ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
................<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
IH<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
<br />
THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Văn Dũng<br />
<br />
Th.S Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Lớp: K45B-QTKD TH<br />
Niên khóa: 2011-2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
LỜCÁM ƠN<br />
I<br />
<br />
U<br />
<br />
rấnhiề sự đỡ các thầ cô giáo, đơn ị c tậ gia đình và bạ bè.<br />
t<br />
u giúp từ<br />
y<br />
v thự p,<br />
n<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Để<br />
hoàn thành khóa luậ này, bên cạ sự lự củ bả thân, tôi đã nhậ đưc<br />
n<br />
nh nỗ c a n<br />
n ợ<br />
<br />
H<br />
<br />
Trưc hế tôi xin gử lờ cả ơn ế quý thầ cô trưng Đạ họ Kinh tế ,<br />
ớ t,<br />
i i m<br />
đn<br />
y<br />
ờ<br />
i c<br />
Huế<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
đặ biệ là cô giáo hưng dẫ Thạ sỹ Thị<br />
c t<br />
ớ n c Lê<br />
Phươngả đã quan tâm và hưng dẫ tôi<br />
Th<br />
o<br />
ớ n<br />
trong suốquá trình thự hiệ khóa luậ<br />
t<br />
c n<br />
n.<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban ãnh đạ cùng toàn thể<br />
l<br />
o<br />
nhân viên công ty Bả hiể<br />
o m<br />
Bưu đin Thừ Thiên Huế tạ thuậ lợ cho tôi trong suố quá trình thự tậ và cung<br />
ệ a<br />
đã o<br />
n i<br />
t<br />
c p<br />
<br />
K<br />
<br />
cấ nhữ thông tin cầ thiếđể hoàn thành khóa luậ<br />
p<br />
ng<br />
n<br />
t tôi<br />
n.<br />
<br />
C<br />
<br />
Cuố cùng, tôi xin gử lờ cả ơn ớ gia đình và bạ bè củ tôi, nhữ ngưi đã<br />
i<br />
i i m<br />
ti<br />
n<br />
a<br />
ng<br />
ờ<br />
luậ tốnghiệ này.<br />
n t<br />
p<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
luôn bên cạ độ viên và giúp đỡtôi trong suố quá trình họ tậ và thự hiệ khóa<br />
nh ng<br />
t<br />
c p<br />
c n<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Mặ dù đã có nhiề cố ng nhưng do kin thứ chuyên môn còn hạ chếnên đề<br />
c<br />
u gắ<br />
ế c<br />
n<br />
<br />
Đ<br />
<br />
tài không tránh khỏ nhữ sai sót. Tôi mong nhậ đưc sự ý củ quý thầ cô giáo và<br />
i<br />
ng<br />
n ợ góp<br />
a<br />
y<br />
<br />
G<br />
<br />
bạ bè để tài đưc hoàn thiệ hơn.<br />
n<br />
đề<br />
ợ<br />
n<br />
<br />
N<br />
<br />
Sinh viên thự hiệ<br />
c n<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Nguyễ Văn Dũng<br />
n<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.............................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................. vii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
<br />
U<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài....................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung......................................................................................................2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể......................................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................................3<br />
<br />
C<br />
<br />
4.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br />
4.2.1. Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................................3<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
4.2.1.1. Nghiên cứu sơ bộ định tính ......................................................................3<br />
<br />
IH<br />
<br />
4.2.1.2. Thiết kế bảng hỏi và điều tra thử ( nghiên cứu sơ bộ định lượng)...........4<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
4.2.2. Nghiên cứu chính thức....................................................................................4<br />
4.2.2.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.2.2.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu.....................................................4<br />
<br />
G<br />
<br />
4.3. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................7<br />
5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................8<br />
<br />
N<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................9<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP<br />
BẢO HIỂM.......................................................................................................................9<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................9<br />
1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ............................................................................9<br />
1.1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ...............................................................................9<br />
1.1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh ..............................................................10<br />
1.1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh. ..........................................................11<br />
1.1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh..........................................................11<br />
1.1.2.2. Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DN .........................12<br />
<br />
SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
1.1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh....................................................14<br />
1.1.3.1. Vị thế cạnh tranh ....................................................................................14<br />
1.1.3.2. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ nguồn lực................................................14<br />
1.1.3.3. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường................................17<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1.4. Các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh ..................................20<br />
1.1.4.1. Ma trận SWOT .......................................................................................20<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.4.2. Ma trận 5 áp lực cạnh tranh....................................................................21<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.4.3. Đề xuất mô hình lý thuyết về phân tích năng lực cạnh tranh áp dụng cho<br />
công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế .....................................................23<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.1.5. Lý luận cơ bản về dịch vụ bảo hiểm[3] ........................................................24<br />
1.1.5.1. Khái niệm về bảo hiểm...........................................................................24<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.5.2. Bản chất của bảo hiểm ...........................................................................24<br />
1.1.5.3. Những đặc thù của dịch vụ bảo hiểm .....................................................25<br />
1.1.5.4. Nghiên cứu thị trường bảo hiểm ............................................................26<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.5.5. Đặc điểm hoạt động kinh doanh bảo hiểm.............................................29<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................30<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
HIỂM BƯU ĐIỆN THỪA THIÊN HUẾ ......................................................................32<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1. Tổng quan về PTI Huế ........................................................................................32<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về PTI................................................................................32<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của PTI Huế ..............................................34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của PTI Huế ..........................................................34<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.4. Doanh thu của các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm của PTI Huế qua 3 năm<br />
2012-2014 ...............................................................................................................37<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của PTI Huế......................39<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.1. Vị thế cạnh tranh của công ty .......................................................................39<br />
2.2.1.1. Thị phần..................................................................................................39<br />
2.2.1.2. Uy tín, thương hiệu của công ty .............................................................40<br />
<br />
2.2.2. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ nguồn lực...................................41<br />
2.2.2.1. Năng lực tài chính ..................................................................................41<br />
2.2.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực ....................................................................46<br />
2.2.2.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ..................................................................48<br />
2.2.2.4. Năng lực quản trị, điều hành ..................................................................49<br />
2.2.2.5. Văn hóa kinh doanh................................................................................49<br />
<br />
SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.2.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ phối thức thị trường ..................50<br />
2.2.3.1. Chính sách sản phẩm, dịch vụ ................................................................50<br />
2.2.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ .....................................................54<br />
2.2.3.3. Chính sách phân phối .............................................................................57<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ..................................................................58<br />
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế.............................61<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3.1. Tác động của các yếu tố vĩ mô .....................................................................61<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.1.1.Về kinh tế ................................................................................................61<br />
2.3.1.2. Về tình hình chính trị pháp luật..............................................................62<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3.1.3. Về khoa học công nghệ ..........................................................................64<br />
2.3.1.4. Về tình hình văn hoá xã hội ...................................................................64<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.1.5. Về điều kiện tự nhiên .............................................................................64<br />
2.3.2. Tác động của các yếu tố vi mô .....................................................................65<br />
2.3.2.1. Khách hàng.............................................................................................65<br />
<br />
K<br />
<br />
2.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................66<br />
<br />
C<br />
<br />
2.4. Xác định các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế ...............68<br />
2.4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................68<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.4.1.1. Đặc điểm mẫu theo giới tính ..................................................................68<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.4.1.2. Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ....................................................................69<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.4.1.3. Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp ............................................................69<br />
2.4.1.4. Đặc điểm mẫu theo thu nhập..................................................................70<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4.1.5. Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................70<br />
<br />
G<br />
<br />
2.4.1.6. Những yếu tố cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của PTI Huế .71<br />
2.4.2. Kiểm tra độ tin cậy bằng Cronbach’s Alpha ................................................71<br />
<br />
N<br />
<br />
2.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................74<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.4.4. Ảnh hưởng của các nhân tố đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế..............77<br />
2.5. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của PTI Huế.........................................79<br />
<br />
TR<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN THỪA THIÊN HUẾ..................81<br />
3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của PTI Huế ................................................81<br />
3.1.1. Định hướng ...................................................................................................81<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển........................................................................................81<br />
<br />
3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của PTI Huế qua ma trận SWOT. .......................82<br />
3.2.1. Điểm mạnh của PTI Huế ..............................................................................82<br />
<br />
SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br />
<br />
iv<br />
<br />