Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực tập, nghiên cứu và hoàn thiện đề tài khóa luận, em đã nhân<br />
được sự quan tâm giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô, gia đình, bạn bè và công ty cổ<br />
phần may Trường Giang, Tam Kỳ , Quảng Nam.<br />
Trước hết, em xin gởi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến ThS. Ngô Minh<br />
Tâm –người đã dành thời gian chỉ dạy tận tình, cung cấp những kiến thức bổ ích cũng<br />
như giúp em khắc phục những thiếu sót để em có thể hoàn thành đề tài khóa luận này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn Khoa Quản trị Kinh Doanh cùng toàn thể quý thầy cô<br />
giáo trường Đại Học Kinh Tế Huế đã truyền đạt, trang bị những kiến thức và kinh<br />
nghiệp quý giá cho em trong suốt 4 năm học vừa qua.<br />
Tiếp theo, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của ban<br />
lãnh đạo và toàn thể công nhân viện của công ty cổ phần may Trường Giang. Đặc biệt,<br />
em gởi lời cảm ơn đến Phó giám đốc công ty cổ phần may Trường Giang - Đồng chí<br />
Trương Tấn Lanh, và phòng Tổ chức – Hành chính đã cung cấp thông tin và giúp đỡ<br />
để em hoàn thành kỳ thực tập và đề tài khóa luận này.<br />
Bên cạnh đó, em cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân đã động viên, giúp đỡ em<br />
trong thời gian quan.<br />
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân còn hạn<br />
chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi sai sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp<br />
ý kiến của thầy cô, mọi người để em có thể rút kinh nghiệm cho những đè tài sau này,<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, 5/2014<br />
Nguyễn Vũ Thi Thơ<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Vũ Thi Thơ - K44 Marketing<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... vii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ................................................................................................... viii<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................................ix<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .............................................................................................x<br />
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................i<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
5. Phương pháp chọn mẫu ...............................................................................................6<br />
6. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu..........................................................................7<br />
7. Kết cấu đề tài: ..............................................................................................................8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.....................................10<br />
1.1. Cơ sở lí thuyết ........................................................................................................10<br />
1.1.1. Khái niệm sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp.......................10<br />
1.2. Các lý thuyết...........................................................................................................11<br />
1.2.1. Thuyết nhu cầu của Maslow................................................................................11<br />
1.2.2. Thuyết của David Mc. Clellan.............................................................................13<br />
1.2.3. Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg ....................................................................14<br />
1.2.4. Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom ..............................................................15<br />
1.2.5. Thuyết về sự công bằng của Adams....................................................................16<br />
1.2.6. Các nghiên cứu liên quan đến sự hài lòng đối với doanh nghiệp........................17<br />
1.3. Mô hình lý thuyết của đề tài nghiên cứu ................................................................19<br />
1.3.1. Định nghĩa các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động ............19<br />
1.3.2. Mô hình nghiên cứu.............................................................................................21<br />
1.4. Tác động của sự hài lòng đối với doanh nghiệp đến kết quả làm việc của người lao<br />
động ...............................................................................................................................22<br />
SVTH: Nguyễn Vũ Thi Thơ - K44 Marketing<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI<br />
LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TRƯỜNG<br />
GIANG THÀNH PHỐ TAM KỲ- QUẢNG NAM ...................................................24<br />
2.1. Tổng quan về công ty Cổ phần may Trường Giang, thành phố Tam Kỳ- Quảng<br />
Nam ...............................................................................................................................24<br />
2.1.1. Giới thiệu khái quát về công ty Cổ phần may Trường Giang .............................24<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...................................................24<br />
2.1.3. Chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ và triết lý kinh doanh của công ty .................26<br />
2.1.3.1. Chức năng.........................................................................................................26<br />
2.1.3.2. Quyền hạn.........................................................................................................27<br />
2.1.3.3. Nhiệm vụ ..........................................................................................................27<br />
2.1.3.4. Triết lí kinh doanh ............................................................................................27<br />
2.1.4. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức.................................................................................28<br />
2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.........................................................................................28<br />
2.1.4.2. Chức năng của các phòng ban và đơn vị thành viên ........................................29<br />
2.1.5. Tình hình lao động tại công ty.............................................................................32<br />
2.1.6. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần may Trường<br />
Giang .............................................................................................................................36<br />
2.2. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tai công ty<br />
Cổ phần may Trường Giang, Tam kỳ - Quảng Nam.....................................................39<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu điều tra.........................................................................................39<br />
2.2.1.1.Giới tính.............................................................................................................39<br />
2.2.1.2. Độ tuổi ..............................................................................................................40<br />
2.2.1.3. Trình độ học vấn...............................................................................................41<br />
2.2.1.4. Vị trí công tác ...................................................................................................41<br />
2.2.1.5. Thu nhập hàng tháng ........................................................................................42<br />
2.2.1.6. Thời gian công tác ............................................................................................42<br />
2.2.2. Phân tích và đánh giá về vấn đề nghiên cứu .......................................................43<br />
SVTH: Nguyễn Vũ Thi Thơ - K44 Marketing<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
2.2.2.1. Mức độ hài lòng chung khi làm việc tại công ty ..............................................43<br />
2.2.2.2. Dự định gắn bó lâu dài với công ty. .................................................................44<br />
2.2.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo......................................................................44<br />
2.2.3.1. Yếu tố “đặc điểm công việc”............................................................................45<br />
2.2.3.2.Yếu tố “đào tạo và thăng tiến” ..........................................................................45<br />
2.2.3.3. Yếu tố “cấp trên” ..............................................................................................46<br />
2.2.3.4. Yếu tố “đồng nghiệp” .......................................................................................46<br />
2.2.3.5. Yếu tố “điều kiện làm việc” .............................................................................47<br />
2.2.3.6. Yếu tố “Thu nhập”............................................................................................47<br />
2.2.3.7. Yếu tố “Phúc lợi” .............................................................................................48<br />
2.2.3.8. Thang đo “sự hài lòng”.....................................................................................48<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố EFA.........................................................................................49<br />
2.2.4.1. Phân tích nhân tố khám phá đối với thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài<br />
lòng của người lao động ................................................................................................50<br />
2.2.4.2. Phân tích nhân tố khám phá đối với thang đo sự hài lòng đối với công ty ......54<br />
2.2.5. Phân tích hồi quy .................................................................................................54<br />
2.2.5.1. Kiểm định hệ số tương quan.............................................................................54<br />
2.2.5.2. Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính..............................................................55<br />
2.2.5.3. Giả thuyết điều chỉnh........................................................................................57<br />
2.2.5.4. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ...............................57<br />
2.2.5.5. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................58<br />
2.2.5.6. Kiểm định giả thuyết ........................................................................................59<br />
2.2.6. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của người lao động ................61<br />
2.2.6.1. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng đối với từng nhân tố............61<br />
2.2.6.2. Kiểm định giá trị trung bình đối với sự hài lòng chung ...................................62<br />
2.2.6.3. Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố đặc điểm công việc:...................62<br />
2.2.6.4. Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố “cấp trên” ..................................63<br />
2.2.6.5. Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố “Đồng nghiệp” ..........................64<br />
2.2.6.6. . Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố “Điều kiện làm việc”...............65<br />
2.2.6.7. Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố “Thu nhập” ................................66<br />
SVTH: Nguyễn Vũ Thi Thơ - K44 Marketing<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
2.2.6.8. Kiểm định giá trị trung bình đối với nhân tố “Phúc lợi”..................................67<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG<br />
CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TRƯỜNG GIANG<br />
TAM KỲ- QUẢNG NAM ...........................................................................................69<br />
3.1. Mục tiêu và chiến lược của công ty cổ phần may Trường Giang trong thời gian tới<br />
(2014-2016) ...................................................................................................................69<br />
3.1.1. Mục tiêu của công ty ...........................................................................................69<br />
3.1.2. Chiến lược của công ty........................................................................................70<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người lao động đối với công ty cổ<br />
phần may Trường Giang Tam Kỳ- Quảng Nam............................................................70<br />
3.2.1. Về thu nhập..........................................................................................................70<br />
3.2.2. Về đồng nghiệp: .................................................................................................71<br />
3.2.3. Về cấp trên:..........................................................................................................71<br />
3.2.4. Về đặc điểm công việc ........................................................................................71<br />
3.2.5. Về điều kiện làm việc ..........................................................................................72<br />
3.2.6. Về phúc lợi ..........................................................................................................73<br />
3.2.7. Một số giải pháp khác..........................................................................................73<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................75<br />
3.1. Kết luận..................................................................................................................75<br />
3.2. Kiến nghị ................................................................................................................76<br />
3.2.1. Đối với tỉnh Quảng Nam ....................................................................................76<br />
3.2.2. Đối với công ty cổ phần may Trường Giang, Tam kỳ- Quảng Nam .................76<br />
3.2.3. Đối với người lao động tại công ty cổ phần may Trường Giang ........................77<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................89<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Vũ Thi Thơ - K44 Marketing<br />
<br />
v<br />
<br />