ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Đề tài:<br />
<br />
ÑAÙNH GIAÙ TAØI SAÛN THÖÔNG HIEÄU<br />
CUÛA NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI COÅ<br />
PHAÀN AN BÌNH CHI NHAÙNH HUEÁ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
NGUYỄN THỊ THU HỒNG<br />
Lớp: K43A QTKDTM<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
TS. NGUYỄN THỊ MINH HOÀ<br />
<br />
Huế, 05/2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
T r ong quá tr ình thự c hi ện k hóa l uận tốt nghi ệp đại học ,<br />
ngoài ý thức trách nhiệm: sự phấn đấu, nỗ lực của bản thân, tôi<br />
đã nhận đư ợc s ự gi úp đỡ quý báu v à nhi ệt tình từ nhi ều phía.<br />
Trước hết tôi xin chân thành cám ơn các Thầy cô giáo<br />
t r ư ờng Đại học K i nh t ế Huế đã t r ang bị nhữ ng k i ến t hứ c bổ í c h<br />
c ho tôi tr ong quá tr ình học tập v à nghi ên c ứ u – đó l à hành tr ang<br />
tôi mang theo suốt cuộc đời.<br />
Đặc bi ệt , t ôi x i n bày t ỏ l òng k í nh t r ọng v à bi ết ơn s âu s ắc<br />
của mình đến cô giáo – T.S Nguyễn Thị Minh Hòa, người đã tận<br />
tình định hướng cho tôi những kiến thức rất sâu sắc về nội dung<br />
v à phư ơng phá p nghi ên c ứ u tr ong quá tr ình t hự c hi ện k hóa<br />
l uận.<br />
Xin cám ơn các thầy cô giáo, những người đã viết những<br />
bài gi ảng, gi áo tr ình m à tôi đã tha m k hảo k hi l à m k hóa l uận.<br />
X i n gử i l ời c ám ơn c hân t hành đến B an gi á m đốc Ngân<br />
hàng T hư ơng m ại Cổ phần A n B ì nh – Chi nhá nh Huế, c ác anh<br />
chị ở Bộ phận Quan hệ Khách hàng cá nhân đã tạo điều kiện<br />
thuận lợi, hướng dẫn tôi trong quá trình thực tập cũng như giúp<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Thu Hồng – K43 QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
đỡ tôi thu thập th ông ti n tại ngân h àng.<br />
Tôi muốn gửi lời cám ơn của mình đến gia đình và người<br />
thân, những người đã luôn yêu quý, động viên, giúp đỡ tôi, tạo<br />
mọi điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.<br />
Cuối cùng, xin gửi lời cám ơn và lời chúc tốt đẹp nhất đến<br />
tất cả bạn bè của tôi, những người đã luôn sát cánh, chia sẻ và<br />
gi úp đỡ tôi nhữ ng l úc k hó k hăn , c ùng nhau gắ n bó, tr ải qua<br />
quảng đời s i n v i ên đầy ý nghĩ a.<br />
Huế, t háng 5/ 20 13<br />
Nguy ễn T hị T hu Hồng<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
i<br />
<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC............................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU............................................................vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..............................................................................................viii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ......................................................................................... x<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................. 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 12<br />
CHƯƠNG I:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................... 12<br />
SV: Nguyễn Thị Thu Hồng – K43 QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................... 12<br />
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến Ngân hàng ................................................... 12<br />
1.1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng .................................................................... 12<br />
1.1.1.2. Phân loại Ngân hàng........................................................................... 12<br />
1.1.1.3. Chức năng của Ngân hàng Thương mại.............................................. 13<br />
1.1.1.4. Vai trò của Ngân hàng Thương mại.................................................... 13<br />
1.1.2. Khái quát về thương hiệu .......................................................................... 13<br />
1.1.2.1. Khái niệm, cấu tạo, đặc điểm và thành phần của thuơng hiệu ............. 13<br />
1.1.2.2. Chức năng của thương hiệu ................................................................ 17<br />
1.1.3. Tài sản thương hiệu (brand equity) ........................................................... 19<br />
1.1.3.1. Những lợi ích của tài sản thương hiệu ................................................ 20<br />
1.1.3.2. Các thành phần cấu thành nên Tài sản thương hiệu của doanh nghiệp .... 21<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 30<br />
1.2.1. Tồng quan về phát triển thương hiệu ngành Ngân hàng............................. 30<br />
1.2.2. Ý nghĩa của việc xây dựng Thương hiệu trong thực tiễn ........................... 32<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP<br />
AN BÌNH - CHI NHÁNH HUẾ....................................................................... 35<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng An Bình ................................................................... 35<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng An Bình.......................... 35<br />
2.1.2. Các mốc son phát triển của ABBANK ...................................................... 37<br />
2.1.3. Tầm nhìn chiến lược và tôn chỉ hoạt động của ABBANK ......................... 39<br />
2.2. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Huế............................. 39<br />
2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng An Bình – Chi nhánh Huế .. 39<br />
2.2.2. Lĩnh vực kinh doanh của Ngân hàng An Bình........................................... 40<br />
2.2.3. Cơ cấu tổ chức .......................................................................................... 42<br />
2.2.3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý........................................................... 42<br />
2.2.3.2. Nhiệm vụ các phòng ban .................................................................... 44<br />
2.2.4. Tình hình nguồn nhân lực của Ngân hàng An Bình- Chi nhánh Huế ......... 46<br />
2.2.5. Tình hình tài chính qua ba năm 2010-2012 ............................................... 49<br />
2.3. Đánh giá của khách hàng cá nhân tại TP Huế đối với các yếu tố cấu thành nên<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Thu Hồng – K43 QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
tài sản thương hiệu .......................................................................................... 53<br />
2.3.1. Đặc điểm của đối tượng điều tra ............................................................... 53<br />
2.3.2. Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên Tài sản thương hiệu và Tài sản<br />
thương hiệu tổng thể của ngân hàng An Bình tại Thành phố Huế.............. 57<br />
2.3.2.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo...................................................... 57<br />
2.3.2.2. Phân tích các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu ABBank ........ 61<br />
2.3.2.3. Phân tích hồi quy các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu ABBank...... 70<br />
2.3.2.4. Xây dựng phương trình hồi quy tuyến tính ......................................... 72<br />
2.3.3. Đánh giá của khách hàng cá nhân tại TP Huế đối với các yếu tố cấu thành<br />
nên Tài sản thương hiệu ABBank ............................................................. 81<br />
2.3.3.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Sự nhận biết thương hiệu ..... 81<br />
2.3.3.2. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Sự liên tưởng thương hiệu.... 85<br />
2.3.3.3. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Chất lượng cảm nhận được .. 87<br />
2.3.3.4. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Lòng trung thành thương hiệu.... 91<br />
2.3.4. Kiểm định sự khác nhau giữa các nhóm khách hàng trong đánh giá đối với<br />
các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu ABBank – Chi nhánh Huế... 92<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG<br />
TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH CHI<br />
NHÁNH HUẾ.................................................................................................. 100<br />
3.1. Cơ sở của giải pháp ....................................................................................... 100<br />
3.1.1. Định hướng phát triển của ngân hàng...................................................... 100<br />
3.1.2. Môi trường hoạt động của ngân hàng TMCP An Bình - chi nhánh Huế .. 101<br />
3.2. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng tài sản thương hiệu...... 104<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận biết............................................ 106<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng cảm nhận ...................................... 108<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao lòng trung thành của khách hàng .................... 108<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp nâng cao, duy trì liên tưởng qua thương hiệu ................ 109<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ......................................................................... 110<br />
1. Kết luận............................................................................................................ 110<br />
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 112<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Thu Hồng – K43 QTKD Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />