intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn xăng sinh học E5 của khách hàng tại thành phố Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Xăng sinh học E5 của khách hàng tại Thành phố Huế và tìm hiểu các đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của họ; Đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 trên địa bàn thành phố Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn xăng sinh học E5 của khách hàng tại thành phố Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ĐỀ TÀI: ̣c K NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG ho LỰA CHỌN XĂNG SINH HỌC E5 CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ ại Đ ̀ng ươ NGUYỄN HÀ THỤC ANH Tr NIÊN KHÓA: 2015 – 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG ho LỰA CHỌN XĂNG SINH HỌC E5 CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ ại Đ ̀n g ươ Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện ThS. Võ Thị Mai Hà Nguyễn Hà Thục Anh Tr Lớp: K49B - KDTM Mã SV: 15K4041002 Niên khóa: 2015 – 2019 Huế, tháng 01 năm 2019
  3. Trong quá trình thực tập và hoàn thành đề tài : “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn xăng sinh học E5 của khách hàng tại thành phố Huế”, em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của tất cả mọi người. Trước hết em xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến quý thầy cô giáo Trường uê ́ Đại Học Kinh Tế, đặc biệt là những thầy cô khoa Quản trị Kinh doanh đã truyền ́H đạt kiến thức, kinh nghiệm và chia sẻ những bài học quý giá trong quá trình bốn năm trên giảng đường Đại học. Kiến thức mà em thu nhận không chỉ là nền tảng tê cho quá trình thực hiện nghiên cứu này, mà còn là hành trang thiết thực trong quá h trình công tác và làm việc của em sau này. in Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô Ths.Võ Thị Mai Hà, người đã tận ̣c K tình chỉ dạy, trực tiếp hướng dẫn em trong suốt thời gian thực tập và hoàn thiện đề tài này. ho Em xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo, các phòng ban, các bộ phận và toàn thể anh chị tại Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đã tạo mọi điều kiện, luôn hỗ trợ ại em trong quá trình thực tập. Đ Em cũng xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến gia đình và bạn bè đã bên cạnh giúp g đỡ và động viên em trong quá trình thực hiện đề tài này. ̀n Do thời gian, cũng như kinh nghiệm còn hạn chế nên đề tài sẽ không tránh ươ khỏi một số sai sót. Vì vậy, rất mong nhận được sự đóng góp của mọi người đặc biệt Tr là quý Thầy Cô để em rút kinh nghiệm trong những đề tài sau này và trong thực tiễn công tác. Huế, tháng 1 năm 2019. Sinh viên Nguyễn Hà Thục Anh
  4. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC .......................................................................................................................ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ..................................................................................vii DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii PHẦN 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................1 uê ́ 1.2. Mục tiêu nghiên cứu:................................................................................................1 ́H 1.2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................1 tê 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2 h in 1.4. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu............................................................................2 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................2 ̣c K 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................3 1.5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3 ho 1.5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu:...............................................................................3 ại 1.5.2. Phương pháp chọn mẫu, xác định quy mô mẫu ....................................................3 Đ 1.5.3. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu .................................................................4 1.5.4. Thiết kế nghiên cứu ...............................................................................................7 ̀n g 1.5.5. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................8 ươ 1.6. Bố cục đề tài .............................................................................................................9 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................10 Tr CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.....................................10 1.1. Cơ sở lí luận............................................................................................................10 1.1.1. Tổng quan lí thuyết về Nhiên liệu sinh học.........................................................10 1.1.1.1 Khái niệm về Nhiên liệu sinh học .....................................................................10 1.1.1.2 Lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với kinh tế, xã hội, môi trường .................11 1.1.1.3 Lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5 đối với động cơ.....................................12 1.1.1.4 So sánh xăng sinh học E5 và xăng A95 ............................................................13 SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 1.1.2. Tổng quan lý thuyết về Hành vi khách hàng.......................................................13 1.1.2.1 Khái niệm về Khách hàng .................................................................................13 1.1.2.2. Khái niệm hành vi khách hàng .........................................................................14 1.1.2.3. Thị trường khách hàng .....................................................................................15 1.1.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng .........................................15 1.1.2.5. Tiến trình thông qua quyết định mua ...............................................................18 1.1.3. Các mô hình nghiên cứu hành vi khách hàng......................................................21 1.1.3.1. Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model – TRA)...........21 uê ́ 1.1.3.2. Mô hình hành vi có kế hoạch (Theory of Planned Behavior – TPB)..............22 ́H 1.1.3.3. Mô hình chấp thuận công nghệ (Technology Acceptance Model – TAM) .....23 tê 1.1.4. Mô hình đề xuất...................................................................................................24 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................26 h in 1.2.1. Khái quát về thị trường xăng sinh học trên thế giới ............................................26 1.2.2. Khái quát về thị trường xăng sinh học tại Việt Nam...........................................27 ̣c K 1.2.3. Khái quát về thị trường xăng sinh học tại Huế....................................................28 CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG ho LỰA CHỌN XĂNG SINH HỌC E5 ..........................................................................30 ại 2.1. Tổng quan về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam .........................................................30 Đ 2.1.1. Giới thiệu về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.......................................................30 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển......................................................................30 ̀n g 2.1.3. Lĩnh vực hoạt động.............................................................................................31 ươ 2.1.3.1 Xăng dầu............................................................................................................31 2.1.3.2. Hóa dầu.............................................................................................................32 Tr 2.1.3.3.GAS ...................................................................................................................32 2.1.3.4. Bảo hiểm...........................................................................................................33 2.1.3.5. Vận tải...............................................................................................................33 2.1.3.6. Thiết kế và xây dựng ........................................................................................33 2.1.3.7. Thương mại & Dịch vụ khác ............................................................................34 2.2. Tổng quan về Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế ................................................34 SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 2.2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế.................................................................................................................................34 2.2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và lĩnh vực hoạt động ....................................................35 2.2.2.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................35 2.2.2.2. Lĩnh vực kinh doanh.........................................................................................36 2.2.2.3.Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế từ năm 2014-2016 ......................................................................................................................37 2.2.2.4. Tình hình kinh doanh của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế trong ba năm uê ́ 2016 đến 9 tháng đầu năm 2018....................................................................................38 ́H 2.3 Kết quả nghiên cứu..................................................................................................39 tê 2.3.1 Đặc điểm mẫu điều tra..........................................................................................39 2.3.1.1. Cơ cấu mẫu theo giới tính ................................................................................40 h in 2.3.1.2 Cơ cấu mẫu theo độ tuổi....................................................................................41 2.3.1.3 Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp ...........................................................................41 ̣c K 2.3.1.4 Cơ cấu mẫu theo thu nhập .................................................................................41 2.3.2 Mô tả hành vi sử dụng Xăng sinh học E5 của khách hàng tại Thừa Thiên Huế ..42 ho 2.3.2.1 Khoảng thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 ................42 ại 2.3.2.2 Thông tin giúp khách hàng biết đến sản phẩm Xăng sinh học E5 ....................42 Đ 2.3.2.3 Lý do khách hàng lựa chọn sản phẩm Xăng sinh học E5..................................43 2.3.3 Kiểm định độ tin cậy của thang đo.......................................................................44 ̀n g 2.3.4 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) và kiểm tra độ ươ tin cậy của thang đo .......................................................................................................47 2.3.4.1 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA)..................47 Tr 2.3.4.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo sau phân tích nhân tố khám phá EFA .......51 2.3.5 Kiểm định sự phù hợp của mô hình .....................................................................52 2.3.5.1 Kiểm định mối tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc .....................52 2.3.5.2 Xây dựng mô hình hồi quy................................................................................52 2.3.5.3 Phân tích hồi quy ...............................................................................................53 2.3.5.4 Đánh giá độ phù hợp của mô hình.....................................................................55 2.3.5.5 Kiểm định sự phù hợp của mô hình ..................................................................55 SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 2.3.6 Đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Xăng sinh học E5 của khách hàng tại thành phố Huế ...................................................57 2.3.6.1 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Thái độ...............................................58 2.3.6.2 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Quy chuẩn chủ quan ..........................59 2.3.6.3 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Cảm nhận về giá cả ...........................60 2.3.6.4 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Cảm nhận về chất lượng....................61 2.3.6.5 Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Quyết định sử dụng ...........................62 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP........................................................64 uê ́ 3.1 Định hướng của Công ty Xăng dầu trong thời gian tới:..........................................64 ́H 3.2 Giải pháp..................................................................................................................65 tê 3.2.1 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Thái độ” ..........................................................65 3.2.2 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Quy chuẩn chủ quan”......................................65 h in 3.2.3 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Cảm nhận về giá cả” .......................................66 3.2.4 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Cảm nhận về chất lượng” ..............................67 ̣c K 3.2.5 Một số giải pháp khác...........................................................................................68 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................70 ho 1. Kết luận......................................................................................................................70 ại 2. Kiến nghị ...................................................................................................................71 Đ 2.1. Đối với Chính quyền thành phố Huế và các cơ quan chức năng có liên quan.......71 2.2. Đối với Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế ..........................................................71 ̀n g 3. Hạn chế của đề tài......................................................................................................72 ươ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1: MÃ HÓA THANG ĐO Tr PHỤ LỤC 2: BẢNG HỎI ĐIỀU TRA PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ XỬ LÝ SPSS SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh v
  8. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT AMA American Marketing Association ( Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ) EFA Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) uê ́ Petrolimex Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ́H HC Hydro Cacbon tê CO Cacbon Monoxit h Sig. Significance (Mức ý nghĩa) SPSS in Statistical Package for the Social Sciences ̣c K (Phần mềm thống kế trong khoa học và xã hội) ho TRA The Theory of Reasoned Action (Thuyết hành vi dự định) ại Đ TPB Theory of Planned Behavior g (Mô hình hành vi có kế hoạch) ̀n ươ TAM Technology Acceptance Model (Mô hình chấp thuận công nghệ) Tr SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................8 Sơ đồ 2: Tiến trình thông qua quyết định mua ..............................................................18 Sơ đồ 3: Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model – TRA) .........22 Sơ đồ 4: Mô hình hành vi có kế hoạch (Theory of Planned Behavior – TPB) .............23 Sơ đồ 5: Mô hình chấp thuận công nghệ (Technology Acceptance Model – TAM) ....24 Sơ đồ 6: Mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................................................26 uê ́ Sơ đồ 7: Cơ cấu tổ chức của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế ................................35 ́H tê Biểu đồ 1: Biểu đồ tần số Histogram của phần dư chuẩn hóa.......................................57 h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng .....................................15 Bảng 2.1: Tình hình tài sản và nguồn vốn từ năm 2014 - 2016 ....................................37 Bảng 2.2: Tình hình kinh doanh các loại xăng từ năm 2016 - 2018 .............................38 Bảng 2.3: Đặc điểm mẫu điều tra ..................................................................................40 Bảng 2.4: Thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 ........................42 Bảng 2.5: Nguồn thông tin giúp khách hàng biết đến sản phẩm Xăng sinh học E5 .....43 Bảng 2.6: Lý do khách hàng lựa chọn sản phẩm Xăng sinh học E5 .............................44 uê ́ Bảng 2.7: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập ...........................................45 ́H Bảng 2.8: Kiểm định độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc .............................................46 tê Bảng 2.9: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ..........................................47 Bảng 2.10: Rút trích nhân tố biến độc lập .....................................................................48 h in Bảng 2.11: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc....................................50 Bảng 2.12: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc.................................................................50 ̣c K Bảng 2.13: Kiểm định độ tin cậy thang đo nhân tố mới................................................51 Bảng 2.14: Phân tích tương quan Pearson.....................................................................52 ho Bảng 2.15: Hệ số phân tích hồi quy ..............................................................................53 ại Bảng 2.16: Đánh giá độ phù hợp của mô hình ..............................................................55 Đ Bảng 2.17: Kiểm định ANOVA ....................................................................................55 Bảng 2.18: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Thái độ ........................................58 ̀n g Bảng 2.19: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Quy chuẩn chủ quan ...................59 ươ Bảng 2.20: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Cảm nhận về giá cả .....................60 Bảng 2.21: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Chất lượng...................................61 Tr Bảng 2.22: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Quyết định sử dụng.....................62 SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế thế giới cho đến nay và có thể kéo dài trong phần lớn thời gian của thế kỷ 21, phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù nguồn tài nguyên này, trong đó có dầu thô, là tác nhân gây ô nhiễm môi trường rất lớn và được báo động đang đi vào giai đoạn chuẩn bị cạn kiệt như số phận tất yếu của mọi loại tài nguyên tự nhiên hữu hạn khi bị khai thác tối đa. Bên cạnh đó, nhu cầu bảo vệ môi trường sống trên trái đất cũng như phát triển kinh tế với tốc độ cao và trên quy mô rộng làm cho an uê ́ ninh năng lượng toàn cầu ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng. Vì vậy, nhiều quốc gia ́H trên thế giới đã triển khai các chương trình nghiên cứu nhằm tìm kiếm những nguồn tê năng lượng mới, đặc biệt là những nguồn năng lượng có thể tái tạo, thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối hay còn gọi h Nhiên liệu sinh học. in Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã tổ chức triển khai nhiên liệu sinh học Xăng E5 ̣c K trên 8 tỉnh/thành phố từ tháng 8/2014 theo lộ trình tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ ho phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (QĐ53/TTg) và Thông báo số ại 173/TB-VPCP ngày 24/04/2014 và triển khai trên toàn quốc bắt đầu từ ngày Đ 01/12/2015 theo đúng lộ trình. Hoạt động kinh doanh xăng E5 thời gian qua của Tập đoàn tuy đã đạt những thành quả nhất định song còn gặp không ít khó khăn do nhiều ̀n g nguyên nhân. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất là xăng E5 vẫn chưa được sự ưa chuộng của ươ khách hàng. Để hoạt động kinh doanh xăng E5 đạt hiệu quả cao thì điều chúng ta cần quan tâm là những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng khi quyết định Tr mua sản phẩm xăng sinh học. Là một sinh viên ngành Kinh Doanh Thương Mại – Trường Đại Học Kinh Tế Huế, qua thời gian thực tập tại Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế, cùng với sự giúp đỡ của các anh chị trong công ty em đã chọn đề tài khóa luận “Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đế xu hướng lựa chọn xăng sinh học E5 của khách hàng tại Thành phố Huế” để làm đề tài tốt nghiệp của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: 1.2.1. Mục tiêu chung SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà Nghiên cứu, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng tại thành phố Huế đối với sản phẩm xăng sinh học E5. Từ đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp cho Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao doanh số bán hàng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng một sản phẩm dịch vụ. Làm nổi bật lên đặc điểm, vai trò và thế mạnh của việc thấu hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng uê ́ nhằm đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý. ́H - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Xăng sinh học E5 của tê khách hàng tại Thành phố Huế và tìm hiểu các đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của họ h in - Đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 trên địa bàn thành phố Huế ̣c K 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng đối với sản ho phẩm xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố Huế ? ại - Các yếu tố đó ảnh hưởng với mức độ, chiều hướng như thế nào đến quyết định Đ sử dụng của khách hàng đối với sản phẩm xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố Huế ? ̀n g - Khách hàng đánh giá như thế nào đối với các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định ươ sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5 tại Thành phố Huế ? - Làm sao để thúc đẩy khách hàng tại thành phố Huế sử dụng sản phẩm xăng sinh Tr học E5 ? 1.4. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng tại thành phố Huế đối với sản phẩm Xăng sinh học E5. SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà - Đối tượng khảo sát: Khách hàng trên địa bàn thành phố Huế đang sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được khảo sát trên địa bàn thành phố Huế. - Phạm vi thời gian: + Đề tài được thực hiện từ ngày 1/10/2018 đến ngày 15/12/2018. + Thu thập dữ liệu thứ cấp từ năm 2014 đến năm 2018. - Phạm vi nội dung: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của uê ́ khách hàng thành phố Huế đối với sản phẩm Xăng sinh học E5. Từ đó xác định ́H mức độ và chiều hướng tác động của các yếu tố đó. Ngoài ra đề tài còn tập trung tê phân tích những đánh giá của khách hàng về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của họ. h 1.5. Phương pháp nghiên cứu in 1.5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: ̣c K - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tài liệu thứ cấp được thu thập thông qua các nguồn: ho + Website chính thức của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế ại + Từ bộ phận kế toán, bộ phận tổ chức hành chính và bộ phận kinh doanh của Đ Công ty để biết được tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong những năm qua, cơ cấu tổ chức, nhân sự và kết quả kinh doanh của công ty Xăng dầu Thừa Thiên ̀n g Huế ươ + Các tài liệu, sách báo, tạp chí và các đề tài nghiên cứu khác có liên quan. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Tr Tài liệu sơ cấp được đề tài thu thập thông qua các cuộc điều tra bằng bảng hỏi dưới hình thức phỏng vấn cá nhân. Do giới hạn về nguồn nhân lực, thời gian và kinh phí, vì vậy đề tài này khảo sát trên mẫu đại diện từ đó suy rộng kết quả cho tổng thể. 1.5.2. Phương pháp chọn mẫu, xác định quy mô mẫu - Phương pháp chọn mẫu Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện, bên cạnh đó kết hợp phương pháp phát triển mầm. Theo phương pháp chọn mẫu này, điều tra viên sẽ phỏng SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà vấn khách hàng đang sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5 của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế dựa trên tính dễ tiếp cận đối tượng điều tra, tiếp cận thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng của công ty Xăng dầu, và tiếp cận trực tiếp tại những cửa hàng phân phối trực thuộc Công ty. Đối tượng điều tra phải thỏa mãn hai điều kiện, một là đang sống tại thành phố Huế, hai là đang sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5. Đầu tiên, nhận thấy tại các cửa hàng của công ty Xăng Dầu là nơi dễ tiếp cận với đối tượng điều tra, chính vì vậy mà đề tài tiến hành phỏng vấn ngẫu nhiên những khách hàng đến tại các địa điểm đó và có tinh thần hợp tác với điều tra viên. Sau khi phỏng vấn đối tượng này uê ́ xong, điều tra viên sẽ nhờ người đó giới thiệu những người mà họ biết đang sử dụng ́H Xăng sinh học E5. Trường hợp khách hàng này hạn chế giới thiệu thì điều tra viên tiếp tê tục tìm kiếm và phỏng vấn những người sử dụng sản phẩm này. Cuộc điều tra được tiến hành cho đến khi phỏng vấn đủ 105 bảng hỏi. h - Phương pháp xác định quy mô mẫu: in Xác định quy mô mẫu: sử dụng một số công thức tính kích thước mẫu như sau: ̣c K + Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS.20 (2008) cho rằng “Thông thường thì số quan sát (cỡ mẫu) ít nhất phải bằng ho 4 đến 5 lần số biến trong phân tích nhân tố”. Trong bảng hỏi có 21 biến quan sát, nên ại cỡ mẫu ít nhất là đảm bảo 105. Đ + Theo Hair & các cộng sự (1998): kích thước mẫu tối thiểu để đảm bảo tính đại diện cho tổng thể theo nguyên tắc cỡ mẫu được chọn gấp 5 lần số biến độc lập. Mô ̀n g hình đo lường dự kiến có 21 biến quan sát, như vậy kích thước mẫu cần thiết là 105. ươ + Ngoài ra theo Tabachnick & Fidell (1991), để phân tích hồi quy đạt kết quả tốt nhất thì kích thước mẫu phải thỏa mãn công thức n >= 8m + 50. Trong đó n là kích Tr thước mẫu và m là số biến độc lập của mô hình. Như vậy theo công thức này với số biến độc lập của mô hình là m = 6 thì cỡ mẫu sẽ là 8x6 +50 = 98. + Từ những phương pháp xác định kích thước mẫu trên, đề tài này xác định kích thước mẫu cần điều tra là 105 khách hàng. 1.5.3. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu Các bảng hỏi sau khi thu về sẽ tiến hành chọn lọc, loại bỏ những bảng hỏi không hợp lệ, cuối cùng chọn được số bảng đủ dùng cho nghiên cứu. Sau đó dữ liệu SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà được hiệu chỉnh, nhập vào máy, mã hóa, và xử lý. Ở đây bài nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích, thống kê mô tả, phương pháp kiểm định giả thuyết thống kê,... công cụ phân tích là sử dụng phần mềm thống kê SPSS.v.20.0 để thực hiện phân tích cần thiết cho nghiên cứu bao gồm các bước sau: - Thống kê tần số: mục đích của phương pháp này nhằm mô tả, hiểu rõ được đặc điểm của đối tượng điều tra. Thông qua các tiêu chí tần số (Frequency), biểu đồ, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai. - Đánh giá độ tin cậy của thang đo: tiến hành kiểm tra độ tin cậy của thang đo uê ́ thông qua hệ số Cronbach’s Alpha. ́H Theo nhiều nhà nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến thông qua hệ số Cronbach’s tê Alpha được đưa ra như sau: Những biến có hệ số tương quan biến tổng (Corrected Item Total Correlation) lớn h in hơn 0,3 và có hệ số Cronbach’s Alpha lớn 0,6 sẽ được chấp nhận và đưa vào những bước phân tích xử lý tiếp theo. Cụ thể là : ̣c K  Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8 : hệ số tương quan cao.  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8 : chấp nhận được ho  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7 : chấp nhận được nếu thang đo mới ại - Phân tích nhân tố khám phá EFA: phân tích nhân tố khám phá được sử dụng Đ để rút gọn tập nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến (gọi là các nhân tố) ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết thông tin của ̀n g tập biến ban đầu (theo Hair & cộng sự, 1998). ươ Trong phân tích nhân tố khám phá, trị số KMO (Kaiser – Meyer – Olkin) là chỉ số dùng để xem xét sự thích hợp của các nhân tố. Trị số KMO phải có giá trị trong Tr khoảng 0,5 đến 1,0 và giá trị Sig nhỏ hơn 0,05 thì phân tích này mới thích hợp, còn nếu trị số KMO nhỏ hơn 0,5 thì phân tích nhân tố khám phá EFA có khả năng là không thích hợp với các dữ liệu. Số lượng nhân tố: được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Theo tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion), các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan trọng bằng cách xem SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà xét giá trị Eigenvalue. Chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình phân tích. Ma trận nhân tố (Compoment Matrix): ma trận nhân tố chứa các hệ số biển diễn các tiêu chuẩn hóa bằng các nhân tố (mỗi biến là một đa thức của các nhân tố). Trong đó, hệ số tải nhân tố (Factor loading) biểu diễn mối tương quan giữa các biến và các nhân tố, hệ số này cho biết các biến và các nhân tố có liên quan chặt chẽ với nhau hay không, từ đó kết luận có nên loại bỏ biến hay tiếp tục tiến hành các bước phân tích tiếp theo. uê ́ - Phân tích hồi quy tương quan: ́H Sau khi tiến hành điều tra sơ bộ và lập bảng hỏi chính thức, đề tài sẽ rút ra được tê các biến định tính phù hợp để điều tra và lập mô hình hồi quy với các biến độc lập và biến phụ thuộc. h in Sau khi rút trích được các nhân tố từ phân tích nhân tố EFA, xem xét các giả định cần thiết trong mô hình hồi quy tuyến tính như kiểm tra phần dư chuẩn hóa, kiểm tra ̣c K hệ số phóng đại phương sai VIF, kiểm tra giá trị Durbin – Watson. Nếu các giả định ở trên không bị vi phạm, mô hình hồi quy được xây dựng. Hệ số R2 cho thấy các biến ho độc lập đưa vào mô hình giải thích được bao nhiêu phần trăm sự biến thiên của biến ại phụ thuộc. Đ Mô hình hồi quy có dạng: Y = β0 + β1X1 + β2X2 + ….+ βnXn + ei ̀n g Trong đó: ươ Y : Biến phụ thuộc β0 : Hệ số chặn (Hằng số) Tr β1 : Hệ số hồi quy riêng phần (Hệ số phụ thuộc) Xi : Các biến độc lập trong mô hình ei : Biến độc lập ngẫu nhiên (Phần dư) Dựa vào hệ số Bê-ta chuẩn hóa với mức ý nghĩa Sig. tương ứng để xác định các biến độc lập nào có ảnh hưởng đến biển phụ thuộc trong mô hình nghiên cứu và ảnh hưởng với mức độ ra sao, theo chiều hướng nào. Từ đó, làm căn cứ để có những kết luận chính xác hơn và đưa ra giải pháp mang tính thuyết phục cao. Kết quả của mô SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà hình sẽ giúp ta xác định được chiều hướng, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng đối sản phẩm Xăng sinh học E5 của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế. - Xem xét các vi phạm giả thiết: đề tài tiến hành xem xét các hiện tượng đa cộng tuyến, tự tương quan, kiểm định phân phối chuẩn của phần dư. 1.5.4. Thiết kế nghiên cứu Việc nghiên cứu được thực hiện qua 2 giai đoạn: - Giai đoạn 1: nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu uê ́ định tính. Dựa vào các thông tin tìm kiếm được, tham khảo các bài nghiên cứu có liên ́H quan và tham khảo ý kiến của những chuyên gia là cán bộ nhân viên hiện đang làm tê việc tại công ty Xăng dầu Thừa Thiên, tôi thiết lập một danh sách câu hỏi. Sau đó tiến hành phỏng vấn sâu 10 khách hàng thuộc đối tượng nghiên cứu đề tài. Các ý kiến, h in thông tin mà đối tượng được phỏng vấn cung cấp là cơ sở để bổ sung, hoàn thiện bảng câu hỏi, loại bỏ đi những yếu tố, những biến không cần thiết. Hoàn thiện bảng hỏi để ̣c K chuẩn bị cho giai đoạn nghiên cứu định lượng. - Giai đoạn 2: nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp nghiên ho cứu định lượng. Tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp bằng phương pháp phỏng vấn cá ại nhân trực tiếp thông qua bảng câu hỏi đối với các khách hàng là đối tượng nghiên cứu Đ của đề tài với cỡ mẫu đã xác định. Thông tin thu thập được xử lý bằng phầm mềm xử lý dữ liệu SPSS.v20.0 với các ̀n g phương pháp phân tích dữ liệu như: phương pháp thống kê và mô tả, phương pháp ươ phân tích độ tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha, phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA, phương pháp phân tích hồi quy, dò tìm các vi phạm giả định cần thiết, Tr kiểm định phân phối chuẩn phần dư... SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 1.5.5. Quy trình nghiên cứu Xác định mục tiêu nghiên cứu Điều tra định tính Mô hình nghiên cứu uê ́ Bảng hỏi dự thảo ́H tê Điều chỉnh h in Điều tra thử ̣c K ho Điều tra chính thức ại Đ Thu thập thông tin Xử lý thông tin ̀n g ươ Báo cáo Tr Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 1.6. Bố cục đề tài Bố cục của đề tài bao gồm 3 phần, cụ thể như sau: Phần 1: Mở đầu Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 của khách hàng tại Thành phố Huế Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy khách hàng tại thành phố uê ́ Huế sử dụng sản phẩm Xăng sinh học E5. ́H Phần 3: Kết luận và kiến nghị tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Tổng quan lí thuyết về Nhiên liệu sinh học 1.1.1.1 Khái niệm về Nhiên liệu sinh học Năng lượng có vai trò quan tọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế luôn gắn liền an ninh năng lượng của một quốc gia. Vì vậy trong uê ́ chính sách phát triển kinh tế, xã hội bền vững, chính sách năng lượng được đặt lên hàng đầu. Các quốc gia đặt biệt quan tâm đến nguồn năng lượng có thể tái tạo được ́H hay còn gọi là Nhiên liệu sinh học. tê Nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc h động thực vật (sinh học) như nhiên liệu chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ in động vật, dầu dừa,…), ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương,…), chất thải trong nông ̣c K nghiệp (rơm rạ, phân,…), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, sản phẩm gỗ thải,…) ho Xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol (cồn) sinh học và 95% thể tích là xăng truyền thống. Xăng sinh học E5 được pha 5% bio-ethanol (sản ại xuất chủ yếu từ lương thực như ngô, sắn, ngũ cốc và củ cải đường). Đ Trước kia, nhiên liệu sinh học hoàn toàn không được chú trọng. Hầu như đây chỉ là g một loại nhiên liệu thay thế phụ, tận dụng ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện ̀n tình trạng khủng hoảng nhiên liệu ở quy mô toàn cầu cũng như ý thức bảo vệ môi ươ trường ngày càng cao, nhiên liệu sinh học được chú ý phát triển ở quy mô lớn hơn vì Tr có nhiều ưu điểm hơn so với những nhiên liệu truyền thống. - Thân thiện với môi trường: chúng có nguồn gốc từ thực vật, mà thực vật trong quá trình sinh trưởng (quang hợp) lại sử dụng điôxít cacbon (là khi gây hiệu ứng nhà kính – một hiệu ứng vật lý khiến Trái Đất nóng lên) nên được xem như không góp phần làm Trái Đất nóng lên. SVTH: Nguyễn Hà Thục Anh 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2