SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN
TRƯỜNG THPT PHÙ C
*********
KINH NGHIỆM DẠY CHƯƠNG I
VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ
MÔN CÔNG NGH11
GIÁO VIÊN: BÙI XUÂN ĐÍCH
TỔ: LÍ HOÁ – CÔNG NGH
TRƯỜNG THPT PHÙ C
Phù Cừ, ngày 15 tháng 4 năm 2013
KINH NGHIỆM DẠY CHƯƠNG I: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ MÔN CÔNG NGHỆ 11
Giáo viên: BÙI XUÂN ĐÍCH Trường THPT Phù C
Năm học 2012 - 2013
2
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1-Cơ sở lý luận.
Phân n V thuật sở của Công Nghệ lớp 11 đòi hỏi trí tưởng tượng
không gian tt, n học góp phần giúp học sinh hình thành nh năng đng,
sáng to tiếp cận với tri thức khoa học - kĩ thuật định hướng tốt hơn cho ngành
nghề của hc sinh sau này.
Môn học cung cấp cho học sinh những kiến thức bản về vẽ thuật, học
sinh nm được phương pháp hình chiếu vuông góc, các hình biểu diễn (hình chiếu,
hình cắt, mặt cắt, hình chiếu trục đo, hình chiếu phi cảnh…) đthể hiện, biểu
diễn mt vật thể, một chi tiết y hay một sản phẩm khí hoàn chỉnh. Thông
qua đó giúp các em đọc được các bn vẽ thuật đơn giản, là sở cho quá trình
học tập lên cao sau này và giáo dục hc sinh trong lao động, sản xuất.
tầm quan trọng của phân môn nêu trên nên cn đi sâu nghiên cu, đổi mới
phương pháp sao cho việc truyền th kiến thức tới học sinh đạt hiệu qu cao nht.
2-Cơ sở thực tiễn
n Công Ngh11, phần Vẽ kỹ thuật cơ sở nội dung khó. Ni dung kiến
thức thuật vừa c thể vừa trìu tượng: Kiến thức thuật thường là nhng khái
niệm, cấu tạo và nguyên làm việc của máy móc thiết bị. Học sinh rất khó tiếp
thu nếu không hiểu được ni dung các hình v mang nhiều yếu tố của môn vẽ
thuật.
Kênh hình trong sách giáo khoa nhiều môn học đều mang kiến thức của
n VKĨ THUẬT như các hình không gian n Vật lí, môn Toán (hình hc
không gian), hình ct (cắt dọc, cắt ngang) môn Sinh…Đặc biệt kênh hình của môn
n Công Nghrất nhiều hình vẽ liên quan tới hình vkĩ thuật đượcng dụng
trong thực tế.
Trong thực tế hiện nay n ng Ngh đang gặp nhiều khó khăn thiếu thốn
vsở vật chất cho dạy học và thực hành: thiếu vật thể trực quan, thiếu hình
dạy học, thiếu tranh vẽ, thiếu dụng cụ vcho thày dạy phần V thuật…Để nâng
KINH NGHIỆM DẠY CHƯƠNG I: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ MÔN CÔNG NGHỆ 11
Giáo viên: BÙI XUÂN ĐÍCH Trường THPT Phù C
Năm học 2012 - 2013
3
cao chất ợng dy học bmỗi thầy cgắng khắc phục các kkhăn của bộ
n, đng thời phải luôn đổi mới, rút kinh nghiệm sau mỗi bài giảng để thu được
kết quả tốt hơn.
Với nhng lí do trên, tôi xin đưa ra một số ý kiến trao đi rút kinh nghiệm về
giảng dạy chương I: V thut sở của phần VKỸ THUẬT với mong muốn
được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp.
I I - MỤC ĐÍCH QUÁ TRÌ NH THỰC HIỆN
1- Mục đích
Giúp việc dạy và hc phần VKT dễ dàng hơn, Hiểu và nm vững các cách
biểu diễn vật thể, thành tho kỹ năng vẽ, làmsở để các em học bộ môn VKT
trong các trường chuyên nghiệp kỹ thuật và làm vic sau này. Qua trao đổi mỗi
thày cô dạy bộ môn ng Nghcũng rút ra những kinh nghiệm đviệc giảng dạy
tốt hơn.
2- Quá trình thực hiện.
Trong nhiều m qua tôi đã suy nghĩ đổi mới cách dạy và hc bộ n nói
chung phn Vẽ kĩ thuật sở nói riêng đồng thời trao đổi cùng đồng nghiệp đ
vận dụng thực hiện. Sau mỗi bài ging lại đúc kết t kinh nghiệm trao đổi để
đưa ra cách dạy phù hợp nhất. Kết quđược đối chứng qua các lần kiểm tra, làm
bài tập thực hành ri tiếp tục rút kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt hơn,
Khi nhà trường có thêm các phương tiện trình chiếu và ni mạng Internet tôi
đã tích cực soạn bài theo hướng dùng c phương tiện trình chiếu sưu tầm c
hình vkỹ thuật đphục vụ cho bài dạy tích cực đổi mới phương pp theo
hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
T kinh nghiệm của bản thân dạy môn Công Nghệ, đặc biệt phần V kĩ
thuật, chương V thuật sở tôi mun trao đi ng đồng nghiệp rt mong
được sp ý, trao đổi của các thày cô.
KINH NGHIỆM DẠY CHƯƠNG I: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ MÔN CÔNG NGHỆ 11
Giáo viên: BÙI XUÂN ĐÍCH Trường THPT Phù C
Năm học 2012 - 2013
4
B. NỘI DUNG
I - ĐẶC ĐIỂM CHƯƠNG I: VẼ KỸ THUẬT CƠ SỞ.
Mi môn học đều những đặc điểm riêng. Đtìm ra phương pháp giảng
dạy thích hợp phải hiểu rõ mục tiêu của chương, của từng bài cụ thể. Từ đó, người
dạy phải lựa chọn phương pháp và y dựng giáo án cho phù hợp.
Nhiều ý kiến của các thày cô đều cho rằng phần vẽ kỹ thuật của Công Ngh
lớp 11 vừa hay lại vừa khó. Kcả :việc học cviệc dạy”. Nhiều học sinh
đầu tiên rất ngại học vì cho rằng ksong khi thấy hay thích học thì kiến thức đã
chuyển sang phần khác.
Chương I cũng chương có nhiều bài thực hành với thời lượng 4 tiết thực
hành. Tuy vậy nếu học sinh không vẽ và luyện tập nhà thì vn không đủ thời
gian để làm hết các bài tập trong sách giáo khoa.
Nội dung rất khó do khình dung, khó v hình, phi duy trìu tượng
nhiều: Tvật thể phải hiểu rõ cách vvà vđược c hình chiếu vuông góc, v
được hình cắt mặt cắt. Ngược lại từ các hình chiếu học sinh phải hiểu cách vẽ và
vẽ được hình chiếu trục đo hình chiếu phối cảnh ca vật thể.
I I -LỰA CHỌN NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP.
1-VỀ NỘI DUNG
1.1. Nội dung SGK theo chuẩn kiến thức đề xuất.
Chương I với tiêu đVẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ gồm 7 bài trong đó 5 bài lý
thuyết và 2 bài thực hành. Các nội dung của chương các em đã được học THCS
nhưng sơ lược. Nội dung của chương được nâng lên mức cao so với THCS.
Các bài của chương gồm:
Bài 1: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ gm những kiến thức cơ bn nhất cần
tuân thủ khi vẽ gồmc tiêu chuẩn khổ giấy, tỷ lệ, chữ và số, ghi kích thước..
KINH NGHIỆM DẠY CHƯƠNG I: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ MÔN CÔNG NGHỆ 11
Giáo viên: BÙI XUÂN ĐÍCH Trường THPT Phù C
Năm học 2012 - 2013
5
Bài 2: Hình chiếu vuôngc giới thiệu cơ sở của vẽ hình chiếu. Đây là nội
dung cn giảng kỹ đểc em hiểu được phương pp biểu diễn vật thể bằng HÌNH
CHIẾU.
Bài 3: Thực hành vhình chiếu vật thể đơn giản được thực hiện trong 2 tiết
(Phân phối 1 tiết) Qua bài thực hành giúp c em tập vẽ các đường t dưới sự
hướng dẫn của thày và v đúng hình chiếu làm cơ sở cho kỹ năng vẽ sau này.
Bài 4: Hình cắt, mặt cắt cũng được biểu diễn bằng phương pháp hình chiếu
vuông góc nhưng để biu diễn rõ nhng phần khuất của vật thể.
Bài 5: Hình chiếu trục đo dùng b trợ cho hình chiếu, kiến thức này trong
toán học gọi là hình không gian, Vtưởng ợng tốt hình chiếu trục đo sẽ giúp
các em học tốt môn toán hình không gian lớp 11.
Bài 6: Thực hành biểu diễn vật thể là bài toán tng hợp về các phương pháp
biểu diễn vật th vận dụng các phương pháp biểu diễn: Hình chiếu, hình cắt, hình
chiếu trục đo. Bài được thực hiện trên lớp trong 2 tiết.
Bài 7: Hình chiếu phi cảnh phương pháp biểu diễn dùng nhiều trong
ngành kiến trúc, xây dựng. i chgiới thiu lược c hình biểu diễn trong bản
vẽ xây dựng, bản vẽ nhà.
Chương I có một bài ôn tập và 1 tiết kiểm tra cả lý thuyết và thc hành
Theo chuẩn kiến thức bài 1 cung cấp ngay những kiến thức về tiêu chuẩn bản
v kng có kiến thức vvẽ nối tiếp giữa hai đon thẳng và cung tròn kiến thức
cần giải một sbài tập của bài thực hành (bài 1-bài 3-i 5). Bài 3 thực hành v
hình chiếu của vật thể SGK chớng dn một cách vhình chiếu theo cách V
khối bao ngoài rồi cắt bỏ từng phần”. Nếu chỉ áp dụng cách vẽ này srất khó khăn
khi các em vcác bài thực hành trang 21 nên cần bổ sung cách vhình chiếu.
Tương tự bài 5 của chương chỉ cung cp một cách vẽ hình chiếu trục đo trong
khi SGK nêu Căn cứ o đặc điểm hình dng của vật thể để chọn cách vẽ hình
chiếu trục đo thích hợp. Đ giúp học sinh vẽ được hình chiếu trục đo phần bài tập
thực hành cn cung cp thêm cho học sinh thêm cách v khác.
1.2. Những vấn đề cần nghiên cứu, bổ sung.
1.2.1. Nguyên tắc bổ sung: ni dung kiến thức SGK đã được c
giáo dày công đầu và đã được thẩm định nên việc bổ sung thêm kiến thức