ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
--------------<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
K<br />
<br />
PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG<br />
<br />
C<br />
<br />
DỊCH VỤ VỚI SỰ THỎA MÃN VÀ LÒNG TRUNG<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ<br />
THẺ ATM CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
<br />
– CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Đoàn Thị Thúy<br />
<br />
Thạc sỹ Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Lớp: K45 A Thương mại<br />
Niên khóa: 2011 – 2015<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
Ñeå hoaøn thaønh khoùa luaän toát nghieäp naøy, toâi ñaõ nhaän ñöôïc söï<br />
ñoäng vieân, giuùp ñôõ taän taâm töø raát nhieàu ngöôøi.<br />
Lôøi ñaàu tieân, toâi xin gôûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán quyù thaày<br />
coâ giaùo khoa Quaûn trò kinh doanh, tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Hueá ñaõ giuùp<br />
ñôõ, trang bò kieán thöùc cho toâi trong suoát thôøi gian hoïc taäp taïi tröôøng.<br />
Ñaëc bieät, toâi xin gôûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán coâ giaùo ThS.<br />
Phan Thò Thanh Thuûy ñaõ cho toâi nhöõng höôùng ñi thích hôïp vaø taän tình<br />
höôùng daãn giuùp toâi hoaøn thaønh ñeà taøi naøy.<br />
Qua ñaây, toâi cuõng xin gôûi lôøi caûm ôn chaân thaønh vaø saâu saéc<br />
ñeán quyù Ngaân haøng TMCP Ngoaïi thöông Vieät Nam chi nhaùnh Hueá ñaõ<br />
quan taâm giuùp ñôõ, taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi cho toâi trong suoát thôøi<br />
gian thöïc taäp taïi ñôn vò. Chaân thaønh caûm ôn caùc anh chò cuûa Phoøng<br />
Thanh toaùn theû, caùc khaùch haøng treân ñòa baøn thaønh phoá Hueá ñaõ<br />
nhieät tình giuùp ñôõ, hôïp taùc giuùp toâi hoaøn thaønh nghieân cöùu naøy.<br />
Cuoái cuøng, toâi xin göûi lôøi caùm ôn ñeán gia ñình vaø baïn beø ñaõ<br />
quan taâm, uûng hoä toâi trong quaù trình thöïc hieän ñeà taøi.<br />
Do haïn cheá veà thôøi gian nghieân cöùu, kieán thöùc vaø kinh nghieäm<br />
thöïc teá cuûa baûn thaân, ñeà taøi khoâng theå traùnh khoûi nhöõng sai soùt<br />
nhaát ñònh. Kính mong quyù Ngaân haøng, thaày coâ giaùo vaø taát caû caùc baïn<br />
ñoùng goùp nhöõng yù kieán boå sung ñeå ñeà taøi ñöôïc hoaøn thieän hôn.<br />
Xin traân troïng caûm ôn!<br />
Sinh vieân thöïc hieän<br />
Ñoaøn Thò Thuùy<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 3<br />
<br />
U<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................ 3<br />
<br />
H<br />
<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................................................ 4<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................... 4<br />
4.2.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu................................................................. 5<br />
<br />
H<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài .............................................................................................................. 6<br />
<br />
IN<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................. 6<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................................... 6<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận............................................................................................................ 7<br />
<br />
C<br />
<br />
1.1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại..................................................................... 7<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm.......................................................................................................... 7<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.1.2. Những nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng thương mại ...................................... 7<br />
1.1.1.3. Chức năng của Ngân hàng thương mại............................................................. 9<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.2. Giới thiệu về thẻ ATM ....................................................................................... 11<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................ 11<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ................................................................................. 11<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.2.3. Tác dụng .......................................................................................................... 11<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.3. Dịch vụ và chất lượng dịch vụ............................................................................ 13<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.1.3.1. Dịch vụ ........................................................................................................... 13<br />
1.1.3.2. Chất lượng dịch vụ.......................................................................................... 14<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1.4. Lý thuyết về sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng ......................... 19<br />
1.1.4.1. Lý thuyết về sự thỏa mãn của khách hàng ...................................................... 19<br />
1.1.4.2. Lý thuyết về lòng trung thành của khách hàng ............................................... 20<br />
1.2. Tổng hợp các nghiên cứu có liên quan và mô hình giả thuyết nghiên cứu đề xuất...... 22<br />
1.2.1. Tổng hợp một số nghiên cứu liên quan .............................................................. 22<br />
1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................... 26<br />
<br />
Sinh viên: Đoàn Thị Thúy<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ,<br />
SỰ THỎA MÃN VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG<br />
DỊCH VỤ THẺ ATM CỦA VIETCOMBANK HUẾ.............................................. 26<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Huế ......... 26<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt<br />
<br />
U<br />
<br />
Nam .............................................................................................................................. 27<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2. Giới thiệu ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Huế ...................................... 29<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .................................................................. 30<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận ......................................... 31<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình nguồn nhân lực VCB Huế giai đoạn 2012-2014 ............................ 32<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2.4. Bảng tổng hợp chỉ tiêu tài sản và nguồn vốn trong 3 năm 2012-2014............ 34<br />
2.1.2.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của VCB qua 3 năm 2012-2014.................. 36<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.2. Tình hình phát hành thẻ ATM của VCB qua các năm 2012-2014..................... 40<br />
<br />
C<br />
<br />
2.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ với sự thỏa mãn và lòng trung thành của<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
khách hàng sử dụng thẻ ATM của Vietcombank Huế ................................................. 41<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ................................................................................. 41<br />
2.3.2. Một số đặc điểm hành vi sử dụng dịch vụ thẻ của khách hàng ......................... 44<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.3.2.1. Nguồn thông tin biết đến dịch vụ thẻ ATM của Vietcombank Huế ............... 44<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.2.2. Tình hình sử dụng các dịch vụ tiện ích trên thẻ ATM .................................... 45<br />
2.3.2.3. Mục đích sử dụng thẻ ATM của khách hàng .................................................. 46<br />
<br />
G<br />
<br />
2.3.3. Thang đo trong mô hình nghiên cứu .................................................................. 47<br />
<br />
N<br />
<br />
2.3.3.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo trong mô hình nghiên cứu.............................. 47<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA)................ 51<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.3.3.3. Phân tích nhân tố khẳng định (Confirmatory factor analysis - CFA) ............. 59<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.3.4. Kiểm định mối liên hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự thỏa mãn và lòng trung thành<br />
bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM ........................................................................ 64<br />
2.3.4.1. Sự phù hợp của mô hình.................................................................................. 64<br />
2.3.4.2. Kết quả kiểm định các mối quan hệ trong mô hình......................................... 65<br />
2.3.4.3. Kiểm định Boostrap .......................................................................................... 67<br />
2.4. Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ thẻ ATM của VCB Huế ........... 69<br />
<br />
Sinh viên: Đoàn Thị Thúy<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
2.4.1. Đánh giá của khách hàng về Sự tin cậy của dịch vụ ......................................... 69<br />
2.4.2. Đánh giá của khách hàng về Sự đáp ứng của dịch vụ ........................................ 70<br />
2.4.3. Đánh giá của khách hàng về Sự đồng cảm......................................................... 71<br />
2.4.4. Đánh giá của khách hàng về Phương tiện hữu hình ........................................... 72<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.4.5. Đánh giá của khách hàng về Năng lực phục vụ ................................................. 72<br />
<br />
U<br />
<br />
2.5. Mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
Vietcombank Huế ......................................................................................................... 73<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.6. Mức độ trung thành của khách hàng đối với dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng<br />
Vietcombank Huế ......................................................................................................... 75<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHẢI NHẰM NÂNG CAO LÒNG<br />
<br />
IN<br />
<br />
TRUNG THÀNH, SỰ THỎA MÃN VÀ CẢM NHẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH<br />
VỤ THẺ ATM CỦA VCB HUẾ................................................................................ 77<br />
<br />
K<br />
<br />
3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cảm nhận của khách hàng đối với dịch vụ<br />
<br />
C<br />
<br />
thẻ ATM của VCB Huế ................................................................................................ 77<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2. Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng đối với dịch vụ thẻ ATM của<br />
<br />
IH<br />
<br />
VCB Huế ...................................................................................................................... 78<br />
3.3. Giải pháp nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ thẻ ATM<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
của VCB Huế................................................................................................................ 78<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 80<br />
1. Kết luận..................................................................................................................... 80<br />
<br />
G<br />
<br />
2. Kiến nghị .................................................................................................................. 81<br />
<br />
N<br />
<br />
2.1. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước....................................................................... 81<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2. Kiến nghị với Vietcombank Huế........................................................................... 81<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................... 83<br />
<br />
Sinh viên: Đoàn Thị Thúy<br />
<br />