intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm ứng dụng những lý thuyết vào thực tế để nghiên cứu về thực trạng từ đó để đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn. Giúp cho công ty có được một đội ngũ nhân sự chất lượng cao, phát huy hết những khả năng của mình nhằm giúp hoàn thành tốt mục tiêu đề ra và phát triển ngày càng vững mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH TÍCH HỢP HỆ THỐNG CMC SÀI GÒN Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : TS. Trương Quang Dũng Sinh viên thực hiện : Trần Thị Diệu Hạnh MSSV: 1311143089 Lớp: 13DQD12 TP. Hồ Chí Minh, 2017
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH TÍCH HỢP HỆ THỐNG CMC SÀI GÒN Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : TS. Trương Quang Dũng Sinh viên thực hiện : Trần Thị Diệu Hạnh MSSV: 1311143089 Lớp: 13DQD12 TP. Hồ Chí Minh, 2017
  3. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài khóa luận tốt nghiệp: “Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiê ̣n hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực tại công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC Sài Gòn” là do bản thân tự nghiên cứu và thực hiện theo sự hướng dẫn của TS. Trương Quang Dũng. Các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu trong khóa luận là hoàn toàn trung thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện khóa luận tốt nghiệp này đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn trong khóa luận đã được chỉ rõ nguồn gốc. Sinh viên thực hiện Trầ n Thi ̣Diê ̣u Ha ̣nh
  4. iv LỜI CẢM ƠN Trong thời gian qua, bằng tất cả những nổ lực, cố gắng của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Công nghệ TPHCM, tôi đã hoàn thành bài khóa luâ ̣n tố t nghiê ̣p của mình với đề tài: “Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiên hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực ̣ tại công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC Sài Gòn”. Để hoàn thành bài khó a luâ ̣n này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy TS.Trương Quang Dũng, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài này. Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn các thầy cô trong Khoa Quản trị kinh doanh đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích trong thời gian tôi học tập, nghiên cứu tại trường. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám đố c và anh chi ̣trong công ty, đă ̣c biê ̣t là chị Trần Thị Trang – Trưởng phòng Nhân sự và các chị trong phòng Nhân sự đã tạo điều kiện và giúp cho tôi được trải nghiệm và học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình thực tập hai tháng tại công ty. Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Công nghệ TPHCM có nhiều sức khỏe và công tác tốt. Chúc công ty CMC SISG ngày càng phát triển hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp.HCM, ngày 17 tháng 7 năm 2017 Trân trọng Trầ n Thi ̣Diê ̣u Ha ̣nh
  5. v CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên : Trần Thị Diê ̣u Ha ̣nh MSSV : 1311143089 Khoá : 2013 - 2017 1. Thời gian thực tập ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ 2. Bộ phận thực tập ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ 3. Nhận xét chung ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Giảng viên hướng dẫn TS.Trương Quang Dũng
  6. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iv NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................v MỤC LỤC ................................................................................................................ vi DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌ NH ........................................................................ ix DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................................................. xi ̀ ́ ́ DANH SÁCH CÁC TƯ VIÊT TĂT ..................................................................... xii LƠI MƠ ĐẦU ............................................................................................................1 ̀ ̉ 1. Lý do cho ̣n đề tài .........................................................................................1 2. Mu ̣c tiêu nghiên cứu ....................................................................................2 3. Đố i tươ ̣ng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................2 5. Bố cục của đề tài ..........................................................................................3 Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n về tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o ...............................................4 1.1 Tuyể n du ̣ng .......................................................................................................4 1.1.1 Khái niê ̣m .....................................................................................................4 1.1.2 Vai trò ..........................................................................................................4 1.1.2.1 Đố i với doanh nghiê ̣p .............................................................................4 1.1.2.2 Đố i với người lao đô ̣ng ...........................................................................4 1.1.2.3 Đố i với xã hô ̣i .........................................................................................5 1.1.3 Nô ̣i dung của tuyể n du ̣ng nguồ n nhân lực ...................................................5 1.1.3.1 Hoạch định nguồn nhân lực ....................................................................5 1.1.3.1 Quá trinh tuyể n du ̣ng ..............................................................................8 ̀ 1.2 Đào ta ̣o ............................................................................................................12 1.2.1 Khái niê ̣m ...................................................................................................12 1.2.2 Vai trò ........................................................................................................12 1.2.2.1 Đối với doanh nghiệp ...........................................................................12 1.2.2.2 Đối với người lao động .........................................................................13 1.2.2.3 Đối với xã hội .......................................................................................13 1.2.3 Nô ̣i dung của đào ta ̣o nguồ n nhân lực .......................................................13
  7. vii 1.2.3.1 Xác đinh nhu cầ u đào ta ̣o......................................................................13 ̣ 1.2.3.2 Thực hiê ̣n quá trinh đào ta ̣o ..................................................................15 ̀ 1.2.3.3 Đánh giá hiê ̣u quả đào ta ̣o ....................................................................18 Tóm tắ t chương 1 ....................................................................................................20 Chương 2: Thực tra ̣ng hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực của Công ty TNHH Tích Hơ ̣p Hê ̣ Thố ng CMC Sài Gòn ............................................21 2.1 Giới thiê ̣u về công ty ...........................................................................................21 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triể n .................................................................21 2.1.2 Chức năng và linh vực hoa ̣t đô ̣ng ..............................................................23 ̃ 2.1.2.1 Chức năng hoạt động ..............................................................................23 2.1.2.2 Linh vực hoa ̣t đô ̣ng ...............................................................................24 ̃ 2.1.3 Cơ cấ u tổ chức ...............................................................................................24 2.1.3.1 Khối hỗ trợ ............................................................................................25 2.1.3.2 Khối GB ................................................................................................25 2.1.3.3 Khối giải pháp dịch vụ ..........................................................................26 2.1.3.4 Khối giải pháp dịch vụ doanh nghiệp (BS) ..........................................27 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ năm 2012 – 2016 .28 2.1.5 Đặc điểm cơ cấu lao động của công ty CMC SISG...................................31 2.1.5.1 Tình hình nhân sự của công ty CMC SISG qua các năm .....................31 2.1.5.2 Cơ cấu lao động của công ty CMC SISG theo trình độ học vấn năm 2016 ..............................................................................................................32 2.1.5.3 Cơ cấu lao động của công ty CMC SISG theo giới tính năm 2016......33 2.1.5.4 Cơ cấu lao động của công ty CMC SISG theo độ tuổi năm 2016 ........34 2.1.5.5 Cơ cấ u nhân sự theo thâm niên làm viê ̣c ..............................................35 2.2 Thực tra ̣ng hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực của công ty ....36 2.2.1 Tuyể n du ̣ng ................................................................................................36 2.2.1.1 Hoạch định nguồn nhân lực ..................................................................36 2.2.1.2 Quá trình tuyển dụng ............................................................................41 2.2.2 Đào tạo .......................................................................................................50 2.2.2.1 Xác đinh nhu cầ u đào ta ̣o......................................................................50 ̣ 2.2.2.2 Thực hiê ̣n quá trình đào ta ̣o ..................................................................51 2.2.2.3 Đánh giá hiê ̣u quả đào ta ̣o ....................................................................54 2.3 Đánh giá chung ...................................................................................................54
  8. viii 2.3.1 Những mă ̣t đã làm đươ ̣c ................................................................................54 2.3.2 Những mă ̣t còn ha ̣n chế và nguyên nhân ...................................................58 2.3.2.1 Tuyể n du ̣ng .............................................................................................58 2.3.2.1.1 Hoa ̣ch đinh nguồ n nhân lực .............................................................58 ̣ 2.3.2.1.3 Quá trình tuyể n du ̣ng .......................................................................59 2.3.2.2 Đào ta ̣o ...................................................................................................60 2.3.2.2.1 Xác đinh nhu cầ u đào ta ̣o ...............................................................60 ̣ 2.3.2.2.2 Thực hiê ̣n quá trình đào ta ̣o ...........................................................60 2.3.2.2.3 Đánh giá hiê ̣u quả đào ta ̣o ..............................................................60 Tóm tắ t chương 2 ....................................................................................................62 Chương 3: Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiên hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o ̣ nguồ n nhân lực của Công ty TNHH Tích Hơ ̣p Hê ̣ Thố ng CMC Sài Gòn .........63 3.1 Đinh hướng phát triể n công ty thời gian tới ...................................................63 ̣ 3.2 Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiê ̣n ..................................................................63 3.2.1 Tuyể n du ̣ng ................................................................................................63 3.2.1.1 Hoạch định nguồn nhân lực ..................................................................63 3.2.1.2 Qúa trinh tuyể n du ̣ng ............................................................................64 ̀ 3.2.2 Đào tạo .......................................................................................................65 3.2.2.1 Xác đinh nhu cầ u đào ta ̣o......................................................................65 ̣ 3.2.2.2 Thực hiê ̣n quá trình đào ta ̣o ..................................................................66 3.2.2.3 Đánh giá hiê ̣u quả đào ta ̣o ....................................................................67 3.3 Mô ̣t số kiế n nghi ̣khác .....................................................................................68 3.3.1 Kiế n nghi ̣đố i với công ty ..........................................................................68 3.3.2 Kiế n nghi ̣đố i với nhà nước .......................................................................69 Tóm tắ t chương 3 ....................................................................................................70 ́ KÊT LUẬN ..............................................................................................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................72 PHỤ LỤC .................................................................................................................73
  9. ix DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌ NH STT Bảng, hình Tên bảng Số trang 1 Hinh 2.1 ̀ Linh vực hoa ̣t đô ̣ng công ty. ̃ 24 2 Hinh 2.2 ̀ Sơ đồ tổ chức của công ty. 24 3 Hinh 2.3 ̀ Đào ta ̣o nô ̣i bô ̣ của công ty 76 4 Hinh 2.4 ̀ Website đào ta ̣o trực tuyế n của công ty 76 5 Hinh 2.5 ̀ ́ Y tưởng “Ươm mầ n Fresh Seller”. 55 6 Hinh 2.6 ̀ Roadshow kế t nố i doanh nghiê ̣p và sinh viên CNTT. 56 7 Bảng 1.1 Những nô ̣i dung cầ n chuẩ n bi ̣khi tổ chức đào ta ̣o. 16 Doanh thu, lơ ̣i nhuâ ̣n công ty năm 2012 – 2016 (Tỷ 8 Bảng 2.1 28 đồ ng). Tố c đô ̣ tăng trưởng công ty năm 2012 – 2016 (Tỷ 9 Bảng 2.2 28 đồ ng). 10 Bảng 2.3 Số lươ ̣ng nhân viên 2014 - 2016 31 Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo trinh đô ̣ ho ̣c vấ n ̀ 11 Bảng 2.4 32 năm 2016. Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo giới tính năm 12 Bảng 2.5 33 2016. 13 Bảng 2.6 Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo đô ̣ tuổ i năm 2016. 34 Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo thâm niên năm 14 Bảng 2.7 35 2016. 15 Bảng 2.8 Biế n đô ̣ng tinh hình nhân sự năm 2016. ̀ 36 16 Bảng 2.9 Kế hoa ̣ch nhân sự năm 2015 – 2016. 38 Cơ cấ u lao đô ̣ng tuyể n từ các nguồ n của công ty giai 17 Bảng 2.10 44 đoa ̣n 2014 – 2016.
  10. x 18 Bảng 2.11 Chi phí tuyể n du ̣ng năm 2014 – 2016. 44 19 Bảng 2.12 Chi phí tuyể n du ̣ng năm 2016. 45 Số nhân viên, số khóa đào ta ̣o, chi phí đào ta ̣o năm 20 Bảng 2.13 51 2016. 21 Bảng 2.14 Số khóa đào ta ̣o trong và ngoài công ty năm 2016 51 22 Bảng 2.15 ́ Nguyên tắ c 5 DAM – 5 KHÔNG 56
  11. xi DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ STT Sơ đồ, biểu đồ Tên sơ đồ, biểu đồ Số trang 1 Biể u đồ 2.1 Doanh thu của công ty 2012 – 2016 29 2 Biể u đồ 2.2 Lơ ̣i nhuâ ̣n của công ty 2012 – 2016 29 Số nhân viên và tỷ lê tăng trưởng nhân viên 3 Biể u đồ 2.3 31 của công ty qua các năm Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo trình đô ̣ 4 Biể u đồ 2.4 32 ho ̣c vấ n năm 2016. Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo giới tính 5 Biể u đồ 2.5 33 năm 2016. Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo đô ̣ tuổ i 6 Biể u đồ 2.6 34 năm 2016. Cơ cấ u lao đô ̣ng của công ty theo thâm niên 7 Biể u đồ 2.7 35 năm 2016. 8 Sơ đồ 1.1 Quy trinh hoa ̣ch đinh nguồ n nhân lực ̀ ̣ 7 9 Sơ đồ 1.2 Quy trinh tuyể n du ̣ng ̀ 9 10 Sơ đồ 1.3 Quy trình đào ta ̣o nguồ n nhân lực 12 11 Sơ đồ 2.1 Quy trình tuyể n du ̣ng 42
  12. xii ̀ ́ ́ DANH SÁCH CÁC TƯ VIÊT TĂT Từ viế t tắ t Chú thích TNHH Trách nhiệm hữu hạn CNTT Công nghệ thông tin HCA Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh YBA Hội Doanh Nhân Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh TTKD Trung tâm kinh doanh P.TVGPN Phòng tư vấ n giải pháp ngành P.TKGPN Phòng triể n khai giải pháp ngành N.PTPM Ngành phát triể n phầ n mề m P.TKDA Phòng Triể n khai dự án P.GPUD Phòng Giải pháp ứng du ̣ng QLDA Quản lý dự án N.PTPM Ngành phát triể n phầ n mề m GB Khố i hỗ trơ ̣ ITS Khố i giải pháp dich vu ̣ ̣ DVIT Dich vu ̣ IT ̣ IT Information Technology KPI Key Performace Indicator CV Curriculum Vitae ICT Giải thưởng Công nghê ̣ thông tin
  13. 1 LƠI MƠ ĐẦU ̀ ̉ 1. Lý do cho ̣n đề tài Kinh tế Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với nhiều cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Những cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế mang lại cho các doanh nghiệp phát triển, bên cạnh đó là không ít khó khăn, thách thức. Các doanh nghiệp phải thường xuyên nâng cao, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình không chỉ giúp cho doanh nghiệp mình tồn tại, phát triển mà còn vươn ra xa hơn trên thị trường thế giới. Không chỉ là nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, marketing, các hoạt động quảng bá doanh nghiệp, mà yếu tố cốt lõi nhất đối với các doanh nghiệp đó là “con người”. Từ xưa đến nay, con người luôn đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển của nền kinh tế chính vì vậy nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế xã hội. Cho dù máy móc, trang thiết bị.. có hiện đại đến đâu nhưng không có sự tác động bởi khối óc và bàn tay của con người cũng trở nên vô dụng. Vì vậy, sự thành công của một doanh nghiệp không thế tách rời yếu tố con người. Để doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả với năng suất và chất lượng cao thì phụ thuộc trước tiên ở yếu tố đầu vào đó là khâu tuyển dụng nhân sự. Tuyển dụng được nhân sự tốt đó là bước khởi đầu nền tảng thành công cho doanh nghiệp trong tương lai. Xuất phát từ những kiến thức đã được học ở giảng đường từ các thầy cô, sách vở và sự thay đổi nhận thức của bản thân về công tác tuyển dụng và đào ta ̣o nguòn nhân lực và tầm quan trọng của nó, trong thời gian tìm hiểu thực tế tại môi trường công ty em đã lựa chọn đề tài “Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiên hoa ̣t đô ̣ng tuyể n ̣ du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực tại công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC Sài Gòn”. Qua nghiên cứu đề tài này, em mong muốn tìm ra những giải pháp mới có thể giúp công ty hoàn thiê ̣n hoa ̣t đô ̣ng trong công tác tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực. Bên cạnh đó, còn giúp bản thân em hiểu biết được các hoạt động về công tác tuyển dụng và đào ta ̣o, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm và tích lũy những điều đó để có thể làm tốt cho công việc trong tương lai của mình.
  14. 2 2. Mu ̣c tiêu nghiên cứu Bên ca ̣nh viê ̣c củng cố những kiế n thức đã đươ ̣c ho ̣c về quản tri ̣nguồ n nhân lực, em muố n ứng du ̣ng những lý thuyế t vào thực tế để nghiên cứu về thực tra ̣ng từ đó để đề xuấ t mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiê ̣n hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực ta ̣i công ty TNHH Tich hơ ̣p hê ̣ thố ng CMC Sài Gòn. Giúp cho công ty có đươ ̣c ́ mô ̣t đô ̣i ngũ nhân sự chấ t lươ ̣ng cao, phát huy hế t những khả năng của minh nhằ m ̀ giúp hoàn thành tố t mu ̣c tiêu đề ra và phát triể n ngày càng vững ma ̣nh. 3. Đố i tươ ̣ng và phạm vi nghiên cứu - Đố i tươ ̣ng nghiên cưu ́ Đố i tươ ̣ng nghiên cứu của đề tài là hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực ta ̣i công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn bao gồ m những vấ n đề hoa ̣ch đinh, phân tich công viê ̣c, công tác tuyể n du ̣ng, đào ta ̣o và phát triể n nguồ n nhân lực ̣ ́ ta ̣i công ty. - Pha ̣m vi nghiên cưu ́ Pha ̣m vi nghiên cứu của đề tài là phân tich và đánh giá về tình tra ̣ng nguồ n nhân lực ́ đã và đang áp du ̣ng ta ̣i công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn. Do QTNNL là mô ̣t linh vực rô ̣ng lớn bao gồ m nhiề u yế u tố mà thời gian, khả năng của em có giới ̃ ha ̣n nên em chỉ đi sâu vào tìm hiể u mô ̣t số nô ̣i dung chủ yế u trong hoa ̣t đô ̣ng QTNNL ta ̣i công ty trong khoảng 3 năm, từ năm 2014 đế n nay. 4. Phương pháp nghiên cưu ́ - Luâ ̣n văn sử du ̣ng các phương pháp nghiên cứu là phương pháp điề u tra, thu thâ ̣p thông tin có cho ̣n lo ̣c, đáng tin câ ̣y từ các nguồ n khác nhau nhằ m phu ̣c vu ̣ cho công tác phân tich, tổ ng hơ ̣p đươ ̣c chinh xác; thố ng kê, phân tich các số liê ̣u qua các ́ ́ ́ giai đoa ̣n hoa ̣t đô ̣ng của công ty và sử du ̣ng bảng, biể u đồ minh ho ̣a. - So sánh những số liê ̣u của công ty từ hê ̣ thố ng lưu trữ hồ sơ của công ty: các bảng báo cáo, tài liê ̣u… số liê ̣u có từ nhiề u nguồ n khác nhau như: sách, báo, internet, điề u tra trực tiế p, tham khảo ý kiế n của chuyên gia và những người có kinh nghiê ̣m… để có cơ sở khách quan cho viê ̣c đánh giá và đưa ra những giải pháp, kiế n nghi nhằ m ̣ hoàn thiê ̣n hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o ta ̣i công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn.
  15. 3 5. Bố cục của đề tài Nô ̣i dung của luâ ̣n văn ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài bao gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n về tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực. Chương 2: Thực tra ̣ng hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực của Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn. Chương 3: Mô ̣t số giải pháp nhằ m hoàn thiê ̣n hoa ̣t đô ̣ng tuyể n du ̣ng và đào ta ̣o nguồ n nhân lực ta ̣i Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn.
  16. 4 CHƯƠNG 1: CƠ SƠ LY LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VÀ ̉ ́ ̀ ĐÀ O TẠO NGUÔN NHÂN LỰC 1.1 Tuyể n du ̣ng 1.1.1 Khái niêm ̣ Tuyể n du ̣ng là quá trình tìm kiế m, thu hút ứng viên từ những nguồ n khác nhau đế n tham gia dự tuyể n vào các vi trí còn trố ng trong tổ chức và lựa cho ̣n trong số ho ̣ những ̣ người đáp ứng tố t yêu cầ u công viê ̣c đă ̣t ra. 1.1.2 Vai trò 1.1.2.1 Đố i với doanh nghiêp ̣ Thứ nhấ t, tuyể n du ̣ng nhân lực có hiê ̣u quả sẽ cung cấ p cho doanh nghiê ̣p mô ̣t đô ̣i ngũ lao đô ̣ng lành nghề , sáng ta ̣o, bổ sung nguồ n nhân lực phù hơ ̣p với yêu cầ u công viê ̣c. Từ đó, nó góp phầ n làm tăng năng suấ t lao đô ̣ng, tăng khả năng ca ̣nh tranh trên thi ̣trường cho doanh nghiê ̣p. Thứ hai, công tác tuyể n du ̣ng góp phầ n vào quá trinh thay máu của tổ chức, ảnh ̀ hưởng lớn đế n mu ̣c tiêu, văn hóa, chính sách của công ty. Thứ ba, tuyể n du ̣ng nhân lực tố t giúp tổ chức ổ n đinh và phát triể n bề n vững. ̣ Thứ tư, làm tố t công tác tuyể n du ̣ng nhân lực góp phầ n giảm gánh nă ̣ng chi phí kinh doanh và sử du ̣ng có hiê ̣u quả các nguồ n lực khác như tài chính, cơ sở vâ ̣t chấ t,… Thứ năm, tuyể n du ̣ng nhân lực còn ảnh hưởng đế n các hoa ̣t đô ̣ng khác của công tác quản tri ̣ nguồ n nhân lực khác của công tác quản tri ̣ nhân lực như: bố trí sắ p xế p nhân lực, thù lao lao đô ̣ng, quan hê ̣ lao đô ̣ng… Như vâ ̣y, tuyể n du ̣ng nhân lực có tầ m quan tro ̣ng rấ t lớn đố i với doanh nghiê ̣p, bó quyế t đinh đế n sự thành công hay thấ t ba ̣i của doanh nghiê ̣p. Có thể nói, đây chính ̣ là quá trinh “đai cát tìm vàng” của doanh nghiê ̣p. ̀ ̃ 1.1.2.2 Đố i với người lao đô ̣ng Thứ nhấ t, quá trinh tuyể n du ̣ng nhân lực đươ ̣c tiế n hành mô ̣t cách khoa ho ̣c và hiê ̣u ̀ quả sẽ là cơ hô ̣i giúp người lao đô ̣ng lực cho ̣n đươ ̣c công viê ̣c phù hơ ̣p với năng lực và nguyê ̣n vo ̣ng của bản thân.
  17. 5 Thứ hai, quá trinh tuyể n du ̣ng cũng ta ̣o điề u kiê ̣n cho người lao đô ̣ng hiể u sâu sắ c ̀ hơn về ngành nghề , chuyên môn đươ ̣c đào ta ̣o để từ đó có những đinh hướng tự đào ̣ ta ̣o phù hơ ̣p. Thứ ba, tuyể n du ̣ng nhân sự giúp cho người lao đô ̣ng trong doanh nghiê ̣p hiể u rõ hơn về triế t li, quan điể m của nhà quản tri,̣ từ đó sẽ đinh hướng ho ̣ theo những hướng đó. ́ ̣ 1.1.2.3 Đố i với xã hô ̣i Thứ nhấ t, tuyể n du ̣ng nhân sự góp phầ n ta ̣o ra sự ổ n đinh về kinh tế xã hô ̣i, giúp cân ̣ bằ ng cung – cầ u nhân lực. Thứ hai, tuyể n du ̣ng nhân lực góp phầ n vào quá trình điề u tiế t nguồ n nhân lực trong các ngành nghề kinh tế khác nhau, các điạ phương khác nhau. Thứ ba, tuyể n du ̣ng nhân lực còn góp phầ n làm giảm tình tra ̣ng thấ t nghiê ̣p, nâng cao đời số ng nhân dân, giảm tê ̣ na ̣n xã hô ̣i. 1.1.3 Nô ̣i dung của tuyể n du ̣ng nguồ n nhân lực 1.1.3.1 Hoạch định nguồn nhân lực Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao theo các chiến lược của doanh nghiệp. Quá trình hoạch định nguồn nhân lực cần được thực hiện trong mối liên hệ mật thiết với quá trình hoạch định và thực hiện các chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, quá trình hoạch định được thực hiện theo các bước sau đây: 1. Phân tích môi trường, xác định mục tiêu và chiến lược phát triển, kinh doanh cho doanh nghiệp. 2. Phân tích hiện trạng quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, đề ra chiến lược nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh. 3. Dự báo khối lượng công việc hoặc xác định khối lượng công việc và tiến hành phân tích công việc. 4. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực hoặc xác định nhu cầu nguồn nhân lực.
  18. 6 5. Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực, khả năng điều chỉnh, và đề ra các chính sách, kế hoạch, chương trình thực hiện giúp cho doanh nghiệp thích ứng với các nhu cầu mới và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. 6. Thực hiện các chính sách, kế hoạch, chương trình quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp 7. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện. Quá trình hoạch định NNL cần được thực hiện trong mối liên hệ mật thiết với quá trình hoạch định và thực hiện các chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp .
  19. 7 Phân tích môi trường, xác định mục tiêu, lựa chọn chiến lược Phân tích hiện trạng Dự báo/phân tích quản trị NNL công việc Phân tích cung cầu, Dự báo/xác định khả năng điều chỉnh nhu cầu nhân lực Kế hoạch/chương Chính sách trình Thực hiện - Thu hút - Đào tạo và phát triển - Trả công và kích thích Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện (Nguồn: Trần Kim Dung, 2011, Quản trị NNL) Sơ đồ 1.1: Quá trình hoạch định NNL
  20. 8 1.1.3.2 Quá trinh tuyển dụng ̀ Tuyể n du ̣ng nhân viên đươ ̣c thực hiê ̣n từ hai nguồ n: nguồ n từ bên trong nô ̣i bô ̣ và nguồ n từ bên ngoài. Nguồ n ứng viên từ bên trong nô ̣i bô ̣: có nhiề u nguồ n cung cấ p ứng viên vào các chức cu ̣ hoă ̣c công viê ̣c trố ng của các doanh nghiê ̣p như tuyể n trực tiế p các nhân viên đang làm viê ̣c cho doanh nghiê ̣p, tuyể n người theo các hinh thức quảng cáo; ̀ tuyể n người thông qua các trung tâm dich vu ̣ lao đô ̣ng,… Hinh thức tuyể n các nhân ̣ ̀ viên từ trong nô ̣i bô ̣ doanh nghiê ̣p thường đươ ̣c ưu tiên hàng đầ u do có các ưu điể m so với viê ̣c tuyể n ứng viên từ bên ngoài. Nguồ n ứng viên từ bên ngoài doanh nghiê ̣p: Trong thực tế , đố i với các doanh nghiê ̣p lớn, viê ̣c dự báo nguồ n cung cấ p ứng viên từ thi ̣trường lao đô ̣ng thường phải dựa trên cơ sở dự báo tình hinh kinh tế nói chung, điề u kiê ̣n thi trường điạ phương và ̀ ̣ điề u kiê ̣n thi ̣trường nghề nghiê ̣p. DN có thể áp du ̣ng mô ̣t hoă ̣c kế t hơ ̣p mô ̣t số hinh ̀ thức thu hút ứng viên từ bên ngoài: (a) thông qua quảng cáo, (b)thông qua văn phòng dich vu ̣ lao đô ̣ng, (c) tuyể n sinh tố t nghiê ̣p từ các trường đa ̣i ho ̣c- cao đẳ ng, (d) và các ̣ hinh thức khác như theo giới thiê ̣u của chính quyề n, của nhân viên trong doanh ̀ nghiê ̣p, do ứng viên tự đế n xin viê ̣c làm hoă ̣c qua hê ̣ thố ng thông tin internet. Những doanh nghiê ̣p muố n áp du ̣ng chinh sách thăng tiế n, đề ba ̣t nô ̣i bô ̣ nên xây dựng ́ các tài liê ̣u: hồ sơ nhân viên, biể u đồ thay thế và phiế u thăng chức. Nô ̣i dung, trinh tự của quá trinh tuyể n du ̣ng trong các doanh nghiê ̣p thường đươ ̣c tiế n ̀ ̀ hành theo các bước sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0