
M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đngộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9ạ ự ị ị ử ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
D y h c v n là m t ngh sáng t o đc ví nh là m t b môn ngh thu tạ ọ ố ộ ề ạ ượ ư ộ ộ ệ ậ
mà ng i th y giáo đóng vai trò là m t di n viên, ch t l ng c a vai di n đcườ ầ ộ ễ ấ ượ ủ ễ ượ
đánh giá không ch là y u t ngh thu t mà c b n chính là s n ph m h t o nênỉ ế ố ệ ậ ơ ả ả ẩ ọ ạ
đó là c m t th h tr - nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c.ả ộ ế ệ ẻ ữ ủ ươ ủ ấ ướ
Nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông nói chung và ch t l ng gi ngấ ượ ụ ổ ấ ượ ả
d y môn l ch s nói riêng là nhi m v c b n c a m i giáo viên đng trên b cạ ị ử ệ ụ ơ ả ủ ỗ ứ ụ
gi ng. Trong nh ng năm g n đây v i nh ng thành t u khoa h c tiên ti n đaả ữ ầ ớ ữ ự ọ ế ư
nhân lo i đt đc nh ng b c ti n dài trong l ch s phát tri n c a mình đã vàạ ạ ượ ữ ướ ế ị ử ể ủ
đang đt ra nh ng yêu c u ngày càng cao v ch t l ng gi ng d y m i c pặ ữ ầ ề ấ ượ ả ạ ở ọ ấ
b c h c, t t c nh m đt đc m c tiêu giáo d c đ ra đó là:” Đào t o conậ ọ ấ ả ằ ạ ượ ụ ụ ề ạ
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kh e, th m mĩườ ệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẩ
và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p dân t c và xã h i ch nghĩa,ề ệ ớ ưở ộ ậ ộ ộ ủ
hình thành b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ngồ ưỡ ẩ ấ ự ủ ứ
yêu c u b o v và xây d ng T Qu c (trích – Lu t GD).ầ ả ệ ự ổ ố ậ
Môn l ch s t lâu chi m m t v trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trìnhị ử ừ ế ộ ị ọ ươ
giáo d c ph thông v i n i dung vô cùng phong phú và có tác d ng to l n trongụ ổ ớ ộ ụ ớ
vi c góp ph n phát tri n hoàn thi n nhân cách c a h c sinh, b i nó chính là b cệ ầ ể ệ ủ ọ ở ứ
tranh tái hi n sinh đng v cu c s ng lao đng, s n xu t,chi n đu c a xã h iệ ộ ề ộ ố ộ ả ấ ế ấ ủ ộ
loài ng i trong quá kh . Chính thông qua các bài h c l ch s h c sinh n m đcườ ứ ọ ị ử ọ ắ ượ
quy lu t phát tri n c a xã h i loài ng i qua các hình thái kinh t - xã h i l nậ ể ủ ộ ườ ế ộ ầ
l t thay th nhau t th p đn cao và hi u rõ nh ng yêu c u c a th i đi điượ ế ừ ấ ế ể ữ ầ ủ ờ ạ ố
v i b n thân mình.ớ ả
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ự ế ọ ỗ ị ả ế 1

M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đngộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9ạ ự ị ị ử ớ
Giáo d c đo đc cách m ng là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c aụ ạ ứ ạ ộ ữ ệ ụ ọ ủ
b môn l ch s , vi c giáo d c b i d ng lí t ng cách m ng, truy n th ng đoộ ị ử ệ ụ ồ ưỡ ưở ạ ề ố ạ
đc và l i s ng cho h c sinh không ch d ng l i các đi u các ch ng trongứ ố ố ọ ỉ ừ ạ ở ề ươ
sách v mà quan tr ng là ph i giáo d c b ng chi u sâu l ch s , b ng nh ng bàiở ọ ả ụ ằ ề ị ử ằ ữ
h c v truy n th ng đu tranh cách m ng c a Đng, c a dân t c thông quaọ ề ề ố ấ ạ ủ ả ủ ộ
nh ng t m g ng tiêu bi u v tinh th n yêu n c, s hi sinh quên mình c a cácữ ấ ươ ể ề ầ ướ ự ủ
anh hùng, li t sĩ đã ngã xu ng vì n n đc l p t do c a T Qu c. Đc bi t là điệ ố ề ộ ậ ự ủ ổ ố ặ ệ ố
v i các em h c sinh kh i 9 đã nh n th c đc v lí t ng s ng c a thanh niên,ớ ọ ố ậ ứ ượ ề ưở ố ủ
trách nhi m c a b n thân đi v i quê h ng đt n c thì vi c nâng cao hi uệ ủ ả ố ớ ươ ấ ướ ệ ệ
qu công tác giáo d c đo đc cách m ng là vô cùng c n thi t nh t là trong giaiả ụ ạ ứ ạ ầ ế ấ
đo n hi n nay khi phong trào v n đng” H c t p và làm theo t m g ng đoạ ệ ậ ộ ọ ậ ấ ươ ạ
đc H Chí Minh” đang ngày m t tri n khai th m nhu n sâu r ng đn v i t t cứ ồ ộ ể ấ ầ ộ ế ớ ấ ả
các t ng l p nhân dân trong xã h i.ầ ớ ộ
Tuy nhiên v n đ nóng b ng hi n nay là s xu ng c p v đo đc trongấ ề ỏ ệ ự ố ấ ề ạ ứ
h c sinh, ý th c tinh th n trách nhi m, s tôn tr ng nh ng giá tr truy n th ngọ ứ ầ ệ ự ọ ữ ị ề ố
ngày càng sa sút, nh ng bi u hi n v t t ng l ch l c s ng không có lí t ngữ ể ệ ề ư ưở ệ ạ ố ưở
th hi n ngày càng nhi u, thêm vào đó là nh ng tác đng c a m t trái c ch thể ệ ề ữ ộ ủ ặ ơ ế ị
tr ng trong th i kì h i nh p m c a, nh ng t t ng x u c a văn hóa ngo iườ ờ ộ ậ ở ử ữ ư ưở ấ ủ ạ
lai, các t n n xã h i đang ngày ngày xâm nh p vào th gi i h c đng, đâu đóệ ạ ộ ậ ế ớ ọ ườ
còn có nh ng hi n t ng suy thoái v đo đc, ch y theo l i s ng th c d ngữ ệ ượ ề ạ ứ ạ ố ố ự ụ
c a ng i l n cũng có nh ng tác đng x u đn các em h c sinh, tình tr ng s trủ ườ ớ ữ ộ ấ ế ọ ạ ố ẻ
v thành niên vi ph m pháp lu t có xu h ng ngày càng gia tăng đã gióng lênị ạ ậ ướ
nh ng h i chuông báo đng v th c tr ng s tha hóa nhân cách, s băng ho i cácữ ồ ộ ề ự ạ ự ự ạ
giá tr đo đc truy n th ng…là m t n i lo cho xã h i và nó gây nh h ng l nị ạ ứ ề ố ộ ỗ ộ ả ưở ớ
đn công tác giáo d c đo đc trong nhà tr ng.ế ụ ạ ứ ườ
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ự ế ọ ỗ ị ả ế 2

M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đngộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9ạ ự ị ị ử ớ
Xu t phát t th c t trên nh m góp ph n nâng cao ch t l ng, hi u quấ ừ ự ế ằ ầ ấ ượ ệ ả
công tác giáo d c đo đc cách m ng, giáo d c s c m ph c v tinh th n hi sinhụ ạ ứ ạ ụ ự ả ụ ề ầ
quên mình c a các chi n sĩ đã ngã xu ng đ b o v n n đc l p dân t c trongủ ế ố ể ả ệ ề ộ ậ ộ
gi ng d y b môn l ch s l p 9 v ch ng trình l ch s đa ph ng, tôi xin m nhả ạ ộ ị ử ớ ề ươ ị ử ị ươ ạ
d n đa ra m t vài suy nghĩ trong vi c “ L ng ghép giáo d c đo đc cách m ngạ ư ộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ
cho h c sinh l p 9 thông qua ho t đng ngo i khóa th c đa” mà chúng tôi đã ti nọ ớ ạ ộ ạ ự ị ế
hành trong nh ng năm qua. ữ
2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đánh giá th c tr ng v v n đ d y h c các ti t l ch s ngo i khóa đi v iự ạ ề ấ ề ạ ọ ế ị ử ạ ố ớ
h c sinh l p 9 trong ch ng trình l ch s đa ph ng hi n nay các nhà tr ng,ọ ớ ươ ị ử ị ươ ệ ở ườ
hi u qu c a công tác giáo d c đo đc cách m ng đi v i các em h c sinhệ ả ủ ụ ạ ứ ạ ố ớ ọ
thông qua bài h c l ch s .ọ ị ử
Tìm ra nh ng nguyên nhân làm h n ch hi u qu c a công tác d y h c l chữ ạ ế ệ ả ủ ạ ọ ị
s ngo i khóa và đa ra m t vài bi n pháp nh m góp ph n nâng cao công tácử ạ ư ộ ệ ằ ầ
giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua các ho t đng ngo i khóaụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ ạ
th c đa, t đó giúp các em xác đnh rõ vai trò trách nhi m c a mình đi v i quêự ị ừ ị ệ ủ ố ớ
h ng đt n c, v i dân t c trong xu th h i nh p hi n nay. Đng th i gópươ ấ ướ ớ ộ ế ộ ậ ệ ồ ờ
ph n t o h ng thú đi v i môn h c trong tâm lí các em đ nâng cao ch t l ngầ ạ ứ ố ớ ọ ể ấ ượ
giáo d c trong nhà tr ng.ụ ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Vi c l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh kh i 9 thôngệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ố
qua ho t đng ngo i khóa th c đa.ạ ộ ạ ự ị
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ự ế ọ ỗ ị ả ế 3

M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đngộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9ạ ự ị ị ử ớ
trong khuôn kh bài vi t này ch xin đc đ c p đn vi c l ng ghépỞ ổ ế ỉ ượ ề ậ ế ệ ồ
giáo d c tinh th n đo đc các m ng qua ho t đng ngo i khóa th c đa cho h cụ ầ ạ ứ ạ ạ ộ ạ ự ị ọ
sinh kh i 9ố
Đi t ng, th i gian: là h c sinh l p 9 trong các năm h c 2014 - 2015, 2015 -ố ượ ờ ọ ớ ọ
2016 c a tr ng THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa.ủ ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp đi u tra th c t , đi u tra qua phi u thông tin thăm dò, cácươ ề ự ế ề ế
bài vi t thu ho ch c a h c sinh qua chuy n đi th c đaế ạ ủ ọ ế ự ị
- Nghiên c u tài li u l ch s đa ph ng, l ch s Đng b Đăklăk, m t sứ ệ ị ử ị ươ ị ử ả ộ ộ ố
tài li u v đi m i ph ng pháp d y h c môn l ch sệ ề ổ ớ ươ ạ ọ ị ử
- H i đáp, th ng kê c p nh t thông tin, trò chuy n trao đi v i h c sinhỏ ố ậ ậ ệ ổ ớ ọ
trong quá trình d y h c và đi th c đaạ ọ ự ị
- Trao đi rút kinh nghi m v i các đng nghi p qua các chuy n đi.ổ ệ ớ ồ ệ ế
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Sinh th i ch t ch H Chí Minh đã t ng nóiờ ủ ị ồ ừ
“ Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ố ướ ệ
Đó cũng là l i đng viên c a Bác đi v i toàn Đng, toàn dân ta ph i quanờ ộ ủ ố ớ ả ả
tâm h n n a đn l ch s dân t c cũng nh l ch s c a đa ph ngơ ữ ế ị ử ộ ư ị ử ủ ị ươ
Đt n c tr i qua bi t bao bi n thiên thăng tr m c a l ch s , có bi t baoấ ướ ả ế ế ầ ủ ị ử ế
nhiêu danh lam th ng c nh, di tích l ch s và di s n văn hóa đã b tàn phá b iắ ả ị ử ả ị ở
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ự ế ọ ỗ ị ả ế 4

M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đngộ ệ ồ ụ ạ ứ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9ạ ự ị ị ử ớ
chi n tranh. Vì v y nh ng di tích l ch s còn l i và các di s n văn hóa là nh ngế ậ ữ ị ử ạ ả ữ
tài s n vô giá mà th h hôm nay c n ph i gi gìn và tôn t o. Chúng ta càng tả ế ệ ầ ả ữ ạ ự
hào v truy n th ng yêu n c, đu tranh d ng n c và gi n c c a dân t cề ề ố ướ ấ ự ướ ữ ướ ủ ộ
bao nhiêu thì càng ph i nâng cao ý th c b o t n các giá tr truy n th ng b yả ứ ả ồ ị ề ố ấ
nhiêu vì đó là tài s n quý báu c a dân t c do t tiên t o nên trong quá trình xâyả ủ ộ ổ ạ
d ng đt n c. Đây là trách nhi m chung c a các th h hôm nay và mai sau.ự ấ ướ ệ ủ ế ệ
Theo xu th hi n nay nhi u n c trên th gi i r t quan tâm đn vi c đaế ệ ề ướ ế ớ ấ ế ệ
d ng hóa các hình th c t ch c d y h c l ch s nh m t o đi u ki n cho các emạ ứ ổ ứ ạ ọ ị ử ằ ạ ề ệ
h c sinh đc ti p xúc v i nhi u ngu n s li u khác nhau. Đc bi t là vi c d yọ ượ ế ớ ề ồ ử ệ ặ ệ ệ ạ
h c ch ng trình l ch s đa ph ng l p 9 là m ng ki n th c có tác d ng th cọ ươ ị ử ị ươ ớ ả ế ứ ụ ự
ti n trong vi c giáo d c nh n th c cho h c sinh, v i ch c năng và nhi m v c aễ ệ ụ ậ ứ ọ ớ ứ ệ ụ ủ
mình nó góp ph n tích c c vào s nghi p đào t o con ng i m i. Qua ch ngầ ự ự ệ ạ ườ ớ ươ
trình l ch s đa ph ng h c sinh th y đc vai trò tích c c c a đng bào đaị ử ị ươ ọ ấ ượ ự ủ ồ ị
ph ng trong quá trình đu tranh, xây d ng và b o v quê h ng, đt n c, cóươ ấ ự ả ệ ươ ấ ướ
tác d ng giáo d c các em lòng t hào v m nh đt n i mà mình đang s ng, đangụ ụ ự ề ả ấ ơ ố
h c t p và ý th c đc tinh th n trách nhi m trong vi c đem tri th c l ch sọ ậ ứ ượ ầ ệ ệ ứ ị ử
ph c v nhi m v chính tr c a đa ph ng trong công cu c đi m i c a đtụ ụ ệ ụ ị ủ ị ươ ộ ổ ớ ủ ấ
n c.ướ
Trên th c t th i gian qua, do nhi u lí do khác nhau h u nh giáo viên m iự ế ờ ề ầ ư ớ
ch chú tr ng s d ng hình th c d y n i khóa ch ch a chú tr ng các hình th cỉ ọ ử ụ ứ ạ ộ ứ ư ọ ứ
d y h c khác, vì v y vi c đa d ng hóa hình th c t ch c d y h c l ch s là vi cạ ọ ậ ệ ạ ứ ổ ứ ạ ọ ị ử ệ
làm c n thi t do đó vi c t ch c h c ngo i khóa th c đa, hay tham quan các b oầ ế ệ ổ ứ ọ ạ ự ị ả
tàng l ch s c a đa ph ng b n thân tôi th y là m t trong nh ng hình th c d yị ử ủ ị ươ ả ấ ộ ữ ứ ạ
h c mang l i nhi u hi u qu thi t th c. ọ ạ ề ệ ả ế ự
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ự ế ọ ỗ ị ả ế 5