Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS Hồ Tú Linh<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
IN<br />
<br />
THỰC TRẠNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN MIỀN TRUNG<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
HOÀNG THỊ PHƯƠNG<br />
Lớp: K44A - KHĐT<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. HỒ TÚ LINH<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
SVTH: Hoàng Thị Phương<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS Hồ Tú Linh<br />
<br />
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ,<br />
giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian<br />
<br />
Ế<br />
<br />
từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự<br />
<br />
U<br />
<br />
quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý thầy cô đang giảng dạy tại<br />
Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường. Xin<br />
chân thành cảm ơn những tình cảm, sự động viên và giúp đỡ của bạn bè và gia đình<br />
<br />
H<br />
<br />
trong suốt thời gian học tập và hoàn thành đề tài.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến cô giáo, Th.s Hồ Tú Linh – người<br />
<br />
K<br />
<br />
hướng dẫn đề tài đã trực tiếp giúp đỡ tôi một cách tận tình, đầy trách nhiệm để tôi<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế;<br />
<br />
O<br />
<br />
các khoa, phòng ban chức năng đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn đến các ông (bà), anh (chị), cán bộ công nhân viên<br />
của công ty CP Khoáng Sản Miền Trung, cán bộ phòng Kế Toán, cán bộ phòng Kế<br />
hoạch – Kinh Doanh và cán bộ phòng kỹ thuật đã nhiệt tình giúp đỡ và giải đáp những<br />
thắc mắc cho tôi trong quá trình thực tập, đồng thời cung cấp số liệu giúp tôi hoàn<br />
thành bài khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót hạn<br />
chế. Kính mong quý thầy cô, các bạn học viên và những người quan tâm đến đề tài<br />
tiếp tục giúp đỡ, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
SVTH: Hoàng Thị Phương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS Hồ Tú Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ..............................................................vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ...............................................................................................vii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.............................................................................................viii<br />
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC.................................................................................................... ix<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU........................................................................................................... x<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................................. 1<br />
<br />
U<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................................. 1<br />
<br />
́H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................................. 1<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát .................................................................................................................. 1<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................................................ 1<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................................ 2<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................................. 2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................................ 2<br />
<br />
K<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................... 2<br />
<br />
̣C<br />
<br />
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn................................................................................ 2<br />
<br />
O<br />
<br />
6. Kết cấu của luận văn.................................................................................................................. 3<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................... 4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH........................... 4<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận về kế hoạch kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh................................. 4<br />
1.1.1. Kế hoạch kinh doanh.......................................................................................................... 4<br />
1.1.1.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh..................................................................................... 4<br />
1.1.1.2. Phân loại kế hoạch kinh doanh........................................................................................ 5<br />
1.1.2. Lập kế hoạch kinh doanh................................................................................................... 6<br />
1.1.2.1. Khái niệm lập kế hoạch kinh doanh................................................................................ 6<br />
1.1.2.2. Quy trình kế hoạch hóa trong doanh nghiệp.................................................................. 7<br />
1.1.2.3. Các yếu tố tác động đến hoạt động lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp.... 8<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn về lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp ...................................... 9<br />
SVTH: Hoàng Thị Phương<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS Hồ Tú Linh<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN MIỀN TRUNG ..................................................12<br />
2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần Khoáng sản Miền Trung.................................................12<br />
2.1.1. Tổng quan về công ty........................................................................................................ 12<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................................................12<br />
2.1.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật...................................................................................................... 14<br />
2.1.4. Các loại hình dịch vụ Công ty cung cấp.......................................................................... 17<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.5. Tình hình lao động của công ty ........................................................................................18<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2. Tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty Cổ phần Khoáng sản Miền Trung<br />
<br />
́H<br />
<br />
........................................................................................................................................................20<br />
2.2.1. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty..................................................................... 20<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.2.2. Các nhân tố tác động đến tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.......................22<br />
2.2.2.1. Môi trường chính trị và pháp luật .................................................................................22<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.2.2. Môi trường công nghệ.................................................................................................... 23<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.2.3. Môi trường văn hoá- xã hội ...........................................................................................24<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.2.4. Môi trường tự nhiên ....................................................................................................... 24<br />
2.2.2.5. Cầu thị trường .................................................................................................................24<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.2.2.6. Cung thị trường............................................................................................................... 25<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.2.2.7. Đối thủ cạnh tranh hiện tại.............................................................................................26<br />
2.2.2.8. Phân tích ma trận SWOT...............................................................................................29<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.3. Tình hình xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty Cổ phần khoáng sản<br />
Miền Trung ................................................................................................................................... 32<br />
2.3.1. Kế hoạch sản lượng và doanh thu...................................................................................32<br />
2.3.1.1. Kế hoạch sản lượng ....................................................................................................... 32<br />
2.3.1.2. Kế hoạch doanh thu........................................................................................................ 34<br />
2.3.2. Kế hoạch chi phí và lợi nhuận.........................................................................................38<br />
2.3.2.1. Kế hoạch chi phí ............................................................................................................ 38<br />
2.3.2.2. Kế hoạch lợi nhuận........................................................................................................ 40<br />
2.3.3. Đánh giá tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty cổ phần Khoáng Sản<br />
Miền Trung ................................................................................................................................... 41<br />
SVTH: Hoàng Thị Phương<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS Hồ Tú Linh<br />
<br />
2.3.3.1. Thành tựu........................................................................................................................41<br />
2.3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của chúng............................................................................. 43<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN MIỀN TRUNG.......................44<br />
3.1. Mục tiêu, phương hướng phát triển của công ty................................................................44<br />
3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch của Công Ty Cổ Phần Khoáng Sản Miền<br />
Trung ............................................................................................................................................. 44<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.2.1. Mở rộng công tác nghiên cứu thị trường nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về sản<br />
<br />
U<br />
<br />
phẩm .............................................................................................................................................. 45<br />
<br />
́H<br />
<br />
3.2.2. Nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng, sau bán hàng...................................................46<br />
3.2.3. Các biện pháp tiết kiệm chi phí để cạnh tranh về giá.....................................................46<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.2.4. Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban và nâng cao vai trò nhân viên<br />
lập kế hoạch .................................................................................................................................. 47<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.5. Tạo đội ngũ nhân viên có chuyên môn về kế hoạch kinh doanh và xin ý kiến của các<br />
<br />
IN<br />
<br />
chuyên gia ..................................................................................................................................... 48<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2.6. Theo dõi và điều chỉnh kịp thời quá trình thực hiện kế hoạch ...................................... 48<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................ 49<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................................... 49<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2. Kiến nghị................................................................................................................................... 50<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................ 51<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Hoàng Thị Phương<br />
<br />
v<br />
<br />