Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên, khóa luận đưa ra những giải pháp góp phần gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP tê h in NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ̣c K ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI MOBIFONE TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ho ại Đ ̀ng ươ Tr LÊ THỊ NGỌC TRÂM Khóa học: 2015 - 2019
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ̣c K ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ho TẠI MOBIFONE TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀ng ươ Tr Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn Sinh viên thực hiện : Lê Thị Ngọc Trâm MSSV :15K4031069 Lớp : K49A – Quản trị nhân lực Niên khóa : 2015-2019
- Huế, tháng 12/2018 Lời Cám Ơn Luận văn này được hoàn thành với sự cố gắng và nỗ lực của bản thân suốt 4 năm học và 3 tháng thực tập tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. Tôi xin được bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc của mình đến quý thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh nói riêng, Trường Đại học Kinh tế Huế - uê ́ Đại học Huế nói chung đã tuyền đạt, trang bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi tự tin trên con đường khởi nghiệp trong tương lai. ́H Tôi xin bày tỏ lòng cám ơn đến thầy giáo PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn ã tê tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp của mình. h Xin chân thành cám ơn Ban giám đốc Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế in và toàn thể các anh chị trong công ty đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ, ̣c K hướng dẫn tôi tận tình trong thời gian thực tập. Qua đây, tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn của mình đến gia đình, bạn bè, ho những người thân luôn chia sẽ, động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. ại Tuy nhiên, do sự hạn chế vè khả năng kiến thức và thời gian nghiên cứu nên không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự góp Đ ý, nhận xét phê bình của quý thầy cô và các bạn để bài luận văn này được hoàn thiện hơn. ̀n g Tôi xin gửi lời tri ân chân thành với lời cám ơn sâu sắc đến tất cả mọi ươ người. Tr Huế, tháng 12 năm 2018 Sinh viên thực hiện Lê Thị Ngọc Trâm
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................vi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ......................................................................................... viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................................ix uê ́ DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................x Phần I : ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................1 ́H 1. Lí do chọn đề tài. .........................................................................................................1 tê 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu................................................................2 h 2.1 Mục tiêu nghiên cứu. .................................................................................................2 in 2.1.1 Mục tiêu tổng quát..................................................................................................2 ̣c K 2.1.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................3 2.2 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................3 ho 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 ại 3.2 Phạm vi nghiên cứu. ..................................................................................................3 Đ 4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................4 g 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................4 ̀n 4.2 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ....................................................................4 ươ 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................6 Tr Phần II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................7 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...............................................7 1.1 Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp và động lực làm việc của nhân viên đối với doanh nghiệp....................................................................................................................7 1.1.1 Văn hóa doanh nghiệp. ...........................................................................................7 1.1.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp. .......................................................................7 1.1.1.2 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp. ......................................................................8 1.1.1.3 Các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp.................................................9 SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm ii
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn 1.1.1.4 Các khía cạnh và cấp độ của văn hóa doanh nghiệp. ........................................11 1.1.2 Cơ sở lý luận của động lực làm việc. ...................................................................14 1.1.2.1 Một số khái niệm liên quan. ..............................................................................14 1.1.2.2 Lợi ích của tạo động lực làm việc. ....................................................................16 1.1.2.3 Một số học thuyết tạo động lực . .......................................................................17 1.1.2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động. ..................26 1.1.3 Cơ sở thực tiễn......................................................................................................29 1.1.3.1 Cơ sở thực tiễn của động lực làm việc ..............................................................29 uê ́ 1.1.3.2 Cơ sở thực tiễn về tổng quan địa bàn tại Huế. ..................................................30 ́H 1.2 Mối quan hệ giữa Văn hóa doanh nghiệp với động lực làm việc của nhân viên và tê đề xuất mô hình nghiên cứu. .........................................................................................31 1.2.1 Mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp với động lực làm việc của nhân viên. .31 h in 1.2.2 Tổng quan các mô hình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp và động lực làm việc.................................................................................................................................32 ̣c K 1.2.2.1 Mô hình nghiên cứu của Cameron và Quinn năm 2006....................................32 1.2.2.2 Mô hình của ZM Zai, năm 2009........................................................................33 ho 1.2.2.3 Mô hình nghiên cứu của Quin & Mc Grant, năm 1985. ...................................33 ại 1.2.2.4 Mô hình nghiên cứu của Recardo và Jolly, năm 1997 ......................................33 Đ 1.2.2.5 Mô hình nghiên cứu của David H Maister ........................................................34 1.2.3 Một số nghiên cứu trong nước: ............................................................................35 ̀n g 1.2.4 Đề xuất mô hình nghiên cứu. ...............................................................................36 ươ Chương 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ ẢNH HƯỞNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN Tr VIÊN TẠI MOBIFONE TỈNH THỪA THIÊN HUẾ...................................................39 2.1 Tổng quan về Mobifone ..........................................................................................39 2.1.1 Giới thiệu chung về Tổng công ty Mobifone. ......................................................39 2.1.1.1 Ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh..................................................................40 2.1.1.2 Lịch sử hình thành .............................................................................................40 2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức. ..................................................................................................44 2.1.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Mobifone..........................48 SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm iii
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn 2.1.2 Giới thiệu Mobifone tình Thừa Thiên Huế. .........................................................50 2.1.2.1 Giới thiệu về Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế...................................................50 2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................51 2.1.2.3 Số lượng lao động..............................................................................................54 2.1.2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế.................56 2.2 Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tác động đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. .......................................................58 2.2.1 Văn hóa kinh doanh..............................................................................................58 uê ́ 2.2.2 Văn hóa tổ chức. ...................................................................................................59 ́H 2.3 Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại tê Mobifone tình Thừa Thiên Huế.....................................................................................62 2.3.1 Đặc điểm mẫu điều tra..........................................................................................62 h in 2.3.2 Đo lường mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên. ................................................................................................................67 ̣c K 2.3.2.1 Đánh giá độ tin cậy............................................................................................67 2.3.2.2 Phân tích nhân tố ...............................................................................................76 ho 2.3.3 Đánh giá mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc ại của nhân viên. ................................................................................................................82 Đ 2.3.3.2 Hàm hồi quy ......................................................................................................94 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ẢNH HƯỞNG ̀n g CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN ươ VIÊN TẠI MOBIFONE TỈNH THỪA THIÊN HUẾ.................................................102 3.1 Định hướng phát triển của Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế..................................102 Tr 3.1.1 Định hướng thúc đầy động lực làm việc của nhân viên đối với Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế...........................................................................................................102 3.2 Các giải pháp. ........................................................................................................103 3.2.1 Về khía cạnh giao tiếp trong tổ chức..................................................................103 3.2.2 Môi trường làm việc chịu tác động bên ngoài....................................................105 3.2.3 Phần thưởng và sự công nhận.............................................................................105 3.2.4 Sự công bằng và nhất quán trong quản trị..........................................................106 SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm iv
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn 3.2.5 Chấp nhận rủi ro từ ý tưởng sáng tạo và cải tiến................................................107 3.2.6 Định hướng kế hoạch tương lai ..........................................................................108 3.2.7 Đào tạo và phát triển...........................................................................................109 3.2.8 Hiệu quả trong công việc ra quyết định .............................................................110 1. Kết luận....................................................................................................................111 2. Hạn chế của để tài và hướng nghiên cứu tiếp theo..................................................112 3. Kiến nghị. ................................................................................................................112 3.1 Về phía cơ quan Nhà nước ....................................................................................112 uê ́ 3.2 Về phía Tổng công ty Mobifone ...........................................................................113 ́H 3.3 Về phía Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế ...............................................................113 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm v
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1 : Lý thuyết hai yếu tố của Hezberg ...................................................................20 Bảng 2: Tình hình hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Mobifone giai đoạn từ 2015 đến 6 tháng đầu năm 2018....................................................................................49 Bảng 3: Tình hình lao động tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................55 uê ́ Bảng 4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 – 6 tháng đầu năm 2018........................................................................................57 ́H Bảng 6: Đặc điểm mẫu về độ tuổi .................................................................................63 tê Bảng 7: Đặc điểm mẫu về trình độ học vấn ..................................................................64 h Bảng 8: Đặc điểm mẫu về bộ phận làm việc .................................................................65 in Bảng 9: Đặc điểm mẫu về kinh nghiệm làm việc..........................................................66 ̣c K Bảng 10: Cronbach’s Alpha của nhóm giao tiếp trong tổ chức ....................................68 Bảng 11: Cronbach’s Alpha của nhóm đào tạo và phát triển........................................69 ho Bảng 12: Cronbach’s Alpha của nhóm phần thưởng và sự công nhận .........................70 Bảng 13: Cronbach’s Alpha của nhóm hiệu quả trong việc ra quyết định....................71 ại Bảng 14: Cronbach’s Alpha của nhóm chấp nhận rủi ro từ ý tưởng sáng tạo và cải tiến .....72 Đ Bảng 15: Cronbach’s Alpha của nhóm định hướng kế hoạch tương lai .......................73 g Bảng 16: Cronbach’s Alpha của nhóm môi trường làm việc ........................................74 ̀n Bảng 17: Cronbach’s Alpha của nhóm sự công bằng và nhất quán trong quản trị .......75 ươ Bảng 18: Cronbach’s Alpha của nhóm động lực làm việc của nhân viên.....................76 Tr Bảng 19: Kiểm định KMO – Bartlett ............................................................................77 Bảng 20: Kết quả kiểm định KMO – Bartlett ...............................................................78 Bảng 21: Kết quả phân tích nhân tố EFA cho 4 biến phụ thuộc ...................................78 Bảng 22: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về các nhân tố giao tiếp trong tổ chức ..................................................................................................................84 Bảng 23: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố môi trường làm việc chịu tác động từ bên ngoài .....................................................................................85 SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm vi
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn Bảng 24: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố phần thưởng và sự công nhận ..................................................................................................................86 Bảng 25: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố sự công bằng và nhất trí trong quản trị .....................................................................................................87 Bảng 26: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố chấp nhận rủi ro từ ý tưởng sáng tạo và cải tiến.......................................................................................89 Bảng 27: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố định hướng kế hoạch tương lai ..............................................................................................................90 uê ́ Bảng 28: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố đào tạo và phát ́H triển ................................................................................................................................91 tê Bảng 29: Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm nhân viên về nhân tố hiệu quả trong công việc ra quyết định..................................................................................................92 h in Bảng 30: Hệ số tương quan ...........................................................................................95 Bảng 31: Đánh giá độ phù hợp của mô hình .................................................................96 ̣c K Bảng 32: Kiểm định phương sai ANOVA về độ phù hợp của mô hình........................96 Bảng 33: Kiểm định giả thuyết về từng hệ số hồi quy riêng phần ................................97 ho Bảng 34: Kiểm định tính độc lập của sai số ..................................................................98 ại Bảng 35: Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến.............................................................98 Đ Bảng 36: Mô hình hồi quy.............................................................................................99 ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm vii
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Mô hình nghiên cứu mối tương quan giữ các khía cạnh của VHDN và động lực làm việc của nhân viên ............................................................................................37 Sơ đồ 2: Sơ đồ thể hiện bộ máy tổ chức của Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế..............53 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm viii
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Biểu đồ thể hiện đặc điểm mẫu về giới tính ................................................62 Biểu đồ 2: Biều đồ thể hiện đặc điểm mẫu về độ tuổi...................................................63 Biểu đồ 3: Biểu đồ thể hiện đặc điểm mẫu về trình độ học vấn....................................64 Biểu đồ 4: Biểu đồ thể hiện đặc điểm mẫu về bộ phận làm việc ..................................65 Biểu đồ 5: Biểu đồ thể hiện đặc điểm mẫu về kinh nghiệm làm việc ...........................66 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm ix
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn DANH MỤC HÌNH Hình 1: Hệ thống các nhu cầu của Maslow...................................................................19 Hình 2: Mô hình thuyết kỳ vọng ...................................................................................24 Hình 3: Mô hình sự khuyến khích từ bên trong ............................................................25 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm x
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3G :Third - Generation technology (Công nghệ truyền thông thế hệ thứ 3) 4G :Fourth – Generation (Công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ 4) BCC :Business Cooperation Contract (Hợp đồng hợp tác kinh doanh) Bộ TT&TT :Bộ Thông tin và Truyền thông uê ́ BSC :Base Station Controller ́H (Bộ điều khiển trạm gốc) BTC :Base Transceiver Station tê ( Trạm thu phát gốc) h CNTT :Công nghệ thông tin in Công ty TNHH :Công ty Trách nhiệm hữu hạn ̣c K ĐBSCL :Đồng bằng song Cửu Long ĐL :Động lực EFA :Exploratory Factor Analysis ho (Phân tích nhân tố) GSM :Global System for Mobile Communications ại (Hệ thống thông tin di động toàn cầu) Đ GTGT :Giá trị gia tăng KMO :Kaiser-Meyer-Olkin ̀n g (Chỉ số được dùng để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố) ươ Mobifone tỉnh : Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế - Công ty Dịch vụ Mobifone khu Thừa Thiên Huế vực 3 – Chi nhánh Tổng Công ty Viễn Thông Tr MSC :Mobile Switching Center (Tổng đài gốc) PGS.TS :Phó giáo sư. Tiến sĩ TP. HCM :Thành phố Hồ Chí Minh VHDN :Văn hóa doanh nghiệp VMS :Vietnam Mobile Telecom Services (Công ty Thông tin Di động Việt Nam) VNPT :Vietnam Posts and Telecommunications SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm xi
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm xii
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn Phần I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài. Ngày nay, trong xu thế hội nhập và phát triển nền kinh tế thị trường, Việt Nam đang tiến hành thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nằm trong bối cảnh đất nước đang ngày càng phát triển tiến đến mục tiêu bền vững đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tích cực nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc và vận dụng những tinh hoa văn uê ́ hóa cũng như những bài học kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp từ các nước phát triển tiên tiến trên thế giới, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Chính ́H vì vậy, bản thân của mỗi doanh nghiệp trong những năm trở lại đây đã đặc biệt quan tê tâm đến việc xây dựng, phát triển và nâng cao nền văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Nhiều công ty nhận thấy được tầm quan trọng của VHDN đã chủ động tìm hiểu, thậm h in chí họ còn chấp nhận chi trả một chi phí rất cao để mời hoặc liên kết với các chuyên ̣c K gia, các công ty tư vấn từ nước ngoài để hoạch định, xây dựng chiến lược VHDN cho công ty của mình. Việc chủ động học tập và xây dựng VHDN tiên tiến đã trở thành nét ho tư duy tiến bộ và là công cụ hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. VHDN đã trở thành một thế mạnh đặc trưng của doanh nghiệp so ại với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đ Nhận thấy được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong thời đại ngày nay, mỗi doanh nghiệp đều tự ý thức được việc xây dựng nên cho mình một bộ chuẩn ̀n g mực về văn hóa doanh nghiệp mang đặc trưng riêng của mình, đặc thù riêng của lĩnh ươ vực hoạt động kinh doanh. Văn hóa doanh nghiệp, nó chi phối toàn bộ tình cảm, hành Tr vi, cách ứng xử, nếp suy nghĩ của mọi thành viên trong doanh nghiệp để hướng tới mục đích mà doanh nghiệp đã đề ra. VHDN phát triển có thể tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp. Một trong những ảnh hưởng được xem xét và cân nhắc nhất chính là tác động trực tiếp và gián tiếp tới người lao động. Nó tạo ra sự thấu hiểu, chấp nhận và tin tưởng, sau đó lan tỏa các yếu tố tích cực và tạo động lực phát triển cùng các giá trị cơ bản tốt trong các thành viên của doanh nghiệp. VHDN tạo niềm tin, sự gắn kết và động lực làm việc của nhân viên đối với các giá trị văn hóa được hình thành quá trình xây dựng và phát triển của doanh SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 1
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn nghiệp. VHDN là cơ sở hình thành những liên kết hữu ích ngày càng vững chắc và song hành cùng với doanh nghiệp. Bởi lẽ động lực làm việc đã thúc đẩy hành vi làm việc của người lao động ở hai chiều hướng trái ngược. Người lao động có động lực tích cực thì sẽ có tinh thần làm việc tốt, hăng say làm việc, truyền cảm hứng công việc sang người khác, hiệu quả công việc cao, từ đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Và ngược lại, nếu người lao động có động lực tiêu cực thì sẽ làm việc với tinh thần chán nản, uể oải, năng suất lao động kém, dẫn theo kết quả tiến độ công việc chậm, ảnh hưởng đến uê ́ sự phát triển của doanh nghiệp. Liệu văn hóa doanh nghiệp có tác động đến việc thúc ́H đẩy động lực làm việc của họ để từ đó tác động đến hiệu suất làm việc, chất lượng của tê công ty hay không? Tổng công ty viễn thông Mobifone là một trong ba nhà mạng lớn nhất hiện nay tại h in Việt Nam, với niềm kiêu hành là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khai thác dịch vụ thông tin di động GSM 900/1800 với thương hiệu Mobifone. Mobifone ngày càng phát ̣c K triển vững mạnh, đi lên không ngừng nhằm khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường, vốn không hề suy giảm từ lúc ra đời cho đến tận bây giờ. Trong quá xây dựng ho và phát triển của mình, Mobifone mang trong mình một sứ mệnh truyền tải nền văn ại hóa Mobifone đến từng khách hàng, từng nhân viên. Vậy với văn hóa Mobifone liệu Đ có đủ mạnh để tác động tích cực đến động lực làm việc của nhân viên hay không? Xuất phát từ mong muốn được làm rõ vấn đề trên, em quyết định chọn đề tài g “Nghiên cứu ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân ̀n ươ viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế” để tiến hành nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu Tr 2.1 Mục tiêu nghiên cứu. 2.1.1 Mục tiêu tổng quát Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên, khóa luận đưa ra những giải pháp góp phần gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 2
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn 2.1.2 Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về VHDN với mối quan hệ giữa VHDN với động lực làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sự tác động ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. uê ́ 2.2 Câu hỏi nghiên cứu. ́H - Để nghiên cứu về VHDN và các vấn đề liên quan, khóa luận dựa vào cơ sở lý tê luận và thực tiễn nào? - Những yếu tố nào trong VHDN ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên h và ảnh hưởng như thế nào? in - ̣c K Đâu là giải pháp góp phần nâng cao phát triển VHDN của công ty nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên? ho 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1 Đối tượng nghiên cứu. ại Văn hóa doanh nghiệp với ảnh hưởng của VHDN đến động lực làm việc của nhân Đ viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2 Phạm vi nghiên cứu. g - ̀n Không gian nghiên cứu: Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế tại 48 Đống Đa, Phường ươ Phú Nhuận, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Thời gian nghiên cứu: Từ 24/09/2018 – 31/12/2018 Tr - Nội dung nghiên cứu: Yếu tố VHDN có ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. • Đối với dữ liệu thứ cấp: Thu thập từ các nguồn liên quan trong thời gian 2015 – 2017 để phân tích thực trạng. • Đối với dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông tin từ điều tra bảng hỏi được thiết kế sẵn cho nhân viên đang làm việc tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 3
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn 4. Phương pháp nghiên cứu. 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp • Để hoàn thiện bài khóa luận, tác giả đã thu thập các thông tin liên quan đến vẫn đề nghiên cứu từ các nguồn khác nhau như: qua mạng Internet, qua sách báo, tạp chí chuyên ngành, các bản tin thời sự, thông qua các khóa luận, chuyên đề từ các khóa trước… • Ngoài ra, một số thông tin liên quan đến số liệu báo cáo tình hình tài chính, nhân uê ́ sự…tài liệu từ các phòng ban trong công ty. ́H - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp tê Thu thập dữ liệu bằng bảng hỏi: Tiến hành điều tra toàn bộ nhân viên, với số mẫu điều tra cho tổng thể nhân viên của Công ty (150 người/ 150 phiếu) thông qua bảng hỏi để h in hoàn thiện các tiêu chí về VHDN ảnh hưởng đến mức độ tạo động lực làm việc của nhân viên. ̣c K Tiến hành phỏng vấn trực tiếp nhân viên bằng cách thiết kế bảng hỏi cho những nhân viện hiện đang việc tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. ho • Thiết kế bảng hỏi ại Nội dung bảng hỏi tập trung vào việc thu thập ý kiến của nhân viên về các khía Đ cạnh của văn hóa trong công ty và thông tin về động lực làm việc của các nhân viên đó đối với tổ chức. ̀n g Cấu trúc bảng hỏi: ươ - Phần mở đầu: Giới thiệu mục đích và tầm quan tọng của việc điều tra, thông tin cá nhân của đối tượng điều tra. Tr - Phần chính: Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự hợp lý và logic theo các khía cạnh và mục tiêu nghiên cứu; sử dụng thang đo Likert từ 1 đến 5 tương ứng ( 1: rất không đồng ý và 5: rất đồng ý). - Phần kết thúc: Lời cám ơn đến đối tượng tham gia điều tra. 4.2 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu - Phân tích thống kê mô tả: Phân tích và mô tả mẫu theo các thuộc tính của mẫu khảo sát: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập… và các biến quan sát. SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 4
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn - Phương pháp dãy dữ liệu thời gian được vận dụng để phân tích động thái qua quá trình xây dựng VHDN và động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đánh giá độ tin cậy của các thước đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha: Hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng để loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong quá trình nghiên cứu. Ta kiểm định độ tin cậy bằng cách kiểm định Cronbach’s Alpha đối với từng biến quan sát trong nhân tố. Công thức của Cronbach’s Alpha là: uê ́ ́H tê Trong đó: là hệ số tương quan trung bình giữa các mục hỏi Các nhân tố sau khi kiểm định, ta sẽ đối chiếu theo nguyên tắc kết luận của các h nhà nghiên cứu: in ▪0,8 ̣c K Cronbach’s Alpha 1: Thang đo lường tốt ▪0,7 Cronbach’s Alpha 0,8: thang đo lường có thể sử dụng được ▪0,6 ho Cronbach’s Alpha 0,7: thang đo lường có thể sử dụng được trong trường hợp khái niệm nghiên cứu là mới. ại Trong nghiên cứu này, những biến có Cronbach’s Alpha > 0,6 thì được xem là Đ đáng tin cậy, những biến có Cronbach’s Alpha 0,5 thì phân tích nhân tố có khả năng không thích hợp với các dữ liệu ( Theo Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, năm 2008). ▪ Hệ số Eigenvalue 1 ▪ Hệ số tải nhân tố ( Factoring loading) lớn nhất của mỗi Item phải 0,5. (Theo Hair & ctg, năm 1998) là những hệ số tương quan đơn giản giữa biến và các nhân tố. SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 5
- Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn ▪ Ma trận nhân tố Phân tích hồi quy và kiểm định sự phù hợp của mô hình: Sai khi có được các nhân tố từ phân tích nhân tố EFA, ta tiến hành xây dựng hàm hồi quy. Mục đích: mô hình hóa mối quan hệ tuyến tính giữa các biến ( biến phụ thuộc và biến độc lập), mức độ tác động của biến phụ thuộc (động lực làm việc của nhân viên) và các biến độc lập (các yếu tố hình thành nên VHDN). 5. Kết cấu của đề tài. Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu . uê ́ Chương 2: Thực trạng xây dựng Văn hóa doanh nghiệp và ảnh hưởng của Văn ́H hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên tê Huế. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao ảnh hưởng của văn hóa h in doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên tại Mobifone tỉnh Thừa Thiên Huế. ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Thị Ngọc Trâm 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn