Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh<br />
<br />
Hòa<br />
Huế, tháng 05 năm 2012<br />
<br />
Trong thời gian tìm hiểu và thực hiện đề tài “Nhu cầu<br />
tiêu dùng thịt lợn và mức độ sẵn sàng chi trả cho thịt lợn an<br />
toàn của người dân trên địa bàn thành phố Huế”, tôi đã<br />
nhận được sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của tất cả mọi<br />
người.<br />
Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô<br />
Nguyễn Thị Minh Hòa - Giáo viên hướng dẫn, đã dành<br />
nhiều thời gian tâm huyết truyền đạt, chỉ dạy tận tình cho tôi<br />
những kiến thức bổ ích cũng như những thiếu sót trong<br />
suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ban quản lý cùng tất cả các<br />
anh chị trong HTX TM – DV Thuận Thành, nơi tạo điều kiện<br />
để tôi thực tập tốt, nhiệt tình tạo mọi điều kiện thuận lợi,<br />
giúp đỡ hướng dẫn tôi trong thời gian thực tập.<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hương<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh<br />
<br />
Hòa<br />
<br />
Tôi cũng xin cảm ơn các phường, các tổ trưởng trên<br />
địa bàn thành phố Huế đã nhiệt tình cung cấp những số liệu<br />
hết sức bổ ích để tôi thực hiện tốt đề tài.<br />
Cuối cùng tôi xin cảm ơn những người bạn, những<br />
người thân trong gia đình đã luôn luôn động viên, khuyến<br />
khích để tôi hoàn thành đề tài này.<br />
Do sự hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và thời gian<br />
nên đề tài không tránh khỏi những sai sót nhất định. Tôi rất<br />
mong sự quan tâm, góp ý của quý thầy cô, quý cơ quan<br />
cũng như những ai quan tâm.<br />
Huế, ngày 03, tháng 05, năm<br />
2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Thị Hương<br />
Trang ii<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hương<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh<br />
<br />
Hòa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................i<br />
1.1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1<br />
1.2 Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................................2<br />
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................2<br />
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................2<br />
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................3<br />
1.4 Phương pháp nghiên cứu........................................................................................3<br />
1.4.1 Quy trình nghiên cứu .......................................................................................3<br />
1.4.2 Phương pháp thu thập và xử lý số liệu thứ cấp ...............................................3<br />
1.4.2 Phương pháp thu thập và xử lý số liệu sơ cấp. ................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................11<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.....................................11<br />
1.1 Lý luận về nhu cầu ...............................................................................................11<br />
1.1.1 Khái niệm nhu cầu .........................................................................................11<br />
1.1.2 Lý thuyết nhu cầu của A.Maslow ..................................................................11<br />
1.2 Lý thuyết về người tiêu dùng và hành vi tiêu dùng .............................................13<br />
1.2.1 Khái niệm người tiêu dùng ............................................................................13<br />
1.2.2 Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng....................................................13<br />
1.2.3 Quá trình thông qua quyết định mua của người tiêu dùng ............................14<br />
1.3 Một số vấn đề liên quan đến mặt hàng thịt lợn ....................................................16<br />
1.3.1 Thực phẩm và an toàn thực phẩm .................................................................16<br />
1.3.2 Các khái niệm liên quan thịt lợn....................................................................16<br />
1.3.3 Tình hình sản xuất và tiêu thụ thịt ở Việt Nam trong thời gian gần đây: ......18<br />
1.4 Một số nghiên cứu liên quan đến thịt lợn ............................................................22<br />
1.4.1 Nghiên cứu về các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định khi mua thịt22<br />
1.4.2 Nghiên cứu nhận thức của người dân về thịt chất lượng và đảm bảo an toàn23<br />
1.4.3 Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng chi trả:........................................................24<br />
CHƯƠNG 2: NHU CẦU TIÊU DÙNG THỊT LỢN VÀ MỨC ĐỘ SẴN SÀNG<br />
CHI TRẢ CHO THỊT LỢN AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ HUẾ .....................................................................................................25<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hương<br />
<br />
Trang iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh<br />
<br />
Hòa<br />
2.1 Tổng quan về thành phố Huế ...............................................................................25<br />
2.1.1 Đặc điểm về dân số, lao động và giáo dục ....................................................25<br />
2.1.2 Tình hình phát triển kinh tế hai năm 2010 và 2011.......................................26<br />
2.1.3 Một số đặc điểm về sản xuất và tiêu thụ thịt lợn trên địa bàn Tp Huế ..........29<br />
2.2 Kết quả nghiên cứu và thảo luận về nhu cầu tiêu dùng thịt lợn và mức độ sẵn chi<br />
trả cho thịt lợn an toàn của người dân trên địa bàn Tp Huế.......................................30<br />
2.2.1 Khái quát đặc điểm mẫu điều tra ...................................................................30<br />
2.2.2 Nhu cầu tiêu dùng thịt lợn của người dân trên địa bàn Tp Huế ....................33<br />
2.2.2.1 Thực trạng tiêu dùng thịt và thị lợn của người dân Tp Huế....................33<br />
2.2.2.2 Đánh giá các nhân tố người tiêu dùng quan tâm khi mua thịt lợn ..........42<br />
2.2.3 Đánh giá mức độ sẵn sàng chi trả của người dân cho thịt lợn an toàn ..........56<br />
2.2.3.1 Đánh giá một số lo lắng của người dân về vấn đề an toàn của thit.........56<br />
2.2.3.2 Đánh giá mức độ hiểu biết của người tiêu dùng đối với thịt an toàn:.....57<br />
2.2.3.3 Thái độ của người tiêu dùng đối với thịt an toàn ....................................58<br />
2.2.3.4 Mức độ sẵn sàng trả thêm tiền của người tiêu dùng đối với thịt an toàn 59<br />
2.4 Đánh giá chung ....................................................................................................68<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚISẢN XUẤT<br />
THỊT LỢN....................................................................................................................70<br />
3.1 Định hướng ..........................................................................................................70<br />
3.2 Giải pháp đối với tiêu thụ thịt lợn an toàn trên địa bàn Tp Huế: .........................73<br />
3.3 Giải pháp để HTX TM – DV Thuận Thành cung cấp thịt ra thị trường..............74<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................76<br />
3.1 Kết luận ................................................................................................................76<br />
3.2 Kiến nghị ..............................................................................................................77<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................80<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hương<br />
<br />
Trang v<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh<br />
<br />
Hòa<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Trang<br />
Bảng 1: Tính mẫu điều tra ...............................................................................................6<br />
Bảng 2: Bảng yêu cầu cảm quan của Thịt tươi..............................................................16<br />
Bảng 3: Số lượng đầu lợn phân theo địa phương ..........................................................18<br />
Bảng 4: Số lượng đầu lợn của Thừa Thiên Huế ............................................................29<br />
Bảng 5: Tổng hợp đặc điểm mẫu điều tra .....................................................................32<br />
Bảng 6: Thói quen tiêu dùng thịt lợn tại một số địa điểm của người dân .....................39<br />
Bảng 7: Kiểm định KMO ..............................................................................................43<br />
Bảng 8: Ma trận nhân tố xoay .......................................................................................43<br />
Bảng 9: Cronbach’ Alpha của thang đo Độ tươi của thịt ..............................................44<br />
Bảng 10: Cronbach’ Alpha của thang đo Vệ sinh và an toàn của thịt...........................44<br />
Bảng 11: Cronbach’ Alpha của thang đo Mức độ tin tưởng người bán ........................45<br />
Bảng 12: Cronbach’ Alpha của thang đo nhân tố Bằng chứng an toàn và chất lượng<br />
thịt ..................................................................................................................................45<br />
Bảng 13: Kết quả đánh giá theo nhân tố Độ tươi của thịt .............................................48<br />
Bảng 14: Kết quả đánh giá theo nhân tố Vệ sinh và an toàn của thịt............................49<br />
Bảng 15: Kết quả đánh giá theo nhân tố Mức độ tin tưởng người bán .........................51<br />
Bảng 16: Kết quả đánh giá theo nhân tố“bằng chứng an toàn và chất lượng thịt” .......54<br />
Bảng 17: Bảng đánh giá trung bình các tiêu chí ở siêu thị và ở chợ .............................55<br />
Bảng 18: Kết quả kiểm định Wilcoxon đối với các tiêu chí cho chợ và siêu thị ..........56<br />
Bảng 19: Đánh giá hiểu biết của người tiêu dùng đối với thịt an toàn..........................58<br />
Bảng 20: Mong muốn với thịt lợn an toàn ....................................................................58<br />
Bảng 21: Kết quả kiểm định Fisher Exact mối liên hệ giữa giới tínhvà trả thêm mã hóa60<br />
Bảng 22: Bảng Crosstab giới tính và mức độ sẵn sàng trả thêm mã hóa ......................62<br />
Bảng 23: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa nghề nghiệpvà trả thêm<br />
mã hóa............................................................................................................................62<br />
Bảng 24: Bảng Crosstab nghề nghiệp và trả thêm mã hóa............................................63<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hương<br />
<br />
Trang vi<br />
<br />