Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu về động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn động lực làm việc của công nhân. Tìm hiểu và đánh giá tầm quan trọng của các nhân tố động lực trong việc thúc đẩy công nhân làm việc. Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu về động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2
- Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Đ ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ho ̣c k NGHIÊN CỨU VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA in CÔNG NHÂN TẠI XÍ NGHIỆP MAY ÁNH SÁNG 2 h tê ́H Giảng Viên Hướng Dẫn: Sinh Viên Thực Hiện: uê TS. Hồ Thị Hương Lan Lê Thị Hiệp Lớp: K48 – QTKD ́ Niên khóa: 2014 -2018 Huế, 5/2018
- Đại học Kinh tế Huế Gửi lời trong thời gian thực tập tốt nghiệp và hoàn thành khóa luận nghiên cứu, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của rất nhiều thầy cô, bạn bè, người thân và đơn vị cơ quan thực tập. Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả những thầy cô giáo đã giảng dạy tôi trong suốt bốn năm qua, những kiến thức nhận được trên giảng đường đại học sẽ là hành trang giúp chúng tôi vững bước trong tương lai. Đồng thời xin bày tỏ Đ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo, Tiến sĩ Hồ Thị Hương Lan, người đã tận tình ại hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp. ho Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo xí nghiệp may Ánh Sáng 2 đã cho ̣c k phép và tạo điều kiện thuận lợi để tôi được thực tập tại xí nghiệp. Và cũng xin cảm ơn đến anh Trần Vũ Hoàng Pháp –Quản đốc phân xưởng sự đã tận tình in hướng dẫn chúng tôi trong quá trình thực tập. h Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả bạn bè, người tê thân và đặc biệt là gia đình, những người đã luôn kịp thời ủng hộ, động viên, giúp ́H đỡ tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian qua để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất. uê Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn! ́ Quảng Nam, tháng 5 năm 2018 Sinh viên thực hiện Lê Thị Hiệp
- Đại học Kinh tế Huế LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là bài thực tập tổng hợp các số liệu, kết quả nêu trong bài thực tập là trung thực. Nếu không đúng như đã nêu trên, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về bài thực tập của mình. Quảng Nam, tháng 05 năm 2018. Người cam đoan Đ ại Lê Thị Hiệp ho ̣c k in h tê ́H uê ́
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ I LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... III MỤC LỤC ................................................................................................................... III DANH MỤC BẢNG VIẾT TẮT ..............................................................................VII DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... VIII DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... IX PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 Đ 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2 ại 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................2 1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu................................................................................2 ho 1.4.2. Phương phap xử lý va phan tich dữ liệu................................................................3 ̣c k 1.4.2.1. Số liệu thứ cấp ....................................................................................................3 1.4.2.2. Số liệu sơ cấp......................................................................................................4 in 1.5. Bố cục đề tài .............................................................................................................4 h PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6 tê CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................6 ́H 1.1. Một số lý thuyết liên quan đến động lực làm việc của người lao động ...................6 uê 1.1.1. Một số khái niệm ...................................................................................................6 1.1.1.1. Động lực .............................................................................................................6 ́ 1.1.1.2. Phân biệt động lực và động cơ ...........................................................................7 1.1.2. Các lý thuyết liên quan đến động lực làm việc .....................................................8 1.1.2.1. Hệ thống nhu cầu của maslow............................................................................8 1.1.2.2. Học thuyết hệ thống hai yếu tố herzberg..........................................................10 1.1.2.3. Học thuyết kỳ vọng ..........................................................................................12 1.1.2.4. Lý thuyết tăng cường tích cực của b.f.skinner .................................................13 1.1.2.5. Lý thuyết công bằng của j. Stacy. Adams ........................................................13 1.2. Các nghiên cứu trước đây về động lực làm việc ....................................................14 SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 iii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan 1.2.1. Nghiên cứu của boeve (2007)..............................................................................14 1.2.2. Nghiên cứu của abby m. Brooks (2007)..............................................................15 1.2.3. Nghiên cứu của teck-hong và waheed (2011) .....................................................16 1.2.4. Nghiên cứu của marko kukanja (2012) ...............................................................16 1.2.5. Nghiên cứu của shaemi barzoki và các cộng sự (2012) ......................................17 1.3. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .......................................................18 1.3.1. Mô hình nghiên cứu.............................................................................................18 1.3.2. Giả thuyết nghiên cứu..........................................................................................19 1.3.2.1. Môi trường làm việc .........................................................................................19 1.3.2.2. Lương thưởng và phúc lợi ................................................................................20 Đ 1.3.2.3. Mối quan hệ với cấp trên ..................................................................................21 ại 1.3.2.4. Sự hấp dẫn của bản thân công việc ..................................................................21 1.3.2.5. Cơ hội phát triển và thăng tiến .........................................................................22 ho 1.3.3. Thiết kế nghiên cứu .............................................................................................23 ̣c k 1.3.4. Xây dựng thang đo các biến nghiên cứu .............................................................23 1.3.4.1. Môi trường làm việc .........................................................................................24 in 1.3.4.2. Lương thưởng và phúc lợi ................................................................................25 h 1.3.4.3. Mối quan hệ với cấp trên ..................................................................................25 tê 1.3.4.4. Sự hấp dẫn của bản thân công việc ..................................................................25 ́H 1.3.4.5. Cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến.....................................................26 uê 1.4. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho người lao động tại một số doanh nghiệp 27 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..............................................................................................28 ́ CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÔNG NHÂN TẠI XÍ NGHIỆP MAY ÁNH SÁNG 2....................................................................................29 2.1. Giới thiệu tổng quan về xí nghiệp ..........................................................................29 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................29 2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh............................................................................................30 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................32 2.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các phòng ban .................................................33 2.1.5. Đặc điểm của quy trình sản xuất .........................................................................36 SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 iv
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan 2.1.6. Đặc điểm nguồn lực của công ty .........................................................................38 2.1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh của xí nghiệp ......................................................41 2.1.8. Tình hình sử dụng thời gian lao động..................................................................43 2.2. Các chính sách tạo động lực mà xí nghiệp đã thực hiện trong giai đoạn 2015-2017 .......................................................................................................................................44 2.3. Phân tích động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may ánh sáng 2 ............45 2.3.1. Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................................45 2.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số cronbach’s alpha ......................48 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá efa...........................................................................52 2.3.3.1. Phân tích efa đối với các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc ...............52 Đ 2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá efa với nhân tố động lực làm việc.......................56 ại 2.3.4. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh...........................................................................57 2.3.5. Phân tích hồi quy đa biến ....................................................................................58 ho 2.3.5.1. Kiểm định mô hình và các giả thiết nghiên cứu ...............................................58 ̣c k 2.3.5.2. Phân tích tương quan ........................................................................................58 2.3.5.3. Phân tích hồi quy ..............................................................................................60 in 2.3.5.4. Kiểm định các giả thuyết của mô hình .............................................................63 h TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..............................................................................................64 tê CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ́H ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÔNG NHÂN.........................................................65 uê 3.1. Định hướng .............................................................................................................65 3.1.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của xí nghiệp..................................65 ́ 3.1.2. Định hướng về công tác quản trị nhân sự............................................................65 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho công nhân tại xí nghiệp may ánh sáng 2 .....65 3.2.1. Giải pháp về sự hấp dẫn của bản thân công việc.................................................65 3.2.2. Giải pháp về cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến ...................................66 3.2.3. Giải pháp về môi trường làm việc .......................................................................66 3.2.4. Giải pháp về lương thưởng và phúc lợi ...............................................................66 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..............................................................................................68 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68 SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 v
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan 3.1. Kết luận...................................................................................................................69 3.2. Kiến nghị.................................................................................................................69 3.2.1. Đối với chính quyền địa phương .........................................................................69 3.2.2. Đối với công ty ....................................................................................................70 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................71 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 vi
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC BẢNG VIẾT TẮT DT Doanh thu CN Công nhân KPCĐ Kinh phí công đoàn TNV Tổ nghiệp vụ SXC Sản xuất chung NPL Nguyên phụ liệu Đ CCDC Công cụ dụng cụ ại TBVT Thiết bị vật tư ho XNK Xuất nhập khẩu ̣c k LCB Lương cơ bản in XN Xí nghiệp h TN Thu nhập tê DN Doanh nghiệp ́H TNHH Trách nhiệm hữu hạn uê THPT Trung học phổ thông ́ QLCL Quản lý chất lượng THCS Trung học cơ sở NVL Nguyên vật liệu NLĐ Người lao động SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 vii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Các bậc nhu cầu của maslow...........................................................................9 hình 1.2. Mô hình nghiên cứu của boeve. .....................................................................14 hình 1.3. Mô hình nghiên cứu của abby m. Brooks ......................................................15 hình 1.4. Mô hình nghiên cứu được đề xuất từ thuyết hai nhân tố của herzberg của teck-hong và waheed (2011) .........................................................................................16 hình 1.5. Mô hình nghiên cứu của shaemi barzoki và các cộng sự ..............................17 hình 1.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất...........................................................................19 Đ hình 1.7. Quy trình thiết kế nghiên cứu cụ thể ..............................................................23 ại hình 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của xí nghiệp may ánh sáng 2 .....................33 hình 2.2. Quy trình công nghệ sản xuất của xí nghiệp may ánh sáng 2 ........................37 ho hình 2.4. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh......................................................................57 ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 viii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Phân biệt giữa động lực và động cơ................................................................8 bảng. 1.2. Ứng dụng thuyết nhu cầu của maslow..........................................................10 bảng 1.3. Học thuyết hệ thống hai yếu tố của herzberg ................................................11 bảng 1.4. Thang đo động lực làm việc ..........................................................................24 bảng 1.5. Thang đo môi trường làm việc ......................................................................24 bảng 1.6. Thang đo lương thưởng và phúc lợi ..............................................................25 bảng 1.7. Thang đo cấp trên ..........................................................................................25 Đ bảng 1.8. Sự hấp dẫn của bản thân công việc................................................................26 ại bảng 1.9. Thang đo cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến. .................................26 bảng 2.1. Bảng mức giá hiện tại của một số mặt hàng gia công ở nước ngoài năm 2018 ho .......................................................................................................................................32 ̣c k bảng 2.2. Tình hình lao động của xí nghiệp giai đoạn năm 2015-2017 ........................38 bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của xí nghiệp giai đoạn 2015-2017 ..............41 in bảng 2.4. Tình hình sử dụng thời gian lao động tại xí nghiệp.......................................44 h giai đoạn 2015 -2017 .....................................................................................................44 tê bảng 2.5. Lương thưởng và phúc lợi bình quân của công nhân tại xí nghiệp ...............44 ́H bảng 2.6. Phân phối chọn mẫu dự kiến thu được ..........................................................45 uê bảng 2.7. Thống kê mẫu khảo sát ..................................................................................46 bảng 2.8. Đánh giá hệ số tin cậy thang đo môi trường làm việc ...................................49 ́ bảng 2.9. Đánh giá hệ số tin cậy thang đo lương thưởng phúc lợi................................49 bảng 2.10. Đánh giá hệ số tin cậy của thang đo mối quan hệ cấp trên .........................50 bảng 2.11. Đánh giá hệ số tin cậy của thang đo sự hấp dẫn của bản thân công việc ....50 bảng 2.12. Đánh giá hệ số tỷ lệ thang đo cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến.51 bảng 2.13. Đánh giá tỷ lệ thang đo động lực làm việc ..................................................51 bảng 2.14. Kiểm định kmo và bartlett’s thang đo yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc (lần 1) .....................................................................................................................53 bảng 2.15. Kết quả efa thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc lần 1 ...53 SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 ix
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan bảng 2.16. Kiểm định kmo và bartlett’s thang đo yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc (lần 2) .....................................................................................................................55 bảng 2.17. Kết quả efa thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc lần 2 ..55 bảng 2.18. Kiểm định kmo và bartlett’s thang đo yếu tố động lực làm việc ................56 bảng 2.19. Kết quả efa thang đo yếu tố động lực làm việc ...........................................57 bảng 2.20. Kết quả phân tích tương quan pearson ........................................................59 bảng 2.21. Mức độ phù hợp của mô hình ......................................................................60 bảng 2.22. Kết quả phân tích kiểm định f......................................................................61 bảng 2.23. Phân tích hồi quy sử dụng phương pháp enter ............................................61 bảng 2.24. Kết quả kiểm định giả thuyết và thống kê mức độ ảnh hưởng của các nhân Đ tố tới động lực làm việc .................................................................................................63 ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 x
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Nguồn nhân lực có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, bởi bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố con người thì khó có thể đứng vững và tồn tại được. Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường hiện nay, công nghệ và con người là hai yếu tố cơ bản quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nguồn lực của con người không chỉ mang lại giá trị thặng dư cho doanh nghiệp mà còn quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nghĩa là tổ chức nào kích thích được lòng nhiệt tình của người lao động trong quá trình làm việc, tạo được sự gắn bó của người lao Đ động với tổ chức thì tổ chức đó sẽ tồn tại và phát triển. Để thu hút, duy trì và phát ại triển nguồn nhân lực thì doanh nghiệp phải có các chính sách phù hợp thúc đẩy các ho nhân viên của mình làm việc và cống hiến hơn. Ngoài ra, hiện nay các tổ chức doanh nghiệp luôn mong muốn thu hút được ̣c k những nhân viên có khả năng làm việc tốt, trình độ cao, tay nghề cao nhưng đi kèm vào đó là những yêu cầu của họ cao hơn và khó đáp ứng hơn. Những yêu cầu in này không chỉ giới hạn ở mức lương cao mà còn ở cơ hội được đào tạo và thăng h tiến, được đánh giá đúng mức, được tôn trọng...Nhà quản trị phải thấu hiểu những tê nhu cầu và mong muốn của nhân viên để từ đó có thể đưa ra những quyết định ́H hợp lý và hài hòa giữa lợi ích của tổ chức với lợi ích của nhân viên, tạo động lực uê cho công nhân làm việc tốt hơn, gắn bó với tổ chức lâu dài hơn. ́ Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đặc biệt là huyện Thăng Bình và các vùng lân cận có rất nhiều công ty dệt may cộng với sự cạnh tranh về chất lượng của các công ty nước ngoài. Với tính chất đặc thù của ngành dệt may là lực lượng lao động cần phải có chuyên môn nghề nghiệp. Lao động trực tiếp chiếm tỉ lệ lớn, cường độ lao động và tay nghề tác động rất lớn đến chất lượng sản phẩm. Sản phẩm chủ yếu là xuất khẩu sang các nước nên sản phẩm yêu cầu chất lượng cao. Vấn đề của các nhà quản trị phải thu hút nguồn nhân lực trẻ, giỏi, có tay nghề. Nhân viên sẽ không phục vụ cho một tổ chức nhiệt tình nếu không có lý do nào thúc đẩy họ. Nhà quản trị giỏi phải tìm hiểu bậc nhu cầu của nhân viên và những yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 1
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan viên. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu về động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề sau đây: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn động lực làm việc của công nhân. - Tìm hiểu và đánh giá tầm quan trọng của các nhân tố động lực trong việc thúc đẩy công nhân làm việc. - Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đ Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến động lực làm việc của công ại nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2. Đối tượng điều tra: Công nhân hiện đang làm việc tại xí nghiệp. ho Phạm vi thời gian: Dữ liệu thứ cấp được tổng hợp cho nghiên cứu là số liệu ̣c k chung của xí nghiệp trong 3 năm 2015-2017. Dữ liệu sơ cấp từ phỏng vấn công nhân hiện đang làm việc tại xí nghiệp vào tháng 3/2018. in Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu này được thực hiện tại xí nghiệp may Ánh h Sáng 2. Tọa lạc tại: Lô A2, cụm Công nghiệp Kế Xuyên Quán Gò, Xã Bình Trung, tê Huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. ́H 1.4. Phương pháp nghiên cứu uê 1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu - Số liệu thứ cấp: ́ + Thu thập từ các báo cáo của các bộ phận như phòng nhân sự, phòng tài chính - kế toán…thông tin trên trang web của công ty. + Lý thuyết và các vấn đề liên quan đến động lực làm việc sự được lấy từ các bài nghiên cứu trước đây… - Số liệu sơ cấp: Tiến hành phỏng vấn đối tượng là các nhân viên làm việc trong xí nghiệp may Ánh Sáng 2 thông qua phiếu khảo sát. SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 2
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan 1.4.2. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu Kích cỡ mẫu Kích cỡ mẫu được xác định theo công thức: z2.p.(1-p) n= 2 Trong đó: n: Kích cỡ mẫu điều tra z: Giá trị ngưỡng của phân phối chuẩn. Với mức ý nghĩa ; z = 1,96. Đ p: Tỷ lệ mẫu được chọn so với tổng thể, nghiên cứu này chọn p = 0,5 là tỷ lệ tối đa. ại : Sai số cho phép có thể chấp nhận được trong nghiên cứu này (chọn = 9%). ho Lúc đó mẫu cần chọn sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất là: z2.p.(1-p) 1,962.0,5.0,5 ̣c k n= = n= = 118 mẫu 2 0,092 in Vậy kích cỡ mẫu cần điều tra là 118 công nhân. h 1.4.2.1. Số liệu thứ cấp tê - Phương pháp tổng hợp và phân tích ́H + Tổng hợp tất cả các tài liệu đã thu thập được từ : tạp chí và báo cáo khoa học, uê tác phẩm khoa học, tài liệu lưu trữ thông tin đại chúng… ́ + Phân tích nguồn tài liệu: tạp chí và báo cáo khoa học, tác phẩm khoa học, tài liệu lưu trữ thông tin đại chúng… + Bổ sung tài liệu, sau khi phân tích phát hiện thiếu hoặc sai lệch. + Lựa chọn tài liệu chỉ chọn những thứ cần, đủ để xây dựng cho đề tài. + Sắp xếp tài liệu theo trật tự thống nhất. - Phương pháp so sánh : Phương pháp này dùng để so sánh các tài liệu với nhau để xem xét nhưng ưu điểm, nhược điểm để lựa chọn cho phù hợp với đề tài nghiên cứu. SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 3
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan 1.4.2.2. Số liệu sơ cấp Ứng dụng phần mềm SPSS 20.0 for windows để xử lý và phân tích dữ liệu Với tập dữ liệu thu về, sau khi hoàn tất việc gạn lọc, kiểm tra mã hóa, nhập dữ liệu làm sạch dữ liệu một số phương pháp phân tích sẽ được sử dụng như sau: - Thống kê mô tả: Sử dụng bảng tần số để mô tả các thuộc tính của nhóm khảo sát như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, bộ phận chuyên môn, thời gian làm việc, thu nhập. - Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha. Dùng hệ số Cronbach’s alpha giúp loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong quá trình nghiên cứu. Nguyên tắc kết luận, theo nhiều nhà nghiên cứu. Đ 0.8 ≤ Cronbach’s Alpha ≤ 1: Thang đo lường tốt. ại 0.7 ≤ Cronbach’s Alpha < 0.8: Thang đo có thể sử dụng được. 0.6 ≤ Cronbach’s Alpha
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan Chương 1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công nhân tại xí nghiệp may Ánh Sáng 2. Chương 3. Định hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng đáp ứng động lực làm việc cho người lao động. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Đưa ra những kết luận cho đề tài. Đề xuất các kiến nghị đối với các cấp nhằm thực hiện giải pháp của nội dung nghiên cứu. Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 5
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Một số lý thuyết liên quan đến động lực làm việc của người lao động 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Động lực Động lực làm việc ngày nay đã trở thành khái niệm phổ biến và đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu trong nhiều năm qua. Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về động lực làm việc đã được các nhà nghiên cứu công bố. Theo Vroom (1964) động lực là trạng thái hình thành khi người lao động kỳ vọng rằng họ sẽ nhận được kết quả, phần thưởng như mong muốn nếu họ nỗ lực thực hiện Đ công việc. ại Theo Mitchell (1982) động lực là một mức độ mà một cá nhân muốn đạt tới và lựa chọn để gắn kết các hành vi của mình. ho Theo Baron (1991) định nghĩa động lực là trạng thái mà người lao động muốn ̣c k hành động và lựa chọn để hành động nhằm đạt được thành công tại nơi làm việc. Hơn nữa, động lực được giải thích như là năng lượng, khuyến khích thực hiện các hành vi in liên quan đến công việc và ảnh hưởng đến phong cách làm việc, sự chỉ đạo, cường độ h và thời gian. tê Theo Robbins (1993) động lực là sự sẵn sàng để phát huy nỗ lực đạt mục tiêu cao ́H nhất của tổ chức, với điều kiện là tổ chức phải có khả năng đáp ứng một số nhu cầu cá uê nhân. Theo Bartol và Martin (1998) mô tả động lực như một sức mạnh củng cố hành ́ vi, tác động đến hành vi và gây nên những xu hướng tiếp tục. Theo Locke (2000) mô tả động lực như tạo thành bốn khái niệm quan trọng: nhu cầu, giá trị, mục tiêu và ý định và cảm xúc. Theo Crossman và Abou Zaki (2003) là những hành động khuyến khích như bản thân công việc, tiền lương, sự thăng tiến, giám sát và mối quan hệ với đồng nghiệp có thể ảnh hưởng đến thái độ, hành vi và xác định được mức độ đam mê, cam kết, sự tham gia, sự tập trung. SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 6
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan Theo Debarshi Roy và Palas Sengupta (2005) động lực thường được mô tả bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động lên con người và bắt đầu một hành vi cụ thể. Theo Lin P Y (2007) động lực là sự tác động làm cho mọi người lựa chọn một công việc cụ thể, ở lại và làm công việc đó một cách chăm chỉ. Theo Mullins (2007) động lực có thể được định nghĩa như là một động lực bên trong có thể kích thích cá nhân nhằm đạt được mục tiêu để thực hiện một số nhu cầu hoặc mong đợi. Theo Mujah and D’Cruz (2011), động lực là khả năng của một cá nhân làm việc ham muốn làm việc một cách tự nguyện trên những việc mang lại cho họ sự hài lòng, Đ phấn khích, thu hút và sai khiến. ại Có hai loại động lực trong công việc, là động lực từ bên trong (nội tại) và động lực bên ngoài. Động lực bên trong là một hoạt động thỏa mãn mong muốn vốn có, cá ho nhân muốn làm việc để hiểu được khả năng của mình và tự quyết trong công việc, ̣c k muốn có thử thách trong công việc (Deci năm 1975; Warr Cook, và Wall năm 1979; Amabile năm 1993). Trong khi đó, động lực bên ngoài được thúc đẩy bởi tất cả những in yếu tố và nguồn từ bên ngoài nhằm kích thích hiệu quả làm việc của cá nhân. Các yếu h tố bên ngoài có thể là phần thưởng, khen thưởng, phản hồi công việc, thời hạn hoàn tê thành công việc, yêu cầu công việc, hoạt động giám sát, lương thưởng và thăng tiến ́H (Kluger và DeNisi năm 1996; Whang và Hancock, 1994). uê Như vậy qua những nghiên cứu này, ta có thể thấy có khá nhiều các định nghĩa khác nhau và các nghiên cứu cũng đã chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm ́ việc của người lao động. Đề tài dựa trên cơ sở của các yếu tố này, cùng với việc điều chỉnh, bổ sung sao cho phù hợp với đối tượng, mục tiêu, phạm vi cụ thể của nghiên cứu. 1.1.1.2. Phân biệt động lực và động cơ Động cơ lao động là thái độ, ý thức chủ quan của con người đối với hành động của mình. Xuất phát từ việc xác định mục đích hành động, động cơ lao động có thể có các dạng như: SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 7
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan “Động cơ là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ óc con người, là những mục tiêu thúc đẩy hành động của con người nhằm thoả mãn nhu cầu và tình cảm của họ” (trường ĐHKTQD, Giáo trình Tâm lý học lao động, trang 56). Động cơ luôn gắn liền với nhu cầu của con người và hoạt động của mỗi cá nhân là thoả mãn những nhu cầu đòi hỏi của bản thân mỗi cá nhân đó. Như vậy động lực và động cơ làm việc có khác nhau như thế nào. Chúng ta tìm hiểu ở bảng 1.1. Bảng 1.1. Phân biệt giữa động lực và động cơ Động cơ Động lực Là lý do bạn muốn làm việc gì đó (start Là nằm ngoài cả lý do mà bạn muốn làm with why) (beyond the why) Đ Động cơ là cần đến sức mạnh, năng Động lực tồn tại từ bên trong, do sức ại lượng hay tác động ngoại vi mạnh hay năng lượng nội tại tạo ra mà ho không cần đến yếu tố ngoại vi. ̣c k Động cơ là ngắn hạn Động lực là lâu dài Nếu Động cơ là “Thích/Muốn” Động lực là “đam mê/nên” in nếu Động cơ là Tôi thì Động lực là Chúng ta h tê 1.1.2. Các lý thuyết liên quan đến động lực làm việc ́H 1.1.2.1. Hệ thống nhu cầu của Maslow Hiểu được nhu cầu của người lao động là nhân tố quan trọng giúp cho các chính uê sách của doanh nghiệp được gắn kết chặt chẽ hơn với mong muốn, tâm tư của người lao ́ động. Khi đạt được điều này mức độ hài lòng của người lao động về công việc và tổ chức của mình sẽ tăng lên và phần nào cũng tác động đến sự cống hiến của họ đối với tổ chức. Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp thành công cho thấy họ rất chú ý đến yếu tố này và coi đó là một chiến lược quan trọng để làm tăng sự hài lòng của nhân viên. A. Maslow cho rằng con người có rất nhiều nhu cầu khác nhau và khao khát được thỏa mãn chúng. Ông chia ra những nhu cầu đó thành 5 loại và sắp xếp theo thứ bậc tăng dần: SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 8
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: T.S Hồ Thị Hương Lan - Nhu cầu sinh lý: Gồm các đòi hỏi cơ bản về thức ăn, nước uống, chỗ ở và các nhu cầu thể chất khác. - Nhu cầu an toàn: Là nhu cầu được ổn định, chắc chắn, được bảo vệ khỏi các điều bất trắc hoặc nhu cầu tự bảo vệ - Nhu cầu xã hội: Nhu cầu được quan hệ với những người khác để thể hiện và chấp nhận tình cảm, sự chăm sóc và sự hợp tác. Hay nói cách khác, đây là nhu cầu bạn bè, giao tiếp. - Nhu cầu được tôn trọng: là nhu cầu có địa vị, được người khác công nhận và tôn trọng, cũng như nhu cầu tự tôn trọng mình. - Nhu cầu tự hoàn thiện mình: là nhu cầu được trưởng thành và phát triển, được Đ biến thành năng lực của mình thành hiện thực, hoặc nhu cầu đạt được các thành tích ại mới và có ý nghĩa, nhu cầu sáng tạo (Bùi Văn Chiêm 2008). Hình 1.1. Các bậc nhu cầu của Maslow ho ̣c k in h Bảng 2.1. Ứng dụng thuyết nhu cầu của Maslow tê ́H uê ́ SVTH: Lê Thị Hiệp – QTKDK48 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn