intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH Một Thành Viên Tân Cương

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

50
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là hệ thống hóa các lý luận chung cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp; Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty TNHH MTV Tân Cương; Đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH Một Thành Viên Tân Cương

  1. ế ĐẠI HỌC HUẾ Hu TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC họ ĐỀ TÀI: ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM XE MÁY ại TẠI CÔNG TY TNHH MTV TÂN CƯƠNG gĐ SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ANH QUỲNH ờn LỚP: K49- QTKD MÃ SINH VIÊN: 15Q4021020 GVHH: TS. HOÀNG QUANG THÀNH Trư HUẾ-2019
  2. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành ế Lời Cảm Ơn Hu Để hoàn thành đợt thực tập cuối khóa này em xin gửi đến thầy cô, bạn bè cùng các cô chú, anh chị tại công ty lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất! tế Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt inh đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý thầy cô ở cK Khoa Quản Trị Kinh Doanh , Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tâm huyết để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập tại trường. Em xin gửi đến Ts. Hoàng Quang Thành người đã tận tình họ hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này lời cảm ơn sâu sắc nhất. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, các anh chị trong công ty TNHH MTV Tân Cương đã tạo điều kiện ại thuận lợi cho em được tìm hiểu thực tiễn trong suốt quá trình thực tập tại công ty, cung cấp những số liệu thực tế để em hoàn gĐ thành tốt khóa luận tốt nghiệp này. Tuy nhiên vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của báo cáo không tránh khỏi những thiếu xót, em rất mong nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô cùng toàn thể cán bộ, công ờn nhân viên tại công ty để khóa luận này được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin kính chúc quý Thầy, Cô và các anh, chị trong công ty dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Trư Huế, tháng 5 năm 2019 SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành ế Hu tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành MỤC LỤC ế PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1 Hu 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3 tế 5. Cấu trúc khóa luận ..................................................................................................5 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU....................................................................6 inh CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ..........................................................................................6 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN....................................................................................................6 1.1. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của cK doanh nghiệp ...............................................................................................................6 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm .........................................................................6 1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm .........................................................6 họ 1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm ...............................................8 1.1.3.1.Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp.......................................................8 1.1.3.1.Các nhân tố bên trong doanh nghiệp .....................................................11 ại 1.1.4. Nội dung chủ yếu của quá trình tiêu thụ sản phẩm .....................................13 1.1.4.1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm .............................................13 gĐ 1.1.4.2. Chính sách giá bán................................................................................15 1.1.4.3. Tổ chức các kênh tiêu thụ sản phẩm.....................................................16 1.1.4.4. Việc tổ chức bán hàng của doanh nghiệp .............................................19 1.1.4.5. Các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm .........................................21 ờn 1.1.5. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm .........................................23 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.............................................................................................24 Trư 2.1. Khái quát về thị trường xe máy Việt Nam .........................................................24 2.2. Khái quát về thị trường xe máy Quảng Trị ........................................................26 SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH ế MTV TÂN CƯƠNG................................................................................................27 2.1.Giới thiệu khái quát về Công ty ..........................................................................27 Hu 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ..............................................27 2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh....................................................................................28 2.1.3. Bộ máy tổ chức quản lý...............................................................................28 tế 2.1.4. Các nguồn lực chủ yếu của công ty.............................................................30 2.1.4.1.Về nhân sự .............................................................................................30 2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty TNHH MTV Tân Cương .......32 inh 2.1.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm (2016 - 2018)..35 2.3. Tình hình thực hiện các hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty .......36 2.3.1. Công tác nghiên cứu thị trường ...................................................................36 cK 2.3.2. Chính sách giá bán.......................................................................................37 2.3.3. Thực trạng kênh tiêu thụ sản phẩm xe máy.................................................38 2.3.4. Công tác tổ chức bán hàng của công ty.......................................................38 họ 2.3.5. Tình hình áp dụng các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy......39 2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy tại Công ty TNHH MTV Tân Cương.............................................................................40 ại 2.4.1. Đặc điểm mẫu khảo sát ...............................................................................40 2.4.2 Kiểm định Cronbach’s Alpha.......................................................................42 gĐ 2.4.2.1 Kiểm định Cronbach’s Alpha cho biến độc lập.....................................42 2.3.2.2. Kiểm định Cronbach’s Alpha cho biến phụ thuộc ...............................43 2.3.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..............................................................44 2.3.3.1. Phân tích nhân tố cho biến độc lập .......................................................44 ờn 2.3.3.2 Phân tích nhân tố biến phụ thuộc Quyết định mua................................45 2.3.4 Điều chỉnh mô hình sau khi phân tích nhân tố ............................................46 2.3.5 Phân tích hồi quy ..........................................................................................47 Trư 2.3.5.1 Phương trình hồi quy .............................................................................47 2.3.5.2 Phân tích tương quan Pearson ...............................................................47 2.3.5.3 Phân tích hồi quy ..................................................................................48 SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 2.3.5.5 Kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu ...............................51 ế 2.3.6 Kiểm định sự khác biệt................................................................................53 2.3.6.1 Kiểm định Independent Samples Test cho biến giới tính......................53 Hu 2.3.6.2 Kiểm định Anova...................................................................................53 2.3.7. Phân tích thống kê mô tả về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương ........................................54 tế 2.3.7.1 Yếu tố thuộc bên ngoài doanh nghiệp ...................................................54 2.3.7.2 Yếu tố thuộc bên trong doanh nghiệp....................................................60 2.5 Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty TNHH MTV inh Tân Cương.................................................................................................................63 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM XE MÁY TẠI CÔNG TY TNHH MTV TÂN CƯƠNG................65 cK 3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH MTV Tân Cương đến năm 2022 .........65 3.2 Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương.................................................................................................................65 họ PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................70 I.Kết luận...................................................................................................................70 II. Kiến nghị ..............................................................................................................70 ại DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................71 PHỤ LỤC gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ế Hu Bảng 2.1: Tình hình lao động của công ty TNHH MTV Tân Cương 2017- 2018... 31 Bảng 2.2: Bảng tình hình sản xuất, nguồn vốn của công ty TNHH MTV Tân Cương qua 2 năm 2017-2018.......................................................................... 33 Bảng 2.3: Báo cáo kết quả hoạt động SXKD năm 2016-2018 ....................... 35 tế Bảng 2.4. Kết quả thống kê mẫu nghiên cứu .................................................. 40 Bảng2.5. Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha cho biến độc lập .................. 42 inh Bảng 2.6. Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha cho biến Quyết định mua ... 43 Bảng 2.7. Kết quả phân tích nhân tố của biến độc lập.................................... 44 Bảng 2.8. Kết quả phân tích nhân tố của biến phụ thuộc ............................... 45 cK Bảng 2.9 – Kết quả phân tích tương quan....................................................... 47 Bảng 2.10. Đánh giá độ phù hợp của mô hình................................................ 48 Bảng 2.11. Phân tích hồi quy .......................................................................... 49 họ Bảng 2.12 Xác định tầm quan trọng của các biến độc lập theo tỷ lệ phần trăm ..... 51 Bảng 2.13 Bảng tổng hợp kiểm định giả thuyết nghiên cứu........................... 52 Bảng 2.14. Kiểm định Independent Samples Test giả thuyết H8 .................. 53 ại Bảng 2.15 Kết quả phân tích phương sai ANOVA cho giả thuyết.................. 54 gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC BIỂU ĐỒ ế Biểu đồ 2.1. Doanh số bán xe máy của thị trường Việt Nam trong các quý Hu năm 2018 ......................................................................................................... 25 Biểu đồ 2.2. Nghề nghiệp................................................................................ 57 Biểu đồ 2.3. Giới tính...................................................................................... 58 tế Biểu đồ 2.4. Độ tuổi ........................................................................................ 58 Biểu đồ 2.5. Thu nhập ..................................................................................... 59 Biểu đồ 2.6. Trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố Giá cả............... 60 inh Biểu đồ 2.7. Trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố Chất lượng ....... 61 Biểu đồ 2.8.Trung bình đánh giá của khách hàng về Dịch vụ khách hàng..... 62 cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Sơ đồ 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất .........................................................................4 Hu Sơ đồ 2.1 Quá trình quyết định mua .........................................................................14 Sơ đồ 2.2. Hệ thống kênh phân phối sản phẩm.........................................................17 Sơ đồ 2.3. Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty ........................................................29 tế Sơ đồ 2.4. Mô hình điều chỉnh ..................................................................................46 Sơ đồ 2.5.Mô hình nghiên cứu tốt nhất.....................................................................52 inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ế TNHH: Trách nhiệm hữu hạn Hu MTV: Một thành viên NH: Ngân hàng KT-XH: Kinh tế-Xã hội tế GC: Giá cả CL: Chất lượng TH: Thương hiệu inh KNDU: Khả năng đáp ứng DVKH: Dịch vụ khách hàng QĐM: Quyết định mua cK QĐ-KHĐT: Quyết định- Kế hoạch đầu tư CSKH: Chăm sóc khách hàng BHYT: Bảo hiểm y tế họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ế Hu 1. Tính cấp thiết của đề tài Tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn không phải là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi mà cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những biện pháp quản trị, tổ chức doanh nghiệp phù hợp. tế Với vị trí là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng, thực hiện thu hồi vốn tiền tệ về doanh nghiệp để chuẩn bị inh cho một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới. Song thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do tác động của môi trường cạnh tranh. Do đó việc làm tốt cK công tác tiêu thụ sản phẩm đảm bảo cho doanh nghiệp có lãi để tồn tại và phát triển là nhiệm vụ ngày càng phức tạp và nặng nề. Để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm thì trước hết doanh nghiệp phải đẩy nhanh được tốc độ tiêu thụ sản phẩm. Nhưng làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêu họ thụ sản phẩm? Đó cả là một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, phân tích và đánh giá mọi mặt của doanh nghiệp cũng như tình hình thị trường, khách hàng... kết hợp với năng lực, sự sáng tạo của các nhà quản lý doanh nghiệp để tìm hướng đi đúng đắn. ại Nhận thức được tầm quan trọng như vậy của tiêu thụ nên nhiều doanh nghiệp hiện nay đã không ngừng chú trọng đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên việc áp gĐ dụng phương pháp nào để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ lại hoàn toàn không giống nhau ở các doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, các điều kiện hiện có của doanh nghiệp, nền kinh ờn tế,… Doanh nghiệp phải biết lựa chọn các biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Có như vậy thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nâng cao và giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đề ra. Trư Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường là một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm tận dụng cơ hội kinh doanh, phát huy thế mạnh của mình và thích ứng với thị SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành trường. Bên cạnh đó, chiến lược tiêu thụ hàng hóa hợp lý sẽ làm cho quá trình sản ế xuất kinh doanh được thông suốt, giảm được sự cạnh tranh và tăng cường khả năng liên kết trong kinh doanh. Hu Trước tầm quan trọng có tính quyết định của hoạt động tiêu thụ sản phẩm và trong thời gian thực tập tại công ty TNHH Một Thành Viên Tân Cương tôi nhận thấy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty còn hạn chế. Chính vì vậy, tôi đã tế chọn đề tài cho khóa luận của mình là: “Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH Một Thành Viên Tân Cương”. Thông qua đề tài này tôi muốn cũng cố và hoàn thiện kiến thức về hoạt động tiêu thụ sản phẩm nói chung và tìm ra inh những giải pháp để khắc phục và nâng cao hiệu quả trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu cK 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty TNHH MTV Tân Cương. họ 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các lý luận chung cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ại - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty TNHH MTV Tân Cương. gĐ - Đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty ờn TNHH MTV Tân Cương. -Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian : Công ty TNHH MTV Tân Cương tại 235 Lê Duẩn, Trư Phường Đông Lễ, Thành phố Đông Hà, Quảng Trị . + Phạm vi thời gian: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH MTV Tân Cương trong thời kỳ 2016 - 2018 và đề suất giải pháp đến năm 2022. SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 4. Phương pháp nghiên cứu ế 4.1. Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1. Số liệu thứ cấp Hu -Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của công ty -Báo cáo tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty trong 3 năm 2016 - 2018 tế -Báo cáo tài chính của công ty trong 3 năm 2016-2018 -Thu thập các số liệu liên quan thông qua internet, sách báo và tham khảo các khóa luận trước. inh 4.1.2. Số liệu sơ cấp 4.2.2.1. Nghiên cứu định tính Nghiên cứu đối tượng để điều chỉnh, đánh giá và bổ sung các biến quan sát cK dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp này được thực hiện bằng cách gửi bảng hỏi online theo một nội dung được chuẩn bị trước dựa trên thang đo có sẵn. Mẫu khảo sát được gửi đến các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm xe họ máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương. Tổng cộng có 200 bảng khảo sát online được gửi đến cho khách hàng. Sau khi khảo sát thu về được 178 mẫu chiếm 89%. Sau khi loại đi 18 phiếu khảo sát không đạt yêu cầu, còn lại 160 phiếu hợp lệ để tiến ại hành nhập liệu (chiếm 80% tổng phiếu). Sau khi tiến hành làm sạch dữ liệu, tôi đã có bộ dữ liệu khảo sát hoàn chỉnh với 160 mẫu. gĐ Các thông tin cần thu thập là: Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy là gì? Đối tượng được phỏng vấn là những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm xe máy của công ty TNHH MTV Tân Cương. Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu ờn chính thức. Bảng câu hỏi sau khi được chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện được đưa vào nghiên cứu chính thức. 4.2.2.2. Nghiên cứu định lượng Trư * Mô hình nghiên cứu đề xuất Qua nghiên cứu định tính, tôi đã xây dựng và đưa ra mô hình nghiên cứu gồm có 5 yếu tố tác động, ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty: SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành Giá cả ế H1 Hu Chất lượng H2 H3 Quyết định mua tế Thương hiệu H4 4 inh Khả năng đáp ứng H5 Dịch vụ khách hàng cK Sơ đồ 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Các giả thuyết được đưa ra từ mô hình trên: họ H1: Có mối quan hệ cùng chiều giữa thành phần giá cả và quyết định mua của khách hàng. H2: Có mối quan hệ cùng chiều giữa thành phần chất lượng và quyết định ại mua của khách hàng. H3: Có mối quan hệ cùng chiều giữa thành phần thương hiệu và quyết định gĐ mua của khách hàng. H4: Có mối quan hệ cùng chiều giữa thành phần khả năng đáp ứng và quyết định mua của khách hàng. H5: Có mối quan hệ cùng chiều giữa thành phần dịch vụ khách hàng và ờn quyết định mua của khách hàng. 4.2 . Phương pháp phân tích dữ liệu . - Phương pháp thống kê mô tả : Sử dụng các bảng biểu, sơ đồ và đồ thị miêu Trư tả những chỉ tiêu cần thiết trong quá trình phân tích . - Phương pháp so sánh : So sánh chỉ tiêu của các năm nhằm đánh giá tình hình thực hiện và xu hướng phát triển của các chỉ tiêu . SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành - Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng kiểm định Cronbach’s Anpha. ế - Xác định các nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng bằng Phương pháp Phân tích nhân tố khám phá EFA. Hu - Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua của khách hàng bằng phương pháp xây dựng mô hình hồi quy đa biến. - Thống kê giá trị trung bình các mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng tế đến quyết định mua của khách hàng bằng kiểm định Independent Samples T-test. - Tìm ra sự khác biệt của các yếu tố cá nhân cũng như các yếu tố xung quanh khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng bằng kiểm định sự khác biệt inh Independent Samples T-test và Oneway Anova nếu mẫu thu được là phân phối chuẩn. 5. Cấu trúc khóa luận -Gồm 3 chương: cK * Chương 1 : Cơ sở lý luận và thực tiễn về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp * Chương 2: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH MTV Tân Cương. * Chương 3: Một số giải pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại họ Công ty TNHH MTV Tân Cương. ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ế CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TIÊU THỤ SẢN Hu PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động sản xuất kinh doanh tế của doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm inh Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được thực hiện. Giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông và thương mại đầu vào, thương mại cK đầu ra của doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hàng hóa sản xuất trong lưu thông. Các nghiệp vụ sản xuất ở các khâu bao gồm: phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bị các lô hàng để bán và vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Để thực hiện các quy trình họ liên quan đến giao nhận và sản xuất sản phẩm hàng hóa đòi hỏi phải tổ chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở các kho hàng và tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp. ại Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nó bao gĐ gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng... cho đến các dịch vụ sau bán hàng. 1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm ờn *Đối với doanh nghiệp Đối với các doanh nghiệp, tiêu thụ hàng hóa đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì nhờ tiêu thụ được sản phẩm Trư hàng hóa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới diễn ra thường xuyên liên tục, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giúp doanh nghiệp bù đắp được những chi phí, có lợi nhuận đảm bảo cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng. SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành Tiêu thụ sản phẩm là điều kiện để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp, ế đặc biệt tập trung vào mục tiêu giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên thì chi phí bình quân của một đơn vị sản phẩm giảm từ đó Hu làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm làm tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh nghiệp được tế tiêu thụ, tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thể hiện mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của inh doanh nghiệp ngày càng tăng. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò thực hiện giá trị sản phẩm. Một sản phẩm được tạo ra khi doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào máy móc, trang thiết bị, cK nguyên liệu…Sản phẩm được tiêu thụ, doanh nghiệp sẽ thu được một số tiền tương ứng với số vốn bỏ ra và phần lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Thông qua vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm là lưu thông hàng hóa, họ trong quá trình lưu thông hàng hóa xuất hiện những khuyết điểm, hạn chế cần được khắc phục để từ đó hoàn thiện quá trình sản xuất. Công tác tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ làm giảm chi phí trên một đơn vị sản phẩm bán ra từ đó có thể tăng thêm lợi nhuận ại cho doanh nghiệp. Đồng thời đó cũng là phương tiện để các doanh nghiệp cạnh tranh về giá cả sản phẩm với các doanh nghiệp khác trên thị trường. gĐ Trong cơ chế thị trường thì công tác tiêu thụ sản phẩm không đơn thuần là việc đem sản phẩm bán ra thị trường mà là cả quá trình từ khâu điều tra thị hiếu người tiêu dùng, sản xuất sản phẩm…đến việc chào hàng, quảng cáo, vận chuyển, phân phối và tổ chức bán hàng. ờn Tiêu thụ sản phẩm là biểu hiện của quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Thể hiện độ tin cậy của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất. Qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm người tiêu dùng và nhà sản xuất gần gũi Trư nhau hơn và người sản xuất có lợi nhuận cao hơn.Thông qua tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được các kế hoạch kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao do họ dự đoán được nhu cầu của xã hội trong thời gian tới. SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành Tóm lại, hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu ế thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm không những thực hiện giá trị sản phẩm mà còn tạo ra uy tín cho doanh nghiệp, tạo cơ sở vững chắc để phát triển thị trường Hu trong nước và thị trường nước ngoài. Tiêu thụ sản phẩm cũng là nhân tố tạo ra sự cân bằng trên thị trường trong nước, hạn chế hàng hóa nhập khẩu, nâng cao uy tín đối với hàng hóa nội địa. tế * Đối với xã hội: Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có vai trò trong việc cân đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những cân bằng, inh những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường trôi trảy tránh được sự mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội. cK 1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm 1.1.3.1.Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp * Môi trường kinh tế: họ Ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường kinh tế đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn. Các yếu tố thuộc môi trường này như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái, các chính sách tài chính, ại tiền tệ, GDP… Tốc độ tăng trưởng khác nhau của nền kinh tế trong các giai đoạn thịnh vượng, suy thoái, phục hồi sẽ ảnh hưởng tới chi tiêu dùng. Khi nền kinh tế ở gĐ giai đoạn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao sẽ tạo nhiều cơ hội đầu tư mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp. Ngược lại khi nền kinh tế sa sút, suy thoái dẫn đến giảm chi phí tiêu dùng đồng thời làm tăng các lực lượng cạnh tranh. Thông thường khi nền kinh tế sa sút sẽ gây chiến tranh giá cả trong nền kinh tế. Mức lãi suất sẽ ờn quyết định đến mức cầu cho sản phẩm của các doanh nghiệp. Chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái cũng có thể tạo ra một cơ hội tốt cho doanh nghiệp nhưng cũng có thể là những nguy cơ cho sự phát triển của chúng. Lạm phát và chống lạm phát Trư cũng là một nhân tố quan trọng cần phải xem xét và phân tích. Trên thực tế nếu tỷ lệ lạm phát cao thì việc kiểm soát giá cả và tiền công có thể không làm chủ được. SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành * Khoa học- công nghệ: ế Sự tiến bộ và phát triển của khoa học công nghệ và kỹ thuật ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao với nhiều tiện ích, càng làm cho cạnh tranh Hu trở nên khốc liệt hơn, làm rút ngắn chu kỳ sống của sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp phải thường xuyên tự đổi mới mình, đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu- phát triển và áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào kinh doanh. Một trong tế những nguyên tắc của kinh tế thị trường đó là: doanh nghiệp nào có thể tung ra được sản phẩm mới có chất lượng cao, giá cả phải chăng thì có quyền chiếm lĩnh thị trường. Như vậy, phần thưởng lợi nhuận chỉ dành cho những người biết sáng inh tạo, đổi mới không ngừng. *Văn hóa- xã hội: Phong tục tập quán, lối sống, thị hiếu, thói quen tiêu dùng, tôn giáo tín cK ngưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Những khu vực khác nhau có văn hóa- xã hội khác nhau do vậy khả năng tiêu thụ các mặt hàng, các hàng hóa cũng khác nhau, đòi hỏi doanh nghiệp phải họ nghiên cứu rõ những yếu tố thuộc về văn hóa- xã hội ở khu vực đó để có những chiến lược phù hợp với từng khu vực. * Các yếu tố tự nhiên: ại Đây là môi trường gắn liền với cuộc sống của con người. Do đó, tác động của nó đến hoạt động kinh doanh là không nhỏ. Các biến động của thiên nhiên gĐ như: gió, mưa, bão lũ, thiên tai, hạn hán, ô nhiễm môi trường… đều gây thiệt hại cho các doanh nghiệp đặc biệt là ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng có tính thời vụ. Ngoài ra, cũng chính môi trường này có thể tạo ra hoặc làm biến mất một sản phẩm, một ngành nghề nào đó trên thị trường. ờn Hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp luôn gắn với một địa điểm, một môi trường tự nhiên nhất định do vậy ảnh hưởng của môi trường này đến các doanh nghiệp cũng rất khác nhau. Trư *Chính trị- pháp luật: Đây là nhân tố vừa có tác động thúc đẩy vừa có tác dụng kìm hãm hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp. Nó bao gồm cả hệ thống chính trị, luật pháp trong nước SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành và thế giới. Nhân tố này đóng vai trò làm nền tảng, cơ sở để hình thành các nhân tố ế khác tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Nó được thể hiện ở hệ tư tưởng chính trị của quốc gia áp dụng trong các quy định, các chính Hu sách. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được phải tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với chính sách của nhà nước cũng như quốc tế khi tham gia giao lưu với bên ngoài. Khi tham gia vào một hoạt động cụ thể doanh nghiệp phải tế phân tích nắm bắt những thông tin về chính trị của nhà nước và quốc tế áp dụng cho trường hợp đó. Những thay đổi về quan điểm, đường lối chính trị quốc gia của thế giới có thể mở ra hoặc làm sụp đổ thị trường làm cho hoạt động của doanh nghiệp inh bị gián đoạn, đảo lộn. Sự xung đột về quan điểm chính trị của các quốc gia, khu vực có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế và dẫn đến những khó khăn cho doanh nghiệp. cK *Khách hàng Khách hàng là những người mua sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ của doanh nghiệp và họ có ảnh hưởng rất lớn thậm chí là lớn nhất tới kết quả hoạt động tiêu họ thụ hàng hóa tại doanh nghiệp. Người tiêu dùng mua gì? Ở đâu? Mua như thế nào? luôn luôn là câu hỏi đặt ra trước nhà doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Và khi trả lời được câu hỏi này, điều đó có nghĩa là doanh ại nghiệp đã xác định được khách hàng mua gì để đáp ứng khách hàng từ đó nâng cao hiệu quả tiêu thụ của doanh nghiệp. gĐ *Nhà cung cấp(cung ứng): Nhà cung cấp cụ thể là các tổ chức hay cá nhân cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như: Nguyên vật liệu, tiền vốn, lao động và các dịch vụ cần thiết khác. Có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng giá ờn cả, phương thức và các dịch vụ trong việc tổ chức giao nhận các vật tư cần thiết do đó ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ. *Các đối thủ cạnh tranh: Trư Đối thủ cạnh tranh có thể bao gồm nhiều cá nhân và tổ chức, trước hết là các tổ chức kinh doanh. Hoạt động cạnh tranh rất đa dạng từ việc giành nhau thị trường khách hàng đến những phân tích, nghiên cứu về các đặc điểm, về các lợi thế cũng SVTH: Nguyễn Thị Anh Quỳnh 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2