
M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4ộ ố ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị
M C L CỤ Ụ
TT Tên m cụTrang
1 I. Ph n m đuầ ở ầ 2
2 1.1. Lý do ch n đ tài ọ ề 2
3 1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
4 1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
5 1.4. Gi i h n nghiên c u ớ ạ ứ 3
6 1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
7 II. Ph n n i dung ầ ộ 3
8 II.1. C s lí lu nơ ở ậ 3,4
9 II.2. Th c tr ng ự ạ 4
10 e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đtấ ề ề ự ạ ề ặ
ra.
5
11 II.3. Gi i pháp, bi n pháp ả ệ 6
12 a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 6
13 b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 7
14 c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp.ề ệ ể ự ệ ả ệ 15
15 d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 15
16 e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u.ứ16
17 4. K t qu ế ả 16
18 III. Ph n k t lu n, ki n nghầ ế ậ ế ị 17
19 III.1. K t lu nế ậ 17
20 III.2. Ki n nghế ị 17
GV: Tr n Th H ng ầ ị ươ 1 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ ể ọ ự ọ

M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4ộ ố ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1.1 Lý do ch n đ tài. ọ ề
Đ th c hi n m c tiêu giáo d c c a B GD&ĐT đã đt ra : Giáo d c choể ự ệ ụ ụ ủ ộ ặ ụ
h c sinh Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph .ọ ể ọ ả ụ ệ ọ ụ
B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Đa lí đã góp ph n không nh vào vi cở ậ ớ ọ ị ầ ỏ ệ
hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh. ể ệ ọ
Đ d y t t môn Đa lí, ng i giáo viên c n bi t ph i k t h p các ph ng phápể ạ ố ị ườ ầ ế ố ế ợ ươ
d y h c nh : Ph ng pháp quan sát, ph ng pháp nhóm, ph ng pháp trò ch i h cạ ọ ư ươ ươ ươ ơ ọ
t p. Trong đó ph ng pháp ậ ươ Trò ch i h cơ ọ t pậ là m t trong nh ng ph ng pháp d yộ ữ ươ ạ
h c có hi u qu nh m khuy n khích s tò mò khám phá, thói quen đt câu h i, tìmọ ệ ả ằ ế ự ặ ỏ
câu gi i thích khi các em đc ti p c n v i th c t , qua đó các em d dàng ghi nhả ượ ế ậ ớ ự ế ễ ớ
n i dung bài h c.ộ ọ
- Trò ch i h c t pơ ọ ậ còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì:ộ ấ ớ ỗ ế ọ
+ Nó làm thay đi không khí l p h c, t p th có đc b u không khí vui v , thânổ ớ ọ ậ ể ượ ầ ẻ
ái, thông c m.ả
+ Quá trình h c t p còn tr thành m t hình th c vui ch i h p d n.ọ ậ ở ộ ứ ơ ấ ẫ
+ H c sinh th y nhanh nh n c i m h n.ọ ấ ẹ ở ở ơ
+ H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n.ọ ế ự ự ơ
+ H c sinh đc h th ng và c ng c ki n th c.ọ ượ ệ ố ủ ố ế ứ
Nh ng m t s ý ki n cho r ng, s d ng ph ng pháp này s gây n ào, m tư ộ ố ế ằ ử ụ ươ ẽ ồ ấ
tr t t nh h ng đn ho t đng khác, l i có ý ki n cho r ng ph ng pháp này chậ ự ả ưở ế ạ ộ ạ ế ằ ươ ỉ
là hình th c và thay b ng ho t đng cá nhân, n u có t ch c cũng ch là g ng ép,ứ ằ ạ ộ ế ổ ứ ỉ ượ
mi n c ng.ễ ưỡ
M t khác, m t s giáo viên khi s d ng ph ng pháp ặ ộ ố ử ụ ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ l i ch aạ ư
bi t l a ch n n i dung bài d y đ v n d ng ph ng pháp trò ch i h c t p cho h p lý,ế ự ọ ộ ạ ể ậ ụ ươ ơ ọ ậ ợ
ho c trò ch i đa ra không có tác d ng thi t th c ph c v m c tiêu bài h c nên vi cặ ơ ư ụ ế ự ụ ụ ụ ọ ệ
t ch c ổ ứ Trò ch i h c t pơ ọ ậ ch i ch a đt hi u qu cao. ơ ư ạ ệ ả
Riêng tôi, tôi th y ph ng pháp ấ ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ có nhi u u đi m, khôngề ư ể
nh ng giúp h c sinh t khám phá, hình thành, h th ng ki n th c mà nó còn t o choữ ọ ự ệ ố ế ứ ạ
các em có s thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v khi đn tr ng t o đi u ki nự ẹ ở ở ẻ ế ườ ạ ề ệ
cho s phát tri n toàn di n h c sinh Ti u h c.ự ể ệ ở ọ ể ọ
GV: Tr n Th H ng ầ ị ươ 2 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ ể ọ ự ọ

M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4ộ ố ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị
Qua nhi u năm gi ng d y, tôi th y đa s h c sinh r t mu n đc tham gia ề ả ạ ấ ố ọ ấ ố ượ Trò
ch i h cơ ọ t pậ nh ng v n còn không ít h c sinh th đng, t ti, ch a m nh d nư ẫ ọ ụ ộ ự ư ạ ạ
tham gia vào các ho t đng này. M t khác, trong môn Đa lí l p 4 có r t nhi u ti tạ ộ ặ ị ớ ấ ề ế
h c c n s d ng đn ph ng pháp ọ ầ ử ụ ế ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ đ phát hi n ki n th c m iể ệ ế ứ ớ
ho c đ c ng c ki n th c đã h c.ặ ể ủ ố ế ứ ọ
T nh ng n i dung phân tích trên, tôi m nh d n ch n đ tài: “ ừ ữ ộ ạ ạ ọ ề M t s kinhộ ố
nghi m V n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí l p 4ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị ớ ” làm đ tài nghiên c u vàề ứ
th c hi n trong năm h c này. ự ệ ọ
1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
Qua tình hình th c t c a kh i, b n thân tôi đã suy nghĩ và m nh d n tìm ra ự ế ủ ố ả ạ ạ
bi n pháp đ kh c ph c tình tr ng trên nh m t o h ng thú h c t p cho các em và ệ ể ắ ụ ạ ằ ạ ứ ọ ậ
nâng cao hi u qu c a ti t d y Đa lí. Đây là m t hình th c “ H c mà ch i, ch i màệ ả ủ ế ạ ị ộ ứ ọ ơ ơ
h c”. K t h p trò ch i trong bài gi ng s giúp giáo viên truy n đt n i dung t t ọ ế ợ ơ ả ẽ ề ạ ộ ố
h n – H c sinh tích c c h c t p, t giác h c t p say mê v i môn h c đng th i các ơ ọ ự ọ ậ ự ọ ậ ớ ọ ồ ờ
ki n th c đc kh c sâu h n. T suy nghĩ này, tôi đã áp d ng trong th c t gi ng ế ứ ượ ắ ơ ừ ụ ự ế ả
d y và b c đu đã có nh ng k t qu kh quan. ạ ướ ầ ữ ế ả ả
Nghiên c u ph ng pháp d y h c môn Đa lí t đó tìm ra ph ng pháp d yứ ươ ạ ọ ị ừ ươ ạ
h c phù h p v i đi t ng h c sinh.ọ ợ ớ ố ượ ọ
Nghiên c u các trò ch i h c t p đ giúp h c sinh th c hi n trò ch i có hi uứ ơ ọ ậ ể ọ ự ệ ơ ệ
qu .ả
Tìm ra các ph ng pháp d y h c phù h p đ nâng cao ch t l ng h c t pươ ạ ọ ợ ể ấ ượ ọ ậ
c a h c sinh và làm n n t ng v ng ch c cho nh ng năm h c ti p theo. ủ ọ ề ả ữ ắ ữ ọ ế
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
T t c giáo viên và các em h c sinh kh i 4 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngấ ả ọ ố ườ ể ọ ự ọ
huy n Krông Ana – T nh Đk L k. ệ ỉ ắ ắ
1.4. Gi i h n vi nghiên c u ớ ạ ứ
- Nghiên c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a ph ng phápứ ộ ố ệ ằ ệ ả ủ ươ
trò ch i h c t p trong môn Đa lí l p 4.ơ ọ ậ ị ớ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp đi u tra ( ph ng v n, tr ng c u ý ki n, phi u đi u tra,…).ươ ề ỏ ấ ư ầ ế ế ề
GV: Tr n Th H ng ầ ị ươ 3 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ ể ọ ự ọ

M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4ộ ố ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng ( nghiên c u k t qu h c t pươ ứ ả ẩ ạ ộ ứ ế ả ọ ậ
c a h c sinh ).ủ ọ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ổ ế ệ
Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ ổ ợ
II. Ph n n i dung ầ ộ
II.1. C s lí lu n ơ ở ậ
Vui ch i là m t ho t đng không th thi u đc c a con ng i m i l aơ ộ ạ ộ ể ế ượ ủ ườ ở ọ ứ
tu i, đc bi t l a tu i Ti u h c. B i l , nó phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c aổ ặ ệ ở ứ ổ ể ọ ở ẽ ợ ớ ặ ể ủ
l a tu i này. B i v y ph ng pháp ứ ổ ở ậ ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ đc đánh giá cao trong gi ngượ ả
d y.ạ
* Trò ch i h c t pơ ọ ậ là gì? Trò ch i không ch là m t “công c ” d y h c mà nó cònơ ỉ ộ ụ ạ ọ
là con đng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh. Ph ng pháp tườ ạ ố ọ ậ ủ ọ ươ ổ
ch c trò ch i không ch là s đánh giá trong quá trình d y và h c c a th y và trò màứ ơ ỉ ự ạ ọ ủ ầ
nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t tin, có s sáng t o, nhanh trí, có óc t duy,ạ ả ả ự ự ạ ư
t ng t ng c a h c sinh. D y k t h p v i t ch c trò ch i chính là vi c giáo viênưở ượ ủ ọ ạ ế ợ ớ ổ ứ ơ ệ
h ng d n h c sinh hoàn thành t t ph m ch t c a con ng i m i: Con ng i xãướ ẫ ọ ố ẩ ấ ủ ườ ớ ườ
h i ch nghĩa.ộ ủ
T ch c trò ch i là m t hình th c t ch c d y h c, ch i là m t bi n phápổ ứ ơ ộ ứ ổ ứ ạ ọ ơ ộ ệ
h c t p có hi u qu c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đc t p luy n,ọ ậ ệ ả ủ ọ ơ ọ ượ ậ ệ
làm vi c cá nhân, làm vi c theo đn v t p th theo s phân công v i tinh th n h pệ ệ ơ ị ậ ể ự ớ ầ ợ
tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ng pháp h c t p m i mà tr ng Ti u h c c nữ ệ ộ ươ ọ ậ ớ ườ ể ọ ầ
hình thành ng i h c.ở ườ ọ
II.2. Th c tr ng ự ạ
a. Thu n l i - khó khănậ ợ
- Đc s quan tâm, ch đo c a Phòng giáo d c và đào t o, c a lãnh đoượ ự ỉ ạ ủ ụ ạ ủ ạ
tr ng và đc bi t các đng chí giáo viên trong t chuyên môn luôn nhi t tình trongườ ặ ệ ồ ổ ệ
gi ng d y, trong d gi thăm l p trao đi đ đúc rút kinh nghi m. Đa s các emả ạ ự ờ ớ ổ ể ệ ố
không nh ng ngoan ngoãn, l phép mà còn năng đng ho t bát, thích tìm hi u vàữ ễ ộ ạ ể
tham gia các ho t đng.ạ ộ
- V giáo viên: Không thích d y môn Đa lí. Thi t b , tranh nh, tài li u mônề ạ ị ế ị ả ệ
Đa lí còn ít. V h c sinh: Ch a chú tr ng môn Đa lí, xem đây là môn ph , ch aị ề ọ ư ọ ị ụ ư
hi u h t ý nghĩa c a môn h c.ể ế ủ ọ
b. Thành công, h n chạ ế
GV: Tr n Th H ng ầ ị ươ 4 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ ể ọ ự ọ

M t s kinh nghi m v n d ng trò ch i h c t p d y môn Đa lí lóp 4ộ ố ệ ậ ụ ơ ọ ậ ạ ị
- Đa trò ch i h c t p vào d y Đa lí giúp ti t h c tr nên sôi đng, thu hút ư ơ ọ ậ ạ ị ế ọ ở ộ
đc s chú ý c a nhi u h c sinh. Giúp h c sinh có th t duy, ghi nh n i dung ượ ự ủ ề ọ ọ ể ư ớ ộ
bài h c m t cách d dàng.ọ ộ ễ
- Hi n nay, trò ch i Đa lí còn r t đn l , nghèo nàn, ít đc ph bi n và ệ ơ ị ấ ơ ẻ ượ ổ ế
g p khó khăn trong vi c thi t k , t ch c trò ch i vì có ít tài li u tham kh o v n đặ ệ ế ế ổ ứ ơ ệ ả ấ ề
này.
c. M t M nh- h n ch :ặ ạ ạ ế
- Sau th i gian h c t p và gi ng d y v a qua, b n thân tôi cũng nh n th y ờ ọ ậ ả ạ ừ ả ậ ấ
đi ngũ giáo viên nói chung đu r t quan tâm đn vi c áp d ng ph ng pháp d y ộ ề ấ ế ệ ụ ươ ạ
h c m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh nghi m c a đng nghi p ọ ớ ừ ạ ế ọ ỏ ệ ủ ồ ệ
thông qua các ti t d gi , các bu i h i gi ng theo chuyên đ. ế ự ờ ổ ộ ả ề
- Nh ng nh ng vi c làm đó v n ch a đy lùi đc m t s khó khăn nêu ư ữ ệ ẫ ư ẩ ượ ộ ố
trên và chính nh ng khó khăn đó đã d n đn m t th c tr ng là ch t l ng sau m i ữ ẫ ế ộ ự ạ ấ ượ ỗ
gi h c Đa lí còn ch a cao, h c sinh cũng ch a th c s yêu thích môn Đa lí, ch a ờ ọ ị ư ọ ư ự ự ị ư
chú tâm và có nh ng h ng thú khi h c Đa lí. T t c nh ng đi u này n u không ữ ứ ọ ị ấ ả ữ ề ế
s m đc kh c ph c thì s t o ra nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trìnhớ ượ ắ ụ ẽ ạ ữ ọ
h c t p.ọ ậ
Nói tóm l i, d a trên nh ng căn c lý lu n và th c ti n nêu trên, chúng ạ ự ữ ứ ậ ự ễ
tôi th y vi c tăng c ng t ch c các trò ch i h c t p đ kh c ph c tình tr ng trên ấ ệ ườ ổ ứ ơ ọ ậ ể ắ ụ ạ
nh m gây h ng thú h c t p cho các em và nâng cao hi u qu gi h c là vô cùng ằ ứ ọ ậ ệ ả ờ ọ
c n thi t ầ ế
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng.ế ố ộ
Trong nh ng năm g n đây tình hình an toàn th c ph m, nh ng đ ch i nguyữ ầ ự ẩ ữ ồ ơ
hi m, bi n đi khí h u, d ch bênh ngày càng gia tăng. Tìm hi u nh ng nguyên nhânể ế ổ ậ ị ể ữ
trên hay đ l i cho nhà tr ng thi u s quan tâm, giáo d c h c sinh, thi u sân ch iổ ỗ ườ ế ự ụ ọ ế ơ
lành m nh, b ích, t m th ng hóa b môn Đa lí, cái n n t ng đ th c hi n cácạ ổ ầ ườ ộ ị ề ả ể ự ệ
nguyên t c v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng còn b xem nh .ắ ệ ả ộ ồ ị ẹ
Các b c ph huynh luôn nh c nh con em mình t p trung váo các môn h c chínhậ ụ ắ ở ậ ọ
nh Toán, Ti ng Vi t, Ti ng Anh, còn xem th ng môn ph nh môn Đa lí.ư ế ệ ế ườ ụ ư ị
Ki n th c h c t p ngày càng cao h c sinh ch bi t t p trung vào h c v i h c,ế ứ ọ ậ ọ ỉ ế ậ ọ ớ ọ
h c sinh có ít th i gian đ vui ch i, gi i trí lành m nh, qu th i gian còn l i đaọ ờ ể ơ ả ạ ỹ ờ ạ
ph n lao vào các quán int net đ ch i game ho c ch i nh ng đ ch i có h i t i s cầ ơ ể ơ ặ ơ ữ ồ ơ ạ ớ ứ
kh e, t đó nhân cách c a m t s em b méo mó b i nh ng trò ch i, đ ch i có h i.ỏ ừ ủ ộ ố ị ở ữ ơ ồ ơ ạ
Trong khi đó nhà tr ng ít có ho t đng ngo i khóa hay t ch c sân ch i lành m nhườ ạ ộ ạ ổ ứ ơ ạ
cho h c sinh, n u có t ch c thì ph m vi nh h ng ch a cao, tr c tình hình đóọ ế ổ ứ ạ ả ưở ư ướ
vi c t ch c trò ch i h c t p trong ti t h c là c n thi t h c mà ch i, ch i mà h c.ệ ổ ứ ơ ọ ậ ế ọ ầ ế ọ ơ ơ ọ
GV: Tr n Th H ng ầ ị ươ 5 Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngườ ể ọ ự ọ