intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

17
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La" nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

  1. BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI UBND HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Ngƣời hƣớng dẫn : TS. TRẦN THỊ NGÂN HÀ Sinh viên thực hiện : HOÀNG NGỌC HUYỀN Mã số sinh viên : 1805QTNA031 Khóa : 2018-2022 Lớp : 1805QTNA HÀ NỘI - 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La” là đề tài do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Thị Ngân Hà - Giảng viên Khoa Quản trị nguồn nhân lực, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Đề tài được thực hiện trên tinh thần và sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát thực tế, tham khảo các tài liệu, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các số liệu mà tôi thu thập được về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại huyện Thuận Châu. Các số liệu sử dụng trong đề tài là hoàn toàn trung thực và chưa được công bố trong bất cứ đề tài nào. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đề tài, tôi cũng tham khảo các tài liệu liên quan của các tác giả khác và có trích dẫn nguồn đầy đủ. Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài của mình. Ngƣời cam đoan Hoàng Ngọc Huyền
  3. LỜI CẢM ƠN Kể từ khi được học tập, rèn luyện dưới mái Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, tôi đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường, các phòng, khoa, trung tâm. Tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc về sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện đó để tôi có thể học tập, tích lũy kiến thức và thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. Tôi chân thành cảm ơn các thầy, cô trong Khoa Quản trị nguồn nhân lực đã tích cực giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiến thức chuyên ngành quản trị nhân lực giúp cho tôi có những kiến thức hữu ích để có thể thực hiện được đề tài và phục vụ cho công việc sau này. Tôi xin chân thành cảm ơn cán bộ, chuyên viên tại phòng Nội vụ huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã cung cấp số liệu, tạo mọi điều kiện giúp tôi thu thập, nghiên cứu tài liệu về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC để có thể hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Trần Thị Ngân Hà - giảng viên Khoa Quản trị nguồn nhân lực đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện đề tài để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình. Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu, mặc dù đã rất cố gắng hoàn thiện tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong muốn nhận được sự tham gia, đóng góp ý kiến của Quý Thầy, Cô và các bạn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
  4. DANH MỤC VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Giải nghĩa CBCC Cán bộ công chức HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội NĐ-CP Nghị định - Chính phủ UBND Ủy ban nhân dân
  5. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê CBCC 12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021 .............................................................................. 25 Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021.......................... 26 Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021.......................... 27 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021 ............. 28 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021 .... 29 Bảng 2.6. Trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021 ................ 30 Bảng 2.7. Trình độ tin học của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021.......................... 30 Bảng 2.8. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ CBCC hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thuận Châu giai đoạn 2019-2021 ............. 31
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN. LỜI CẢM ƠN DANH MỤC VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 4 5. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................. 4 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................ 5 7. Đóng góp của đề tài ................................................................................. 5 8. Kết cấu khóa luận .................................................................................... 6 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ...................................................................... 7 1.1. Một số khái niệm .................................................................................. 7 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức............................................................. 7 1.1.2. Khái niệm chất lượng và nâng cao chất lượng CBCC ..................... 8 1.2. Vai trò của CBCC trong việc nâng cao chất lƣợng công tác............ 9 1.3. Các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lƣợng cán bộ, công chức ........ 11 1.3.1. Chính trị tư tưởng ............................................................................ 11 1.3.2. Đạo đức, lối sống .............................................................................. 12 1.3.3. Tác phong, lề lối làm việc................................................................. 12 1.3.4. Ý thức tổ chức kỷ luật....................................................................... 12 1.3.5. Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ....................... 13 1.3.6. Về trình độ ........................................................................................ 13 1.3.7. Tiêu chí về sức khỏe ......................................................................... 16
  7. 1.4. Những hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC cấp huyện ....... 17 1.4.1. Công tác phân tích công việc, xác định vị trí việc làm ................... 17 1.4.2. Công tác tuyển dụng......................................................................... 18 1.4.3. Công tác tạo nguồn, quy hoạch ....................................................... 19 1.4.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ............................................................ 19 1.4.5. Tạo động lực cho CBCC .................................................................. 20 1.4.6. Công tác đánh giá thực hiện công việc ........................................... 21 1.5. Nhân tố ảnh hƣởng đến công tác nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu...................................................... 22 1.5.1. Chế độ, chính sách đối với CBCC ................................................... 22 1.5.2. Điều kiện làm việc ............................................................................ 22 1.5.3. Khen thưởng, kỷ luật ........................................................................ 23 Tiểu kết Chƣơng 1 ..................................................................................... 23 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CBCC TẠI UBND HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA ................. 24 2.1. Tổng quan về UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La .................. 24 2.2. Thực trạng chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La...................................................................................... 26 2.2.1. Cơ cấu về độ tuổi và giới tính .......................................................... 26 2.2.2. Trình độ đội ngũ công chức............................................................. 28 2.2.3. Kỹ năng làm việc .............................................................................. 31 2.2.4. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ.......................................................... 32 2.2.5. Chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ...................................... 32 2.2.6. Công tác phân tích công việc tại UBND huyện Thuận Châu ........ 33 2.2.7. Tuyển dụng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu........... 34 2.2.8. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC tại UBND huyện Thuận Châu 34
  8. 2.3. Đánh giá công tác nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.............................................................. 37 2.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân ................................................................. 37 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 38 Tiểu kết Chƣơng 2 ..................................................................................... 40 CHƢƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CBCC TẠI UBND HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA. ................................................. 41 3.1. Quan điểm, mục tiêu và phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La ........................ 41 3.1.1. Quan điểm ......................................................................................... 41 3.1.2. Mục tiêu ............................................................................................ 42 3.1.3. Phương hướng.................................................................................. 43 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La ................................................. 44 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác CBCC hành chính ...................................................................................... 44 3.2.2. Nâng cao nhận thức cho CBCC về vai trò của việc nâng cao chất lượng CBCC................................................................................................ 45 3.2.3. Hoàn thiện chế độ và chính sách đãi ngộ, nâng cao thu nhập đối với đội ngũ CBCC ....................................................................................... 45 3.2.4. Hoàn thiện, chuẩn hóa các chức danh công chức ......................... 46 3.2.5. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ CBCC hành chính ............................................................................... 47 3.2.6. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí đối với cán bộ, công chức hành chính, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý ......................................................................................................... 50
  9. 3.2.7. Hoàn thiện đề án vị trí việc làm cơ cấu ngạch công chức các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện Thuận Châu đảm bảo chi tiết, rõ ràng trách nhiệm của từng vị trí ................................................................ 52 3.3. Khuyến nghị nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.............................................................. 53 3.3.1. Đối với tỉnh Sơn La .......................................................................... 54 3.3.2. Đối với UBND huyện Thuận Châu ................................................. 54 3.3.3. Đối với cán bộ, công chức ................................................................ 55 Tiểu kết Chƣơng 3 ..................................................................................... 55 KẾT LUẬN .................................................................................................... 57 DANH MUC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 59 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 61
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc” hay “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”[18]. Đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa hội nhập kinh tế, quốc tế như hiện nay càng làm rõ vai trò quan trọng của người cán bộ. Đối với nước ta, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được khẳng định trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước với nhiệm vụ chính trị hết sức nặng nề, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ CBCC có đủ đức, đủ tài, có khả năng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong giai đoạn cách mạng mới. Trong điều kiện thực tế như hiện nay, đội ngũ CBCC cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu về trình độ, năng lực và không ngừng học tập nâng cao trình độ, của mình để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt kể từ khi Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 7 năm 2021 Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra mục tiêu chung là: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030” [3] càng khẳng định vai trò quan trọng hơn nữa của đội ngũ CBCC. Qua rà soát, đánh giá, đa số CBCC tại UBND huyện Thuận Châu có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, có lối sống giản dị, gần gũi với nhân dân, tâm huyết với cơ sở; luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng nên trình độ của CBCC ngày càng cao, một số CBCC có tư duy mới (dám nghĩ, dám làm, 1
  11. dám chịu trách nhiệm), kỹ năng quản lý nhà nước ngày càng thành thạo; được quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định; tạo điều kiện bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, đa số CBCC nhiệt tình, có trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện Thuận Châu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì công tác nâng cao chất lượng CBCC của huyện Thuận Châu còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là công chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ; cán bộ có năng lực, kinh nghiệm trong dự báo, có tầm nhìn chiến lược còn thiếu đội ngũ kế cận do chưa thu hút được nhiều sinh viên có trình độ, kiến thức cao về công tác tại huyện; tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản lý là nữ dân tộc còn thấp; công tác đánh giá, bố trí, sắp xếp, luân chuyển chưa sát với thực tiễn, năng lực công tác và yêu cầu nhiệm vụ. Do vậy, đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La” là đề tài hết sức cấp thiết, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đề xuất một số giải pháp cải thiện hoạt động, nâng cao chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La nói riêng và góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Đề tài về nâng cao chất lượng CBCC là một trong những vấn đề quan trọng của công tác tổ chức và sử dụng cán bộ đã được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học nghiên cứu trong phạm vi cả trong và ngoài nước phản ánh một cách đa dạng và phong phú ở nhiều góc độ khác nhau. Tiêu biểu có thể kể đến như: Tác giả Ngô Thành Can (2008), bài báo: “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CBCC” [10]. Trong bài báo tác giả Ngô Thanh Can đã làm rõ 2
  12. những thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC và đề xuất một số giải pháp cần thiết để giúp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đào tạo, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong cơ quan hành chính Nhà nước. Trong Luận văn Thạc sĩ kinh tế với đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc” [9] của tác giả Lê Văn Bùi đã nghiên cứu và chỉ rõ những thực trạng và đưa ra giải pháp về nâng cao lượng của cả đội ngũ cán bộ và công chức cấp xã của huyện Tam Dương. PGS Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” [11], NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Nội dung luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong sử dụng tiêu chuẩn cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Điểm nổi bật và luận cứ là đưa ra nội dung, “tiêu chuẩn hóa cán bộ” đây là một điểm đổi mới trong công tác cán bộ. TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” [13], NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ CBCC; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của CBCC đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Trong Luận văn Thạc sĩ: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức 3
  13. hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương” [12] của tác giả Nguyễn Kim Diện đã tập chung tìm nghiên cứu về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong cơ quan hành chính cấp tỉnh. Những nội dung này là nền tảng để tác giả thực hiện nghiên cứu tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. CBCC có vai trò, ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng, là chủ thể thực thi pháp luật, quản lý mọi vấn đề trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hiện nay thì công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị huyện Thuận Châu hiện nay. Ngoài ra, để thực hiện đề tài nghiên cứu, tôi còn tìm hiểu một số công trình nghiên cứu khác để tìm hiểu và thực hiện đề tài. 3. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu và đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. - Phạm vi nghiên cứu khóa luận: Các phòng chuyên môn tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Giai đoạn 2019-2021. 5. Giả thuyết nghiên cứu Giả thuyết 1. UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã chú trọng tới việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Tuy nhiên việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng còn chưa hiệu quả, chất 4
  14. lượng đội ngũ CBCC được đào tạo còn chưa cao. Giả thuyết 2. Phẩm chất đạo đức có ảnh hưởng tích cực đến nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, Sơn La. Giả thuyết 3. Công tác đánh giá hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng CBCC tại UBND huyện Thuận Châu đã được thực hiện, tuy nhiên việc đánh giá hiệu quả đào tạo còn chưa chính xác, chưa khách quan và chưa gắn với kết quả thực tế dẫn đến những hạn chế trong công tác nâng cao chất lượng cho đội ngũ CBCC. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp, tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như sau: - Phương pháp phân tích và tổng hợp dữ liệu: Thu thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài khóa luận tốt nghiệp, chủ yếu là báo cáo theo, báo cáo theo quý của cơ quan, bài viết chuyên nghành. Trong đề tài khóa luận tốt nghiệp ở phần thực trạng có sử dụng số liệu thống kê của các phòng ban chuyên môn tại UBND huyện Thuận Châu. - Phương pháp so sánh, đánh giá: So sánh chất lượng của đội ngũ công chức của huyện Thuận Châu qua các năm từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá để thấy được những mặt mạnh cần phát huy và những mặt hạn chế cần khắc phục. Ngoài đề tác giả còn sử dụng một số phương pháp bổ trợ như: Quan sát kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn ,… 7. Đóng góp của đề tài * Đóng góp về mặt lý luận Khóa luận tốt nghiệp đã tiếp tục kế thừa và phát triển mở rộng cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Đồng thời thực hiện nghiên cứu phát triển đề tài thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng CBCC tại UBND 5
  15. huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. * Đóng góp về mặt thực tiễn Khóa luận tốt nghiệp “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La” có ý nghĩa to lớn trong việc đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ CBCC tại UBND huyện, góp phần quan trọng trong việc cải thiện nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, tạo môi trường làm việc thoải, CBCC yên tâm công tác, cống hiến. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu suất làm việc của người lao động, đưa huyện Thuận Châu ngày càng phát triển. 8. Kết cấu khóa luận Chương 1. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Chương 2. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Chương 3. Đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 6
  16. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức 1.1.1.1. Khái niệm “cán bộ” “Cán bộ” là thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ những người giữ vai trò quan trọng trong các tổ chức, thực hiện chức năng lãnh đạo và điều hành trong tổ chức. Trong Luật Cán bộ, công chức của Việt Nam sửa đổi năm 2019 đã đưa ra khái niệm:“Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ và chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp trung ương, cấp thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện), có trong biên chế và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [1]. Đây là khái niệm mà tác giả sử dụng trong đề tài này. 1.1.1.2. Khái niệm công chức Trong lịch sử ra đời và phát triển của nền công vụ, có thể thấy bất cứ Nhà nước nào trên thế giới cũng đều cần xây dựng một đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, phẩm chất tốt, quan điểm chính trị đúng đắn, làm việc nghiêm túc vì bổn phận của mình trước nhân dân. Công chức theo cách hiểu chung: là những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước, do ngân sách nhà nước trả lương. Tại Việt Nam, ngày 20/5/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành sắc lệnh 76/SL về “Quy chế công chức”, đây được xem là văn bản pháp luật đầu tiên có liên quan trực tiếp đến khái niệm này. Điều 1 của sắc lệnh quy định: “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài 7
  17. nước đều là công chức”. Thời gian sau đó, chúng ta cũng đã có nhiều văn bản đề cập đến công chức và gần đây nhất, trước đòi hỏi, sự thay đổi của thực tiễn khách quan, ngày 13/11/2008, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật cán bộ, công chức. Tại khoản 2, Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức năm 2019 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [1]. Khái niệm công chức trên là khái niệm công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói chung. Trong đề tài này, chỉ nghiên cứu về công chức công tác trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện với đặc trưng: “là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, giữ một công việc thường xuyên, làm việc trong công sở, chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.1.2. Khái niệm chất lượng và nâng cao chất lượng CBCC Theo từ Từ điển tiếng Việt: “Chất lượng” mang ý nghĩa bao quát nhất là “những cái tạo nên về mặt phẩm chất, giá trị cốt lõi của một con người, một sự vật, sự việc”[15]. Chất lượng của con người là một khái niệm phức tạp. Bao gồm các phẩm chất về thể lực, tâm lực, trí lực, trình độ đào tạo, kinh nghiệm làm việc, 8
  18. phẩm chất về đạo đức, chính trị,... Chất lượng CBCC bao gồm: Thứ nhất, Chất lượng về mặt phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực làm việc, khả năng thực thi công vụ,... Chất lượng của từng cá nhân CBCC sẽ tạo nên chất lượng của cả đội ngũ, cả tập thể. Thứ hai, Chất lượng của toàn bộ đội ngũ CBCC với tư cách là một tập thể hoàn chỉnh, thể hiện ở cơ cấu tổ chức được bố trí một cách khoa học, có tỉ lệ phù hợp, cân đối, hợp lý về mặt số lượng, giới tính và độ tuổi. Với những đặc điểm của CBCC có thể đưa ra định nghĩa: Chất lượng đội ngũ CBCC là tổng thể các đặc tính, sức khỏe, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức-chính trị, kinh nghiệm, kỹ năng và mức độ thích ứng, những phẩm chất tạo nên giá trị của CBCC được đánh giá thông qua các tiêu chí cụ thể trong quá trình quản lý hành chính nhà nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp huyện là sự cải thiện, phát triển hơn về trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức của mỗi CBCC, làm cho chất lượng của đội ngũ CBCC đươc nâng lên. 1.2. Vai trò của CBCC trong việc nâng cao chất lƣợng công tác CBCC có vai trò, ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng. CBCC là chủ thể thực thi pháp luật, quản lý mọi vấn đề trong đời sống xã hội nhằm thực hiện các nhiệm vụ và chức năng mà Nhà nước đề ra; bảo vệ lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân; điều hành các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa trong quá trình hoạt động của bộ máy Nhà nước, đảm bảo giữ vững chính trị - xã hội mục đích thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới. “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, mọi sự có thành công tốt đẹp hoặc thất bại đều do cán bộ mà nên”[14]. Đội ngũ CBCC ngoài những đặc điểm, vai trò chung còn có những vị 9
  19. trí, vai trò khác cũng hết sức quan trọng. Tầm quan trọng của công tác nâng cao chất lượng đội ngũ này thể hiện ở chỗ: Thứ nhất, UBND cấp huyện là cơ quan cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở trung ương và thực thi chính sách cấp tỉnh. Là cầu nối các mối quan hệ giữa tổ chức Đảng các cấp, giữa Nhà nước với nhân dân, đồng thời là cấp hành chính mang tính trung gian có vai trò triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương, thúc đẩy tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, giải quyết các chính sách xã hội. Qua đó thấy được, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC là một nhiệm vụ quan trọng, một yêu cầu tất yếu để các chính sách được thực thi một cách đúng đắn, hiệu quả. Thứ hai, CBCC luôn giữ một vai trò hết sức đặc biệt trong công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ chính quyền cấp cơ sở. Hiệu quả, hiệu lực của bộ máy chính quyền được quyết định phần lớn dựa trên năng lực thực thi công vụ và hiệu quả công việc của CBCC. Do đó, đòi hỏi CBCC phải là người có năng lực chuyên môn, trình độ phù hợp, phẩm chất toàn diện, nhất là năng lực vận động quần chúng, thì mới bảo đảm “không bỏ sót lực lượng nào” trong khi dân vận. Thứ ba, CBCC cấp huyện là cấp triển khai, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đồng thời nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện và phản ánh lại để có sự điều chỉnh, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Bời vậy, đòi hỏi đội ngũ CBCC cấp này phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong mọi hoạt động. Họ phải biết tập hợp, thu hút tài năng, trí tuệ từ Đảng viên và quần chúng nhân dân, triển khai, thực 10
  20. hiện kế hoạch phát triển KT- XH sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tổ chức chỉ đạo phối hợp giữa chính quyền và nhân dân cùng nhau thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Thứ tư, CBCC là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đây là lực lượng giữ vai trò trong việc giải quyết các công việc của nhà nước, thực thi quyền lực của nhà nước. Đồng thời, đây là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong hoàn thiện hệ thống chính trị của địa phương, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tham mưu, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC là đòi hỏi cấp thiết trong công cuộc cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Đảm bảo đội ngũ CBCC có sự phát triển vượt bậc để vận hành bộ máy Nhà nước, đáp ứng nhu cầu, ứng phó, thích nghi được với mọi sự thay đổi của xã hội. 1.3. Các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lƣợng cán bộ, công chức Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC cấp huyện là các tiêu chí cụ thể, mục đích đo lường hiệu quả trong hoạt động thực thi công vụ của CBCC, bao gồm các nội dung cụ thể như: Cơ cấu giới tính, độ tuổi, trình độ chuyên môn, tiêu chí sức khỏe, phẩm chất đạo đức lối sống, chính trị tư tưởng, tác phong, lề lối làm việc hiệu quả thực hiện công việc,.... Cụ thể hơn nữa là các tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng CBCC theo 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ; không hoàn thành nhiệm vụ. 1.3.1. Chính trị tư tưởng Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; Có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1