intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Viễn thông Truyền hình ACOM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Viễn thông Truyền hình ACOM để đánh giá thực trạng những ưu điểm, nhược điểm của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Viễn thông Truyền hình ACOM, phân tích sự cần thiết khách quan phải tổ chức hạch toán kế toán trong cơ chế nói chung và tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Viễn thông Truyền hình ACOM

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TRƯ NG Đ I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC Đ NH K T QU KINH DOANH T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N Đ U TƯ PHÁT TRI N CÔNG NGH VI N THÔNG TRUY N HÌNH ACOM Ngành : K TOÁN Chuyên ngành : K TOÁN – KI M TOÁN Gi ng viên hư ng d n : TS.DƯƠNG TH MAI HÀ TRÂM Sinh viên th c hi n : HUỲNH TH THU TH O MSSV: 0854030261 L p: 08DKT2 TP. H Chí Minh, 2012
  2. L I CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là đ tài nghiên c u c a tôi. Nh ng k t qu và các s li u trong lu n văn t t nghi p này đư c th c hi n t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông – truy n hình ACOM, không sao chép b t kỳ ngu n nào khác. Tôi hoàn toàn ch u trách nhi m trư c nhà trư ng v s cam đoan này. TP. H Chí Minh, ngày 22 tháng 7 năm 2012
  3. L I C M ƠN Sau th i gian h c t p t i khoa K toán - Tài Chính -Ngân Hàng c a trư ng Đ i H c K Thu t Công Ngh Tp. H Chí Minh, em đã có đư c nhi u ki n th c quan tr ng cho ngh nghi p tương lai c a mình. Em xin chân thành g i l i c m ơn đ n quý th y cô đã truy n đ t cho em nh ng n n t ng ki n th c quý báu. Em xin c m ơn s hư ng d n t n tình c a TS.Dương Th Mai Hà Trâm. Cô đã ch ra nh ng sai sót trong quá trình nghiên c u đ em kh c ph c, s a ch a đ Khóa Lu n T t Nghi p đư c hoàn thi n và làm n n t ng th c t cho công vi c sau này c a sinh viên chúng em. Em xin g i l i c m ơn đ n Ban lãnh đ o chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông – truy n hình ACOM, c m ơn các anh ch trong công ty đã nhi t tình giúp đ , t o đi u ki n cho em tìm hi u và ti p c n v i nh ng ki n th c th c t t i công ty, giúp em có cơ h i h c h i và áp d ng nh ng ki n th c đã h c t i trư ng vào trong th c t . M t l n n a em xin chân thành c m ơn và g i l i chúc s c kh e, thành công đ nt tc . TP.HCM, Ngày 22 Tháng 7 Năm 2012
  4. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD:TS.Dương Th Mai Hà Trâm M CL C Danh m c các t vi t t t ......................................................................................... iv Danh m c các sơ đ ................................................................................................ v L i m đ u .............................................................................................................. 1 Chương 1 : Cơ s lý lu n v k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh trong doanh nghi p................................................................................................ 6 1.1 Nh ng v n đ chung v bán hàng .................................................................. 6 1.1.1 Khái ni m, phương th c, ý nghĩa c a ho t đ ng bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh trong doanh nghi p .................................................................... 6 1.1.2 Phương pháp tính giá v n c a hàng bán ................................................. 9 1.2 K toán bán hàng hóa .................................................................................. 11 1.2.1 K toán nghi p v bán hàng theo phương pháp kê khai thư ng xuyên( đơn v tính thu giá tr gia tăng theo phương pháp kh u tr )............................ 11 1.2.2 K toán bán hàng theo phương th c kê khai thư ng xuyên doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp tr c ti p ho c không ch u thu GTGT .............................................................................................................. 17 1.2.3 K toán bán hàng theo phương pháp ki m kê đ nh kỳ ........................... 17 1.3 H ch toán xác đ nh k t qu kinh doanh ....................................................... 18 1.3.1 H ch toán chi phí ................................................................................. 18 1.3.1.1 H ch toán giá v n hàng bán ...................................................... 18 1.3.1.2 H ch toán chi phí bán hàng ....................................................... 22 1.3.1.3 H ch toán chi phí qu n lý doanh nghi p .................................... 27 1.3.1.4 Phân b chi phí mua hàng cho hàng bán trong kỳ ...................... 34 1.3.2 H ch toán doanh thu bán hàng.............................................................. 34 1.3.2.1 Khái ni m ................................................................................. 34 1.3.2.2 Đi u ki n ghi nh n doanh thu .................................................... 34 1.3.2.3 Các kho n gi m tr doanh thu bán hàng.................................... 35 1.3.2.4 Trình t k toán doanh thu bán hàng ........................................ 37 i
  5. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD:TS.Dương Th Mai Hà Trâm 1.3.3 K toán chi phí thu thu nh p doanh nghi p ......................................... 43 1.3.3.1 Chi phí thu thu nh p hi n hành ................................................ 44 1.3.3.2 Thu TNDN hoãn l i ph i tr .................................................... 45 1.3.3.3 Tài s n thu thu nh p hoãn l i ................................................... 47 1.3.4 K toán xác đ nh k t qu kinh doanh .................................................... 49 CHƯƠNG 2 : Tình hình th c t công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông-truy n hình ACOM ......................................................................................................... 52 2.1 Gi i thi u v chi nhánh công ty ................................................................... 52 2.1.1 L ch s hình thành............................................................................. 52 2.1.2 T ch c s n xu t kinh doanh .............................................................. 54 2.1.3 T ch c qu n lý ................................................................................. 55 2.1.4 T ch c công tác k toán .................................................................... 56 2.2 K toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i công ty ...................... 59 2.2.1 Đ c đi m hàng hóa c a công ty và yêu c u qu n lý ............................ 59 2.2.2 Các phương pháp bán hàng công ty ................................................. 59 2.2.3 TK s d ng ....................................................................................... 60 2.2.4. K toán hàng hóa............................................................................... 60 2.2.5. K toán chi phí và xác đ nh k t qu kinh doanh ................................. 68 CHƯƠNG 3 : Nh n xét và ki n ngh .................................................................. 74 3.1 Nh n xét chung v đơn v th c t p .............................................................. 74 3.2 Đánh giá hi u qu kinh doanh t i chi nhánh CT........................................... 75 3.3 Phương hư ng hoàn thi n công tác bán hàng ............................................... 78 3.3.1 V TK s d ng ................................................................................... 78 3.3.2 Chi ti t v TK511 ............................................................................... 79 3.3.3 V giá v n hàng bán ........................................................................... 81 3.3.4 V chi phí qu n lý kinh doanh ............................................................ 81 ii
  6. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD:TS.Dương Th Mai Hà Trâm K t lu n............................................................................................................. 85 Danh m c tài li u tham kh o ............................................................................. 87 Ph l c .............................................................................................................. 88 iii
  7. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD:TS.Dương Th Mai Hà Trâm DANH M C CÁC T VI T T T CT CP : công ty c ph n CPBH : chi phí bán hàng CP QLDN : chi phí qu n lý doanh nghi p DT BH&CCDV : doanh thu bán hàng và cung c p d ch v DFGGHTK : d phòng gi m giá hàng t n kho GTGT : giá tr gia tăng GVHB : giá v n hàng bán HĐ : hóa đơn SXKD : s n xu t kinh doanh TNDN : thu nh p doanh nghi p TNHH : trách nhi m h u h n TSCĐ : tài s n c đ nh TTĐB : tiêu th đ c bi t iv
  8. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD:TS.Dương Th Mai Hà Trâm DANH M C CÁC SƠ Đ Sơ đ 1.1: h ch toán GVBH .................................................................................... 19 Sơ đ 1.2 : h ch toán CPBH .................................................................................... 23 Sơ đ 1.3 : h ch toán CP QLDN .............................................................................. 29 Sơ đ 1.4 : h ch toán xác đ nh k t qu kinh doanh................................................... 51 Sơ đ 2.1 : trình t ghi s k toán ............................................................................ 58 Sơ đ 2.2 : k toán xác đ nh k t qu kinh doanh quý I/2011 .................................... 72 v
  9. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm L IM Đ U 1. Tính c p thi t c a đ tài Trong tình hình kinh t nư c ta hi n nay đang trong th i kỳ công nghi p hóa, hi n đ i hóa đòi h i các doanh nghi p ph i quan tâm sâu s c đ n tình hình ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a đơn v mình. Các nhà đ u tư luôn tìm ki m và nghiên c u làm th nào v i chi phí b ra th p nhưng mang l i l i nhu n cao. Vì v y mu n s n ph m c a mình chi m lĩnh trên th trư ng các công ty thu c các thành ph n kinh t khác nhau đang ph i th thách và đ s c trên th trư ng hàng hóa trong nư c và hàng hóa ngo i nh p. Trong cu c đ u tranh đó, t t y u s không có ch đ ng cho nh ng doanh nghi p mà hàng hóa c a h kém ch t lư ng và không phù h p v i th hi u ngư i tiêu dùng. Các ch doanh nghi p mu n bi t sau quá trình ho t đ ng s n xu t kinh doanh, đã đ t đư c k t qu thu vào hay chi ra là bao nhiêu, lãi hay l . Do đó, sau khi doanh nghi p s n xu t ra thành ph m thì ph i bán s n ph m đ thu h i v n ti p t c đ u tư và s n xu t. Mà mu n s n ph m đ n đư c v i khách hàng thì doanh nghi p ph i tìm ki m nh ng doanh nghi p khác có vai trò trung gian này có ch c năng thương m i d ch v đ đưa s n ph m ti p c n khách hàng nhanh chóng và hi u qu . Đó là quá trình mua bán hàng hóa và xác đ nh k t qu kinh doanh. Trong quá trình tiêu th s n ph m hàng hóa, chúng ta ph i tìm hi u xem t ng doanh thu bán hàng hóa, gía v n hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p, các kho n gi m tr doanh thu, các kho n Thu ph i n p vào ngân sách nhà nư c. T đó so sánh v i doanh thu chi phí đã b ra trong quá trình s n xu t kinh doanh đ xác đ nh k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Đ th c hi n nh ng công vi c y c n ph i có m t b ph n chuyên môn theo dõi và ph n ánh k p th i tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. B ph n đó chình là k toán bán hàng hóa và xác đ nh k t qu kinh doanh. Nh n th y t m quan tr ng c a v n đ này, nên tôi ch n đ tài “k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 1
  10. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM” làm đ tài cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. Tình hình nghiên c u: Nh n th c đư c t m quan tr ng c a k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh , nh ng năm v a qua có r t nhi u công trình nghiên c u m ng đ tài này. Đánh giá m t cách t ng quát, các công trình nghiên c u năm trư c đã đi vào gi i quy t ba v n đ chính: Lý lu n cơ b n v k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh (các khái ni m cơ b n v k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh , các chu n m c, ch đ liên quan đ n nghi p v bán hàng; nghiên c u t ng phương th c bán hàng, phương th c thanh toán và các trư ng h p phát sinh c th và gi i thi u khá đ y đ , chi ti t v các hình th c ghi s k toán). Nghiên c u th c tr ng công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i đơn v th c t p c th là n i dung, phương pháp, trình t h ch toán. Trên cơ s th c t công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh , ch ra nh ng ưu đi m, như c đi m v b máy k toán, h ch toán ban đ u, t ch c s sách, ch ng t s d ng, qu n lý xu t nh p kho và ho t đ ng tiêu th hàng hóa đ t đó đưa ra nh ng gi i pháp đ hoàn thi n công tác k toán. Lu n văn “k toán bán hàng và xác đ nh k t qu bán hàng t i công ty TNHH TTACO” c a tác gi Lê Th Dung – l p HK1C.K4 do gi ng viên T. S Đoàn Văn Anh hư ng d n nêu lên nh ng h n ch và đ xu t m t s gi i pháp như: c i thi n, mã hóa các m t hàng hóa, đ i m i v công tác qu n lý công n - ph i thu KH, …T đó tác gi đ ngh m mã riêng cho m i m t hàng đ d vi c theo dõi xu t bán. Đ xu t này t o hi u qu t t trong công tác qu n lý hàng hóa Lu n văn “T ch c k toán bán hàng và k t qu bán hàng t i Công ty c ph n đ u tư & phát tri n thi t b công ngh OTTO” c a Nguy n Th Huy n – HVTC năm 2010 nêu lên vi c DN không s d ng TK 157 “Hàng g i đi bán” đ h ch toán 2 trư ng h p bán buôn theo hình th c g i hàng và hình th c g i đ i lý mà h ch toán th ng sang TK 632, k toán v n làm th công, nhân viên k toán bán hàng kiêm th SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 2
  11. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm qu , theo dõi công n chưa tri t đ . T đó tác gi đ xu t nên s d ng ph n m m k toán, s p x p nhân s trong b ph n k toán phù h p, minh b ch và h p lý hơn. Tuy nhiên trong quá trình th c hi n nghiên c u đ tài thì h u h t đ u chưa đưa ra căn c c th đ nh n xét, so sánh và đánh giá công tác t ch c k toán tiêu th s n ph m đơn v th c t p v i các đơn v khác và v i xu hư ng chung. 3. M c đích nghiên c u: M c đích nghiên c u c a đ tài là nghiên c u lý lu n và th c ti n v t ch c công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM đ đánh giá th c tr ng nh ng ưu đi m, như c đi m c a công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM, phân tích s c n thi t khách quan ph i t ch c h ch toán k toán trong cơ ch nói chung và t ch c công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh nói riêng. T đó đưa ra nh ng phương hư ng và m t s gi i pháp c n thi t đ hoàn thi n hơn n a t ch c công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM. 4. Nhi m v nghiên c u: Trình bày khái quát h th ng lý lu n cơ b n v k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh trong doanh nghi p. Tìm hi u, đánh giá th c tr ng công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh chi nhánh Công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM . Đưa ra nh ng nh n xét khái quát và m t s ki n ngh đ xu t nh m hoàn thi n công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i Công ty. SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 3
  12. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm 5. Phương pháp nghiên c u: Phương pháp nghiên c u là k t h p lý lu n, kh o sát tư li u các giáo trình, m t s lu n văn t t nghi p, sách báo… đ t p h p nh ng v n đ chung đã có, kh o sát th c t công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM và dùng phương pháp phân tích đ rút ra các k t lu n đ ng th i đ xu t m t s phương hư ng, gi i pháp nh m hoàn thi n t ch c công tác k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM. 6. D ki n k t qu nghiên c u: Đưa ra nh ng phương hư ng đ hoàn thi n công tác k toán t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM - V TK s d ng - Chi ti t v TK511_Doanh thu bán hàng - V gía v n hàng bán - V chi phí qu n lý kinh doanh 7. Tài li u tham kh o: Các giáo trình chuyên v k toán t nhi u nhà xu t b n khác nhau, m t s bài lu n văn t t nghi p tham kh o, sách báo, t p chí có liên quan đ n đ tài, các trang web,di n dàn k toán…Các ch ng t s sách t chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM. 8. K t c u c a khóa lu n t t nghi p: Trong lu n văn này, tôi nghiên c u tình hình bán hàng hóa và xác đ nh k t qu kinh doanh trong quý I/2011 t i chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông truy n hình ACOM. K t c u c a lu n văn g m 3 chương: SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 4
  13. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm CHƯƠNG 1: Nh ng lý lu n v k toán bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh trong doanh nghi p thương m i. CHƯƠNG 2: Tình hình th c t công tác k toán và xác đ nh k t qu kinh doanh Chi nhánh công ty c ph n đ u tư phát tri n công ngh vi n thông – truy n hình acom. CHƯƠNG 3: Nh n xét và ki n ngh SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 5
  14. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm CHƯƠNG 1 : CƠ S LÝ LU N V K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC Đ NH K T QU KINH DOANH TRONG DOANH NGHI P 1.1 Nh ng v n đ chung v bán hàng 1.1.1 Khái ni m, phương th c, ý nghĩa c a ho t đ ng bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh trong doanh nghi p 1.1.1.1.1 Khái ni m bán hàng : Bán hàng là quá trình cung c p s n ph m,hàng hóa,d ch v cho khách hàng thu ti n hàng ho c đư c khách hàng ch p nh n thanh toán. Đó là s trao đ i mua bán có th a thu n,doanh nghi p s n lòng bán và khách hàng đ ng ý mua,đã thanh toán ho c ch p nh n thanh toán có s chuy n đ i quy n s h u hàng hóa t doanh nghi p sang khách hàng. 1.1.1.1.2 Phương th c bán hàng : 1.1.1.1.2.1 Bán buôn qua kho B ng cách giao hàng tr c ti p: Theo hình th c này, bên mua c đ i di n đ n kho doanh nghi p thương m i đ nh n hàng. Doanh nghi p xu t kho hàng hoá giao tr c ti p cho đ i di n bên mua ký nh n đ hàng, bên mua đã thanh toán ho c ch p nh n thanh toán, hàng hoá đư c xác nh n là tiêu th . B ng cách chuy n th ng: Theo hình th c này, bên mua tho thu n s nh n hàng t i m t đ a đi m đư c qui đ nh trong h p đ ng. Doanh nghi p xu t hàng t kho và v n chuy n đ n nơi qui đ nh b ng phương ti n v n t i t có ho c thuê ngoài. Hàng hoá xu t kho g i đi v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p,doanh nghi p v n có trách nhi m qu n lý chúng. Ch khi nào bên mua xác nh n đã nh n đư c hàng và ch p nh n thanh toán thì lúc đó hàng hoá m i đư c chuy n quy n s h u và s hàng hoá đi đó đư c coi là tiêu th . Ch ng t bán hàng trong trư ng h p này là Hoá đơn ho c Phi u xuât kho kiêm hoá đơn do doanh nghi p l p SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 6
  15. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm 1.1.1.1.2.2 Bán buôn v n chuy n th ng Đây là hình th c bán buôn mà các t ch c thương m i sau khi mua hàng , nh n hàng mua v không nh p kho mà chuy n th ng cho bên mua. Phương th c này đư c th c hi n theo các hình th c : Bán buôn v n chuy n th ng không tham gia thanh toán : theo hình th c này doanh nghi p không tham gia vào vi c thanh toán ti n mua hàng v i ngư i mua, ngư i bán. Doanh nghi p ch th c hi n vi c môi gi i sau khi ti m đư c ngu n hàng, th a thu n giá c s lư ng (d a trên cơ s giá c s lư ng trong đơn đ t hàng c a ngư i mua) doanh nghi p ti n hành giao hàng ngay t i kho hay đ a đi m giao hàng c a ngư i bán và ngư i mua có trách nhi m thanh toán v i ngư i bán ch không ph i v i doanh nghi p. Như v y hàng hóa trong trư ng h p này không thu c quy n s h u c a doanh nghi p, doanh nghi p đư c hư ng hoa h ng môi gi i. Bán buôn v n chuy n th ng có tham gia thanh toán : theo hình th c này doanh nghi p thương m i sau khi mua hàng chuy n hàng đi bán th ng cho bên mua t i m t đ a đi m th a thu n. Hàng hóa lúc này v n thu c s h u c a doanh nghi p. Ch khi bên mua thanh toán hay khi doanh nghi p nh n đư c gi y biên nh n hàng và bên mua ch p nh n thanh toán thì hàng hóa đư c xác nh n là tiêu th . Trong trư ng h p này doanh nghi p tham gia thanh toán v i c hai bên : thu ti n mua hàng c a ngư i mua và tr ti n bán hàng cho ngư i bán. 1.1.1.1.2.3 Phương th c bán l : Đây là phương th c bán hàng tr c ti p cho ngư i tiêu dùng. Hình th c bán hàng thu ti n t p trung:theo hình th c này nhi m v thu ti n c a ngư i mua và giao hàng cho ngư i mua tách r i nhau. M i qu y hàng có m t nhân viên thu ti n mua hàng c a khách hàng, vi t hóa đơn ho c tích kê giao hàng cho khách đ khách hàng đ n nh n qu y hàng do nhân viên bán hàng giao. H t ca, h t ngày bán hàng nhân viên bán hàng căn c vào hóa đơn ho c ki m kê hàng hóa t n qu y đ xác đ nh s lư ng hàng hóa bán trong ca, trong ngày và l p báo cáo bán hàng. Nhân viên thu ti n, n p ti n cho th qu và làm gi y n p ti n. SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 7
  16. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm Hình th c bán hàng thu ti n tr c ti p : theo hình th c này nhân viên bán hàng thu ti n tr c ti p c a khách và giao hàng cho khách. H t ca, h t ngày bán hàng nhân viên bán hàng n p ti n cho th qu và l p gi y n p ti n bán hàng. Sau đó nhân viên bán hàng ki m kê hàng t n qu y đ xác đ nh s lư ng hàng đã bán trong ca, trong ngày và l p báo cáo bán hàng. Hình th c bán hàng tr góp: theo hình th c này,ngư i mua đư c tr ti n mua hàng thành nhi u l n. Doanh nghi p thương m i ngoài s ti n thu theo giá bán còn thu thêm ngư i mua m t kho n ti n lãi vì tr ch m. 1.1.1.1.2.4 Phương th c bán hàng qua đ i lý Đ i v i bên giao đ i lý: Hàng giao cho bên đ i lý v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p và chưa xác đ nh là đã bán. Doanh nghi p ch h ch toán vào doanh thu khi nh n đư c ti n c a bên nh n đ i lý ho c đã đư c ch p nh n thanh toán. Doanh nghi p có trách nhi m n p thu GTGT, thu TTĐB (n u có) trên t ng giá tr hàng g i bán đã tiêu th mà không đư c tr đi ph n hoa h ng đã tr cho bên nh n đ i lý. Kho n hoa h ng doanh nghi p đã tr coi như là ph n chi phí bán hàng đã đư c h ch toán vào tài kho n 641. Đ i v i bên nh n đ i lý : S hàng nh n đ i lý không thu c quy n s h u c a doanh nghi p nhưng doanh nghi p có trách nhi m ph i b o qu n, gi gìn, bán h . S hoa h ng đư c hư ng là doanh thu trong h p đ ng bán h c a doanh nghi p. 1.1.1.1.2.5 Phương th c trao đ i hàng Trư ng h p này khác v i các phương th c bán hàng trên là ngư i mua không tr b ng ti n mà tr b ng v t tư, hàng hóa. Vi c trao đ i hàng hóa thư ng có l i cho c hai bên vì nó tránh đư c vi c thanh toán b ng ti n, ti t ki m đư c v n lưu đ ng, đ ng th i v n tiêu th đư c hàng hóa. Theo phương th c này căn c vào h p đ ng kinh t mà các doanh nghi p đã ký k t v i nhau hai bên ti n hành trao đ i hàng hóa c a mình cho nhau trên cơ s ngang giá. Trong trư ng h p này hàng g i đi coi như bán và hàng nh n v coi như mua. SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 8
  17. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm 1.1.1.1.3 Ý nghĩa c a ho t đ ng bán hàng và xác đ nh k t qu kinh doanh c a doanh nghi p: Giúp cho ngư i s d ng bi t đư c nh ng thông tin c a k toán n m đư c toàn b ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p, giúp cho nhà qu n lý trong vi c ra quy t đ nh k p th i cũng như trong vi c l p k ho ch kinh doanh trong tương lai. 1.1.2 Phương pháp tính giá v n c a hàng bán : 1.1.2.1 N i dung giá v n hàng bán: Giá v n hàng bán là giá th c t xu t kho c a s n ph m. Là m t ch tiêu kinh k t ng h p, ph n ánh s ti n đư c tr ra kh i doanh thu đ xác đ nh k t qu kinh doanh c a t ng kỳ k toán. Trong đi u ki n doanh nghi p h ch toán hàng t n kho theo phương pháp kê khai thư ng xuyên, giá v n hàng bán là m t chi phí đư c ghi nh n đ ng th i v i doanh thu theo nguyên t c phù h p. 1.1.2.2 Phương pháp tính giá xu t kho: Hàng t n kho trong các doanh nghi p tăng t nhi u ngu n khác nhau v i các đơn giá khác nhau, vì v y doanh nghi p c n l a ch n phương pháp tính giá th c t hàng xu t kho… vi c l a ch n phương pháp nào còn tuỳ thu c vào đ c đi m c a hàng t n kho, yêu c u và trình đ qu n lý c a doanh nghi p. Song doanh nghi p áp d ng phương pháp nào đòi h i ph i nh t quán trong su t niên đ k toán. N u có s thay đ i ph i gi i trình và thuy t minh, nêu rõ nh ng tác đ ng c a s thay đ i t i các báo cáo tài chính c a doanh nghi p. Đ tính giá hàng t n kho xu t, doanh nghi p có th áp d ng m t trong các phương pháp sau đây: 1.1.2.2.1 Phương pháp giá th c t bình quân gia quy n Theo phương pháp này, đ n cu i kỳ m i tính tr giá v n c a hàng xu t kho trong kỳ. Tuỳ theo kỳ d tr c a doanh nghi p áp d ng mà k toán hàng t n kho căn c vào giá mua, giá nh p, lư ng hàng t n kho đ u kỳ và nh p trong kỳ đ tính giá đơn v bình quân: Giá thành th c t TP S lư ng TP Đơn giá th c t bình = X xu t kho xu t kho quân c kỳ SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 9
  18. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm Trong đó: Giá thành th c t TP Giá thành th c t TP nh p Đơn giá th c + t n kho đ u kỳ kho trong kỳ t bình quân = S lư ng TP t n đ u + S lư ng TP nh p c kỳ kỳ trong kỳ Theo phương pháp này, giá v n c a hàng hoá xu t kho đ bán tính đư c tương đ i h p lý nhưng không linh ho t vì cu i tháng cu i tháng m i tính đư c đơn giá bình quân. 1.1.2.2.2 Phương pháp bình quân sau m i l n nh p V b n ch t, phương pháp này gi ng phương pháp trên nhưng đơn giá bình quân ph i đư c tính l i sau m i l n nh p trên cơ s giá mua c a hàng t n và giá mua c a l n nh p đó. Phương pháp này đ m b o s li u có đ chính xác cao và k p th i tuy nhiên kh i lư ng công vi c tính toán l i tăng thêm do đó ch nên áp d ng v i các doanh nghi p có s l n mua hàng hoá ít nhưng kh i lư ng l n. 1.1.2.2.3 Phương pháp nh p trư c xu t trư c (FIFO) Phương pháp này áp d ng d a trên gi đ nh là hàng đư c mua trư c ho c s n xu t trư c thì đư c xu t trư c, và hàng còn l i cu i kỳ là hàng đư c mua ho c s n xu t th i đi m cu i kỳ. Theo phương pháp này thì giá tr hàng xu t kho đư c tính theo giá c a lô hàng nh p kho th i đi m đ u kỳ ho c g n đ u kỳ, giá tr c a hàng t n kho đư c tính theo giá c a hàng nh p kho th i đi m cu i kỳ ho c g n cu i kỳ còn t n kho. 1.1.2.2.4 Phương pháp nh p sau xu t trư c (LIFO) Phương pháp này gi đ nh là hàng đư c mua sau ho c s n xu t sau thì đư c xu t trư c, và hàng t n kho còn l i cu i kỳ là nh ng hàng đư c mua ho c s n xu t trư c đó. Theo phương pháp này thì giá tr hàng xu t kho đư c tính theo giá c a lô hàng nh p sau ho c g n sau cùng, giá tr c a hàng t n kho đư c tính theo giá c a hàng nh p kho đ u kỳ ho c g n đ u kỳ SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 10
  19. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm 1.1.2.2.5 Phương pháp giá th c t đích danh Theo phương pháp này s n ph m, v t tư, hàng hoá xu t kho thu c lô hàng nh p nào thì l y đơn giá nh p kho c a lô hàng đó đ tính. Đây là phương án t t nh t, nó tuân th nguyên t c phù h p c a k toán;chi phí th c t phù h p v i doanh thu th c t .Giá tr c a hàng xu t kho đem bán phù h p v i doanh thu mà nó t o ra.Hơn n a, giá tr hàng t n kho đư c ph n ánh đúng theo giá tr th c t c a nó. 1.2 K toán bán hàng hóa 1.2.1 K toán nghi p v bán hàng theo phương pháp kê khai thư ng xuyên ( đơn v tính thu giá tr gia tăng theo phương pháp kh u tr ) 1.2.1.1 Ch ng t và luân chuy n ch ng t bán hàng Ch ng t dùng trong k toán bán hàng hoá g m có hoá đơn GTGT, hóa đơn kiêm phi u xu t kho, phi u thu phi u chi ti n m t,gi y báo có, báo n ngân hàng...Trình t luân chuy n ch ng t bán hàng như sau: Đơn đ t hàng B ph n bán hàng B ph n tài v K toán bán Kho B ph n v n chuy n hàng và thanh toán K toán hàng hoá Đ u tiên b ph n bán hàng ti p nh n đơn đ t hàng c a khách hàng, sau đó chuy n đơn đ t hàng này cho phòng tài v đ xác đ nh phương th c thanh toán. Khi ch p nh n bán hàng, b ph n bán hàng s l p hoá đơn bán hàng. Th kho căn c vàp hoá đơn kiêm phi u xu t kho ti n hành xu t kho, ghi th kho sau đó chuy n hoá đơn kiêm phi u xu t kho ti n hành xu t kho, ghi th kho sau đó chuy n hoá đơn này SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 11
  20. KT bán hàng và xác đ nh KQKD GVHD: TS.Dương Th Mai Hà Trâm cho k toán. Căn c vào hóa đơn k toán ghi s tiêu th và s theo dõi thanh toán v i ngư i mua. 1.2.1.2 TK s d ng Trong h ch toán bán hàng k toán s d ng m t s tài kho n sau: • TK 156 : “Hàng hoá” Tài kho n này dùng đ ph n ánh tình hình nh p xu t- t n kho hàng hoá. Tài kho n 156 – “Hàng hoá” đư c chi ti t thành 2 tài kho n: - TK 1561 : Giá mua c a hàng hoá - TK 1562 : Chi phí mua hàng • Tài kho n 157- “Hàng g i bán” S d ng trong trư ng h p hàng bán theo phương th c g i bán, TK này ph n ánh s hàng g i đi tiêu th và tình hình tiêu th hàng g i trong kỳ. • TK 511 : “ Doanh thu bán hàng và cung c p d ch v ” tài kho n này theo dõi doanh thu bán hàng và cung c p d ch v ra bên ngoài h th ng công ty. Tài kho n 511 có 5 tài kho n c p 2 : - TK 5111 : Doanh thu bán hàng hoá - TK 5112 : Doanh thu bán các s n ph m - TK 5113 : Doanh thu cung c p d ch v - TK 5114 : Doanh thu tr c p tr giá - TK 5117 : Doanh thu kinh doanh b t đ ng s n đ u tư • TK 512 - “ Doanh thu bán hàng n i b ” TK này ph n ánh doanh thu v s n ph m, hàng hoá, d ch v , lao v gi a các đơn v trong cùng công ty, t ng Công ty ( là các đơn v thành viên h ch toán ph thu c). TK này cũng có k t c u như TK511 và đư c chi ti t thành 3 TK c p 2 : - TK 5121 : Doanh thu bán hàng hoá - TK 5122 : Doanh thu bán các s n ph m - TK 5123 : Doanh thu cung c p d ch v SVTH:Huỳnh Th Thu Th o_08DKT2 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2