intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

65
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa lý luận về chiến lược marketing mục tiêu trong kinh doanh du lịch. Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động marketing mục tiêu và ảnh hưởng của các nhân tố tới hoạt động marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆPin ̣c K Đề tài: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU CỦA ho CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI BÀNG ại Đ ̀ng NGUYỄN THỊ THUỲ TRANG ươ Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: ho HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ ại DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI BÀNG Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: ươ Nguyễn Thị Thuỳ Trang Ths. Trần Vũ Khánh Duy Lớp: K50 Marketing Tr Mã sinh viên: 16K4091044 Niên khoá: 2016 – 2020 Huế, tháng 12 năm 2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy Lời Cảm Ơn Áp dụng các kiến thức được lĩnh hội khi học tập tại trường vào kì thực tập tốt nghiệp, em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế, cũng như định hướng rõ ràng uê ́ hơn trong nghề nghiệp mà em đã chọn khi theo học ngành Marketing tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế ́H Nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu nhà trường, phòng đào tạo và giảng viên hướng dẫn em đã hoàn thành tốt quá trình thực tập tại đơn vị thực tập tê là CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. Để đạt kết quả tốt trong suốt kì thực tập này, em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới: h in Ban giám hiệu nhà trường, hội đồng khoa Quản trị kinh doanh, các giảng viên bộ môn đã tạo cơ hội cho những sinh viên năm cuối được tham gia kì thực tập tốt nghiệp, ̣c K là cơ sở để sinh viên chúng em học hỏi kinh nghiệm, làm nền móng phục vụ cho việc phát triển nghề nghiệp của chúng em sau này. Giảng viên hướng dẫn Ths. Trần Vũ Khánh Duy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ ho em trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp. Tập thể cán bộ nhân viên CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng đã luôn khích lệ, ại động viên tôi trong quá trình thực tập, cũng như nhiệt tình cung cấp tài liệu để em có Đ cơ sở làm tốt bài khóa luận của mình. Qua thời gian thực tế tại doanh nghiệp, em đã tổng hợp những gì mình học hỏi, ̀ng tìm hiểu được, và hoàn thành bài khóa luận này. Do khuôn khổ hạn hẹp về thời gian, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, vì vậy việc hoàn thành bài khóa luận này không thể ươ tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết của bản thân. Em rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô sau khi chấm bài để có cái nhìn hoàn thiện hơn về đề tài đã nghiên cứu. Tr Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thuỳ Trang SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang i
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ nguyên nghĩa CTCP Công ty cổ phần uê ́ TTQC Truyền thông quảng cáo DVDL Dịch vụ du lịch ́H ĐVT Đơn vị tính tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Tình hình phát triển du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế..................................25 giai đoạn 2016 – 2018 ...................................................................................................25 Bảng 2.1: Bảng cơ cấu nhân viên của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng ....................32 uê ́ năm 2017 và 2018..........................................................................................................32 Bảng 2.2 : Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2016 – 2018..........36 ́H Bảng 2.3. Thống kê tình hình khách đến CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng giai đoạn 2016 – 2018 ...................................................................................................................39 Bảng 2.4. Đặc điểm của mẫu điều tra............................................................................41 tê Bảng 2.5: Kiểm định One Sample T – test về nhóm biến sản phẩm .............................46 Bảng 2.6: Kiểm định One Sample T – test về giá cả.....................................................47 h Bảng 2.7: Kiểm định One Sample T – test về truyền thông quảng cáo ........................48 in Bảng 2.8: Kiểm định One Sample T – test vềchất lượng..............................................49 ̣c K Bảng 2.9: Kiểm định One Sample T – test về sự hài lòng ............................................50 ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy DANH MỤC BIỂU Biểu đồ 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng ...37 Biểu đồ 2.2: Tình hình khách đến CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng giai đoạn 2016 – 2018 ...............................................................................................................................40 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu mẫu theo giới tính của khách hàng ( ĐVT: %) .............................. 42 uê ́ Biểu đồ 2.4: Cơ cấu mẫu theo độ tuổi khách hàng (ĐVT: %) .......................................42 Biểu đồ 2.6: Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp của khách hàng (ĐVT: %) ........................43 ́H Biểu đồ 2.7: Cơ cấu mẫu theo vùng miền (ĐVT: %) ...................................................... 44 Biểu đồ 2.8: Cơ cấu mẫu theo mục đích chuyến đi (ĐVT: %) ....................................... 45 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu .............................................................................4 Sơ đồ 1.1: Các bước phân đoạn và chọn thị trường mục tiêu.............................14 Sơ đồ 3: Sơ đồ bộ máy cơ cấu tổ chức của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng.34 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Du lịch trong nước .........................................................................................54 Hình 2.2: Du lịch nước ngoài.........................................................................................54 Hình 2.3. Các sự kiện, hoạt động xã hội........................................................................55 Hình 2.4: Dịch vụ thuê xe..............................................................................................56 uê ́ Hình 2.5: Dịch vụ đặt phòng khách sạn.........................................................................56 Hình 2.6 : Chiến lược giá của Eagle Tourist..................................................................57 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy MỤC LỤC PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 uê ́ 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 ́H 3. Câu hỏi nghiên cứu......................................................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................................2 tê 4.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................2 4.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................2 h 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 in 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................3 5.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................3 ̣c K 5.3. Phương pháp chọn mẫu.............................................................................................5 5.4. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ....................................................................5 6. Kết cấu của khóa luận..................................................................................................6 ho PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................7 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING MỤC TIÊU TRONG KINH DOANH DU LỊCH ..................................7 ại 1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................7 1.1.1. Dịch vụ du lịch và các nội dung của dịch vụ du lịch............................................7 Đ 1.1.2. Marketing và marketing mục tiêu........................................................................11 1.1.2.1 Khái niệm marketing .........................................................................................11 ̀ng 1.1.2.2. Vai trò của marketing .......................................................................................11 1.1.2.3. Khái niệm marketing du lịch, marketing trong kinh doanh du lịch.................12 ươ 1.1.2.4. Khái niệm marketing mục tiêu .........................................................................12 1.1.2.5. Bản chất của quá trình marketing mục tiêu .....................................................13 Tr 1.1.2.6. Quá trình thực hiện marketing mục tiêu...........................................................13 1.1.3. Phân đoạn thị trường............................................................................................14 1.1.3.1. Khái niệm phân đoạn thị trường .......................................................................14 1.1.3.2. Các tiêu thức phân đoạn thị trường...................................................................15 1.1.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu................................................................................16 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy 1.1.4.1. Đánh giá các đoạn thị trường ............................................................................16 1.1.4.2. Phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu .......................................................17 1.1.5. Định vị thương hiệu .............................................................................................18 1.1.5.2. Quy trình định vị...............................................................................................18 1.1.5.3. Phương pháp định vị .........................................................................................19 1.1.6 Khác biệt hóa thương hiệu ...................................................................................20 uê ́ 1.1.7 Các nhân tố môi trường ảnh hưởng tới hoạt động chiến lược marketing mục tiêu trong kinh doanh du lịch................................................................................................20 ́H 1.1.7.1 Môi trường vĩ mô ...............................................................................................20 1.1.7.2 Môi trường vi mô ..............................................................................................21 tê 1.1.7.3. Môi trường nội bộ .............................................................................................22 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................23 h 1.2.1. Dự báo triển vọng phát triển du lịch trong kinh doanh du lịch ...........................23 in 1.2.1.1. Triển vọng phát triển du lịch outbound ............................................................23 1.4.1.2. Triển vọng phát triển du lịch nội địa ................................................................24 ̣c K 1.4.2. Tình hình phát triển du lịch Thừa Thiên Huế ......................................................24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG MARKETING MỤC TIÊU CỦA CTCP TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI ho BÀNG............................................................................................................................27 2.1. Giới thiệu tổng quan về CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng...................................27 2.1.1. Khái quát về công ty............................................................................................27 ại 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................28 Đ 2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lỗi....................................................................29 2.1.3.1. Tầm nhìn...........................................................................................................29 ̀ng 2.1.3.2. Sứ mệnh ............................................................................................................29 2.1.3.3. Giá trị cốt lõi.....................................................................................................30 2.1.4. Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh.........................................................................30 ươ 2.1.4.1. Sản phẩm ..........................................................................................................30 2.1.4.2. Dịch vụ kinh doanh...........................................................................................32 Tr 2.1.5. Tình hình nhân sự và sơ đồ bộ máy tổ chức........................................................32 2.1.5.1. Tình hình nhân sự .............................................................................................32 2.1.5.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.........................................................................................33 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm 2016 – 2018..............36 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy 2.2. Thực trạng của quá trình phát triển dịch vụ du lịch tại CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng ........................................................................................................................38 2.2.1. Đặc điểm nguồn khách của công ty du lịch Đại Bàng.........................................38 2.2.1.1. Thị trường khách du lịch từ nước ngoài vào Việt Nam (Thị trường khách Inbound).........................................................................................................................38 2.2.1.2. Thị trường khách du lịch trong nước ra nước ngoài (Thị trường khách Outbound)......................................................................................................................38 uê ́ 2.2.1.3. Thị trường khách nội địa...................................................................................38 2.2.2. Tình hình khách của công ty qua các năm 2016 – 2018 .....................................39 ́H 2.3. Thực trạng chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng thông qua điều tra đánh giá của khách hàng và thông qua dữ liệu thứ cấp. ..................40 tê 2.3.1. Mô tả mẫu điều tra...............................................................................................40 2.3.2. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu...........................................................................40 h 2.3.3. Phân tích đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng .......................................................................................................45 in 2.4. Kết quả phân tích thực trạng hoạt động marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng............................................................................................................51 ̣c K 2.4.1. Nghiên cứu thị trường và phân đoạn thị trường ...................................................51 2.4.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu................................................................................52 2.4.3 Định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu ...........................................................53 ho 2.5. Các chiến lược định vị thương hiệu của công ty TTQC và DVDL Đại Bàng........53 2.5.1. Sản phẩm .............................................................................................................53 ại 2.5.1.1. Du lịch trong nước ...........................................................................................53 2.5.1.2. Du lịch ngoài nước............................................................................................54 Đ 2.5.1.3. Tổ chức sự kiện, hoạt động xã hội...................................................................54 2.5.1.4. Các dịch vụ liên quan ......................................................................................56 ̀ng 2.5.2. Chính sách giá .....................................................................................................57 2.5.3. Chính sách phân phối: .........................................................................................58 ươ 2.5.4. Chính sách xúc tiến .............................................................................................58 2.6. Đánh giá việc thực hiện chiến lược marketing mục tiêu của công ty TTQC và Tr DVDL Đại Bàng ...........................................................................................................59 2.6.1. Đánh giá chung ....................................................................................................59 2.6.1.1. Thành công và nguyên nhân.............................................................................59 2.6.1.2. Những tồn tại và hạn chế ..................................................................................60 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU CỦA CTCP TTQC VÀ DVDL ĐẠI BÀNG....................................................................................................................62 3.1. Quan điểm hoàn thiện chiến lược hoạt động marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng .......................................................................................................62 3.2. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng ..................................................................63 uê ́ 3.2.1. Giải pháp về phân đoạn thị trường.......................................................................63 3.2.2. Giải pháp về lựa chọn thị trường mục tiêu...........................................................63 ́H 3.2.3. Giải pháp về định vị thương hiệu.........................................................................63 3.2.4. Hoàn thiện hoạt động marketing - mix................................................................64 tê 3.2.4.1. Giải pháp hoàn thiện về giá cả..........................................................................64 3.2.4.2. Tăng cường hoạt động quảng cáo và chất lượng quảng cáo .............................65 h 3.2.4.3. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.............................................................66 in 3.2.4.4. Giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng..........................................67 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................68 ̣c K 1. Kết luận......................................................................................................................68 2. Hạn chế của nghiên cứu.............................................................................................69 3. Kiến nghị ...................................................................................................................69 ho 3.1. Kiến nghị với Nhà Nước.........................................................................................69 3.2. Kiến nghị với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Huế...........................70 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................71 ại PHỤ LỤC 01 .................................................................................................................72 Đ PHIẾU KHẢO SÁT ......................................................................................................72 ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang x
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Du lịch ngày nay đã và đang trở thành nhu cầu cần thiết đối với nhiều tầng lớp xã hội của mỗi quốc gia. Thực tế cho thấy, du lịch đã trở thành ngành công nghiệp không uê ́ khói, ngành xuất khẩu tại chỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang ngày càng khẳng định vững chắc vị trí quan trọng của mình trong nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, trong ́H vài năm trở lại đây, lượng khách quay trở lại điểm du lịch lần hai rất ít, đặt biệt là khách quốc tế. Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là do các doanh nghiệp tê du lịch vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu, mong muốn rất khác nhau của du khách. Với nguồn nhân lực có hạn, mỗi doanh nghiệp chỉ có thể thỏa mãn tốt nhu cầu của một h số tập khách nhất định, trên cơ sở hoạch định marketing mục tiêu và marketing - mix một cách có hiệu quả. in ̣c K Thực tế trong những năm qua, mặc dù các doanh nghiệp du lịch ở nước ta đã bước đầu nhận thức được tầm quan trọng và sử dụng marketing trong kinh doanh dịch vụ du lịch, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc tìm cách thu hút khách du lịch mà chưa chú ho trọng tới đón tiếp, phục vụ tốt, cung cấp dịch vụ có chất lượng cao cho họ. Để có thể phát triển được ngành du lịch và thu hút được nhiều du khách đòi hỏi một đất nước ại phải đầu tư rất nhiều, không chỉ trong du lịch mà còn ở các lĩnh vực bổ trợ khác, đặc biệt là các các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, thông tin liên lạc, dịch vụ vui chơi giải Đ trí,… bên cạnh đó là một chiến lược marketing mục tiêu toàn diện và đúng đắn trong cả ngành du lịch nói chung và các cơ sở kinh doanh nói riêng sẽ là chìa khóa đưa ̀ng ngành du lịch đi đến thành công. ươ CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng là doanh nghiệp lữ hành được thành lập bởi một nhóm nhân sự tâm huyết và nhiều năm kinh nghiệm, với mục tiêu chia sẻ và mang lại cho các du khách những chương trình du lịch hiện đại, hấp dẫn và chuyên nghiệp. Tr Bắt đầu đi vào hoạt động từ 2012 và cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành khác, hiện nay Eagle Tourist đang ở giai đoạn đầu nghiên cứu áp dụng marketing mục tiêu nên chủ yếu mới chỉ dừng lại ở việc phân loại khách hàng theo các đại lý gửi khách tới chứ chưa thể thu hút được nhiều tập khách hàng mục tiêu mà công ty đề ra SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 1
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy Xuất phát từ những lý do đó, trên cơ sở tiếp thu những kiến thức từ nhà trường và được tiếp cận từ thực tế tại CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng trong thời gian thực tập tôi quyết định lựa chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng” làm đề tài nghiên cứu cho khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu uê ́ 2.1. Mục tiêu chung Khóa luận nghiên cứu nhằm tìm ra những giải pháp mang tính khả thi để hoàn ́H thiện chiến lược marketing mục tiêu tại CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. 2.2. Mục tiêu cụ thể tê Hệ thống hóa lý luận về chiến lược marketing mục tiêu trong kinh doanh du lịch. Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động marketing mục tiêu và ảnh hưởng của các h nhân tố tới hoạt động marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. in Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và ̣c K DVDL Đại Bàng. 3. Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương ho hiệu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng? Chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng có ưu ại điểm và hạn chế gì? Đ Cần thực hiện các giải pháp nào để hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng? ̀ng 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu ươ Khóa luận chỉ tập trung vào các nội dung liên quan đến hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu tại CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. Tr 4.2 Phạm vi nghiên cứu Về mặt không gian: Luận văn nghiên cứu trong phạm vi CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng, kinh doanh trên địa bàn thành phố Huế. Về mặt thời gian: Luận văn tập trung phân tích đánh giá hoạt động hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng trong ba năm từ SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 2
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy 2017 – 2019; định hướng đề xuất giải pháp kiến nghị nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mục tiêu đến năm 2025 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích uê ́ và nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông tin theo từng nguồn, cách thức thu thập và xử lý sữ được trình bày dưới đây: ́H Dữ liệu thứ cấp là các thông tin, các thống kê về chỉ tiêu liên quan đến vấn đề nghiên cứu đã được doanh nghiệp thu thập từ trước. tê Căn cứ để thu thập dữ liệu thứ cấp: Nguồn bên trong công ty: Đề nghiên cứu một cách cụ thể công tác marketing h nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty, các dữ liệu thứ cấp được thu thập bao in gồm: Kết quả hoạt động kinh doanh, cơ cấu lao động, tình hình khách du lịch của công ̣c K ty, chi phí marketing, v.v. Các thông tin này được thu thập từ phòng Kinh doanh, Hành chính nhân sự và Kế toán của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. Nguồn bên ngoài công ty: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ giáo trình, tài liệu, ho Internet, báo, tạp chí và các báo cáo có liên quan đến lý luận về marketing mục tiêu và CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. ại Dữ liệu sơ cấp: Để thu thập những thông tin cần thiết cho đề tài, tiến hành xây Đ dựng bảng hỏi phù hợp. Từ đó điều tra khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. ̀ng 5.2. Quy trình nghiên cứu Quá trình nghiên cứu khoá luận được thể hiện trong sơ đồ sau: ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 3
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy Xây dựng đề Xác định vấn đề Tìm hiểu thông cƣơng nghiên nghiên cứu tin công ty cứu uê ́ Thiết kế nghiên ́H Tìm hiểu cơ sở lý cứu thuyết và mô hình nghiên cứu liên tê quan Thu thập dữ liệu h in ̣c K Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp ho Xác định thông tin và nguồn Xác định thông tin cần thu thông tin thu thập thập và phƣơng pháp thu thập ại Thu thập dữ liệu Điều tra định tính Đ ̀ng Tổng hợp và phân tích dữ liệu Điều tra định lƣợngthử nghiệm và chính thức ươ Kết quả nghiên cứu Thu thập, xử lý và phân tích Tr dữ liệu bằng SPSS Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 4
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy 5.3. Phương pháp chọn mẫu Phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi đối với khách hàng đã và đang sử dụng các dịch vụ của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng : - Bước 1: Xác định quy mô mẫu theo công thức của Linus Yamane: n= ( × ) uê ́ Trong đó: n : Quy mô mẫu ́H N : Kích thước của tổng thể, N = 18000 ( tổng lượt khách của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng năm 2018). Ta tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép tê giữa tỷ lệ mẫu và tổng thể là e = 10%. Lúc đó: ≈ 99,45 h n= ( × , ) Như vậy quy mô mẫu tối thiểu là 100 mẫu in ̣c K Dự phòng để đảm bảo tính khách quan của mẫu và phòng ngừa trường hợp khách không đủ thời gian để hoàn thành bảng hỏi nên tổng số mẫu dự kiến là 120 mẫu. ho - Bước 2: Tiến hành chọn mẫu Khách hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng - Bước 3: Dùng cách chọn mẫu thuận tiện để chọn các mẫu sẽ điều tra. “Chọn ại mẫu thuận tiện là chọn mẫu dựa trên sự thuận lợi hay tính dễ tiếp cận của đối tượng Đ điều tra, ở những nơi mà nhân viên điều tra có khả năng gặp được đối tượng”. (Hoàng La Phương Hiền, 2013, trang 40). ̀ng - Bước 4: Tổ chức điều tra trực tiếp tại các địa điểm đưa đón khách của công ty, trên xe du lịch của công ty, tại các địa chỉ của khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của ươ CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng, v.v… 5.4. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Tr Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để nhập, mã hoá, làm sạch, xử lý và phân tích số liệu thu thập từ bảng hỏi. Đối với dữ liệu sơ cấp: đây là loại dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi thông qua việc phỏng vấn trực tiếp khách hàng để tiến hành phân tích các yếu tố nhằm trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 5
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy Sau khi thu thập xong dữ liệu, tiến hành kiểm tra và loại đi những bảng hỏi không đạt yêu cầu. Tiếp theo là nhập dữ liệu, mã hóa dữ liệu, làm sạch dữ liệu. Sau đó tiến hành phân tích dữ liệu với phần mềm SPSS. Đối với dữ liệu thứ cấp: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng biểu, so sánh. 6. Kết cấu của khóa luận uê ́ Ngoài lời cảm ơn, Mục lục, Danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ hình vẽ, Danh mục từ viết tắt, Danh mục tài liệu tham khảo, Mở đầu, Kết luận, nội dung chính của ́H khóa luận tốt nghiệp gồm ba chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động marketing mục tiêu trong tê kinh doanh du lịch. Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL h Đại Bàng. in Chương 3: Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện marketing ̣c K mục tiêu của CTCP TTQC và DVDL Đại Bàng. ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 6
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING MỤC TIÊU TRONG KINH DOANH DU LỊCH 1.1. Cơ sở lý luận uê ́ 1.1.1. Dịch vụ du lịch và các nội dung của dịch vụ du lịch a. Dịch vụ ́H Trước đây, quan niệm về dịch vụ còn rất hạn hẹp, chúng chỉ gói gọn trong những hoạt động kinh tế thỏa mãn nhu cầu bổ sung như sửa chữa đồ dùng, sửa chữa máy tê móc, hay đơn giản chỉ là các hoạt động phụ,… Nhưng với nhu cầu phục vụ cuộc sống tăng cao như hiện nay, hoạt động dịch vụ đã được tách thành một hoạt động riêng, h thống trị nền kinh tế quốc dân tại nhiều nước trên thế giới. Dịch vụ là một hoạt động in rất rộng, bao gồm: dịch vụ sản xuất, dịch vụ khoa học, dịch vụ đời sống con người. ̣c K Theo Philip Kotler: “Dịch vụ là mọi hoạt động và kết quả mà một bên có thể cung cấp cho bên kia, chủ yếu là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một cái gì đó. Sản phẩm của nó có thể có hoặc không gắn liền với một sản phẩm vật chất.” ho Theo định nghĩa của AMA (Hiệp hội Marketing Mỹ): “Dịch vụ là những hoạt động có thể riêng biệt nhưng phải mang tính vô hình nhằm thoả mãn nhu cầu, mong ại muốn của khách hàng, theo đó dịch vụ không nhất thiết phải sử dụng sản phẩm hữu Đ hình, nhưng trong mọi trường hợp đều không diễn ra quyền sở hữu một vật nào cả.” Còn với PGS.TS Nguyễn Văn Thanh thì cho rằng: “Dịch vụ là một hoạt động lao ̀ng động sáng tạo nhằm bổ sung giá trị cho phần vật chất và làm đa dạng hoá, phong phú hoá, khác biệt hoá, nổi trội hoá… mà cao nhất trở thành những thương hiệu, những nét ươ văn hoá kinh doanh và làm hài lòng cao cho người tiêu dùng để họ sẵn sàng trả tiền cao, nhờ đó kinh doanh có hiệu quả hơn.” Tr b. Du lịch Theo khoản 1, Điều 3, Luật Du lịch (2017): “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích khác.” SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 7
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD. Th.S Trần Vũ Khánh Duy Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): “Du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống,…” Theo quan điểm của Hienziker và Kraff cho rằng: “Du lịch là tổng hợp các mối uê ́ quan hệ và hiện tượng bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại những nơi không phải là nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của họ”. ́H Theo quan điểm của Guer Freuler: “Du lịch là một hiện tượng của thời đại, chúng ta dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu khôi phục sức khỏe và sự thay đổi của môi tê trường xung quanh dựa trên sự phát sinh, phát triển tình cảm đối với vẻ đẹp thiên nhiên”. Nhìn từ góc độ thay đổi về không gian của du khách: Du lịch là một trong những h hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang vùng khác, từ một nước này sang in nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc. ̣c K Nhìn từ góc độ về kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác. ho Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng: “Du lịch là tổng thể những hiện tượng và những mối quan hệ phát sinh từ sự tác động qua lại lẫn nhau giữa khách du lịch, những ại nhà kinh doanh du lịch, chính quyền sở tại và cộng đồng dân cư địa phương trong quá Đ trình thu hút và lưu giữ khách du lịch.” c. Dịch vụ du lịch ̀ng Cũng giống như khái niệm về du lịch, đã có nhiều tác giả đưa ra các khái niệm về dịch vụ du lịch nhưng đến nay các định nghĩa này vẫn chưa có tính thống nhất cao. ươ Theo tác giả Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa (2006): “Dịch vụ du lịch là hàng hóa cung cấp cho du khách, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các Tr yếu tố tự nhiên, xã hội với việc sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở, vùng hay một quốc gia nào đó”. Theo điều 4 của Luật Du lịch Việt Nam được Quốc hội ban hành năm 2005: “Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú,ăn uống, SVTH: Nguyễn Thị Thùy Trang 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2