Kinh tế học vi mô- Bùi Thị Hiền
lượt xem 5
download
Kinh tế học vi mô (microeconomic) hay là kinh tế tầm nhỏ là một phân ngành chủ yếu của kinh tế học, chuyên nghiên cứu về hành vi kinh tế của các cá nhân (gồm người tiêu dùng, nhà sản xuất, hay một ngành kinh tế nào đó) theo cách riêng lẻ và biệt lập
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế học vi mô- Bùi Thị Hiền
- Kinh tế học vi mô Giảng viên: Ths. Bùi Thị Hiền Khoa Quản trị kinh doanh Mục tiêu và nội dung môn học • Nội dung: Mục tiêu: Phân tích các quy luật kinh tế cơ Giúp sinh viên có thể bản của thị trường: cung cầu, nắm bắt các quy luật cạnh tranh. của kinh tế thị Phân tích hành vi của các chủ thể trường. tham gia nền kinh tế: người Trang bị công cụ phân tiêu dùng, doanh nghiệp và tích để sinh viên có chính phủ thể hiểu và áp dụng khi học các học phần tiếp theo Tài liệu học tập Giáo trình: TS. Nguyễn Minh Tuấn – Ths. Võ Thị Thuý Hoa- Giáo trình kinh tế vi mô, Trường ĐH Công nghiệp Tp. HCM, NXB Thống kê, 2006. Sách tham khảo: • David Begg, Kinh tế học vi mô, NXB Thống kê 2009. • N. Gregory Mankiw, Nguyên lý kinh tế học, NXB Thống kê 2003
- Nội dung chi tiết học phần KIỂM TÊN CHƯƠNG SỐ TIẾT LT Tự học TRA 1 Khái quát về kinh tế học 5 5 10 Cung cầu hàng hoá và giá cả thị 2 10 10 20 trường 3 LT về hành vi của người tiêu dùng 4 4 8 4 Hành vi của DN 9 9 18 Thị trường cạnh tranh hoàn toàn 5 6 6 12 6 Thị trường độc quyền hoàn toàn 4 4 8 Thị trường cạnh tranh không hoàn 7 4 4 8 toàn 8 Thị trường lao động 3 3 6 TỔNG CỘNG 45 45 Chương 1 1.1 Kinh tế học và các khái niệm cơ bản KHÁI QUÁT VỀ KINH TẾ HỌC 1.2 Khái quát về tính chất của một nền kinh tế 1.1 Kinh tế học và các khái niệm cơ bản 1.1.1 Kinh tế học là gì? Bằng việc giải quyết vấn đề sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và sản xuất cho ai, kinh tế học giải thích các nguồn lực khan hiếm phân bổ như thế nào cho các mục đích sử dụng khác nhau.
- 1.1.1.1 Nguồn lực sản xuất Đất đai: được hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ tài nguyên thiên nhiên Nguồn lực sản xuất là Nguồn nhân lực các nhân tố được sử dụng để sản xuất ra Nguồn vốn là toàn bộ tư liệu sản xuất của cải vật chất cho nền kinh tế Kiến thức kỹ thuật bao gồm công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý 1.1.1.2 Nhu cầu và ước muốn của con người Đặc tính: -Nhu cầu và ước muốn thì vô hạn. Nhu cầu là tất cả những gì con người cần thiết -Một số nhu cầu và ước muốn có cho cuộc sống để có thể tái hiện. thể tồn tại. Thoả mãn nhu cầu à thoả mãn -Nhu cầu và ước muốn có tính ước muốn chất bổ sung. -Nhu cầu và ước muốn có thể thay đổi 1.1.1.2 Nhu cầu và ước muốn của con người Sản xuất Phân phối Tiêu thụ Tiến trình kết hợp Bao gồm phân phối Trong quá trình các yếu tố sản xuất tiêu thụ, người tiêu các nguồn lực như cho các ngành các dùng đứng trước đất đai, lao động, đơn vị khác nhau để rất nhiều lựa chọn tạo ra sản phẩm để mua hàng hoá nguồn vốn và kiến khác nhau, và phân nhằm thoả mãn nhu thức kỹ thuật để tạo phối cho tiêu dùng cầu và ước muốn dưới hình thức các trong giới hạn thu ra hàng hoá và dịch nguồn thu nhập của nhập của họ. vụ các tầng lớp dân cư Tiến trình ba bước để thoả mãn nhu cầu và ước muốn của con người
- 1.1.1.3 Sự khan hiếm Nhu caàu cuûa con ngöôøi? Maâu thuaãn trung taâm cuûa moïi thôøi ñaïi vaø moïi goùc VOÂ ñoä: Nhu caàu cuûa con HAÏN ngöôøi thì voâ haïn maø nguoàn taøi nguyeân ñeå thoûa maõn nhu caàu laïi coù Caùc nguoàn haïn. thoûa maõn nhu caàu?COÙ HAÏN 1.1.1.3 Sự khan hiếm Vấn đề đặt ra: Sử dụng nguồn tài nguyên có hạn (khan hiếm) sao cho hiệu quả nhất (đáp ứng tới mức cao nhất nhu cầu con người) 1.1.1.4 Sự lựa chọn Khan hieám Löïa choïn Chi phí cô hoäi Nhu cầu và ước Là những khoản Là sự so sánh muốn của chi phí mất đi của các yếu tố chúng ta vượt khi chọn một khác nhau để quá nguồn lực quyết định do đưa ra một sẵn có để thoả phải bỏ qua các quyết định mãn chúng quyết định khác
- 1.1.1.4.1Ñöôøng giôùi haïn khaû naêng saûn xuaát PPF: Production – Possibility- Frontier Minh họa cho việc Đường giới hạn khả năng sử dụng các nguồn lực và sản xuất là đường thể hiện minh họa các khái niệm trên các mức phối hợp tối đa của số lượng các loại sản phẩm có thể sản xuất được khi sử dụng toàn bộ năng lực sẵn có của nền kinh tế. Giả sử một nền kinh tế sử dụng nguồn lực sẵn có của mình để sản xuất hai mặt hàng máy tính và xe máy Khả năng Máy tính Xe máy (ngàn cái) (ngàn chiếc) A 1000 0 B 900 10 C 750 20 D 550 30 E 300 40 F 0 50 1.1.1.4.1Ñöôøng giôùi haïn khaû naêng saûn xuaát PPF: Production – Possibility- Frontier
- F N E H : Söû duïng khoâng hieäu D quaû nguoàn taøi nguyeân N: Khoâng đủ khả năng H C thực hiện A Ñöôøng bieåu dieãn nhöõng phoái hôïp ñaàu ra toái ña coù theå ñaït ñöôïc vôùi moät nguoàn taøi nguyeân nhaát ñònh naøo ñoù F Neân choïn ñieåm naøo E ? D C B A F, E, D, C,B, A : Coù theå ñaït ñöôïc vaø söû duïng hieäu quaû nguoàn taøi nguyeân 1.1.1.4.2 Đường PPF & Chi phí cơ hội Sử dụng tài nguyên hiệu quả có nghĩa là việc sản xuất nhiều hơn loại hàng hóa này chỉ có thể đạt được bằng việc hy sinh sản lượng của loại hàng hóa khác
- ĐƯỜNG PPF CHO THẤY: Sự khan hiếm: Số lượng hàng hóa sản xuất ra (hay số dịch vụ thực hiện được) là có hạn. Sự lựa chọn: Trong số nhiều cách thức sử dụng nguồn lực có thể, cần chọn cách tốt nhất. 1.1.1.4.3 Quy luật chi phí cơ hội tăng dần Ñoä doác cuûa ñöôøng PPF theå hieän chi phí cô hoäi trong saûn xuaát saûn phaåm : Vôùi moät nguoàn taøi nguyeân nhaát ñònh, muoán saûn xuaát theâm moät ñôn vò saûn phaåm loaïi naøy thì phaûi giaûm bao nhieâu ñôn vò saûn phaåm loaïi kia 1.1.1.4.3 Quy luật chi phí cơ hội tăng dần -OC = D Y/ D X hoaëc OC = dY/dX (Y laø loaïi SP giaûm xuoáng) -Khi sản lượng một loại sản phẩm tăng càng nhiều thì chi phí cơ hội càng lớn ngược lại à Quy luật chi phí cơ hội tăng dần Vì vậy, ñöôøng PPF thöôø ng coù daïng loài (loõm veà phía goác toïa ñoä)
- 1.1.1.5 Khái niệm về kinh tế học KiKinh tế học là một môn khoa học xã hội nghiên cứu việc lựa chọn cách sử dụng hợp lý các nguồn lực khan hiếm để sản xuất ra những sản phẩm và dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu cho mọi thành viên trong xã hội 1.1.2 Phương pháp nghiên cứu üPhương pháp phân tích tổng hợp. üPhương pháp trừu tượng hoá khoa học. üPhương pháp thống kê 1.1.3 Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô Kinh tế học Kinh tế vi mô Kinh tế vĩ mô Nghieân cöùu haønh Nghieân cöùu toaøn boä vi vaø quyeát ñònh neàn kinh teá GDP, cuûa caùc chuû theå GNP, laïm phaùt, taêng rieâng bieät trong tröôûng, thaát nghieäp, laõi neàn kinh teá, gaén suaát ngaân haøng …. vôùi moät loaïi haøng cuõng nhö söï töông taùc hoùa cuï theå (moät giöõa caùc ngaønh, caùc thò tröôøng cuï theå lónh vöïc trong neàn kinh teá
- CÁC KHÁI NIỆM VI MÔ Người mua (Người TD, Hộ Cầu GĐ Lời Cạnh Giá cả tranh Mặt hàng cụ thể Ngành - Thị trường Người bán Cung (Nhà SX, DN. Độc Chi phí Lỗ quyền CÁC KHÁI NIỆM VĨ MÔ Chỉ số giá Lãi suất ngân Tổng cầu hàng Toàn bộ nền kinh Tỷ lệ thất tế nghiệp Tổng cung GDP,GNP Tốc độ tăng Tỷ lệ lạm phát trưởng 1.1.4 Kinh tế học thực chứng “What is?”: (Positive Economics): Sử dụng lý thuyết kinh tế, với sự hỗ trợ của các mô hình toán -kinh tế lượng, để mô tả, tìm cách giải thích và dự đoán những hiện tượng, những sự kiện, những quy luât kinh tế đã, đang và sẽ xảy ra trong thực tế ( khách quan - khoa học )
- 1.1.4 Kinh tế học chuẩn tắc “What should be?” (Normative Economics): Đưa ra những nhận định, đánh giá và giải pháp - thường liên quan tới các giá trị đạo đức, xã hội, văn hóa - xuất phát từ quan điểm và tình cảm cá nhân (chủ quan - chính sách) 1.2 Khái quát về tính chất của một nền kinh tế 1.2.1 Các khái niệm thị trường Thị trường là một tập hợp dàn xếp mà thông qua đó người bán và người mua tiếp xúc nhau để trao đổi hàng hoá và dịch vụ 1.2.2 phân loại Theo ñaëc ñieåm cuûa haøng hoùa: saûn phaåm , thị trường dòch vuï , yeáu toá saû n xuaát, chöù ng khoaùn, tieà n teä Theo giôùi haïn veà khoâng gian: ñòa phöông, khu vöïc , quoác gia, theá giôùi Phaân loaïi thò Theo mặt hàng: thị trường ô tô, thị trường gạo, thị trường cà phê… tröôøng Theo khả năng hoạt động tiêu thụ: thị trường tiềm năng, thị trường hiện tại, thị trường tương lai. Theo cô caáu thò tröôøng : caïnh tranh hoaø n toaø n, ñoä c quyeàn hoaø n toaø n, caïnh tranh ñoäc quyeà n, thieåu soá ñoä c quyeàn
- 1.2.2 phân loại thị trường Ñeå phaân bieät caùc daïng thò tröôøng ngöôøi ta thöôøng döïa treân: § Soá löôïng ngöôøi mua vaø baùn § Möùc ñoä khaùc bieät cuûa saûn phaåm § Ñieàu kieän ra vaøo thò tröôøng § Tính chaát thoâng tin treân thò tröôøng CAÏNH CAÏNH ÑOÄC ÑOÄC TRANH TRANH QUYEÀN QUYEÀN HOAØN ÑOÄC QUYEÀN NHOÙM HOAØN TOAØN TOAØN 1.2.3 Các vấn đề cơ bản của nền kinh tế Nền kinh tế 1.2.4 Các mô hình kinh tế
- 1.2.4 Các mô hình kinh tế • Ba vấn đề cơ bản được giải quyết theo truyền thống, tức là theo phong tục, tập quán, thói quen. 1.2.4 Các mô hình kinh tế • Ba vấn đề được giải quyết bởi cơ chế thị trường, không có sự can thiệp của Nhà nước • Thuyết “Bàn tay vô hình” của Adam Smith 1.2.4 Các mô hình kinh tế v Taùc ñoäng ngoaïi vi (externalities) coù haïi v Loái soáng ích kyû, thuû ñoaïn khoâng laønh maïnh v Khuûng hoaûng chu kyø v Khoâng ñaàu tö cho haøng hoùa coâng coäng v Khoaûng caùch thu nhaäp quaù lôùn
- 1.2.4 Các mô hình kinh tế Ưu điểm: -Giải quyết được vấn đề mất cân đối lớn của nền kinh tế.. Nhà nước quyết định -Giải quyết những nhu cầu công cộng xã các vấn đề kinh tế cơ hội. bản thông qua hệ -Hạn chế phân hóa giàu nghèo, bất công xã thống các chỉ tiêu kế hội. hoạch, pháp lệnh do Nhược điểm: Ủy ban Kê hoạch nhà Bộ máy cồng kềnhà quan liêu. nước ban hành Kìềm hãm sự phát triển của LLSX và năng xuất lao động xã hội. Trường hợp kế hoạch thiếu chính xác sẽ làm cơ cấu kinh tế mất cân đối à nền kinh tế kém hiệu quả. So saùnh kinh teá taäp trung vaø kinh teá thò tröôøng Kinh tế kế hoạch tập trung Kinh tế thị trường tự do Ñoäng löïc : Vì lôïi ích xaõ hoäi Ñoäng löïc : Vì lôïi ích caù Söû duïng taøi nguyeân nhaân Söû duïng taøi nguyeân hieäu laõng phí quaû Haøng hoùa ñôn ñieäu, ngheøo Haøng hoùa phong phuù, ña naøn daïng, thoûa maõn ngöôøi tieâu Caøo baèng, bình quaân chuû duøng nghóa, con ngöôøi troâng chôø, Saøng loïc con ngöôøi, yû laïi, döïa daãm khuyeán khích caûi tieán, ñoåi môùi vaø phaùt trieån 1.2.4 Các mô hình kinh tế
- 1.2.4 Các mô hình kinh tế Vai trò của chính phủ trong nền kinh tế hỗn hợp Laø moät chuû theå kinh teá , coù thu nhaäp vaø chi tieâu (nhö nhaø saûn xuaát vaø hoä gia ñình) Kieåm soaùt ñieàu haønh caùc hoaït ñoäng cuûa neàn kinh teá, can thieäp ñeå phaùt huy öu ñieåm vaø haïn cheá nhöôïc ñieåm cuûa kinh teá thò tröôøng Söû duïng ba nhoùm coâng cuï: -Heä thoáng luaät phaùp -Caùc bieän phaùp haønh chính -Caùc chính saùc h kinh teá Kết thúc chương 1 Chúc các em học tốt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 7- Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn - Ths. Bùi Thị Hiền
22 p | 226 | 39
-
Bài giảng Kinh tế vi mô Chương 2 - Cung cầu hàng hóa và giá cả thị trường - Th.s Bùi Thị Hiền
68 p | 278 | 38
-
Chương 4 Lý thuyết về hành vi của doanh nghiệp - Ths. Bùi Thị Hiền
58 p | 501 | 26
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Hiền
68 p | 82 | 12
-
Chương 5 Thị trường cạnh tranh hoàn toàn - Ths. Bùi Thị Hiền
31 p | 151 | 11
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 7 - ThS. Bùi Thị Hiền
22 p | 94 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 4 - ThS. Bùi Thị Hiền
58 p | 101 | 7
-
Bài giảng môn học Kinh tế vi mô - Bùi Thị Nhiễu
45 p | 71 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Hiền
33 p | 71 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 5 - ThS. Bùi Thị Hiền
31 p | 62 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Hiền
39 p | 86 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Hiền
14 p | 69 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn