intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hiệp Thành

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

62
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở lý luận về tình hình tiêu thụ và đặc điểm tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành, đề tài phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế khắc phục những vấn đề còn tồn tại, nâng cao hiệu quả trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hiệp Thành

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN ại CỦA CÔNG TY TNHH HIỆP THÀNH Đ ̀ng CAO THỊ KIM THẢO ươ Tr Huế, tháng 5 năm 2020
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN ại CỦA CÔNG TY TNHH HIỆP THÀNH Đ ̀n g Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: ươ Cao Thị Kim Thảo Th.S Trần Thị Nhật Anh Tr K50A KDTM Huế, tháng 5 năm 2020
  3. LỜI CÁM ƠN Để có thể hoàn thành báo cáo khóa luận tốt nghiệp “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hiệp Thành “, em đã nhận được rất nhiều sự uê ́ giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình từ các cá nhân, tổ chức đã tạo điều kiện tốt nhất để em có thể hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp của mình. ́H Trước hết, em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Quý thầy cô giáo trong khoa tê Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tận tình truyền đạt kiến h thức cho em trong suốt thời gian qua. in Đặc biệt, em xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến ThS. Trần Thị ̣c K Nhật Anh, người tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành báo cáo khóa luận tốt nghiệp này. ho Đồng thời, em xin cảm ơn Công ty TNHH Hiệp Thành đã tạo điều kiện, cung cấp ại thông tin số liệu cần thiết cho em trong quá trình thực hiện đề tài. Đ Do khả năng bản thân và thời gian có hạn nên khóa luận không thể tránh khỏi g những thiếu sót. Mong Quý thầy cô góp ý nhận xét để khóa luận của em được hoàn ̀n chỉnh hơn. ươ Em xin chân thành cảm ơn! Tr Huế, tháng 5 năm 2020 Sinh viên thực hiện Cao Thị Kim Thảo
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU.......................................................v DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .........................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ..............................................................................................vii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .....................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài....................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................................2 uê ́ 2.1. Mục tiêu chung ..............................................................................................................2 ́H 2.2. Mục tiêu cụ thể: .............................................................................................................2 2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................2 tê 3. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................2 h 4. Kết cấu của đề tài..............................................................................................................3 in PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................4 ̣c K CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................4 1.1. Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm................................................................................4 ho 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm...................................................................................4 1.1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp..............................4 ại 1.1.3. Ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm ................................................................................6 Đ 1.2. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...................................................................7 g 1.2.1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm................................................................7 ̀n 1.2.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ....................................................................8 ươ 1.2.3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán ...............................................................................9 Tr 1.2.4. Tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm......................................................................10 1.2.5. Chính sách xúc tiến hoạt động bán hàng...............................................................11 1.2.6. Tổ chức hoạt động bán hàng .................................................................................12 1.2.7. Kiểm tra đánh giá kế hoạch tiêu thụ .....................................................................13 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm...........................................13 1.3.1. Nhóm nhân tố về môi trường vĩ mô......................................................................13 1.3.2. Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng......................................................................14 1.3.3. Nhóm nhân tố thuộc về doanh nghiệp ..................................................................14 SVTH: Cao Thị Kim Thảo i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh 1.3.4. Nhóm nhân tố thuộc về các đối thủ cạnh tranh.....................................................16 1.4. Các chính sách Marketing hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ......................16 1.4.1. Chính sách sản phẩm.............................................................................................16 1.4.2. Chính sách giá .......................................................................................................17 Chính sách phân phối ......................................................................................................17 1.4.3. Chính sách xúc tiến ...............................................................................................18 1.5. Các chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.....................................18 1.6. Các phương pháp phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ............................................20 uê ́ 1.6.1. Phương pháp so sánh.............................................................................................20 ́H 1.6.2. Phương pháp đồ thị ...............................................................................................21 tê 1.7. Cơ sở thực tiễn về thị trường sơn Việt Nam ...............................................................21 1.7.1. Tổng quan ngành sơn ............................................................................................21 h in 1.7.2. Lịch sử phát triển ..................................................................................................23 ̣c K 1.7.2.1. Giai đoạn từ năm 1914 -1954 ............................................................................23 1.7.2.2. Giai đoạn 1954-1975 đất nước tậm thời chia cắt hai miền Nam- Bắc...............23 ho 1.7.2.3. Giai đoạn 1976 - 1989........................................................................................24 1.7.2.4. Giai đoạn 1990 - 2008 ...........................................................................................24 ại CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN TẠI Đ CÔNG TY TNHH HIỆP THÀNH ..................................................................................27 2.1. Tổng qua về Công ty TNHH Hiệp Thành ...................................................................27 ̀n g 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................27 ươ 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động của công ty.....................................28 2.1.2.1. chức năng ..........................................................................................................28 Tr 2.1.2.2. Nhiệm vụ ...........................................................................................................28 2.1.2.3. Lĩnh vực hoạt động ...........................................................................................30 2.1.3. Tổ chức quản lý bộ máy của công ty ....................................................................30 2.1.3.1. Sơ đồ tổ chức quản lý bộ máy của công ty ........................................................30 2.1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng vị trí .............................................................31 2.1.4. Nguồn lực phát triển của doanh nghiệp ................................................................32 2.1.4.1. Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty trong 3 năm 2016 – 2018 .................32 SVTH: Cao Thị Kim Thảo ii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh 2.1.4.2. Tình hình lao động của công ty..........................................................................35 2.1.4.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Hiệp Thành qua 3 năm 2016 – 2018.......38 2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty.........................41 2.2.1. Môi trường vĩ mô ..................................................................................................41 2.2.2. Môi trường vi mô ..................................................................................................42 2.3. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.........................................................43 2.3.1. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................43 2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu thụ.........................................................................44 uê ́ 2.4. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm sơn của công ty TNHH Hiệp Thành............................47 ́H 2.4.1. Sản phẩm...............................................................................................................47 tê 2.4.2. Chính sách giá bán sản phẩm ................................................................................49 2.4.3. Chính sách bán hàng của doanh nghiệp ................................................................52 h in 2.4.4. Hệ thống kênh phân phối ......................................................................................53 ̣c K 2.4.5. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sơn............................................56 2.4.6. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thời gian...........................................................59 ho 2.4.7. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường...........................................61 2.4.8. Các chỉ số tiêu thụ khác ........................................................................................64 ại 2.5. Đánh giá chung về thực trạng công ty TNHH Hiệp Thành.........................................65 Đ 2.5.1. Những thành tựu công ty đã đạt được trong giai đoạn năm 2016- 2018 ..............65 2.5.2. Những hạn chế trong công tác tiêu thụ sản phẩm .................................................66 ̀n g 2.5.3. Những nhân tố chính ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm .......................66 ươ 2.5.3.1. Nhân tố khách quan............................................................................................66 2.5.3.2. Nhân tố chủ quan ...............................................................................................67 Tr CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN CỦA CÔNG TY TNHH HIỆP THÀNH.....................68 3.1. Định hướng phát triển của công ty trong tương lai .....................................................68 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Hiệp Thành .............................................................................................................68 3.2.1. Phân tích ma trận SWOT ......................................................................................69 3.2.2. Giải pháp nâng cao tiêu thụ sản phẩm sơn tại Công ty TNHH Hiệp Thành.........70 SVTH: Cao Thị Kim Thảo iii
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh 3.2.2.1. Duy trì và phát triển nguồn nhân lực .................................................................70 3.2.2.2. Đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị trường...........................................71 3.2.2.3. Đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị .................................................................72 3.2.2.4. Giá sản phẩm......................................................................................................72 3.2.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm .......................................................................................72 3.2.2.6. Dịch vụ bán hàng ...............................................................................................73 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................74 1. Kết luận...........................................................................................................................74 uê ́ 2. Kiến nghị ........................................................................................................................75 ́H TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................76 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Cao Thị Kim Thảo iv
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Ký hiệu Diễn giải TNHH Trách nhiệm hữu hạn DNTN Doanh nghiệp tư nhân CN Chi nhánh TM Thương mại uê ́ TMCP Thương mại cổ phần ́H ĐH, CĐ Đại học, cao đẳng tê LĐPT Lao động phổ thông h ĐVT Đơn vị tính in ̣c K TSDH Tài sản dài hạn TSNH Tài sản ngắn hạn ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Cao Thị Kim Thảo v
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ....................................................7 Sơ đồ 1.2: Kênh tiêu thụ trực tiếp ......................................................................................10 Sơ đồ 1.3: Tiêu thụ gián tiếp ..............................................................................................11 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lí chung từ công ty tới công trường của Công ty TNHH Hiệp Thành. ............................................................................................................31 uê ́ Sơ đồ 2.2: Hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty TNHH Hiệp Thành ......................53 ́H tê ĐỒ THỊ Đồ thị 2.1: Lao động theo giới tính ....................................................................................36 h in Đồ thị 2.2: Lao động theo tính chất công việc ...................................................................37 ̣c K Đồ thị 2.3: Lao động theo trình độ .....................................................................................38 Đồ thị 2.4: Đồ thị doanh thu thuần và lợi nhuận của công ty TNHH Hiệp Thành qua 3 ho năm 2016 - 2018 .................................................................................................................40 ại Đồ thị 2.5: Đồ thị tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối của Công ty TNHH Hiệp Đ Thành qua 3 năm 2016 – 2018. ..........................................................................................56 g Đồ thị 2.6: Doanh số bán hàng theo tháng của Công ty TNHH Hiệp Thành qua 3 năm ̀n 2016 - 2018.........................................................................................................................61 ươ Đồ thị 2.7: Thị trường tiêu thụ sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hiệp Thành qua 3 Tr năm 2016 – 2018 ................................................................................................................63 SVTH: Cao Thị Kim Thảo vi
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Mức tăng trưởng GDP của ngành sơn trong giai đoạn 1996-2000....................25 Bảng 1.2: Mức đầu tư nước ngoài vào ngành sơn trong giai đoạn 1996-2000 ..................25 Bảng 1.3: Mức tăng trưởng GDP của ngành sơn trong giai đoạn 2000-2007....................25 Bảng 1.4: Mức đầu tư nước ngoài vào ngành sơn trong giai đoạn 2000-2007 ..................26 Bảng 2.1: Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của Công ty TNHH Hiệp Thành trong 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................................................................33 uê ́ Bảng 2.2: Cơ cấu lao động của Công ty TNHH Hiệp Thành trong 3 năm 2016 – 2018 ...35 ́H Bảng 2.3: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Hiệp Thành qua tê 3 năm 2016 – 2018 .............................................................................................................39 h Bảng 2.4: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sơn của Công ty TNHH in Hiệp Thành qua 3 năm 2016 – 2018 ..................................................................................46 ̣c K Bảng 2.5: Giá thành các sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hiệp Thành ..........................50 ho Bảng 2.6: Bảng tiêu thụ sản phẩm qua các kênh của Công ty TNHH Hiệp Thành qua 3 năm 2016 – 2018 ................................................................................................................54 ại Bảng 2.7: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo mặt hàng Công ty TNHH Hiệp Thành qua Đ 3 năm 2016 – 2018 .............................................................................................................57 g Bảng 2.8: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo tháng của Công ty TNHH Hiệp Thành ̀n trong 3 năm 2016 - 2018 ....................................................................................................59 ươ Bảng 2.9: Tình hình tiêu thụ sản phẩm sơn theo thị trường của Công ty TNHH Hiệp Tr Thành qua 3 năm 2016 – 2018 ...........................................................................................62 Bảng 2.10: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Hiệp Thành qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................................................................64 SVTH: Cao Thị Kim Thảo vii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong cơ chế thị trường hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm luôn là vấn đề được quan tâm của các doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò kết thúc một chu kỳ sản xuất, thực hiện thu hồi vốn tiền tệ về doanh nghiệp để chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất kinh doanh mới. Có tiêu thụ được sản phẩm thì doanh nghiệp mới thu hồi được số vốn ban đầu bỏ ra, thu được lợi nhuận và tiếp tục tiến hành tái đầu tư, mở rộng sản uê ́ xuất. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi vì thông qua kết quả tiêu thụ thì tính hữu ích của sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mới được thị trường ́H công nhận về khối lượng, chất lượng, mặt hàng và thị hiếu của người tiêu dùng. Để tê đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp liên tục phá triển đòi hỏi các doanh h nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, chỉ khi nào doanh nghiệp thực in hiện công tác tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả thì doanh nghiệp mới có thể tăng doanh ̣c K thu cho mình. Do đó việc nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết đối với doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có thể nhận thấy những mặt đạt được và ho những mặt còn hạn chế để có những biện pháp giải quyết kịp thời, khai thác những tiềm năng có sẵn giúp công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng hoàn ại thiện hơn. Để có thể hiểu rõ hơn vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh Đ nghiệp em đã chọn Công ty TNHH Hiệp Thành để nghiên cứu làm rõ những vấn đề g trên. Công ty TNHH Hiệp Thành là một công ty có bề dày hoạt động trên 15 năm với ̀n đội ngũ cán bộ công nhân viên dày dặn kinh nghiệm, năng lực và uy tín của công ty ươ trên thị trường ngày càng được khẳng định và tin tưởng. Tr Có thể thấy việc tiêu thụ sản phẩm đóng một vai trò hết sức quan trọng, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững và làm tốt nó, nhất là trong môi trường cạnh tranh này nay. vì vậy mà mỗi doanh nghiệp phải có cho mình những chính sách phù hợp để không phải thất bại trong cuộc chiến chinh phục người tiêu dùng khó tính. Để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cần tìm tòi, nghiên cứu, phân tích đánh giá mọi mặt về bản thân doanh nghiệp về khách hàng cũng như không thể bỏ qua các đối thủ kinh doanh khác. Nhận thấy sự quan trọng của lĩnh vực này SVTH: Cao Thị Kim Thảo 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh cùng với những kiến thức thực tế được học hỏi tại công ty, em đã chọn cho mình đề tài “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sơn tại Công ty TNHH Hiệp Thành”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở lý luận về tình hình tiêu thụ và đặc điểm tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành, đề tài phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế khắc phục uê ́ những vấn đề còn tồn tại, nâng cao hiệu quả trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 2.2. Mục tiêu cụ thể: ́H Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp tê Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm đánh giá hiệu quả hoạt động từ năm 2016 h – 2018. in Đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại công ty. ̣c K 2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ho Đối tượng: hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH Hiệp Thành trên địa bàn thành phố Huế, ại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đ Phạm vi nội dung: Tập trùn vào nghiên cứu, đánh giá tình hình tiêu thụ sản g phẩm tại Công ty TNHH Hiệp Thành và đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao ̀n hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. ươ 3. Phương pháp nghiên cứu Tr Phương pháp thu thập số liệu Thu thập những số liệu từ công ty, từ các công trình nghiên cứu từ trước, từ những tranh trông tin… liên quan đến nội dung cần nghiên cứu. Phương pháp xử lý số liệu - Phương pháp so sánh: là phương pháp đối chiếu, so sánh các chỉ tiêu qua từngnăm của công ty từ đóa đưa ra nhận xét về hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp. SVTH: Cao Thị Kim Thảo 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh - Phương pháp phân tích – tổng hợp số liệu: là phương pháp dựa trên các số liệu đã thu thập và so sánh tiến hành đánh giá những vấn đề liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp từ đó rút ra những kết luận. Phương pháp phân tích ma trận SWOT: nhằm chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp từ đó có những giải pháp để phát huy những điểm mạnh, nắm bắt những cơ hội kinh doanh, có giải pháp để khắc phục những điểm yếu và vượt qua được những thách thức. uê ́ 4. Kết cấu của đề tài Đề tài được chia làm 3 phần chính ́H Phần I: Đặt vấn đề tê Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu h - Chương 1: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm in - Chương 2: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm gạch tại Công ty TNHH Hiệp ̣c K Thành - Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ tại Công ty TNHH ho Hiệp Thành ại Phần III: Kết luận và kiến nghị Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Cao Thị Kim Thảo 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm chính là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp vì có tiêu thụ được sản phẩm thì doanh nghiệp mới có thể thu hồi vốn bỏ ra và tiến hành tái đầu tư sản xuất. Có thể hiểu tiêu uê ́ thụ sản phẩm chính là cầu nối là một khâu trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm thực hiện mục đích của ́H sản xuất hàng hóa là đưa sản phẩm sản xuất ra đến tay người tiêu dùng. tê Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, lao vụ, dịch vụ là việc chuyển dịch quyền sở h hữu sản phẩm hàng hoá, lao vụ, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu in được tiền hàng hoá hoặc được quyền thu tiền bán hàng. (Trương Đình Chiến, 2010) ̣c K Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dung. ho Trong quá trình tuần hoàn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dung, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thong thương mại đầu ra của ại doanh nghiệp”(Trang 85-86, Marketing căn bản, Trần Minh Đạo, NXB giáo dục Đ 2002). g Theo GS.TS Đặng Đình Đào và GS.TS Hoàng Đức Thân: Tiêu thụ sản phẩm ̀n ươ là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp Tr nhận thanh toán tiền hàng (Đặng Đình Đào, Hoàng Đức Thân, 2008). Để thực hiện tốt vai trò của mình khái niệm tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo nhiều khía cạnh và góc độ, cả nghĩa hẹp và nghĩa đầy đủ của nó. 1.1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp Đối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng một vai trò hết sức quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì thông qua quá trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp mới có thể bán được hàng thu hồi vốn và tiến hành tái đầu SVTH: Cao Thị Kim Thảo 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh tư sản xuât.Nếu tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, dòng vốn sẽ nhanh được thu hồi và hiêu quả sản xuất của doanh nghiệp được đẩy mạnh. Ngược lại nếu việc tiêu thụ sản phẩm trì trệ, hiệu quả sản xuât sẽ giảm sút, vốn thu hồi chậm và ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Trong đó mục tiêu hàng đầu là giảm chi phí và tăng lơi nhuận. Để làm được điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải tang được khối lượng hàng hóa tiêu thụ, khi đó chi phí sản xuất trên một sản phẩm mới giảm xuống và tăng được lợi nhuận. uê ́ Tiêu thụ sản phẩm chính là thước đo phản ánh kết quả cuối cùng của doanh ́H nghiệp. Để đánh giá được doanh nghiệp thành hay bại, người ta thường chú ý đến các tê yếu tố về doanh thu, lợi nhuận, thị phần… mà những yếu tố trên chỉ đó được khi thực h hiện quá trình tiêu thụ sản phẩm. Thông qua quá trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp in sẽ giải đáp được: đã thực hiện được mục tiêu đề ra hay chưa? Doanh nghiệp đang ở vị ̣c K trí nào so với những đối thủ cạnh tranh? Doanh nghiệp kinh doanh đang trên đà thuận lợi hay có nguy cơ phá sản? ho Nhờ có tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp mới có thể thể hiện được thế mạnh của mình trên thị trường. Nó chính là tấm gương phản ánh những mong muốn nguyện ại vọng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp có thể Đ nắm bắt tốt tâm lý khách hàng và có những hướng đi đúng đắng, phù hợp nhằm lôi kéo g và giữ chân khách hàng trung thành, tiềm năng. ̀n Thông qua quá trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp sẽ có cho mình những dự ươ đoán về nhu cầu của xã hội trong thời gian tiếp theo để đưa ra những phán đoán, Tr những kế hoạch kinh doanh cho phù hợp. Tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để lập ra kế hoạch sản xuất sản phẩm. Nếu không dựa vào kết quả tiêu thụ sản phẩm mà sản xuất ồ ạt, sản xuất không có kế hoạch sẽ gây ra những hậu quả khó lường, thậm chí dẫn đến nguy cơ phá sản cho doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường hiện nay thì tiêu thụ sản phẩm không chỉ là hoạt động bán sản phẩm ra thị trường mà còn là quá trình từ: nghiên cứu thị trường, đầu tư mua sắm máy móc, vật tư, trang thiết bị, tổ chức sản xuất, tổ chức lưu thông, dịch vụ... SVTH: Cao Thị Kim Thảo 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh Tóm lại, tiêu thụ sản phẩm đóng một vai trò hết sức quan trọng với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc tiêu thụ sản phẩm tốt không những tạo ra lợi nhuận mà còn tạo ra sự uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường. 1.1.3. Ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm  Đối với doanh nghiệp Bất kì hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp cũng là hướng đến mục tiêu lợi nhuận, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp vì nó thực hiện mục tiêu này. Tiêu thụ sản phẩm tốt thì doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi nhuận còn uê ́ ngược lại nếu tiêu thụ trì trệ sẽ khiến doanh nghiệp thua lỗ. ́H Tiêu thụ sản phẩm giúp tạo nên vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường từ đó tê tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ kinh danh. Công tác tiêu thụ sản phẩm có quan hệ mật thiết với khách hàng, nó tạo nên niềm tin của khách hàng đối với doanh h in nghiệp. Thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, tạo mối quan tâm thu hút của khách hàng đến sản phẩm từ đó ̣c K tạo nên sự tin tưởng và tín nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm của mình. ho Khi doanh nghiệp thực hiện công tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp nâng cao hệ số đảm nhận của vốn lưu động, giúp tăng vòng quay của vốn lưu động, rút ngắn ại được hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đ  Đối với xã hội g Tiêu thụ sản phẩm giúp cho nền kinh tế phát triển, tăng thu cho ngân sách nhà ̀n nước, góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô. Những doanh nghiệp có hoạt động tiêu thụ ươ sản phẩm tốt sẽ phát triển mở rộng về quy mô, là cơ hội việc làm cho nhiều công dân, Tr giảm đi tỉ lệ thất nghiệp. SVTH: Cao Thị Kim Thảo 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh 1.2. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm Nghiên cứu thị Thông tin thị Lập các kế Thị trường trường trường hoạch tiêu thụ sản phẩm Thị trường Quản lí hệ thống phân phối Sản phẩm uê ́ Hàng hóa Quản lí dự trữ và Phối hợp và ́H và dịch vụ hoàn thiện sản phẩm tổ chúc thực Dịch vụ hiện các kế tê hoạch Quản lí lực lượng bán Giá, doanh h số Tổ chức bán hàng và in Phân phối cung cấp dịch vụ ̣c K và giao tiếp Ngân quỹ ho ại Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp Đ (Đặng Đình Đào, Hoàng Đức Thân 2008) 1.2.1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm ̀n g Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập tìm kiếm, xử lí thông tin về các yếu ươ tố cấu thành nên thị trường. Nghiên cứu thị trường là hoạt động cần thiết của các Tr doanh nghiệp nhằm trả lời cho các câu hỏi: sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Nghiên cứu thị trường nhằm giải đáp các vấn đề: - Đâu là thị trường triển vọng nhấ đối với sản phẩm của doanh nghiệp? - Những loại sản phẩm nào có khả năng tiêu thụ lớn nhất? - Trên thị trường có những đối thủ cạnh tranh nào? - Đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai? SVTH: Cao Thị Kim Thảo 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh - Vì sao khách hàng lại thích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hơn so với sản phẩm của doanh nghiệp? - Doanh nghiệp cần có những biện pháp gì để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ ra thị trường? Trên thị trường kinh doanh ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh cùng lúc với nhau. Để chiếm được thị phần cũng như vị thế trên thương trường mỗi doanh nghiệp cần nắm rõ từng thị trường và từng nhóm khách hàng trên thị trường đó. Mỗi uê ́ doanh nghiệp kinh doanh đều phải nghiên cứu kĩ thị trường trước khi đưa ra kế hoạch, chiến lược kinh doanh nào đó. Nghiên cứu thị trường cung cấp cho doanh nghiệp ́H thông tin cần thiết để xây dựng những chiến lược kinh doanh đáp ứng kịp thời đầy đủ tê chính xác nhu cầu của thị trường với chi phí bỏ ra ít nhất. h Nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những xu in ướng, những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, những phản ứng của khách hàng ̣c K đối với sản phẩm ra sao. Từ đó doanh nghiệp sẽ đưa ra những phương án điều chỉnh thay đổi để phù hợp với nhu cầu khách hàng. ho 1.2.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Sau bước đầu nghiên cứu thị trường doanh nghiệp sẽ nắm bắt được những thông ại tin cần thiết về thị trường để tiến hành lập kế hoạch tiêu thụ cho sản phẩm. Việc lập kế Đ hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt chính xác hơn tình hình và g những biến động của thị trường để có thể chủ động trong sản xuất và kinh doanh. ̀n ươ Việc lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng, ứng biến tốt với những biến động của thị trường. khi có kế hoạch Tr tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp có thể dự đoán được lượng hàng hóa tiêu thụ, có kế hoạch sản xuất hợp lí hạn chế được tình trạng lãng phí. Để có thể lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp cần dựa vào các căn cứ sau: Căn cứ vào khách hàng: doanh nghiệp luôn luôn phải tìm kiếm và duy trì cho mình một lượng khách hàng thân thiết để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không giữ chân được khách hàng doanh nghiệp sẽ mất dần những đối SVTH: Cao Thị Kim Thảo 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh tượng để phục vụ từ đó sản phẩm doanh nghiệp sản xuất ra sẽ không thể nào tiêu thụ được. Vì vậy căn cứ vào khách hàng là một căn cứ quan trọng và xuyên suốt trong quá trình lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Căn cứ vào các chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp: căn cứ vào những chiến lược của doanh nghiệp để lập ra kế hoạch tiêu thụ phù hợp. Ngoài ra cũng phải căn cứ vào khả năng của doanh nghiệp, phân tích từng điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra phương hướng đúng đắng. uê ́ Căn cứ vào đối thủ cạnh tranh: doanh nghiệp phải thường xuyên so sánh, nghiên cứu đánh giá về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đối thủ để giành thế chủ động ́H trong kinh doanh. Trong xu thế đất nước hộp nhập thì nhu cầu của khách hàng về sản tê phẩm ngày càng thay đổi. Ngoài những sản phẩm truyền thống trên thị trường khách h hàng có rất nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm khác tương đương nhưng có mẫu mã in đẹp hơn, chất lượng tốt hơn, giá thành rẽ hơn do các đối thủ trên thị trường cung cấp. ̣c K Chính vì thế mà nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần qua tâm. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng và vị thế của ho doanh nghiệp trên thị trường. Các bước lập kế hoạch tiêu thụ: ại - Thu thập, phân tích, xử lý số liệu: Thu thập các thông tin cần thiết về thị trường Đ thông qua các nghiên cứu thị trường, các thông tin về thực trạng doanh nghiệp thông g qua các báo cáo trên cơ sở phân tích và xử lí thông tin đó. ̀n ươ - Xác định mục tiêu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: dựa trên cơ sở mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp cùng với các phân tích và xử lý số liệu ở doanh nghiệp để đề Tr ra mục tiêu cụ thể của công tác tiêu thụ sản phẩm. Sau khi có kế hoạch tiêu thụ sản phẩm tiến hành đánh giá xem kế hoạch tiêu thụ sản phẩm có hợp lý hay không, sau đó tiến hành triển khai kế hoạch. 1.2.3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá tình sản xuất kinh doanh trong khâu lưu thông. Doanh nghiệp muốn quá trình lưu thông hàng hóa được liên tục, không bị gián đoạn thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến các SVTH: Cao Thị Kim Thảo 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh nghiệp vụ sản xuất ở kho như: tiếp nhận, phân loại, lên nhãn hiệu cho sản phẩm, bao gói, sắp xếp hàng hóa ở kho, bảo quản và ghép đồng bộ để xuất bán cho khách hàng. Tiếp nhận đầy đủ số lượng cũng như chất lượng hàng hóa nhập kho từ các phân xưởng hay tổ đội sản xuất của doanh nghiệp theo đúng quy cách, chủng loại hàng hóa. Kho hàng hóa của doanh nghiệp nên đặt gần nhà máy sản xuất để thuận tiện cho quá trình sản xuất, tiết kiệm được chi phí vận chuyển, bốc dỡ và hạn chế những rủi ro trong qua trình vận chuyển. 1.2.4. Tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm uê ́ Thông qua qua trình nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho ́H mình những hình thức tiêu thụ sản phẩm phù hợp với khả năng của công ty cũng như tê tiếp cận tốt nhất đến khách hàng. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có hai loại kênh phân phối như sau: h - Kênh tiêu thụ trực tiếp in ̣c K Doanh nghiệp Người tiêu dùng cuối sản xuất cùng ho ại Sơ đồ 1.2: Kênh tiêu thụ trực tiếp (Nguồn: Đặng Đình Đào, Hoàng Đức Thân, 2008) Đ Hình thức tiêu thụ trực tiếp: là hình thức mà doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp sản g phẩm của mình cho khách hàng mà không thông qua trung gian nào. Với hình thức ̀n ươ tiêu thụ này thì doanh nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, nắm được nhu cầu của khách hàng về sản phẩm và có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Tuy Tr nhiên, với hình thức này thì tốc độ bán hàng sẽ chậm, doanh nghiệp phải quản lí nhiều đối tượng khách hàng. Kênh tiêu thụ gián tiếp SVTH: Cao Thị Kim Thảo 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2