intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh tại Công ty HGH Travel Huế

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

55
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lí luận và thực tiễn về dịch vụ DLTL, đề tài phân tích giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ này được cung cấp bởi Công ty HGH Travel Huế, nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ DLTL cho đơn vị nghiên cứu trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh tại Công ty HGH Travel Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI DỊCH VỤ DU LỊCH TÂM LINH TẠI CÔNG TY họ HGH TRAVEL HUẾ ại gĐ Sinh viên thực hiện: VÕ THỊ KHÁNH CHI ờn Trư Niên khóa: 2015-2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH tế KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP inh cK GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI DỊCH VỤ DU LỊCH TÂM LINH TẠI CÔNG TY họ HGH TRAVEL HUẾ ại gĐ Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn: VÕ THỊ KHÁNH CHI TS. HỒ THỊ HƯƠNG LAN Lớp: K49B – Marketing ờn Niên khoá: 2015-2019 Trư Huế, tháng 5 năm 2019
  3. Khóa Luận Tốt Nghiệp LỜI CẢM ƠN ế Được sự phân công của quý thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh, Trường Hu Đại học Kinh Tế Huế, sau ba tháng thực tập em đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với để tài “ Giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh tại Công ty HGH Travel Huế”. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân còn tế có sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, các anh chị trong đơn vị thực tập. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo – TS Hồ Thị Hương Lan, người hướng dẫn cho em trong suốt thời gian thực tập vừa qua. Cô đã luôn theo sát, định hướng cho em inh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Em xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh Tế Huế đã luôn truyền đạt kiến thức trong những năm học vừa cK qua. Vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu này mà còn là hành trang quý báu để em tự tin và vững bước trong tương lai. họ Đồng thời, em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Công ty HGH Travel Huế đã trực tiếp giúp đỡ cũng như có những hướng dẫn và góp ý vô cùng quý báu để giúp em hoàn thành tốt đợt thực tập này. Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, người thân, những ại người không ngừng động viên, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong suốt thời gian học tập và thực hiện đề tài. gĐ Tuy nhiên vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung bài luận văn không tránh khỏi thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô để luận văn này được hoàn thiện hơn. ờn Một lần nữa xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên thực hiện Võ Thị Khánh Chi Trư i
  4. Khóa Luận Tốt Nghiệp DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ế Hu DLTL Du lịch tâm linh EFA Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) tế GTTB Giá trị trung bình KH Khách hàng inh KMO Kaiser-Meyer-Olkin measure of sampling adequacy Chỉ số được sử dụng để xem xét sự thích hợp của cK phân tích nhân tố. SPSS Statistical Package for the Social (phần mềm thống kê trong khoa học xã hội) họ TP Thành phố UNESCO United Nations Educational Scientific and Cultural Organization (tổ chức khoa học, giáo dục, văn hóa ại của Liên Hiệp Quốc) gĐ ờn Trư ii
  5. Khóa Luận Tốt Nghiệp MỤC LỤC ế Hu PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài. .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu. ...................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung. ........................................................................................................2 tế 2.2. Mục tiêu cụ thể. ........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................2 inh 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu. .................................................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................3 4.1. Quy trình nghiên cứu................................................................................................3 cK 4.2.Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................4 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp. .....................................................................................................4 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp. .......................................................................................................4 họ 4.2.2.1. Nghiên cứu định tính. .........................................................................................4 4.2.2.2. Nghiên cứu định lượng. ......................................................................................4 4.3. Phương pháp xử lí và phân tích dữ liệu....................................................................5 ại 5. Bố cục đề tài. ...............................................................................................................7 PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU............................................................................8 gĐ CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG...............................................8 1.1. Một số vấn đề lí luận liên quan đến vấn đề giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh.............................................................................................8 ờn 1.1.1. Du lịch và dịch vụ du lịch tâm linh. ......................................................................8 1.1.1.1. Du lịch và các loại hình du lịch. .........................................................................8 Trư 1.1.1.2. Dịch vụ du lịch tâm linh. ..................................................................................10 1.1.2. Giá trị cảm nhận. .................................................................................................13 1.1.3. Đo lường giá trị cảm nhận của khách hàng. ........................................................15 1.1.4. Đo lường giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ DLTL.........................19 iii
  6. Khóa Luận Tốt Nghiệp 1.1.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất. ............................................................................19 ế 1.1.4.2. Các giả thuyết nghiên cứu. ...............................................................................20 1.1.4.3. Các thang đo sử dụng trong nghiên cứu. ..........................................................21 Hu 1.2. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ du lịch tâm linh tại một số quốc gia điển hình trên thế giới. ..........................................................................................................................23 1.2.1. Ấn Độ. .................................................................................................................23 tế 1.2.2. Thái Lan...............................................................................................................24 CHƯƠNG 2. GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI DỊCH VỤ DU LỊCH TÂM LINH TẠI CÔNG TY HGH TRAVEL HUẾ. ..................................26 inh 2.1. Tổng quan về công ty HGH Travel Huế. ...............................................................26 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty HGH Travel Huế...................................................26 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty HGH Travel Huế. .........................................26 cK 2.1.2.1. Chức năng của công ty. ....................................................................................26 2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty.......................................................................................27 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự của công ty................................................27 họ 2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh............................................................................................30 2.1.5. Các sản phẩm du lịch của Công ty HGH Travel. ................................................31 2.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty HGH Travel Huế trong giai đoạn ại 2016 – 2018. ..................................................................................................................34 2.1.6.1. Phân tích biến động nguồn khách của công ty trong giai đoạn 2016 – 2018...34 gĐ 2.1.6.2. Phân tích biến động doanh thu của công ty giai đoạn 2016 – 2018. ................35 2.2. Tình hình khai thác dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. .........................36 2.2.1. Các điểm đến và hoạt động du lịch văn hóa tâm linh mà Công ty HGH Travel đã quy hoạch và đưa vào khai thác.....................................................................................36 ờn 2.2.2. Các chương trình du lịch văn hóa tâm linh mà Công ty HGH Travel đưa vào khai thác.........................................................................................................................42 2.2.3. Tình hình khai thác khách du lịch tâm linh của Công ty HGH Travel. ..............45 Trư 2.2.3.1. Theo loại khách. ...............................................................................................45 2.2.3.2. Theo giới tính. ..................................................................................................46 2.2.3.3. Theo độ tuổi......................................................................................................46 iv
  7. Khóa Luận Tốt Nghiệp 2.3. Phân tích giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL tại Công ty ế HGH Travel. ..................................................................................................................47 2.3.1. Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................................47 Hu 2.3.2.Đặc điểm hành vi của khách du lịch tâm linh. .....................................................50 2.3.3. Phân tích giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ DLTL của HGH Travel.......51 2.3.3.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha. .......................51 tế 2.3.3.2. Đánh giá của khách du lịch về các khía cạnh liên quan đến giá trị cảm nhận của du khách về dịch vụ du lịch tâm linh. .....................................................................53 2.3.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA. ....................................................................56 inh 2.3.3.4. Phân tích hồi quy. .............................................................................................61 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI DỊCH VỤ DU LỊCH TÂM LINH TẠI CÔNG TY cK HGH TRAVEL HUẾ. ...................................................................................................68 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................................68 3.1.1. Định hướng phát triển du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế ....................................68 họ 3.1.2. Tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh ở thành phố Huế và các vùng phụ cận..................................................................................................................................69 3.1.3. Định hướng phát triển của Công ty HGH Travel Huế. .......................................71 ại 3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh của công ty HGh Travel Huế. ........................................................71 gĐ 3.2.1. Nhóm giải pháp về chất lượng cảm nhận. ...........................................................71 3.2.2. Nhóm giải pháp về phản ứng cảm xúc của khách du lịch.......................................75 3.2.3. Nhóm giải pháp về yếu tố giá cả tiền tệ. .............................................................75 3.2.4. Nhóm giải pháp về yếu tố giá cả hành vi. ...........................................................76 ờn PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................78 1. Kết luận...................................................................................................................78 2. Kiến nghị đối với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. ..............................................79 Trư TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................81 PHỤ LỤC ......................................................................................................................82 v
  8. Khóa Luận Tốt Nghiệp DANH MỤC CÁC BẢNG ế Trang Hu Bảng 1.1. Thang đo các nhân tố tác động đến giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL tại Công ty HGH Travel Huế. ....................................21 Bảng 2.1: Biến động số lượt khách của Công ty trong giai đoạn 2016 – 2018 .........34 Bảng 2.2: Biến động Doanh thu của Công ty trong giai đoạn 2016 – 2018 ..............35 tế Bảng 2.3: Tình hình khai thác khách du lịch tâm linh theo loại khách của Công ty giai đoạn 2016 - 2018 ................................................................................45 inh Bảng 2.4: Tình hình khai thác khách du lịch tâm linh theo giới tính của Công ty giai đoạn 2016 - 2018 .......................................................................................46 Bảng 2.5: Tình hình khai thác khách du lịch tâm linh theo độ tuổi của Công ty giai đoạn 2016 - 2018 .......................................................................................46 cK Bảng 2.6 : Đặc điểm mẫu điều tra ...............................................................................47 Bảng 2.7. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................51 Bảng 2.8. Thống kê mô tả thang đo chất lượng cảm nhận của khách du lịch............53 họ Bảng 2.9. Thống kê mô tả thang đo phản ứng cảm xúc của khách du lịch................54 Bảng 2.10. Thống kê mô tả thang đo giá cả tiền tệ của khách du lịch.........................54 Bảng 2.11. Thống kê mô tả thang đo giá cả hành vi của khách du lịch.......................55 ại Bảng 2.12. Thống kê mô tả thang đo danh tiếng của khách du lịch ............................55 Bảng 2.13. Kết quả KMO và Bartlett’s test .................................................................57 gĐ Bảng 2.14. Ma trận xoay biến dộc lập..........................................................................57 Bảng 2.15. Kết quả kiểm định KMO và Barlett’s test .................................................60 Bảng 2.16 Kết quả các thành phần ma trận xoay của nhân tố giá trị cảm nhận .........60 Bảng 2.17: Kết quả hệ số xác định bội R ....................................................................62 ờn Bảng 2.18 Kết quả phân tích phương sai ANOVA .....................................................64 Bảng 2.19: Kết quả phân tích hồi quy ..........................................................................65 Trư vi
  9. Khóa Luận Tốt Nghiệp DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, MÔ HÌNH ế Trang Hu Sơ đồ 1.1. Sơ đồ quy trình nghiên cứu của đề tài............................................................3 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty HGH Travel Huế.......................................28 Mô hình 2.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................19 tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư vii
  10. Khóa Luận Tốt Nghiệp PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Lí do chọn đề tài. Hu Thừa Thiên Huế từ lâu đã là một điểm đến du lịch lớn của miền Trung và cả nước. Đây là vùng đất giàu tài nguyên để có thể phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng, đặc biệt là loại hình du lịch tâm linh (DLTL). Bởi, Huế sở hữu nhiều di tích lịch tế sử, đặc biệt là quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993, năm 2003 Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO ghi tên vào danh mục các kiệt tác di sản phi vật thể nhân loại. Ngoài hệ thống cung đình lăng tẩm triều inh Nguyễn, hiện nay ở Huế có hơn 300 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có những ngôi tổ đình, cổ tự nổi tiếng từ hàng trăm năm nay như Thiên Mụ, Từ Đàm, Bảo Quốc, Từ Hiếu, Quốc Ân, Trúc Lâm, Thiền Tôn, Tra Am, Vạn Phước… Những cK ngôi cổ tự không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo hòa quyện giữa con người với cảnh quan thiên nhiên mà còn là những địa điểm lịch sử, văn hóa tâm linh đặc sắc, là tiềm năng, lợi thế sẵn có để khai thác DLTL. Đây cũng là loại hình du lịch đang được họ tỉnh chủ trương chú trọng và định hướng phát triển trong thời gian gần đây. Với những điều kiện sẵn có như vậy đã tạo ra sức hấp dẫn lớn cho rất nhiều các đơn vị, công ty du lịch lữ hành tiến hành khai thác loại hình du lịch này. Công ty HGH ại Travel là một trong những đơn vị đi đầu trong việc khai thác loại hình du hình DLTL dựa trên những lợi thế sẵn có của tỉnh nhà. Tuy nhiên, việc khai thác vừa mới chỉ diễn gĐ ra trong vài năm gần đây, còn gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức, cũng như là gặp phải nhiều sự cạnh tranh từ nhiều đơn vị trong địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Vì thế, để phát triển và có thể cạnh tranh thành công, cần phải có một chiến ờn lược cạnh tranh phù hợp, chiến lược đó cần phải dựa trên những nền tảng vững chắc, tạo ra những lợi thế đặc biệt để đảm bảo rằng có thể thu hút và giữ chân được du khách trong nước cũng như quốc tế quyết định lựa chọn và sẵn lòng quay lại sử dụng Trư dịch vụ của công ty. Xuất phát từ lí do đó, tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh tại công ty HGH Travel Huế” làm khóa luận tốt nghiệp. 1
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp 2. Mục tiêu nghiên cứu. ế 2.1. Mục tiêu chung. Hu Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lí luận và thực tiễn về dịch vụ DLTL, đề tài phân tích giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ này được cung cấp bởi Công ty HGH Travel Huế, nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ DLTL cho đơn vị nghiên cứu trong thời gian tới. tế 2.2. Mục tiêu cụ thể. - Hệ thống hóa những lí luận và thực tiễn liên quan đến dịch vụ DLTL. inh - Phân tích giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. cK - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới giá trị cảm nhận của khách du lịch. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL của công ty. họ 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Giá trị cảm nhận của khách du lịch về dịch vụ DLTL ại tại công ty HGH Travel Huế. gĐ - Đối tượng khảo sát: vì lí do nghiên cứu chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn nên đề tài xin phép chỉ tiến hành khảo sát đối với khách du lịch nội địa sử dụng dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. ờn - Về nội dung: Nghiên cứu những nội dung xoay quanh giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. Trư - Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty HGH Travel Huế. - Về thời gian: Dữ liệu thứ cấp được thu thập trong giai đoạn 2016 – 2018. Dữ liệu sơ cấp được tiến hành thu thập vào tháng 3/2019. 2
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp 4. Phương pháp nghiên cứu. ế 4.1. Quy trình nghiên cứu. Hu Giá trị cảm nhận là một cấu trúc chủ quan có thể thay đổi giữa các khách hàng, giữa các nền văn hóa và vào những thời điểm khác nhau (Sanchez và cộng sự, 2006). Vì vậy, để đo lường giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế cần thiết phải điều chỉnh lại thang đo cho phù hợp. tế Quy trình nghiên cứu cụ thể như sau: Xác định vấn đề nghiên cứu inh Cơ sở lí luận cK Thang đo nháp Nghiên cứu định Phỏng vấn chuyên gia Thang đo chính tính thức họ Xây dựng bảng câu hỏi Phỏng vấn ại gĐ Thu thập, xử lí và phân tích dữ Nghiên liệu cứu định lượng Kết luận và báo cáo ờn Sơ đồ 1.1. Sơ đồ quy trình nghiên cứu của đề tài Trư 3
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu. ế 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp. Hu Sưu tầm các nguồn tư liệu, các nghiên cứu liên quan đến tôn giáo, tâm linh và các loại hình du lịch tâm linh trên thế giới, ở trong nước và ở Thừa Thiên Huế. Tham khảo và thu thập các thông tin liên quan đến đề tài thông qua các trang tế báo như baothuathienhue.vn, baodulich.net.vn…; qua các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube…và các nguồn khác. inh Thông qua các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty HGH Travel Huế, các bản báo cáo về số lượng tour du lịch, số lượng khách hàng. 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp. cK Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua tiến hành phát bảng hỏi khảo sát và phỏng vấn khách du lịch sử dụng dịch vụ DLTL của công ty HGH Travel Huế. Được tiến hành thông qua hai giai đoạn: (1) nghiên cứu định tính và (2) nghiên cứu định lượng. họ 4.2.2.1. Nghiên cứu định tính. Nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh, xây dựng thang đo phù hợp để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Dựa trên cơ sở lí thuyết, thực tiễn đơn vị nghiên ại cứu cũng như tham khảo một số nghiên cứu trước để tiến hành xây dựng thang đo nháp. Sau đó bằng phương pháp phỏng vấn chuyên gia (trao đổi với giáo viên hướng gĐ dẫn), từ đó hình thành nên thang đo chính thức. Sau đó dựa vào thang đo để xây dựng bảng câu hỏi hoàn chỉnh để tiến hành điều tra. 4.2.2.2. Nghiên cứu định lượng. ờn Tiến hành khảo sát khách du lịch bằng bảng câu hỏi đã soạn sẵn nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu khảo sát cũng như đánh giá thang đo, phân tích các nhân tố Trư ảnh hưởng, kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu thông qua sự trợ giúp của phần mềm SPSS. 4
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp - Phương pháp xác định cỡ mẫu: ế Cỡ mẫu trong nghiên cứu này sẽ được xác định dựa theo kinh nghiệm xác định Hu cỡ mẫu của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2009) “cỡ mẫu dùng trong phân tích nhân tố phải bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến quan sát để kết quả điều tra có ý nghĩa”. Như vậy, với số lượng 20 biến quan sát trong bảng câu hỏi khảo sát thì cần phải đảm bảo ít nhất có 100 mẫu điều tra. Nhưng thực tế, sau khi bảng câu hỏi thu về tế luôn có những bảng hỏi không đạt yêu cầu hoặc trùng lặp thì buộc phải loại ra. Do đó, để đảm bảo số lượng mẫu tối thiểu và số lượng thu được từ các bảng hỏi có ý nghĩa inh hơn, tôi quyết định tăng thêm 10 mẫu. Như vậy, số mẫu cần khảo sát là 110 mẫu. - Phương pháp xác định mẫu: Mẫu khảo sát sẽ được chọn theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện, đây là một cK trong những hình thức chọn mẫu phi xác suất. Theo đó, đề tài tiến hành gửi phiếu khảo sát cho khách du lịch thông qua các hướng dẫn viên trong các tour có điểm đến tâm linh do Công ty triển khai. họ 4.3. Phương pháp xử lí và phân tích dữ liệu. Sau khi thu thập xong các bảng khảo sát, tiến hành mã hóa dữ liệu sau đó nhập dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu thông qua phần mềm SPSS. Nghiên cứu này sử ại dụng một số phương pháp phân tích như sau: - Phương pháp thống kê mô tả để xác định đặc điểm mẫu nghiên cứu: giới gĐ tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp và thu nhập… - Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s alpha: Tiêu chí đánh giá độ tin cậy thang đo dựa vào hệ số Cronbach alpha và hệ số tương quan ờn biến tổng. Thông thường, các biến quan sát có tương quan biến tổng nhỏ (0,6) (Nguyễn Đình Thọ, 2011). Trư - Phân tích các nhân tố EFA để xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận của du khách: gom và thu nhỏ dữ liệu. Tiêu chuẩn để lựa chọn là Hệ số tải nhân tố (factor loading) >= 0,4; Thang đo đạt yêu cầu khi tổng phương sai trích (Cumulative 5
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp %) >= 50%. Để thực hiện EFA cần kiểm tra hệ số KMO >= 0,5 và Eigenvalue >= 1, ế đồng thời thực hiện phép xoay bằng phương pháp trích Principal component, phép quay Varimax với những trường hợp cần xoay (Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Hu Ngọc, 2005). - Phân tích tương quan hồi quy, phân tích phương sai (ANOVA): + Kiểm định các giả thuyết của mô hình và xem xét ảnh hưởng của các nhân tố tế giá trị cảm nhận của khách du lịch bằng phương pháp hồi quy đa biến. Mô hình hồi quy đa biến được sử dụng có dạng như sau: inh GTCN = β0 + β1* PR+ β2* BP + β3* QP + β4* ER + β5* RE + EI Trong đó: cK GTCN: biến phụ thuộc (Y) thể hiện giá trị cảm nhận của khách hàng Β0: hệ số tự do, thể hiện giá trị của GTCN khi các biến độc lập trong mô hình bằng 0. họ Βi (i=1,5): hệ số hồi quy riêng phần của các biến độc lập tương ứng PR, BP, QP, ER, RE. ΕI: biến độc lập ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình là 0 và phương ại sai không đổi. + Xem xét ma trận hệ số tương quan: Tiến hành phân tích hồi quy đa biến bằng gĐ cách xem xét các mối tương quan tuyến tính giữa tất cả các biến thông qua hệ số tương quan tuyến tính giữa tất cả các biến thông qua hệ số tương quan Pearson. Căn cứ vào giá trị Sig. để kết luận, các biến có Sig < 0.05 sẽ được giữ lại để hồi quy. ờn + Đánh giá độ phù hợp của mô hình: Công cụ sử dụng để đánh giá sự phù hợp của mô hình tuyến tính thường dùng là hệ số xác định R , R càng lớn cho thấy độ phù hợp của mô hình càng cao. Trư + Kiểm định độ phù hợp của mô hình: Trong bảng phân tích phương sai ANOVA thì kiểm định F được sử dụng là một phép kiểm định giả thiết về độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính tổng thể. Dùng để kiểm định mối quan hệ tuyến tính 6
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp giữa biến phụ thuộc và biến độc lập, xem xét biến phụ thuộc có liên hệ tuyến tính với ế toàn bộ các biến độc lập hay không. Hu Giả thuyết Ho: β1 = β2 = β3=....= βi = 0 Nếu giá trị Sig.< 0.05, giả thuyết H0 bị bác bỏ, ta kết luận kết hợp của các biến hiện có trong mô hình có thể giải thích được sự thay đổi của biến phụ thuộc. tế 5. Bố cục đề tài. Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận & kiến nghị, phần Nội dung nghiên cứu gồm 3 chương. inh Chương 1. Một số vấn đề lí luận và thực tiễn liên quan đến giá trị cảm nhận của khách hàng. cK Chương 2. Giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. Chương 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch họ đối với dịch vụ DLTL tại công ty HGH Travel Huế. ại gĐ ờn Trư 7
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ế CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN Hu VẤN ĐỀ GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG. 1.1. Một số vấn đề lí luận liên quan đến vấn đề giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch tâm linh. tế 1.1.1. Du lịch và dịch vụ du lịch tâm linh. 1.1.1.1. Du lịch và các loại hình du lịch. inh * Du lịch Ngày nay, du lịch đã trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. cK Tuy nhiên, cho đến nay, không chỉ ở nước ta, nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa thống nhất. Với mỗi hoàn cảnh khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, mỗi họ người có một cách hiểu về du lịch khác nhau. Do vậy có bao nhiêu tác giả nghiên cứu về du lịch thì có bấy nhiêu định nghĩa. Dưới con mắt của Guer Freuler thì “du lịch với ý nghĩa hiện đại của từ này là ại một hiện tượng của thời đại chúng ta, dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu khôi phục sức khoẻ và sự thay đổi của môi trường xung quanh, dựa vào sự phát sinh, phát triển gĐ tình cảm đối với vẻ đẹp thiên nhiên”. Kaspar cho rằng du lịch không chỉ là hiện tượng di chuyển của cư dân mà phải là tất cả những gì có liên quan đến sự di chuyển đó. Chúng ta cũng thấy ý tưởng này ờn trong quan điểm của Hienziker và Kraff “du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và hiện tượng bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại những nơi không phải là nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của họ”. (Về sau định nghĩa này Trư được hiệp hội các chuyên gia khoa học về du lịch thừa nhận). Theo các nhà kinh tế, du lịch không chỉ là một hiện tượng xã hội đơn thuần mà nó phải gắn chặt với hoạt động kinh tế. Nhà kinh tế học Picara- Edmod đưa ra định 8
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp nghĩa: “du lịch là việc tổng hoà việc tổ chức và chức năng của nó không chỉ về phương ế diện khách vãng lai mà chính về phương diện giá trị do khách chỉ ra và của những khách vãng lai mang đến với một túi tiền đầy, tiêu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp cho Hu các chi phí của họ nhằm thoả mãn nhu cầu hiểu biết và giải trí.” Khác với quan điểm trên, các học giả biên soạn bách khoa toàn thư Việt Nam đã tách hai nội dung cơ bản của du lịch thành hai phần riêng biệt. Theo các chuyên gia này, tế nghĩa thứ nhất của từ này là “một dạng nghỉ dưỡng sức tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh”. Theo định inh nghĩa thứ hai, du lịch được coi là “một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình yêu đất nước, đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình, về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn; có cK thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ. Từ các quan điểm khác nhau, chúng ta tách du lịch thành hai phần để định nghĩa du lịch như sau: họ - Sự di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú nhằm mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao tại chỗ nhận thức về thế giới xung quanh, có hoặc không kèm theo việc tiêu thụ một số giá trị tự ại nhiên, kinh tế, văn hoá và dịch vụ của các cơ sở chuyên cung ứng. gĐ - Một lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu nảy sinh trong quá trình di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú với mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao nhận thức tại chỗ về thế giới xung quanh. ờn * Các loại hình du lịch Hoạt động du lịch có thể phân nhóm theo các nhóm khác nhau tuỳ thuộc tiêu Trư chí đưa ra. Hiện nay đa số các chuyên gia về du lịch Việt Nam phân chia các loại hình du lịch theo các tiêu chí cơ bản dưới đây: 9
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp - Phân chia theo môi trường tài nguyên bao gồm: du lịch thiên nhiên và du lịch ế văn hóa Hu - Phân loại theo mục đích chuyến đi bao gồm: du lịch tham quan, du lịch giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, Du lịch khám phá (hang động, địa chất...), du lịch thể thao, du lịch tôn giáo, du lịch học tập, du lịch kinh doanh... - Phân loại theo lãnh thổ hoạt động bao gồm: du lịch quốc tế, du lịch nội địa, du tế lịch quốc gia - Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch bao gồm: Du lịch biển, du lịch inh hang động, du lịch sinh thái… - Phân loại theo phương tiện giao thông bao gồm: du lịch xe đạp, du lịch ô tô, du lịch tàu hỏa, du lịch tàu thủy, du lịch máy bay cK - Phân loại theo loại hình lưu trú: Khách sạn, nhà trọ, lều trại, nhà sàn/nhà gỗ 1tầng, làng du lịch. - Phân loại theo lứa tuổi du lịch: Du lịch thiếu niên, du lịch thanh niên, du lịch họ trung niên, du lịch người cao tuổi. - Phân loại theo độ dài chuyến đi: du lịch ngắn ngày, du lịch dài ngày. ại - Phân loại theo hình thức tổ chức: Du lịch tập thể, du lịch cá thể, du lịch gia đình. - Phân loại theo phương thức hợp đồng: du lịch trọn gói, du lịch từng phần. gĐ 1.1.1.2. Dịch vụ du lịch tâm linh. * Khái niệm du lịch tâm linh Khái niệm du lịch tâm linh được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đề ờn cập đến. Tuy cách diễn đạt khác nhau nhưng nhìn chung du lịch tâm linh là một loại hình du lịch văn hóa, thông qua các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các hình thức Trư tín ngưỡng, tôn giáo… du lịch tâm linh làm cho khách hàng tìm thấy được giá trị tinh thần mà họ muốn, cân bằng cuộc sống, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn, hướng về những giá trị “Chân –Thiện – Mỹ”. 10
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp Trong nghiên cứu Spiritual Tourism: Travel and Religious Practice in Western ế Society Alex Norman có nói: “Du lịch tâm linh có đặc trưng là du khách sẽ cố tìm kiếm lợi ích tinh thần thông qua việc thực hành nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng”. Hu Trong nghiên cứu Spiritual Journey to Hajj: Australian and Pakistani Experience and Expectations, Farooq Haq – John Jackson cho rằng: “Khách du lịch tâm linh là đối tượng đi đến một nơi cụ thể ngoài môi trường sinh sống của mình với ý định gia tăng ý tế nghĩa cho đời sống tinh thần; họ có thể có tôn giáo hoặc không tôn giáo, thông qua chuyến đi họ có trải nghiệm với môi trường tự nhiên tại điểm đến nhưng được đặt trong inh bối cảnh có sự liên hệ với một đấng/nhân vật quyền năng nào đó”. Tác giả Nguyễn Văn Tuấn trong Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững đã đề cập như sau: “Xét về nội dung và tính chất hoạt động, du lịch tâm cK linh thực chất là loại hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh vừa làm cơ sở vừa làm mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người trong đời sống tinh thần. Theo cách nhìn nhận đó, du lịch tâm linh khai thác những yếu tố văn hóa tâm linh trong quá trình diễn ra các hoạt động du lịch, dựa vào những giá trị văn hóa vật họ thể và phi vật thể gắn với lịch sử hình thành nhận thức của con người về thế giới, những giá trị về đức tin, tôn giáo, tín ngưỡng và những giá trị tinh thần đặc biệt khác. Theo đó, du lịch tâm linh mang lại những cảm xúc và trải nghiệm thiêng liêng về tinh ại thần của con người trong khi đi du lịch”. gĐ Tác giả Nguyễn Văn Tuấn đưa ra những đặc trưng của du lịch tâm linh tại Việt Nam như sau: - Du lịch tâm linh gắn với tôn giáo, đức tin ở Việt Nam, Phật giáo có số lượng lớn nhất (chiếm tới 90%) cùng tồn tại với các tôn giáo khác như Thiên Chúa giáo, Cao ờn đài, Hòa Hảo... Triết lý phương Đông, đức tin, giáo pháp, những giá trị vật thể và phi vật thể gắn với những thiết chế, công trình tôn giáo ở Việt Nam là những ngôi chùa, tòa thánh và những công trình văn hóa tôn giáo gắn với các di tích là đối tượng mục Trư tiêu hướng tới của du lịch tâm linh. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
47=>2