i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CHMA<br />
<br />
ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
<br />
inh<br />
<br />
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ<br />
<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
Giảng viên hướng dẫn<br />
<br />
Đặng Võ Ngọc Bích<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
Lớp: K46B QTKD Thương mại<br />
<br />
ế<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Lôøi Caûm Ôn<br />
<br />
inh<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Để khóa luận đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gửi tới các thầy<br />
cô khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Huế lời chúc sức<br />
khỏe, lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ<br />
chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến<br />
nay tôi đã có thể hoàn thành bài khóa luận, đề tài: “Ứng dụng phần mềm<br />
CHMA đo lường văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Dệt<br />
May Huế”.<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới<br />
thầy giáo - PGS.TS Nguyễn Tài Phúc đã quan tâm giúp đỡ, hướng<br />
dẫn tôi hoàn thành tốt khóa luận này trong thời gian qua.<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty<br />
cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Phòng nhân sự, đã tạo điều<br />
kiện thuận lợi nhất trong suốt thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Dệt<br />
May Huế.<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế<br />
của một sinh viên thực tập khóa luận này không thể không tránh những<br />
thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy<br />
cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ tốt hơn<br />
công tác thực tế sau này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Đặng Võ Ngọc Bích.<br />
<br />
tế<br />
<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
ọc<br />
<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
PHẦN II:NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................8<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ PHẦN<br />
MỀM CHMA .................................................................................................................8<br />
1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................8<br />
1.1.1. Doanh nghiệp.........................................................................................................8<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp.....................................................................................8<br />
1.1.1.2. Các quan điểm về doanh nghiệp.........................................................................8<br />
1.1.2. Văn hoá................................................................................................................11<br />
1.1.2.1. Khái niệm văn hoá............................................................................................11<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.2.2. Vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của xã hội ........................................12<br />
1.1.3. Văn hoá doanh nghiệp .........................................................................................14<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.1.3.1. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp .....................................................................14<br />
1.1.3.2. Các giai đoạn hình thành của văn hoá doanh nghiệp .......................................15<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.1.3.3. Cấu trúc của văn hoá doanh nghiệp..................................................................17<br />
1.1.3.4. Các đặc trưng của văn hoá doanh nghiệp.........................................................20<br />
1.1.3.5. Tác động của VHDN đến sự phát triển của tổ chức.........................................22<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.4. Công cụ đo lường văn hoá doanh nghiệp CHMA ...............................................28<br />
1.1.4.1 Sơ lược về phần mềm CHMA ...........................................................................28<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1.4.2. Các kiểu mô hình văn hóa doanh nghiệp .........................................................32<br />
1.2. Thực trạng nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp một số Công ty..............................40<br />
1.2.1. Tập đoàn Vinamilk ..............................................................................................40<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.2.2. Tập đoàn Kinh Đô ...............................................................................................41<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA<br />
DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHÂN DỆT MAY HUẾ...........................43<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần Dệt May Huế.........................................................43<br />
2.1.1. Giới thiệu công ty ................................................................................................43<br />
2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh............................................................................................45<br />
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh chính.............................................................................45<br />
2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức ........................................................................................45<br />
2.1.5. Kết quả kinh doanh..............................................................................................47<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.1.6. Tình hình nguồn nhân lực của Công ty cổ phần Dệt May Huế...........................49<br />
2.2. Ứng dụng phần mềm CHMA đo lường VHDN tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế .52<br />
2.2.1. Văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần Dệt May Huế...................................52<br />
2.2.1.1. Đối với nhóm yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược:...........................52<br />
2.2.1.2. Đối với nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp......................53<br />
2.2.1.3. Đối với nhóm không khí và phong cách quản lý doanh nghiệp.......................55<br />
<br />
inh<br />
<br />
2.2.2. Đặc điểm mẫu điều tra.........................................................................................58<br />
2.2.3. Đánh giá của CBCNV về các yếu tố cấu thành VHDN tại Công ty Cổ phần<br />
Dệt May Huế .................................................................................................................60<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.3.1. Đánh giá của CBCNV về nhóm giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược ..........60<br />
2.2.3.2. Đánh giá của CBCNV về nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
nghiệp ............................................................................................................................65<br />
2.2.3.3. Đánh giá của CBCNV về nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh<br />
nghiệp ............................................................................................................................68<br />
<br />
ih<br />
<br />
2.3 Đo lường loại hình văn hoá trong doanh nghiệp bằng phần mềm CHMA .............73<br />
2.3.1. Kiểu văn hóa doanh nghiệp hiện tại của Công ty Cổ phần Dệt May Huế ..........77<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.3.2. Kiểu văn hóa doanh nghiệp mong muốn của Công ty Cổ phần Dệt May Huế ...80<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VĂN HÓA<br />
<br />
Hu<br />
<br />
TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ ....................................................82<br />
3.1. Một số định hướng phát triển chung của Công ty trong thời gian sắp tới..............82<br />
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Dệt<br />
<br />
ế<br />
<br />
May Huế ........................................................................................................................83<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
3.2.1. Căn cứ đưa ra giải pháp .......................................................................................83<br />
3.2.2 Một số giải pháp hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Dệt<br />
May Huế ........................................................................................................................84<br />
3.2.2.1. Hoàn thiện văn hóa kiểu gia đình hay văn hóa cộng đồng...............................84<br />
3.2.2.2. Củng cố văn hóa thứ bậc ..................................................................................85<br />
3.2.2.3. Phát triển văn hóa thị trường và tăng cường văn hóa riêng biệt ......................85<br />
3.2.2.4. Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá năng lực nhân viên ...........................86<br />
3.2.2.5. Nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ VHDN cho các<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
thành viên trong công ty ................................................................................................86<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................88<br />
1. Kết luận......................................................................................................................88<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................90<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................92<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
inh<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />