ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING<br />
TRONG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
AN BÌNH - CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
NGUYỄN THỊ GẤM<br />
Lớp: K44 Marketing<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khoá Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành đề tài này, trước hết Tôi xin chân thành cám ơn Khoa<br />
Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh Tế Huế đã tạo điều kiện cho tôi<br />
được tiến hành thực tập và hoàn thành nghiên cứu khóa luận tốt nghiêp.<br />
Tôi xin chân thành gửi lời cám ơn giảng viên Phó giáo sư –Tiến sĩ<br />
Nguyễn Văn Phát đã tận tình hướng dẫn, đôn đốc, chỉ bảo, theo sát tôi trong<br />
suốt thời gian thực hiện đề tài.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô trong trường đã tận tình giảng<br />
dạy, trang bị cho chúng em những kiến thức vô cùng quý báu giúp chúng<br />
em có thể hoàn thành đề tài nghiên cứu này.<br />
Tôi xin cảm ơn Ban giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế và các anh chị nhân viên trong Ngân hàng đặc biệt là các cán bộ<br />
tín dụng đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi hoàn thành đề tài này<br />
Cuối cùng, xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã ủng hộ, giúp<br />
đỡ và động viên chúng em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br />
Mặc dù nghiên cứu đã cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành đề tài<br />
trong phạm vi và khả năng cho phép nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi<br />
những thiếu sót, chúng em rất mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ<br />
bảo của quý thầy cô giáo.<br />
<br />
SINH VIÊN NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Nguyễn Thị Gấm<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Gấm<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khoá Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐÔ<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................................i<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2<br />
5. Phương pháp phân tích ................................................................................................3<br />
6. Quy trình nghiên cứu...................................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................................5<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG HOẠT<br />
ĐỘNG MARKETING NGÂN HÀNG.........................................................................5<br />
1.1. Marketing dịch vụ.....................................................................................................5<br />
1.1.1. Khái niệm marketing .............................................................................................5<br />
1.1.2. Khái niệm Marketing dịch vụ................................................................................6<br />
1.1.3. Những thành phần cơ bản của Marketing-mix dịch vụ .........................................7<br />
1.1.3.1. Sản phẩm dịch vụ(Product) ................................................................................8<br />
1.1.3.2. Giá dịch vụ (Price)..............................................................................................9<br />
1.1.3.3. Phân phối ( Place).............................................................................................10<br />
1.1.3.4. Xúc tiến hỗn hợp ..............................................................................................11<br />
1.1.3.5. Con người trong dịch vụ (People) ....................................................................13<br />
1.2. Marketing Ngân hàng .............................................................................................14<br />
1.2.1. Đặc thù trong kinh doanh Ngân hàng..................................................................14<br />
1.2.1.1. Giới thiệu về kinh doanh Ngân hàng................................................................14<br />
1.2.1.2.Khái niệm Marketing Ngân hàng ......................................................................15<br />
1.2.1.3. Đặc điểm khác biệt của Marketing Ngân hàng với Marketing Công nghiệp...17<br />
SVTH: Nguyễn Thị Gấm<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoá Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.2.2. Những chiến lược marketing Ngân hàng ............................................................20<br />
1.2.2.1. Khái niệm chiến lược Marketing Ngân hàng ...................................................20<br />
1.2.2.2. Một số chiến lược marketing ngân hàng ..........................................................21<br />
1.2.3. Vai trò của hoạt động marketing trong công tác huy động vốn ..........................27<br />
1.2.3.1. Nguồn vốn ........................................................................................................27<br />
1.2.3.2. Vai trò của marketing trong công tác huy động vốn ........................................29<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ......33<br />
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên<br />
Huế.................................................................................................................................33<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình.........................33<br />
2.1.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình - Chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế ......................................................................................................................34<br />
2.1.1.2. Quá trình phát triển - Những cột mốc đáng nhớ của Ngân hàng Thương mại<br />
Cổ phần An Bình ...........................................................................................................35<br />
2.1.1.3. Cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình 37<br />
2.1.2. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần<br />
An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế .........................................................................40<br />
2.1.2.1. Tình hình sử dụng lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình –<br />
Chi nhánh Thừa Thiên Huế ...........................................................................................40<br />
2.1.2.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế.............................................................................................................42<br />
2.1.2.3. Hoạt động kinh doanh giai đoạn 2011 – 2013..................................................44<br />
2.2. Thực trạng chính sách marketing – mix tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An<br />
Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế trong công tác huy động vốn ................................46<br />
2.2.1. Chính sách sản phẩm ...........................................................................................46<br />
2.2.2. Chính sách giá .....................................................................................................48<br />
2.2.3. Hệ thống phân phối .............................................................................................49<br />
2.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ...............................................................................49<br />
2.2.5. Chính sách con người .........................................................................................51<br />
2.3. Đánh giá về chiến lược Marketing của Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình<br />
– chi nhánh Thừa Thiên Huế thông qua ý kiến khách hàng..........................................52<br />
2.3.1. Mô hình nghiên cứu.............................................................................................52<br />
SVTH: Nguyễn Thị Gấm<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoá Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
2.3.1.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................................52<br />
2.3.1.2. Nghiên cứu định lượng .....................................................................................53<br />
2.3.1.3. Phân tích nhân tố ..............................................................................................54<br />
2.3.1.4. Đánh giá thang đo.............................................................................................55<br />
2.3.1.5. Điều chỉnh mô hình lý thuyết ...........................................................................56<br />
2.3.1.6. Kiểm định các yếu tố của mô hình ...................................................................56<br />
2.3.1.7. Kiểm định các giả thuyết của mô hình .............................................................56<br />
2.3.1.8. Thống kê về giới tính đối tượng điều tra..........................................................59<br />
2.3.1.9. Thống kê về độ tuổi đối tượng điều tra ............................................................59<br />
2.3.1.10. Thống kê về thu nhập đối tượng điều tra........................................................60<br />
2.3.1.11. Thống kê vầ nghề nghiệp đối tượng điều tra..................................................61<br />
2.3.1.12. Thống kê về kênh thông tin mà khách hàng tiếp cận .....................................62<br />
2.3.1.13. Thống kê lý do chính mà khách hàng lựa chọn Ngân hàng ...........................62<br />
2.3.1.14. Thống kê về các dịch vụ mà khách hàng sử dụng..........................................63<br />
2.3.1.15. Thống kê về thời gian giao dịch .....................................................................64<br />
2.3.1.6. Thống kê về yêu cầu của khách hàng mong muốn được đáp ứng ...................64<br />
2.3.2. Đánh giá độ tin cậy và giá trị của thang đo kết hợp với việc xác định các bộ<br />
phận của mức độ hài lòng..............................................................................................65<br />
2.3.2.1. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo......................................................................65<br />
2.3.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA ......68<br />
2.3.2.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến độc lập.......................................69<br />
2.3.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc .........................................72<br />
2.3.2.2.3. Kiểm định phân phối chuẩn...........................................................................73<br />
2.3.2.3. Phân tích hồi quy ..............................................................................................74<br />
2.3.2.4. Kiểm định giả thiết ...........................................................................................77<br />
2.3.2.5. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của khách hàng ...................78<br />
2.3.3. Đánh giá chung về chiến lược Marketing – Mix tại Ngân hàng Thương mại Cổ<br />
phần An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế.................................................................84<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Gấm<br />
<br />
iv<br />
<br />