Sáng ki n kinh nghi mế : Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng ế
d ng trong môn M thu t c p THCS
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
Ch ng trình Mĩ thu t THCS bao g m nhi u phân môn: V theoươ
m u, v trang trí, v tranh đ tài và th ng th c m thu t. Nh ng theo nh n ườ ư
đnh c a tôi, phân môn v trang trí giúp cho h c sinh ng d ng nhi u trong
cu c s ng, đc bi t s phát huy tính sáng t o, kh năng t duy, tr u t ng ư ượ
c a h c sinh.
Khi d y môn mĩ thu t, đc bi t phân môn v trang trí - trang trí ng
d ng, ngoài vi c truy n th ki n th c v mĩ thu t, ng i giáo viên c n ph i ế ườ
bi t kh i g i h ng d n cho h c sinh ế ơ ướ phát huy h t tính tích c c, sáng t o,ế
ng d ng các ki n th c đó đ làm ra các s n ph m sáng t o c a mình, ế t o
cho các em có s h ng thú qua các ti t h c. ế
B ng nh ng kinh nghi m và ki n th c đã đc h c, tôi đã xây d ng ý ế ượ
t ng và th c hi n đ tàiưở Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t ế
trang trí ng d ng trong môn Mĩ thu t c p THCS . Th c hi n đ tài này, tôi có
mong mu n s giúp các em phát huy nh ng k năng, s sáng t o c a các em
h c sinh trong vi c h c bài trang trí ng d ng trong phân môn v trang trí.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Tôi th y có th áp d ng sáng ki n này trong t t c các bài d y thu c ế
phân môn v trang trí v i t t c h c sinh các tr ng ph thông. B i l i ích ườ
t sáng ki n này mang l i r t nhi u: ế
+ Các ki n th c trong bài h c thu c phân môn v trang trí đc các em ápế ượ
d ng t t trong th c ti n cu c s ng.
+ T o đi u ki n h c t p tích c c cho các em phát tri n th ch t và trí tu .
+ Tái s d ng đ làm ra cái m i có th dùng đc . ượ
+ Các em h c sinh có ý th c h n trong vi c b o v môi tr ng. ơ ườ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Kim Y n - Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ Trang 1
Sáng ki n kinh nghi mế : Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng ế
d ng trong môn M thu t c p THCS
+ Giáo d c các em thêm yêu các v n quý c a dân t c (các hoa văn, h a ti t ế
dân t c), t đó thúc đy các em ý th c gi gìn, b o t n và phát huy các giá tr
ngh thu t c a ng i Vi t. ườ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng d ng ế
trong môn Mĩ thu t c p THCS .
4. Gi i h n c a đ tài:
H c sinh l p 6, 7, 8, 9 tr ng THCS Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n, ườ
huy n Krông Ana, Đak Lak.
5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
II. PH N N I DUNG:
1. C s lý lu n:ơ
Trang trí đc dùng cho tên m t phân môn c a môn Mĩ thu t tr ngượ ườ
ph thông, đc h c sinh thích thú h c t p vì nó g n li n v i cu c s ng, h c ượ
t p, vui ch i c a các em. Trang trí không ch giúp cho h c sinh t o ra cái đp ơ
muôn màu, muôn v mà còn phát tri n kh năng suy nghĩ, tìm tòi đ luôn luôn
có cái m i, cái khác, cái l ,… H c trang trí các em đc rèn luy n, b i ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Kim Y n - Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ Trang 2
Sáng ki n kinh nghi mế : Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng ế
d ng trong môn M thu t c p THCS
d ng, phát tri n ph m ch t c a ng i lao đng sáng t o không ng ng. Khiưỡ ườ
h c phân môn này l y th c hành làm ho t đng ch y u. Tuy nhiên khi v ế
trang trí h u h t h c sinh khi v còn ph thu c vào sách giáo khoa, trong tranh ế
nh có s n, nên các em luôn b đng, ít sáng t o. M t s em còn coi nh môn
Mĩ thu t, ch a ý th c đc vai trò c a môn Mĩ thu t trong đi s ng, h u h t ư ượ ế
các em ch a nh n ra đc giá tr th m mĩ c a các bài v trang trí, ch a t pư ượ ư
trung vào bài v trang trí. Các em ch a có s c g ng, ch a tìm tòi và ch a ư ư ư
th c s yêu thích môn h c. Vì v y n u giáo viên không h ng d n c th ế ướ
ho c không có ph ng pháp rèn luy n k năng, không t o đc s yêu thích ươ ượ
môn h c cho h c sinh thì không đt đc k t qu nh yêu c u. ượ ế ư
Vì nh ng nguyên nhân trên mà tôi xin đa ra m t s kinh nghi m trong ư
quá trình gi ng d y đã đúc k t đc c a b n thân v vi c giúp h c sinh h ng ế ượ
thú khi h c ti t trang trí ng d ng đ giúp h c sinh yêu thích môn h c h n. ế ơ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u :
- Riêng đi v i phân môn v trang trí, h u h t h c sinh ch a nh n ra đc giá ế ư ượ
tr th m mĩ c a các bài v trang trí, ch a tích c c, ch đng trong h c t p, ư
ch a phát huy đc tính sáng t o trong th c hành bài v c a mình (các emư ượ
thích sao chép h n).ơ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:
a) M c tiêu c a gi i pháp:
Giúp h c sinh n m v ng đc nh ng ki n th c c b n v v trang trí: ượ ế ơ
Nh ng ki n th c chung, cách s d ng màu v , cách v h a ti t, phân bi t ế ế
đc và th c hi n đc bài trang trí c b n và trang trí ng d ng. T đó thúcượ ượ ơ
đy kh năng t duy, s sáng t o, tính tò mò s hi u kì c a các em trên m i ư ế
ch t li u. Giúp h c sinh h ng thú h n khi h c ti t h c trang trí ng d ng. ơ ế
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:
Ng i th c hi n: Nguy n Th Kim Y n - Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ Trang 3
Sáng ki n kinh nghi mế : Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng ế
d ng trong môn M thu t c p THCS
Trong quá trình th c hi n đ tài, giáo viên c n nh n m nh và khái quát
l i m t s n i dung sau:
* Khái ni m v trang trí:
Trang trí là ngh thu t s p x p đng nét, hình m ng, hình kh i, đm ế ườ
nh t, màu s c lên m t ph ng hay trong không gian đ t o nên s n ph m hay
hình th đp v i n i dung, yêu c u c a t ng lo i.
* B c c trang trí :
B c c trang trí là s s p x p các y u t trang trí (hình m ng, đng ế ế ườ
nét,
đm nh t, màu s c) theo nh ng quy t c c a trang trí, phù h p v i t ng th
lo i trang trí, góp ph n t o ra nh ng s n ph m trang trí có giá tr th m m
ph c v nhu c u tinh th n ngày càng cao c a con ng i. ườ
* M t s hình th c b c c trong trang trí:
- Nh c l i: M t ho ti t hay m t nhóm ho ti t đc v l p l i nhi u l n, ế ế ượ
có th đo ng c theo m t tr t t nh t đnh ượ đ t o nên s sinh đng, nh p
nhàng.
- Xen k : Hai hay nhi u ho ti t đc v xen k nhau và l p l i. ế ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Kim Y n - Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ Trang 4
Sáng ki n kinh nghi mế : Kinh nghi m giúp h c sinh h ng thú khi h c ti t trang trí ng ế
d ng trong môn M thu t c p THCS
- Đi x ng: Ho ti t đc v gi ng nhau qua m t hay nhi u tr c. ế ượ
- M ng hình không đu: Các m ng hình, ho ti t tuy không đu nh ng v n ế ư
t o ra s thăng b ng, cân x ng, thu n m t trong bài v .
* Các y u t c a ngh thu t trang trí:ế
- N n:
+ Là kho ng tr ng gi a các h a ti t. ế
+ Ph n n n có khi là các kho ng tr ng thoáng, r ng rãi mà các h a ti t ch là ế
nh ng đi m ph , đn gi n hay có khi là nh ng kho ng tr ng nh còn sót l i ơ
do các h a ti t t o ra. ế
+ Màu c a n n th ng là m t màu th ng nh t s c t chính cho s hòa s c. ườ
- Ho ti t: ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Kim Y n - Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ ế ườ Trang 5