Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên khách sạn Mondial Huế
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng đến động lực làm việc của nhân viên khách sạn Mondial Huế. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên, giúp khách sạn khai thác tối đa hiệu quả làm việc, đồng thời gia tăng lòng trung thành của nhân viên trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên khách sạn Mondial Huế
- ế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH …… tế inh KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC cK PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN họ MONDIAL HUẾ ại gĐ ờn PHẠM XUÂN NHẬT Trư Khóa học: 2015 – 2019
- ế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH …… tế inh KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC cK PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN họ MONDIAL HUẾ ại gĐ ờn SINH VIÊN THỰC HIỆN: GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: Phạm Xuân Nhật ThS. VÕ THỊ MAI HÀ LỚP: K49D-KDTM Trư MSV: 15K4041096 Huế, 2019
- LỜI CẢM ƠN ế Hu Để thực hiện và hoàn thành đề tài khóa luận này tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ quý giá. Bằng tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn của mình đến tất cả những sự giúp đỡ quý giá đó. Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, Khoa Quản Trị tế Kinh Doanh, cùng toàn thể các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế, đã truyền đạt những kiến thức chuyên môn quý giá cho tôi trong thời gian 4 năm Đại học vừa inh qua. Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô giáo Thạc sĩ Võ Thị Mai Hà đã tận tình, dành nhiều thời gian, công sức trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình cK thực hiện nghiên cứu đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, nhân viên Khách sạn Mondial Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực tập, nắm bắt tình hình thực tế tại đây. Cuối cùng, tôi xin trân trọng cảm ơn những người thân trong gia đình, toàn thể họ bạn bè đã quan tâm, động viên, giúp đỡ và đóng góp ý kiến chân thành, giúp tôi có thể hoàn thiện tốt đề tài của mình. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức, kinh nghiệm và thời gian hạn chế nên ại khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô giáo, những người quan tâm đến đề tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. gĐ Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 4 năm 2019 Sinh viên ờn Phạm Xuân Nhật Trư
- MỤC LỤC ế Hu PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết ........................................................................................................1 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu............................................................................2 2.1. Mục tiêu chung...............................................................................................2 tế 2.2. Mục tiêu cụ thể ...............................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................3 inh 3.1. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................3 3.2. Đối tượng điều tra ..........................................................................................3 3.3. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................3 cK 4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................4 4.1. Quy trình tiến hành........................................................................................4 4.2. Phương pháp thu thập số liệu .........................................................................5 4.3. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu ............................................................6 họ 5. Ý nghĩa thực tiễn ..................................................................................................9 6. Bố cục đề tài .......................................................................................................10 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................11 ại CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................11 1.1. Cơ sở lí luận.....................................................................................................11 gĐ 1.1.1. Khái niệm động lực và các vấn đề liên quan.............................................11 1.1.1.1. Động lực làm việc ...............................................................................11 1.1.1.2. Tạo động lực làm việc.........................................................................11 ờn 1.1.1.3. Vai trò của việc tạo động lực làm việc ...............................................13 1.1.1.4. Động cơ...............................................................................................15 1.1.1.5. Phân biệt động cơ với động lực làm việc............................................15 Trư 1.1.1.6. Mối quan hệ giữa động cơ và động lực lao động................................16 1.1.1.7. Nhu cầu ...............................................................................................16 1.1.1.8. Mối quan hệ giữa nhu cầu, lợi ích với động cơ, động lực lao động ...17
- 1.1.2. Các học thuyết tạo động lực lao động .......................................................18 ế 1.1.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow (1943) ......................................18 1.1.2.2. Thuyết nhu cầu ERG...........................................................................19 Hu 1.1.2.3. Thuyết hai nhân tố F. Herzberg ..........................................................20 1.1.2.4. Thuyết kì vọng của Victor H. Vroom .................................................21 1.1.2.5. Thuyết công bằng................................................................................23 tế 1.1.2.6. Thuyết thúc đẩy bằng sự tăng cường của Burrhus Frederic Skinner..24 1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực của người lao động ..........................24 1.1.3.1. Lương..................................................................................................24 inh 1.1.3.2. Khen thưởng........................................................................................26 1.1.3.3. Phúc lợi ...............................................................................................26 1.1.3.4. Đồng nghiệp, lãnh đạo ........................................................................27 cK 1.1.3.5. Cơ hội đào tạo và thăng tiến ...............................................................28 1.1.3.6. Bản chất công việc ..............................................................................28 1.2. Cơ sở thực tiễn.................................................................................................28 họ 1.2.1. Những bất cập trong công tác tạo động lực cho người lao động ở nước ta hiện nay ...........................................................................................................28 1.2.2. Những điểm mới trong Bộ luật lao động (sửa đổi) có ảnh hưởng đến ại động lực làm việc của người lao động ................................................................30 1.2.3. Chính sách phát triển nhân lực ở tỉnh Thừa Thiên Huế ............................32 gĐ 1.3. Mô hình nghiên cứu.........................................................................................34 1.3.1. Một số nghiên cứu về tạo động lực trước đây...........................................34 1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất......................................................................36 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC ờn LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN MONDIAL HUẾ. .............39 2.1. Tổng quan về khách sạn Mondial Huế ............................................................39 2.1.1. Giới thiệu chung về khách sạn Mondial Huế ............................................39 Trư 2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh..................................................................................42 2.1.3 .Bộ máy tổ chức..........................................................................................42
- 2.1.4. Tình hình lao động của khách sạn .............................................................46 ế 2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của khách sạn..........................................48 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn ........................................51 Hu 2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Mondial Huế ..........................................................................................53 2.2.1. Mô tả mẫu nghiên cứu...............................................................................53 tế 2.2.1.1.Về giới tính ..........................................................................................54 2.2.1.2. Về độ tuổi............................................................................................54 2.2.1.3. Về bộ phận làm việc ...........................................................................55 inh 2.2.1.4. Về thời gian công tác ..........................................................................56 2.2.1.5. Về trình độ văn hóa.............................................................................57 2.2.1.6. Về mức thu nhập trung bình một tháng ..............................................58 cK 2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ..............................................................58 2.2.2.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến độc lập .............................58 2.2.2.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến phụ thuộc .........................60 họ 2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...........................................................61 2.2.4. Phân tích tương quan.................................................................................65 2.2.5. Phân tích hồi quy.......................................................................................65 ại 2.2.6. Đánh giá của người lao động đối với các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc .........................................................................................................68 gĐ 2.2.7. Kiểm định sự khác biệt theo đặc tính cá nhân đến động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Mondial Huế...........................................................71 2.2.7.1. Khác biệt về giới tính..........................................................................71 2.2.7.2. Khác biệt về độ tuổi, trình độ học vấn, thời gian công tác, thu nhập, ờn bộ phận làm việc ..............................................................................................72 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN KHÁCH SẠN MONDIAL HUẾ ............73 Trư 3.1. Quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề nâng cao động lực làm việc cho người lao động ............................................................................73
- 3.2. Định hướng về vấn đề nâng cao động lực làm việc cho nhân viên của ế Khách sạn Mondial Huế .........................................................................................76 3.3. Các giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên tại khách sạn Hu Mondial Huế ...........................................................................................................78 3.3.1. Giải pháp về lương thưởng và phúc lợi.....................................................78 3.3.2. Giải pháp liên quan đến cơ hội đào tạo và thăng tiến ...............................79 tế 3.3.3. Giải pháp liên quan đến quan hệ đồng nghiệp ..........................................79 3.3.4. Nhóm giải pháp khác.................................................................................80 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................80 inh 1. Kết luận...............................................................................................................81 2. Kiến nghị ............................................................................................................81 3. Hạn chế của đề tài...............................................................................................82 cK TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................83 PHỤ LỤC .....................................................................................................................85 họ ại gĐ ờn Trư
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ế Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ Hu BHTN Bảo hiểm thất nghiệp BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế GS.TS Giáo sư tiến sĩ tế NLĐ Người lao động NN Nhà nước inh PGS.TS Phó giáo sư tiến sĩ ThS Thạc sĩ TNHH Trách nhiệm hữu hạn cK TS Tiến sĩ UBND Ủy ban nhân dân họ ại gĐ ờn Trư
- DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu. ....................................................................................4 Hu Sơ đồ 2.1. Tháp nhu cầu của A.Maslow........................................................................19 Sơ đồ 2.2. Lý thuyết kỳ vọng của H.Vroom .................................................................22 Sơ đồ 2.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất.........................................................................36 Sơ đồ 2.4. Cơ cấu tổ chức khách sạn Mondial Huế ......................................................43 tế inh DANH MỤC BIỂU ĐỒ cK Biểu đồ 1.1. Cơ cấu tổng thể theo giới tính...................................................................54 Biểu đồ 1.2. Cơ cấu tổng thể theo độ tuổi. ....................................................................55 Biểu đồ 1.3. Cơ cấu tổng thể theo bộ phận làm việc.....................................................56 họ Biểu đồ 1.4. Cơ cấu tổng thể theo thời gian công tác....................................................56 Biểu đồ 1.5. Cơ cấu tổng thể theo trình độ học vấn. .....................................................57 Biểu đồ 1.6. Cơ cấu tổng thể theo thu nhập. .................................................................58 ại gĐ ờn Trư
- DANH MỤC BẢNG ế Bảng 2.1. Phân biệt động cơ và động lực ......................................................................16 Hu Bảng 2.2. Các nhân tố duy trì và động viên. .................................................................21 Bảng 2.3. Các biến quan sát đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên: .................................................................................................37 Bảng 2.4. Tình hình lao động của khách sạn Mondial Huế từ năm 2016–2018 ...........47 tế Bảng 2.5. Tình hình tài sản nguồn vốn của khách sạn Mondial Huế từ năm 2016– 2018 ...............................................................................................................................50 inh Bảng 2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm từ 2016 đến 2018 thể hiện qua bảng sau: ..........................................................................................51 Bảng 2.7. Kết quả điều tra nhân khẩu học.....................................................................53 cK Bảng 2.8. Kết quả Cronbach’s alpha của các thang đo nhóm biến độc lập ..................59 Bảng 2.9. Kết quả Cronbach’s Alpha của các thang đo nhóm biên phụ thuộc .............60 Bảng 2.10. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test.............................................................61 Bảng 2.11. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần TN.............68 họ Bảng 2.12. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần MT ............69 Bảng 2.13. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần DN ............69 Bảng 2.14. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần TT .............70 ại Bảng 2.15. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần CV.............70 Bảng 2.16. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần DL............71 gĐ Bảng 2.17. Kết quả kiểm định phương sai đồng nhất ...................................................72 ờn Trư
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Tính cấp thiết Hu Ngày nay khi khoa học công nghệ có những bước tiến vượt bậc, việc ứng dụng những thành tựu trong lĩnh vực này vào quá trình sản xuất là điều bắt buộc để các doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, cải thiện sản xuất. Nhưng không vì thế mà con người mất đi vai trò quan trọng của mình trong các tổ chức doanh nghiệp nói riêng tế và sự phát triển kinh tế xã hội nói chung. Nguồn nhân lực là tài sản quý giá của mỗi quốc gia, là yếu tố quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia đó và là chìa khóa để mỗi quốc gia khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Con người inh là yếu tố đầu vào quan trọng nhất, là nguồn lực quyết định đến sự thành bại của một tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng để có thể thu hút được nguồn lao động có trình độ cao cũng như giữ chân họ ở lại làm việc lâu dài với tổ chức thì lại là một vấn đề không hề cK đơn giản. Sự thành công vượt bậc của Singapore đã cho cả thế giới thấy bài học lớn về giá trị con người mà Thủ tướng Chính phủ Lý Hiển Long, cũng là Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu, Đổi mới sáng tạo và Doanh nghiệp của Singapore (RIEC) nhấn họ mạnh: “Để đạt được các thành tựu phát triển, chúng ta cần con người giỏi, cần các chương trình nghiên cứu tốt, và từ đó mới có thể thu hoạch được các kết quả tốt đẹp. Con người là nhân tố quan trọng nhất vì vậy, trước hết chúng ta cần người tài. Và để ại duy trì một cộng đồng nghiên cứu năng động, chúng ta cần thu hút các tài năng quốc tế song song với chú trọng nuôi dưỡng các tài năng trong nước. Chúng ta cần cả hai”. gĐ Và theo Peter Ferdinand Drucker chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị “Cách dùng người hiệu quả không phải ở chỗ làm mọi cách để hạn chế nhược điểm, điều quan trọng hơn chính là phải biết cách phát huy những ưu điểm của họ”. Đó cũng chính là phương hướng để nâng cao động lực làm việc của nhân viên. Con người khi ờn có động lực làm việc sẽ hăng say làm việc, biết tìm tòi sáng tạo, trung thành và luôn muốn cống hiến hết mình cho tổ chức của họ. Ngược lại, khi không có động lực làm Trư việc họ sẽ không còn duy trì được khả năng làm việc vốn có, điều đó ảnh hưởng xấu đến kết quả hoạt động của tổ chức. Do đó vấn đề đặt ra cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp là phải có những chính sách nhằm khuyến khích, động viên về vật chất và tinh thần cho người lao động nhằm giúp cho họ được làm việc trong môi trường tốt nhất, làm SVTH: Phạm Xuân Nhật 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà việc với năng suất tối đa đồng thời thu hút nhân tài về làm việc cho doanh nghiệp. Khách sạn Mondial Huế hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và là một trong những ế khách sạn cao cấp tại Huế. Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Hu thì việc tăng cường quảng bá hình ảnh và giữ chân nhân viên lại càng được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh việc quan tâm đến các chất lượng dịch vụ của khách sạn cũng như nhu cầu của khách hàng thì còn phải quan tâm nhiều hơn nữa đến nhân viên của mình để họ có thể cống hiến hết khả năng của mình trong công việc. Tuy nhiên hiện tế nay vấn đề tạo động lực cho nhân viên tại khách sạn Mondial Huế vẫn còn tồn tại những điểm bất cập và hạn chế. Do đó, để có thể hiểu rõ nhân viên của mình, khách inh sạn cần phải biết được những yếu tố ảnh hưởng hưởng đến động lực làm việc của họ, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa tinh thần cũng như động lực làm việc của họ. Chính vì những lý do trên, tác giả quyết định chọn đề tài “Phân tích các yếu tố cK ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Mondial Huế” làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu họ 2.1. Mục tiêu chung Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên trong khách ại sạn Mondial Huế. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của nhân viên trong khách sạn. gĐ 2.2. Mục tiêu cụ thể - Xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng đến động lực làm việc của nhân viên khách sạn Mondial ờn Huế. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên, giúp khách sạn khai thác tối đa hiệu quả làm việc, đồng thời gia tăng lòng trung thành Trư của nhân viên trong thời gian tới. SVTH: Phạm Xuân Nhật 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu ế - Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của những nhân viên trong Hu khách sạn Mondial Huế. 3.2. Đối tượng điều tra - Đội ngũ cán bộ nhân viên trong khách sạn Mondial Huế. tế 3.3. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến inh động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Mondial Huế. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại khách sạn Mondial Huế, số 17 Nguyễn Huệ, Thành phố Huế cK - Phạm vi thời gian: Dữ liệu thứ cấp về khách sạn Mondial Huế được thu thập trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018. họ Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp nhân viên bằng bảng hỏi tại khách sạn MONDIAL HUẾ, được tiến hành từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2019. Thông qua đó, phân tích thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên ại khách sạn trong giai đoạn 2016 đến năm 2018 và đề xuất giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên đến năm 2021. gĐ ờn Trư SVTH: Phạm Xuân Nhật 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Quy trình tiến hành ế Hu Xác định Thiết kế nghiên cứu vấn đề Nghiên tế cứu sơ bộ inh Thiết lập bảng hỏi cK Phỏng vấn thử họ Phỏng vấn chính thức ại Xử lý, phân tích gĐ Kết quả, Kết luận, thảo luận báo cáo ờn Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu. Trư SVTH: Phạm Xuân Nhật 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 4.2. Phương pháp thu thập số liệu Dữ liệu thứ cấp ế - Thu thập số liệu các báo cáo tài chính về tình hình tài sản, nguồn vốn, lao Hu động, hoạt động sản xuất kinh doanh qua phòng Tổ chức – Nhân sự, phòng Kế toán – Tài chính của khách sạn. - Tiến hành thu thập tài liệu về các vấn đề lý luận liên quan tới các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên trong các tổ chức, các công ty. tế - Cơ sở lý luận của các mô hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc. inh - Thông tin về nhân viên và các chính sách dành cho nhân viên của khách sạn Mondial Huế. - Tìm kiếm thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại thư viện trường Đại cK học Kinh tế Huế, các bài luận văn, giáo trình, sách báo trên Internet… - Báo cáo nghiên cứu khoa học của các tác giả đã được công bố trên các tạp chí, sách báo… Dữ liệu sơ cấp: họ Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng bằng cách điều tra trực tiếp các nhân viên tại khách sạn bằng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi để thu thập các thông tin cần thiết. ại Theo Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005) thì kích thước mẫu nghiên cứu phải bằng ít nhất 4 hoặc 5 lần số biến quan sát trong bảng câu hỏi thì điều gĐ tra mới có ý nghĩa thống kê. Với đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Mondial Huế”, tác giả thiết kế bảng câu hỏi với 19 biến quan sát. ờn Theo đó: Số mẫu cần điều tra = Số biến quan sát x 5 = 22 x 5 = 110 (mẫu) Vì số nhân viên của khách sạn là 113 người nên tác giả tiến hành điều tra toàn bộ Trư tổng thể với 113 phiếu phát ra và thu về 113 phiếu hợp lệ. SVTH: Phạm Xuân Nhật 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 4.3. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu rồi ế nhập dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu. Đề tài nghiên cứu sử dụng phần mềm thống Hu kê SPSS cụ thể là phần mềm SPSS phiên bản 20.0 để xử lý và phân tích. Thống kê tần số (frequencises), bảng kết hợp các biến nhằm mô tả quan hệ giữa các biến (crosstabulation). Thang đo và độ tin cậy của biến quan sát được đánh giá bằng hệ số tế Cronbach’s Alpha và giá trị của hệ số tương quan biến tổng. Yêu cầu để thang đo được chấp nhận là loại bỏ các biến số có tương quan biến tổng (item-total inh correlation) nhỏ hơn 0.3 và hệ số Cronbach Alpha nhỏ hơn 0.6. * Kiểm định độ tin cậy của thang đo Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và hệ cK số tương quan biến tổng (Item-Total Correlation), những biến nào không đảm bảo độ tin cậy sẽ bị loại khỏi tập dữ liệu. Cronbach’s Alpha > 0,8: Thang đo tốt 0,8 > Cronbach’s Alpha > 0,7: Thang đo sử dụng được họ 0,7 > Cronbach’s Alpha > 0,6: Thang đo chấp nhận được nếu đo lường khái niệm mới. Hệ số tương quan biến tổng (Item- Total Correlation) > 0,3 ại * Phân tích nhân tố khám phá EFA gĐ Mục đích nhằm thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu đến một số lượng có thể sử dụng để thực hiện một số phân tích đa biến tiếp theo như hồi quy. Phân tích nhân tố khám phá cần dựa vào các tiêu chuẩn cụ thể và tin cậy sau: - Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) > 0,5: Để đảm bảo sự phân tích nhân tố với ờn dữ liệu của mẫu phù hợp với tổng thể. - Các biến phải tương quan với nhau thông qua kiểm định Barlett test với giả thuyết Ho là các biến không tương quan với nhau. Trư - Giá trị Eigenvalue lớn hơn 1. Giá trị eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố, giá trị này phải lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình. SVTH: Phạm Xuân Nhật 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà - Tổng phương sai rút trích không được nhỏ hơn 50 % đảm bảo các nhân tố giải thích được hơn 50% biến thiên của dữ liệu. ế - Hệ số tải nhân tố (Factor loadings) được tính cho mỗi biến cũng thỏa mãn yêu Hu cầu lớn hơn 0,5. Hệ số này lớn cho biết nhân tố và biến có liên hệ chặt chẽ với nhau. Các hệ số này được dùng để giải thích các nhân tố. * Phân tích phương sai ANOVA Trước tiên, dùng kiểm định Levene’s để kiểm định sự bằng nhau của 2 phương tế sai mẫu, với giả thiết: - H0: Phương sai hai mẫu bằng nhau inh - H1: Phương sai hai mẫu không bằng nhau. - Nếu: Sig 0,05: chấp nhận giả thiết H0 cK Ở mức ý nghĩa 95%, nếu phương sai hai mẫu bằng nhau, phân tích ANOVA sử dụng được. Với: H0: Không có sự khác biệt về ý kiến đánh giá đối với các yếu tố giữa các nhóm họ khách hàng khác nhau. H1: Có sự khác biệt về ý kiến đánh giá đối với các yếu tố giữa các nhóm khách hàng khác nhau. ại + Nguyên tắc bác bỏ giả thiết Sig < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0 gĐ Sig > 0,05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0 * Phân tích hồi quy – tương quan Kỹ thuật phân tích hồi quy - tương quan để xem xét mối liên hệ giữa các biến độc ờn lập và biến phụ thuộc. - Các biến độc lập được chọn để đưa vào mô hình hồi quy trên cơ sở phân tích tương quan. Trong đó: Trư + Nếu 0 < r ≤ 1 : gọi là tương quan tuyến tính thuận (X↑, Y↑) + Nếu -1≤ r ≤ 0 : gọi là tương quan tuyến tính nghịch (X↑, Y↓) * Độ mạnh yếu của mối tương quan được đo lường như sau: SVTH: Phạm Xuân Nhật 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà + Nếu r < 0.3: tương quan ở mức thấp - Nếu 0.3 ≤ r < 0.5: tương quan ở mức trung bình ế + Nếu 0.5 ≤ r < 0.7: tương quan khá chặt chẽ Hu + Nếu 0.7 ≤ r < 0.9: tương quan chặt chẽ + Nếu r ≥ 0.9: tương quan rất chặt chẽ * Đồng thời, nguyên tắc kiểm định mối quan hệ tuyến tính giữa hai biến là: tế - H0: Hai biến không có mối quan hệ tuyến tính phụ thuộc nhau - H1: Hai biến có mối quan hệ tuyến tính phụ thuộc nhau inh * Với mức ý nghĩa kiểm định là 95%, nguyên tắc kiểm định như sau: + Nguyên tắc bác bỏ giả thiết Sig. < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0. cK Sig. > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0. - Phân tích hồi quy: Để xem xét mối quan hệ giữa các biến độc lập tác động đến sự hài lòng của khách hàng (biến phụ thuộc) như thế nào. họ + Mô hình: Mô hình hồi quy tổng quát: Y = ∞ + β1X1i + β2X2i + β3X3i +…+ βkXki + ℇ ại Trong đó: gĐ Y : là sự hài lòng chung của khách hàng. Xki : là biểu hiện giá trị của biến độc lập thứ k tại quan sát thứ i. βk : là hệ số hồi quy tuyến tính riêng phần. ờn ℇ∶là một biến độc lập ngẩu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình là 0 và phương sai không đổi δ2. Trư Mức độ phù hợp của mô hình hồi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 điều chỉnh (Adjusted R square) để đánh giá sự phù hợp của mô hình sẽ an toàn hơn vì nó sẽ không phóng đại mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến. SVTH: Phạm Xuân Nhật 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà * Kiểm định giá trị trung bình của tổng thể độc lập Independent-Sample T-Test: Kiểm định giả thuyết về sự bằng nhau của hai trung ế bình tổng thể. Hu Trước tiên, dùng kiểm định Levene’s để kiểm định sự bằng nhau của 2 phương sai mẫu, với giả thiết: - H0: Phương sai hai mẫu bằng nhau tế - H1: Phương sai hai mẫu không bằng nhau. + Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: inh Sig. < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0. Sig. > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0. Với kiểm định Independent T-test, ở mức ý nghĩa 95%, nếu phương sai hai mẫu cK bằng nhau ta sử dụng kết quả Sig. của kiểm định t ở dòng Equal Variances assumed. Nếu phương sai hai mẫu không bằng nhau ta sử dụng kết quả Sig. của kiểm định t ở dòng Equal Variances not assumed. Với họ - H0: Giá trị trung bình của biến đối với hai nhóm là bằng nhau trên tổng thể. - H1: Giá trị trung bình của biến đối với hai nhóm là khác nhau trên tổng thể. + Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: ại Sig. < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0. Sig. > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0. gĐ 5. Ý nghĩa thực tiễn - Đối với bản thân: Kết quả nghiên cứu phục vụ cho công việc hiện tại của bản thân là gợi ý chính sách duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho lãnh đạo khách sạn ờn trong thời gian tới. - Đối với khách sạn: Thông qua kết quả xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động Trư lực làm việc của nhân viên, cán bộ quản lý có thể thấy được yếu tố nào ảnh hưởng quan trọng nhất, từ đó ngày càng hoàn thiện các chính sách nhằm tác động đến động lực làm việc của nhân viên, giúp nhân viên làm việc có hiệu quả và phát triển khách sạn. SVTH: Phạm Xuân Nhật 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Thị Mai Hà 6. Bố cục đề tài Đề tài nghiên cứu gồm 3 phần: ế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Hu Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, kết cấu của đề tài. PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU tế Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Chương 2: Phân tích thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại khách sạn Mondial Huế. inh Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên tại khách sạn Mondial Huế. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ cK Đưa ra những kết luận cho đề tài. Đề xuất các kiến nghị đối với khách sạn nhằm hiện thực hóa các giải pháp của nội dung nghiên cứu cũng như những hạn chế của đề tài. họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Phạm Xuân Nhật 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 36 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p | 37 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn