intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

16
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình" nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, đề tài nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình để làm cơ sở đề xuất giải pháp và đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình

  1. BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY SỐ II, TỈNH HÒA BÌNH Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Ngƣời hƣớng dẫn : THS. NGUYỄN VĂN PHÖ Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ THU HIỀN Mã số sinh viên : 1805QTNB027 Khóa học : 2018-2022 Lớp : 1805QTNB HÀ NỘI - 2022
  2. BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY SỐ II, TỈNH HÒA BÌNH Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Ngƣời hƣớng dẫn : THS. NGUYỄN VĂN PHÖ Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ THU HIỀN Mã số sinh viên : 1805QTNB027 Khóa học : 2018-2022 Lớp : 1805QTNB HÀ NỘI - 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình” là công trình nghiên cứu của tác giả. Toàn bộ nội dung trong khóa luận tốt nghiệp đều được nghiên cứu và phát triển dựa trên quan điểm của tác giả, dưới sự hướng dẫn khoa học của Th.S Nguyễn Văn Phú. Các tài liệu nghiên cứu đều được bản thân tác giả thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và có chỉ rõ trong phần danh mục tài liệu tham khảo một cách trung thực, tác giả xin chịu trách nhiệm nếu không đúng như đã nêu trên. Hòa Bình, ngày 29 tháng 4 năm 2022 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thu Hiền
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình”, trong thời gian qua tôi đã nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy, Cô trường Đại học Nội vụ Hà Nội và các viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Th.S Nguyễn Văn Phú – người đã tận tình dành nhiều thời gian hướng dẫn, định hướng, chỉ bảo và luôn động viên để tôi có thể hoàn thành tốt Khóa luận tốt nghiệp của mình. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình, các viên chức Phòng Tổ chức – Hành chính đã luôn tạo điều kiện cho tôi được: khảo sát, tìm hiểu và thu thập thông tin, số liệu, tài liệu… để tôi hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp của mình. Trong quá trình làm khóa luận: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình”, tôi đã luôn cố gắng học hỏi, tích cực tìm hiểu để thực hiện Khóa luận tốt nghiệp được chỉn chu, đầy đủ nhất có thể. Tuy nhiên, do thời gian, trình độ có hạn, kinh nghiệm thực tế còn chưa có nhiều nên Khóa luận tốt nghiệp không thể tránh khỏi những thiếu sót và chưa thật sự hợp lý. Vì lẽ đó, tôi rất mong sẽ nhận được những nhận xét và đánh giá, bổ sung từ phía Thầy, Cô để lấy đó làm những góp ý quý báu giúp tôi hoàn thiện Khóa luận tốt nghiệp, tiếp tục học tập và làm việc trong tương lai. Tôi xin kính chúc quý Thầy Cô, Ban giám đốc và toàn thể viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình luôn luôn mạnh khỏe và công tác tốt. Tôi xin chân thành cảm ơn!
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu............................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................... 4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................... 5 5. Giả thuyết khoa học............................................................................... 5 6. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................... 6 7. Đóng góp của đề tài............................................................................... 7 8. Bố cục của đề tài. .................................................................................. 7 PHẦN NỘI DUNG.................................................................................. 9 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC. ................................................................... 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm “Đào tạo”. ..................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm “Bồi dưỡng”. .................................................................. 9 1.1.3. Khái niệm “Viên chức”.................................................................. 10 1.2. Mục tiêu, vai trò và các hình thức đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức......................................................................................................... 10 1.2.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng viên chức. .......................................... 10 1.2.2. Vai trò của đào tạo, bồi dưỡng viên chức........................................ 11 1.2.3.1. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng trong công việc.............................. 14 1.2.3.2. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng ngoài công việc. ............................ 15 1.3. Nội dung và quy trình đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức. ....... 16 1.3.1. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng viên chức........................................... 16 1.3.2. Quy trình đào tạo, bồi dưỡng viên chức. ......................................... 17 1.4. Tiêu chí đánh giá hiệu quả của đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức. ............................................................................................................... 21
  6. 1.4.1. Cấp độ 1: Phản ứng....................................................................... 21 1.4.2. Cấp độ 2: Học tập ......................................................................... 22 1.4.3. Cấp độ 3: Hành vi. ........................................................................ 23 1.4.4. Cấp độ 4: Kết quả.......................................................................... 24 1.5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức. ............................................................................................................... 24 1.5.1. Các nhân tố từ bên ngoài tổ chức. .................................................. 24 1.5.2. Các nhân tố từ bên trong tổ chức.................................................... 25 Tiểu kết Chƣơng 1 ................................................................................ 27 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY SỐ II, TỈNH HÒA BÌNH. .................................................................................................... 29 2.1. Tổng quan về Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ......... 29 2.1.1. Khái quát chung về Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình.... 29 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình............................................................................................... 29 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình.... 31 2.2. Thực trạng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ................................................................................................ 32 2.2.1. Cơ cấu về số lượng. ....................................................................... 32 2.2.1.1. Về giới tính: ............................................................................... 32 2.2.1.2. Về độ tuổi:.................................................................................. 33 2.2.2. Cơ cấu về chất lượng. .................................................................... 33 2.2.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ................................................................................................................ 36 2.3. Tìm hiểu thực trạng công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. .................................. 37 2.3.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng viên chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ......................................................................................... 37
  7. 2.3.2. Nội dung và quy trình đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ................................................................... 38 2.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hoà Bình.......................................................................................................... 52 2.4. Đánh giá chung về công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ........................................... 56 2.4.1. Đánh giá ưu điểm của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình........................................ 56 2.4.2. Một số hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ......................... 57 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế trên. ............................................ 59 Tiểu kết Chƣơng 2................................................................................. 60 CHƢƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY SỐ II, TỈNH HÒA BÌNH............................ 61 3.1. Những mục tiêu về công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.............. 61 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dƣỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. .................................. 62 3.2.1. Gắn nhu cầu thực tiễn, kế hoạch sử dụng viên chức vào mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cụ thể, rõ ràng hơn. ............................................................. 62 3.2.2. Nâng cao nhận thức của viên chức về vai trò quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng. ..................................................................................... 62 3.2.3. Cần huy động kinh phí và đầu tư tương xứng cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. ................................................................................................. 63 3.2.4. Cần đánh giá viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng một cách khách quan, chính xác. ..................................................................................... 64
  8. 3.2.5. Tham mưu xây dựng, thiết kế nội dung khóa đào tạo, bồi dưỡng hữu ích hơn............................................................................................................. 66 3.2.6. Cập nhật phương pháp giảng dạy mới mẻ, chuyên nghiệp. .............. 66 3.3. Một số kiến nghị của tác giả để công tác đào tạo, bồi dƣỡng viên chức đƣợc hoàn thiện và đạt hiệu quả hơn. .................................................... 67 3.3.1. Kiến nghị đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình. ................................................................................................................ 67 3.3.2. Kiến nghị đối với Ban Giám đốc và viên chức quản lý các phòng ban, bộ phận tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. .......................... 68 3.3.3. Kiến nghị đối với viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình.......................................................................................................... 70 Tiểu kết Chƣơng 3 ................................................................................ 70 KẾT LUẬN ........................................................................................... 72 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 74
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Tổng số viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ................................................................................................................ 31 Bảng 2.2. Cơ cấu theo giới tính của đội ngũ viên chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ................................................................... 32 Bảng 2.3. Cơ cấu theo độ tuổi của đội ngũ viên chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. .............................................................................. 33 Bảng 2.4. Cơ cấu viên chức theo trình độ chuyên môn của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2021. ................................. 33 Bảng 2.5. Cơ cấu viên chức theo trình độ lý luận chính trị của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2021. ................................. 34 Bảng 2.6. Cơ cấu viên chức theo trình độ tin học của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2021. .................................................. 35 Bảng 2.7. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019-2021. ......................... 39 Bảng 2.8. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. ......................................................... 41 Bảng 2.9. Danh sách các khóa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019-2021. .................... 44 Bảng 2.10. Danh sách tổng hợp tổng số viên chức tự túc chi phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn giai đoạn 2019-2021........................... 45
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Kết quả đánh giá việc xác định đối tượng tham gia đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2019-2021. ........................................................................ 47 Biểu đồ 2.2. Kết quả đánh giá việc cung cấp tài liệu, máy móc và trang thiết bị cần thiết cho khóa đào tạo, bồi dưỡng. ................................................... 48 Biểu đồ 2.3. Kết quả đánh giá về kiến thức và khả năng truyền đạt của giảng viên trong khóa đào tạo, bồi dưỡng. ......................................................... 49 Biểu đồ 2.4. Kết quả đánh giá về phương pháp giảng dạy của giảng viên trong các khóa đào tạo, bồi dưỡng viên chức giai đoạn 2019 – 2021. .................. 50 Biểu đồ 2.5. Kết quả đánh giá về tình hình áp dụng kiến thức, kỹ năng được đào tạo, bồi dưỡng vào trong công việc giai đoạn 2019 – 2021. .................. 51 Biểu đồ 2.6. Kết quả đánh giá sự thay đổi của viên chức về kiến thức, kỹ năng được đào tạo, bồi dưỡng vào trong công việc giai đoạn 2019 - 2021. .......... 52 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Quy trình đào tạo, bồi dưỡng viên chức. .................................. 18 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa .................................................................................................................. 32
  11. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nghĩa của từ viết tắt 1 ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng 2 Đ/c Đồng chí 3 HNCĐ Hòa nhập cộng đồng 4 UBND Uỷ ban nhân dân
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Cuộc sống ngày càng có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt, điều đó đã khẳng định tầm quan trọng của con người trong mọi hoạt động xã hội. Đây là minh chứng rõ nhất để thấy rằng con người – hay còn gọi là nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất, nắm vai trò quyết định đối với sự phát triển của mọi quốc gia nói chung và đối với sự phát triển của từng tổ chức nói riêng. Tại từng tổ chức, con người là mắt xích quan trọng để thực hiện những mục tiêu phát triển, nếu không có người lao động giỏi giang, có tinh thần trách nhiệm và kỹ năng thực hiện công việc hiệu quả thì tổ chức sẽ không thể khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực hoạt động. Đất nước ta đang thực hiện đường lối đổi mới, ngày càng hội nhập sâu, rộng và nguồn nhân lực cũng đã có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển này. Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng tận dụng được tối đa “nguồn nhân lực –tài sản quý báu, một loại sức mạnh tiềm năng”. Ở thời đại hiện nay, khối lượng tri thức của nguồn nhân lực mang tính quyết định đối với sự tồn tại của mỗi tổ chức. Chính vì thế, bên cạnh việc đầu tư vào “vật lực” thì “nhân lực” cũng rất cần được đào tạo để lĩnh hội những tinh hoa của nhân loại, các kỹ năng thực hiện công việc hiệu quả… để tổ chức có được nguồn nhân lực chất lượng cao cống hiến, phục vụ và thực hiện mục tiêu chung đã đề ra. Qua điều này, có thể khẳng định công tác đào tạo, bồi dưỡng là một trong những vấn đề cần được đặt lên hàng đầu đối với mỗi tổ chức. Đặc biệt, trong khu vực hành chính Nhà nước thì công tác đào tạo, bồi dưỡng càng phải được quan tâm hơn hết vì đây là các đơn vị thực hiện các chính sách, chỉ thị của nhà nước, khi đội ngũ cán bộ công nhân viên chức được tham gia đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sẽ tạo điểm sáng trong thực thi công vụ, giúp đội ngũ cán bộ công nhân viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phục vụ lợi ích của nhân dân, của nhà nước giao phó. Là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở lao động Thương binh và Xã hội tỉnh 1
  13. Hòa Bình, Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình (tiền thân là Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội huyện Lạc Sơn) – đơn vị tổ chức tiếp nhận học viên là người nghiện ma túy để cắt cơn, giải độc, tổ chức quản lý sau cai nghiện tại Cơ sở cho học viên có nguy cơ tái nghiện cao luôn không ngừng quan tâm tới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức của đơn vị mình để có được nguồn nhân lực có đủ tài và đức, thể hiện sự coi trọng nhân tài trong hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Lạc Sơn nói riêng và địa bàn tỉnh Hòa Bình nói chung. Vì Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình đã và đang nhận thức rõ ràng được rằng nếu như không coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng thì nguồn nhân lực sẽ không tiếp cận được những phương pháp, kỹ năng làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp, tổ chức sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thực thi công vụ. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi công vụ hẳn sẽ có những khi đội ngũ viên chức, người lao động gặp phải khó khăn do yêu cầu mới, nhiệm vụ mới… vì vậy trong quá trình kiến tập và thực tập tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình được tìm hiểu, có cơ hội quan sát, nghiên cứu thực tế nên tác giả đã lựa chọn đề tài: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình” để làm khóa luận tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu. Những năm vừa qua, đề tài về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức đã và đang được nhiều tác giả nghiên cứu, đây luôn là đề tài được nhiều người quan tâm tới vì tầm quan trọng của đội ngũ viên chức trong thực thi công vụ là vô cùng lớn. Đến nay, đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu điển hình như: Luận văn thạc sĩ “Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức khối phòng ban chức năng trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh” năm 2018 của tác giả Phạm Thị Kim Dung”. Trong nội dung của luận văn, tác giả Phạm Thị Kim Dung đã phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức khối phòng ban chức năng trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Qua kết quả khảo sát, tác giả đã chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến 2
  14. hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng viên chức khối phòng ban chức năng như: các yếu tố môi trường bên ngoài tổ chức; nhân tố tổ chức tác động đến hiệu quả đào tạo và nhân tố cá nhân tác động đến hiệu quả đào tạo… để đánh giá chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức khối phòng ban chức năng trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Đó là cơ sở quan trọng để tác giả Phạm Thị Kim Dung đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể và gắn với thực tiễn về việc xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường, các mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng để tăng cường phát huy tối đa hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức khối phòng ban chức năng trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức y tế từ thực tiễn bệnh viện đa khoa Xanh Pôn” năm 2019 của tác giả Nguyễn Dương Bình, học viện Khoa học xã hội. Luận văn nghiên cứu thực trạng tình hình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức ngành y tế theo quy định của Trung ương từ đó đánh giá ưu điểm và hạn chế còn tồn tại của việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Trong luận văn này, tác giả Nguyễn Dương Bình đã đưa ra quan điểm, kiến nghị và đề ra những giải pháp hữu ích để tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức y tế từ thực tiễn bệnh viện đa khoa Xanh Pôn một cách hiệu quả, khả thi cao để xây dựng đội ngũ viên chức y tế đủ tài và đức. Đề tài:“Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước” năm 2021 của ThS. Nguyễn Đức Bảo, Vụ Công tác đại biểu, Ban Công tác đại biểu Quốc hội . Là chủ đề mang tính thời sự cao, tác giả đã phân tích bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước để khẳng định sự cần thiết về đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Theo tác giả, cần chú trọng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn tạo nguồn, đổi mới công tác tuyển dụng, lựa chọn được những người thực đức, thực tài. Đặc biệt, ở chủ đề này, tác giả đã đưa ra quan điểm hữu ích, chỉ thẳng vào vấn đề rằng: “Gắn liền công tác giáo dục, đào tạo với việc phát triển nguồn nhân 3
  15. lực, nhân tài, xây dựng đội ngũ nhân sự đủ năng lực làm việc trong bối cảnh hội nhập chính là việc tác động tổng thể vào các nhân tố, các giai đoạn của quá trình nêu trên. Các giải pháp độc lập, thiếu tính liên kết chỉ làm tăng thêm chi phí đầu tư, lãng phí nguồn lực và hiệu quả thấp”. Qua các đề tài luận văn, nghiên cứu thực tiễn quý báu đã cho thấy tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức nói riêng quả là vô cùng cần thiết và là vấn đề trọng tâm để quyết định sự thích nghi, phát triển bền vững yếu tố con người trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng mà Nhà nước ta đang thực hiện. Song, các đề tài trên chỉ nghiên cứu thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và nói chung về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước. Điểm mới của Khóa luận tốt nghiệp mà tác giả đang thực hiện hướng tới nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Từ đó đánh giá ưu điểm và những hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại đây, đó là cơ sở quan trọng để tác giả đề xuất những giải pháp hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. Về mặt nội dung, khóa luận tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Về mặt không gian: tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II (trực thuộc Sở lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình). 4
  16. Về mặt thời gian, khóa luận tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019-2021. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 4.1. Mục đích nghiên cứu. Dựa trên quá trình hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, đề tài nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình để làm cơ sở đề xuất giải pháp và đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã nêu, tác giả xác định các nhiệm vụ nghiên cứu như sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Đánh giá ưu điểm và hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Đề xuất giải pháp, đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. 5. Giả thuyết khoa học. Giả thuyết 1: Công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình trong những năm vừa qua đã nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức của Cơ sở tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế tồn tại cần được tìm ra nguyên nhân và giải quyết triệt để. Chất lượng và trình độ của đội ngũ viên chức tại Cơ sở còn chưa cao so với yêu cầu của công việc và đặc biệt là so với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng viên chức mà Cơ sở đã đề ra trước đó. Vì vậy 5
  17. việc đào tạo, bồi dưỡng viên chức của Cơ sở là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Giả thuyết 2: Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có vai trò quan trọng nhằm nâng cao trình độ và chất lượng viên chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng viên chức nhìn chung còn chưa bám sát mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng của Cơ sở. Còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng như: cơ sở vật chất, trình độ và kinh nghiệm của giảng viên, thái độ tham gia của viên chức … Giả thuyết 3: Cần nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức của Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình khắc phục những hạn chế còn tồn tại để Cơ sở có đội ngũ viên chức đạt trình độ cao, chất lượng tốt để thực thi công việc tốt hơn. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu. Phương pháp thu thập thông tin: Trong quá trình nghiên cứu, tác giả luôn tìm tòi, thu thập và xử lý thông tin cần thiết từ các văn bản, sách báo điện tử, tài liệu để làm cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức và tìm hiểu, thu thập thông tin về đào tạo, bồi dưỡng liên quan ở trong và ngoài Cơ sở cai nghiện ma túy số II để phục vụ cho khóa luận. Phương pháp nghiên cứu, phân tích tài liệu: liên quan đến Cơ sở cai nghiện ma túy số II để làm cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II. Phương pháp so sánh: So sánh số liệu về đào tạo, bồi dưỡng viên chức qua các năm của giai đoạn 2019-2021 tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II… Phương pháp sử dụng bảng hỏi: nhằm này liệt kê những câu hỏi tác giả đã chuẩn bị từ trước và phân phát cho viên chức điền câu các câu trả lời. Tác giả lựa chọn phương pháp này vì đây được xem là phương pháp hữu hiệu nhất để thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác, các thông tin thu thập được về cơ bản được lượng hóa, phân tích thông tin dễ dàng. 6
  18. Ngoài ra tác giả còn sử dụng nhiều phương pháp khác như phương pháp thống kê số liệu, phương pháp luận, phương pháp quan sát … 7. Đóng góp của đề tài. Về phương pháp luận: Đề tài: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình” giúp tác giả có được góc nhìn đa chiều giữa kiến thức lý thuyết được học tập trên ghế nhà trường với thực tế công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, điều đó là giúp tác giả lĩnh hội, trau dồi và củng cố kiến thức chuyên ngành đã tích lũy. Ý nghĩa thực tiễn: khóa luận đã góp phần giúp cho Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình đánh giá rõ hơn, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đào tạo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức trong đơn vị mình. Những thông tin mà báo cáo cung cấp và các giải pháp, khuyến nghị của tác giả sẽ giúp Cơ sở cai nghiện ma túy số II hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức hơn nữa, để phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực của đơn vị. Đối với bản thân tác giả: khóa luận giúp tác giả có cơ hội tiếp xúc, quan sát đội ngũ viên chức và công việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình hiểu rõ hơn và làm quen với môi trường làm việc tại cơ quan Nhà nước nói chung và công tác đào tạo nói riêng. Qua đó, tác giả được rèn luyện tác phong kỷ luật tại một đơn vị, trau dồi khả năng giao tiếp tốt hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm hành trang quý báu cho chính bản thân tác giả. Khóa luận được thực hiện dựa trên những số liệu mà Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình cung cấp, vì thế qua quá trình kiến tập và thực tập, tác giả đã hiểu hơn về thực tế vấn đề nghiên cứu. Khóa luận cũng là tài liệu hữu ích cho các sinh viên khóa sau tham khảo khi thực hiện những đề tài về công tác đào tạo, bồi dưỡng. 8. Bố cục của đề tài. Ngoài phần mở đầu, danh mục từ viết tắt, mục lục, danh mục bảng, biểu đồ, sơ đồ, tài liệu tham khảo, kết luận, đề tài có bố cục: 7
  19. Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức. Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. Chương 3: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, tỉnh Hòa Bình. 8
  20. PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC. 1.1. Một số khái niệm cơ bản. 1.1.1. Khái niệm “Đào tạo”. Theo PGS.TS Trần Kim Dung: “Đào tạo là quá trình cho phép con người tiếp thu các kiến thức, học các kỹ năng mới và thay đổi các quan điểm hay hành vi và nâng cao khả năng thực hiện công việc của các cá nhân”. [7;16] Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân và ThS. Nguyễn Vân Điềm: “Đào tạo (hay còn gọi là đào tạo kỹ năng) được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ, chức năng của mình. Đó là quá trình học tập làm cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, là những hoạt động học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn”. [15] Theo TS. Hà Văn Hội: “Đào tạo (hay còn được gọi là đào tạo kỹ năng), được hiểu là hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình. Nói một cách cụ thể đào tạo liên quan đến việc tiếp thu các kiến thức, kỹ năng đặc biệt, nhằm thực hiện những công việc cụ thể một cách hoàn hảo hơn”. [17] Tóm lại: “Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học”. [1] 1.1.2. Khái niệm “Bồi dưỡng”. Theo ThS. Nguyễn Vân Điềm – PSG.TS Nguyễn Ngọc Quân: “Bồi dưỡng là quá trình cập nhật hóa kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu, bổ túc nghề nghiệp, đào tạo thêm hoặc củng cố các kỹ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề, đào tạo thêm hoặc củng cố các kỹ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề. Các hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội đ ể củng cố và 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2