ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
IN<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC<br />
RA QUYẾT ĐỊNH MUA XE MÁY TẠI CÔNG TY TNHH<br />
THƯƠNG MẠI QUỐC HÙNG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
GVHD : TS.Trần Thị Mai<br />
<br />
Đào Hữu Huy<br />
Lớp: K45B QTKDTH<br />
<br />
Huế. Tháng 5 năm 2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Mai<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
Trong thời gian học tập tại trường Đại học Kinh Tế Huế và thực tập tại công ty<br />
<br />
Ế<br />
<br />
TNHH TM Quốc Hùng,em đã học được nhiều kiến thức chuyên môn cũng như<br />
những kinh nghiệm thực tế.Trong quá trình thực hiện đề tài này, ngoài sự phấn đấu<br />
<br />
U<br />
<br />
của bản thân, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình của Quý Thầy Cô.<br />
<br />
H<br />
<br />
Trước hết, em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Giáo viên TS.Trần Thị Mai,<br />
người đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo em trong suốt thời gian nghiên cứu thực hiện<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
đề tài.<br />
<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn công ty TNHH TM Quốc Hùng đã nhiệt tình giúp đỡ,<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
tạo điều kiện cho em thực tập và học hỏi những kinh nghiệm quý báu, cung cấp những<br />
tài liệu quan trọng để em có thể hoàn thành đề tài nghiên cứu.<br />
Với thời gian có hạn nên công tác nghiên cứu đề tài sẽ không tránh khỏi những hạn<br />
<br />
K<br />
<br />
chế, thiếu sót. Kính mong Quý Thầy Cô giáo cùng bạn bè góp ý để bài nghiên cứu<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Thực hiện<br />
<br />
Đào Hữu Huy<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
được hoàn chỉnh hơn.<br />
<br />
SVTH: Đào Hữu Huy<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Mai<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................i<br />
1. Tính cấp thiết ..............................................................................................................1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.2. Đối tượng điều tra.....................................................................................................3<br />
3.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4.1.1. Nghiên cứu sơ bộ...................................................................................................3<br />
4.1.3. Quy trình nghiên cứu.............................................................................................4<br />
<br />
C<br />
<br />
4.1.4.Phương pháp thu thập số liệu .................................................................................4<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu ...........................................................................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
4.2.1.Cách chọn mẫu .......................................................................................................5<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
4.2.2. Xác định cỡ mẫu....................................................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu.......................................................................6<br />
4.3.1. Kiểm định thang đo ...............................................................................................6<br />
<br />
G<br />
<br />
4.3.2. Kiểm định giá trị trung bình ..................................................................................6<br />
<br />
N<br />
<br />
4.3.3. Kiểm định ANOVA...............................................................................................7<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu ......................................................................7<br />
<br />
Ư<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................9<br />
<br />
TR<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................9<br />
1.1 Lý thuyết cơ bản về hành vi của khách hàng ...........................................................9<br />
1.1.1. Khái niệm về hành vi của khách hàng...................................................................9<br />
1.1.2. Mô hình hành vi của khách hàng...........................................................................9<br />
1.1.3. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow...................................................................11<br />
1.2. Các yếu tố thỏa mãn khách hàng ...............................................................................12<br />
SVTH: Đào Hữu Huy<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Mai<br />
<br />
1.2.1. Nhân tố giá cả........................................................................................................13<br />
1.2.2.Nhân tố công dụng và lợi ích của sản phẩm.........................................................13<br />
1.2.4. Nhân tố bảo hành sản phẩm.................................................................................14<br />
1.3. Các nhân tố tác động đến việc ra quyết định mua của người tiêu dùng................14<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.3.1. Các nhân tố về văn hóa ..........................................................................................15<br />
<br />
U<br />
<br />
1.3.1.1. Nền văn hóa.....................................................................................................15<br />
<br />
H<br />
<br />
1.3.1.2. Nhánh Văn hoá .................................................................................................16<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.3.1.3. Tầng lớp xã hội.................................................................................................16<br />
1.3.2 Các nhân tố xã hội. ...............................................................................................16<br />
<br />
H<br />
<br />
1.3.2.1. Tôi tham khảo:..................................................................................................16<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.3.2.2. Gia đình: ...........................................................................................................17<br />
1.3.2.3. Vai trò và địa vị: ...............................................................................................17<br />
<br />
K<br />
<br />
1.3.3. Các yếu tố cá nhân...............................................................................................18<br />
<br />
C<br />
<br />
1.3.3.1. Tuổi tác và giai đoạn của chu kỳ sống: ............................................................18<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.3.3.2.Nghề nghiệp: .....................................................................................................18<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.3.3.3. Hoàn cảnh kinh tế:............................................................................................18<br />
1.3.3.4. Lối sống: ...........................................................................................................19<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.3.3.5. Nhân cách và ý niệm về bản thân:....................................................................19<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3.4. Các yếu tố tâm lý .................................................................................................19<br />
1.3.4.1. Động cơ: ...........................................................................................................19<br />
<br />
G<br />
<br />
1.3.4.2. Nhận thức: ........................................................................................................20<br />
<br />
N<br />
<br />
1.3.4.3. Tri thức: ............................................................................................................21<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.3.4.4. Niềm tin và thái độ: ..........................................................................................22<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.4. Quá trình ra quyết định mua của khách hàng. ........................................................22<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.4.1. Các vai trò trong hành vi mua .............................................................................22<br />
1.4.2. Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng...............................................23<br />
1.4.2.1. Nhận thức nhu cầu:..........................................................................................23<br />
1.4.2.2. Tìm kiếm thông tin: ..........................................................................................23<br />
1.4.2.3. Đánh giá các chọn lựa: .....................................................................................24<br />
1.4.2.4. Ra quyết định mua:...........................................................................................24<br />
SVTH: Đào Hữu Huy<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Mai<br />
<br />
1.4.2.5. Hành vi sau mua: ..............................................................................................25<br />
1.5. Mô hình nghiên cứu................................................................................................25<br />
1.5.1. Các giả thuyết kỳ vọng ..........................................................................................25<br />
1.5.2. Mô hình nghiên cứu dự kiến ................................................................................27<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty TNHH TM Quốc Hùng ......................................................28<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu về lịch sử hình thành của công ty.......................................................28<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2.Sản phẩm kinh doanh của công ty........................................................................31<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.1.3. Chính sách gía và chương trình khuyến mãi .......................................................32<br />
2.1.4.Cơ sở vật chất kĩ thuật tại công ty ........................................................................33<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.5.Chế độ của công ty đối với nhân viên: .................................................................36<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.5. Hiệu quả kinh doanh trong năm vừa qua.............................................................36<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua................................37<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.1 Mô tả mẫu nghiên cứu .........................................................................................37<br />
<br />
C<br />
<br />
2.2.1.2 Nghề nghiệp: .....................................................................................................38<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.2.1.3. Thu nhập:..........................................................................................................39<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.2 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................................41<br />
2.2.2.1. Mức độ nhận biết các cửa hàng kinh doanh xe máy ........................................41<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.2.2. Mức độ yêu thích các loại xe............................................................................42<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.3. Loại xe dự định mua.........................................................................................43<br />
2.2.2.4. Thông tin của mẫu xe dự định mua ..................................................................44<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.2.5 Hình thức thanh toán .........................................................................................45<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.2.7. Người ra quyết định mua..................................................................................47<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.2.8. Giới thiệu bạn bè và người quen ......................................................................48<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2.2.9. Thống kê yếu tố quan trọng nhất ......................................................................49<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.3.Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố........................................50<br />
2.2.3.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................50<br />
2.2.3.2.Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...................................................................52<br />
2.2.3.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo với biến độc lập ..........................................53<br />
2.2.3.4. Đặt tên và giải thích nhân tố.............................................................................55<br />
2.2.3.5. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh........................................................................55<br />
SVTH: Đào Hữu Huy<br />
<br />
iv<br />
<br />