Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ 3
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp: 4
a) M c tiêu c a gi i pháp 4
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 5
c) M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 16
d) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u,ế
ph m vi và hi u qu ng d ng
16
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế
1. K t lu nế 16
2.Ki n nghế 17
Tài li u tham kh o 18
I. PH N M ĐU
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4
1
Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ
1. Lí do ch n đ tài
Ng i chép s n i ti ng cu i th i Tr n, S Văn Hoa, đã nói: ườ ế “S là h n
c a núi sông. S là tinh túy c a đt n c. Dân t c nào bi t chép s càng s m, ướ ế
càng có nhi u c h i văn hi n. Dân t c nào càng bi t quý tr ng đn s càng có ơ ế ế ế
nhi u c h i tr ng t n.” ơ ườ Ch ng th mà cha ông ta r t coi tr ng vi c chép s và ế
đã đ l i cho con cháu m t kho tàng l ch s vô cùng đ s và quý giá.
Th nh ng ngày nay kho tàng y đang d n b lãng quên b i chính s th ế ư ơ
c a gi i tr v i l ch s n c nhà. Ph i chăng các th h ng i Vi t ngày nay ướ ế ườ
không còn yêu n c nh các th h cha ông? Hay l ch s n c nhà không đ s cướ ư ế ướ
h p d n gi i tr ? Không. Tình yêu n c và lòng t hào dân t c trong m i con ướ
ng i Vi t Nam luôn luôn là m t dòng ch y mãnh li t không bao gi d t. V nườ
đ đây chính là cách mà chúng ta đa l ch s đn v i h . ư ế
M nh ng trang sách giáo khoa l ch s l p 4, chúng ta không kh i t hào,
rung đng sâu xa tr c các chi n công l ng l y c a cha ông nh tr n B ch ướ ế ư
Đng c a Ngô Quy n, Ba l n chi n th ng ch ng quân xâm l c Mông-Nguyên ế ượ
c a nhà Tr n hay tr n đi phá quân Thanh c a vua Quang Trung,… Nh ng n u ư ế
giáo viên ch cung c p nh ng ki n th c l ch s đó d i d ng m t bài t p đc thì ế ướ
li u h c sinh có nh , có c m nh n đc cái khí phách hào hùng, có yêu l ch s ? ượ
V i suy nghĩ d y s không ph i đ nh i nhét vào trí nh h c trò m t cách
vô c m nh ng s ki n, con s , ngày tháng, mà h c s đ giúp các em s ng và
rung đng v i s ki n l ch s , h c s đ rút ra nh ng bài h c v nhân văn, v
lòng yêu n c, theo ph ng châm h c đ hi u và hành. T đó góp ph n c iướ ươ
thi n và nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s . Tôi m nh d n nghiên c u ượ
và th c hi n đ tài : “ M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch
s l p 4”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ tài đa ra m t s gi i pháp nh m giúp giáo viên có cái nhìn t ng quan ư
v toàn b phân môn L ch s l p 4. Đng th i chia s m t s kinh nghi m trong
d y h c l ch s giúp bài h c h p d n h c sinh h n, tăng kh năng chú ý, t duy, ơ ư
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4
2
Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ
giúp h c sinh h c t p tích c c, ch đng h n t đó góp ph n nâng cao ch t ơ
l ng ượ d y và h c môn L ch s
3. Đi t ng nghiên c u ượ
N i dung và ph ng pháp gi ng d y môn L ch s . ươ
4. Gi i h n c a đ tài
H c sinh l p 4 tr ng Ti u h c Tây Phong năm h c 2014-2015 và 2015- ườ
2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp th nghi m;ươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh;ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Phân môn L ch s l p 4 là m t b ph n c a môn L ch s và Đa lí 4. Nôi
dung c a ch ng trình này cung c p cho h c sinh m t s s ki n, nhân v t l ch ươ
s tiêu bi u c a l ch s dân t c ta qua các th i kì, t bu i đu d ng n c ướ cho t i
n a đu th k XIX ế .
Đ nâng cao ch t l ng d y h c môn L ch s thì không th không k đn ượ ế
h th ng các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c. Đây là c s quan tr ng đ t đó ươ ơ
m i giáo viên l a ch n và ng d ng vào ti t d y c a mình cho phù h p. Vi c ế
v n d ng các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c h p lí s giúp cho h c sinh h c ươ
t p m t cách tích c c, ch đng, sáng t o h n. ơ
Đng th i căn c vào tâm lí l a tu i h c sinh ti u h c và kh năng ti p ế
thu ki n th c cũng nh kĩ năng t h c t p c a h c sinh l p 4, tôi cũng đã m nhế ư
d n đa ra các gi i pháp trong đó chú tr ng t o cho h c sinh m t môi tr ng đ ư ườ
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4
3
Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ
đc v n đng và th c hành các kĩ năng nh : t đc sách đ tìm hi u bài tr cượ ư ướ
nhà, tham gia các trò ch i, th o lu n nhóm, trình bày ý ki n cá nhân, ... ơ ế
Đó chính là các căn c , các c s lí lu n đ tôi t ng k t và hoàn thành các ơ ế
kinh nghi m trong d y h c môn L ch s c a mình.
2. Th c tr ng
Lên l p 4, h c sinh đã có kh năng đc, hi u văn b n t ng đi t t. Các ươ
em cũng đã có kh năng t phân tích, t ng h p ki n th c trong sách giáo khoa. ế
Đây là giai đo n thu n l i đ b t đu làm quen v i môn h c m i đó là môn L ch
s . Đón chào đi u m i m ch c ch n luôn thú v và h p d n. Là ng i đt ườ
nh ng viên g ch đu tiên, n n móng c a môn h c, giáo viên hoàn toàn t do, t
ch v vi c hình thành ph ng pháp, kĩ năng h c t p môn h c cho h c sinh. ươ
Khi gi ng d y L ch s , giáo viên cũng đc h tr r t nhi u v đ dùng d y ượ
h c nh các lo i b n đ, bi u đ, tranh nh,… do B GD cung c p. Ngoài ra ư
n u có đi u ki n ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y thì chúng taế
có c m t kho tàng các t li u không ch b ng hình nh mà còn b ng video vô ư
cùng phong phú trên m ng Internet.
tr ng Ti u h c Tây Phong nh ng năm v a qua vi c gi ng d y môn ườ
L ch s luôn đc th c hi n nghiêm túc. Nhà tr ng đã có nhi u bi n pháp ượ ườ
nh m khuy n khích giáo viên và h c sinh tích c c h c t p l ch s nh : đa các ế ư ư
câu h i l ch s vào trong các h i thi, giao l u c p tr ng; khuy n khích giáo viên ư ườ ế
đăng kí d y thao gi ng, h i gi ng các ti t l ch s , t ch c trao đi kinh nghi m ế
gi ng d y l ch s c p tr ng,… Song hi n nay tâm lí c a nhi u ph huynh, h c ườ
sinh và c m t s giáo viên v n ch a th c s coi tr ng môn h c này nên ch a có ư ư
s đu t thích đáng v th i gian cũng nh tâm huy t. Nhi u th y cô giáo còn ư ư ế
ng i s d ng đ dùng, ng i đi m i ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c ươ
l ch s khi n môn h c tr nên khô c ng, n ng n và khó nh . Chính vì th ch t ế ế
l ng d y và h c l ch s c a h c sinh l p 4 th i gian qua v n ch a cao, sượ ư
l ng h c sinh yêu thích môn h c này không nhi u, ki n th c l ch s c a nhi uượ ế
h c sinh còn m h . ơ
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4
4
Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ
Thêm vào đó đc tr ng c a môn L ch s là cung c p ki n th c v các s ư ế
ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s nên d gây nhàm chán. Và đ khai thác t t ượ
đc n i dung bài h c đòi h i ki n th c c a giáo viên ph i sâu và v ng vàng.ượ ế
Tuy nhiên trên th c t , giáo viên ti u h c chúng ta không đc đào t o chuyên ế ượ
sâu v l ch s . Do đó khi gi ng d y l ch s cho h c sinh, chúng ta th ng g p ườ
nhi u khó khăn nh không th c s ch đng v ki n th c, ch a khai thác sâu ư ế ư
đc n i dung bài, ch a có s k t n i ch t ch gi a các s ki n l ch s trongượ ư ế
ch ng trình mà ch cung c p ki n th c m t cách r i r c, khó t o đc h ngươ ế ượ
thú h c t p cho h c sinh,...
Là m t ng i yêu thích l ch s và cũng tr c ti p gi ng d y b môn này, ườ ế
tôi th y vô cùng trăn tr .
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a) M c tiêu c a gi i pháp
Giúp giáo viên có cái nhìn t ng quát v toàn b môn h c, đnh h ng cho ướ
h c sinh ph ng pháp h c t p tích c c ngay t đu năm và chia s nh ng kinh ươ
nghi m c a b n thân trong vi c nâng cao ch t l ng môn l ch s l p 4. ượ
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
*Gi i pháp 1: N m ch c n i dung, ch ng trình môn h c ươ
L ch s là m t ti n trình, trong đó các s ki n sau luôn có m i liên quan ế
tr c ti p ho c gián ti p t i các s ki n đã di n ra tr c đó. Vì th mà đ h c ế ế ướ ế
sinh hi u rõ n i dung t ng bài h c, giáo viên c n n m rõ n i dung ch ng trình ươ
c năm h c đ có th giúp h c sinh liên k t các s ki n l ch s , nhân v t l ch s ế
v i các m c th i gian t ng ng. ươ
N i dung ch ng trình môn L ch s l p 4 cung c p cho h c sinh m t s ươ
ki n th c c b n, thi t th c v các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s tiêuế ơ ế ượ
bi u, t ng đi có h th ng theo dòng th i gian c a l ch s Vi t Nam t bu i ươ
đu d ng n c cho t i n a đu th k XIX, đc chia thành 8 giai đo n v i 28 ướ ế ượ
bài, đc d y m i tu n m t bài theo phân ph i ch ng trình. C th nh sau:ượ ươ ư
Giai đo nTh i gianN i dung chínhCác bài trong SGK
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4
5