Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến Sào của Công ty Cổ phần Phân phối và dịch vụ Nguyễn Đạt – Chi nhánh Huế
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm đánh giá sự hài lòng của các cửa hàng bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến sào Công ty Cổ phần Phân Phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chính sách phân phối và sự hài lòng của nhà bán lẻ đối với công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến Sào của Công ty Cổ phần Phân phối và dịch vụ Nguyễn Đạt – Chi nhánh Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁC NHÀ BÁN LẺ ĐỐI VỚI CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM YẾN SÀO CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI VÀ DỊCH VỤ NGUYỄN ĐẠT – CHI NHÁNH HUẾ TRẦN THỊ KIM HÒA Khóa học: 2017-2021
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁC NHÀ BÁN LẺ ĐỐI VỚI CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM YẾN SÀO CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI VÀ DỊCH VỤ NGUYỄN ĐẠT – CHI NHÁNH HUẾ Sinh viên thực hiện: Trần Thị Kim Hòa Giảng viên hướng dẫn: Ngành: Kinh Doanh Thương Mại ThS. Trần Thị Nhật Anh Lớp: K51AKDTM MSSV: 17K4041027 Huế, tháng 01 năm 2021
- Lời Cảm Ơn Để hoàn thành được Khóa luận tốt nghiệp về đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến Sào của Công ty Cổ phần Phân phối và dịch vụ Nguyễn Đạt – Chi nhánh Huế”. Em đã nhận được sự giúp đỡ từ mọi người cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn. Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến ban lãnh đạo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại Học Kinh Tế Huế, cùng các thầy cô trong khoa. Đặc biệt là ThS Trần Thị Nhật Anh đã giúp đỡ, người hướng dẫn em tận tình và đầy trách nhiệm trong suốt quá trình hoàn thành bài Khóa luận tốt nghiệp. Em xin chúc thầy cô dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. Em xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – Chi nhánh Huế. Đặc biệt là Anh Hồ Viết Nguyện, giám sát bán hàng cùng các anh chị trong phòng kinh doanh đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ, giải thích các thắc mắc trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành bài Khóa luận này. Xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã đóng góp ý kiến cũng như sự động viên, khích lệ trong quá trình học tập, nghiên cứu. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Kính mong quý thầy giáo, cô giáo và bạn bè đóng góp ý kiến để bài Khóa luận được hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin chân thành cám ơn! Huế, tháng 01 năm 2021 Sinh viên thực hiện Trần Thị Kim Hòa
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ANOVA : (Analysis of Variance) – Phương pháp phân tích phương sai CCHH : Cung cấp hàng hóa CN : Chi nhánh CSBH : Chính sách bán hàng CSVS : Cơ sở vật chất EFA : ( Exploratory Factor Analysis) – Phân tích nhân tố khám phá KMO : ( Kaiser – Meyer – Olkin) – Hệ số xem xét sự thích hợp của EFA NVBH : Nhân viên bán hàng NXS : Nhà sản xuất QHCN : Quan hệ cá nhân SHL : Sự hài lòng TSCD : Tài sản cố định TSDH : Tài sản dài hạn TSNH : Tài sản ngắn hạn TTBH : Thông tin bán hàng ii
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................................ii DANH MỤC BẢNG.................................................................................................vii DANH MỤC BIỂU................................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................ix DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................ix PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1 1.Tính cấp thiết của vấn đề. ........................................................................................1 2.Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2 2.1.Mục tiêu tổng quát ................................................................................................2 2.2.Mục tiêu cụ thể......................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3 4.1. Nghiên cứu sơ bộ. ................................................................................................3 4.2. Nghiên cứu định lượng.........................................................................................3 4.3. Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu. ........................................................4 4.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu. .............................................................6 5. Quy trình nghiên cứu...............................................................................................9 6. Kết cấu đề tài...........................................................................................................9 PHẦN II NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.........................................10 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU..................................10 1.1.Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu. ...................................................................10 1.1.1.Kênh phân phối ................................................................................................10 1.1.1.1.Khái niệm kênh phân phối. ...........................................................................10 1.1.1.2. Chức năng của kênh phân phối. ...................................................................10 1.1.1.3. Các thành viên của kênh phân phối. ............................................................12 iii
- 1.1.1.4. Phân loại kênh phân phối .............................................................................13 1.1.1.5. Hoạt động của kênh phân phối....................................................................16 1.1.2. Quản lý kênh phân phối và chính sách phân phối...........................................17 1.1.2.1. Quản lý kênh phân phối. ..............................................................................17 1.1.2.2. Chính sách phân phối. ..................................................................................19 1.1.3. Hệ thống lý luận về bán lẻ...............................................................................23 1.1.3.1 Khái niệm bán lẻ ...........................................................................................23 1.1.3.2. Phân loại bán lẻ. ...........................................................................................23 1.1.4. Lý thuyết về sự hài lòng..................................................................................24 1.1.4.1. Khái niệm về sự hài lòng. ............................................................................24 1.1.4.2. Khái niệm sự hài lòng của các nhà bán lẻ...................................................24 1.1.4.3. Tầm quan trọng của sự hài lòng của các nhà bán lẻ. ...................................25 1.2. Tình hình sản phẩm Yến sào tại Việt Nam và thị trường Yến sào tại Huế........26 1.3.Tổng quan nghiên cứu.........................................................................................27 1.3.1.Mô hình nghiên cứu liên quan. ........................................................................27 1.3.2. Mô hình đề xuất. .............................................................................................30 CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁC NHÀ BÁN LẺ ĐỐI VỚI CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM YẾN SÀO CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI VÀ DỊCH VỤ NGUYỄN ĐẠT – CN HUẾ. ......................35 2.1. Sơ lược về Công ty Cổ Phần Phân Phối và Dịch Vụ Nguyễn Đạt – CN Huế. .35 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. .................................................................35 2.1.2. Giá trị cốt lõi của Công ty ...............................................................................36 2.1.3. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Công ty ..............................................37 2.1.4 Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty ..................................................................37 2.1.5. Tình hình cơ cấu nguồn lao động của Công ty của giai đoạn 2017-2019.......38 2.1.6. Tình hình nguồn vốn của công ty của giai đoạn 2017-2019...........................42 2.1.7. Tính hình tài sản của Công ty của giai đoạn 2017-2019................................44 2.1.8. Tình hình Kết quả kinh doanh của giai đoạn 2017 – 2019 ............................46 2.1.9. Các dòng sản phẩm kinh doanh của Công ty. .................................................48 iv
- 2.1.10. Tình hình phân phối sản phẩm Yến sào tại Công ty Cổ Phần Phân phối và Dịch Vụ Nguyễn Đạt – CN Huế. ..............................................................................50 2.2. Chính sách kênh phân phối của Công ty Cổ Phần Phân Phối và Dịch Vụ Nguyễn Đạt – CN Huế ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà bán lẻ ..........................51 2.2.1. Chiến lược phân phối ......................................................................................52 2.2.2. Chính sách chiết khấu. ....................................................................................53 2.2.3. Cung cấp hàng hóa. .........................................................................................53 2.2.4.Chính sách bán hàng. .......................................................................................54 2.2.5.Cơ sở vật chất và trang thiết bị. .......................................................................55 2.2.6. Thông tin bán hàng..........................................................................................55 2.2.7. Nhân viên bán hàng........................................................................................56 2.2.8.Quan hệ bán hàng.............................................................................................56 2.3.Đánh giá sự hài lòng của nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối Yến sào của Công ty Cổ Phần Phân Phối và Dịch Vụ Nguyễn Đạt – CN Huế.............................57 2.3.1. Đặc điểm của mẫu điều tra..............................................................................57 2.3.1.1. Thời gian bán các sản phẩm Yến sào của các nhà bán lẻ. ...........................57 2.3.1.2. Các sản phẩm được phân phối đến nhà bán lẻ. ............................................58 2.3.1.3. Doanh thu mua vào trung bình hàng tháng các sản phẩm Yến sào của các bán lẻ... 59 2.3.1.4. Thời gian ghé thăm cửa hàng bán hàng mỗi tháng. .....................................60 2.3.1.5. Tần suất nhập hàng các sản phẩm của Nguyễn Đạt tại các đơn vị bán lẻ....61 2.3.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng kiểm định Cronbach's Alpha. ..................61 2.3.2.1. Hệ số Cronbach’s Alpha với các biến độc lập. ............................................61 2.3.1.2.Hệ số Cronbach’s Alpha của biến phụ thuộc ...............................................64 2.3.3. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các nhà bán lẻ bằng phương pháp phân tích nhân tố EFA. .......................................................................64 2.3.3.1. Phân tích nhân tố EFA của biến độc lập. ....................................................65 2.3.3.2 Phân tích nhân tố EFA của biến phụ thuộc. ..................................................67 2.3.4 Kiểm định sự tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc. .....................68 2.3.5. Mối tương quan giữa mô hình hồi quy và sự đánh giá của nhà bán lẻ ...........68 2.3.5.1 Mô hình hồi quy ............................................................................................68 2.3.5.2. Đánh giá độ phù hợp của mô hình. ..............................................................71 v
- 2.3.5.3. Kiểm định tự tương quan trong mô hình......................................................71 2.3.5.4. Kiểm định độ phù hợp của mô hình.............................................................72 2.3.6. Phân tích đánh giá của khách hàng đối với thành phần thuộc chính sách phân phối của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế ................73 2.3.6.1. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Cung cấp hàng hóa. .......................73 2.3.6.2. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Chính sách bán hàng. ....................74 2.3.6.3. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Cơ sở vật chất và trang thiết bị......76 2.3.6.4. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Thông tin bán hàng........................78 2.3.6.5. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Nhân viên bán hàng.......................79 2.3.6.6. Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Quan hệ cá nhân. ...........................80 2.3.7 So sánh sự khác biệt về sự hài lòng đối với chính sách phân phối của nhà bán lẻ.... 82 2.3.7.1. So sánh sự khác biệt về sự hài lòng đối với chính sách phân phối của nhà bán lẻ theo số năm hợp tác. .......................................................................................82 2.3.7.2. So sánh sự khác biệt về sự hài lòng đối với chính sách phân phối của nhà bán lẻ theo Doanh thu mua vào hàng tháng. .............................................................84 CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP....................................................85 3.1. Định hướng hoàn thiện chính sách phân phối nhằm nâng cao sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với Công ty Cổ Phần Phân Phối và Dịch Vụ Nguyễn Đạt – CN Huế. ..... 85 3.2.2. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Quan hệ cá nhân .........................................87 3.2.3. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Cung cấp hàng hóa .....................................88 3.2.4. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Thông tin bán hàng.....................................89 3.2.5. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Chính sách bán hàng. .................................89 3.2.6. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Hỗ trợ Cơ sở vật chất và trang thiết bị .......90 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. ............................................................91 1.Kết luận ................................................................................................................91 2. Kiến nghị ...............................................................................................................93 2.1. Kiến nghị đối với cơ quan nhà nước. ................................................................93 2.2.Đối với Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế ...........93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................94 PHỤ LỤC ................................................................................................................96 vi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tóm tắt kí hiệu thang đo............................................................................33 Bảng 2.2 Số lượng lao động của Công Ty trong giai đoạn 2017-2019 ....................39 Bảng 2.3 Tình hình biến động nguồn vốn của Công ty giai đoạn 2017 -2019 .........42 Bảng 2.4 Tình hình biến động Tài sản của Công ty giai đoạn năm 2017-2019........44 Bảng 2.5 Tình hình kết quả kinh doanh của Công ty của giai đoạn 2017 -2019.....46 Bảng 2.6 Danh mục sản phẩm của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế............................................................................................................48 Bảng 2.7 Tổng hợp kết quả kiểm định thang đo Cronbach’s Alpha của biến độc lập.....62 Bảng 2.8 Kiểm định thang đo Cronbach’s Alpha của biến phụ thuộc Sự hài lòng ..64 Bảng 2.9 Kết quả kiểm định KMO & Bartlett's Test của các biến độc lập .............65 Bảng 2.10 Ma trận xoay nhân tố của biến độc lập....................................................66 Bảng 2.11 Kết quả kiểm định KMO & Bartlett's Test của các biến phụ thuộc ........67 Bảng 2.12 Kết quả phân tích nhân tố thang đo Sự hài lòng của các nhà bán lẻ .......67 Bảng 2.13 Hệ số Pearson ..........................................................................................68 Bảng 2.14 Kết quả hồi quy........................................................................................69 Bảng 2.15 Kết quả phân tích hồi quy........................................................................71 Bảng 2.16 Kiểm định ANOVA về độ phù hợp của mô hình ....................................72 Bảng 2.17 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Cung cấp hàng hóa....................73 Bảng 2.18 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Chính sách bán hàng.................75 Bảng 2.19 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Hỗ trợ Cơ sở vật chất- trang thiết bị....77 Bảng 2.20 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Thông tin bán hàng ...................78 Bảng 2.21 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố Nhân viên bán hàng ..................79 Bảng 2.21 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với yếu tố về Quan hệ cá nhân...................81 Bảng 2.22 Kiểm định sự bằng nhau của phương sai.................................................83 Bảng 2.23 Kết quả kiểm định Welch về số năm hợp tác ..........................................83 Bảng 2.24 Kiểm định sự bằng nhau của phương sai.................................................84 Bảng 2.25 Kết quả kiểm định ANOVA về doanh thu mua vào hàng tháng .............84 vii
- DANH MỤC BIỂU Biểu đồ 2.1 Cơ cấu lao động theo giới tính............................................................................ 40 Biểu đồ 2.2 Lao động theo trình độ học vấn. ......................................................................... 41 Biểu 2.3 Thời gian bán sản phẩm của Công ty Nguyễn Đạt................................................ 57 Biểu đồ 2.4 Các sản phẩm của Nguyễn Đạt được các nhà bán lẻ lựa chọn kinh doanh tại Thừa Thiên Huế ....................................................................................................................... 58 Biểu đồ 2.5 Doanh số mua vào sản phẩm của Công ty Nguyễn Đạt – CN Huế mỗi tháng của các nhà bán lẻ. ................................................................................................................... 59 Biểu đồ 2.6 Thống kê thời gian ghé thăm cửa hàng của nhân viên bán hàng Nguyễn Đạt – CN Huế . 60 Biểu đồ 2.7: Thống kê tần suất đặt lại hàng của các nhà bán lẻ tại Nguyễn Đạt – CN Huế.........61 viii
- DANH MỤC HÌNH Hình 1.1 Quá trình kiểm tra hoạt động của các thành viên trong kênh................................ 18 Hình 1.2 Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của các nhà bán lẻ của Schellhase, Hardock và Ohlwein (2000) ........................................................................................................................ 28 Hình 2.1 Mô hình hồi quy ....................................................................................................... 72 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................................... 31 Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty cổ phần phân phối và dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế .............................................................................................................................. 37 Sơ đồ 2.3 Mô hình hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế............................................................................................................. 51 ix
- PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tính cấp thiết của vấn đề. Hoạt động thương mại dịch vụ ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân bên cạnh hoạt động sản xuất. Bởi nhờ có hệ thống phân phối hàng hóa và các Công ty mà sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Cũng chính bởi vậy mà việc nghiên cứu và hoàn thiện hàng hóa có ý nghĩa lớn với nền kinh tế nói chung và các công ty nói riêng. Để việc xây dựng hoạt động phân phối thành công, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thấu hiểu khách hàng một cách chính xác và kịp thời để đưa ra chiến lược phù hợp, đầy đủ, kịp thời để đáp ứng để những nhu cầu khắt khe mới của khách hàng nhằm đảm bảo thị phần, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh và vị thế trên thương trường. Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt là một công ty phân phối độc quyền các sản phẩm Yến Sào và các mặt hàng Yến sào khác khắp cả Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng, trong đó có tại Thừa Thiên Huế. Trong khoảng thời gian 11 năm có mặt tại thị trường Thừa Thiên Huế Công ty đã tạo nên cho mình một chỗ đứng nhất định luôn được các nhà bán lẻ trên địa bàn nghĩ đến đầu tiên khi có quyết định nhập hàng, tạo ra một hệ thống khách hàng là các đại lý, cửa hàng bán sỉ, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa khá lớn. Hoạt động phân phối của Nguyễn Đạt chính là tập trung đưa sản phẩm đến những khách hàng này và chắc chắn là Nguyễn Đạt không được phép chủ quan vào vị thế của mình khi mà đứng trước sự cạnh tranh gay gắt trực tiếp từ các nhà phân phối, các nhà sản xuất các sản phẩm Yến sào trên địa bàn. Tình hình hiện nay cũng đã có những phản hồi không mấy tích cực của khách hàng về chiến lược phân phối của Nguyễn Đạt và có xu hướng chuyển sang mua các sản phẩm tương tự của Yến Sào Khánh Hòa, Nest100. Như vậy vấn đề đặt ra ở đây đối với công ty ở thời điểm hiện tại là cần phải biết các nhà bán lẻ đang sử dụng dịch vụ cung ứng từ công ty đánh giá như thế 1
- nào về hoạt động phân phối của công ty, họ cần gì, nghiên cứu lại những tác động có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung ứng của chuỗi bán lẻ trên địa bàn để có cái nhìn bao quát hơn, có được các giải pháp kịp thời, xây dựng nền móng kênh phân phối vững chắc từ đó gia tăng cảm nhận của khách hành chính sự hài lòng, đánh giá của các nhà bán lẻ là một định hướng chiến lược quan trọng của Công ty Xuất phát từ những yêu cầu đó, tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Đánh giá sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến Sào của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2.Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát - Đánh giá sự hài lòng của các cửa hàng bán lẻ đối với chính sách phân phối các sản phẩm Yến sào Công ty Cổ phần Phân Phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chính sách phân phối và sự hài lòng của nhà bán lẻ đối với công ty. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về chính sách phân phối, sự hài lòng của các bán lẻ. - Xác định các nhóm nhân tố chính ảnh hưởng đến sự hài lòng của các bán lẻ về chính sách phân phối của công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế - Đánh giá mức độ ảnh hưởng của mỗi một nhân tố đến sự hài lòng của các bán lẻ về chính sách phân phối các sản phẩm Yến sào của công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của các cửa hàng về chính sách phân phối của công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế 2
- 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: là những vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng cuẩ nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế -Khách thể nghiên cứu: các cửa hàng bán lẻ đang bán các sản phẩm Yến sào của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian - Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt CN Huế. - Các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa đang bán các sản phẩm của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt – CN Huế địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. ❖ Phạm vi thời gian: - Số liệu thứ cấp: thu thập số liệu trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. - Số liệu sơ cấp: thu thập trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2020. 4. Phương pháp nghiên cứu. 4.1. Nghiên cứu sơ bộ. Đọc, tập hợp, phân tích các thông tin từ giáo trình, Internet và các đề tài liên quan đến đơn vị thực tập, các đề tài có liên quan đến vấn đề của đề tài tác giả đang thực hiện. Nghiên cứu sơ bộ để khám phá điều chỉnh bổ sung các biến quan sát cho phù hợp với nghiên cứu. Từ những nghiên cứu sơ bộ tác giả mới đưa ra bảng hỏi chính thức. 4.2. Nghiên cứu định lượng Phương pháp thu thập thông tin. - Thông tin thứ cấp: Tổng hợp thông tin từ các số liệu, các báo cáo thống kê, các bảng tổng kết hoạt động kinh doanh qua các năm do công ty cung cấp từ năm 3
- 2017 đến 2019. Ngoài ra các dữ liệu thứ cấp còn được thu thập qua nghiên cứu từ giáo trình, Internet, các đề tài liên quan đến đơn vị thực tập, các đề tài liên quan đến vấn đề của đề tài tác giả đang thực hiện. - Thông tin sơ cấp: Tiến hành thu thập thông tin bằng phương pháp sử dụng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp từ các nhà bán lẻ đã và đang lựa chọn Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế làm nhà cung ứng. Thực hiện bằng cách gửi phiếu khảo sát đến nhà bán lẻ khi đi thị trường, hướng dẫn để họ điền vào bảng sau đó thu lại và tiến hành phân tích. Việc điểu tra bảng hỏi được tiến hàng trong khoảng thời gian từ 27/10/2020 – 25/11/2020. Việc điều tra ý kiến, đánh giá của nhà bán lẻ nhằm đưa vào phân tích nhà bán lẻ đánh giá cao hay thấp với các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chính sách phân phối của Công ty, từ đây đề ra các giả pháp nhằm làm hài lòng nhà bán lẻ hơn, nâng cao chính sách phân phối của Công ty. 4.3. Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu. Phương pháp chọn mẫu: Thông tin điều tra được thông qua phỏng vấn trực tiếp các nhà bán lẻ được lấy từ danh sách các nhà bán lẻ cụ thể từ phía công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế . Tổng thể mẫu là toàn bộ nhà bán lẻ đang bán các sản phẩm của Công ty trên địa bàn Thừa Thiên Huế và sử dụng phương pháp chọn mẫu kiểu phi xác suất thuận tiện. Vì phương pháp này giúp tác giả dễ tiếp cận được khách hàng và có khả nang gặp được nhiều khách hàng. Hiện nay tại khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Nguyễn Đạt – CN Huế phân phối các sản phẩm đến các khu vực: Thành phố Huế, Thị xã Hương Thủy, Phú Lộc, Phú Vang, Phú Đa, Thủy Biều. 4
- Xác định kích thước mẫu: Cơ sở dữ liệu về nhà bán lẻ của Công ty Nguyễn Đạt – CN tính đến tháng 11 năm 2020 có 788 nhà bán lẻ, 2 nhà phân phối tại Thừa Thiên Huế ngoài ra còn có thêm 9 nhà phân phối tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình nhưng nghiên cứu chỉ tập trung vào đối tượng nhà bán lẻ. Theo “Phân tích dữu liệu nghiên cứu với SPSS” của Trần Hoàng Trọng_ Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008) số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan sát. Với 30 biến quan sát được xây dựng đánh giá, để đảm bảo mức ý nghĩa có thể chấp nhận của biến ta nhân 5 được quy mô là 5*30=150 mẫu. Ngoài ra, ta có thể áp dụng công thức Cochran (1977). . . = Trong đó: n: là số lượng mẫu cần có cho nghiên cứu z là giá trị giới hạn tương ứng với độ tin cậy (1-α), với mức α=5%, z =1,96 e : mức độ sai lệch trong chọn mẫu, e = 8% Tính chất p+q = 1 vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p=q= 0,5 nên p.q = 0,25. Do đó gặp phải nhiều khó khăn trong thu thập số liệu, cũng như những giới hạn về thời gian nên tôi xác định mức độ chính xác là 95% tương ứng với z = 1,96 vài sai số cho phép là 0.08. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích thước là 1.96 ∗ 0,5 ∗ 0,5 = = 150,1 0,08 Từ việc so sánh kết quả các cỡ mẫu có được sau khi áp dụng 2 công thức chọn mẫu trên, tác giả quyết định chọn cỡ mẫu là 150. Phương pháp Tổng hợp phân tích Sinh viên nghiên cứu tổng hợp các thông tin, dữ liệu thu thập được từ quá trình thực tập, khảo sát thị trường sau đó đưa ra các nhận định, nhận xét, phân tích, đánh giá đối với vấn đề nghiên cứu. 5
- 4.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu. Khi thu thập đủ dữ liệu từ các nhà bán lẻ, tiến hành kiểm tra, tôi tiến hành mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch dữ liệu. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm Excel 2013 và phần mềm SPSS phiên bản 20,0 Phân tích độ tin tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha. Là kiểm định cho phép đánh giá mức độ tin cậy của việc thiết lập một biến tổng hợp trên cơ sở biến đơn. Theo nhiều nhà nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến thông qua hệ số Cronbach’s Alpha được đưa ra như sau: Với những biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 sẽ được xem là biến rác và bị loại ra khỏi thang đo, hệ số tương quan Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 sẽ được chấp nhận và đưa vào những bước phân tích xử lý tiếp đó. Cụ thể là: Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: hệ số tương quan cao. Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến dưới 0,8: chấp nhận được. Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến dưới 0,7: chấp nhận được nếu thang đo mới. ✔ Thống kê mô tả nghiên cứu. Thống kê mô tả được dùng để mô tả đặc điểm của đối tượng nghiên cứu. Trong đề tài này, tác giải sử dụng kỹ thuật này để xác định đặc điểm của mẫu nghiên cứu, tần suất tái đặt hàng thời gian hợp tác, tần suất nhân viên ghé thăm cửa hàng, đánh giá các biến của nhà bán lẻ để từ đó thống kê tần số, lập bảng và vẽ sơ đồ làm rõ đặc điểm của nhà bán lẻ mặt hàng Yến sào tại Công ty Nguyễn Đạt – CN Huế. Phân tích các nhân tố khám phá EFA. Phân tích nhân tố khám phá EFA là kỹ thuật chủ yếu để thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu. Phân tích nhân tố khám phá phát huy tính hữu ích trong việc xác định tập hợp các biến cho vấn đề nghiên cứu cũng như rất cần thiết trong việc tìm kiếm mối quan hệ giữa các biến với nhau. Để thang đo đạt giá trị hội tụ thì hệ số tương quan đơn giữa các biến và hệ số chuyển tải nhân tố (factor loading) phải lớn hơn hoặc bằng 0,3 trong mỗi nhân tố. 6
- 0,5 < KMO < 1: Hệ số KMO ( Kaiser – Meyer – Olkin ) là chỉ số được dùng để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố. Điều kiện để thang đo được chấp nhận là khi tổng phương sai trích > 50%. Hệ số Eigenvalue > 1 là phần biến chấn nhận được giải thích bởi mỗi nhân tố so với biến thiên toàn bộ các nhân tố. Nếu giá trị Eigenvalue >1 thì nhân tố rút ra có ý nghĩa tóm tắt thông tin tốt (Theo Gerbing and Anderson), còn nhân tố có Eigenvalue < 1 sẽ bị loại khỏi mô hình nghiên cứu. ✔ Phân tích tương quan Được sử dụng để xem xét mối quan tuyến tính chặt chẽ tác động qua lại giữa cả 2 hay nhiều biến phụ thuộc và các biến độc lập. Phân tích tương quan chính là điều kiện bắt buộc để phân tích hồi quy và điều đó đồng nghĩa giữa các biến độc lập với biến phụ thuộc giá trị Sig < 0,05. ✔ Phân tích hồi quy tuyến tính bội. Xem xét các giả định cần thiết trong mô hình hồi quy tuyến tính cũng như kiểm tra phần dư chuẩn hóa, kiểm tra hệ thống hệ số phóng đại phương sai VIF, kiểm tra giá trị Durbin Watson. Mục đích là để mô hình hóa mối quan hệ hay mức tác động giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Mức độ phù hợp của mô hình được đánh giá bằng hệ số R2 điều chỉnh. Sử dụng phân tích hồi quy tuyến tính để xây dựng mô hình hồi quy đánh giá tác động các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối của Công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế ⮚ Mô hình hồi quy có dạng: Y= β0 +β1X1+ β2X2+.......+ βxXxi + ei Trong đó: Xpi: Giá trị của biến độc lập thứ k tại quan sát i. βk: hệ số hồi quy 2 riêng phần. ei: là một biến độc lập có phân phối chuẩn với trung bình là 0 và phương sai không đổi δ2. 7
- Kiểm định ANOVA được sử dụng để kiểm định độ phù hợp của mô hình tương quan, tức có hay không có mối quan hệ giữa các biến độc lập hay biến phụ thuộc. Thực chất của kiểm định ANOVA đó là kiểm định F xem biến phụ thuộc có liên hệ tuyến tính với toàn bộ tập hợp các biến độc lập hay không, và giải thuyết H0 được đưa ra mô hình β1=β2=β3=β4=β5=β6=0. Trị thống kê F được tính từ giá trị của mô hình đầy đủ, giá trị Sig. Bé hơn mức ý nghĩa kiểm định sẽ khẳng định sự phù hợp của mô hình hồi quy. Kiểm định giá trị trung bình One Sample T-test. Kiểm định này được sử dụng để kiểm định giả thiết về giá trị trung bình của một tổng thể. Kiểm định giả thiết: H0:µ = giá trị kiểm định H1: µ≠ giá trị kiểm định Mức ý nghĩa α = 0,05 Nếu Sig. < 0,05: bác bỏ giả thiết H0. Sig. > 0,05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0 Kiểm định giữa các nhóm đối tượng bằng kiểm định One Way ANOVA. *Giả thiết ● H0: Không có sự khác biệt giữa các giá trị trung bình giữa các nhóm đối tượng. ● H1: Có sự khác biệt giữa các giá trị trung bình của các nhóm đối tượng *Điều kiện chấp nhận giải thiết. Nếu Sig. Của Levene’s test > 0,05 thì phương sai của các nhóm đối tượng là đồng nhất. Mức ý nghĩa kiểm định là 95% ● Nếu Sig. 0,05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0. 8
- 5. Quy trình nghiên cứu. ❖ Giai đoạn 1 ⮚ Giai đoạn 2 6. Kết cấu đề tài. Ngoài phần mở đầu, phụ lục và tài liệu tham khảo, bố cục bao gồm 3 phần cơ bản: PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu. Chương 2: Phân tích các nhân tố và đánh giá đến sự hài lòng của các nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối của công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối sản phẩm Yến sào đối với công ty Cổ phần Phân phối và Dịch vụ Nguyễn Đạt - CN Huế PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn