Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2017-2018ế
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi t, Toán h c là ngôn ng chung c a vũ tr . Toán hoc làư ế
m t môn khoa h c đc bi t quan tr ng trong m i lĩnh v c. Con ng i chúng ta ườ
trong b t kì hoàn c nh nào cũng không th thi u ki n th c v toán. Nghiên c u v ế ế
toán cũng chính là nghiên c u m t ph n c a th gi i. Các ki n th c và ph ng ế ế ươ
pháp toán h c là công c h tr đc l c giúp h c sinh h c t t các môn h c khác,
ho t đng có hi u qu trong m i lĩnh v c. Đng th i môn Toán còn giúp h c sinh
phát tri n nh ng năng l c và ph m ch t trí tu , rèn luy n cho h c sinh t t ng ư ưở
đo đc và th m mĩ c a ng i công dân. ườ
Cùng v i s phát tri n c a đt n c, s nghi p giáo d c cũng đi m i ướ
không ng ng. Đ đào t o ra nh ng con ng i nghiên c u v Toán h c thì tr c ườ ướ
h t ph i đào t o ra nh ng con ng i có ki n th c v ng vàng v môn Toán. Đây làế ườ ế
nhi m v h t s c quan tr ng, lâu dài đi v i ngành Giáo d c và đào t o. ế Do đó đòi
h i m i th y cô giáo ph i lao đng, ph i có s lao đng ngh thu t sáng t o đ có
ph ng pháp d y h c hi u qu giúp ươ h c sinh h c và gi i quy t bài toán m t cách ế
t t nh t. Phân tích đa th c thành nhân t là m t n i dung vô cùng quan tr ng trong
ch ng trình toán h c trung h c c s . Vi c n m v ng các ph ng pháp phânươ ơ ươ
tích đa th c thành nhân t không nh ng giúp h c sinh làm t t các bài toán d ng này
mà còn là công c c n thi t giúp các em v n d ng t t vào gi i các ph ng trình, ế ươ
ch ng minh…….Đc bi t giúp h c sinh phát tri n t duy sáng t o m t cách t t ư
nh t. Qua quá trình d y toán trung h c c s , ơ qua kinh nghi m b i d ng ưỡ h c
sinh gi i và qua quá trình tìm tòi c a b n thân tôi đã h th ng đc m t s ượ
ph ng pháp phân tích đa th c thành nhân t mà thi t nghĩ m i th y cô giáo d yươ ế
toán đu c n trang b cho h c sinh đ giúp các em gi i t t các bài toán phân tích đa
1
Giáo viên: Đoàn Công Nam - Tr ng THCS L ng Th Vinh – KrôngAna – ĐkL k ườ ươ ế
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2017-2018ế
th c thành nhân t góp ph n nâng cao t duy toán h c t o đi u ki n cho vi c h c ư
toán nói riêng và trong quá trình h c t p nói chung. Phân tích đa th c thành nhân t
là m t d ng toán g p r t nhi u trong toán trung h c c s , ơ nó đa d ng nên khi gi i
các bài toán trên h c sinh ph i bi t l a ch n ph ng pháp phù h p đi v i t ng ế ươ
bài đ phân tích đúng và tri t đ đn k t qu cu i cùng. ế ế Đi v i giáo viên khi d y
và b i d ng ưỡ h c sinh gi i c n n m v ng các ph ng pháp phân tích đa th c ươ
thành nhân t s b sung nhi u vào kho ki n th c c a mình. ế Đi v i h c sinh s
kh c ph c nh ng h n ch tr c đây giúp các em có tinh th n t tin h c t p b ế ướ
môn toán.
Kĩ năng gi i toán và bi t v n d ng ki n th c đã h c c a h c sinh vào gi i ế ế
bài t p là v n đ mà giáo viên luôn ph i quan tâm. Thông qua bài ki m tra 15 phút,
bài ki m tra 1 ti t, ki m tra h c kì cho th y kĩ năng gi i toán và v n d ng ki n ế ế
th c phân tích đa th c thành nhân t là ch a cao. Đây là v n đ băn khoăn c a r t ư
nhi u giáo viên d y toán 8, k c toán 9. Vì v y, v i b n thân trong nh ng năm
d y h c toán 8 tôi xây d ng thành M t s kinh nghi m giúp h c sinh áp d ng
t t các ph ng pháp phân tích đa th c thành nhân t trong gi i toán 8 t i tr ng ươ ườ
THCS L ng Th Vinh huy n Krông Ana t nh Đk L k ”ươ ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a) M c tiêu
- Giúp cho h c sinh hi u sâu s c và th c hi n thành th o các d ng toán liên
quan đn phân tích đa th c thành nhân t . Góp ph n nâng cao ch t l ng d y vàế ư
h c toán c a h c sinh l p 8 trong nhà Tr ng, phát tri n ch t l ng đi trà và mũi ườ ượ
nh n c a b môn.
- Giúp h c sinh có kh năng thành th o khi phân tích đa th c thành nhân t
- Giúp h c sinh yêu thích môn toán h n, đng th i phát tri n năng l c t ơ
h c, t nguyên c u.
2
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2017-2018ế
b) Nhi m v
- Tìm hi u các sai l m ph bi n, nh ng khó khăn c a h c sinh l p 8 khi ế
phân tích đa th c thành nhân t .
- Phân tích tìm ra đc các sai l m khi gi i toánượ
- Đ xu t các bi n pháp đ giúp h c sinh bi t v n d ng các ph ng pháp ế ươ
phân tích đa th c thành nhân t trong gi i toán trung h c c c . ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Nghiên c u các ph ng pháp phân tích đa th c thành nhân t đ t đó h c sinh ươ
bi t v n d ng linh ho t các ph ng pháp vào gi i toán. ế ươ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- H c sinh l p 8A1, 8A3 tr ng trung h c c s L ng Th vinh huy n Krông ườ ơ ươ ế
Ana t nh Đkl k năm h c 2017- 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u qua tài li u: SGK, SBT, SGV toán 8, chu n ki n th c kĩươ ế
năng, nâng cao và pháp tri n toán 8, các tài li u có liên quan; nghiên c u qua các
quá trình gi i bài t p c a h c sinh; nghiên c u qua các bài ki m tra c a h c sinh
theo t ng đt; nghiên c u t th c t gi ng d y, h c t p c a t ng đi t ng h c ế ượ
sinh.
- Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát.ươ
- Ph ng pháp đàm tho i – g i m . ươ
- Ph ng pháp thu th p và x lý s li u.ươ
- Ph ng pháp tác đng giáo d c .ươ
- Ph ng pháp th c nghi m. ươ
II. PH N N I DUNG
3
Giáo viên: Đoàn Công Nam - Tr ng THCS L ng Th Vinh – KrôngAna – ĐkL k ườ ươ ế
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2017-2018ế
1. C s lí lu nơ
Căn c công văn h ng d n s 04/PGDĐT-TĐKT ngày 06 tháng 01 năm ướ
2015 c a Phòng GD-ĐT huy n Krông Ana v vi c h ng d n viêt, đánh giá SKKN ướ
t năm h c 2015- 2016 ( Kèm theo Công văn s 232 /PGDĐT-TĐKT ngày 09
tháng11 năm 2017).
Đ vi c d y h c đt k t qu thì giáo viên ph i hi u sâu r ng v n đ c n ế
truy n đt, k t h p t t ph ng pháp truy n th ng và ph ng pháp hi n đi; l y ế ươ ươ
h c sinh làm trung tâm c a quá trình d y và h c; phát huy kh năng t h c, tính
tích c c, sáng t o và t giác c a h c sinh. Trong quá trình gi ng d y, cùng v i s
trao đi qua các đng nghi p, tôi th y k t qu c a h c sinh trong khi h c m ng ế
ki n th c v phân tích đa th c thành nhân t đc th hi n r t rõ qua vi c luy nế ượ
t p trên l p, bài ki m tra 15 phút l n m t và bài ki m tra m t ti t l n m t. Có ế
nh ng bài h c sinh trình bày r t t t, sáng t o, tuy nhiên có nhi u bài làm trình bày
s sài, d th a ho c thi u sót nhi u, th m chí nhi u bài không đnh hình đcơ ư ế ượ
cách trình bày…Và sau khi h ng d n, tìm cho các em nh ng m o nh , nh ngướ
cách trình bày ng n g n thì các em ph n nào đã c i thi n đc ch t l ng bài làm, ượ ượ
nhi u em h c sinh khá gi i r t h ng thú v i m ng ki n th c này. ế
Vi c d y h c ph i bám sát vào chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình ế ươ
giáo d c ph thông đ xác đnh m c tiêu c a bài h c, chú tr ng d y h c nh m đt
đc các yêu c u c b n và t i thi u v ki n th c, kĩ năng, đm b o không quáượ ơ ế
t i; m c đ khai thác sâu ki n th c, kĩ năng ph i phù h p v i kh năng ti p thu ế ế
ki n th c c a h c sinh; sáng t o v ph ng pháp d y h c, phát huy tính chế ươ
đng, tích c c, t giác c a h c sinh t o ni m vui, ph n kh i, nhu c u hành đng
và thái đ t tin trong h c t p cho h c sinh; d y h c th hi n m i quan h tích
c c gi a giáo viên v i h c sinh, gi a h c sinh v i h c sinh, chú tr ng đn vi c ế
đng viên, khuy n khích k p th i ti n đ c a h c sinh trong quá trình h c. ế ế
Mu n phân tích đa th c thành nhân t m t cách thành th o và nhanh chóng
thì tr c tiên ph i hi u phân tích đa th c thành nhân t là phân tích đa th c đã choướ
4
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2017-2018ế
thành tích c a nh ng đa th c, sau đó n m ch c nh ng ph ng pháp c b n và các ươ ơ
ph ng pháp nâng cao đ phân tích, đó là:ươ
a) Ph ng pháp đt nhân t chungươ A.B + A.C = A ( B + C).
b) Ph ng pháp dùng h ng đng th cươ
Duøng khi caùc haïng töû cuûa ña thöùc coù daïng haèng ñaúng thöùc.
( A + B )2 = A2 + 2AB + B2
( A - B )2 = A2 - 2AB + B2
A2 - B2 = ( A + B )( A - B )
( A + B )3 = A3 + 3A2 B + 3AB2 + B3
( A - B )3 = A3 – 3A2B + 3AB2 - B3
A3 - B3 = ( A - B )( A2 + AB + B2)
A3 + B3 = ( A + B )( A2 - AB + B2)
c) Ph ng pháp nhóm nhi u h ng tươ
K t h p nhi u h ng t thích h p c a đa th c khi đa th c ch a có nhân tế ư
chung ho c ch a áp d ng đc h ng đng th c nh m m c đích: ư ượ
+ Phát hi n nhân t chung ho c h ng đng th c t ng nhóm.
+ Nhóm đ áp d ng ph ng pháp đt nhân t chung ho c h ng đng th c. ươ
+ Đt nhân t chung cho toàn đa th c.
d) Ph i h p các ph ng pháp c b n ươ ơ
V n d ng và phát tri n k năng là s k t h p nhu n nhuy n các ph ng ế ươ
pháp c b n: ơ
+ Ph ng pháp đt nhân t chungươ
+ Ph ng pháp dùng h ng đng th cươ
+ Ph ng pháp nhóm nhi u h ng tươ
e) Phöông phaùp tìm nghi m c a đa th c:
5
Giáo viên: Đoàn Công Nam - Tr ng THCS L ng Th Vinh – KrôngAna – ĐkL k ườ ươ ế