M t s kinh nghi m t ch c ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế
_________________________________________________________________________
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
Trong th i k h i nh p hi n nay thì ngo i ng - đc bi t là ti ng Anh - ế
có vai trò vô cùng quan tr ng. Môn Ti ng Anh đc xem là m t trong nh ngế ượ
môn h c chính th c và là m t trong ba môn thi b t bu c trong các kì thi t t
nghi p Trung h c c s , Trung h c ph thông. Ngoài ra, đây cũng là môn h c ơ
g n nh b t bu c trong các tr ng h c chuyên nghi p. M t s tr ng l y ư ườ ườ
chu n Ti ng Anh làm m t trong các đi u ki n cho sinh viên mu n t t nghi p ế
ra tr ng ườ Vì th , Đng và Nhà N c đã có m i quan tâm đc bi t đn v nế ướ ế
đ d y và h c ngo i ng . Môn Ti ng Anh đc đa vào gi ng d y nh mônế ượ ư ư
h c chính th c các c p h c, ngành h c trong đó có c p Ti u h c nh m giúp
các em b c đu đc ti p xúc, lĩnh h i và phát tri n m t s kĩ năng c b n,ướ ượ ế ơ
t o ti n đ t t cho t ng lai. ươ
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng ướ ướ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa ế ế ườ
là t ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c ế ượ ế
sinh làm đc cái gì qua vi c h c. Đ đm b o đc đi u đó, nh t đnh ph iượ ượ
th c hi n thành công vi c chuy n t ph ng pháp d y h c n ng v truy n ươ
th ki n th c sang d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, ế ế
hình thành năng l c và ph m ch t.
Đ đt đc m c tiêu trên, tr c h t, ng i giáo viên c n có ki n th c ượ ướ ế ườ ế
và các kĩ năng s ph m t t. Và đ có m t ti t d y thành công thì giáo viênư ế
ph i bi t tìm ra nhi u ph ng pháp d y h c m i, bi t k t h p nhi u y u t ế ươ ế ế ế
làm sao phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh, t o đi u ki n t iượ
u cho h c sinh rèn luy n, phát tri n và nâng cao k năng s d ng ngôn ngư
vào m c đích giao ti p ch không ph i vi c cung c p ki n th c ngôn ng ế ế
thu n tuý theo ph ng pháp truy n th ng. V i quan đi m này, các th thu t ươ
d y h c cũng nh ho t đng trên l p cũng đã đc thay đi và phát tri n đa ư ượ
d ng h n đ có th v n d ng m t cách linh ho t, m m d o, phù h p và đt ơ
hi u qu cao.
Hi n nay, môn Ti ng Anh theo ch ng trình m i đc thi t k theo 4 kĩ ế ươ ượ ế ế
năng nghe, nói, đc, vi t c th và rõ ràng cho t ng ti t h c. M i kĩ năng mang ế ế
t m quan tr ng riêng c a nó và cũng đc thi t k đa d ng theo nhi u d ng ượ ế ế
bài. Tuy nhiên, trong d y h c hi n nay, kĩ năng nghe và nói v n là hai kĩ năng
đc quan tâm nh t b i nó phù h p v i xu h ng c a th i đi giao ti p. Vàượ ướ ế
GV: Tr n Th H ng Trà ươ - Tr ng Ti u h c Tr n Phúườ
1
M t s kinh nghi m t ch c ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế
_________________________________________________________________________
v i m c tiêu d y h c “l y h c sinh làm trung tâm” hi n nay thì vi c làm th ế
nào đ giúp h c sinh v a h ng thú h c, v a th c hành đc hai kĩ năng trên là ượ
m t câu h i đt ra đòi h i ng i giáo viên ph i dành nhi u th i gian đ tìm ườ
tòi, nghiên c u nh ng hình th c, ph ng pháp d y h c sao cho phù h p, h p ươ
d n, thu hút đc s h ng thú h c t p c a h c sinh và t o đi u ki n t i đa ượ
cho h c sinh đc luy n t p, ti p thu ki n th c. Hay nói cách khác, trong d y ư ế ế
h c ti ng Anh, ế giáo viên ph i luôn luôn thay đi các hình th c, áp d ng linh
ho t, ph i th c s có ý th c và luôn trăn tr trong vi c v n d ng các ph ng ươ
pháp và ph i là ng i ch đng đi u khi n t o cho h c sinh h ng thú làm ườ
vi c, không có c m giác nhàm chán. H c sinh ph i h ng thú v i các ho t
đng, luôn có nhu c u giao ti p, v n d ng và h p tác v i b n bè. ế Chính vì
đi u đó mà tôi m nh d n ch n đ tài M t s kinh nghi m t ch c ho t đng
nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế đ nghiên c u.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Đ tài góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c, giáo viên có th ch ươ
đng trong vi c h ng d n h c sinh ho t đng nhóm. H c sinh t tin, h p tác ướ
tích c c h n trong quá trình h c t p, đng th i có c h i th hi n b n thân ơ ơ
cũng nh th c hành đc kĩ năng nghe và nói nhi u h n. ư ượ ơ
- Nêu đc vai trò và t m quan tr ng c a ho t đng nhóm trong vi cượ
d y h c; Nghiên c u th c tr ng h c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u h c Tr n ườ
Phú và ch ra m t s bi n pháp, kĩ năng nh m giúp giáo viên và h c sinh th c
hi n t t và có hi u qu ho t đng nhóm trong quá trình d y và h c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s kĩ năng ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh. ế
4. Gi i h n c a đ tài
Thái đ và ch t l ng h c t p c a h c sinh l p 5A, 5B môn Ti ng Anh ư ế
tr ng Ti u h c Tr n Phú năm h c 2016 - 2017.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
GV: Tr n Th H ng Trà ươ - Tr ng Ti u h c Tr n Phúườ
2
M t s kinh nghi m t ch c ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế
_________________________________________________________________________
M c tiêu giáo d c ti u h c là b c đu đào t o ra nh ng ch th bi t ướ ế
ch đng, sáng t o, s m thích nghi, hòa nh p v i th gi i xung quanh và góp ế
ph n vào phát tri n đt n c trong t ng lai. Vì v y, vi c d y và h c môn ướ ươ
Ti ng Anh trong tr ng ti u h c hi n nay đc các c p quan tâm và chúế ườ ư
tr ng.
Ngày 30/9/2008 Th t ng Chính ph đã kí quy t đnh s 1400/QĐ- ướ ế
TTg, phê duy t Đ án “D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c
dân” (Đ án 2020) v i m c tiêu “ Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i
ng trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ươ
ngo i ng m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc ế ượ
m t b c ti n rõ r t v trình ướ ế đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n
nhân l c, nh t là đi v i m t s lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh ư ế
niên Vi t Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va đai hoc có đ năng l c ngo i
ng s d ng đc l p, t tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môiế
tr ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hoá; bi n ngo i ng tr thành thườ ế ế
m nh c a ng i dân Vi t Nam, ph c v ườ s nghi p công nghi p hoá, hi n đi
hoá đt n c” ướ . V i tinh th n và m c tiêu mà đ án đa ra giúp ta th y đc ư ượ
t m quan tr ng c a vi c d y và h c ti ng Anh hi n nay. T đó ta cũng nh n ế
th y đc vai trò c a giáo viên d y ti ng Anh trong các c p h c (đc bi t là ượ ế
b c ti u h c) h v a là ng i giúp các em n m v ng v n t v ng, c u trúc ườ
ng pháp, nh ng d ng bài, ki u bài, v a ph i tìm tòi nh ng ph ng pháp hay, ươ
phù h p v i l a tu i c a h c sinh đ giúp các em ti p thu bài h c m t cách có ế
hi u qu . Trong quan đi m m i v d y h c hi n nay, ng i th y không ph i ườ
là ng i truy n th , nh i nhét ki n th c, mà là ng i t ch c, đi u khi n vàườ ế ư
h ng d n h c sinh t khám phá ra ki n th c.ướ ế Không khí tho i mái và th giãn ư
s đc t o ra b ng cách cho h c sinh v a h c v a ch i, cho các em cùng ượ ơ
nhau đoán nghĩa c a t , c a bài h c qua tranh nh, các m u chuy n, ho t đng
t p th … mà không ép bu c các em h c theo m t khuôn m u c th nào . Đúng
nh ưNgh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o đã nêu: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n ướ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát ơ ườ
tri n năng l c . Chính vì th , vi c s d ng các hình th c ho t đng nhóm trongế
GV: Tr n Th H ng Trà ươ - Tr ng Ti u h c Tr n Phúườ
3
M t s kinh nghi m t ch c ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế
_________________________________________________________________________
các gi h c là m t vi c làm r t c n thi t và đúng đn, phù h p v i xu h ng ế ướ
d y h c hi n nay.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Hi n nay, B Giáo d c và Đào t o đã quan tâm đn vi c biên so n sách ế
làm sao phù h p v i tâm lí l a tu i c a h c sinh ti u h c nên b sách giáo
khoa m i có n i dung phong phú, nhi u hình nh đp, b t m t. Hàng năm, t
S đn Phòng Giáo d c và Đào t o t i đa ph ng th ng xuyên t ch c các ế ươ ườ
bu i chuyên đ, t p hu n v chuyên môn, v ph ng pháp d y h c đ cùng ươ
nhau h c h i th o lu n, tìm ra nh ng bi n pháp hay, tích c c và hi u qu nh t
đ áp d ng vào quá trình d y h c. Đi ngũ giáo viên ngày càng đc tr hóa, ượ
luôn bi t tìm tòi, sáng t o, nhi t tình và nhi u kinh nghi m d y h c, tìm raế
nh ng ph ng pháp d y h c t t, phù h p nh t v i m c tiêu giáo d c hi n nay. ươ
Tuy nhiên, bên c nh đó, m t s giáo viên ch a bi t khai thác nh ng n i dung ư ế
có s n, v n s d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng giáo viên là trung ươ
tâm”, ghi chép nhi u, ki m tra bài cũ b ng hình th c vi t l i t m i, c u trúc ế
v i m i kĩ năng, giáo viên th ng tìm cách làm sao đó cho h c sinh ch c n làm ườ
đc bài t p mà ch a quan tâm đn vi c h c sinh có th y h ng thú khi h cượ ư ế
hay không, sau khi h c và làm xong bài t p s v n d ng đc nó nh th nào ượ ư ế
vào th c ti n. Vì th , th c tr ng c a h c sinh là h c và làm đc các bài t p ế ượ
nh ng theo ki u b t bu c, làm cho xong nhi m v đ tránh b nh c nh , nênư
khi v n d ng vào giao ti p, th c hành l i không làm đc. ế ượ
Ngoài ra, vì th i l ng cho m t ti t h c Ti ng Anh (không theo đ án) ượ ế ế
còn ít nên m t s giáo viên còn e ng i trong vi c t ch c các ho t đng cho
h c sinh trong các ti t h c. ế Hình th c d y h c ch y u trên l p theo t ng ế
bài/ti t nh m "truy n t i" h t nh ng gì đc vi t trong sách giáo khoa, ch y uế ế ượ ế ế
là "hình thành ki n th c", ít th c hành, v n d ng ki n th c.ế ế
V i h c sinh ti u h c, các em ch a có môi tr ng đ th c hành kĩ năng ư ư
giao ti p nên vi c hình thành thói quen nói chuy n v i nhau b ng ti ng Anhế ế
trong và ngoài gi h c ch a có, k c nh ng câu chào h i đn gi n mà các em ư ơ
có th s d ng hàng ngày nên các em còn r t rè, thi u t tin trong giao ti p. Vì ế ế
th khi giáo viên nêu câu h i ch có m t s em đ t tin tham gia tr l i, cònế
các em khác c m th y ng ng ngùng, lúng túng, không giám tr l i vì các em ượ
không bi t cách phát âm các t , ch a ch c ch n câu tr l i c a mình, m t sế ư
em ch a làm đc bài t p... Khi ki m tra bài cũ, thay vì s d ng ph ng phápư ượ ươ
giao ti p gi a cô và trò, giáo viên yêu c u h c sinh lên b ng ghi các t m i vàế
GV: Tr n Th H ng Trà ươ - Tr ng Ti u h c Tr n Phúườ
4
M t s kinh nghi m t ch c ho t đng nhóm trong gi h c ti ng Anh l p 5 ế
_________________________________________________________________________
m u câu đã h c… Vi c này đã vô tình làm cho giáo viên và h c sinh c m th y
nhàm chán, r p khuôn nên các em không h ng thú h c, d n đn ch t l ng ế ượ
c a h c sinh ch a cao. ư
V i vi c d y h c t p trung vào vi c h c t m i, ng pháp và kĩ năng
vi t mà không quan tâm t i h ng d y giao ti p nên ti n trình bài d y cũngế ướ ế ế
nh các ph ng pháp d y h c truy n th ng không còn phù h p v i xu h ngư ươ ướ
hi n nay, đc bi t là v i tâm lí h c sinh ti u h c.
Tr c tình hình trên, b n thân tôi c m th y c n ph i đi m i ph ngướ ươ
pháp d y h c phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinh và m c tiêu giáo d c hi n
nay, đó là: không đ h c sinh h c theo ki u r p khuôn nhàm chán; T ch c các
ho t đng cho các em v a h c, v a ch i, v a đc nói chuy n, trao đi, th o ơ ượ
lu n v i th y cô và các b n khác; T ch c ch i trò ch i, k chuy n theo tranh ơ ơ
và tìm tòi nh ng cái m i Bên c nh đó, kh i 5 tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ
d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN nên vi c phân chia nhóm và h c ườ
theo nhóm g p r t nhi u thu n l i. H c sinh đã quen v i cách h c này
nh ng môn h c khác nên các em hi u rõ cách ho t đng, làm vi c, m c đích và
hi u qu c a ho t đng nhóm. Chính vì n m b t đc tâm lí, xu h ng giáo ượ ướ
d c và s thu n l i trong vi c ho t đng nhóm hàng ngày nên b n thân đã
m nh d n áp d ng đ tài vào quá trình gi ng d y c a mình.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Các gi i pháp, bi n pháp đc nêu ra trong đ tài giúp giáo viên và h c ượ
sinh h ng thú h n v i vi c d y và h c môn Ti ng Anh. Đng th i giúp các em ơ ế
n m đc ki n th c bài, s d ng kĩ năng nghe, nói t t, bi t giúp đ và b tr ượ ế ế
cho nhau trong quá trình h c t p và bi t v n d ng chúng vào m t s tình ế
hu ng giao ti p đn gi n trong cu c s ng. ế ơ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. Xác đnh t m quan tr ng c a vi c d y h c theo ho t đng nhóm
Nh chúng ta đã bi tư ế , ho t đng nhóm là m t hình th c t ch c d y h c
mà trong đó h c sinh d i s h ng d n c a giáo viên làm vi c cùng nhau ướ ướ
trong nh ng nhóm nh đ hoàn thành m c đích h c t p chung c a nhóm đt
ra. T ng thành viên trong nhóm không ch có trách nhi m v i vi c h c t p c a
mình mà còn có trách nhi m quan tâm đn vi c h c t p c a b n bè trong ế
nhóm.
GV: Tr n Th H ng Trà ươ - Tr ng Ti u h c Tr n Phúườ
5