M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4 ơ
M C L C
TT Tên m cTrang
1 I. Ph n m đu 2
2 1.1. Lý do ch n đ tài 2
3 1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
4 1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
5 1.4. Gi i h n nghiên c u 3
6 1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
7 II. Ph n n i dung 3
8 II.1. C s lí lu nơ 3,4
9 II.2. Th c tr ng 4
10 e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt
ra.
5
11 II.3. Gi i pháp, bi n pháp 6
12 a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 6
13 b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 7
14 c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp. 15
15 d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 15
16 e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u.16
17 4. K t qu ế 16
18 III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế 17
19 III.1. K t lu nế 17
20 III.2. Ki n nghế 17
GV: Tr n Th H ng ươ 1 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ
M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4 ơ
I. Ph n m đu:
1.1 Lý do ch n đ tài.
Đ th c hi n m c tiêu giáo d c c a B GD&ĐT đã đt ra : Giáo d c cho
h c sinh Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph .
B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Đa lí đã góp ph n không nh vào vi c
hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh.
Đ d y t t môn Đa lí, ng i giáo viên c n bi t ph i k t h p các ph ng pháp ườ ế ế ươ
d y h c nh : Ph ng pháp quan sát, ph ng pháp nhóm, ph ng pháp trò ch i h c ư ươ ươ ươ ơ
t p. Trong đó ph ng pháp ươ Trò ch i h cơ t p là m t trong nh ng ph ng pháp d y ươ
h c có hi u qu nh m khuy n khích s tò mò khám phá, thói quen đt câu h i, tìm ế
câu gi i thích khi các em đc ti p c n v i th c t , qua đó các em d dàng ghi nh ượ ế ế
n i dung bài h c.
- Trò ch i h c t pơ còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì: ế
+ Nó làm thay đi không khí l p h c, t p th có đc b u không khí vui v , thân ượ
ái, thông c m.
+ Quá trình h c t p còn tr thành m t hình th c vui ch i h p d n. ơ
+ H c sinh th y nhanh nh n c i m h n. ơ
+ H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n. ế ơ
+ H c sinh đc h th ng và c ng c ki n th c. ượ ế
Nh ng m t s ý ki n cho r ng, s d ng ph ng pháp này s gây n ào, m tư ế ươ
tr t t nh h ng đn ho t đng khác, l i có ý ki n cho r ng ph ng pháp này ch ưở ế ế ươ
là hình th c và thay b ng ho t đng cá nhân, n u có t ch c cũng ch là g ng ép, ế ượ
mi n c ng. ưỡ
M t khác, m t s giáo viên khi s d ng ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ l i ch a ư
bi t l a ch n n i dung bài d y đ v n d ng ph ng pháp trò ch i h c t p cho h p lý,ế ươ ơ
ho c trò ch i đa ra không có tác d ng thi t th c ph c v m c tiêu bài h c nên vi c ơ ư ế
t ch c Trò ch i h c t pơ ch i ch a đt hi u qu cao. ơ ư
Riêng tôi, tôi th y ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ có nhi u u đi m, không ư
nh ng giúp h c sinh t khám phá, hình thành, h th ng ki n th c mà nó còn t o cho ế
các em có s thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v khi đn tr ng t o đi u ki n ế ườ
cho s phát tri n toàn di n h c sinh Ti u h c.
GV: Tr n Th H ng ươ 2 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ
M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4 ơ
Qua nhi u năm gi ng d y, tôi th y đa s h c sinh r t mu n đc tham gia ượ Trò
ch i h cơ t p nh ng v n còn không ít h c sinh th đng, t ti, ch a m nh d nư ư
tham gia vào các ho t đng này. M t khác, trong môn Đa lí l p 4 có r t nhi u ti t ế
h c c n s d ng đn ph ng pháp ế ươ Trò ch i h c t pơ đ phát hi n ki n th c m i ế
ho c đ c ng c ki n th c đã h c. ế
T nh ng n i dung phân tích trên, tôi m nh d n ch n đ tài: M t s kinh
nghi m V n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí l p 4 ơ làm đ tài nghiên c u và
th c hi n trong năm h c này.
1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Qua tình hình th c t c a kh i, b n thân tôi đã suy nghĩ và m nh d n tìm ra ế
bi n pháp đ kh c ph c tình tr ng trên nh m t o h ng thú h c t p cho các em và
nâng cao hi u qu c a ti t d y Đa lí. Đây là m t hình th c “ H c mà ch i, ch i mà ế ơ ơ
h c”. K t h p trò ch i trong bài gi ng s giúp giáo viên truy n đt n i dung t t ế ơ
h n – H c sinh tích c c h c t p, t giác h c t p say mê v i môn h c đng th i các ơ
ki n th c đc kh c sâu h n. T suy nghĩ này, tôi đã áp d ng trong th c t gi ng ế ượ ơ ế
d y và b c đu đã có nh ng k t qu kh quan. ướ ế
Nghiên c u ph ng pháp d y h c môn Đa lí t đó tìm ra ph ng pháp d y ươ ươ
h c phù h p v i đi t ng h c sinh. ượ
Nghiên c u các trò ch i h c t p đ giúp h c sinh th c hi n trò ch i có hi u ơ ơ
qu .
Tìm ra các ph ng pháp d y h c phù h p đ nâng cao ch t l ng h c t pươ ượ
c a h c sinh và làm n n t ng v ng ch c cho nh ng năm h c ti p theo. ế
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
T t c giáo viên và các em h c sinh kh i 4 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ườ
huy n Krông Ana – T nh Đk L k.
1.4. Gi i h n vi nghiên c u
- Nghiên c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a ph ng pháp ươ
trò ch i h c t p trong môn Đa lí l p 4.ơ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp đi u tra ( ph ng v n, tr ng c u ý ki n, phi u đi u tra,…).ươ ư ế ế
GV: Tr n Th H ng ươ 3 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ
M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4 ơ
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng ( nghiên c u k t qu h c t pươ ế
c a h c sinh ).
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ
II. Ph n n i dung
II.1. C s lí lu n ơ
Vui ch i là m t ho t đng không th thi u đc c a con ng i m i l aơ ế ượ ườ
tu i, đc bi t l a tu i Ti u h c. B i l , nó phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c a
l a tu i này. B i v y ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ đc đánh giá cao trong gi ngượ
d y.
* Trò ch i h c t pơ là gì? Trò ch i không ch là m t “công c d y h c mà nó cònơ
là con đng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh. Ph ng pháp tườ ươ
ch c trò ch i không ch là s đánh giá trong quá trình d y và h c c a th y và trò mà ơ
nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t tin, có s sáng t o, nhanh trí, có óc t duy, ư
t ng t ng c a h c sinh. D y k t h p v i t ch c trò ch i chính là vi c giáo viênưở ượ ế ơ
h ng d n h c sinh hoàn thành t t ph m ch t c a con ng i m i: Con ng i xãướ ườ ườ
h i ch nghĩa.
T ch c trò ch i là m t hình th c t ch c d y h c, ch i là m t bi n pháp ơ ơ
h c t p có hi u qu c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đc t p luy n, ơ ượ
làm vi c cá nhân, làm vi c theo đn v t p th theo s phân công v i tinh th n h p ơ
tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ng pháp h c t p m i mà tr ng Ti u h c c n ươ ườ
hình thành ng i h c. ườ
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i - khó khăn
- Đc s quan tâm, ch đo c a Phòng giáo d c và đào t o, c a lãnh đoượ
tr ng và đc bi t các đng chí giáo viên trong t chuyên môn luôn nhi t tình trongườ
gi ng d y, trong d gi thăm l p trao đi đ đúc rút kinh nghi m. Đa s các em
không nh ng ngoan ngoãn, l phép mà còn năng đng ho t bát, thích tìm hi u và
tham gia các ho t đng.
- V giáo viên: Không thích d y môn Đa lí. Thi t b , tranh nh, tài li u môn ế
Đa lí còn ít. V h c sinh: Ch a chú tr ng môn Đa lí, xem đây là môn ph , ch a ư ư
hi u h t ý nghĩa c a môn h c. ế
b. Thành công, h n ch ế
GV: Tr n Th H ng ươ 4 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ
M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4 ơ
- Đa trò ch i h c t p vào d y Đa lí giúp ti t h c tr nên sôi đng, thu hút ư ơ ế
đc s chú ý c a nhi u h c sinh. Giúp h c sinh có th t duy, ghi nh n i dung ượ ư
bài h c m t cách d dàng.
- Hi n nay, trò ch i Đa lí còn r t đn l , nghèo nàn, ít đc ph bi n và ơ ơ ượ ế
g p khó khăn trong vi c thi t k , t ch c trò ch i vì có ít tài li u tham kh o v n đ ế ế ơ
này.
c. M t M nh- h n ch : ế
- Sau th i gian h c t p và gi ng d y v a qua, b n thân tôi cũng nh n th y
đi ngũ giáo viên nói chung đu r t quan tâm đn vi c áp d ng ph ng pháp d y ế ươ
h c m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh nghi m c a đng nghi p ế
thông qua các ti t d gi , các bu i h i gi ng theo chuyên đ. ế
- Nh ng nh ng vi c làm đó v n ch a đy lùi đc m t s khó khăn nêu ư ư ượ
trên và chính nh ng khó khăn đó đã d n đn m t th c tr ng là ch t l ng sau m i ế ượ
gi h c Đa lí còn ch a cao, h c sinh cũng ch a th c s yêu thích môn Đa lí, ch a ư ư ư
chú tâm và có nh ng h ng thú khi h c Đa lí. T t c nh ng đi u này n u không ế
s m đc kh c ph c thì s t o ra nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trình ượ
h c t p.
Nói tóm l i, d a trên nh ng căn c lý lu n và th c ti n nêu trên, chúng
tôi th y vi c tăng c ng t ch c các trò ch i h c t p đ kh c ph c tình tr ng trên ườ ơ
nh m gây h ng thú h c t p cho các em và nâng cao hi u qu gi h c là vô cùng
c n thi t ế
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng.ế
Trong nh ng năm g n đây tình hình an toàn th c ph m, nh ng đ ch i nguy ơ
hi m, bi n đi khí h u, d ch bênh ngày càng gia tăng. Tìm hi u nh ng nguyên nhân ế
trên hay đ l i cho nhà tr ng thi u s quan tâm, giáo d c h c sinh, thi u sân ch i ườ ế ế ơ
lành m nh, b ích, t m th ng hóa b môn Đa lí, cái n n t ng đ th c hi n các ườ
nguyên t c v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng còn b xem nh .
Các b c ph huynh luôn nh c nh con em mình t p trung váo các môn h c chính
nh Toán, Ti ng Vi t, Ti ng Anh, còn xem th ng môn ph nh môn Đa lí.ư ế ế ườ ư
Ki n th c h c t p ngày càng cao h c sinh ch bi t t p trung vào h c v i h c,ế ế
h c sinh có ít th i gian đ vui ch i, gi i trí lành m nh, qu th i gian còn l i đa ơ
ph n lao vào các quán int net đ ch i game ho c ch i nh ng đ ch i có h i t i s c ơ ơ ơ ơ
kh e, t đó nhân cách c a m t s em b méo mó b i nh ng trò ch i, đ ch i có h i. ơ ơ
Trong khi đó nhà tr ng ít có ho t đng ngo i khóa hay t ch c sân ch i lành m nhườ ơ
cho h c sinh, n u có t ch c thì ph m vi nh h ng ch a cao, tr c tình hình đó ế ưở ư ướ
vi c t ch c trò ch i h c t p trong ti t h c là c n thi t h c mà ch i, ch i mà h c. ơ ế ế ơ ơ
GV: Tr n Th H ng ươ 5 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ