Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2018 - ế
2019
Ph n I. TH C TR NG Đ TÀI
Ngay t đu năm h c, tôi nh n th y r ng: Đa lí là phân môn r t m i l
v i h c sinh l p 4. Vì ch ng trình l p 3 các em ch a đc h c Đa lí mà lên ươ ư ượ
l p 4 các em m i đc làm quen v i phân môn này. Vì th khi h c Đa lí các em ượ ế
r t ng ngàng, lúng túng, ch a hình dung đc ch ng trình Đa lí l p 4 có n i ư ượ ươ
dung nào ?
Bên c nh đó, qua nhi u năm ph trách l p 4 b n thân tôi th y: Đa s h c
sinh dành nhi u th i gian h c cho các môn Toán, Ti ng Vi t,… còn phân môn ế
Đa lí thì đc xem là môn h c ph , ch c n h c bài là đc. Chính nh ng đi u ượ ượ
này đã làm tôi trăn tr và ray r t: Làm th nào đ h c sinh có đc lòng yêu ế ượ
thích, h ng thú h c các ti t h c Đa lí và th y đc : Đa lí có vai trò đc bi t ế ượ
quan tr ng, nó là c s cho vi c h c t p ph n Đa lí kinh t - xã h i Vi t Nam ơ ế
các l p sau.
Chính vì v y đ h c sinh yêu thích, h ng thú h c Đa lí và đ nâng cao ch t
l ng h c t p cho h c sinh, tôi ph i luôn tìm tòi, ra s c h c h i, nghiên c uượ
nhi u sách tham kh o, v i nh ng kinh nghi m c a b n thân qua quá trình gi ng
d y đ hoàn thành sáng ki n kinh nghi m: ế “M t s kinh nghi m đ d y t t
phân môn Đa lí l p 4.”
Ph n II. N I DUNG C N GI I QUY T
M t trong nh ng y u t đ giúp cho ti t d y Đa lí thành công, đt ch t ế ế
l ng cao thì tr c tiên giáo viên thi t k bài d y sao cho th t sáng t o, ch tượ ướ ế ế
l ng, phù h p v i t ng bài d y, t ng đi t ng h c sinh. N u làm đc nhượ ượ ế ượ ư
v y s gây h ng thú cho h c sinh h c Đa lí.
V y mu n d y cho h c sinh m t ti t Đa lí h p d n, sinh đng, đt hi u ế
qu cao đ các em có h ng thú ham h c m i gi Đa lí. Tr c tiên tôi ph i tìm ướ
hi u nh ng ki n th c, nh ng thông tin v lĩnh v c Đa lí c a t ng mi n, t ng ế
vùng trên đài truy n hình, sách, báo, … nh m cung c p thêm nh ng ki n th c cho ế
các em đ giáo d c các em bi t yêu thiên nhiên và văn hoá g n gũi v i các em. ế
Tr n Th L Quyên Trang 1
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2018 - ế
2019
Đ đt đc đi u này, tôi m nh d n v n d ng các bi n pháp: ượ
Bi n pháp 1: Rèn k năng đc và ch b n đ, l c đ, b ng s li u. ượ
Bi n pháp 2: Hình thành bi u t ng Đa lí. ượ
Bi n pháp 3: Hình thành khái ni m Đa lí.
Bi n pháp 4: Gi i thích hi n t ng Đa lí. ượ
Bi n pháp 5: Phân tích m i quan h gi a y u t Đa lí ế .
Bi n pháp 6: Liên h th c t đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh. ế ế
Bi n pháp 7: T ch c thi đua khen th ng qua nh ng trò ch i. ưở ơ
Ph n III. BI N PHÁP GI I QUY T
* Bi n pháp 1: Rèn k năng đc và ch b n đ, l c đ, b ng s li u: ượ
Trong m i ti t h c c a phân môn Đa lí các em đu ph i s d ng b n đ, ế
l c đ,…. Vì b n đ, l c đ đc s d ng nh là ngu n cung c p ki n th c,ượ ượ ượ ư ế
là đi t ng đ h c sinh ch đng, t l c khai thác ki n th c Đa lí, h c sinh ượ ế
ph i bi t đc các kí hi u trên b n đ, l c đ, hi u đc ý nghĩa màu s c đc ế ượ ượ ượ
bi u th trên b n đ, l c đ, xác đnh đc các y u t Đa lí trên b n đ. ượ ượ ế
Đ dùng d y h c không th thi u trong gi ng d y môn Đa lí là b n đ, ế
l c đ, tranh nh, b ng s li u,b n đ đa lí là hình v thu nh b m t Tráiượ
Đt ho c m t b ph n c a b m t Trái Đt trên m t ph ng d a vào các ph ng ươ
pháp toán h c, ph ng pháp bi u hi n b ng kí hi u đ th hi n các thông tin v ươ
Đa lí. Do đó, giáo viên s d ng b n đ, l c đ c n chính xác và hi u qu đ ượ
khai thác ki n th c m i. Mu n v y, giáo viên ph i:ế
* N m đc m c đích làm vi c v i b n đ: ượ
T c là đc tên b n đ, đ bi t n i dung s d ng cung c p ki n th c gì cho ế ế
bài h c. B c này không khó, giáo viên c n l u ý khi t v thêm b n đ thì ph i ướ ư
có tên b n đ (có th vi t trên ho c vi t d i) ế ế ướ
* Xem b ng chú gi i đ có bi u t ng đa lí c n tìm trên b n đ: ượ
Đc b ng chú gi i, kí hi u nào cho bi t thông tin gì. Ví d : đng đt khúc ế ườ
ch ranh gi i gi a các t nh, cây dù ch bãi bi n, ch m tròn ch thành ph
Tr n Th L Quyên Trang 2
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2018 - ế
2019
* Tìm v trí đa lí c a đi t ng trên b n đ. ư
Đây chính là b c kĩ năng ch b n đ. b c này giáo viên cũng nh h cướ ướ ư
sinh th ng ch không chính xác do không th ng xuyên ch b n đ nên d lúngườ ườ
túng. Ch b n đ có các cách ch sau :
Ch đi m (thành ph , khoáng s n, …)
Ch đng (sông, dãy núi, …) ườ
Ch vùng (ch v trí gi i h n c a t nh, thành ph ,…)
+ M t s thao tác khi ch các bi u t ng đa lí: ượ
- Ch v m t đa danh, m t thành ph , m t t nh… N u là b n đ hành chính ế
thì s có ranh gi i gi a các n c, các thành ph , t nh. Giáo viên ch theo đng ướ ườ
ranh gi i, b t đu đi m nào thì k t thúc đi m đó c a m t châu l c, m t ế
n c, m t thành ph , m t t nh mu n ch . N u là b n đ t nhiên thì th ng m tướ ế ườ
thành ph đc kí hi u b ng d u ch m tròn, giáo viên ch ngay vào ch m tròn là ượ
thành ph , ho c ch các ph ng ti n đi l i c a các vùng mi n (Xem chú gi i trên ươ
b n đ, l c đ) ượ
- Ch v bi n, sông ngòi, đi d ng khi ch kéo r ng trong gi i h n c a nó ươ
không l n vào đt li n. Bi n, sông, dãy núi ch theo h ng t th ng l u đ ướ ượ ư
xu ng h l u, t n i cao (đ cao c a đa hình) xu ng n i th p. ư ơ ơ
* Quan sát đi t ng trên b n đ, nh n xét và nêu đc đi m đn gi n ượ ơ
c a đi t ng (khai thác m t ph n ki n th c m i). ượ ế
Ví d: Khi ch v trí c a n c Vi t Nam, nh n xét v trí n c ta kéo dài t ướ ướ
B c xu ng Nam, n m phía c c Nam.
- Bài Đng b ng Nam B , quan sát và ch l c đ xong, h c sinh có th ượ
nh n xét ngay là h th ng sông ngòi nhi u, ch ng ch t.
- Bài Ng i dân đng b ng Nam B , quan sát, nh n xét trang ph c c aườ
ng i dân d ng b ng Nam B ườ
* Xác l p m i quan h đa lí đn gi n gi a các y u t t nhiên: ơ ế
Tr n Th L Quyên Trang 3
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2018 - ế
2019
Ví d: Khi h c sinh ch đc v trí n c ta, phía Đông giáp bi n Đông, ượ ướ
đng b bi n kéo dài nh th thì s thu n l i đ phát tri n ngành nào? (đánhườ ư ế
b t th y h i s n). Đó chính là m i quan h gi a v trí đa lí và ho t đng s n
xu t.
* M t s l u ý: ư
- T th khi thao tác là m t quay xu ng phía h c sinh, có th đng bên tráiư ế
hay bên ph i tùy thu c giáo viên thu n tay nào.
- S d ng d ng c ch b n đ, không dùng tay thao tác.
- Gi i thi u bi u t ng mu n ch r i thao tác, ho c thao tác tr c r i gi i ượ ướ
thi u bi u t ng, tránh v a thao tác v a gi i thi u r t d sai. ượ
- B n đ, l c đ khi treo trên b ng c n đ l n đ t t c h c sinh có th ượ
quan sát đc (tr ng h p nh phát v nhóm cho các em t quan sát).ượ ườ
Giáo viên và h c sinh nên th ng xuyên thao tác trên b n đ đ giúp h c ườ
sinh nhu n nhuy n khi lên h c lên l p trên.
* Bi n pháp 2: Hình thành bi u t ng Đa lí: ượ
Đây là b c r t quan tr ng. Vì v y ph ng pháp hình thành bi u t ng Đaướ ươ ượ
lí t t nh t là giáo viên ph i bi t l a ch n đi t ng quan sát phù h p v i trình đ ế ượ
h c sinh và đi u ki n c a l p, c a đa ph ng đ cho các em quan sát tr c ti p ươ ế
các đi t ng t i th c đa ho c qua tranh nh,… ượ
Ví d : Khi d y bài: Ho t đng s n xu t c a ng i dân Tây Nguyên ườ
Đ hình thành bi u t ng r ng r ng lá trong mùa khô (r ng kh p). Tôi cho ượ
h c sinh quan sát tranh v r ng kh p mà tôi s u t m đc. Sau đó tôi h ng d n ư ượ ướ
các em xác đnh m c đích quan sát v đc đi m c a r ng r ng lá mùa khô mà các
em quan sát t tranh nh là:
+ R ng th a ư
+ Ch có m t vài cây
+ Lá r ng vào mùa khô
* Bi n pháp 3: Hình thành khái ni m Đa lí:
Tr n Th L Quyên Trang 4
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2018 - ế
2019
Hình thành khái ni m Đa lí là m t trong nh ng m c đích c a vi c d y Đa
lí. Vì th b c này r t quan tr ng. V y mu n hình thành khái ni m Đa lí choế ướ
h c sinh, tôi yêu c u các em ph i n m đc các d u hi u c a đi ượ t ngượ Đa lí
mà các em quan sát đc t th c t , t băng hình, tranh nh đ các em tìm raượ ế
nh ng d u hi u, b n ch t c a đi t ng Đa lí nh m đa ra khái ni m đúng v ượ ư
đi t ng. ượ
Ví d : Khi d y bài: Trung du B c B
Đi u đu tiên tôi cho h c sinh xác đnh các t nh vùng trung du trên b n đ
Đa lí Vi t Nam (t nh: B c Giang, Phú Th , Vĩnh Phúc, Thái Nguyên)
Sau đó tôi cho h c sinh quan sát vùng trung du qua tranh nh và băng hình,
r i tôi khai thác kinh nghi m s ng c a các em b ng nh ng câu h i sau :
Trong l p ta, em nào đã nhìn th y vùng trung du ch a ? Khi nào ? ư
đâu ?
Em hãy t ho c v l i vùng trung du mà em đã th y.
Sau khi hình thành khái ni m Đa lí chung cho h c sinh, tôi d a vào trình đ
c a l p đ so n ra m t h th ng câu h i, bài t p nh m h ng d n các em phát ướ
hi n ra d u hi u riêng c a đi t ng Đa lí. ượ
Ví d : Khi d y bài: Tây Nguyên.
H c sinh đã nêu đc khái n êm v cao nguyên là: Nh ng vùng đt cao, có ượ
b m t t ng đi b ng ph ng. ươ
* Bi n pháp 4: Gi i thích hi n t ng Đa lí: ượ
Trong quá trình d y Đa lí, tôi không đ h c sinh ti p nh n suông các hi n ế
t ng Đa lí mà tôi t p cho các em ph i bi t quan sát s v t, hi n t ng, tìmượ ế ượ
ki m, thu th p t li u v Đa lí t các ngu n khác nhau đ t mình gi i thíchế ư
đc các hi n t ng Đa lí g n gũi, đn gi n b ng v n hi u bi t c a các em.ượ ượ ơ ế
Trong quá trình quan sát s v t, hi n t ng, tìm ki m, thu th p t li u, tôi t o ượ ế ư
đi u ki n cho các em nêu th c m c, đt câu h i đ các em gi i thích, nh n bi t ế
đúng các hi n t ng Đa lí. R i sau đó tôi t ch c cho các em trình bày k t qu ượ ế
Tr n Th L Quyên Trang 5