ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ GIAO NHẬN<br />
HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG CỦA<br />
CÔNG TY VINATRANS ĐÀ NẴNG CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />
ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Lớp: K42 QTKD Thương Mại<br />
Niên khóa: 2008-2012<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2012<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Phạm Phương Trung<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Khóa luận này là thành quả của bốn năm học tập dưới<br />
mái trường Đại học Kinh Tế Huế và những kinh nghiệm thực<br />
tế thu được qua 3 tháng thực tập tại công ty Vinatrans<br />
Huế. Để có được thành quả như ngày hôm nay, em xin gửi<br />
lời cảm ơn đến:<br />
Quý thầy, cô trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị<br />
cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt<br />
thời gian học tập tại trường, đặc biệt em xin gửi lời<br />
cảm ơn sâu sắc đến giảng viên Th.S<br />
Phạm Phương Trung<br />
người đã tận tình chỉ bảo, dìu dắt và hướng dẫn để em<br />
hoàn thành khóa luận này.Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến<br />
Ban lãnh đạo cùng anh chị em trong công ty Vinatrans Huế<br />
đã quan tâm , giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện cho em<br />
thu thập các thông tin và số liệu điều tra cũng như<br />
những kinh nghiệm trong thực tiễn để phục vụ cho công<br />
việc sau này.<br />
Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn<br />
bè đã giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và hoàn<br />
thành khóa luận này.<br />
Do hạn chế về thời gian kinh nghiệm cũng như kiến<br />
thức, nên khóa luận này vẫn còn một số hạn chế và không<br />
tránh khỏi sai sót. Em mong nhận được những ý kiến đóng<br />
góp quý báu của thầy, cô và các bạn để khóa luận này được<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Người thực hiện<br />
Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Phạm Phương Trung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu................................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...........................................................................5<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ GIAO<br />
NHẬN HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG ....................5<br />
1.1 Dịch vụ và hệ thống cung ứng dịch vụ......................................................................5<br />
1.1.1 Định nghĩa về dịch vụ.............................................................................................5<br />
1.1.2 Hệ thống cung ứng dịch vụ ....................................................................................7<br />
1.1.2.1 Nhận thức về hệ thống cung ứng dịch vụ............................................................7<br />
1.1.2.2 Vai trò của yếu tố cung ứng dịch vụ...................................................................7<br />
1.1.2.3 Các yếu tố cấu thành hệ thống cung ứng dịch vụ...............................................7<br />
1.2. Hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng<br />
không ...............................................................................................................................9<br />
1.2.1. Khái niệm dịch vụ giao nhận.................................................................................9<br />
1.2.2. Dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng không.....................10<br />
1.2.2.1 Người giao nhận hàng không ...........................................................................10<br />
1.2.2.2 Trách nhiệm của người giao nhận hàng không .................................................10<br />
1.2.3 Hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng<br />
không .............................................................................................................................11<br />
1.2.3.1 Đặc điểm của dịch vụ giao nhận hàng không...................................................11<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Phạm Phương Trung<br />
<br />
1.2.3.2 Các yếu tố cấu thành hệ thống cung ứng giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng<br />
đường hàng không. ........................................................................................................12<br />
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HỆ<br />
THỐNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ<br />
BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG CỦA CÔNG TY VINATRAN ĐÀ NẴNG CHI<br />
NHÁNH HUẾ................................................................................................................14<br />
2.1. Tình hình kinh doanh của công ty Vinatrans Huế.......................................................14<br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty ...........................................................................................14<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ....................................................14<br />
2.1.1.2 Lĩnh vực hoạt động và nhiệm vụ .......................................................................15<br />
2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty ...............................................................................16<br />
2.1.2. Hoạt động kinh doanh của công ty ......................................................................17<br />
2.1.2.1 Các loại hình dịch vụ của công ty .....................................................................17<br />
2.1.2.2 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh............................................................17<br />
2.2. Thực trạng tổ chức hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở<br />
bằng đường hàng không ................................................................................................18<br />
2.2.1. Khái quát về tình hình kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng<br />
đường hàng không của công ty Vinatrans Huế .............................................................18<br />
2.2.1.1 Giới thiệu chung ................................................................................................18<br />
2.2.1.2 Phạm vi các tuyến đường giao nhận hàng không..............................................20<br />
2.2.1.3 Phân tích tình hình cạnh tranh của công ty .......................................................21<br />
2.3 Phân tích hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng đường<br />
hàng không tại Công ty Vinatrans chi nhánh Huế.........................................................22<br />
2.3.1 Phân tích sản phẩm dịch vụ trong hệ thống..........................................................22<br />
2.3.2 Phân tích yếu tố con người trong hệ thống...........................................................25<br />
2.3.2.1 Yếu tố nhân viên................................................................................................25<br />
2.3.3 Phân tích quy trình cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng<br />
đường hàng không .........................................................................................................30<br />
2.3.3.1 Quy trình giao hàng (xuất hàng)........................................................................30<br />
2.3.3.2 Quy trình nhập hàng (nhập khẩu)......................................................................40<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Phạm Phương Trung<br />
<br />
2.3.4 Phân tích yếu tố nhà cung cấp trong hệ thống......................................................41<br />
2.3.5 Phân tích yếu tố đại lý giao nhận trong hệ thống .................................................42<br />
2.3.6 Phân tích yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật trong hệ thống.......................................42<br />
2.3.6.1 Dưới góc độ của công ty giao nhận ...................................................................42<br />
2.3.6.2 Dưới góc độ khách hàng....................................................................................44<br />
2.3.7 Phân tích hệ thống tổ chức nội bộ trong hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận<br />
hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng không .............................................................45<br />
2.4 Đánh giá sự hài lòng khách hàng về dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng<br />
đường hàng không .........................................................................................................46<br />
2.4.1 Kết quả kiểm định thang đo..................................................................................47<br />
2.4.1.1 Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .......................................................................47<br />
2.4.1.2 Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) .....................................................49<br />
2.4.1.3. Kết quả phân tích hồi quy bội...........................................................................50<br />
2.4.1.4 Mười yếu tố được khách hàng đánh giá quan trọng nhất ..................................51<br />
2.4.1.5 Mười yếu tố khách hàng ít hài lòng nhất..........................................................53<br />
2.4.1.6 Mười yếu tố có khoảng cách lớn nhất giữa điểm số tầm quan trọng và điểm số<br />
hài lòng ..........................................................................................................................54<br />
2.4.1.7 Phân tích các yếu tố có khoảng cách lớn nhất giữa tầm quan trọng và điểm số<br />
hài lòng ..........................................................................................................................56<br />
2.4.1.8 Ảnh hưởng của biến định tính đến các yếu tố đánh giá mức độ hài lòng ........61<br />
2.3.2. Đánh giá chung hệ thống cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên chở bằng<br />
đường hàng không của công ty Vinatrans Huế .................................................................64<br />
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CUNG ỨNG DỊCH<br />
VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG<br />
TẠI CÔNG TY VINATRANS ĐÀ NẴNG CHI NHÁNH HUẾ..................................66<br />
3.1 Giải pháp 1: Hoàn chỉnh sản phẩm dịch vụ cung ứng chuyên chở bằng đường hàng<br />
không tại công ty ...........................................................................................................66<br />
3.1.1 Hoàn chỉnh các dịch vụ cung cấp .........................................................................66<br />
3.1.2 Đẩy mạnh khai thác các dịch vụ hiện tại của công ty ..........................................68<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phượng<br />
<br />