intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon Morin Huế

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng chế độ đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon - Morin Huế, từ đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho người lao động, khuyến khích họ cống hiến và trung thành hơn với doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon Morin Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ CHO ươ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH Tr SAIGON MORIN HUẾ Họ và tên: VÕ THỊ PHƯƠNG UYÊN Lớp: K49D_QTKD Khoa: Quản trị kinh doanh Giáo viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Trà My Đơn vị thực tập: Saigon Morin Hotel Huế, tháng 12 năm 2018
  2. Để có thể hoàn thành tốt bài khóa luận này, trước hết, em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã dạy dỗ, chỉ bảo tận tình để trang bị cho em những kiến thức bổ ích, giúp em vững vàng hơn trong quá trình thực tập uê ́ cũng như làm việc sau này. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt và lòng tri ân đến cô ́H Trà My trong thời gian qua đã động viên, giúp đỡ, hướng dẫn em rất tận tình để em có thể hoàn thành bài khóa luận một cách tốt nhất. tê Em chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và toàn thể anh/chị nhân viên tại công ty h TNHH Saigon Morin Huế đã tạo điều kiện thuận lợi và sẵn sàng cung cấp các thông tin in cần thiết trong quá trình hơn ba tháng em thực tập tại đây. Đặc biệt, con xin chân thành ̣c K cảm ơn chú Nguyễn Văn Tuyến – Trưởng phòng Nhân sự tại khách sạn Saigon Morin, người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ và truyền đạt rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm ho giúp cho con hoàn thành bài khóa luận này. ại Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè đã giúp đỡ, động Đ viên em trong suốt thời gian vừa qua. ̀ng Mặc dù em đã rất cố gắng nỗ lực để hoàn thiện bài khóa luận bằng tất cả nhiệt huyết và năng lực nhưng cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận ươ được sự chỉ bảo, góp ý của quý thầy cô để em được bổ sung thêm kiến thức, hoàn thiện Tr bài khóa luận và phục vụ tốt hơn cho tương lai sau này. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn. Huế, tháng 12 năm 2018 Sinh viên thực hiện Võ Thị Phương Uyên 0
  3. MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................4 DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................................5 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................................................................6 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................................7 1. Tính cấp thiết của đề tài:...............................................................................................7 2. Mục tiêu nghiên cứu: ....................................................................................................8 uê ́ 2.1. Mục tiêu tổng quát: .................................................................................................8 ́H 2.2. Mục tiêu cụ thể: ......................................................................................................8 tê 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ...............................................................................9 h 3.1. Đối tượng: ...............................................................................................................9 in 3.2. Phạm vi nghiên cứu: ...............................................................................................9 ̣c K 4. Câu hỏi nghiên cứu: ......................................................................................................9 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................10 ho 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu:..............................................................................10 ại 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu: ............................................................................12 Đ 6. Quy trình nghiên cứu: .................................................................................................13 ̀ng 7. Bố cục đề tài: ..............................................................................................................14 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................15 ươ CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TRONG Tr DOANH NGHIỆP..............................................................................................................15 1. Cơ sở lý luận ...............................................................................................................15 1.1. Khái niệm về quản trị nhân sự và công tác đãi ngộ nhân sự: ...............................15 1.2. Vai trò của công tác đãi ngộ nhân sự:...................................................................16 1.3. Tổ chức công tác đãi ngộ nhân sự: .......................................................................16 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ nhân sự: ..........................................17 1
  4. 1.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất: ................................................................................21 2. Nội dung của công tác đãi ngộ nhân sự: .....................................................................23 2.1. Đãi ngộ tài chính:..................................................................................................24 2.2. Đãi ngộ phi tài chính.............................................................................................30 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ TẠI KHÁCH SẠN SAIGON MORIN HUẾ .....................................................................................................36 1. Thông tin cơ bản về công ty TNHH Saigon Morin Huế: ...........................................36 uê ́ 2. Tổng quan về khách sạn Saigon – Morin Huế:...........................................................36 ́H 2.1. Quá trình hình thành và phát triển: .......................................................................36 2.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của khách sạn Saigon Morin Huế: ....................................38 tê 2.3. Chức năng, nhiệm vụ của khách sạn: ...................................................................39 h in 3. Phỏng vấn chuyên sâu: ...............................................................................................46 ̣c K 3.1. Về tiền lương, tiền thưởng:...................................................................................47 3.2. Về phụ cấp, trợ cấp và phúc lợi xã hội: ................................................................47 ho 3.3. Về điều kiện, môi trường làm việc: ......................................................................48 ại 3.4. Về đào tạo: ............................................................................................................49 Đ 3.5. Về cơ hội thăng tiến:.............................................................................................49 ̀ng 4. Phân tích và đánh giá tình hình đãi ngộ nhân sự ở công ty ........................................50 ươ 4.1. Thực trạng đãi ngộ về tài chính: ...........................................................................50 Tr 4.2. Thực trạng đãi ngộ phi tài chính...........................................................................65 5. Phân tích ý kiến đánh giá của nhân viên về chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty TNHH Saigon Morin Huế: .............................................................................................68 5.1. Mô tả đối tượng nghiên cứu: ................................................................................68 5.2. Kết quả thống kê về mức độ đánh giá theo từng nhóm yếu tố của nhân viên tại công ty TNHH Saigon Morin Huế: .............................................................................80 6. Đánh giá chung về vấn đề đãi ngộ nhân sự tại khách sạn Saigon Morin Huế: ..........88 2
  5. 6.1. Thành tựu:.............................................................................................................88 6.2. Hạn chế: ................................................................................................................90 Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ ..........................................................................................................................91 1. Định hướng hoạt động của khách sạn Saigon Morin Huế trong thời gian tới: ...........91 2. Giải pháp về chính sách đãi ngộ cho người lao động tại khách sạn Saigon Morin:...91 2.1. Về tiền lương, tiền thưởng:...................................................................................91 uê ́ 2.2. Về phụ cấp, trợ cấp và phúc lợi xã hội: ................................................................93 ́H 2.3. Về điều kiện, môi trường làm việc: ......................................................................93 tê 2.4. Về đào tạo: ............................................................................................................94 h 2.5. Về cơ hội thăng tiến:.............................................................................................95 in 3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo: ....................................................................95 ̣c K PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: .....................................................................96 1. Kết luận.......................................................................................................................96 ho 2. Kiến nghị.....................................................................................................................96 2.1. Kiến nghị với khách sạn: ......................................................................................96 ại Đ 2.2. Kiến nghị với nhà nước: .......................................................................................97 ̀ng TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................99 PHỤ LỤC A: ...................................................................................................................100 ươ BẢNG HỎI KHẢO SÁT ..............................................................................................100 Tr BẢNG HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN SÂU................................................................103 PHỤ LỤC B: OUTPUT XỬ LÝ SPSS..........................................................................104 3
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TNHH: Trách nhiệm hữu hạn BHXH: Bảo hiểm xã hội BHYT: Bảo hiểm y tế BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp STT: Số thứ tự uê ́ CBCNV: Cán bộ công nhân viên ́H BLLĐ: Bộ Luật Lao động tê đ: Đồng h TL: Tiền lương PC: Phụ cấp in ̣c K DK: Điều kiện DT: Đào tạo ho TT: Thăng tiến ại Đ ̀ng ươ Tr 4
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Saigon Morin Huế giai đoạn 2015-2017. .....................................................................................................................42 Bảng 2: Tình hình nhân sự năm 2015 – 2017 tại khách sạn Saigon Morin Huế ...........45 Bảng 3: Bảng lương nhân viên tại khách sạn Saigon Morin Huế ..................................51 Bảng 4: Thang bảng lương của nhân viên Kỹ thuật.......................................................53 uê ́ Bảng 5: Phụ cấp của một số chức vụ (được đóng BHXH) ............................................57 ́H Bảng 6: Tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN VÀ KPCĐ cho người lao động ................58 Bảng 7: Kết quả thống kê mô tả mức độ đánh giá theo “Tiền lương, tiền thưởng” ......80 tê Bảng 8: Kết quả thống kê mô tả mức độ đánh giá theo “Phụ cấp, trợ cấp và phúc lợi xã h hội” .................................................................................................................................82 in Bảng 9: Kết quả thống kê mô tả mức độ đánh giá theo “Điều kiện, môi trường làm ̣c K việc” ...............................................................................................................................83 Bảng 10: Kết quả thống kê mô tả mức độ đánh giá theo “Đào tạo” ..............................85 ho Bảng 11: Kết quả thống kê mô tả mức độ đánh giá theo “Cơ hội thăng tiến”...............87 ại Đ ̀ng ươ Tr 5
  8. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ nhân sự.........................................17 Sơ đồ 2: Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................23 Sơ đồ 3: Các hình thức đãi ngộ nhân lực ...........................................................................24 Sơ đồ 4: Sơ đồ tổ chức các phòng, bộ phận của Saigon Morin..........................................44 Biểu đồ 1: Đặc điểm về giới tính........................................................................................68 uê ́ Biểu đồ 2: Đặc điểm về độ tuổi ..........................................................................................70 ́H Biểu đồ 3: Đặc điểm về yếu tố bộ phận làm việc...............................................................71 Biểu đồ 4: Đặc điểm về yếu tố thời gian làm việc .............................................................72 tê Biểu đồ 5: Đặc điểm về yếu tố mức lương.........................................................................72 h Biểu đồ 6: Thống kê ý kiến của nhân viên về yếu tố Tiền lương, tiền thưởng ..................73 in Biểu đồ 7: Thống kê ý kiến của nhân viên về yếu tố Phụ cấp, trợ cấp, và phúc lợi xã hội75 ̣c K Biểu đồ 8: Thống kê ý kiến của nhân viên về yếu tố Điều kiện, môi trường làm việc ......76 Biểu đồ 9: Thống kê ý kiến của nhân viên về yếu tố Đào tạo............................................78 ho Biểu đồ 10: Thống kê ý kiến của nhân viên về yếu tố Cơ hội thăng tiến ..........................79 ại Đ ̀ng ươ Tr 6
  9. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài: Trong điều kiện hiện nay - khi mà lượng thông tin tràn ngập, người dân nói chung, người lao động nói riêng chỉ cần “nhấn nút” thì có thể nắm được hầu hết các thông tin pháp luật, đặc bỉệt là các quy định về chính sách đãi ngộ trong doanh nghiệp. Theo đó, nhận thức của người lao động cũng cao hơn, yêu cầu, đòi hỏi cho bản thân cũng nhiều uê ́ hơn. Điều này buộc các doanh nghiệp, các chủ sử dụng lao động ngoài việc phải đáp ứng đúng quy định của pháp luật còn phải có những đãi ngộ hợp lý đối với họ. ́H Vậy làm thế nào để những người chủ của doanh nghiệp vừa đáp ứng được nhu cầu tê của người lao động, nhưng không tốn quá nhiều chi phí, cũng như vẫn giữ được tinh thần h làm việc và nâng cao hiệu quả lao động. Đây thực sự là một bài toán khó, bởi mỗi cá thể in trong doanh nghiệp có những suy nghĩ và mong muốn khác nhau, một nhà lãnh đạo tài ba ̣c K không chỉ là người đưa công ty ngày một phát triển, mà còn phải hiểu nhân viên của mình muốn gì, cần gì, thưởng - phạt như thế nào, dùng chính sách ra sao,… để làm hài lòng tất ho cả nhân viên của mình. Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. ại Người lao động - mỗi người một việc, từ đơn giản đến phức tạp, nhưng tất cả đều làm Đ việc đúng nhiệm vụ, hết mình, vì chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi họ ̀ng muốn đóng góp, họ muốn công sức của mình bỏ ra được công nhận, được tuyên dương và ươ khen thưởng trước sự chứng kiến của nhiều người. Xuất phát từ thực tiễn này, mỗi doanh nghiệp đã đưa ra những chính sách đãi ngộ cho người lao động. Bởi vì hơn hết nhà lãnh Tr đạo là người hiểu rõ nhất về việc làm thế nào để giữ chân những nhân viên giỏi và khuyến khích những nhân viên này cống hiến hết mình cho sứ mệnh công ty trong một thời đại mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thật sự khốc liệt như hiện nay. Công ty TNHH Saigon Morin Huế không phải là một ngoại lệ. Với bề dày lịch sử 117 năm xây dựng và phát triển, nhận thức được tầm quan trọng của người lao động, công ty đã đề ra chính sách đãi ngộ nhân sự sau nhiều lần sữa đổi và bổ sung. Nhưng theo tác giả thấy, với tình hình thị trường hiện nay, xã hội đã và đang bước vào thời kỳ công 7
  10. nghiệp 4.0, một thời kỳ đe dọa đến thị trường người lao động. Bên cạnh đó, thành phố Huế đang xuất hiện ngày càng nhiểu những đối thủ mạnh kinh doanh trong ngành khách sạn, có tên tuổi như Indochine, Vinpearl Hotel, và sắp tới là những khách sạn năm sao khác,… Đó là những khách sạn mới, có nguồn lực mạnh, tiềm năng phát triển tốt hơn rất nhiều nên dễ dàng thu hút được nhân tài, thậm chí là lôi kéo nhân tài của đối thủ cạnh tranh với lời cam kết mức lương hấp dẫn hơn và nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Vì thế khách sạn Saigon Morin Huế cần đưa ra một số chính sách đãi ngộ cụ thể và thiết thực hơn nữa để có thể giữ chân được nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên giỏi và trung uê ́ thành của mình. ́H Đồng thời, theo như tác giả được biết, chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này tê tại doanh nghiệp. Vì thế, với những tính cấp thiết nêu trên, tác giả mạnh dạn đề xuất đề tài “Hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon Morin h in Huế” để làm báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình. ̣c K 2. Mục tiêu nghiên cứu: ho 2.1. Mục tiêu tổng quát: Đánh giá thực trạng chế độ đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon - ại Morin Huế, từ đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho người Đ lao động, khuyến khích họ cống hiến và trung thành hơn với doanh nghiệp. ̀ng 2.2. Mục tiêu cụ thể: ươ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn liên quan đến chính sách đãi ngộ Tr nhân sự. - Tìm hiểu và phân tích thực trạng chế độ đãi ngộ tại công ty TNHH Saigon - Morin Huế, từ đó rút ra những mặt tích cực, hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn chế độ đãi ngộ, phù hợp hơn với xu thế xã hội và mong muốn của người lao động. 8
  11. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 3.1. Đối tượng: - Đối tượng nghiên cứu: Công tác đãi ngộ nhân sự tại Công ty TNHH Saigon Morin Huế. - Đối tượng điều tra: Nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Saigon Morin Huế. uê ́ 3.2. Phạm vi nghiên cứu: ́H - Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện trong thời gian thực tập từ ngày 24/9/2018 - 31/12/2018. tê - Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty TNHH Saigon Morin Huế. h Địa chỉ: 30 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh TT Huế. in ̣c K 4. Câu hỏi nghiên cứu: (1) Thực trạng chính sách đãi ngộ tại khách sạn Saigon Morin Huế trong những ho năm qua như thế nào? ại (2) Mức độ quan trọng của các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên được thể hiện Đ ra sao? (3) Nhân viên có hài lòng về các chính sách đãi ngộ của khách sạn Saigon Morin ̀ng Huế không? ươ (4) Cần đưa ra những giải pháp gì để hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao Tr động tại công ty TNHH Saigon Morin Huế? 9
  12. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: 5.1.1. Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua các nguồn sách, báo, internet, các bài khóa luận, luận văn,… có liên quan. Ngoài ra, một số thông tin và số liệu khác được thu thập từ phòng Tổ chức và phòng Kế toán của công ty TNHH Saigon Morin Huế. uê ́ 5.1.2. Dữ liệu sơ cấp: ́H 5.1.2.1. Phương pháp quan sát: tê Phương pháp này được thực hiện thông qua quá trình quan sát, nhìn nhận, đánh giá h cách thực hiện các công việc tại khách sạn. Ngoài ra, còn được tham gia trực tiếp vào in nhiều công việc để trải nghiệm cũng như phục vụ cho bài nghiên cứu. ̣c K 5.1.2.2. Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi: Phương pháp này được thực hiện thông qua quá trình điều tra nhân viên tại khách ho sạn bằng việc sử dụng hệ thống bảng câu hỏi nhằm thu thập thông tin, số liệu làm cơ sở ại cho đề tài nghiên cứu. Đ  Phương pháp chọn mẫu: ̀ng Mẫu được thu thập và thông qua việc điều tra và phỏng vấn bằng bảng hỏi với những nhân viên đang làm việc tại khách sạn Saigon Morin Huế. ươ Theo kĩ thuật điều tra chọn mẫu của Hair và cộng sự (1988), để số liệu thu thập Tr được phù hợp với kỹ thuật xử lý dự kiến thì số lượng mẫu được chọn phải gấp 5 lần biến quan sát. Mô hình nghiên cứu gồm 5 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đãi ngộ của công ty. Tổng biến quan sát là 28 nhóm. Vậy số lượng mẫu được chọn tối thiểu ít nhất là n = 28*5 = 140 mẫu. Nhưng để phòng trừ rủi ro, tác giả tiến hành điều tra tổng cộng 155 mẫu để bảo đảm đủ số bảng hỏi cần thiết. 10
  13. Phương pháp chọn mẫu được thực hiện thông qua quá trình điều tra với kích cỡ mẫu nghiên cứu n = 155 bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Theo đó, nhân sự tại công ty được chia thành tám phòng ban, bộ phận với những nhiệm vụ khác nhau; tại mỗi phòng ban, bộ phân đó, tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản theo tỉ lệ chiếm trong tổng thể toàn bộ 167 nhân viên của công ty. STT Phòng ban, bộ phận Số nhân viên Chiếm tỉ lệ Số điều tra uê ́ (người) (%) (người) 1 Tổ chức - Hành chính 18 10.8 17 ́H 2 Kế toán 18 10.8 17 tê 3 Kinh doanh 12 7.2 11 h 4 Lễ tân 22 13.2 20 5 Buồng phòng in 35 20.9 32 ̣c K 6 Nhà hàng 20 11.9 19 ho 7 Bếp 26 15.6 24 8 Kỹ thuật 16 9.6 15 ại Tổng 167 100 155 Đ Bảng hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ từ 1 – Rất không đồng ý đến 5 – Rất ̀ng đồng ý. ươ 5.1.2.3.Phương pháp phỏng vấn chuyên sâu: Tr Phỏng vấn và trao đổi trực tiếp với một số nhân viên tại công ty, ghi nhận ý kiến của mọi người về sự hài lòng và kiến nghị, đề xuất đối với chính sách đãi ngộ cho người lao động tại khách sạn Morin. 11
  14. 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu: 5.2.1. Phương pháp quan sát Thông qua quá trình thực tập tại khách sạn, cụ thể là phòng Nhân sự, tác giả đã được quan sát những việc làm thực tế của nhân viên phòng Nhân sự tại đây. Điển hình là cách sắp xếp, lưu trữ hồ sơ của nhân viên văn thư; cách tính lương, giải quyết ngày công, và nghệ thuật giao tiếp của Trưởng phòng Nhân sự với những nhân viên khác, làm sao để giải quyết một cách ổn thỏa nhất. Ngoài ra còn được quan sát mối quan uê ́ hệ, cách làm việc, liên kết của các phòng ban, bộ phận, việc này rất hữu ích cho bài khóa ́H luận thêm phong phú và là những bài học quý báu phục vụ cho cả tương lai sau này. Tác giả may mắn có cơ hội được hỗ trợ trong các tiệc đám cưới, hội họp, buffet nên tê phần nào tích lũy thêm cho mình các kinh nghiệm về phong cách phục vụ, cách bày trí h tiệc. Đó cũng là một trải nghiệm quý báu của tác giả trong đợt thực tập này. in ̣c K 5.2.2. Phương pháp thống kê mô tả: Để biết được có bao nhiêu nhân viên lựa chọn tiêu chí này, nó chiếm bao nhiêm ho phần trăm trong tổng thể nghiên cứu. Nó thể hiện được ý kiến của nhân viên về các tiêu chí trong chính sách đãi ngộ của khách sạn thông qua phần đánh giá bằng thang đo Likert ại tăng dần từ 1 đến 5. Phương pháp này trả lời cho câu hỏi “Thực trạng chính sách đãi ngộ Đ tại khách sạn Saigon Morin Huế trong những năm qua như thế nào?” ̀ng ươ 5.2.3. Phương pháp kiểm định và đánh giá giá trị trung bình của các biến trong tổng thể: Tr Phương pháp này sẽ cho ra kết quả bao gồm: - N: mẫu nghiên cứu - Minimum: là giá trị nhỏ nhất được lựa chọn trong 5 mức độ (tăng dần từ “Rất không đồng ý” đến “Rất đồng ý”) của thang đo Likert trong bảng hỏi nghiên cứu. - Maximum: là giá trị lớn nhất được lựa chọn trong 5 mức độ (tăng dần từ “Rất không đồng ý” đến “Rất đồng ý”) của thang đo Likert trong bảng hỏi nghiên cứu. - Mean: là giá trị trung bình, được quy ước như sau: 12
  15.  Giá trị trung bình 1,00 – 1,80: Đánh giá rất không tốt  Giá trị trung bình 1,81 – 2,60: Đánh giá không tốt  Giá trị trung bình 2,61 – 3,40: Đánh giá trung bình  Giá trị trung bình 3,41 – 4,20: Đánh giá tốt  Giá trị trung bình 4,21 – 5,00: Đánh giá rất tốt Dựa vào giá trị này có thể biết được mức độ đánh giá của nhân viên theo từng tiêu chí của các chính sách đãi ngộ tại khách sạn Saigon Morin là cao hay thấp, chính sách nào có giá trị trung bình nằm trong khoảng “Đánh giá tốt”, và tiêu chí nào được đánh giá là uê ́ “Không tốt” để từ đó làm tiền đề đưa ra các giải pháp khắc phục. ́H - Std.Deviation: là độ lệch chuẩn, thể hiện mức độ hội tụ hay phân tán của dữ liệu. tê 6. Quy trình nghiên cứu: h in Xây dựng đề cương nghiên cứu ̣c K Nghiên cứu định tính, thảo luận ho Xây dựng bảng hỏi ại Đ Phỏng vấn thử, điều chỉnh ̀ng ươ Điều tra phỏng vấn chính thức Tr Thu thập và xử lý số liệu Viết báo cáo 13
  16. 7. Bố cục đề tài: Đề tài: “Hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao động tại công ty TNHH Saigon Morin Huế” gồm 3 phần chính: PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ: PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. Trong phần này bố cục gồm 3 chương: uê ́ Chương I. Cơ sở lý luận và thực tiễn về đãi ngộ nhân sự trong doanh nghiệp Chương II. Thực trạng công tác đãi ngộ nhân sự tại công ty TNHH Saigon Morin ́H Huế. Từ đó rút ra được những điều đã làm được và chưa làm được. tê Chương III: Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho người lao động tại h công ty TNHH Saigon Morin Huế. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr 14
  17. PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm về quản trị nhân sự và công tác đãi ngộ nhân sự: uê ́ - Quản trị nhân sự là nghệ thuật chọn lựa những nhân viên mới và sử dụng những nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt tới mức tối ́H đa có thể được. tê (Giáo trình Quản trị doanh nghiệp – TS Nguyễn Khắc Hoàn) h - Chức năng của quản trị nhân sự liên quan đến các công việc hoạch định nhân sự, in tuyển mộ, tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và phát triển nghề nghiệp của nhân viên. ̣c K - Quản trị nhân sự là một trong những chức năng cơ bản của quá trình quản trị, bởi con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất của mỗi một doanh nghiệp. Do đó, việc ho làm thế nào để thu hút được nhân tài cho doanh nghiệp là việc làm mà ban lãnh đạo luôn ại quan tâm Đ - Đãi ngộ nhân sự là quá trình chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao ̀ng động để họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. ươ - Đãi ngộ nhân sự là một quá trình trong đó mọi nhà quản trị đều có trách nhiệm từ Tr việc xây dựng các chính sách đãi ngộ đến việc tổ chức thực hiện các công tác đãi ngộ trong doanh nghiệp. - Đãi ngộ nhân sự phải hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của người lao động. Đãi ngộ nhân sự giúp đạt được mục tiêu của doanh nghiệp thông qua lao động có hiệu quả của đội ngũ nhân sự. (Giáo trinh Quản trị nhân lực – Nguyễn Tài Phúc) 15
  18. - Đãi ngộ nhân sự là sự thừa nhận và nhìn nhận của doanh nghiệp về các nỗ lực của nhân viên. Là quá trình bù đắp các hao phí lao động của người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. (Bải giảng Quản trị nguồn nhân lực – TS. Lê Quân) Vậy, đãi ngộ nhân sự đầu tiên là phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chính sách lương thưởng, về trợ cấp, phụ cấp,… Dựa trên đó, ban lãnh đạo đề ra các chính sách “trên luật” nhằm khuyến khích, động viên đội ngũ nhân viên hiện tại và thu hút thêm uê ́ nguồn lao động giỏi trên thị trường. ́H 1.2. Vai trò của công tác đãi ngộ nhân sự: tê Đãi ngộ nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ với xã hội nói chung mà còn đối với mỗi người lao động nói riêng. Đãi ngộ nhân sự giúp cho doanh nghiệp giữ h in chân được người tài, giúp cho người lao động có thêm động lực để cống hiến sức lao ̣c K động, và giúp cho xã hội thêm phần văn minh, tốt đẹp. Cụ thể như sau: a. Đối với doanh nghiệp ho - ĐNNS giúp thu hút được nguồn nhân lực có tay nghề cao đến với doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. ại Đ - ĐNNS là điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ̀ng - Góp phần duy trì nguồn nhân lực ổn định, có chất lượng cho doanh nghiệp. ươ b. Đối với người lao động: Tr ĐNNS nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, từ đó tạo động lực kích thích người lao động làm việc với hiệu quả cao nhất. c. Đối với xã hội ĐNNS giúp duy trì được nguồn nhân lực ổn định và có chất lượng cho xã hội. 1.3. Tổ chức công tác đãi ngộ nhân sự: Xây dựng các chính sách đãi ngộ nhân sự đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc: 16
  19. a. Tập trung dân chủ: Quá trình xây dựng các chính sách đãi ngộ phải có sự tham gia của người lao động và các đối tượng liên quan như: công đoàn,… b. Kết hợp khoa học – thực tiễn: Cần vận dụng các kiến thức khoa học và quy luật khách quan vào quá trình xây dựng chính sách để đảm bảo tính khả thi khi xây dựng chính sách. c. Cân đối, hài hòa: Chính sách phải đảm bảo quyền lợi cho tất cả các đối tượng có liên quan. uê ́ 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ nhân sự: ́H tê Bản thân nhân viên - Năng lực và thành tích h - Kinh nghiệm và thâm niên in - Lòng trung thành - Tiềm năng của nhân viên ̣c K ho Thị trường lao động Môi trường bên trong ại - Lương bổng trên thị trường - Chính sách công ty - Chi phí sinh hoạt Đ - Văn hóa công ty Đãi ngộ - Công đoàn - Hiệu quả kinh doanh - Kinh tế ̀ng - Cơ cấu tổ chức ươ Tr Bản thân công việc - Điều kiện làm việc - Tính chất công việc - Yếu tố kỹ năng, trình độ, trách nhiệm của công việc Sơ đồ 1: Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ nhân sự 17
  20. 1.4.1. Môi trường bên trong: a. Chính sách của công ty: Một nhà quản trị tài ba là biết đề ra các chính sách đãi ngộ phù hợp, nhằm giữ chân đội ngũ nhân viên hiện tại và thu hút lực lượng lao động giỏi trên thị trường, nhưng vẫn giữ được sự cân bằng về chi phí. b. Văn hóa công ty: Văn hóa công ty được coi là đặc trưng của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh uê ́ nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến đến việc đề ra các chế độ lương, thưởng cho nhân viên. Đối ́H với những công ty có bề dày lịch sử thành lập lâu năm thì sẽ có lợi thế trong việc hoàn tê thiện những chính sách đãi ngộ. Ngược lại, với những công ty mới thành lập thì sẽ phải đối mặt với những vấn đề khó khăn hơn như chi phí, doanh số bán hàng, nên chưa có cơ h hội quan tâm nhiều đến đời sống, mong muốn của nhân viên. in ̣c K c. Hiệu quả kinh doanh của công ty Công tác đãi ngộ nhân sự phụ thuộc một phần rất lớn vào hiệu quả kinh doanh của ho công ty. Công ty phát đạt, giàu mạnh, không thể không nhắc đến công lao của người lao động. Họ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nên việc doanh nghiệp đưa ra các chính ại sách đãi ngộ nhằm khen thưởng cũng như khuyến khích người lao động nỗ lực hơn nữa Đ trong tương lai là điều tất nhiên. Điều này giúp cho người lao động cảm thấy công lao của ̀ng mình được đền bù xứng đáng, từ đó làm cho hiệu quả kinh doanh của công ty ngày một phát triển hơn. ươ d. Cơ cấu tổ chức của công ty: Tr Cơ cấu tổ chức của công ty là tổng hợp những bộ phận khác nhau nhưng có mối liên hệ chặt chẽ, cùng phối hợp để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Theo đó, tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà mỗi công ty có mỗi cơ cấu khác nhau. Với những công ty lớn, cơ cấu tổ chức thường phức tạp và nhiều cấp bậc, do đó việc Ban quản trị cấp cao sâu sát, gần gũi, quan tâm sẽ diễn ra khó khăn hơn so với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít cấp bậc quản trị. Do đó, ở những công ty có cơ cấu tổ chức giản đơn thường những chính sách đãi ngộ sẽ đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên một cách toàn diện hơn. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2