Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c s ưỡ ơ
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
KINH NGHI M B I D NG H C SINH GI I ƯỠ
MÔN L CH S 9 C P THCS
H và tên: Tr ng Th Lan Anhươ
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS Buôn Tr pườ
Trình đ đào t o: Đi h c S Ph m ư
Môn đào t o: L ch s
Tr ng Th Lan Anhươ - THCS Buôn Tr p- Krông Ana- Đăk Lăk
1
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c s ưỡ ơ
Krông Ana, tháng 4 năm 2019
I.Ph n m đu:
1.Lý do ch n đ tài .
Dân t c Vi t Nam có truy n th ng lâu đi v đào t o, b i d ng ti m năng cho ưỡ
đt n c. Th i kì ch đ phong ki n Vi t Nam cũng nh sau cách m ng tháng Tám ướ ế ế ư
đn nay, l ch s đu r t coi tr ng nhân tài và coi đó là qu c sách hàng đu.ế
Ngày nay d i s lãnh đo c a Đng và Nhà n c vi c d y h c nói chung vàướ ướ
b i d ng nhân tài nói riêng càng đc chú tr ng nh m hình thành nh ng con ưỡ ượ
ng i có ý th c và đo đc XHCN, có trình đ, có văn hoá, có hi u bi t k thu t,ườ ế
có năng l c lao đng c n thi t, có óc th m mĩ và có ki n th c t t đ k t c s ế ế ế
nghi p cách m ng, xây d ng và b o v T qu c, v i m c tiêu: “Giáo d c là qu c
sách hàng đu” nh m “Nâng cao dân trí - Đào t o nhân l c - B i d ng nhân tài”. ưỡ
V chi n l c b i d ng nhân tài, nguyên t ng bí th Lê Kh Phiêu đã nói:“ ế ượ ưỡ ư
M t m t ph i tìm đc nh ng cách thích h p đ phát hi n và b i d ng nhân tài. ượ ưỡ
Nh ng đng th i cũng c n l u ý là nhân tài s có đi u ki n xu t hi n trên m t n nư ư
dân trí r ng và trên c s t ch c đào t o nhân l c t t. Vì nhân tài là nh ng ng i ơ ườ
có trí tu s c bén, có bàn tay vàng, có kĩ năng đc bi t “. Chính nhà tr ng là n i ườ ơ
đào t o các nhân tài. Phát hi n, b i d ng h c sinh gi i b c THCS là t o ngu n ưỡ
cho vi c b i d ng h c sinh gi i các b c ph thông. Công tác b i d ng h c ưỡ ưỡ
sinh gi i ph i đc ti n hành th ng xuyên. Nâng cao ch t l ng h c sinh gi i ượ ế ườ ượ
ph i song song v i nâng cao ch t l ng đi trà. Đây là nhi m v c a toàn Đng, ượ
toàn dân mà tr c ti p là c a ng i cán b qu n lí và giáo viên”. ế ườ
Công tác phát hi n và l a ch n h c sinh gi i là m t vi c làm h t s c quan ế
tr ng. Vi c l a ch n không ph i ch chú ý đn l c h c c a môn h c mà còn ph i ế
quan tâm đn s thích, s say mê c a các em đi v i các môn h c. Trong quá trìnhế
d y h c giáo viên ph i chú ý đn các đi t ng h c sinh. Đnh h ng cho các em ế ượ ướ
bi t đc vai trò c n thi t c a vi c h c, đng th i kh i g i cho các em có h ng thúế ượ ế ơ
h c t p.
B i d ng h c sinh gi i cũng là công tác c c kì quan tr ng giúp cho ngành ưỡ
giáo d c phát hi n nhân tài, l a ch n nh ng m m gi ng t ng lai cho đt n c ươ ướ
trong s nghi p tr ng ng i. Đng th i giúp cho h c sinh th c hi n đc c m ườ ượ ướ ơ
là con ngoan, trò gi i và có đnh h ng đúng v ngh nghi p c a mình trong t ng ướ ươ
lai.
Nhi u năm li n tôi đã đc lãnh đo nhà tr ng và lãnh đo Phòng giáo d c, ượ ườ
tin t ng phân công gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i môn L ch s l p 9. M tưở ưỡ
môn h c có s ti t d y trong tu n ít h n các môn h c khác, còn b coi là ph . M t ế ơ
khác L ch s còn là môn h c khô khan, khó hi u h c sinh thì không thích h c, ph
huynh cũng không mu n cho con mình tham gia thi môn h c này. Song v i năng l c
Tr ng Th Lan Anhươ - THCS Buôn Tr p- Krông Ana- Đăk Lăk
2
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c s ưỡ ơ
chuyên môn cùng tâm huy t ngh nghi p và s t n t y c a b n thân 8 năm liên t cế
tôi đã có 39 em đt h c sinh gi i c p huy n, c p t nh.
Do đó năm h c 2018-2019, tôi đã b t tay vào vi c t ng k t kinh nghi m b i ế
d ng h c sinh gi i c a mình đ làm t li u ph c v cho gi ng d y và b i d ngưỡ ư ưỡ
nh m tránh tình tr ng làm vi c theo l i mòn, c m tính ch quan. Tôi nghĩ r ng đi u
này s nâng cao h n n a ch t l ng trong d y h c và b i d ng h c sinh gi i. ơ ượ ưỡ
Vi c b i d ng h c sinh gi i c n đc nghiên c u th t kĩ l ng c v n i ưỡ ượ ưỡ
dung và ph ng pháp. Vì v y, sau 17 năm gi ng d y và 8 năm liên t c làm công tácươ
b i d ng h c sinh gi i b n thân đã có không ít trăn tr đ làm sao nâng cao đc ưỡ ượ
ch t l ng mũi nh n môn L ch s tr ng THCS Buôn Tr p nói riêng và toàn ượ ườ
huy n Krông Ana nói chung. V i nh ng lý do nêu trên cùng v i thành tích c a h c
sinh, tôi m nh d n l a ch n đ tài Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn ưỡ
L ch s 9 c p THCS” , r t mong nh n đc ý ki n đóng góp c a đng chí, đng ượ ế
nghi p.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
- Nghiên c u và xác đnh rõ đi t ng, m c đích, n i dung và ph ng pháp ượ ươ
d y h c trong quá trình b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
- Nhi m v c a đ tài này là giúp giáo viên đnh hình m t cách rõ ràng các
b c các khâu c n thi t đ phát hi n l a ch n và b i d ng h c sinh gi i m t cáchướ ế ưỡ
khoa h c, ch t ch và có h th ng.
- M c tiêu quan tr ng nh t c a đ tài nghiên c u này là nh m đa ra m t s ư
kinh nghi m, bí quy t ôn luy n h c sinh gi i môn L ch s (ch n đi t ng h c ế ượ
sinh, ph ng pháp ôn luy n, k t qu đt đc).ươ ế ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ :
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p THCS ư
4.Gi i h n c a đ tài :
- Ch ng trình c b n và nâng cao dành cho b môn L ch s . ươ ơ
- Đi tuy n h c sinh gi i môn L ch s tr ng THCS Buôn Tr p và đi ư
tuy n h c sinh gi i c a Phòng giáo d c và đào t o huy n Krông Ana.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ
- Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p, so sánhươ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ươ ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u tham kh oươ
II. Ph n n i dung :
Tr ng Th Lan Anhươ - THCS Buôn Tr p- Krông Ana- Đăk Lăk
3
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c s ưỡ ơ
1.C s lí lu n:ơ
Xã h i đang ngày càng phát tri n và t ng b c h i nh p sâu r ng vào n n ướ
kinh t qu c t . Yêu c u đt ra đi v i n n giáo d c n c nhà ph i không ng ngế ế ướ
đi m i đ nâng cao ch t l ng, nh m đào t o nh ng con ng i m i “v a h ng ượ ườ
v a chuyên” đáp ng đc yêu c u ngày càng cao c a n n kinh t tri th c. Đ làm ượ ế
đc đi u đó đòi h i s quan tâm góp s c n l c c a toàn xã h i, đc bi t là c aượ
s nghi p Giáo d c - đào t o. Trong đó, nhân t quan tr ng gi vai trò quy t đnh là ế
đi ngũ th y giáo, cô giáo nh ng ng i tr c ti p xây d ng nên ch t l ng giáo d c. ườ ế ượ
Nhi m v c b n nh t c a đi ngũ nhà giáo là tham gia gi ng d y và giáo d c h c ơ
sinh, giáo d c th h tr , giúp các em có nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ, tình c m ế ế
đ s ng, lao đng và h c t p.
L ch s là m t môn h c có v trí quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n
nhân cách h c sinh. D y t t môn L ch s b c THCS s góp ph n th c hi n m c
tiêu môn h c, nâng cao ch t l ng giáo d c và phát tri n con ng i toàn di n. H c ượ ườ
t t môn L ch s không nh ng cung c p ki n th c, kĩ năng cho các em mà nó còn có ế
ý nghĩa h t s c quan tr ng đó là giáo d c cho các em ni m t hào dân t c, tôn tr ngế
giá tr l ch s dân t c Vi t Nam (h n 4 nghìn năm d ng n c và gi n c). ơ ướ ướ
UNESCO xác đnh m c đích gi ng d y L ch s : "Truy n th cho h c sinh ý nghĩa
c a quá kh và s ti p t c trong hi n t i, d n d t h c sinh hi u vai trò con ng i ế ườ
trong c ng đng và vai trò c a c ng đng trong th gi i nói chung". ế
Theo GS - TS Nguy n Vi t Th nh, gi ng viên khoa xã h i Tr ng Đi h c S ế ườ ư
ph m Hà N i cho r ng: “H c sinh gi i môn L ch s ch c n h c thu c là ch a đ, ư
ch a chính xác vì L ch s là môn khoa h c nghiên c u v các s ki n, hi n t ngư ượ
c a xã h i loài ng i đã x y ra trong quá kh ườ ". Chính vì v y, ng i d y và h c ườ
L ch s c n có ph ng pháp t duy, phân tích, nh n xét, gi i thích, so sánh các ươ ư
hi n t ng L ch s theo quan đi m khoa h c và đm b o tính chính xác. ượ
V i quan ni m trên, chúng ta hi u r ng h c sinh gi i môn L ch s là nh ng h c
sinh ph i n m đc nh ng ki n th c c b n c a b môn và ph i v n d ng đc ượ ế ơ ượ
nh ng hi u bi t; nh ng k năng L ch s đ gi i quy t nh ng n i dung c b n theo ế ế ơ
yêu c u c a đ bài, c a th c ti n cu c s ng và h c sinh gi i môn L ch s là nh ng
h c sinh có năng l c đc l p suy nghĩ, v n d ng t t nh t nh ng ki n th c, k năng ế
ch c ch n v L ch s , bi t t duy, suy lu n v L ch s . ế ư
2. Th c tr ng v n đ
Tr ng Th Lan Anhươ - THCS Buôn Tr p- Krông Ana- Đăk Lăk
4
Kinh nghi m b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 9 c p trung h c c s ưỡ ơ
Lãnh đo Phòng giáo d c, lãnh đo các tr ng r t chú tr ng đn ch t l ng ườ ế ượ
mũi nh n nên r t quan tâm đn công tác b i d ng h c sinh gi i. ế ưỡ
Đi s ng ng i dân s ng trên đa bàn th tr n Buôn Tr p ngày càng đc ườ ượ
nâng cao nên các gia đình đã có nhi u đi u ki n đ đu t cho con em h c t p. ư
Môn L ch s tr ng là môn có truy n th ng đt gi i trong các k thi ch n ườ
h c sinh gi i c p huy n, c p t nh nên cũng thu hút h c sinh đăng ký tham gia b i
d ng.ưỡ
Cũng nh các b môn khác khi nghiên c u v n đ b i d ng h c sinh gi iư ưỡ
môn L ch s giáo viên đã đc trang b lí lu n d y h c đó là Tâm lí h c. Giáo d c ượ
h c, Ph ng pháp gi ng d y… Tuy nhiên, không có m t giáo trình nào h ng d n ươ ướ
cho giáo viên ph ng pháp b i d ng h c sinh gi i c do đó, có th kh ng đnh đóươ ưỡ
chính là khó khăn l n nh t đòi h i ng i giáo viên mu n đt đc ch t l ng cao ườ ượ ượ
trong quá trình b i d ng h c sinh gi i ph i luôn t h c, t rèn, nâng cao ki n th c, ưỡ ế
kinh nghi m t h c h i b n bè đng nghi p trong quá trình gi ng d y, luôn có ý
th c ph n đu không t b ng lòng v i cái mình đã đt đc, luôn rút kinh nghi m ượ
và d n d n đúc k t l i đ trang b cho mình nh ng bài h c c n thi t trong gi ng ế ế
d y.
Hi n nay đa s h c sinh không thích h c các môn L ch s vì các em cho r ng
đây làmôn khó h c, khó nh và r t khô khan” , là môn ph ch c n đ đi m là đc ượ .
Th m chí có l p khi tôi vào ch n h c sinh d thi các em còn nói: Cô h i mu n th ế
các th y cô khác h i tr c chúng em đăng ký h t r i” ướ ế Chính vì v y vi c tuy n ch n
đi tuy n h c sinh gi i là m t vi c làm r t d đi v i các môn Toán, Lý, Hóa, Ti ng ế
Anh nh ng l i là m t vi c làm r t khó đi v i tôi.ư
M t khó khăn n a tôi g p ph i là hi n nay không ch có h c sinh không thích
h c mà nhi u ph huynh h c sinh cũng không mu n cho con em mình t n nhi u th i
gian cho các môn L ch s th m chí ngay c vi c tham gia b i d ng và d thi cũng ưỡ
v y.
S đnh h ng, thuy t ph c c a giáo viên v i h c sinh có kh năng h c t t ướ ế
môn L ch s v n còn h n ch nên h c sinh ch a th t m n mà v i b môn này do đó ế ư
h n ch trong vi c l a ch n đúng đi t ng đ b i d ng. ế ượ ưỡ
Bôi d ng hoc sinh gioi môt sô tr ng con mang tinh chât mua vu, chi th c ươ , - ơ- , ươ , - ư,
hiên khi co kê hoach cua Phong giáo d c cho nên hoc sinh phai hoc dôn ep dân t i , , - , - , ơ
hiêu qua cua công tac bôi d ng ch a cao. , - - ươ ư
Th i gian h c c a h c sinh không n đnh, không đc đm b o đúng theo ượ
k ho ch vì các em ph i h c trái bu i và h c thêm quá nhi u.ế
Môt sô it giao viên ch a xac đinh ro trong tâm kiên th c đê xây d ng đê , ư , , ư - ư,
c ng b i d ng h c sinh gi i.ươ ưỡ
Vi c h tr kinh phí đ b i d ng cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ưỡ ưỡ
m t s tr ng còn ch a th a đáng, ch a k p th i nên m t s giáo viên ch a chú ý ườ ư ư ư
đu t nâng cao năng l c đ gi ng d y làm gi m đi s h ng thú đi v i h c sinh. ư
Tr ng Th Lan Anhươ - THCS Buôn Tr p- Krông Ana- Đăk Lăk
5