Khóa luận tốt nghiệp Quản trị Du lịch: Xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đưa ra mô hình để xây dựng thương hiệu du lịch địa phương. Xây dựng thương hiệu du lịch Vũng Tàu từ mô hình đã được đưa ra và dựa trên các nguồn tài nguyên du lịch có sẵn. Đề xuất giải pháp nâng cao góp phần xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị Du lịch: Xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THÀNH PHỐ VŨNG TÀU Trình độ đào tạo: Đại học chính quy Ngành: Quản trị kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Giảng viên hướng dẫn: Ths. Đinh Thị Hoa Lê Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hương MSSV: 15031271 Lớp: DH15DL1 Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tác giả. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tác giả tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của du lịch thành phố Vũng Tàu. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Sinh viên Nguyễn Thị Hương
- LỜI CẢM ƠN Người Trung Quốc có câu: “Nhân bất học, bất tri lí”, có nghĩa là người không học thì không hiểu nổi điều hay, lẽ phải. Cuộc sống với rất nhiều điều vô cùng phong phú ở xung quanh ta, muốn biết được về chúng, ta phải nghiên cứu, mày mò, tìm hiểu…Vậy nên câu nói “Kiến thức không phải bỗng nhiên mà có” thật chí lí. Để học được kiến thức ở đời không thể thiếu bóng dáng của những người dìu dắt, nâng đỡ ta. Chính vì vậy, trong bài luận văn tốt nghiệp này tác giả xin chân thành cám ơn tới các đơn vị, cá nhân sau: - Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạo điều kiện để tác giả có cơ hội được học tập tại thành phố Vũng Tàu xinh đẹp. - Các thầy cô trong trường và đặc biệt là các thầy cô thuộc Viện Du Lịch – Điều Dưỡng đã truyền đạt cho tác giả nhiều kiến thức bổ ích và thú vị. - Ths. Đinh Thị Hoa Lê, người trực tiếp hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn lần này. - Gia đình, bạn bè đã hỗ trợ tác giả trong quá trình nghiên cứu. Tác giả xin phép gửi lời chúc tới các đơn vị ngày càng lớn mạnh, phát triển; chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe và nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người; chúc gia đình, bạn bè gặt hái được nhiều thành công. Xin chân thành cám ơn! Sinh viên Nguyễn Thị Hương
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 2 5. Cấu trúc của khóa luận ........................................................................................................ 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG.................................................................................................................................... 3 1.1. Khái niệm ......................................................................................................................... 3 1.1.1. Khái niệm điểm du lịch ............................................................................................ 3 1.1.2. Khái niệm về thương hiệu ........................................................................................ 4 1.1.3. Khái niệm về thương hiệu du lịch địa phương ......................................................... 6 1.2. Nội dung xây dựng thương hiệu du lịch địa phương ....................................................... 6 1.2.1. Đánh giá thực trạng du lịch địa phương ................................................................... 6 1.2.2. Xác định khách hàng mục tiêu ................................................................................. 7 1.2.3. Xây dựng và định vị thương hiệu ............................................................................. 8 1.2.4. Tổ chức quản lý tiếp thị thương hiệu........................................................................ 9 1.2.5. Quản lý và kiểm soát việc thực hiện....................................................................... 13 1.3. Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu du lịch trên thế giới .............................................. 14 1.3.1. Thái Lan.................................................................................................................. 14 1.3.2. Singapore ................................................................................................................ 15 CHƯƠNG 2: ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA THÀNH PHỐ VŨNG TÀU ....... 16 2.1. Vị trí địa lý ......................................................................................................................... 16 2.2. Tài nguyên du lịch ............................................................................................................. 17 2.2.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên ....................................................................................... 17 2.2.2. Tài nguyên du lịch văn hóa ........................................................................................ 18 i
- 2.3. Cơ sở hạ tầng ..................................................................................................................... 23 2.4. Cơ sở vật chất kỹ thuật ...................................................................................................... 25 2.5. Các sản phẩm du lịch tại thành phố Vũng Tàu .................................................................. 28 2.6. Các cơ chế, chính sách về phát triển thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu................ 29 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH CHO THÀNH PHỐ VŨNG TÀU.. 31 3.1. Đánh giá thực trạng du lịch thành phố Vũng Tàu .............................................................. 31 3.2. Xác định khách hàng mục tiêu cho du lịch thành phố Vũng Tàu ...................................... 35 3.2.1. Đặc điểm của khách du lịch nghỉ dưỡng ..................................................................... 36 3.2.2. Đặc điểm của khách du lịch tham quan ...................................................................... 37 3.2.3. Đặc điểm của khách du lịch tâm linh .......................................................................... 38 3.2.4. Đặc điểm khách du lịch văn hóa ................................................................................. 40 3.2.5. Đặc điểm của khách du lịch MICE ............................................................................. 42 3.3. Xây dựng và định vị thương hiệu cho du lịch thành phố Vũng Tàu.................................. 43 3.4. Tổ chức quản lý tiếp thị thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu ................................... 52 3.4.1. Hiện trạng tổ chức quản lý tiếp thị thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu............ 52 3.4.2. Đề xuất giải pháp tổ chức quản lý tiếp thị thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu 54 3.5. Quản lý và kiểm soát việc thực hiện xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu 59 CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THÀNH PHỐ VŨNG TÀU ...................................................................................................... 61 4.1. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thành phố Vũng Tàu ............... 61 4.2. Giải pháp về tăng cường ý thức của người dân địa phương trong quan hệ ứng xử với du khách ..................................................................................................................................... 63 KẾT LUẬN............................................................................................................................... 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 67 ii
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng 2. 2: Hệ thống các di tích lịch sử đã được xếp hạng tại thành phố Vũng Tàu .............................................................................................................................. 18 Bảng 2. 3: Hệ thống cơ sở lưu trú tại thành phố Vũng Tàu ................................. 25 Bảng 2. 4: Một số cơ sở ăn uống đáng tin cậy tại thành phố Vũng Tàu .............. 26 Bảng 3. 1: Số liệu thống kê du lịch thành phố Vũng Tàu năm 2018 ................... 31 Bảng 3. 2: Số lượt khách tắm biển qua các năm .................................................. 31 Biểu đồ 3. 1: Số lượt khách tắm biển trong các dịp lễ năm 2019 ........................ 32 iii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. 1: Bến thuyền Marina – Điểm đến mới của du lịch Vũng Tàu ................. 3 Hình 1. 2: Một số món ăn của Thái Lan .............................................................. 14 Hình 1. 3: Marina Bay – Điểm du lịch hấp dẫn tại Singapore............................. 15 Hình 2. 1: Bản đồ hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ....................................... 16 Hình 2. 2: Nhà Lớn Long Sơn hay còn gọi là đền Ông Trần............................... 20 Hình 2. 3: Lễ hội Đức Thánh Trần Hưng Đạo tại thành phố Vũng Tàu.............. 22 Hình 2. 4: Một góc cung đường Hạ Long tại thành phố Vũng Tàu ..................... 23 Hình 2. 5: Trụ sở công ty BWACO ..................................................................... 24 Hình 3. 1: Bạch Dinh – Điểm tham quan độc đáo với nét kiến trúc Pháp........... 37 Hình 3. 2: Linh Sơn Cổ Tự .................................................................................. 39 Hình 3. 3: Festival diều quốc tế tại thành phố Vũng Tàu .................................... 41 Hình 3. 4: Hải đăng thành phố Vũng Tàu ............................................................ 44 Hình 3. 5: Tượng chúa Kitô tại Vũng Tàu ........................................................... 45 Hình 3. 6: Miếu Hòn Bà ....................................................................................... 47 Hình 3. 7: Bình minh trên Bãi Dâu ...................................................................... 49 Hình 3. 8: Website chính thức của thành phố Vũng Tàu ..................................... 53 Hình 3. 9: Logo đề xuất du lịch thành phố Vũng Tàu ......................................... 57 Hình 4. 1: Cơ sở 1 trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu....................................... 62 iv
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử, góp phần xây dựng hiệu quả thương hiệu điểm đến. Đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Cùng với đó, những công nghệ mới trên nền tảng Internet giúp cho việc trải nghiệm du lịch ngày càng thuận tiện hơn. Du khách có thể dễ dàng tìm hiểu, so sánh, lựa chọn những điểm đến và dịch vụ phù hợp nhất, đặc biệt là có thể khám phá điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Gia tăng tiện ích cho du khách cũng chính là cơ hội kích cầu du lịch hiệu quả. Thành phố Vũng Tàu là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, du lịch, giao thông - vận tải và giáo dục của vùng Đông Nam Bộ. Sở hữu nhiều bãi biển đẹp và cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, thành phố Vũng Tàu là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Nam. Tuy nhiên, trong thời đại công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh giữa các quốc gia, các khu vực, các địa phương và các điểm du lịch ngày càng trở nên gay gắt và khốc liệt; ngành du lịch thành phố Vũng Tàu được đánh giá là chưa đạt được kết quả tương xứng với tiềm năng vốn có, việc xây dựng thương hiệu du lịch chưa được triển khai hiệu quả. Vậy làm thế nào để nâng cao thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu tới du khách trong nước và quốc tế? Làm thế nào để áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 vào công tác quảng bá thương hiệu du lịch? Trăn trở với những thực trạng và những câu hỏi trên chính là lý do tác giả lựa chọn đề tài này. 1
- 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng thương hiệu du lịch Vũng Tàu. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Đánh giá tiềm năng và thực trạng xây dựng thương hiệu du lịch tại thành phố Vũng Tàu một cách khách quan. + Đưa ra mô hình để xây dựng thương hiệu du lịch địa phương. + Xây dựng thương hiệu du lịch Vũng Tàu từ mô hình đã được đưa ra và dựa trên các nguồn tài nguyên du lịch có sẵn. + Đề xuất giải pháp nâng cao góp phần xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: tiềm năng, thực trạng và giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu. - Phạm vi nghiên cứu: Khu vực thành phố Vũng Tàu, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp được sử dụng trong bài luận văn là phân tích tổng hợp tài liệu 5. Cấu trúc của khóa luận Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng thương hiệu du lịch địa phương Chương 2: Điều kiện phát triển du lịch thành phố Vũng Tàu Chương 3: Xây dựng thương hiệu du lịch cho thành phố Vũng Tàu Chương 4: Một số giải pháp góp phần xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu 2
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG 1.1. Khái niệm 1.1.1. Khái niệm điểm du lịch Theo Luật du lịch năm 2017, khái niệm điểm du lịch như sau: “Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch được đầu tư, khai thác phục vụ khách du lịch” (xem hình 1.1). Điều kiện công nhận điểm du lịch: - Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định - Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch - Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Hình 1. 1: Bến thuyền Marina – Điểm đến mới của du lịch Vũng Tàu 3
- Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có quyền: - Đầu tư, khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch - Ban hành nội quy, tổ chức kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch - Tổ chức dịch vụ hướng dẫn; quy định, quản lý việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch trong phạm vi quản lý - Được thu phí theo quy định của pháp luật Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có nghĩa vụ: - Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan - Quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong phạm vi quản lý - Bảo đảm an toàn cho khách du lịch, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường tại điểm du lịch - Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý 1.1.2. Khái niệm về thương hiệu Trong lĩnh vực marketing, thuật ngữ “thương hiệu” là một trong những thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất. Vậy thương hiệu là gì? Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kì: “Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một (hay một nhóm) sản phẩm hay dịch vụ của một (một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm (dịch vụ) đó với các đối thủ cạnh tranh”. 4
- Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): “Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp”. Như vậy, có thể hiểu: Thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp; là hình tượng về sản phẩm, doanh nghiệp trong tâm trí công chúng. Các dấu hiệu có thể là chữ cái, con số, hình vẽ, hình tượng, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh,... hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó. Trên thực tế, thương hiệu được nhận biết qua 2 nhóm dấu hiệu: Dấu hiệu trực giác gồm Tên hiệu, biểu tượng, biểu trưng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, kiểu dáng của hàng hóa và bao bì,... Dấu hiệu tri giác gồm hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt, cảm nhận về sự an toàn, giá trị cá nhân khi tiêu dùng một sản phẩm,... Trong văn bản pháp luật của Việt Nam không có thuật ngữ thương hiệu mà chỉ có các thuật ngữ liên quan khác trong đó có nhiều quan điểm nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, tên gọi xuất xứ hàng hóa như chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp…Do vậy, cách hiểu đầu tiên về thương hiệu chính là bao gồm các đối tượng sở hữu trí tuệ thường được nhắc đến như: nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ, tên thương mại,... 5
- 1.1.3. Khái niệm về thương hiệu du lịch địa phương Dựa trên khái niệm về “thương hiệu” được đưa ra ở trên, ta có khái niệm thương hiệu điểm đến như sau: Thương hiệu điểm đến là tổng hợp những nhận thức, cảm giác và thái độ của khách du lịch đối với điểm đến, cho phép khách du lịch xác lập một hình ảnh có thể so sánh của điểm đến đó với những điểm đến khác. Thương hiệu điểm đến là tổng hợp của các giá trị cốt lõi mà điểm đến mang lại, tổng hợp các giá trị do khách du lịch trải nghiệm, những sự khác biệt của điểm đến, niềm tin của khách du lịch. Thương hiệu điểm đến gắn liền với những giá trị và đặc trưng cốt lõi của một điểm đến, được thể hiện trong những đặc trưng, giá trị của các dịch vụ du lịch tại điểm đến đó. Thương hiệu không chỉ gắn với hình ảnh về điểm đến có từ nhận thức của khách du lịch mà còn đi liền với hoạt động của người quản lý du lịch trong việc tạo lập và duy trì những nhận thức, giá trị và niềm tin đó. Bản chất của việc xây dựng thương hiệu du lịch là việc chuyển tải có chủ định một bản sắc riêng thành một hình ảnh trong tâm trí khách du lịch. 1.2. Nội dung xây dựng thương hiệu du lịch địa phương 1.2.1. Đánh giá thực trạng du lịch địa phương Đánh giá hiện trạng du lịch địa phương được xem là công việc đầu tiên cần phải thực hiện của cơ quan chủ quản về du lịch địa phương. Mục đích là nhằm đánh giá thực trạng phát triển du lịch của địa phương, nhận thức điểm mạnh và điểm yếu, từ đó có chiến lược đúng đắn trong thời gian tiếp theo. Ở bước này có thể thực hiện việc đánh giá theo mô hình SWOT thật chi tiết và 6
- khách quan, người làm mô hình này nếu đánh giá sai hoặc không đầy đủ sẽ ảnh hưởng tới các phương án và kế hoạch sau này. Mô hình SWOT đưa ra: - Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích cực hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. - Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. - Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. - Nguy cơ là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 1.2.2. Xác định khách hàng mục tiêu Khách hàng mục tiêu có thể hiểu là nhóm khách hàng có các đặc điểm nhân khẩu học phù hợp với đối tượng mà một dịch vụ, sản phẩm thuộc sở hữu của một công ty, doanh nghiệp bất kì mong muốn nhắm đến. Khách hàng mục tiêu có thể là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và quan trọng là có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần. Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu giúp các công ty, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tập trung vào các đối tượng này. Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch do các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến thường là những người tiêu dùng đã có kiến thức về sản phẩm, có nhu cầu tìm mua các sản phẩm, dịch vụ liên quan. 7
- Các chiến lược nội dung, khuyến mãi đi kèm nếu thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ khiến cho các đối tượng này đi đến bước tiếp theo – mua hàng trong thời gian ngắn. Cũng nhờ vậy, các chiến dịch mà một công ty, doanh nghiệp đưa ra có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện. Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó trước khi tiến hành chạy bất kì chiến dịch tiếp thị nào điều đầu tiên mà mọi chuyên gia về marketing đều khuyên là doanh nghiệp cần phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng. Để xây dựng thương hiệu đạt hiệu quả, ta cần xây dựng chi tiết chân dung của khách hàng qua các yếu tố sau: - Độ tuổi - Giới tính - Khu vực sống - Tình trạng hôn nhân - Tính chất công việc - Khách hàng tìm kiếm thông tin qua kênh nào? - Hành vi, sở thích của họ là gì? 1.2.3. Xây dựng và định vị thương hiệu Như đã nói ở trên, “Bản chất của việc xây dựng thương hiệu du lịch là việc chuyển tải có chủ định một bản sắc riêng thành một hình ảnh trong tâm trí khách du lịch”. Vậy để xây dựng và định vị thương hiệu cần: Phải xây dựng nên một bản sắc riêng từ những tài nguyên mình đang có; Phải chuyển tải các bản sắc đó tới khách du lịch thông qua những công cụ nhất định; Phải giữ gìn các bản 8
- sắc riêng đó để nó không bị mai một; Khi khách hàng tiếp nhận các thông tin được chuyển tải khiến khách hàng ghi nhớ, không nhầm lẫn với các thương hiệu khác và sẵn sàng quay trở lại với thương hiệu được gọi là định vị thương hiệu. 1.2.4. Tổ chức quản lý tiếp thị thương hiệu Để tiếp thị thương hiệu du lịch thành công cần xây dựng nhiều chiến dịch riêng biệt, phục vụ một đối tượng khách hàng nhất định. Khi xây dựng một chiến dịch cần lưu ý các bước sau: 1.2.4.1. Xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch Xác định khách hàng mục tiêu là bước vô cùng quan trọng trong việc tiếp thị bất kỳ ngành nghề nào: Khách hàng mà chiến dịch hướng đến là khách hạng sang hay bình dân, khách ở dài ngày hay ngắn ngày, khách lớn tuổi hay khách trẻ tuổi,... 1.2.4.2. Xác định mục tiêu của chiến dịch Xác định mục tiêu quảng bá được xem như “kim chỉ nam” cho chiến lược thương hiệu bền vững. Xác định đúng mục tiêu quảng bá thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Tùy theo từng thời điểm hoạt động của doanh nghiệp, tùy đối tượng được nhắm đến mà mục tiêu quảng bá sẽ khác nhau ít nhiều. Dưới đây là một số các mục tiêu quảng bá thương hiệu: + Tạo sự nhận biết: Chiến dịch này với mục đích càng nhiều khách hàng mục tiêu biết đến thương hiệu của doanh nghiệp càng tốt. + Tạo sự quan tâm: Tạo sự quan tâm ở đây được hiểu là tác động vào thái độ của khách hàng. Mục tiêu này được thực hiện khi khách hàng đã nhận biết về sản phẩm/ dịch vụ, mục đích là để khách hàng quan tâm và tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ. So với mục tiêu nhận biết, mục tiêu này khó thực hiện hơn vì nó cần tác 9
- động tới tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp cần khơi gợi được nhu cầu của khách hàng, tìm điểm tương đồng giữa thương hiệu với nhu cầu của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành động mua hàng. + Cung cấp thông tin: Một số hoạt động truyền thông, quảng bá có mục tiêu là cung cấp cho khách hàng thông tin trong giai đoạn họ tìm hiểu về sản phẩm. Trong trường hợp sản phẩm đã tồn tại nhiều trên thị trường, đối thủ cạnh tranh đã quảng bá và cung cấp thông tin nhiều cho khách hàng thì mục tiêu quảng bá của doanh nghiệp là làm sao đưa ra được định vị của sản phẩm. Định vị rõ ràng sẽ giúp khách hàng hiểu được về ưu điểm và sự khác biệt của sản phẩm, từ đó thúc đẩy họ trong việc nghiêng về chọn lựa sản phẩm của doanh nghiệp. + Củng cố thương hiệu: Củng cố thương hiệu được hiểu là xây dựng thương hiệu ngày càng vững chắc, sâu đậm. Đó là việc chuyển mối quan hệ của khách hàng với thương hiệu lên một tầm mới – Sự trung thành. Mục tiêu ở đây chính là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nó sẽ được triển khai khi mà mối quan hệ thương hiệu và khách hàng đã từng diễn ra. Ngoài ra, cần xác định cụ thể các mục tiêu có thể đo lường được như số lượng khách hàng tiếp cận được là bao nhiêu, trong đó có bao nhiêu khách hàng mới, bao nhiêu khách hàng cũ,.... để thuận tiện cho công tác kiểm tra, kiểm soát và đánh giá sau mỗi chiến dịch. 1.2.4.3. Xác định kênh tiếp thị Tùy vào từng đối tượng mà đưa ra các kênh tiếp thị khác nhau với phương châm: khách hàng mục tiêu ở đâu thì tiếp thị ở đó. Các kênh tiếp thị gồm: 10
- - Kênh online: Trước khi sử dụng các kênh online để quảng bá thương hiệu, ta cần hiểu khái niệm marketing online là gì? Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng. Với đặc điểm của sản phẩm du lịch là: phần lớn sản phẩm tồn tại dưới dạng vô hình, khách hàng không thể dùng thử sản phẩm trước khi sử dụng, sản phẩm ở xa khách hàng,... chính vì thế kênh online được xem là kênh chủ đạo trong việc đưa các thông tin, hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ tới gần hơn với du khách, góp phần tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu du lịch. Một số kênh online cụ thể như: Website, facebook, zalo, instagram, youtube,... - Kênh offline: Sử dụng tờ rơi, catalog; Treo baner, poster lớn tại các trục đường lớn, nhà cao tầng; Radio; Quảng cáo trên truyền hình; Tạp chí; Báo chí; Điện thoại,... 1.2.4.4. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Bộ nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Thiết kế nhận diện thương hiệu là cách tốt nhất để truyền thông đến với khách hàng, mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó, là một công cụ để quảng bá thương hiệu hữu hiệu, là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu trên con dường xây dựng để trở thành một thương hiệu mạnh. Sau đây 11
- là những lý do vì sao cần thiết kế nhận diện thương hiệu và lợi ích mang lại một cách trực quan nhất. - Giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm và dịch vụ: Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dễ nhận biết và nhắc nhớ trong tâm trí của khách hàng. Trước một gian hàng với hàng trăm mặt hàng, đa dạng về chủng loại, màu sắc; sản phẩm nào có thiết kế đẹp mắt sẽ tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý đầu tiên của khách hàng. Thông thường, hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính như: chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…và cảm tính như: sự chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp… tạo cho khách hàng một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. - Nâng tầm giá trị thương hiệu: Hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ làm cho giá trị thương hiệu ngày càng dược nâng cao thông qua sự gia tăng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp, nó làm cho giá trị thương hiệu phát triễn một cách bền vững. Thương hiệu là giá trị tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Thương hiệu có thành công hay không, nó phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố và tạo dựng những giá trị. - Trở thành niềm tự hào cho nhân viên: Doanh nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn hẳn nếu sở hữu cho riêng mình hệ thống nhận diện thương hiệu đồng nhất. Điều này tác động rất lớn đến niềm tin của nhân viên về một công ty có quy mô, có đẳng cấp. Sẽ thật tự hào khi được làm việc trong một doanh nghiệp chuyên nghiệp. Nhân viên sẽ có tinh thần làm việc hơn và cũng cảm thấy say mê hứng khởi hơn. 12
- - Tạo lợi thế cạnh tranh: Nếu doanh nghiệp thiết kế nhận diện thương hiệu tạo được thế mạnh, sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục các đối tác cũng như khác hàng. Trong một thị trường đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh, làm thế nào để doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt và nổi bật? Việc sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chính là yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phủ sóng rộng rãi hơn trên thương trường. - Tạo thuận lợi cho nhân viên bán hàng: Nếu doanh nghiệp có một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì vận dụng làm phương tiện truyền thông sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả. Việc này sẽ giúp cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng hơn. Người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà doanh nghiệp mang đến cho họ. Nhân viên bán hàng cũng sẽ dễ dàng hơn trong công việc khi không phải mất quá nhiều thời gian để giới thiệu về công ty và các sản phẩm - dịch vụ của công ty. Người bán hàng giảm đi gánh nặng khi ngày ngày phải trả lời những thắc mắc của khách hàng rằng “Công ty bạn làm về lĩnh vực gì"; “Sản phẩm chủ đạo của công ty là gì"? “Bên bạn đã có những dự án thành công nào rồi"?... Profile, catalogue, brochure...là những công cụ hỗ trợ hữu hiệu nhất. 1.2.5. Quản lý và kiểm soát việc thực hiện Hoạt động quản lý và kiểm soát việc thực hiện chiến lược có ý nghĩa vô cũng quan trọng. Nhà quản lý du lịch địa phương là những người tổ chức thực hiện chức năng quản trị chiến lược. Tiến hành đo lường và theo dõi những chỉ tiêu về du lịch qua những thời gian khác nhau. Dữ liệu thu thập được sẽ được 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn