
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c sệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ ọ ơ ở
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ Ấ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề:
KINH NGHI M B I D NG H C SINH GI I Ệ Ồ ƯỠ Ọ Ỏ
MÔN L CH S 9 C P THCSỊ Ử Ấ
H và tên: ọTr ng Th Lan Anhươ ị
Đn v công tác: ơ ị Tr ng THCS Buôn Tr pườ ấ
Trình đ đào t o: ộ ạ Đi h c S Ph mạ ọ ư ạ
Môn đào t o: ạL ch sị ử
Tr ng Th Lan Anhươ ị - THCS Buôn Tr p- Krấông Ana- Đăk Lăk
1

Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c sệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ ọ ơ ở
Krông Ana, tháng 4 năm 2019
I.Ph n m đu:ầ ở ầ
1.Lý do ch n đ tàiọ ề .
Dân t c Vi t Nam có truy n th ng lâu đi v đào t o, b i d ng ti m năng choộ ệ ề ố ờ ề ạ ồ ưỡ ề
đt n c. Th i kì ch đ phong ki n Vi t Nam cũng nh sau cách m ng tháng Támấ ướ ờ ế ộ ế ệ ư ạ
đn nay, l ch s đu r t coi tr ng nhân tài và coi đó là qu c sách hàng đu.ế ị ử ề ấ ọ ố ầ
Ngày nay d i s lãnh đo c a Đng và Nhà n c vi c d y h c nói chung vàướ ự ạ ủ ả ướ ệ ạ ọ
b i d ng nhân tài nói riêng càng đc chú tr ng nh m hình thành nh ng conồ ưỡ ượ ọ ằ ữ
ng i có ý th c và đo đc XHCN, có trình đ, có văn hoá, có hi u bi t k thu t,ườ ứ ạ ứ ộ ể ế ỹ ậ
có năng l c lao đng c n thi t, có óc th m mĩ và có ki n th c t t đ k t c sự ộ ầ ế ẩ ế ứ ố ể ế ụ ự
nghi p cách m ng, xây d ng và b o v T qu c, v i m c tiêu: “Giáo d c là qu cệ ạ ự ả ệ ổ ố ớ ụ ụ ố
sách hàng đu” nh m “Nâng cao dân trí - Đào t o nhân l c - B i d ng nhân tài”. ầ ằ ạ ự ồ ưỡ
V chi n l c b i d ng nhân tài, nguyên t ng bí th Lê Kh Phiêu đã nói:“ề ế ượ ồ ưỡ ổ ư ả
M t m t ph i tìm đc nh ng cách thích h p đ phát hi n và b i d ng nhân tài.ộ ặ ả ượ ữ ợ ể ệ ồ ưỡ
Nh ng đng th i cũng c n l u ý là nhân tài s có đi u ki n xu t hi n trên m t n nư ồ ờ ầ ư ẽ ề ệ ấ ệ ộ ề
dân trí r ng và trên c s t ch c đào t o nhân l c t t. Vì nhân tài là nh ng ng iộ ơ ở ổ ứ ạ ự ố ữ ườ
có trí tu s c bén, có bàn tay vàng, có kĩ năng đc bi t “. Chính nhà tr ng là n iệ ắ ặ ệ ườ ơ
đào t o các nhân tài. Phát hi n, b i d ng h c sinh gi i b c THCS là t o ngu nạ ệ ồ ưỡ ọ ỏ ở ậ ạ ồ
cho vi c b i d ng h c sinh gi i các b c ph thông. Công tác b i d ng h cệ ồ ưỡ ọ ỏ ở ậ ổ ồ ưỡ ọ
sinh gi i ph i đc ti n hành th ng xuyên. Nâng cao ch t l ng h c sinh gi iỏ ả ượ ế ườ ấ ượ ọ ỏ
ph i song song v i nâng cao ch t l ng đi trà. Đây là nhi m v c a toàn Đng,ả ớ ấ ượ ạ ệ ụ ủ ả
toàn dân mà tr c ti p là c a ng i cán b qu n lí và giáo viên”.ự ế ủ ườ ộ ả
Công tác phát hi n và l a ch n h c sinh gi i là m t vi c làm h t s c quanệ ự ọ ọ ỏ ộ ệ ế ứ
tr ng. Vi c l a ch n không ph i ch chú ý đn l c h c c a môn h c mà còn ph iọ ệ ự ọ ả ỉ ế ự ọ ủ ọ ả
quan tâm đn s thích, s say mê c a các em đi v i các môn h c. Trong quá trìnhế ở ự ủ ố ớ ọ
d y h c giáo viên ph i chú ý đn các đi t ng h c sinh. Đnh h ng cho các emạ ọ ả ế ố ượ ọ ị ướ
bi t đc vai trò c n thi t c a vi c h c, đng th i kh i g i cho các em có h ng thúế ượ ầ ế ủ ệ ọ ồ ờ ơ ợ ứ
h c t p. ọ ậ
B i d ng h c sinh gi i cũng là công tác c c kì quan tr ng giúp cho ngànhồ ưỡ ọ ỏ ự ọ
giáo d c phát hi n nhân tài, l a ch n nh ng m m gi ng t ng lai cho đt n cụ ệ ự ọ ữ ầ ố ươ ấ ướ
trong s nghi p tr ng ng i. Đng th i giúp cho h c sinh th c hi n đc c mự ệ ồ ườ ồ ờ ọ ự ệ ượ ướ ơ
là con ngoan, trò gi i và có đnh h ng đúng v ngh nghi p c a mình trong t ngỏ ị ướ ề ề ệ ủ ươ
lai.
Nhi u năm li n tôi đã đc lãnh đo nhà tr ng và lãnh đo Phòng giáo d c,ề ề ượ ạ ườ ạ ụ
tin t ng phân công gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i môn L ch s l p 9. M tưở ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ớ ộ
môn h c có s ti t d y trong tu n ít h n các môn h c khác, còn b coi là ph . M tọ ố ế ạ ầ ơ ọ ị ụ ặ
khác L ch s còn là môn h c khô khan, khó hi u h c sinh thì không thích h c, phị ử ọ ể ọ ọ ụ
huynh cũng không mu n cho con mình tham gia thi môn h c này. Song v i năng l cố ọ ớ ự
Tr ng Th Lan Anhươ ị - THCS Buôn Tr p- Krấông Ana- Đăk Lăk
2

Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c sệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ ọ ơ ở
chuyên môn cùng tâm huy t ngh nghi p và s t n t y c a b n thân 8 năm liên t cế ề ệ ự ậ ụ ủ ả ụ
tôi đã có 39 em đt h c sinh gi i c p huy n, c p t nh.ạ ọ ỏ ấ ệ ấ ỉ
Do đó năm h c 2018-2019, tôi đã b t tay vào vi c t ng k t kinh nghi m b iọ ắ ệ ổ ế ệ ồ
d ng h c sinh gi i c a mình đ làm t li u ph c v cho gi ng d y và b i d ngưỡ ọ ỏ ủ ể ư ệ ụ ụ ả ạ ồ ưỡ
nh m tránh tình tr ng làm vi c theo l i mòn, c m tính ch quan. Tôi nghĩ r ng đi uằ ạ ệ ố ả ủ ằ ề
này s nâng cao h n n a ch t l ng trong d y h c và b i d ng h c sinh gi i.ẽ ơ ữ ấ ượ ạ ọ ồ ưỡ ọ ỏ
Vi c b i d ng h c sinh gi i c n đc nghiên c u th t kĩ l ng c v n iệ ồ ưỡ ọ ỏ ầ ượ ứ ậ ưỡ ả ề ộ
dung và ph ng pháp. Vì v y, sau 17 năm gi ng d y và 8 năm liên t c làm công tácươ ậ ả ạ ụ
b i d ng h c sinh gi i b n thân đã có không ít trăn tr đ làm sao nâng cao đcồ ưỡ ọ ỏ ả ở ể ượ
ch t l ng mũi nh n môn L ch s tr ng THCS Buôn Tr p nói riêng và toànấ ượ ọ ị ử ở ườ ấ
huy n Krông Ana nói chung. V i nh ng lý do nêu trên cùng v i thành tích c a h cệ ớ ữ ớ ủ ọ
sinh, tôi m nh d n l a ch n đ tài ạ ạ ự ọ ề “ Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i mônệ ồ ưỡ ọ ỏ
L ch s 9 c p THCS”ị ử ấ , r t mong nh n đc ý ki n đóng góp c a đng chí, đngấ ậ ượ ế ủ ồ ồ
nghi p.ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
- Nghiên c u và xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung và ph ng phápứ ị ố ượ ụ ộ ươ
d y h c trong quá trình b i d ng h c sinh gi i.ạ ọ ồ ưỡ ọ ỏ
- Nhi m v c a đ tài này là giúp giáo viên đnh hình m t cách rõ ràng cácệ ụ ủ ề ị ộ
b c các khâu c n thi t đ phát hi n l a ch n và b i d ng h c sinh gi i m t cáchướ ầ ế ể ệ ự ọ ồ ưỡ ọ ỏ ộ
khoa h c, ch t ch và có h th ng.ọ ặ ẽ ệ ố
- M c tiêu quan tr ng nh t c a đ tài nghiên c u này là nh m đa ra m t sụ ọ ấ ủ ề ứ ằ ư ộ ố
kinh nghi m, bí quy t ôn luy n h c sinh gi i môn L ch s (ch n đi t ng h cệ ế ệ ọ ỏ ị ử ọ ố ượ ọ
sinh, ph ng pháp ôn luy n, k t qu đt đc).ươ ệ ế ả ạ ượ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ :
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p THCSệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ
4.Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề :
- Ch ng trình c b n và nâng cao dành cho b môn L ch s . ươ ơ ả ộ ị ử
- Đi tuy n h c sinh gi i môn L ch s tr ng THCS Buôn Tr p và điộ ể ọ ỏ ị ử ườ ấ ộ
tuy n h c sinh gi i c a Phòng giáo d c và đào t o huy n Krông Ana.ể ọ ỏ ủ ụ ạ ệ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư ạ
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p, so sánhươ ố ổ ợ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ươ ả ệ ự ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u tham kh oươ ứ ệ ả
II. Ph n n i dungầ ộ :
Tr ng Th Lan Anhươ ị - THCS Buôn Tr p- Krấông Ana- Đăk Lăk
3

Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c sệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ ọ ơ ở
1.C s lí lu n:ơ ở ậ
Xã h i đang ngày càng phát tri n và t ng b c h i nh p sâu r ng vào n nộ ể ừ ướ ộ ậ ộ ề
kinh t qu c t . Yêu c u đt ra đi v i n n giáo d c n c nhà ph i không ng ngế ố ế ầ ặ ố ớ ề ụ ướ ả ừ
đi m i đ nâng cao ch t l ng, nh m đào t o nh ng con ng i m i “v a h ngổ ớ ể ấ ượ ằ ạ ữ ườ ớ ừ ồ
v a chuyên” đáp ng đc yêu c u ngày càng cao c a n n kinh t tri th c. Đ làmừ ứ ượ ầ ủ ề ế ứ ể
đc đi u đó đòi h i s quan tâm góp s c n l c c a toàn xã h i, đc bi t là c aượ ề ỏ ự ứ ỗ ự ủ ộ ặ ệ ủ
s nghi p Giáo d c - đào t o. Trong đó, nhân t quan tr ng gi vai trò quy t đnh làự ệ ụ ạ ố ọ ữ ế ị
đi ngũ th y giáo, cô giáo nh ng ng i tr c ti p xây d ng nên ch t l ng giáo d c.ộ ầ ữ ườ ự ế ự ấ ượ ụ
Nhi m v c b n nh t c a đi ngũ nhà giáo là tham gia gi ng d y và giáo d c h cệ ụ ơ ả ấ ủ ộ ả ạ ụ ọ
sinh, giáo d c th h tr , giúp các em có nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ, tình c mụ ế ệ ẻ ữ ế ứ ộ ả
đ s ng, lao đng và h c t p.ể ố ộ ọ ậ
L ch s là m t môn h c có v trí quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri nị ử ộ ọ ị ọ ệ ể
nhân cách h c sinh. D y t t môn L ch s b c THCS s góp ph n th c hi n m cọ ạ ố ị ử ở ậ ẽ ầ ự ệ ụ
tiêu môn h c, nâng cao ch t l ng giáo d c và phát tri n con ng i toàn di n. H cọ ấ ượ ụ ể ườ ệ ọ
t t môn L ch s không nh ng cung c p ki n th c, kĩ năng cho các em mà nó còn cóố ị ử ữ ấ ế ứ
ý nghĩa h t s c quan tr ng đó là giáo d c cho các em ni m t hào dân t c, tôn tr ngế ứ ọ ụ ề ự ộ ọ
giá tr l ch s dân t c Vi t Nam (h n 4 nghìn năm d ng n c và gi n c).ị ị ử ộ ệ ơ ự ướ ữ ướ
UNESCO xác đnh m c đích gi ng d y L ch s : "Truy n th cho h c sinh ý nghĩaị ụ ả ạ ị ử ề ụ ọ
c a quá kh và s ti p t c trong hi n t i, d n d t h c sinh hi u vai trò con ng iủ ứ ự ế ụ ệ ạ ẫ ắ ọ ể ườ
trong c ng đng và vai trò c a c ng đng trong th gi i nói chung". ộ ồ ủ ộ ồ ế ớ
Theo GS - TS Nguy n Vi t Th nh, gi ng viên khoa xã h i Tr ng Đi h c Sễ ế ị ả ộ ườ ạ ọ ư
ph m Hà N i cho r ng: “H c sinh gi i môn L ch s ch c n h c thu c là ch a đ,ạ ộ ằ ọ ỏ ị ử ỉ ầ ọ ộ ư ủ
ch a chính xác vì L ch s là môn khoa h c nghiên c u v các s ki n, hi n t ngư ị ử ọ ứ ề ự ệ ệ ượ
c a xã h i loài ng i đã x y ra trong quá khủ ộ ườ ả ứ". Chính vì v y, ng i d y và h cậ ườ ạ ọ
L ch s c n có ph ng pháp t duy, phân tích, nh n xét, gi i thích, so sánh cácị ử ầ ươ ư ậ ả
hi n t ng L ch s theo quan đi m khoa h c và đm b o tính chính xác.ệ ượ ị ử ể ọ ả ả
V i quan ni m trên, chúng ta hi u r ng h c sinh gi i môn L ch s là nh ng h cớ ệ ể ằ ọ ỏ ị ử ữ ọ
sinh ph i n m đc nh ng ki n th c c b n c a b môn và ph i v n d ng đcả ắ ượ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ả ậ ụ ượ
nh ng hi u bi t; nh ng k năng L ch s đ gi i quy t nh ng n i dung c b n theoữ ể ế ữ ỹ ị ử ể ả ế ữ ộ ơ ả
yêu c u c a đ bài, c a th c ti n cu c s ng và h c sinh gi i môn L ch s là nh ngầ ủ ề ủ ự ễ ộ ố ọ ỏ ị ử ữ
h c sinh có năng l c đc l p suy nghĩ, v n d ng t t nh t nh ng ki n th c, k năngọ ự ộ ậ ậ ụ ố ấ ữ ế ứ ỹ
ch c ch n v L ch s , bi t t duy, suy lu n v L ch s .ắ ắ ề ị ử ế ư ậ ề ị ử
2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Tr ng Th Lan Anhươ ị - THCS Buôn Tr p- Krấông Ana- Đăk Lăk
4

Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c sệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ấ ọ ơ ở
Lãnh đo Phòng giáo d c, lãnh đo các tr ng r t chú tr ng đn ch t l ngạ ụ ạ ườ ấ ọ ế ấ ượ
mũi nh n nên r t quan tâm đn công tác b i d ng h c sinh gi i.ọ ấ ế ồ ưỡ ọ ỏ
Đi s ng ng i dân s ng trên đa bàn th tr n Buôn Tr p ngày càng đcờ ố ườ ố ị ị ấ ấ ượ
nâng cao nên các gia đình đã có nhi u đi u ki n đ đu t cho con em h c t p.ề ề ệ ể ầ ư ọ ậ
Môn L ch s tr ng là môn có truy n th ng đt gi i trong các k thi ch nị ử ở ườ ề ố ạ ả ỳ ọ
h c sinh gi i c p huy n, c p t nh nên cũng thu hút h c sinh đăng ký tham gia b iọ ỏ ấ ệ ấ ỉ ọ ồ
d ng.ưỡ
Cũng nh các b môn khác khi nghiên c u v n đ b i d ng h c sinh gi iư ộ ứ ấ ề ồ ưỡ ọ ỏ
môn L ch s giáo viên đã đc trang b lí lu n d y h c đó là Tâm lí h c. Giáo d cị ử ượ ị ậ ạ ọ ọ ụ
h c, Ph ng pháp gi ng d y… Tuy nhiên, không có m t giáo trình nào h ng d nọ ươ ả ạ ộ ướ ẫ
cho giáo viên ph ng pháp b i d ng h c sinh gi i c do đó, có th kh ng đnh đóươ ồ ưỡ ọ ỏ ả ể ẳ ị
chính là khó khăn l n nh t đòi h i ng i giáo viên mu n đt đc ch t l ng caoớ ấ ỏ ườ ố ạ ượ ấ ượ
trong quá trình b i d ng h c sinh gi i ph i luôn t h c, t rèn, nâng cao ki n th c,ồ ưỡ ọ ỏ ả ự ọ ự ế ứ
kinh nghi m t h c h i b n bè đng nghi p trong quá trình gi ng d y, luôn có ýệ ừ ọ ỏ ạ ồ ệ ả ạ
th c ph n đu không t b ng lòng v i cái mình đã đt đc, luôn rút kinh nghi mứ ấ ấ ự ằ ớ ạ ượ ệ
và d n d n đúc k t l i đ trang b cho mình nh ng bài h c c n thi t trong gi ngầ ầ ế ạ ể ị ữ ọ ầ ế ả
d y.ạ
Hi n nay đa s h c sinh không thích h c các môn L ch s vì các em cho r ngệ ố ọ ọ ị ử ằ
đây là “môn khó h c, khó nh và r t khô khan”ọ ớ ấ , là môn ph ch c n đ đi m là đcụ ỉ ầ ủ ể ượ .
Th m chí có l p khi tôi vào ch n h c sinh d thi các em còn nói: ậ ớ ọ ọ ự “ Cô h i mu n thỏ ộ ế
các th y cô khác h i tr c chúng em đăng ký h t r i”ầ ỏ ướ ế ồ Chính vì v y vi c tuy n ch nậ ệ ể ọ
đi tuy n h c sinh gi i là m t vi c làm r t d đi v i các môn Toán, Lý, Hóa, Ti ngộ ể ọ ỏ ộ ệ ấ ễ ố ớ ế
Anh nh ng l i là m t vi c làm r t khó đi v i tôi.ư ạ ộ ệ ấ ố ớ
M t khó khăn n a tôi g p ph i là hi n nay không ch có h c sinh không thíchộ ữ ặ ả ệ ỉ ọ
h c mà nhi u ph huynh h c sinh cũng không mu n cho con em mình t n nhi u th iọ ề ụ ọ ố ố ề ờ
gian cho các môn L ch s th m chí ngay c vi c tham gia b i d ng và d thi cũngị ử ậ ả ệ ồ ưỡ ự
v y.ậ
S đnh h ng, thuy t ph c c a giáo viên v i h c sinh có kh năng h c t tự ị ướ ế ụ ủ ớ ọ ả ọ ố
môn L ch s v n còn h n ch nên h c sinh ch a th t m n mà v i b môn này do đóị ử ẫ ạ ế ọ ư ậ ặ ớ ộ
h n ch trong vi c l a ch n đúng đi t ng đ b i d ng.ạ ế ệ ự ọ ố ượ ể ồ ưỡ
Bôi d ng hoc sinh gioi môt sô tr ng con mang tinh chât mua vu, chi th c ươ , - ơ- , ươ , - ư,
hiên khi co kê hoach cua Phong giáo d c cho nên hoc sinh phai hoc dôn ep dân t i , , - ụ , - , ơ
hiêu qua cua công tac bôi d ng ch a cao. , - - ươ ư
Th i gian h c c a h c sinh không n đnh, không đc đm b o đúng theoờ ọ ủ ọ ổ ị ượ ả ả
k ho ch vì các em ph i h c trái bu i và h c thêm quá nhi u.ế ạ ả ọ ổ ọ ề
Môt sô it giao viên ch a xac đinh ro trong tâm kiên th c đê xây d ng đê , ư , , ư - ư,
c ng b i d ng h c sinh gi i.ươ ồ ưỡ ọ ỏ
Vi c h tr kinh phí đ b i d ng cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ệ ỗ ợ ể ồ ưỡ ồ ưỡ ọ ỏ ở
m t s tr ng còn ch a th a đáng, ch a k p th i nên m t s giáo viên ch a chú ýộ ố ườ ư ỏ ư ị ờ ộ ố ư
đu t nâng cao năng l c đ gi ng d y làm gi m đi s h ng thú đi v i h c sinh.ầ ư ự ể ả ạ ả ự ứ ố ớ ọ
Tr ng Th Lan Anhươ ị - THCS Buôn Tr p- Krấông Ana- Đăk Lăk
5