intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoá luận "Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu các cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, đánh giá các thực trạng, từ đó tiến hành đề ra các giải pháp đối với hoạt động phát triển nguồn nhân lực tại trường THCS Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ** ********* KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CAO XANH, THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. LÊ CẨM HÀ SINH VIÊN THỰC HIỆN: ĐẶNG LINH CHI KHÓA HỌC: 2020 – 2024 LỚP: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 20A – 2005QTNA HÀ NỘI - 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ** ********* KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CAO XANH, THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. LÊ CẨM HÀ SINH VIÊN THỰC HIỆN: ĐẶNG LINH CHI KHÓA HỌC: 2020 – 2024 LỚP: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 20A – 2005QTNA HÀ NỘI - 2024
  3. I LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đề tài khóa luận tốt nghiệp “Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” là thành quả công trình nghiên cứu nghiên túc, độc lập của cá nhân sinh viên dưới sự dẫn dắt, hướng dẫn của TS. Lê Cẩm Hà. Nội dung đề tài được trình bày dựa trên quan điểm, kiến thức cá nhân cùng với các nghiên cứu từ đơn vị, tích lũy từ các nguồn tài liệu tham khảo chi tiết và hợp lệ. Các số liệu, kết quả được trình bày trong đề tài là trung thực, xuất phát từ tài liệu nội bộ của đơn vị và chưa từng được công bố trong bất kỳ khóa luận tốt nghiệp nào trước đây. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu trong bài khóa luận tốt nghiệp của mình. Tác giả Đặng Linh Chi
  4. II LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu xây dựng và thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp “Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” sinh viên đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình, những ý kiến góp ý chỉnh sửa quý báu từ TS. Lê Cẩm Hà – giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia. Cảm ơn cô đã giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài khóa luận này. Đồng thời xin trân trọng cảm ơn trường THCS Cao Xanh đã tạo điều kiện cho sinh viên quan sát, học tập; đặc biệt cảm ơn đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường – ThS. Phạm Thị Kim Hương đã tạo điều kiện cho sinh viên quan sát công tác quản trị nhân lực trong môi trường công, hỗ trợ, hướng dẫn, đưa ra những ý kiến đóng góp sinh viên trong việc hoàn thiện phần thực trạng vấn đề phát triển NNL tại trường. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2024 Tác giả Đặng Linh Chi
  5. III DANH MỤC CHÚ THÍCH CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nội dung 1 BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo 2 CBQL, NV Cán bộ quản lý, nhân viên 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông 5 ĐD CMHS Đại diện cha mẹ học sinh 6 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 7 GDCD Giáo dục công dân 8 GDTC Giáo dục thể chất 9 GV Giáo viên 10 HKI Học kỳ I 11 HS Học sinh 12 HSG Học sinh giỏi 13 KHKT Khoa học kỹ thuật 14 KHTN Khoa học tự nhiên 15 KK Khuyến khích Hệ thống quản lý học tập 16 LMS (Learning Management System) 17 NNL Nguồn nhân lực 18 Nxb Nhà xuất bản 19 PGS.TS Phó giáo sư, Tiến sĩ 20 SL Số lượng Sáng tạo thanh thiếu niên nhi 21 ST TTN NĐ đồng 22 TĐ-KT Thi đua – khen thưởng
  6. IV 23 TDTT Thể dục thể thao 24 TH&THCS Tiểu học và Trung học cơ sở 25 THCS Trung học cơ sở 26 THPT Trung học phổ thông 27 ThS Thạc sĩ 28 TPT Tổng phụ trách 29 TS Tiến sĩ 30 TTND Thanh tra nhân dân 31 UBND Ủy ban nhân dân
  7. V DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 1.1. Định mức số lượng theo vị trí việc làm tại trường THCS .............. 16 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy Trường THCS Cao Xanh ............... 37 Bảng 2.2. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tại Trường THCS Cao Xanh từ năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024............................................. 39 Bảng 2.3. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Cao Xanh phân theo trình độ chuyên môn ....................................................................... 41 Bảng 2.4. Đánh giá chuẩn nghề nghiệp năm học 2022 – 2023....................... 41 Bảng 2.5. Xếp loại viên chức năm học 2022 – 2023 ...................................... 42 Bảng 2.6. Quy mô HS tại trường THCS Cao Xanh qua các năm học ............ 43 Bảng 2.7. Chất lượng hai mặt giáo dục trường THCS Cao Xanh về học lực năm học 2021-2022 đến HKI năm học 2023-2024......................................... 43 Bảng 2.8. Chất lượng hai mặt giáo dục trường THCS Cao Xanh về rèn luyện năm học 2021-2022 đến HKI năm học 2023-2024......................................... 44 Bảng 2.9. Thống kê số lượng giải HSG cấp thành phố, HSG cấp tỉnh của trường THCS Cao Xanh năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024......... 44 Bảng 2.10. Kết quả thu đua các hoạt động ngoài giờ của trường THCS Cao Xanh qua các năm học .................................................................................... 45 Bảng 2.11. Số lượng phòng học và chức năng tại trường THCS Cao Xanh .. 46 Bảng 2.12. Dự báo số lượng NNL trường THCS Cao Xanh trước năm học 2023 – 2024 ..................................................................................................... 48 Bảng 2.13. Dự báo số lượng NNL trường THCS Cao Xanh sau năm học 2023 - 2024............................................................................................................... 49 Bảng 2.14. Mục tiêu phát triển chất lượng NNL trường THCS Cao Xanh .... 51 Bảng 2.15. Bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp NNL theo Module ... 53 Bảng 2.16. Cơ cấu về trình độ đào tạo của NNL trường THCS Cao Xanh .... 54
  8. VI Bảng 2.17. Cơ cấu NNL trường THCS Cao Xanh phân theo độ tuổi và giới tính ................................................................................................................... 54 Bảng 2.18. Một số kết quả về chất lượng đội ngũ trường THCS Cao Xanh .. 61 Bảng 3.1. Lộ trình thi đua của tập thể và cá nhân năm học 2023 – 2024, 2024 – 2025 trường THCS Cao Xanh ...................................................................... 68 Bảng 3.2. Bảng phân tích điều kiện trường THCS kết hợp SWOT ................ 78
  9. VII MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. I LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. II DANH MỤC CHÚ THÍCH CHỮ VIẾT TẮT ................................................ III DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ............................................................... V MỤC LỤC ......................................................................................................VII PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến khóa luận ............................................. 5 2.1. Những nghiên cứu liên quan đến nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực ...................................................................................................................... 5 2.2. Những nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực giáo dục ...... 6 2.3. Những nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở ................................................................................................. 7 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của khóa luận ......................................... 8 3.1. Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận ........................................................... 8 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của khóa luận .......................................................... 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 8 5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 9 6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 9 7. Đóng góp của khóa luận.............................................................................. 10 8. Bố cục khóa luận ......................................................................................... 10 PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................... 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........................................................... 11 1.1. Nguồn nhân lực trường trung học cơ sở .................................................. 11 1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 11
  10. VIII 1.1.1.1. Khái niệm nhân lực, nguồn nhân lực ................................................. 11 1.1.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ........................... 13 1.1.2. Đặc điểm nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ................................ 16 1.2. Phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ................................... 18 1.2.1. Khái niệm .............................................................................................. 18 1.2.1.1 Khái niệm phát triển nguồn nhân lực .................................................. 18 1.2.1.2. Khái niệm phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ........... 20 1.2.2. Vai trò phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở.................... 21 1.2.2.1. Vai trò đối với Trường Trung học cơ sở ............................................ 21 1.2.2.2. Vai trò đối với nguồn nhân lực Trường Trung học cơ sở .................. 22 1.2.2.3. Đối với nền kinh tế - xã hội ............................................................... 23 1.2.3. Nội dung phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ................ 24 1.2.3.1. Phát triển số lượng ............................................................................. 24 1.2.3.2. Phát triển chất lượng .......................................................................... 24 1.2.3.3. Phát triển cơ cấu ................................................................................. 25 1.2.4. Hoạt động phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở .............. 27 1.2.4.1. Tuyển dụng......................................................................................... 27 1.2.4.2. Đào tạo, bồi dưỡng ............................................................................. 28 1.2.4.3. Đánh giá nguồn nhân lực ................................................................... 29 1.2.4.4 Tạo động lực lao động......................................................................... 30 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trường trung học cơ sở ..................................................................................................................... 31 1.3.1. Các yếu tố bên ngoài tổ chức ................................................................ 31 1.3.1.1 Thể chế và chính sách ......................................................................... 31 1.3.1.2. Các điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................ 32 1.3.1.3. Nguồn đầu tư về tài chính và vật chất của Nhà nước ........................ 32 1.3.2. Các yếu tố bên trong tổ chức................................................................. 33
  11. IX 1.3.2.1. Chiến lược phát triển, tầm nhìn, mục tiêu của nhà trường ................ 33 1.3.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường .................................................... 33 1.3.2.3. Các hoạt động quản trị NNL .............................................................. 34 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.................................................................................. 35 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CAO XANH, THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH ..................................................................................... 36 2.1. Khái quát chung về Trường Trung học cơ sở Cao Xanh ......................... 36 2.1.1. Lịch sử hình thành, phát triển ............................................................... 36 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy.......................................................................... 37 2.1.3. Tình hình nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh....... 39 2.1.3.1. Số lượng nhân lực .............................................................................. 39 2.1.3.2. Chất lượng nhân lực ........................................................................... 41 2.1.4. Đặc điểm Trường Trung học cơ sở Cao Xanh ...................................... 42 2.1.4.1. Học sinh.............................................................................................. 42 2.1.4.2. Cơ sở vật chất ..................................................................................... 46 2.1.4.3. Xây dựng trường chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng trường học ................................................................................................................... 47 2.2. Thực trạng nội dung phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh .................................................................................................... 47 2.2.1. Phát triển số lượng ................................................................................ 47 2.2.2. Phát triển chất lượng ............................................................................. 50 2.2.3. Phát triển cơ cấu .................................................................................... 53 2.3. Thực trạng hoạt động phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh .................................................................................................... 55 2.3.1. Tuyển dụng............................................................................................ 55 2.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng ................................................................................ 56
  12. X 2.3.3. Đánh giá nguồn nhân lực ...................................................................... 57 2.3.4. Tạo động lực lao động........................................................................... 57 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác phát triển nguồn nhân lực ......................................................................................................................... 58 2.5. Kết quả đạt được trong phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh ............................................................................................... 60 2.6. Đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh .................................................................................................... 62 2.6.1. Ưu điểm ................................................................................................. 62 2.6.2. Hạn chế.................................................................................................. 63 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.................................................................................. 66 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CAO XANH, THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH ......................................... 67 3.1. Phương hướng chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Trường Trung học cơ sở Cao Xanh ........................................................................................ 67 3.2. Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại trường Trung học cơ sơ Cao................................................................................................................... 69 3.2.1. Giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực 69 3.2.2. Giải pháp cải thiện về số lượng nguồn nhân lực ................................... 74 3.2.3. Cân bằng cơ cấu về độ tuổi, giới tính ................................................... 75 3.2.4. Thực hiện tốt hơn nữa vai trò quản lý của Hiệu trưởng ........................ 76 3.2.5. Tạo động lực lao động thúc đẩy nguồn nhân lực tự phát triển ............. 79 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3.................................................................................. 82 PHẦN KẾT LUẬN ......................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 84
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đối với mỗi quốc gia để phát triển thì đều phải dựa vào những nguồn lực cơ bản: nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên, tiềm lực khoa học, công nghệ và cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn vốn. Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, nhất là trong thời kỳ đối mới với nhũng bối cảnh trong nước và quốc tế có những biến đổi sâu sắc, Đảng ta vẫn giữ quan điểm chỉ đạo cơ bản là đặt con người vào trung tâm của sự phát triển, coi con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định một trong các đột phá chiến lược của Đảng là: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Có thể thấy được rằng nguồn nhân lực có ý nghĩa và vai trò to lớn cả tất cả các mặt: kinh tế, xã hội… không chỉ đối với đất nước mà còn đối với từng tổ chức. Mỗi tổ chức giống như một hạt nhân, tổ chức có hoạt động tốt thì đất nước mới phát triển; tổ chức muốn hoạt động tốt thì nguồn lực con người cũng phải có chất lượng cao. Muốn đạt được những mục tiêu phát triển của đất nước, vai trò của ngành giáo dục và nguồn nhân lực ngành giáo dục là một trong những yếu tố tất yếu. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo con người. Ngày 15/10/1968, trong “Thư gửi các cán bộ, cô giáo,
  14. 2 thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới” - bức thư cuối cùng gửi ngành GD&ĐT, Bác đã nói: “Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chǎm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới.”. Có thể thấy được sự nghiệp giáo dục được Người coi trọng đến nhường nào, và thực tế đất nước từ khi giành độc lập, chưa bao giờ sự nghiệp giáo dục được Đảng, Nhà nước ta ngừng coi trọng. Trong sự nghiệp giáo dục ấy không thể không nhắc đến nguồn nhân lực ngành giáo – các viên chức trong các trường học, họ là những nhân tố quan trọng, là cầu nối tri thức đến mầm non tương lai của đất nước. Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục…không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Do đó, chất lượng nguồn nhân lực viên chức giáo dục sẽ quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực nói chung của cả nước; từ đó đòi hỏi đội ngũ này không chỉ phải có trình độ chuyên môn cao mà còn cần các kỹ năng, chuyên môn sư phạm tốt cũng như đạo đức và ý thức nghề giáo tốt. Chính vì vậy nguồn nhân lực ngành giáo dục không chỉ được Đảng và Nhà nước ta quan tâm mà còn được nhân dân cả nước quan tâm đến, đặc biệt phụ huynh học sinh. Hiện nay, đòi hỏi của cả xã hội và cha mẹ học sinh ngày càng cao với các nhà trường về chất lượng giáo dục: chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; về sự đổi mới trong công tác giáo dục đáp ứng việc đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập; thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt và xuyên suốt, góp phần quan trọng vào những thành tựu về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển
  15. 3 kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, hiệu quả nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng một cách nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng giai đoạn xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh. Những năm vừa qua, với tầm nhìn chiến lược tỉnh Quảng Ninh ra sức đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược với những mục tiêu, yêu cầu cao hơn; trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong phát triển kinh tế - xã hội. Ở mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh tăng cường đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh; gắn với đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nghề trình độ cao trong các ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp phụ trợ, các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã thực hiện triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Cụ thể, tỉnh đã tiến hành tổ chức những lớp bồi dưỡng về quản trị trường học cho các cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ; kết hợp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ để hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học; thường xuyên cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chuyên môn, như: công nghệ, y tế, giáo dục, môi trường, nông nghiệp; bồi dưỡng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác du lịch, cán bộ địa phương biên giới... Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Học viện Chính sách và Phát triển xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn
  16. 4 đến năm 2030, với tổng số kinh phí dự kiến là 1.133 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc thực hiện tốt công tác phát triển nhân lực đã góp phần đưa tỉnh Quảng Ninh vào nhóm các địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng cao, 7 năm liền (2016 - 2022) có tốc độ tăng trưởng hai con số; nguồn nhân lực của tỉnh cơ bản duy trì được tốc độ phát triển hợp lý về số lượng, chú trọng về chất lượng. Có thể thấy được, Quảng Ninh là một trong những tỉnh thành làm tốt công tác phát triển cán bộ, công chức, viên chức nói chung và phát triển nhân lực viên chức ngành giáo dục nói riêng; là mô hình mà nhiều địa phương hướng tới. Trên thực tiễn, Trường THCS Cao Xanh là một cơ sở giáo dục công lập; chịu sự chỉ đạo của phòng giáo dục Thành phố Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh về chuyên môn, nghiệp vụ của luật giáo dục và điều lệ trường trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đặt dưới quyền quản lý của UBND Thành phố Hạ Long, thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo quy định của Chính phủ. Do đó việc thực hiện phát triển nguồn nhân lực giáo dục tại trường trong bối cảnh hiện nay theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh là vấn đề cấp thiết. Nhưng làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực vẫn là câu hỏi cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa; đồng thời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của trường THCS Cao Xanh cần phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng những yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ những lý do trên, sinh viên quyết định lựa chọn đề tài “Phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Cao Xanh, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh” nhằm tìm hiểu thực trạng phát triển nguồn nhân lực giáo dục hiện nay tại trường, đưa ra các đánh giá khách quan. Từ đó đề xuất một số ý kiến, giải pháp, khuyến nghị giúp công tác phát triển nguồn nhân lực tại tổ chức ngày một tốt hơn.
  17. 5 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến khóa luận Phát triển nguồn nhân lực luôn là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm, chú trọng từ các cấp, ban, ngành đến từng cá nhân. Chính vì vậy, vấn đề phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực giáo dục nói riêng có rất nhiều bài viết nghiên cứu, các bài viết đưa ra giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm, giáo trình,…. Những công trình đó đều nhằm đưa ra các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực giáo dục trường học. Có thể kể đến một số nghiên cứu sau: 2.1. Những nghiên cứu liên quan đến nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân thông qua “Giáo trình Quản trị nhân lực”, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân đã xây dựng, cung cấp hệ thống kiến thức toàn diện liên quan đến vấn đề quản trị nhân lực từ khái niệm, đối tượng, mục tiêu và tầm quan trọng của quản trị nhân lực cho đến các công tác thuộc quản trị nhân lực như: Hoạch định nhân lực, tuyển dụng nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực,… Bên cạnh đó, năm 2012 PGS.TS Nguyễn Tiệp cũng cho ra mắt “Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực”, NXB Lao động - Xã hội. Đây cũng là một trong những tài liệu tham khảo uy tín cho sinh viên các ngành học liên quan đến nhân sự, cũng như những người hiện đang làm việc trong ngành nhân sự. PGS.TS Trần Thị Thu & PGS.TS Vũ Hoàng Ngân vào năm 2013 đã cho ra mắt “Giáo trình Quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công”, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân. Giáo trình đã cung cấp những kiến thức cơ bản về quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết về các hoạt động quản trị nhân lực trong tổ chức công. Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra “Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Tài liệu
  18. 6 này đã trình bày về những đặc điểm của nhân lực tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển nguồn nhân lực tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030, đồng thời đưa ra một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh. Năm 2015, PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải và TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy xuất bản cuốn “Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công - Lý luận và kinh nghiệm một số nước” nhằm đưa ra những nghiên cứu về một số vấn đề lý luận chung về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công như: khái niệm, đặc trưng, phân loại, tầm quan trọng, mục tiêu của nguồn nhân lực trong khu vực công,... Đồng thời, nghiên cứu thực tiễn quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công ở một số nước trên thế giới. 2.2. Những nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực giáo dục Vào năm 2004, tác giả Đặng Quốc Bảo & Nguyễn Đắc Hưng cho ra mắt cuốn “Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai - Vấn đề và giải pháp” đã nêu lên cấc vấn đề của giáo dục Việt Nam như: chương trình đào tạo, sách giáo khoa nặng nề; việc học tập diễn ra thụ động, thiếu tính sáng tạo; chất lượng giáo viên chưa đồng đều, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn;…. Và đưa ra các giải pháp cho những vấn đề đó. Năm 2010, bài viết “Phát triển nguồn nhân lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục đại học – kinh nghiệm từ Đại học Quốc gia Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thị Kiều Oanh được đăng trên Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa học Xã hội và Nhân văn đã trình bày những vấn đề liên quan nguồn nhân lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Theo tác giả những vấn đề này “chưa được quan tâm đúng mức, nhất là việc chậm đổi mới cơ chế, chính sách đào tạo – bồi dương cán bộ, thu hút cán bộ khoa học có trình độ cao.”
  19. 7 Với bài viết “Chính sách quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế”, PGS.TS Trần Khánh Đức đã phản ánh được một số điểm liên quan đến vấn đề giáo dục và phát triển NNL tại Việt Nam; đồng thời phân tích các chính sách của quốc gia về giáo dục và phát triển NNL giáo dục trong tiến trình phát triển đất nước ta. Tác giả Phạm Minh Tú với đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế “Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục tỉnh Bình Định” tập trung nghiên cứu về tình hình thực tiễn và đưa ra các biện pháp phát triển nhân lực trong ngành giáo dục của tỉnh Bình Định. 2.3. Những nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực tại Trường Trung học cơ sở Tác giả Lưu Hồng Uyên trên Tạp chí Khoa học Giáo dục số 145, tháng 10/2017 đã đăng bài viết “Phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm Trường Trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực”. Bài viết đưa ra các thành tố khung năng lực của giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở từ đó đi đến kết luận nhằm mục đích phát triển vững chắc nguồn nhân lực cho giáo dục Việt Nam thì việc phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí nói chung, phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở nói riêng theo tiếp cận năng lực vẫn là một hướng đi đúng đắn. Năm 2021, tác giả Phạm Thị Phượng với bài viết “Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán ở tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực”. Bài viết đã nêu lên tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán ở tỉnh Thanh Hóa trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông nói riêng. Qua đó, đề xuất 6 giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán của tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực.
  20. 8 Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của tác giả Phạm Thị Thảo Ly với đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam” năm 2018 đã trình bày các cơ sở lý luận quản lý nhà nước về giáo dục trung học cơ sở; phân tích, đánh giá các thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam; từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác trên. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của khóa luận 3.1. Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận Từ việc nghiên cứu các cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, đánh giá các thực trạng, từ đó tiến hành đề ra các giải pháp đối với hoạt động phát triển nguồn nhân lực tại trường THCS Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của khóa luận Nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra, đề tài thực hiện các nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển nhân lực nói chung, phát triển nguồn nhân lực trong trường trung học cơ sở nói riêng và vấn đề về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. - Quan sát, nghiên cứu thực tiễn, thu thập, phân tích số liệu để thực hiện viết khóa luận. - Nghiên cứu thực trạng phát triển nguồn nhân lực viên chức tại trường THCS Cao Xanh. - Phân tích định hướng và đề xuất ra một số giải pháp, khuyến nghị nhằm phát triển nguồn nhân lực tại Trường THCS Cao Xanh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động phát triển nguồn nhân lực viên chức tại Trường THCS Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Phạm vi nghiên cứu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2