intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay tại Công ty Bách Khoa Computer, chi nhánh Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là trên cơ sở phân tích, đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Bách Khoa Computer tại thành phố Huế, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động bán hàng máy tính xách tay cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay tại Công ty Bách Khoa Computer, chi nhánh Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG MÁY TÍNH XÁCH TAY TẠI CÔNG TY BÁCH KHOA COMPUTER – CHI NHÁNH HUẾ ho ại Đ ̀ng ươ Tr NGUYỄN THỊ LƯU BÍCH Huế, 01/ 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG MÁY TÍNH XÁCH TAY TẠI CÔNG TY BÁCH KHOA COMPUTER – CHI NHÁNH HUẾ ho ại Đ Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn ̀n g Nguyễn Thị Lưu Bích ThS. Bùi Thị Thanh Nga ươ Lớp: K49C KDTM Tr Niên khóa: 2015 – 2019 Huế, 01/ 2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga Lời Cảm Ơn Sau quá trình học tập tại trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế và thời gian thực tập tại Công ty Máy tính Bách Khoa Computer - chi nhánh Huế tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ và học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế từ các thầy cô giáo và các anh chị trong công ty. Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám Hiệu Nhà trường, quý thầy cô trong Khoa Quản trị kinh doanh cùng toàn thể các thầy, cô giáo trường Đại học uê ́ Kinh tế Huế đã truyền đạt những kiến thức chuyên môn quý giá và ý nghĩa trong ́H suốt năm học vừa qua. Tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến lãnh đạo, cán bộ nhân viên Công ty Máy tê tính Bách Khoa Computer - chi nhánh Huế, đã nhiệt tình giúp đỡ truyền đạt kinh h nghiệm quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi có cơ hội trải nghiệm thực in tế cũng như được áp dụng những kiến thức lý thuyết vào môi trường làm việc tại ̣c K công ty. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô ThS. Bùi Thị Thanh Nga ho đã tận tình dành nhiều thời gian, công sức trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình hoàn thành khóa luận. ại Cuối cùng tôi xin cám ơn gia đình, bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi và luôn Đ đồng hành, động viên tôi trong suốt thời gian qua. g Tuy đã cố gắng rất nhiều, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên khóa ̀n ươ luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Quý thầy, cô giáo và những người quan tâm đến đề tài đóng góp để đề tài được hoàn thiện hơn. Tr Tôi xin chân thành cám ơn! Huế, tháng 01 năm 2019 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Lưu Bích SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 1
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................1 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU.........................................................7 DANH MỤC CÁC BẢNG ..............................................................................................8 DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................................9 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ...........................................................................................10 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................10 1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................................11 uê ́ 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................12 ́H 2.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................12 tê 2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................12 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................12 h in 3.1. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................12 3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................13 ̣c K 4. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................13 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu.................................................................................13 ho 4.1.2. Dữ liệu sơ cấp ......................................................................................................13 ại 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu .................................................................15 Đ 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ....................................................................................................15 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ......................................................................................................15 ̀n g 5. Thiết kế quy trình nghiên cứu ...................................................................................16 ươ 6. Bố cục của đề tài........................................................................................................17 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................18 Tr CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................18 1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................18 1.1.1. Tổng quan về hoạt động bán hàng.......................................................................18 1.1.1.1. Khái niệm bán hàng..........................................................................................18 1.1.1.2. Bán hàng trong kinh doanh thương mại ...........................................................19 1.1.1.3. Vai trò, mục tiêu, đặc điểm và ý nghĩa của hoạt động bán hàng......................20 SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 2
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 1.1.1.4. Các hình thức và phương thức bán hàng ..........................................................24 1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng.................................................27 1.1.2.1. Môi trường vĩ mô..............................................................................................27 1.1.2.2. Môi trường bên trong .......................................................................................29 1.1.2.3. Môi trường tác nghiệp ......................................................................................30 1.1.3. Chính sách bán hàng của doanh nghiệp ..............................................................32 1.1.3.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................32 1.1.3.2. Chính sách giá cả..............................................................................................32 uê ́ 1.1.3.3. Dịch vụ bán hàng..............................................................................................33 ́H 1.1.3.4. Chính sách phân phối .......................................................................................33 tê 1.1.3.5. Chính sách nhân viên bán hàng ........................................................................35 1.1.3.6. Chính sách vị trí cửa hàng, trưng bày sản phẩm ..............................................36 h in 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................38 1.3. Bình luận các nghiên cứu liên quan và mô hình nghiên cứu đề xuất.....................39 ̣c K 1.3.1. Bình luận các nghiên cứu liên quan ....................................................................39 1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................41 ho 1.4. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động bán hàng của doanh nghiệp thương mại .............41 ại 1.4.1. Doanh số bán hàng ..............................................................................................41 Đ 1.4.2. Chi phí bán hàng..................................................................................................42 1.4.3. Thị phần...............................................................................................................43 ̀n g 1.4.4. Doanh lợi doanh thu (ROS).................................................................................43 ươ 1.4.5. Doanh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE).................................................................44 1.4.6. Doanh lợi trên chi phí ..........................................................................................44 Tr 1.4.7. Mức bán ra bình quân ngày (m) ..........................................................................44 1.4.8. Tốc độ bán hàng ..................................................................................................44 CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG MÁY TÍNH XÁCH TAY TẠI CÔNG TY MÁY TÍNH BÁCH KHOA COMPUTER - CHI NHÁNH HUẾ 46 2.1. Tổng quan về công ty Bách Khoa Computer .........................................................46 2.1.1. Sơ lược về Bách Khoa Computer ........................................................................46 SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 3
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 2.1.2. Tổng quan về Bách Khoa Computer Huế ...........................................................48 2.1.2.1. Lĩnh vực kinh doanh.........................................................................................48 2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Bách Khoa Computer Huế...................................48 2.1.2.3. Tình hình nguồn lực của Bách Khoa Computer Huế .......................................50 2.1.2.3.1 Tình hình lao động của Bách Khoa Computer Huế giai đoạn 2015-2017 .....50 2.1.2.3.2 Tình hình nguồn vốn kinh doanh....................................................................53 2.1.2.4. Kết quả hoạt động bán hàng của Bách Khoa Computer Huế giai đoạn 2015- 2017 ...............................................................................................................................55 uê ́ 2.2. Đánh giá thực trạng bán hàng tại Bách Khoa Computer Huế ................................58 ́H 2.2.1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sản phẩm máy tính xách tay của Bách tê Khoa Computer Huế......................................................................................................58 2.2.1.1. Môi trường vĩ mô..............................................................................................58 h in 2.2.1.2. Môi trường bên trong .......................................................................................61 2.2.1.3. Môi trường tác nghiệp ......................................................................................63 ̣c K 2.2.2. Các chính sách bán hàng .....................................................................................65 2.2.2.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................65 ho 2.2.2.3. Dịch vụ bán hàng..............................................................................................67 ại 2.2.2.4. Phân phối ..........................................................................................................68 Đ 2.2.2.5. Nhân viên bán hàng ..........................................................................................69 2.2.2.6. Vị trí điểm bán và trưng bày sản phẩm ............................................................69 ̀n g 2.2.3. Đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Bách Khoa Computer Huế ươ .......................................................................................................................................70 2.3. Ý kiến đánh giá của khách hàng về hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Tr Bách Khoa Computer Huế.............................................................................................72 2.3.1. Mô tả mẫu khảo sát..............................................................................................72 2.3.1.1. Cơ cấu mẫu theo giới tính ................................................................................73 2.3.1.2. Cơ cấu mẫu theo độ tuổi...................................................................................73 2.3.1.3. Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp ..........................................................................74 2.3.1.4. Cơ cấu mẫu theo thu nhập ................................................................................75 SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 4
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 2.3.1.5. Cơ cấu mẫu theo tần suất..................................................................................75 2.3.1.6. Kênh thông tin khách hàng biết đến Bách Khoa Computer Huế .....................76 2.3.2. Đánh giá của khách hàng về hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Bách Khoa Computer Huế......................................................................................................77 2.3.2.1. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm.............................................................78 2.3.2.2. Đánh giá của khách hàng về giá cả ..................................................................78 2.3.2.3. Đánh giá của khách hàng về dịch vụ bán hàng ................................................79 2.3.2.4. Đánh giá của khách hàng về phân phối ............................................................80 uê ́ 2.3.2.5. Đánh giá của khách hàng về nhân viên bán hàng.............................................81 ́H 2.3.2.6. Đánh giá của khách hàng về vị trí cửa hàng và trưng bày sản phẩm ...............83 tê 2.3.2.7. Đánh giá của khách hàng về hiệu quả bán hàng...............................................84 2.4. Đánh giá chung về hoạt động bán hàng máy tính xách tay tại Bách Khoa h in Computer Huế................................................................................................................85 2.4.1. Những kết quả đạt được ......................................................................................85 ̣c K 2.4.2. Những hạn chế.....................................................................................................86 CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẦM NÂNG CAO HOẠT ho ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA BÁCH KHOA COMPUTER HUẾ ...............................87 ại 3.1. Định hướng nâng cao hoạt động bán hàng của Bách Khoa Computer Huế...........87 Đ 3.2. Một số giải pháp nâng cao hoạt động bán hàng của Bách Khoa Computer Huế ...88 3.2.1. Nhóm giải pháp về sản phẩm ..............................................................................88 ̀n g 3.2.2. Nhóm giải pháp về giá cả ....................................................................................89 ươ 3.2.3. Nhóm giải pháp về dịch vụ bán hàng ..................................................................90 3.2.4. Nhóm giải pháp về phân phối..............................................................................91 Tr 3.2.5. Nhóm giải pháp về nhân viên..............................................................................91 3.2.6. Nhóm giải pháp về vị trí cửa hàng, trưng bày sản phẩm.....................................92 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................94 1. Kết luận......................................................................................................................94 1.1. Kết luận...................................................................................................................94 1.2. Hạn chế của đề tài...................................................................................................95 SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 5
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 2. Kiến nghị ...................................................................................................................96 2.1. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................96 2.2. Đối với Bách Khoa Computer Huế ........................................................................96 DANH MỤC THAM KHẢO ......................................................................................97 PHỤ LỤC .....................................................................................................................99 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 6
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Từ viết tắt Kí hiệu TM Thương mại TTNN Trách nhiệm hữu hạn MTV Một thành viên NXB Nhà xuất bản NV Nhân viên SP Sản phẩm uê ́ GC Giá cả ́H DV Dịch vụ PP Phân phối tê NV Nhân viên VTBH Vị trí bán hàng h HQ Hiệu quả in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 7
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình lao động của Bách Khoa Computer Huế trong giai đoạn 2015- 2017 ...............................................................................................................................50 Bảng 2.2. Tình hình nguồn vốn của Bách Khoa Computer Huế giai đoạn 2015-2017.53 Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Bách Khoa Computer Huế giai đoạn 2015-2017 ......................................................................................................................55 Bảng 2.4. Sản phẩm máy tính xách tay của Bách Khoa Computer Huế ......................66 Bảng 2.5. Mức giá phân loại sản phẩm máy tính xách tay tại Bách Khoa Computer uê ́ Huế năm 2018................................................................................................................67 ́H Bảng 2.6. Đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Bách Khoa tê Computer Huế theo thời gian qua 3 năm từ năm 2015 – 2017 .....................................70 Bảng 2.7. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Sản phẩm” h in .......................................................................................................................................78 Bảng 2.8. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Giá cả” ..79 ̣c K Bảng 2.9. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Dịch vụ bán hàng” .......................................................................................................................80 ho Bảng 2.10. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Phân ại phối” ..............................................................................................................................81 Đ Bảng 2.11. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Nhân viên bán hàng” .......................................................................................................................82 ̀n g Bảng 2.12. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Vị trí cửa ươ hàng và trưng bày sản phẩm” ........................................................................................83 Bảng 2.13. Giá trị kiểm định trung bình ý kiến đánh giá của khách hàng về “Hiệu quả Tr bán hàng” .......................................................................................................................84 SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 8
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Cơ cấu lao động phân theo giới tính .........................................................51 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu lao động phân theo trình độ ..........................................................52 Biều đồ 2.3. Thống kê mô tả cơ cấu mẫu theo giới tính ...............................................73 Biểu đồ 2.4. Thống kê mô tả mẫu theo độ tuổi .............................................................73 Biểu đồ 2.5. Thống kê mô tả mẫu theo nghề nghiệp.....................................................74 Biểu đồ 2.6. Thống kê mô tả mẫu theo thu nhập...........................................................75 Biểu đồ 2.7. Thống kê mô tả mẫu theo nghề nghiệp.....................................................75 uê ́ Biểu đồ 2.8. Thống kê mô tả mẫu theo kênh thông tin mà khách hàng biết đến công ty ́H .......................................................................................................................................76 tê Biểu đồ 2.9. Biểu đồ tỷ lệ mua hàng của công ty khác có cũng lĩnh vực kinh doanh ..77 h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 9
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu ...................................................................................16 Sơ đồ 1.2. Quy trình bán hàng trong doanh nghiệp thương mại ...................................20 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Bách Khoa Computer Huế ..................................................48 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 10
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, với sự hỗ trợ tích cực của mạng thông tin toàn cầu và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, các hoạt động kinh doanh trở nên đa dạng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sự hội nhập kinh tế quốc tế toàn cầu đã giúp nền kinh tế Việt Nam đón nhận nhiều cơ hội phát triển song cũng nhiều thách thức, các rủi ro cũng ngày càng hiện rõ và tác động xấu tới các hoạt động của doanh nghiệp. Để hòa nhập với sự phát triển của thị trường thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, uê ́ các doanh nghiệp thương mại bên cạnh việc vốn phải nhiều, quy mô phải lớn, còn phải ́H có một hệ thống bán hàng tốt, thích ứng kịp thời với những thay đổi của thị hiếu người tê tiêu dùng. Bán được nhiều hàng hóa thì doanh nghiệp mới có tiền trang trải chi phí hoạt động của mình và có lãi. Cho nên doanh nghiệp cần phải quản lý tốt hệ thống bán h in hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, chiếm lĩnh thị trường và tăng sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ. ̣c K Ngành công nghệ thông tin hiện nay ở Việt Nam tăng trưởng rất cao, kéo theo đó là mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Những chiếc máy tính xách tay đã phần ho nào cơ bản cách mạng con đường tiếp cận thế giới bên ngoài của con người bởi những ại đặt tính ưu việt của mình. Các công ty cung cấp máy tính xách tay mọc lên ngày càng Đ nhiều. Hơn nữa, cùng với sự xuất hiện số lượng máy tính xách tay trên thị trường với nhiều mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời ̀n g cũng khó tính để thỏa mãn. Chính trong bối cảnh này, hoạt động bán hàng để tạo niềm ươ tin cho khách hàng lại trở nên quan trọng hơn nữa trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tr Thị trường cạnh tranh máy tính xách tay ở Huế diễn ra rất khốc liệt. Với sự tham gia và đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này của các doanh nghiệp lớn như thế giới di động, FPT Shop, Phi Long Technology,… Đây là những doanh nghiệp có thâm niên lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh máy tính xách tay và đã có tên tuổi trên thị trường. Vì vậy, để giữ chân được khách hàng, tạo uy tín thì hoạt động bán hàng đóng vai trò rất quan trọng. SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 11
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga Công ty Máy tính Bách Khoa Computer là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy tính tại thị trường Việt Nam, và cũng là công ty xuất hiện khá sớm và chiếm thị phần nhất định trên thị trường bán lẻ thành phố Huế. Hiện công ty đang có một hệ thống sản phẩm đa dạng và phong phú mẫu mã đáp ứng hết nhu cầu của mọi khách hàng. Tuy nhiên, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ ngày càng tăng do sự xuất hiện của những công ty mới trên địa bàn và ngày càng phát triển mạnh. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty cần phải nỗ lực nâng cao hiệu quả của hoạt động bán hàng. uê ́ Xuất phát những nguyên nhân trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Đánh giá hoạt ́H động bán hàng máy tính xách tay tại Công ty Bách Khoa Computer, chi nhánh tê Huế” để làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu h 2.1. Mục tiêu chung in Trên cơ sở phân tích, đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay của Bách ̣c K Khoa Computer tại thành phố Huế, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động bán hàng máy tính xách tay cho công ty. ho 2.2. Mục tiêu cụ thể ại - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động bán hàng và tổ chức Đ bán hàng của Bách Khoa Computer Huế. - Đánh giá thực trạng hoạt động bán hàng của Bách Khoa Computer Huế. ̀n g - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của Bách ươ Khoa Computer Huế trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Tr 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động bán hàng máy tính xách tay tại Bách Khoa Computer Huế. - Đối tượng khảo sát: Khách hàng có sử dụng sản phẩm máy tính xách tay của Bách Khoa Computer Huế. SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 12
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại Bách Khoa Computer Huế. - Phạm vi thời gian: + Số liệu thứ cấp: Đề tài tập trung nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017. + Số liệu sơ cấp: Đề tài thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2018. uê ́ - Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động bán hàng máy tính ́H xách tay tại Bách Khoa Computer Huế. tê 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu h 4.1.1. Dữ liệu thứ cấp in - Các dữ liệu thứ cấp cần thu thập bao gồm: ̣c K + Từ Bách Khoa Computer Huế: Các báo cáo về tình hình kinh doanh giai đoạn 2015- 2018 như: doanh thu, chi phí, lợi nhuận…; tình hình nguồn nhân lực của hệ ho thống trong giai đoạn 2015- 2018. ại + Các trang web chuyên ngành, trang web chính thức của Bách Khoa Đ Computer. + Dữ liệu được cung cấp từ: phòng bán hàng, phòng kế toán… của Bách Khoa ̀n g Computer Huế. ươ + Các nghiên cứu có liên quan về hoạt động bán hàng từ các sách tham khảo, báo chí, giáo trình, các bài viết có giá trị trên Internet, và khóa luận tốt nghiệp của các Tr khóa trước tại trường Đại học Kinh tế Huế. 4.1.2. Dữ liệu sơ cấp Nghiên cứu định lượng - Xác định kích cỡ mẫu + Đơn vị mẫu: Khách hàng mua sản phẩm tại Bách Khoa Computer Huế. + Quy mô mẫu: Điều tra được tiến hành với 150 khách hàng SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 13
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga Để xác định cỡ mẫu điều tra đại diện cho tổng thể nghiên cứu, nghiên cứu đã sử dụng công thức sau: 1 Trong đó: - n: kích cỡ mẫu điều tra - q: là giá trị tương ứng của miền thống kê (1-α)/2 tính từ trung tâm của miền phân phối chuẩn uê ́ - p: tỷ lệ người đồng ý trả lời phỏng vấn ́H - q=1-p: là tỷ lệ người không đồng ý trả lời phỏng vấn - : sai số mẫu cho phép tê Do tính chất p+q=1, vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p=q=0.5 nên p.q=0.25. Với độ h tin cậy 95%, sai số chọn mẫu cho phép 10%. Lúc đó mẫu cần chọn có kích cỡ: in 1 1,96 ∗ 0,5 1 0,5 150 ̣c K 0,08^2 Ngoài ra, theo (Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS) của Hoàng Trọng – Chu ho Nguyễn Mộng Ngọc: Số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần biến quan sát để kết quả điều tra có ý nghĩa. Như vậy, với số biến phân tích trong ại thiết kế điều tra là 26 biến thì số quan sát (mẫu) phải đảm bảo điều kiện: Đ 5 ∗ 26 130 g Để ngừa các sai sót trong qua trình điều tra, tác giả tiến hành phỏng vấn 150 ̀n khách hàng và thu về 150 bảng hỏi hợp lệ. ươ + Cách tiếp cận mẫu Tr Tác giả chọn phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên thuận tiện, nghĩa là lấy mẫu dựa trên sự thuận tiện hay dễ tiếp cận đối tượng, ở nơi mà nhân viên điều tra có nhiều khả năng gặp được đối tượng. Sau khi khách hàng giao dịch xong, cứ 3 người đi ra điều tra viên sẽ phỏng vấn một khách, thời gian phỏng vấn là 10 phút. Nếu trường hợp khách hàng được chọn là không đồng ý phỏng vấn hoặc vì lý do khác thì điều tra viên sẽ chọn ngay khách hàng tiếp theo sau đó để tiến hành thu thập thông tin. Trường hợp thứ 2 nếu khách hàng là SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 14
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga mẫu đã được điều tra trước đó, thì điều tra viên sẽ bỏ qua và chọn tiếp đối tượng khách hàng tiếp theo sau đó để tiến hành phỏng vấn. + Phương pháp điều tra Quá trình thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua điều tra bảng hỏi. Nghiên cứu áp dụng phương thức phỏng vấn trực tiếp và điều tra thông qua bảng hỏi nhằm thu thập thông tin có mức độ tin cậy cao. Bảng câu hỏi (phụ lục 1) được thiết kế nhằm thu thập các thông tin cá nhân như giới tính, tuổi tác, thu nhập, nghề nghiệp, các kênh thông tin khách hàng biết đến công uê ́ ty, tần suất mua và khách hàng mua sản phẩm của công ty cùng lĩnh vực. ́H 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu tê 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp - Phân tích sự biến động của số liệu thứ cấp qua 3 năm (2015-2017) của công ty h in và đưa ra các đánh giá chủ quan dựa trên cơ sở tình hình thực tiễn và kiến thức chuyên môn. ̣c K - Trên cơ sở tài liệu thu thập được từ các nguồn khác nhau, tiến hành phân tích, tổng hợp, đánh giá. Sử dụng các phương pháp thống kê mô tả theo các tiêu thức khác ho nhau để thấy những kết quả đạt được về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… của công ty. ại - Sử dụng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hoạt động bán hàng. Đ - Phương pháp so sánh: Sau khi thu thập và phân tích các số liệu cần thiết sẽ tiến hành so sánh qua các thời kì. ̀n g 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ươ Sau khi tiến hành điều tra và phỏng vấn khách hàng thì tiến hành tổng hợp để nhập dữ liệu vào phần mềm SPSS, mã hóa và làm sạch dữ liệu. Phân tích dữ liệu được Tr tiến hành trên phần mềm SPSS 22.0  Thống kê mô tả Phương pháp thống kê mô tả sử dụng các bảng tần số, tần suất để đánh giá những đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra thông qua việc tính toán các tham số thống kê như sử dụng các bảng tần suất để mô tả sơ bộ đặc điểm của mẫu nghiên cứu. Để biết với tập dữ liệu đang có thì số đối tượng có các biểu hiện nào đó ở một thuộc tính cụ SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 15
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga thể là bao nhiêu, nhiều hay ít,… Các đại lượng thống kê mô tả chỉ được tính đối với các biến định lượng. Nếu tính các biến đại lượng này với các biến định tính khác thì đó là sự kết hợp không có ý nghĩa (Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, trang 43, Giáo trình Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1, NXB Hồng Đức).  Kiểm định One Sample T - Test. Kiểm định này dùng để so sánh giá trị trung bình của một tổng thể với một giá trị cụ thể nào đó. (Kiểm định giá trị trung bình trong đánh giá của khách hàng về các yếu tố.) uê ́ Kiểm định giả thuyết: ́H H0: µ= µ 0 tê H1: µ# µ 1 Với độ tin cậy 95% , mức ý nghĩa α = 0,05 (α: xác suất bác bỏ Ho khi Ho đúng) h Nếu: in  Sig ≥ 0,05: chưa có đủ cơ sở để bác bỏ H0 ̣c K  Sig < 0,05:bác bỏ H0, chấp nhận H1 5. Thiết kế quy trình nghiên cứu ho Thiết kế nghiên Hệ thống hóa lý ại Xác định vấn đề cứu thuyết Đ ̀n g ươ Thiết lập bảng Nghiên cứu Điều tra thử hỏi định tính Tr Điều tra chính Phân tích, xử lý Kết luận, viết thức số liệu báo cáo Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 16
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga 6. Bố cục của đề tài PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Phần này bao gồm lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cấu trúc đề tài. PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Đánh giá hoạt động bán hàng máy tính xách tay tại Công ty Máy tính Bách Khoa Computer - chi nhánh Huế uê ́ Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hoạt động bán hàng của ́H Công ty Máy tính Bách Khoa Computer - chi nhánh Huế tê PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 17
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Thị Thanh Nga PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tổng quan về hoạt động bán hàng 1.1.1.1. Khái niệm bán hàng Theo James M.Comer (2002), Quản trị bán hàng: “Quan điểm trước đây về bán hàng chính là bán sản phẩm, còn bán hàng ngày nay chính là bán lợi ích của sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng”. Hoạt động bán hàng là một khâu uê ́ quan trọng nhất, mấu chốt nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó ́H quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bán hàng là một hoạt động kinh tê doanh nhằm bán được hàng hóa của nhà sản xuất cho tất cả đối tượng tiêu dùng khác nhau trong xã hội, nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng, gia tăng doanh số để h thực hiện lợi nhuận. in Theo Lê Thị Phương Thanh (2010), Quản trị bán hàng: “Bán hàng là việc tạo ̣c K nên một ảnh hưởng nhất định đến một người nào đó nhằm mục đích thuyết phục người này mua một sản phẩm hay dịch vụ”. ho Thuật ngữ “bán hàng” sử dụng khá rộng rãi trong kinh doanh, có thể khái quát ại các quan niệm khác nhau về bán hàng như sau: Đ - Bán hàng được coi là một phạm trù kinh tế Trong Bộ Tư Bản khi nghiên cứu sự thay đổi hình thái giá trị của hàng hóa. ̀n g Các Mác cho rằng: “Bán hàng là sự chuyển hóa hình thái giá trị của hàng hóa từ hàng ươ sang tiền (H – T) và sự chuyển hóa này là giai đoạn khó khăn nhất”. Theo cách tiếp cận này, có thể hiểu giai đoạn khó khăn nhất trong việc bán hàng là hoạt động thu tiền Tr từ người mua. - Bán hàng là hành vi trương mại của thương nhân Luật Thương Mại 2005: “Mua bán hàng hóa là hành vi thương mại của thương nhân, theo đó, người bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu cho người mua và nhận tiền, người mua có nghĩa vụ trả tiền cho người bán và nhận hàng theo thỏa thuận của hai bên”. SVTH: Nguyễn Thị Lưu Bích 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2