
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Ti ng Anh là ếngôn ng qu c t đc s d ng ph bi n r ng rãi h uữ ố ế ượ ử ụ ổ ế ộ ở ầ
h t các n c trên th gi i, Ti ng Anh đóng m t vai trò không th thi u trongế ướ ế ớ ế ộ ể ế
giao ti p hay nghiên c u trên m i lĩnh v c. Chính vì v y vi c d y và h cế ứ ọ ự ậ ệ ạ ọ
ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh, đã và đang đc nhà n c quan tâm và phátạ ữ ặ ệ ế ượ ướ
tri n t các c p h c.ể ừ ấ ọ D y h c ti ng Anh ti u h c nh m hình thành và phátạ ọ ế ể ọ ằ
tri n h c sinh nh ng ki n th c và k năng c b n v s d ng ngôn ng để ở ọ ữ ế ứ ỹ ơ ả ề ử ụ ữ ể
t o ti n đ cho các em ti p thu và h c t p t t môn ti ng Anh các c p caoạ ề ề ế ọ ậ ố ế ở ấ
h n. ơ
B t k môn h c nào, đ h c sinh có th ch đng lĩnh h i ki n th c vàấ ỳ ọ ể ọ ể ủ ộ ộ ế ứ
v n d ng vào th c t m t cách tích c c thì ng i giáo viên c n ph i áp d ngậ ụ ự ế ộ ự ườ ầ ả ụ
nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c cũng nh các ph ng ti n d y h cữ ươ ứ ổ ứ ư ươ ệ ạ ọ
m t cách linh ho t, khoa h c và phù h p. Vi c phát huy tính tích c c, chộ ạ ọ ợ ệ ự ủ
đng, t o s h ng thú h c t p cho h c sinh là m t vi c làm r t c n thi t, cóộ ạ ự ứ ọ ậ ọ ộ ệ ấ ầ ế
ý nghĩa quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y các môn h c,ọ ệ ấ ượ ả ạ ọ
đc bi t là môn Ti ng Anh. Qua nhi u năm gi ng d y Ti ng Anh t i tr ngặ ệ ế ề ả ạ ế ạ ườ
ti u h c, tôi đã chú ý nghiên c u, tìm tòi, v n d ng các bi n pháp m i đ t oể ọ ứ ậ ụ ệ ớ ể ạ
h ng thú h c t p, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh. ứ ọ ậ ự ủ ộ ủ ọ Chính vì
v y, tôi đã m nh d n áp d ng sáng ki n: “ậ ạ ạ ụ ế M t s kinh nghi m t o h ng thúộ ố ệ ạ ứ
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh l p 5ọ ậ ờ ọ ế ọ ớ ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: Đ tài đa ra m t s bi n pháp, gi i pháp nh m t o h ng thúụ ề ư ộ ố ệ ả ằ ạ ứ
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh l p 5.ọ ậ ờ ọ ế ọ ớ
Nhi m v : Đánh giá th c tr ng, đa ra m t s bi n pháp t o h ng thúệ ụ ự ạ ư ộ ố ệ ạ ứ
h c t p trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh, t đó giúp h c sinh tích c c,ọ ậ ờ ọ ế ọ ừ ọ ự
ch đng lĩnh h i và v n d ng ki n th c ngôn ng hi u qu .ủ ộ ộ ậ ụ ế ứ ữ ệ ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các gi i pháp nh m t o h ng thú h c t p trong gi h c Ti ng Anh choả ằ ạ ứ ọ ậ ờ ọ ế
h c sinh l p 5.ọ ớ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
Thái đ h c t p và ch t l ng môn Ti ng Anh c a h c sinh l p 5ộ ọ ậ ấ ượ ế ủ ọ ớ
tr ng Ti u h c Krông Ana năm h c 2017 -2018.ườ ể ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1

Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ươ ứ ả ẩ ạ ộ
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m;ươ ả ệ ử ệ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ổ ế ệ ụ
Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
D y và h c Ti ng Anh ti u h c nh m cung c p cho h c sinh nh ngạ ọ ế ể ọ ằ ấ ọ ữ
ki n th c, hi u bi t c b n đu tiên v môn h c, giúp cho các em b c đuế ứ ể ế ơ ả ầ ề ọ ướ ầ
làm quen v i ngôn ng m i ngoài ti ng m đ, t o ti n đ v ki n th c, kĩớ ữ ớ ế ẹ ẻ ạ ề ề ề ế ứ
năng nghe nói đc vi t và các ho t đng khác c a môn h c đ các em có thọ ế ạ ộ ủ ọ ể ể
ti p thu và h c t p t t môn Ti ng Anh các c p cao h n.ế ọ ậ ố ế ở ấ ơ
Ngày 30/9/2008, th t ng Chính ph đã ban hành quy t đnh 1400/QĐ-ủ ướ ủ ế ị
Ttg v pềhê duy t Đ án "D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu cệ ề ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố
dân giai đo n 2008 - 2020" g i t t là Đ án ngo i ng Qu c gia 2020 (Đ ánạ ọ ắ ề ạ ữ ố ề
NNQG 2020). M c tiêu c a đ án là ụ ủ ề th c hi n ự ệ đi m i toàn di n vi c d y vàổ ớ ệ ệ ạ
h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d yọ ạ ữ ệ ố ụ ố ể ươ ạ
và h c ngo i ng m i các c p h c, ọ ạ ữ ớ ở ấ ọ đ "đn năm 2020, đa s thanh niênể ế ố
Vi t Nam t t nghi p trung c p, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo iệ ố ệ ấ ẳ ạ ọ ủ ự ạ
ng s d ng đc l p, t tin giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h iữ ử ụ ộ ậ ự ế ọ ậ ệ ườ ộ
nh p, đa ngôn ng , đa văn hóa, bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng iậ ữ ế ạ ữ ở ế ạ ủ ườ
dân Vi t Nam".ệ
Đ đt đc m c tiêu trên thì t các c p h c, m i giáo viên ngo i ngể ạ ượ ụ ừ ấ ọ ỗ ạ ữ
ph i xác đnh đc vi c d y h c nh th nào đ mang l i hi u qu cao nh t,ả ị ượ ệ ạ ọ ư ế ể ạ ệ ả ấ
nh m đn đích cu i cùng c a ng i h c ngôn ng là kh năng giao ti p t t.ắ ế ố ủ ườ ọ ữ ả ế ố
Vì v y thái đ h c t p c a h c sinh trong d y và h c môn Ti ng Anh r tậ ộ ọ ậ ủ ọ ạ ọ ế ấ
quan tr ng và vi c t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong gi h c Ti ngọ ệ ạ ứ ọ ậ ọ ờ ọ ế
Anh là vô cùng c n thi t.ầ ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
- u đi mƯ ể
Đc s ch đo, quan tâm sâu sát c a Phòng Giáo d c và Đào t o, lãnhượ ự ỉ ạ ủ ụ ạ
đo nhà tr ng đã có nh ng k ho ch c th , lâu dài trong công tác d y vàạ ườ ữ ế ạ ụ ể ạ
h c nói chung và môn Ti ng Anh nói riêng.ọ ế
2

H c sinh kh i l p 5 đc h c ch ng trình Ti ng Anh theo Đ ánọ ố ớ ượ ọ ươ ế ề
NNQG 2020 v i th i l ng 4 ti t/ tu n. ớ ờ ượ ế ầ Ch t l ng h c sinh t ng đi đngấ ượ ọ ươ ố ồ
đu, đa s h c sinh tích c c h c h i và có ý th c h c t p t t. ề ố ọ ự ọ ỏ ứ ọ ậ ố
Giáo viên d y Ti ng Anh đt trình đ B2 theo khung tham chi u Châuạ ế ạ ộ ế
Âu, nhi t tình v i công vi c, t n t y gi ng d y. Không ng ng tìm tòi, v nệ ớ ệ ậ ụ ả ạ ừ ậ
d ng các ph ng pháp d y h c tích c c, t o h ng thú cho ng i h c đ giúpụ ươ ạ ọ ự ạ ứ ườ ọ ể
các em ti p thu bài m t cách hi u qu .ế ộ ệ ả
Đi s ng c a nhân dân ngày càng đc c i thi n nên quan tâm h n đnờ ố ủ ượ ả ệ ơ ế
vi c h c, mua s m sách v , đ dùng h c t p cho h c sinh.ệ ọ ắ ở ồ ọ ậ ọ
- Khó khăn
Nhi u h c sinh ch a ề ọ ư coi tr ng b môn Ti ng Anh vì nó là môn h c tọ ộ ế ọ ự
ch n nên ch a ch đng tích c c trong h c t p. Chính vì v y mà trong giọ ư ủ ộ ự ọ ậ ậ ờ
Ti ng Anh các em th ng l là, không t p trung chú ý vào bài h c, làm nế ườ ơ ậ ọ ồ
trong l p khi n th y cô giáo ph i dành th i gian đ nh c nh và qu n lí cácớ ế ầ ả ờ ể ắ ở ả
em.
S h c sinh trong m t l p h c quá đông so v i đc thù môn h c, nênố ọ ộ ớ ọ ớ ặ ọ
trong m i ti t h c giáo viên không th ki m soát đc t t c các h c sinh.ỗ ế ọ ể ể ượ ấ ả ọ
M t s h c sinh ti p thu ki n th c còn th đng.ộ ố ọ ế ế ứ ụ ộ Thi u s nhi t tình, tíchế ự ệ
c c trong các ho t đng. Ch a m nh d n bày t quan đi m, ý ki n cá nhân.ự ạ ộ ư ạ ạ ỏ ể ế
L ng ki n th c t v ng, m u câu và các ch đi m ng pháp trongượ ế ứ ừ ự ẫ ủ ể ữ
m t s bài theo ch ng trình m i c a B giáo d c đi v i h c sinh l p 5 cònộ ố ươ ớ ủ ộ ụ ố ớ ọ ớ
nhi u và t ng đi khó nên đôi khi gây cho h c sinh tâm lý chán, n n. Đòi h iề ươ ố ọ ả ỏ
giáo viên ph i có nh ng ho t đng sáng t o, thú v đ lôi cu n h c sinh vàoả ữ ạ ộ ạ ị ể ố ọ
bài h c.ọ
Mu n vi c d y và h c hi u qu thì giáo viên c n ph i không ng ngố ệ ạ ọ ệ ả ầ ả ừ
đi m i ph ng pháp d y h c sao cho sinh đng và hi u qu . Tuy nhiên đôiổ ớ ươ ạ ọ ộ ệ ả
khi giáo viên v n ch a linh ho t trong vi c đi m i và v n d ng các hìnhẫ ư ạ ệ ổ ớ ậ ụ
th c t ch c d y h c phù h p nên h c sinh th nh tho ng c m th y nhàmứ ổ ứ ạ ọ ợ ọ ỉ ả ả ấ
chán.
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Tìm ra m t s bi n pháp nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh trongộ ố ệ ằ ạ ứ ọ ậ ọ
gi h c Ti ng Anh, thay đi thái đ h c t p c a h c sinh đ t đó pờ ọ ế ổ ộ ọ ậ ủ ọ ể ừ hát huy
tính tích c c, năng đng và sáng t o, t o cho h c sinh ni m say mê và yêuự ộ ạ ạ ọ ề
3

thích b môn Ti ng Anh. Lôi cu n h c sinh tham gia và ho t đng m t cáchộ ế ố ọ ạ ộ ộ
tích c c và có hi u qu .ự ệ ả
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả
b.1. T o h ng thú h c t p cho h c sinh qua ho t đng “Warm up”ạ ứ ọ ậ ọ ạ ộ
Ho t đng Warm up trong gi d y ti ng Anh đc xem nh là m tạ ộ ờ ạ ế ượ ư ộ
ho t đng kh i đng bài h c, làm nóng không khí l p h c tr c khi h c sinhạ ộ ở ộ ọ ớ ọ ướ ọ
b t đu bài h c m i. M t gi h c ti ng Anh s th c s hi u qu n u giáoắ ầ ọ ớ ộ ờ ọ ế ẽ ự ự ệ ả ế
viên bi t cách làm cho bài d y tr nên sinh đng, thú v và lôi cu n đc h cế ạ ở ộ ị ố ượ ọ
sinh c a mình, đc bi t là v i h c sinh ti u h c. Trên th c t , m t gi h c cóủ ặ ệ ớ ọ ể ọ ự ế ộ ờ ọ
th c s hi u qu hay không ph thu c vào nhi u y u t , và vi c ự ự ệ ả ụ ộ ề ế ố ệ t o h ngạ ứ
thú cho h c sinh ngay t đu ti t h c là y u t c n thi t, đ t đó h c sinh cóọ ừ ầ ế ọ ế ố ầ ế ể ừ ọ
thái đ tích c c h n trong các ho t đng c a ti t h c. Vì v y đ t o đcộ ự ơ ạ ộ ủ ế ọ ậ ể ạ ượ
không khí sôi n i, h ng thú cho m t ti t d y thì cách "warm up" nh th nàoổ ứ ộ ế ạ ư ế
đ kích thích h c sinh có nhu c u tìm hi u ki n th c là vô cùng quan tr ng.ể ọ ầ ể ế ứ ọ
Có r t nhi u cách đ th c hi n ho t đng "Warm up", tùy vào đi uấ ề ể ự ệ ạ ộ ề
ki n l p h c, đi t ng h c sinh mà giáo viên linh ho t l a ch n, thi t kệ ớ ọ ố ượ ọ ạ ự ọ ế ế
ho t đng "Warm up" phù h p, hi u qu và sinh đng. Qua h n 7 năm gi ngạ ộ ợ ệ ả ộ ơ ả
d y ti ng Anh ti u h c, tôi nh n th y r ng vi c v n d ng trò ch i ngônạ ế ở ể ọ ậ ấ ằ ệ ậ ụ ơ
ng vào ho t đng Warm up là cách hi u qu nh t đ t o h ng thú h c t pữ ạ ộ ệ ả ấ ể ạ ứ ọ ậ
cho h c sinh tr c khi vào bài. ọ ướ
Trò ch i là m t lo i hình ho t đng vui ch i có nhi u tác d ng trongơ ộ ạ ạ ộ ơ ề ụ
các gi h c c a h c sinh ti u h c. ờ ọ ủ ọ ể ọ Trò ch i ngôn ng có th làm tăng đng cơ ữ ể ộ ơ
h c t p cho h c sinh, góp ph n không nh trong vi c phát huy tính tích c c,ọ ậ ọ ầ ỏ ệ ự
ch đng, gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c Ti ng Anh, làm cho vi củ ộ ứ ọ ờ ọ ế ệ
h c Ti ng Anh tr nên nh nhàng h n, sinh đng h n, h p d n h n và th cọ ế ở ẹ ơ ộ ơ ấ ẫ ơ ự
t h n. ế ơ Các trò ch i ngôn ng không ch t o không khí sôi n i ngay t đuơ ữ ỉ ạ ổ ừ ầ
ti t h c và làm cho vi c vào bài h p d n mà còn giúp g i nh ki n th c choế ọ ệ ấ ẫ ợ ớ ế ứ
h c sinh m t cách sâu s cọ ộ ắ . Các trò ch i cũng rèn luy n cho các em kh năngơ ệ ả
phán đoán, sáng t o, rèn luy n s ph n x nhanh nh y, d t khoát, tính t tin,ạ ệ ự ả ạ ạ ứ ự
t o không khí vui t i, thân m t trong l p h c. ạ ươ ậ ớ ọ Khuy n khích h c sinh t ônế ọ ự
luy n ki n th c nhà đ có th tham gia nh ng trò ch i thú v trên l p. ệ ế ứ ở ể ể ữ ơ ị ớ
M t s trò ch i tôi th ng s d ng trong ho t đng “Warm up” đ t oộ ố ơ ườ ử ụ ạ ộ ể ạ
h ng thú h c t p cho h c sinh ngay t đu ti t h c:ứ ọ ậ ọ ừ ầ ế ọ
*Trò ch i “Slap the board”/ “Slap the pictures”/ “Slap the words” (Vơ ỗ
b ng/ v tranh/ v t )ả ỗ ỗ ừ
4

M c đích:ụ C ng c t v ng; Rèn luy n k năng nghe cho h c sinh.ủ ố ừ ự ệ ỹ ọ
Chu n b : Tranh nh ho c các th tẩ ị ả ặ ẻ ừ
Th i gian ch i: 3-5 phútờ ơ
Cách ch i: Chia l p thành 3,4 đi. Giáo viên s g n tranh ho c th tơ ớ ộ ẽ ắ ặ ẻ ừ
lên b ng, m i l t ch i m i đi c 1 thành viên đng x p hàng ngang tr cả ỗ ượ ơ ỗ ộ ử ứ ế ướ
b ng, giáo viên s đc 1 t b t k trên b ng, các em nghe t và nhanh nh nả ẽ ọ ừ ấ ỳ ả ừ ẹ
v vào t ho c hình nh t ng ng. Em nào v đúng vào tranh/ t s nh n 1ỗ ừ ặ ả ươ ứ ỗ ừ ẽ ậ
đi m/1 l t cho đi c a mình. Đi nào sau các l t ch i đt nhi u đi m h nể ượ ộ ủ ộ ượ ơ ạ ề ể ơ
s chi n th ng.ẽ ế ắ
Ví d : Trò ch i này tôi có th áp d ng t t c các bài h c trong sáchụ ơ ể ụ ở ấ ả ọ
ti ng Anh 5 b i vì r t d thi t k , nhanh g n và không m t nhi u th i gianế ở ấ ễ ế ế ọ ấ ề ờ
c a cô trò. Ti t h c s đc m đu r t sôi n i, t o đc h ng thú h c t pủ ế ọ ẽ ượ ở ầ ấ ổ ạ ượ ứ ọ ậ
ngay t đu cho h c sinh.ừ ầ ọ
Unit 6: How many lessons do you have today? -Ti ng Anh 5.ế
*Trò ch i “ Kim’s game” ơ
M c đích:ụ Ki m tra t v ng; Rèn luy n k năng vi t cho h c sinh.ể ừ ự ệ ỹ ế ọ
Chu n b : Tranh nh ẩ ị ả
Th i gian ch i: 3-5 phútờ ơ
Cách ch i: Chia l p thành 3 ho c 4 đi, giáo viên cho các em quan sátơ ớ ặ ộ
các tranh (6-8 tranh) trong kho ng 30 giây, sau đó giáo viên gi u tranh và yêuả ấ
c u các đi vi t l i các t ng đã h c v i nh ng b c tranh đã đc quan sátầ ộ ế ạ ừ ứ ọ ớ ữ ứ ượ
tr c đó. Đi nào vi t chính xác, nhanh và nhi u t h n là đi chi n th ng.ướ ộ ế ề ừ ơ ộ ế ắ
5