intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại siêu thị Big C Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

247
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu và đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại của công ty trong những năm gần đây từ đó đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại siêu thị Big C Huế trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại siêu thị Big C Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, việc tiêu thụ hàng hóa trở nên khó khăn<br /> hơn đối với các doanh nghiệp. Số lượng nhà cung cấp nhiều lên cùng với đó là khách<br /> hàng ngày càng trở nên khó tính. Mức độ canh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh<br /> cũng theo đó mà khắc nghiệt hơn. Khi mà chất lượng sản phẩm, giá và khả năng phân<br /> phối của các nhà kinh doanh không còn sự chênh lệch quá lớn thì XTTM trở thành yếu<br /> tố sống còn giúp các doanh nghiệp chinh phục khách hàng và cạnh tranh có hiệu quả<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> đối với các đối thủ trên thị trường. Vì vậy hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng<br /> trở nên quan trọng trong chiến lược marketing của các công ty. Hầu hết các doanh<br /> nghiệp bán lẻ trên thị trường Việt Nam đã và đang áp dụng các hoạt động xúc tiến<br /> thương mại. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không có chính sách xúc tiến cụ thể, cùng<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> với đó là nhiều doanh nghiệp có chính sách xúc tiến chưa hợp lý, nên hoạt động xúc<br /> tiến thương mại tại các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự mạnh và mang lại nhiều<br /> hiệu quả. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới thì việc<br /> phát triển xúc tiến thương mại là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp bán lẻ trên<br /> thị trường hiện nay. Tuy nhiên các công cụ của xúc tiến thương mại là một biến số<br /> kinh doanh, nó chỉ đem lại hiệu quả khi vận hành một cách hợp lý.<br /> Siêu thị Big C Huế là một doanh nghiệp nằm trong chuỗi hệ thống siêu thị Big C<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Việt Nam kinh doanh trên địa bàn thành phố Huế. Mặc dù tham gia vào thị trường<br /> muộn hơn so với các đối thủ khác như hệ thống siêu thị Thuận Thành, siêu thị<br /> Coop.Mart, siêu thị Xanh nhưng nhờ vào chiến lươc kinh doanh cụ thể và sự đầu tư<br /> vào hoạt động xúc tiến thương mại khá hợp lý mà doanh nghiệp đã tạo được lòng tin<br /> và thu hút được nhiều khách hàng. Là một doanh nghiệp bán lẻ nên hoạt động xúc tiến<br /> thương mại ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của<br /> công ty. Qua quá trình thực tập, nghiên cứu các hoạt động kinh doanh tại siêu thị Big<br /> C Huế tôi đã nhận thấy được vai trò của các hoạt động xúc tiến thương mại trong việc<br /> tăng doanh thu và thu hút khách hàng. Làm thế nào để thực hiện các hoạt động XTTM<br /> đạt hiệu quả và phát triển hoạt động XTTM nhằm tăng hiệu quả kinh doanh và đáp<br /> SVTH: Trần Minh Hải<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> ứng tốt nhu cầu khách hàng trong thời gian tới. Xuất phát từ thực tế trên cùng với sự quan<br /> tâm đặc biệt đối với vấn đề phát triển hoạt động xúc tiến thương mại, tôi xin chọn đề tài<br /> "Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại siêu thị Big C Huế ” làm đề tài thực tập<br /> tốt nghiệp của mình.<br /> 2. Các mục tiêu nghiên cứu<br />  Mục tiêu chung:<br /> Nghiên cứu và đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại của công ty trong những<br /> năm gần đây từ đó đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại<br /> siêu thị Big C Huế trong thời gian tới.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br />  Mục tiêu riêng:<br /> - Xây dựng được hệ thống lý luận cơ bản về đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương<br /> mại bán lẻ tại các doanh nghiệp thương mại.<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại của siêu thị Big C<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> Huế trong 3 năm gần đây.<br /> <br /> - Đưa ra các nhận xét, kết luận về hoạt động xúc tiến thương mại của công ty, từ<br /> đó đề xuất ra các giải pháp thực tế nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại<br /> siêu thị Big C Huế trong tương lai.<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đề tài này tập trung nghiên cứu về thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy<br /> <br /> Đ<br /> <br /> mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại siêu thị Big C Huế.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />  Phạm vi không gian: Đề tài chỉ nghiên cứu trên khu vực thị trường thành phố Huế.<br />  Phạm vi thời gian: thu thập các số liệu thứ cấp về tình hình hoạt động của siêu<br /> thị Big C Huế trong 3 năm gần đây và các số liệu điều tra sơ cấp trong quá trình thực<br /> tập từ tháng 2/2014 đến tháng 5/2014.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:<br /> 4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> 4.1.1. Thiết kế nghiên cứu<br />  Nghiên cứu định tính:<br /> SVTH: Trần Minh Hải<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> Nghiên cứu định tính dùng để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát<br /> dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu.<br /> Trên nền tảng lý thuyết và thực tế trong quá trình quan sát tại siêu thị Big C Huế,<br /> nghiên cứu tiến hành xây dựng bảng hỏi sơ bộ, sau đó nghiên cứu tiến hành phỏng vấn<br /> sâu 6 khách hàng có mua sắm tại siêu thị Big C Huế nhằm điều chỉnh và hoàn thiện<br /> bảng hỏi.<br />  Nghiên cứu định lượng:<br /> Điều tra bằng bảng câu hỏi nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu khảo sát<br /> cũng như đánh giá thang đo, kiểm định các giả thiết và nghiên cứu mô hình nghiên<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> cứu thông qua phần mềm SPSS chỉnh bảng câu hỏi lần cuối trước khi tiến hành điều<br /> tra chính thức. Sau khi đã có bảng hỏi hoàn chỉnh thì nghiên cứu tiến hành xác định<br /> mẫu điều tra.<br />  Nghiên cứu định lượng:<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> Điều tra bằng bảng câu hỏi nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu khảo sát<br /> cũng như đánh giá thang đo, kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu thông<br /> qua phần mềm SPSS.<br /> <br /> 4.1.2. Nguồn thông tin<br /> <br /> 4.1.2.1. Dữ liệu thứ cấp<br /> <br />  Nguồn nội bộ: Bảng tình hình lao động, kết quả hoạt động sản xuất kinh<br /> doanh, cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban trong siêu thị Big C<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Huế trong 3 năm gần đây.<br /> <br />  Nguồn bên ngoài:<br /> Thu thập từ các luận văn, khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu về hoạt động xúc tiến<br /> thương mại của các doanh nghiệp thương mại hiện nay.<br /> Thu thập từ website, tạp chí, báo: quá trình hình thành và phát triển của siêu thị Big<br /> C Huế, các số liệu liên quan đến thị trường bán lẻ tại Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 4.1.2.2. Dữ liệu sơ cấp<br /> Tiến hành thu thập thông tin qua phỏng vấn khách hàng tại siêu thị Big C Huế.<br /> Phương pháp chọn mẫu: chọn mẫu ngẫu nhiên trên thực địa<br /> Sỡ dĩ nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu này bởi 3 lý do:<br /> SVTH: Trần Minh Hải<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> Thứ nhất, việc tiếp cận được danh sách khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C<br /> Huế là tương đối khó khăn, bởi siêu thị không lưu trữ các thông tin về các khách hàng,<br /> chỉ nắm được số lượng khách hàng đến mua sắm thông qua quầy thanh toán.<br /> Thứ hai, do những hạn chế về thời gian và nguồn lực nên việc áp dụng các<br /> phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên khác sẽ rất khó khăn.<br /> Thứ ba, nếu sử dụng các phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên thông thường thì<br /> tính đại diện thấp và khả năng sai số cao, chọn mẫu ngẫu nhiên theo thực địa sẽ có tính<br /> đại diện cho tổng thể và khách quan hơn.<br /> Xác định cỡ mẫu:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> Theo kinh nghiệm của nhiều nghiên cứu trước đây, để thực hiện phân tích thống<br /> kê mô tả có hiệu quả, số mẫu cần chọn tối thiểu là gấp 5 lần tổng số biến để thực hiện<br /> điều tra khách hàng. Cụ thể bảng hỏi có 23 biến, do đó số mẫu cần có tối thiểu là 115<br /> mẫu. Số lượng mẫu càng nhiều thì thông tin thu thập được càng có ích nên nghiên cứu<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> đã chọn phát ra 150 phiếu khảo sát dựa trên cơ sở là điều kiện thời gian và khả năng<br /> tiếp cận khách hàng của nghiên cứu trong việc đi quan sát tại siêu thị Big C Huế.<br /> Cách thức tiến hành:<br /> <br /> Với số lượng khách hàng cần điều tra là 150 trong vòng 3 ngày thì trung bình<br /> mỗi ngày sẽ điều tra 50 khách hàng tại siêu thị. Dựa trên số lượt khách trung bình mỗi<br /> ngày đến siêu thị mua hàng để xác định bước nhảy k thích hợp. Theo thông tin tìm<br /> hiểu được thì trung bình mỗi ngày có khoảng 2200-2400 lượt khách đến mua sắm tại<br /> <br /> Đ<br /> <br /> siêu thị. Như vậy, bước nhảy sẽ là:<br /> k = [(2200+2400)/2]/50 = 46<br /> <br /> Vậy, cứ 46 khách hàng thì tiến hành phát bảng hỏi cho 1 khách hàng.<br /> Việc phát bảng hỏi tiến hành cho đến lúc đủ 50 mẫu. Cũng tương tự cách tiến<br /> hành đó để điều tra vào những ngày khác. Nếu mẫu bị trùng với lần điều tra trước thì<br /> loại bỏ đối tượng đó và chọn mẫu thay thế theo một quy luật nhất định, ví dụ như chọn<br /> khách hàng tiếp theo.<br /> Với cách chọn mẫu như thế này có thể xem như mẫu được chọn ngẫu nhiên hệ<br /> thống để tiến hành thu thập và có thể thực hiện các kiểm định.<br /> Cách điều tra: Phỏng vấn khách hàng cá nhân qua bảng hỏi điều tra.<br /> SVTH: Trần Minh Hải<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 4.2. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu<br /> Để tiến hành phân tích và xử lý số liệu, đề tài nghiên cứu này sử dụng phần mềm<br /> SPSS 16.0.<br /> So sánh số liệu qua các năm để phân tích sự biến động của doanh thu, chi phí, lợi<br /> nhuận, số lao động, số lượng khách hàng…<br /> Với tập dữ liệu điều tra thu về, sau khi hoàn tất việc gạn lọc, kiểm tra mã hóa,<br /> nhập dữ liệu làm sạch dữ liệu một số phương pháp phân tích sẽ được sử dụng như sau:<br /> - Phân tích thống kê mô tả để xác định đặc điểm mẫu nghiên cứu, các yếu tố về<br /> giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, mức thu nhập, sự đánh giá của khách hàng về các công<br /> cụ xúc tiến thương mại mà doanh nghiệp đã sử dụng trong những năm gần đây.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> - Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Conbach’s alpha.<br /> Dùng hệ số Conbach’s alpha giúp loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các<br /> biến rác trong quá trình nghiên cứu. Nguyên tắc kết luận, theo nhiều nhà nghiên cứu.<br /> 0.95< Cronbach Alpha ≤ 1 : Chấp nhận được nhưng không tốt, nên xét xét các<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> biến quan sát có thể có hiện tượng “trùng biến”<br /> 0.8 ≤ Cronbach Alpha ≤ 0.95<br /> <br /> : Thang đo lường tốt.<br /> <br /> 0.7 ≤ Cronbach Alpha < 0.8<br /> <br /> : Thang đo có thể sử dụng được.<br /> <br /> 0.6 ≤ Cronbach Alpha
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2