 3.3. Đề xuất hướng nghiên cứu mới cho đề tài ..........................................................99<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Anh Đào<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2