Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH RỬA TAY ĐÚNG CÁCH Ở HỌC SINH<br />
KHỐI LỚP 3, LỚP 4, LỚP 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN NHỰT 6 - XÃ TÂN NHỰT-<br />
HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Phan Lê Xuân Phong*, Trần Thiện Thuần**, Huỳnh Ngọc Vân Anh<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Đặt vấn đề: Rửa tay là việc đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao nhất về phòng ngừa các bệnh truyền<br />
nhiễm. Rửa tay với xà phòng đúng lúc có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi đến<br />
50% và viêm đường hô hấp đến 25%.<br />
Mục tiêu: Xác định tỷ lệ học sinh có kiến thức đúng và thực hành đúng về rửa tay tại trường tiểu học Tân<br />
Nhựt 6, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 và các yếu tố liên quan.<br />
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang trên 220 học sinh bán trú của trường Tân Nhựt. Dùng bộ câu<br />
hỏi tự điền 24 câu gồm nội dung về thông tin chung, kiến thức, thực hành rửa tay đúng cách và bảng kiểm quan<br />
sát rửa tay của học sinh. Sử dụng kiểm định chi bình phương để xác định các yếu tố liên quan đến kiến thức và<br />
thực hành rửa tay với ngưỡng ý nghĩa khi p