Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ĐOÀN CÔNG QUỐC TUẤN<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CAMELS VÀ PEARLS<br />
TRONG ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
QUÂN ĐỘI<br />
<br />
Khóa học 2010 – 2014<br />
<br />
SVTH: Đoàn Công Quốc Tuấn – K44A TCNH<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CAMELS VÀ PEARLS<br />
TRONG ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
QUÂN ĐỘI<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Đoàn Công Quốc Tuấn<br />
<br />
TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Lớp: K44A TCNH<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, Tháng 05/2014<br />
SVTH: Đoàn Công Quốc Tuấn – K44A TCNH<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ<br />
<br />
uế<br />
<br />
lực của bản thân, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến Quý<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Thầy Cô trường Đại học Kinh tế Huế nói chung và Thầy Cô<br />
khoa Kế toán – Tài chính nói riêng, đã tận tâm giảng dạy tôi<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu vừa qua.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo cùng các Anh Chị<br />
trong ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội - chi nhánh<br />
<br />
họ<br />
<br />
Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
thực tập cũng như thu thập những thông tin cần thiết trong<br />
quá trình nghiên cứu.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Trần Thị Bích Ngọc đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi<br />
<br />
Tr<br />
<br />
trong suốt quá trình thực hiện khóa luận này.<br />
Cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn bên tôi, động viên và<br />
<br />
giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành khóa luận một cách tốt<br />
nhất.<br />
SVTH: Đoàn Công Quốc Tuấn – K44A TCNH<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Do hạn chế về kiến thức và thời gian nghiên cứu nên<br />
đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận<br />
<br />
uế<br />
<br />
được sự góp ý và chỉ bảo của quý thầy cô để đề tài có thể<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đạt kết quả tốt nhất!<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
h<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Đoàn Công Quốc Tuấn<br />
<br />
họ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................12<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................13<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................14<br />
<br />
ng<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................14<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................14<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................16<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH PEARLS VÀ CAMELS TRONG<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
16<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Khái quát về đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại .......16<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Khái niệm đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ...........16<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Vai trò của việc đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ..16<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Mục tiêu của việc đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại....16<br />
<br />
SVTH: Đoàn Công Quốc Tuấn – K44A TCNH<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.1.4.<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Nội dung đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại.............16<br />
<br />
1.1.4.1. Đánh giá hoạt động bên trong ..........................................................................17<br />
1.1.4.2. Đánh giá hoạt động bên ngoài ..........................................................................17<br />
1.1.4.3. Đánh giá tình hình tài chính .............................................................................18<br />
Một số mô hình đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ..18<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Sơ lược các mô hình đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương<br />
<br />
mại<br />
<br />
..........................................................................................................................18<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Mô hình PEARLS trong đánh giá hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
..........................................................................................................................20<br />
1.2.2.1. Sơ lược về mô hình PEARLS...........................................................................20<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.2.2. Mục tiêu............................................................................................................20<br />
1.2.3.<br />
<br />
in<br />
<br />
1.2.2.3. Hệ thống chỉ tiêu và tiêu chuẩn giám sát theo mô hình PEARLS ...................21<br />
Mô hình CAMELS trong đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng<br />
<br />
cK<br />
<br />
thương mại.....................................................................................................................26<br />
1.2.3.1. Sơ lược về mô hình CAMELS .........................................................................26<br />
1.2.3.2. Các yếu tố của mô hình CAMELS trong đánh giá hoạt động kinh doanh của<br />
<br />
họ<br />
<br />
ngân hàng thương mại ...................................................................................................27<br />
1.2.3.3. Hệ thống tỷ số đánh giá theo mô hình CAMELS.............................................31<br />
So sánh sự giống và khác nhau của 2 mô hình PEARLS và CAMELS...........32<br />
<br />
1.2.5.<br />
<br />
Tầm quan trọng của Mô hình PEARLS và CAMELS trong đánh giá hoạt động<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
kinh doanh của ngân hàng thương mại..........................................................................34<br />
Các nhân tố ảnh hường đến chất lượng đánh giá .............................................35<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Tổng quan về tình hình nghiên cứu..................................................................35<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CAMELS và PEARLS TRONG ĐÁNH<br />
<br />
ườ<br />
<br />
GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN QUÂN ĐỘI ......................................................................................................38<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội.....................................38<br />
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển .....................................................38<br />
2.1.2. Các lĩnh vực hoạt động kinh doanh .....................................................................40<br />
2.1.3. Mục tiêu chiến lược giai đoạn 2010 – 2015 ........................................................40<br />
2.1.4. Triển vọng và kế hoạch phát triển trong tương lai ..............................................41<br />
<br />
SVTH: Đoàn Công Quốc Tuấn – K44A TCNH<br />
<br />
5<br />
<br />