intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh" cung cấp cơ sở khoa học để đánh giá kết quả đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử, xác định những nguyên nhân ảnh hưởng đến đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử trong những năm vừa qua tại BIDV Chi nhánh TP.HCM. Đồng thời, đề xuất các giải pháp và kiến nghị trình bày trong đề tài có thể được áp dụng để thúc đẩy nhằm đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại BIDV Chi nhánh TP.HCM trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HÀ PHẠM DIỄM TRANG ĐA DẠNG HÓA DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 7340201 TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HÀ PHẠM DIỄM TRANG ĐA DẠNG HÓA DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 7340201 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHẠM THỊ TUYẾT TRINH TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
  3. i NHẬN XÉT CỦA NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Tp.HCM, ngày …… tháng …… năm 2018 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
  4. ii NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Tp. HCM, ngày …… tháng …… năm 2018 Chủ tịch Hội đồng xét duyệt
  5. iii TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trong xu thế phát triển ng nghệ s , iệt là trong thời i á h m ng ng nghiệp 4.0, h vụ TT T ngày àng ng v i tr qu n tr ng trong ho t ộng ng n hàng. Việ ánh giá tình hình ng h h vụ th nh toán iện tử là rất qu n tr ng ể thấy ƣợ những những h n hế ần khắp phụ k p thời nhằm phát triển theo k p xu hƣớng thế giới. Do , mụ tiêu ủ ề tài là ph n tí h thự tr ng, ánh giá những thành tựu và h n hế về phát triển h vụ TT T trong những năm qu t i BIDV hi nhánh TP. HCM – một trong những hi nhánh hủ lự ủ một trong n ng n hàng lớn nhất Việt N m, từ ề xuất giải pháp ng h h vụ TT T ủ BIDV hi nhánh TP. HCM trong thời gi n tới. ể thự hiện, ề tài sử ụng á phƣơng pháp nghiên ứu nh tính ể nghiên ứu á tài liệu; thự hiện th ng kê, so sánh, ph n tí h, tổng hợp và hệ th ng các th ng tin thu thập. Qu thấy ƣợ BIDV t i hi nhánh TP. HCM ung ấp khá ng ng s lƣợng ng ụ TT T, tuy nhiên mứ ộ phát triển TT T n tập trung, kh ng ồng ều. Từ kết quả ph n tí h t i ấp ộ hi nhánh ủ BIDV, ề tài ũng ƣ r một s ề xuất ho BIDV nhằm ng nh mụ ng ụ TT T ể phát triển ẫn ầu trong lĩnh vự này.
  6. iv LỜI CẢM ƠN ƣợ sự ph n ng ủ quý thầy kho Tài hính, Trƣờng ih Ng n hàng TPHCM, sau gần tháng em ã hoàn thành Kh luận t t nghiệp “Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh”. ể hoàn thành kh luận, ngoài sự nỗ lự h hỏi ủ ản th n n sự hƣớng ẫn tận tình ủ Ph m Th Tuyết Trinh, ngƣời ã hƣớng ẫn ho em trong su t thời gi n thự tập, ã nh hƣớng ể em hoàn thành kh luận t t nghiệp. em h n thành ảm ơn cô và chúc cô ồi ào sứ khoẻ. Em ũng xin ám ơn á á nhà quản lý và á án ộ ng n hàng BIDV Chi nhánh Thành ph Hồ Chí Minh ã t o iều kiện thuận lợi nhất ho em trong quá trình nghiên ứu, thu thập th ng tin, s liệu ể hoàn thành kh luận. Tuy nhiên vì kiến thứ huyên m n n h n hế và ản th n n thiếu nhiều kinh nghiệm thự tiễn nên nội ung ủ kh luận t t nghiệp kh ng tránh khỏi những thiếu s t, em rất mong nhận sự g p ý, hỉ ảo thêm ủ quý thầy ể kh luận t t nghiệp này ƣợ hoàn thiện hơn. Xin h n thành ám ơn.
  7. v LỜI CAM ĐOAN Kh luận này là ng trình nghiên ứu riêng ủ tá giả, kết quả nghiên ứu là trung thự , trong kh ng á nội ung ã ƣợ ng trƣớ y ho á nội ung o ngƣời khá thự hiện ngo i trừ á trí h ẫn ƣợ ẫn nguồn ầy ủ trong kh luận. TP.HCM, ngày tháng năm 2018 Sinh viên thực hiện
  8. vi MỤC LỤC TÓM TẮT Ề TÀI ........................................................................................ iii LỜI CẢM ƠN ................................................................................................ iv LỜI CAM OAN ............................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... ix DANH MỤC HÌNH .........................................................................................x DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... xi LỜI MỞ ẦU ..................................................................................................1 1. Tính ấp thiết ủ ề tài ...............................................................................1 2. Mụ tiêu nghiên ứu.....................................................................................2 2.1. Mụ tiêu tổng quát .................................................................................2 2.2 Mụ tiêu ụ thể .......................................................................................2 3. C u hỏi nghiên ứu ......................................................................................2 4. i tƣợng, ph m vi nghiên ứu ...................................................................2 5. Phƣơng pháp nghiên ứu..............................................................................2 5.1. Ph n lo i ữ liệu ....................................................................................3 5.2. Quy trình nghiên ứu .............................................................................3 6. nghĩ kho h và thự tiễn ủ ề tài .....................................................4 7. B ụ ủ ề tài ..........................................................................................5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ L LU N VỀ A D NG HÓA D CH VỤ TT T .....6 1.1. Tổng qu n về h vụ th nh toán iện tử ..................................................6 1.1.1. Khái niệm h vụ th nh toán iện tử.................................................6 1.1.2. Cá ng ụ TT T .............................................................................6 1.1.3. Lợi í h ủ TT T ...............................................................................9 1.1.4. Rủi ro ủ TT T ................................................................................9
  9. vii 1.2. Cơ sở lý luận về ng h h vụ TT T ..........................................10 1.2.1. Khái niệm ng h h vụ TT T .............................................10 1.2.2. Tính ần thiết ủ ng h h vụ TT T .................................11 1.2.3. Nội ung ng h h vụ TT T ...............................................13 1.3 Cá nh n t tá ộng ến ng h h vụ TT T.............................14 1.4. Kinh nghiệm ng h h vụ TT T ...............................................18 1.4.1. Kinh nghiệm qu tế.........................................................................18 1.4.2. Kinh nghiệm trong nƣớ ...................................................................21 1.5. Tổng qu n về á nghiên ứu liên qu n .............................................27 1.5.1. Cá ng trình nghiên ứu ở nƣớ ngoài ..........................................27 1.5.2. Cá ng trình nghiên ứu trong nƣớ .............................................29 Tóm tắt Chƣơng 1 ..........................................................................................33 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH HO T ỘNG A D NG HÓA D CH VỤ TT T CỦA NGÂN HÀNG TMCP ẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH TP.HCM TRONG GIAI O N 2014-2017 .............................................................33 2.1. Tổng qu n về ho t ộng ủ BIDV và BIDV Chi nhánh TP.HCM .......33 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................33 2.1.2. Cơ ấu tổ hứ và quản tr ................................................................34 2.1.3. Kết quả ho t ộng .............................................................................35 2.2. Thự tr ng ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM trong giai o n 2014-2017 ..............................................................................39 2.3. ánh giá ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM trong gi i o n 2014-2017 ........................................................................................51 2.3.1 Những kết quả t ƣợ .....................................................................51 2.3.2 Tồn t i và nguyên nh n .....................................................................54 T m tắt hƣơng 2 ...........................................................................................59 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP A D NG HÓA D CH VỤ TT T CỦA BIDV T I CHI NHÁNH TP. HCM ....................................................................................59
  10. viii 3.1. Những nh hƣớng liên qu n ến ng h h vụ TT T ...............59 3.1.1. nh hƣớng ng h h vụ TT T ủ nhà nƣớ ....................59 3.1.2. nh hƣớng ng h h vụ TT T ủ BIDV .........................61 3.2. Giải pháp ể triển kh i theo nh hƣớng ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM...................................................................................65 3.3. ề xuất, kiến ngh ...................................................................................67 3.3.1. i với Ng n Hàng Nhà nƣớ Việt N m .........................................67 3.3.2. i với BIDV ...................................................................................67 T m tắt hƣơng 3 ...........................................................................................69 KẾT LU N CỦA Ề TÀI ............................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................71 PHỤ LỤC .......................................................................................................76
  11. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT K hiệu vi t tắt Nguyên ngh a 1 BIDV Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Ng n hàng thƣơng m i ổ phần ầu Tƣ và Phát Triển Việt N m 2 TP.HCM Thành ph Hồ Chí Minh 3 TT T Th nh toán iện tử 4 VIP Very Important Person – Khá h hàng qu n tr ng 5 NHNN Ng n hàng Nhà nƣớ 6 TTKDTT Th nh toán kh ng ùng tiền m t
  12. x DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. M trận Ansoff ..........................................................................................13 Hình 2.1. Cơ ấu tổ hứ ủ BIDV .........................................................................34 Hình 2.2. Sơ ồ ơ ấu tổ hứ hi nhánh ................................................................35 Hình 2.3. Tăng trƣởng ho t ộng ủ BIDV trong gi i o n 2014-2017 .................36 Hình 2.4. Tăng trƣởng ho t ộng ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017..................................................................................................................38 Hình 2.5. Do nh s th nh toán qu thẻ và s lƣợng á lo i thẻ t i BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017 ........................................................................44 Hình 2.6. T ộ tăng s lƣợng á lo i thẻ và t ộ tăng o nh s th nh toán ình qu n mỗi thẻ t i BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017 .................46 Hình 2.7. Tăng trƣởng o nh s và s m n TT T trự tuyến qu ng n hàng trự tuyến theo nh m khá h hàng ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014- 2017 ...........................................................................................................................48 Hình 2.8. Cơ ấu theo nh m khá h hàng về o nh s và s m n TT T trự tuyến qua BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017 .....................................49 Hình 2.9. Cơ ấu o nh s TT T ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM ..........................52 Hình 2.10. T ộ tăng trƣởng o nh s TT T ủ á lo i ng ụ ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017..............................................................53
  13. xi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Kết quả ho t ộng ủ BIDV trong gi i o n 2014-2017 ........................36 Bảng 2.2. Kết quả ho t ộng ến năm 2017 ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM ..........37 Bảng 2.3. iểm nổi ật ủ thẻ tín ụng ùng trong TT T gi i o n 2014-2017 t i BIDV Chi nhánh TP.HCM ...................................................................................40 Bảng 2.4. Tình hình o nh s th nh toán qu thẻ tín ụng và s lƣợng thẻ tín ụng ủ BIDV Chi nhánh TP.HCM trong gi i o n 2014-2017 .....................................41 Bảng 2.5. iễm nổi ật ủ một s thẻ ghi nợ gi i o n 2014-2017 t i BIDV Chi nhánh TP.HCM ..................................................................................................43 Bảng 2.6. Do nh s và s m n TT T qu ng n hàng trự tuyến ủ BIDV hi nhánh TP. HCM ........................................................................................................47 Bảng 2.7. Do nh s và s m n th nh toán qu tín nhắn iện tho i ủ BIDV hi nhánh TP. HCM trong gi i o n 2014-2017.............................................................50
  14. 1 LỜI MỞ ĐẦU . Tính c p thi t của đ tài Trong xu thế phát triển ng nghệ s , iệt là trong thời i á h m ng ng nghiệp 4.0, h vụ TT T ngày àng ng v i tr qu n tr ng trong ho t ộng ng n hàng. Sự phát triển ủ ng nghệ th ng tin ã t o nền tảng phát triển ng ng ụ TT T áp ứng ho nhu ầu phát triển kinh tế. Thự hiện ề án phát triển th nh toán kh ng ùng tiền m t t i Việt N m gi i o n 2016-2020 với á giải pháp phát triển TT T phụ vụ thƣơng m i iện tử; ẩy m nh phát triển, ứng ụng á phƣơng tiện và m hình th nh toán hiện i; ẩy m nh TT T trong khu vự Chính phủ, h vụ hành hính ng, t o iều kiện thuận lợi ho hính phủ, o nh nghiệp và ngƣời n thự hiện ng, linh ho t á h vụ TT T,..(Chính phủ, 2016). Gần y, ề án ẩy m nh th nh toán qu ng n hàng i với á h vụ ng: thuế, iện, nƣớ , h phí, viện phí và hi trả á hƣơng trình an sinh xã hội ã ƣợ n hành ể triển kh i với á giải pháp t o hành l ng pháp lý ho á ng n hàng ung ứng ng á sản phẩm, h vụ th nh toán trên ơ sở ứng ụng ng nghệ hiện i; triển kh i ứng ụng á hình thứ , ng ụ mới, hiện i phụ vụ thanh toán qua ngân hàng; Khuyến khí h á m hình hợp tá giữ ng n hàng với á tổ hứ trung gi n th nh toán ể ung ấp á sản phẩm h vụ th nh toán,…(Chính phủ, 2018). T i BIDV, với mụ tiêu và nh hƣớng phát triển là ng n hàng m nh, hiện i uy tín trong nƣớ và thế giới, ã giữ vững v trí là ng n hàng hàng ầu ung ấp á h vụ ng n hàng iện tử tiện í h, hiện i hất lƣợng o áp ứng nhu ầu ủ s lƣợng lớn khá h hàng (BIDV, 2017). Do vậy, việ ng h h vụ TT T ằng á giải pháp hiệu quả là vấn ề ấp thiết ho phát triển ho t ộng ủ BIDV nói chung và BIDV hi nhánh TP.HCM n i riêng. Qu h tập, nghiên ứu và tiếp ận với ho t ộng ng n hàng t i BIDV hi nhánh TP.HCM, tá giả ã lự h n ề tài: “Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh” làm ề tài Kh luận với mong mu n ng g p vào phát triển h
  15. 2 vụ TT T t i BIDV hi nhánh TP.HCM trong thời gi n tới. . Mục tiêu nghiên c u 2.1. Mục tiêu tổng quát Ph n tí h thự tr ng, ánh giá những thành tựu và h n hế về phát triển h vụ TT T trong những năm vừ qu và ề xuất giải pháp ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP.HCM trong thời gi n tới. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Ph n tí h thự tr ng và ánh giá th ng qu nội ung và các tiêu chí về ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM, hỉ r thành tựu, h n hế và nguyên nh n h n hế. - Ðề xuất giải pháp ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM trong thời gi n tới. . Câu h i nghiên c u Nội ung nghiên ứu ủ ề tài tập trung giải áp những u hỏi s u: - BIDV hi nhánh TP.HCM ã thự hiện á h vụ TT T nhƣ thế nào? - Những thuận lợi, kh khăn trong quá trình thự hiện á h vụ TT T t i BIDV hi nhánh TP.HCM? - Những giải pháp thiết thự nào ể ng h á h vụ TT T t i BIDV hi nhánh TP.HCM trong thời gi n tới? . Đối tƣ ng, phạm vi nghiên c u i tƣợng nghiên ứu ủ ề tài: Là sự ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP HCM. Ph m vi kh ng gi n: Nghiên ứu ƣợ thự hiện t i BIDV hi nhánh TP HCM. Ph m vi thời gi n: Dữ liệu ùng ể thự hiện ề tài ƣợ thu thập từ năm 2014-2017 5. Phƣơng pháp nghiên c u Khóa luận sử ụng á phƣơng pháp, ng ụ nghiên ứu nh tính ể nghiên ứu á tài liệu; thự hiện th ng kê, so sánh, ph n tí h, tổng hợp và hệ th ng các
  16. 3 th ng tin thu thập. Trong : - Phƣơng pháp th ng kê: Th ng qu thu thập th ng tin, s liệu từ BIDV, BIDV Chi nhánh TP.HCM, tr ng m ng iện tử nhằm trình ày quá trình ng hóa h vụ TT T t i BIDVChi nhánh TP.HCM theo trình tự thời gi n liên tụ ủ á sự kiện, thiết lập á ảng th ng kê về s lƣợng, xá nh t ộ tăng trƣởng qu á năm thự hiện ng hóa h vụ TT T. - Phƣơng pháp so sánh, ph n tí h, tổng hợp: Dự vào nguồn tài liệu sơ ấp và thứ ấp ể tổng hợp và hình thành ơ sở lý luận về ng h h vụ TT T. ồng thời, qu nguồn th ng tin, s liệu từ á tài liệu sơ ấp, thứ ấp ủ BIDV, BIDV Chi nhánh TP.HCM và tr ng m ng iện tử, ề tài tiến hành so sánh, ph n tí h, tổng hợp về ng h h vụ TT T t i BIDV Chi nhánh TP.HCM trong những vừ qu . Qu ánh giá thự tr ng về ng h h vụ TT T theo các tiêu hí ụ thể, xá nh nguyên nh n và á yếu t tá ộng ến ng h h vụ TT T t i BIDV Chi nhánh TP.HCM. 5.1. Phân loại dữ liệu - S liệu thứ ấp: Dữ liệu ùng ể thự hiện ề tài ƣợ thu thập từ năm 2014- 2017. Tá giả thu thập từ á áo áo ủ BIDV hi nhánh TP HCM, BIDV, các tài liệu, áo áo, tr ng m ng iện tử. - S liệu sơ ấp: S liệu từ á tr ng áo iện tử, ài ăng t p hí. 5.2. u tr nh nghiên c u Kh luận thự hiện nghiên ứu theo quy trình nhƣ s u:
  17. 4 Hình 5.1. Quy trình nghiên c u Tổng qu n lý luận về phát triển h vụ TT T Nội ung và tiêu hí ánh giá về ng h h vụ TT T Phƣơng pháp nghiên ứu Phƣơng pháp Phƣơng pháp so sánh, phân th ng kê tí h, tổng hợp Thu thập th ng tin, s liệu ể ánh giá thự tr ng ng h h vụ TT T Giải pháp, ki n nghị 6. ngh a khoa học và thực tiễn của đ tài ề tài ung ấp ơ sở kho h ể ánh giá kết quả ng h h vụ TT T, xá nh những nguyên nh n ảnh hƣởng ến ng h h vụ TT T trong những năm vừ qu t i BIDV Chi nhánh TP.HCM. ồng thời, ề xuất các giải pháp và kiến ngh trình ày trong ề tài thể ƣợ áp ụng ể thú ẩy nhằm ng h h vụ TT T t i BIDV Chi nhánh TP.HCM trong thời gi n tới.
  18. 5 7. Bố cục của đ tài Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về ng h h vụ TT T. Nội ung hƣơng này sẽ trình ày á lý thuyết về h vụ TT T, á tiêu hí ánh giá ng h h vụ TT T và á kinh nghiệm trong nƣớ và qu tế trong ng h h vụ TT T Chƣơng 2: Phân tích ho t ộng ng h h vụ TT T ủ ng n hàng TMCP ầu tƣ và Phát triển hi nhánh TP. HCM trong gi i o n 2014-2017. Chƣơng 2 sẽ trình ày kết quả ho t ộng ng h h vụ TT T ủ BIDV chi nhánh TP. HCM trong gi i o n 2014-2017 và ánh giá á kết quả ự trên á tiêu hí ã nêu ở Chƣơng 1. Bên nh ph n tí h á nh n t ảnh hƣởng tới ho t ộng ng h h vụ TT T ủ BIDV chi nhánh TP. HCM. Chƣơng 3: Giải pháp ng h h vụ TT T ủ BIDV t i hi nhánh TP. HCM. Nội ung Chƣơng 3 sẽ ự vào ánh giá kết quả ho t ộng ng h h vụ TT T ủ BIDV chi nhánh TP. HCM ể ƣ r á giải pháp phù hợp ho BIDV chi nhánh TP. HCM và một s ề xuất ho BIDV.
  19. 6 CHƢƠNG : CƠ SỞ L LUẬN VỀ ĐA DẠNG HÓA DỊCH VỤ TTĐT 1.1. T ng quan v dịch vụ thanh toán điện tử 1. . . hái niệm d ch vụ th nh toán iện t Th nh toán iện tử thể ƣợ nh nghĩ theo nghĩ rộng là th nh toán ƣợ ắt ầu, xử lý và nhận ƣợ á khoản TT T. Ph m vi o gồm á h vụ TT T hỗ trợ á gi o h thƣơng m i iện tử (Do nh nghiệp với ngƣời tiêu ùng - business to consumer, B2C) ho TT T giữ những ngƣời tiêu ùng (ngƣời với ngƣời - person to person, P2P) và t o thành những khái niệm mới, vƣợt r ngoài á ng ụ th nh toán truyền th ng ƣợ ung ấp ởi ngành ng n hàng (Europe n central bank, 2004). Theo Suman và Divakara (2015), TT T là một gi o h tài hính iễn r trự tuyến giữ ngƣời mu và ngƣời án. Nội ung ủ gi o h này thƣờng sử ụng một s ng ụ tài hính s (nhƣ thẻ tín ụng s ƣợ mã hoá, sé iện tử ho tiền m t kỹ thuật s ) ƣợ hỗ trợ ởi ng n hàng ho ơn v trung gi n ho ên nhận th nh toán hợp pháp. Thuật ngữ “th nh toán iện tử” là ụm từ tập hợp ho nhiều lo i ng ụ TT T khá nh u (nghĩ là th nh toán trự tuyến), xử lý á gi o h và ứng ụng th nh toán qu á tr ng we ủ á nhà kinh o nh trự tuyến và thƣơng m i iện tử (Sum n và Div k r , 2015). Một khái niệm khá , TT T là hình thứ mà ngƣời mu và ngƣời án m kết tài hính với nh u th ng qu á phƣơng tiện iện tử (David, 2004). Nhƣ vậy, qu á khái niệm trên thể hiểu TT T là một gi o h tài hính iễn r trự tuyến giữ á á nh n với nh u ho giữ á nh n với o nh nghiệp, ƣợ hỗ trợ ởi ng n hàng ho ơn v trung gi n ho ên nhận th nh toán hợp pháp ằng việ sử ụng á phƣơng tiện iện tử. 1. . . ác công cụ TTĐT Có sáu ng ụ TT T ủ ng n hàng nhƣ s u: Một là, th nh toán ằng thẻ. Trong o gồm: - Thẻ tín ụng: Thẻ tín ụng ho phép hủ thẻ ƣợ một h n mứ tín ụng
  20. 7 ể v y tiền th nh toán ho hàng h , h vụ. Tài khoản ủ thẻ tín ụng là tài khoản tín ụng xoay vòng. Cá thƣơng hiệu ung ấp thẻ tín ụng là AMEX, Diners Club, MasterCard, Visa (Lupu và ộng sự, 2016). - Thẻ ghi nợ: Thẻ ghi nợ ƣợ liên kết trự tiếp với tài khoản th nh toán ủ ngƣời ùng. Thẻ ghi nợ yêu ầu nhập mã PIN khi sử ụng t i á iểm th nh toán (Point of Sale-POS), ho thấy rằng gi o h qu thẻ ghi nợ n toàn hơn thẻ tín ụng ằng á h ắt uộ thự hiện xá thự h i lớp nhƣ một phƣơng pháp ể xá nhận nh tính ủ hủ thẻ. Nhiều nhà ung ấp sản phẩm, h vụ ũng ho phép lự h n th nh toán trự tuyến ằng thẻ ghi nợ th ng qu h vụ th nh toán liên kết với nhà ung ấp thẻ và trong á trƣờng hợp này, ngƣời tiêu ùng phải nhập mật khẩu ể xá thự (Lupu và ộng sự, 2016). - Thẻ trả trƣớ : Thẻ này thể sử ụng ể mu sắm nhƣ thẻ ghi nợ và thẻ tín ụng; iểm khá iệt hính là ần phải n p tiền vào tài khoản thẻ trƣớ và hỉ ƣợ hi tiêu trong giới h n ủ tài khoản này. Thẻ trả trƣớ tính n toàn ho ngƣời tiêu ùng và ễ tiếp ận i với những ngƣời hƣ từng tiếp ận h vụ ng n hàng, vì vậy y là một ng ụ th nh toán phổ iến i với một s qu gi và nh m khá h hàng nhỏ tuổi hƣ ƣợ tiếp ận thẻ tín ụng (Lupu và ộng sự, 2016). Hai là, ví iện tử: Ví iện tử là một ng ụ ể ngƣời ùng lƣu trữ tiền, thể ƣới ng kỹ thuật s ho là ví vật lý. Ví iện tử hứ năng thẻ tín ụng, thẻ ghi nợ, ho phép tiếp ận tới nhiều ng ụ th nh toán khá nhƣ huyển tiền qu ng n hàng trự tuyến. Một s ví iện tử ho phép ngƣời sử ụng n p tiền vào trong ví, ung ấp trải nghiệm th nh toán t t hơn và ơn giản h việ th nh toán trự tuyến và th nh toán i ộng Lupu và ộng sự, 2016). Ba là, th nh toán iện tử qu ng n hàng trự tuyến (The Online B nking e- Payments-OBeP): Thanh toán iện tử qu ng n hàng trự tuyến là một lo i m ng lƣới th nh toán ƣợ thiết kế ể thự hiện á gi o h huyển tiền trự tuyến giữ các ngân hàng. Ngƣời ùng ƣợ xá thự ng y lập tứ ởi tổ hứ tài hính ủ h , h ƣợ phép sử ụng một s tiền ng y lập tứ và tổ hứ tài hính ủ h ảm ảo thanh toán cho bên bán hàng (Lupu và ộng sự, 2016).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2