I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
Ti ng Anh là ếngôn ng qu c t đc s d ng ph bi n r ng rãi h u ế ượ ế
h t các n c trên th gi i, Ti ng Anh đóng m t vai trò không th thi u trongế ướ ế ế ế
giao ti p hay nghiên c u trên m i lĩnh v c. Chính vì v y vi c d y và h cế
ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh, đã và đang đc nhà n c quan tâm và phát ế ượ ướ
tri n t các c p h c. D y h c ti ng Anh ti u h c nh m hình thành và phát ế
tri n h c sinh nh ng ki n th c và k năng c b n v s d ng ngôn ng đ ế ơ
t o ti n đ cho các em ti p thu và h c t p t t môn ti ng Anh các c p cao ế ế
h n. ơ
B t k môn h c nào, đ h c sinh có th ch đng lĩnh h i ki n th c và ế
v n d ng vào th c t m t cách tích c c thì ng i giáo viên c n ph i áp d ng ế ườ
nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c cũng nh các ph ng ti n d y h c ươ ư ươ
m t cách linh ho t, khoa h c và phù h p. Vi c phát huy tính tích c c, ch
đng, t o s h ng thú h c t p cho h c sinh là m t vi c làm r t c n thi t, có ế
ý nghĩa quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y các môn h c, ượ
đc bi t là môn Ti ng Anh. Qua nhi u năm gi ng d y Ti ng Anh t i tr ng ế ế ườ
ti u h c, tôi đã chú ý nghiên c u, tìm tòi, v n d ng các bi n pháp m i đ t o
h ng thú h c t p, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh. Chính vì
v y, tôi đã m nh d n áp d ng sáng ki n: ế M t s kinh nghi m t o h ng thú
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh l p 5 ế ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu: Đ tài đa ra m t s bi n pháp, gi i pháp nh m t o h ng thú ư
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh l p 5. ế
Nhi m v : Đánh giá th c tr ng, đa ra m t s bi n pháp t o h ng thú ư
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh, t đó giúp h c sinh tích c c, ế
ch đng lĩnh h i và v n d ng ki n th c ngôn ng hi u qu . ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các gi i pháp nh m t o h ng thú h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho ế
h c sinh l p 5.
4. Gi i h n c a đ tài
Thái đ h c t p và ch t l ng môn Ti ng Anh c a h c sinh l p 5 ượ ế
tr ng Ti u h c Krông Ana năm h c 2017 -2018.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
1
Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
Ph ng pháp đi u tra;ươ
Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ươ
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m;ươ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu n ơ
D y và h c Ti ng Anh ti u h c nh m cung c p cho h c sinh nh ng ế
ki n th c, hi u bi t c b n đu tiên v môn h c, giúp cho các em b c đuế ế ơ ướ
làm quen v i ngôn ng m i ngoài ti ng m đ, t o ti n đ v ki n th c, kĩ ế ế
năng nghe nói đc vi t và các ho t đng khác c a môn h c đ các em có th ế
ti p thu và h c t p t t môn Ti ng Anh các c p cao h n.ế ế ơ
Ngày 30/9/2008, th t ng Chính ph đã ban hành quy t đnh 1400/QĐ- ướ ế
Ttg v phê duy t Đ án "D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c
dân giai đo n 2008 - 2020" g i t t là Đ án ngo i ng Qu c gia 2020 (Đ án
NNQG 2020). M c tiêu c a đ án là th c hi n đi m i toàn di n vi c d y và
h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y ươ
và h c ngo i ng m i các c p h c, đ "đn năm 2020, đa s thanh niên ế
Vi t Nam t t nghi p trung c p, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i
ng s d ng đc l p, t tin giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i ế ườ
nh p, đa ngôn ng , đa văn hóa, bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i ế ế ườ
dân Vi t Nam".
Đ đt đc m c tiêu trên thì t các c p h c, m i giáo viên ngo i ng ượ
ph i xác đnh đc vi c d y h c nh th nào đ mang l i hi u qu cao nh t, ượ ư ế
nh m đn đích cu i cùng c a ng i h c ngôn ng là kh năng giao ti p t t. ế ư ế
Vì v y thái đ h c t p c a h c sinh trong d y và h c môn Ti ng Anh r t ế
quan tr ng và vi c t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong gi h c Ti ng ế
Anh là vô cùng c n thi t. ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
- u đi mƯ
Đc s ch đo, quan tâm sâu sát c a Phòng Giáo d c và Đào t o, lãnhượ
đo nhà tr ng đã có nh ng k ho ch c th , lâu dài trong công tác d y và ườ ế
h c nói chung và môn Ti ng Anh nói riêng. ế
2
H c sinh kh i l p 5 đc h c ch ng trình Ti ng Anh theo Đ án ư ươ ế
NNQG 2020 v i th i l ng 4 ti t/ tu n. ượ ế Ch t l ng h c sinh t ng đi đng ượ ươ
đu, đa s h c sinh tích c c h c h i và có ý th c h c t p t t.
Giáo viên d y Ti ng Anh đt trình đ B2 theo khung tham chi u Châu ế ế
Âu, nhi t tình v i công vi c, t n t y gi ng d y. Không ng ng tìm tòi, v n
d ng các ph ng pháp d y h c tích c c, t o h ng thú cho ng i h c đ giúp ươ ườ
các em ti p thu bài m t cách hi u qu .ế
Đi s ng c a nhân dân ngày càng đc c i thi n nên quan tâm h n đn ượ ơ ế
vi c h c, mua s m sách v , đ dùng h c t p cho h c sinh.
- Khó khăn
Nhi u h c sinh ch a ư coi tr ng b môn Ti ng Anh vì nó là môn h c t ế
ch n nên ch a ch đng tích c c trong h c t p. Chính vì v y mà trong gi ư
Ti ng Anh các em th ng l là, không t p trung chú ý vào bài h c, làm nế ườ ơ
trong l p khi n th y cô giáo ph i dành th i gian đ nh c nh và qu n lí các ế
em.
S h c sinh trong m t l p h c quá đông so v i đc thù môn h c, nên
trong m i ti t h c giáo viên không th ki m soát đc t t c các h c sinh. ế ượ
M t s h c sinh ti p thu ki n th c còn th đng. ế ế Thi u s nhi t tình, tíchế
c c trong các ho t đng. Ch a m nh d n bày t quan đi m, ý ki n cá nhân. ư ế
L ng ki n th c t v ng, m u câu và các ch đi m ng pháp trongượ ế
m t s bài theo ch ng trình m i c a B giáo d c đi v i h c sinh l p 5 còn ươ
nhi u và t ng đi khó nên đôi khi gây cho h c sinh tâm lý chán, n n. Đòi h i ươ
giáo viên ph i có nh ng ho t đng sáng t o, thú v đ lôi cu n h c sinh vào
bài h c.
Mu n vi c d y và h c hi u qu thì giáo viên c n ph i không ng ng
đi m i ph ng pháp d y h c sao cho sinh đng và hi u qu . Tuy nhiên đôi ươ
khi giáo viên v n ch a linh ho t trong vi c đi m i và v n d ng các hình ư
th c t ch c d y h c phù h p nên h c sinh th nh tho ng c m th y nhàm
chán.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Tìm ra m t s bi n pháp nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong
gi h c Ti ng Anh, thay đi thái đ h c t p c a h c sinh đ t đó p ế hát huy
tính tích c c, năng đng và sáng t o, t o cho h c sinh ni m say mê và yêu
3
thích b môn Ti ng Anh. Lôi cu n h c sinh tham gia và ho t đng m t cách ế
tích c c và có hi u qu .
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. T o h ng thú h c t p cho h c sinh qua ho t đng “Warm up”
Ho t đng Warm up trong gi d y ti ng Anh đc xem nh là m t ế ượ ư
ho t đng kh i đng bài h c, làm nóng không khí l p h c tr c khi h c sinh ướ
b t đu bài h c m i. M t gi h c ti ng Anh s th c s hi u qu n u giáo ế ế
viên bi t cách làm cho bài d y tr nên sinh đng, thú v và lôi cu n đc h cế ượ
sinh c a mình, đc bi t là v i h c sinh ti u h c. Trên th c t , m t gi h c có ế
th c s hi u qu hay không ph thu c vào nhi u y u t , và vi c ế t o h ng
thú cho h c sinh ngay t đu ti t h c là y u t c n thi t, đ t đó h c sinh có ế ế ế
thái đ tích c c h n trong các ho t đng c a ti t h c. Vì v y đ t o đc ơ ế ư
không khí sôi n i, h ng thú cho m t ti t d y thì cách "warm up" nh th nào ế ư ế
đ kích thích h c sinh có nhu c u tìm hi u ki n th c là vô cùng quan tr ng. ế
Có r t nhi u cách đ th c hi n ho t đng "Warm up", tùy vào đi u
ki n l p h c, đi t ng h c sinh mà giáo viên linh ho t l a ch n, thi t k ượ ế ế
ho t đng "Warm up" phù h p, hi u qu và sinh đng. Qua h n 7 năm gi ng ơ
d y ti ng Anh ti u h c, tôi nh n th y r ng vi c v n d ng trò ch i ngôn ế ơ
ng vào ho t đng Warm up là cách hi u qu nh t đ t o h ng thú h c t p
cho h c sinh tr c khi vào bài. ướ
Trò ch i là m t lo i hình ho t đng vui ch i có nhi u tác d ng trongơ ơ
các gi h c c a h c sinh ti u h c. Trò ch i ngôn ng có th làm tăng đng cơ ơ
h c t p cho h c sinh, góp ph n không nh trong vi c phát huy tính tích c c,
ch đng, gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c Ti ng Anh, làm cho vi c ế
h c Ti ng Anh tr nên nh nhàng h n, sinh đng h n, h p d n h n và th c ế ơ ơ ơ
t h n. ế ơ Các trò ch i ngôn ng không ch t o không khí sôi n i ngay t đuơ
ti t h c và làm cho vi c vào bài h p d n mà còn giúp g i nh ki n th c choế ế
h c sinh m t cách sâu s c . Các trò ch i cũng rèn luy n cho các em kh năngơ
phán đoán, sáng t o, rèn luy n s ph n x nhanh nh y, d t khoát, tính t tin,
t o không khí vui t i, thân m t trong l p h c. ươ Khuy n khích h c sinh t ônế
luy n ki n th c nhà đ có th tham gia nh ng trò ch i thú v trên l p. ế ơ
M t s trò ch i tôi th ng s d ng trong ho t đng “Warm up” đ t o ơ ườ
h ng thú h c t p cho h c sinh ngay t đu ti t h c: ế
*Trò ch i “Slap the board”/ “Slap the pictures”/ “Slap the words” (Vơ
b ng/ v tranh/ v t )
4
M c đích: C ng c t v ng; Rèn luy n k năng nghe cho h c sinh.
Chu n b : Tranh nh ho c các th t
Th i gian ch i: 3-5 phút ơ
Cách ch i: Chia l p thành 3,4 đi. Giáo viên s g n tranh ho c th tơ
lên b ng, m i l t ch i m i đi c 1 thành viên đng x p hàng ngang tr c ượ ơ ế ướ
b ng, giáo viên s đc 1 t b t k trên b ng, các em nghe t và nhanh nh n
v vào t ho c hình nh t ng ng. Em nào v đúng vào tranh/ t s nh n 1 ươ
đi m/1 l t cho đi c a mình. Đi nào sau các l t ch i đt nhi u đi m h n ượ ượ ơ ơ
s chi n th ng. ế
Ví d : Trò ch i này tôi có th áp d ng t t c các bài h c trong sách ơ
ti ng Anh 5 b i vì r t d thi t k , nhanh g n và không m t nhi u th i gianế ế ế
c a cô trò. Ti t h c s đc m đu r t sôi n i, t o đc h ng thú h c t p ế ượ ượ
ngay t đu cho h c sinh.
Unit 6: How many lessons do you have today? -Ti ng Anh 5.ế
*Trò ch i “ Kim’s game” ơ
M c đích: Ki m tra t v ng; Rèn luy n k năng vi t cho h c sinh. ế
Chu n b : Tranh nh
Th i gian ch i: 3-5 phút ơ
Cách ch i: Chia l p thành 3 ho c 4 đi, giáo viên cho các em quan sátơ
các tranh (6-8 tranh) trong kho ng 30 giây, sau đó giáo viên gi u tranh và yêu
c u các đi vi t l i các t ng đã h c v i nh ng b c tranh đã đc quan sát ế ượ
tr c đó. Đi nào vi t chính xác, nhanh và nhi u t h n là đi chi n th ng.ướ ế ơ ế
5