
Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ ể ọ ạ ị
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 2
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ 3
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả 4
a) M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả 4
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả 5
c) M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 16
d) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u,ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ
ph m vi và hi u qu ng d ngạ ệ ả ứ ụ
16
III. Ph n k t lu n, ki n nghầ ế ậ ế ị
1. K t lu nế ậ 16
2.Ki n nghế ị 17
Tài li u tham kh oệ ả 18
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4ộ ệ ọ ọ ố ị ử ớ
1

Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ ể ọ ạ ị
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Ng i chép s n i ti ng cu i th i Tr n, S Văn Hoa, đã nói: ườ ử ổ ế ố ờ ầ ử “S là h nử ồ
c a núi sông. S là tinh túy c a đt n c. Dân t c nào bi t chép s càng s m,ủ ử ủ ấ ướ ộ ế ử ớ
càng có nhi u c h i văn hi n. Dân t c nào càng bi t quý tr ng đn s càng cóề ơ ộ ế ộ ế ọ ế ử
nhi u c h i tr ng t n.”ề ơ ộ ườ ồ Ch ng th mà cha ông ta r t coi tr ng vi c chép s vàẳ ế ấ ọ ệ ử
đã đ l i cho con cháu m t kho tàng l ch s vô cùng đ s và quý giá.ể ạ ộ ị ử ồ ộ
Th nh ng ngày nay kho tàng y đang d n b lãng quên b i chính s th ế ư ấ ầ ị ở ự ờ ơ
c a gi i tr v i l ch s n c nhà. Ph i chăng các th h ng i Vi t ngày nayủ ớ ẻ ớ ị ử ướ ả ế ệ ườ ệ
không còn yêu n c nh các th h cha ông? Hay l ch s n c nhà không đ s cướ ư ế ệ ị ử ướ ủ ứ
h p d n gi i tr ? Không. Tình yêu n c và lòng t hào dân t c trong m i conấ ẫ ớ ẻ ướ ự ộ ỗ
ng i Vi t Nam luôn luôn là m t dòng ch y mãnh li t không bao gi d t. V nườ ệ ộ ả ệ ờ ứ ấ
đ đây chính là cách mà chúng ta đa l ch s đn v i h . ề ở ư ị ử ế ớ ọ
M nh ng trang sách giáo khoa l ch s l p 4, chúng ta không kh i t hào,ở ữ ị ử ớ ỏ ự
rung đng sâu xa tr c các chi n công l ng l y c a cha ông nh tr n B chộ ướ ế ừ ẫ ủ ư ậ ạ
Đng c a Ngô Quy n, Ba l n chi n th ng ch ng quân xâm l c Mông-Nguyênằ ủ ề ầ ế ắ ố ượ
c a nhà Tr n hay tr n đi phá quân Thanh c a vua Quang Trung,… Nh ng n uủ ầ ậ ạ ủ ư ế
giáo viên ch cung c p nh ng ki n th c l ch s đó d i d ng m t bài t p đc thìỉ ấ ữ ế ứ ị ử ướ ạ ộ ậ ọ
li u h c sinh có nh , có c m nh n đc cái khí phách hào hùng, có yêu l ch s ? ệ ọ ớ ả ậ ượ ị ử
V i suy nghĩ d y s không ph i đ nh i nhét vào trí nh h c trò m t cáchớ ạ ử ả ể ồ ớ ọ ộ
vô c m nh ng s ki n, con s , ngày tháng, mà h c s đ giúp các em s ng vàả ữ ự ệ ố ọ ử ể ố
rung đng v i s ki n l ch s , h c s đ rút ra nh ng bài h c v nhân văn, vộ ớ ự ệ ị ử ọ ử ể ữ ọ ề ề
lòng yêu n c, theo ph ng châm h c đ hi u và hành. T đó góp ph n c iướ ươ ọ ể ể ừ ầ ả
thi n và nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s . Tôi m nh d n nghiên c uệ ấ ượ ạ ọ ị ử ạ ạ ứ
và th c hi n đ tài : “ M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L chự ệ ề ộ ệ ọ ọ ố ị
s l p 4”.ử ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đ tài đa ra m t s gi i pháp nh m giúp giáo viên có cái nhìn t ng quanề ư ộ ố ả ằ ổ
v toàn b phân môn L ch s l p 4. Đng th i chia s m t s kinh nghi m trongề ộ ị ử ớ ồ ờ ẻ ộ ố ệ
d y h c l ch s giúp bài h c h p d n h c sinh h n, tăng kh năng chú ý, t duy,ạ ọ ị ử ọ ấ ẫ ọ ơ ả ư
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4ộ ệ ọ ọ ố ị ử ớ
2

Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ ể ọ ạ ị
giúp h c sinh h c t p tích c c, ch đng h n t đó góp ph n nâng cao ch tọ ọ ậ ự ủ ộ ơ ừ ầ ấ
l ng ượ d y và h c ạ ọ môn L ch sị ử
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
N i dung và ph ng pháp gi ng d y môn L ch s .ộ ươ ả ạ ị ử
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
H c sinh l p 4 tr ng Ti u h c Tây Phong năm h c 2014-2015 và 2015-ọ ớ ườ ể ọ ọ
2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u;ươ ứ ệ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
- Ph ng pháp th nghi m;ươ ử ệ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh;ươ ổ ợ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ổ ế ệ ụ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Phân môn L ch s l p 4 là m t b ph n c a môn L ch s và Đa lí 4. Nôiị ử ớ ộ ộ ậ ủ ị ử ị
dung c a ch ng trình này cung c p cho h c sinh m t s s ki n, nhân v t l chủ ươ ấ ọ ộ ố ự ệ ậ ị
s tiêu bi u c a l ch s dân t c ta qua các th i kì, t bu i đu d ng n c ử ể ủ ị ử ộ ờ ừ ổ ầ ự ướ cho t iớ
n a đu th k XIXử ầ ế ỉ .
Đ nâng cao ch t l ng d y h c môn L ch s thì không th không k đnể ấ ượ ạ ọ ị ử ể ể ế
h th ng các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c. Đây là c s quan tr ng đ t đóệ ố ươ ậ ạ ọ ơ ở ọ ể ừ
m i giáo viên l a ch n và ng d ng vào ti t d y c a mình cho phù h p. Vi cỗ ự ọ ứ ụ ế ạ ủ ợ ệ
v n d ng các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c h p lí s giúp cho h c sinh h cậ ụ ươ ậ ạ ọ ợ ẽ ọ ọ
t p m t cách tích c c, ch đng, sáng t o h n.ậ ộ ự ủ ộ ạ ơ
Đng th i căn c vào tâm lí l a tu i h c sinh ti u h c và kh năng ti pồ ờ ứ ứ ổ ọ ể ọ ả ế
thu ki n th c cũng nh kĩ năng t h c t p c a h c sinh l p 4, tôi cũng đã m nhế ứ ư ự ọ ậ ủ ọ ớ ạ
d n đa ra các gi i pháp trong đó chú tr ng t o cho h c sinh m t môi tr ng đạ ư ả ọ ạ ọ ộ ườ ể
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4ộ ệ ọ ọ ố ị ử ớ
3

Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ ể ọ ạ ị
đc v n đng và th c hành các kĩ năng nh : t đc sách đ tìm hi u bài tr cượ ậ ộ ự ư ự ọ ể ể ướ
nhà, tham gia các trò ch i, th o lu n nhóm, trình bày ý ki n cá nhân, ...ở ơ ả ậ ế
Đó chính là các căn c , các c s lí lu n đ tôi t ng k t và hoàn thành cácứ ơ ở ậ ể ổ ế
kinh nghi m trong d y h c môn L ch s c a mình.ệ ạ ọ ị ử ủ
2. Th c tr ngự ạ
Lên l p 4, h c sinh đã có kh năng đc, hi u văn b n t ng đi t t. Cácớ ọ ả ọ ể ả ươ ố ố
em cũng đã có kh năng t phân tích, t ng h p ki n th c trong sách giáo khoa.ả ự ổ ợ ế ứ
Đây là giai đo n thu n l i đ b t đu làm quen v i môn h c m i đó là môn L chạ ậ ợ ể ắ ầ ớ ọ ớ ị
s . Đón chào đi u m i m ch c ch n luôn thú v và h p d n. Là ng i đtử ề ớ ẻ ắ ắ ị ấ ẫ ườ ặ
nh ng viên g ch đu tiên, n n móng c a môn h c, giáo viên hoàn toàn t do, tữ ạ ầ ề ủ ọ ự ự
ch v vi c hình thành ph ng pháp, kĩ năng h c t p môn h c cho h c sinh.ủ ề ệ ươ ọ ậ ọ ọ
Khi gi ng d y L ch s , giáo viên cũng đc h tr r t nhi u v đ dùng d yả ạ ị ử ượ ỗ ợ ấ ề ề ồ ạ
h c nh các lo i b n đ, bi u đ, tranh nh,… do B GD cung c p. Ngoài raọ ư ạ ả ồ ể ồ ả ộ ấ
n u có đi u ki n ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y thì chúng taế ề ệ ứ ụ ệ ả ạ
có c m t kho tàng các t li u không ch b ng hình nh mà còn b ng video vôả ộ ư ệ ỉ ằ ả ằ
cùng phong phú trên m ng Internet.ạ
tr ng Ti u h c Tây Phong nh ng năm v a qua vi c gi ng d y mônỞ ườ ể ọ ữ ừ ệ ả ạ
L ch s luôn đc th c hi n nghiêm túc. Nhà tr ng đã có nhi u bi n phápị ử ượ ự ệ ườ ề ệ
nh m khuy n khích giáo viên và h c sinh tích c c h c t p l ch s nh : đa cácằ ế ọ ự ọ ậ ị ử ư ư
câu h i l ch s vào trong các h i thi, giao l u c p tr ng; khuy n khích giáo viênỏ ị ử ộ ư ấ ườ ế
đăng kí d y thao gi ng, h i gi ng các ti t l ch s , t ch c trao đi kinh nghi mạ ả ộ ả ế ị ử ổ ứ ổ ệ
gi ng d y l ch s c p tr ng,… Song hi n nay tâm lí c a nhi u ph huynh, h cả ạ ị ử ấ ườ ệ ủ ề ụ ọ
sinh và c m t s giáo viên v n ch a th c s coi tr ng môn h c này nên ch a cóả ộ ố ẫ ư ự ự ọ ọ ư
s đu t thích đáng v th i gian cũng nh tâm huy t. Nhi u th y cô giáo cònự ầ ư ề ờ ư ế ề ầ
ng i s d ng đ dùng, ng i đi m i ph ng pháp, hình th c t ch c d y h cạ ử ụ ồ ạ ổ ớ ươ ứ ổ ứ ạ ọ
l ch s khi n môn h c tr nên khô c ng, n ng n và khó nh . Chính vì th ch tị ử ế ọ ở ứ ặ ề ớ ế ấ
l ng d y và h c l ch s c a h c sinh l p 4 th i gian qua v n ch a cao, sượ ạ ọ ị ử ủ ọ ớ ờ ẫ ư ố
l ng h c sinh yêu thích môn h c này không nhi u, ki n th c l ch s c a nhi uượ ọ ọ ề ế ứ ị ử ủ ề
h c sinh còn m h .ọ ơ ồ
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4ộ ệ ọ ọ ố ị ử ớ
4

Tr ng Ti u h c Tây Phong – Giáo viên Ph m Th Thu Cúcườ ể ọ ạ ị
Thêm vào đó đc tr ng c a môn L ch s là cung c p ki n th c v các sặ ư ủ ị ử ấ ế ứ ề ự
ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s nên d gây nhàm chán. Và đ khai thác t tệ ệ ượ ậ ị ử ễ ể ố
đc n i dung bài h c đòi h i ki n th c c a giáo viên ph i sâu và v ng vàng.ượ ộ ọ ỏ ế ứ ủ ả ữ
Tuy nhiên trên th c t , giáo viên ti u h c chúng ta không đc đào t o chuyênự ế ể ọ ượ ạ
sâu v l ch s . Do đó khi gi ng d y l ch s cho h c sinh, chúng ta th ng g pề ị ử ả ạ ị ử ọ ườ ặ
nhi u khó khăn nh không th c s ch đng v ki n th c, ch a khai thác sâuề ư ự ự ủ ộ ề ế ứ ư
đc n i dung bài, ch a có s k t n i ch t ch gi a các s ki n l ch s trongượ ộ ư ự ế ố ặ ẽ ữ ự ệ ị ử
ch ng trình mà ch cung c p ki n th c m t cách r i r c, khó t o đc h ngươ ỉ ấ ế ứ ộ ờ ạ ạ ượ ứ
thú h c t p cho h c sinh,... ọ ậ ọ
Là m t ng i yêu thích l ch s và cũng tr c ti p gi ng d y b môn này,ộ ườ ị ử ự ế ả ạ ộ
tôi th y vô cùng trăn tr .ấ ở
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả
a) M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Giúp giáo viên có cái nhìn t ng quát v toàn b môn h c, đnh h ng choổ ề ộ ọ ị ướ
h c sinh ph ng pháp h c t p tích c c ngay t đu năm và chia s nh ng kinhọ ươ ọ ậ ự ừ ầ ẻ ữ
nghi m c a b n thân trong vi c nâng cao ch t l ng môn l ch s l p 4.ệ ủ ả ệ ấ ượ ị ử ớ
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ộ ứ ự ệ ả ệ
*Gi i pháp 1: N m ch c n i dung, ch ng trình môn h cả ắ ắ ộ ươ ọ
L ch s là m t ti n trình, trong đó các s ki n sau luôn có m i liên quanị ử ộ ế ự ệ ố
tr c ti p ho c gián ti p t i các s ki n đã di n ra tr c đó. Vì th mà đ h cự ế ặ ế ớ ự ệ ễ ướ ế ể ọ
sinh hi u rõ n i dung t ng bài h c, giáo viên c n n m rõ n i dung ch ng trìnhể ộ ừ ọ ầ ắ ộ ươ
c năm h c đ có th giúp h c sinh liên k t các s ki n l ch s , nhân v t l ch sả ọ ể ể ọ ế ự ệ ị ử ậ ị ử
v i các m c th i gian t ng ng.ớ ố ờ ươ ứ
N i dung ch ng trình môn L ch s l p 4 cung c p cho h c sinh m t sộ ươ ị ử ớ ấ ọ ộ ố
ki n th c c b n, thi t th c v các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s tiêuế ứ ơ ả ế ự ề ự ệ ệ ượ ậ ị ử
bi u, t ng đi có h th ng theo dòng th i gian c a l ch s Vi t Nam t bu iể ươ ố ệ ố ờ ủ ị ử ệ ừ ổ
đu d ng n c cho t i n a đu th k XIX, đc chia thành 8 giai đo n v i 28ầ ự ướ ớ ử ầ ế ỉ ượ ạ ớ
bài, đc d y m i tu n m t bài theo phân ph i ch ng trình. C th nh sau:ượ ạ ỗ ầ ộ ố ươ ụ ể ư
Giai đo nạTh i gianờN i dung chínhộCác bài trong SGK
M t vài kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn L ch s l p 4ộ ệ ọ ọ ố ị ử ớ
5