M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đng
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài:
D y h c v n là m t ngh sáng t o đc ví nh là m t b môn ngh thu t ượ ư
mà ng i th y giáo đóng vai trò là m t di n viên, ch t l ng c a vai di n đcườ ượ ượ
đánh giá không ch là y u t ngh thu t mà c b n chính là s n ph m h t o nên ế ơ
đó là c m t th h tr - nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. ế ươ ướ
Nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông nói chung và ch t l ng gi ng ượ ượ
d y môn l ch s nói riêng là nhi m v c b n c a m i giáo viên đng trên b c ơ
gi ng. Trong nh ng năm g n đây v i nh ng thành t u khoa h c tiên ti n đa ế ư
nhân lo i đt đc nh ng b c ti n dài trong l ch s phát tri n c a mình đã và ượ ướ ế
đang đt ra nh ng yêu c u ngày càng cao v ch t l ng gi ng d y m i c p ượ
b c h c, t t c nh m đt đc m c tiêu giáo d c đ ra đó là:” Đào t o con ư
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kh e, th m mĩườ
và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p dân t c và xã h i ch nghĩa, ưở
hình thành b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng ưỡ
yêu c u b o v và xây d ng T Qu c (trích – Lu t GD).
Môn l ch s t lâu chi m m t v trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trình ế ươ
giáo d c ph thông v i n i dung vô cùng phong phú và có tác d ng to l n trong
vi c góp ph n phát tri n hoàn thi n nhân cách c a h c sinh, b i nó chính là b c
tranh tái hi n sinh đng v cu c s ng lao đng, s n xu t,chi n đu c a xã h i ế
loài ng i trong quá kh . Chính thông qua các bài h c l ch s h c sinh n m đcườ ượ
quy lu t phát tri n c a xã h i loài ng i qua các hình thái kinh t - xã h i l n ườ ế
l t thay th nhau t th p đn cao và hi u rõ nh ng yêu c u c a th i đi điượ ế ế
v i b n thân mình.
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ế ế 1
M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đng
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9
Giáo d c đo đc cách m ng là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a
b môn l ch s , vi c giáo d c b i d ng lí t ng cách m ng, truy n th ng đo ưỡ ưở
đc và l i s ng cho h c sinh không ch d ng l i các đi u các ch ng trong ươ
sách v mà quan tr ng là ph i giáo d c b ng chi u sâu l ch s , b ng nh ng bài
h c v truy n th ng đu tranh cách m ng c a Đng, c a dân t c thông qua
nh ng t m g ng tiêu bi u v tinh th n yêu n c, s hi sinh quên mình c a các ươ ướ
anh hùng, li t sĩ đã ngã xu ng vì n n đc l p t do c a T Qu c. Đc bi t là đi
v i các em h c sinh kh i 9 đã nh n th c đc v lí t ng s ng c a thanh niên, ượ ưở
trách nhi m c a b n thân đi v i quê h ng đt n c thì vi c nâng cao hi u ươ ướ
qu công tác giáo d c đo đc cách m ng là vô cùng c n thi t nh t là trong giai ế
đo n hi n nay khi phong trào v n đng” H c t p và làm theo t m g ng đo ươ
đc H Chí Minh” đang ngày m t tri n khai th m nhu n sâu r ng đn v i t t c ế
các t ng l p nhân dân trong xã h i.
Tuy nhiên v n đ nóng b ng hi n nay là s xu ng c p v đo đc trong
h c sinh, ý th c tinh th n trách nhi m, s tôn tr ng nh ng giá tr truy n th ng
ngày càng sa sút, nh ng bi u hi n v t t ng l ch l c s ng không có lí t ng ư ưở ưở
th hi n ngày càng nhi u, thêm vào đó là nh ng tác đng c a m t trái c ch th ơ ế
tr ng trong th i kì h i nh p m c a, nh ng t t ng x u c a văn hóa ngo iườ ư ưở
lai, các t n n xã h i đang ngày ngày xâm nh p vào th gi i h c đng, đâu đó ế ườ
còn có nh ng hi n t ng suy thoái v đo đc, ch y theo l i s ng th c d ng ượ
c a ng i l n cũng có nh ng tác đng x u đn các em h c sinh, tình tr ng s tr ườ ế
v thành niên vi ph m pháp lu t có xu h ng ngày càng gia tăng đã gióng lên ướ
nh ng h i chuông báo đng v th c tr ng s tha hóa nhân cách, s băng ho i các
giá tr đo đc truy n th ng…là m t n i lo cho xã h i và nó gây nh h ng l n ưở
đn công tác giáo d c đo đc trong nhà tr ng.ế ườ
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ế ế 2
M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đng
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9
Xu t phát t th c t trên nh m góp ph n nâng cao ch t l ng, hi u qu ế ượ
công tác giáo d c đo đc cách m ng, giáo d c s c m ph c v tinh th n hi sinh
quên mình c a các chi n sĩ đã ngã xu ng đ b o v n n đc l p dân t c trong ế
gi ng d y b môn l ch s l p 9 v ch ng trình l ch s đa ph ng, tôi xin m nh ươ ươ
d n đa ra m t vài suy nghĩ trong vi cL ng ghép giáo d c đo đc cách m ng ư
cho h c sinh l p 9 thông qua ho t đng ngo i khóa th c đa” mà chúng tôi đã ti n ế
hành trong nh ng năm qua.
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
Đánh giá th c tr ng v v n đ d y h c các ti t l ch s ngo i khóa đi v i ế
h c sinh l p 9 trong ch ng trình l ch s đa ph ng hi n nay các nhà tr ng, ươ ươ ườ
hi u qu c a công tác giáo d c đo đc cách m ng đi v i các em h c sinh
thông qua bài h c l ch s .
Tìm ra nh ng nguyên nhân làm h n ch hi u qu c a công tác d y h c l ch ế
s ngo i khóa và đa ra m t vài bi n pháp nh m góp ph n nâng cao công tác ư
giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua các ho t đng ngo i khóa
th c đa, t đó giúp các em xác đnh rõ vai trò trách nhi m c a mình đi v i quê
h ng đt n c, v i dân t c trong xu th h i nh p hi n nay. Đng th i gópươ ướ ế
ph n t o h ng thú đi v i môn h c trong tâm lí các em đ nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c trong nhà tr ng. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Vi c l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh kh i 9 thông
qua ho t đng ngo i khóa th c đa.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ế ế 3
M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đng
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9
trong khuôn kh bài vi t này ch xin đc đ c p đn vi c l ng ghép ế ượ ế
giáo d c tinh th n đo đc các m ng qua ho t đng ngo i khóa th c đa cho h c
sinh kh i 9
Đi t ng, th i gian: là h c sinh l p 9 trong các năm h c 2014 - 2015, 2015 - ượ
2016 c a tr ng THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u tra th c t , đi u tra qua phi u thông tin thăm dò, cácươ ế ế
bài vi t thu ho ch c a h c sinh qua chuy n đi th c đaế ế
- Nghiên c u tài li u l ch s đa ph ng, l ch s Đng b Đăklăk, m t s ươ
tài li u v đi m i ph ng pháp d y h c môn l ch s ươ
- H i đáp, th ng kê c p nh t thông tin, trò chuy n trao đi v i h c sinh
trong quá trình d y h c và đi th c đa
- Trao đi rút kinh nghi m v i các đng nghi p qua các chuy n đi. ế
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu n:ơ
Sinh th i ch t ch H Chí Minh đã t ng nói
“ Dân ta ph i bi t s ta ế
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ướ
Đó cũng là l i đng viên c a Bác đi v i toàn Đng, toàn dân ta ph i quan
tâm h n n a đn l ch s dân t c cũng nh l ch s c a đa ph ngơ ế ư ươ
Đt n c tr i qua bi t bao bi n thiên thăng tr m c a l ch s , có bi t bao ướ ế ế ế
nhiêu danh lam th ng c nh, di tích l ch s và di s n văn hóa đã b tàn phá b i
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ế ế 4
M t vài kinh nghi m l ng ghép giáo d c đo đc cách m ng cho h c sinh thông qua ho t đng
ngo i khóa th c đa môn l ch s l p 9
chi n tranh. Vì v y nh ng di tích l ch s còn l i và các di s n văn hóa là nh ngế
tài s n vô giá mà th h hôm nay c n ph i gi gìn và tôn t o. Chúng ta càng t ế
hào v truy n th ng yêu n c, đu tranh d ng n c và gi n c c a dân t c ướ ướ ướ
bao nhiêu thì càng ph i nâng cao ý th c b o t n các giá tr truy n th ng b y
nhiêu vì đó là tài s n quý báu c a dân t c do t tiên t o nên trong quá trình xây
d ng đt n c. Đây là trách nhi m chung c a các th h hôm nay và mai sau. ướ ế
Theo xu th hi n nay nhi u n c trên th gi i r t quan tâm đn vi c đaế ướ ế ế
d ng hóa các hình th c t ch c d y h c l ch s nh m t o đi u ki n cho các em
h c sinh đc ti p xúc v i nhi u ngu n s li u khác nhau. Đc bi t là vi c d y ượ ế
h c ch ng trình l ch s đa ph ng l p 9 là m ng ki n th c có tác d ng th c ươ ươ ế
ti n trong vi c giáo d c nh n th c cho h c sinh, v i ch c năng và nhi m v c a
mình nó góp ph n tích c c vào s nghi p đào t o con ng i m i. Qua ch ng ườ ươ
trình l ch s đa ph ng h c sinh th y đc vai trò tích c c c a đng bào đa ươ ượ
ph ng trong quá trình đu tranh, xây d ng và b o v quê h ng, đt n c, cóươ ươ ướ
tác d ng giáo d c các em lòng t hào v m nh đt n i mà mình đang s ng, đang ơ
h c t p và ý th c đc tinh th n trách nhi m trong vi c đem tri th c l ch s ượ
ph c v nhi m v chính tr c a đa ph ng trong công cu c đi m i c a đt ươ
n c.ướ
Trên th c t th i gian qua, do nhi u lí do khác nhau h u nh giáo viên m i ế ư
ch chú tr ng s d ng hình th c d y n i khóa ch ch a chú tr ng các hình th c ư
d y h c khác, vì v y vi c đa d ng hóa hình th c t ch c d y h c l ch s là vi c
làm c n thi t do đó vi c t ch c h c ngo i khóa th c đa, hay tham quan các b o ế
tàng l ch s c a đa ph ng b n thân tôi th y là m t trong nh ng hình th c d y ươ
h c mang l i nhi u hi u qu thi t th c. ế
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2015 – 2016 Đ Th H i Y n ế ế 5