kỹ năng học tập - Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe giảng trong lớp
lượt xem 26
download
Tham khảo sách 'kỹ năng học tập - nếu bạn gặp khó khăn khi nghe giảng trong lớp', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: kỹ năng học tập - Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe giảng trong lớp
- Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe giảng trong lớp: Cố gắng xem trước nội dung chính của bài giảng: Trước khi lên lớp, xem qua ghi chép của buổi hôm trước và đọc bài của ngày hôm sau. Nếu bạn có câu hỏi thắc mắc về bài hôm trước hoặc từ sách giáo khoa, hỏi thầy cô về những chỗ đó trước khi giờ học bắt đầu Chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi bạn nghĩ là thầy cô sẽ có thể hỏi về kiến thức mới của bài học Tránh các nguồn gây mất tập trung bạn có thể ngồi phía trước, tránh những bạn cùng lớp hay gây mất trật tự, tập trung nghe giảng, nghe giảng chủ động và ghi chép Luôn đặt vị trí mình trong tư thế học ngồi và biểu hiện tập trung, đừng có ngồi một cách uể oải
- Thỉnh thoảng chuyển tư thế ngồi Đừng ngồi một chỗ quá lâu, thỉnh thoảng chuyển tư thế ngồi để giúp tuần hoàn máu, tăng cường oxy lên náo và giúp bạn luôn tỉnh táo Nếu có thể, hãy chịu khó đặt câu hỏi, hoặc hỏi đề thầy cô giảng rõ hơn, tham gia vào hoạt động, thảo luận trong lớp với giáo viên. Tự luyện để đừng đầu hàng với những nguồn gây mất tập trung "Kỹ năng Nhện" Dùng một cái dĩa để rung mạng nhện. Con nhện sẽ phản ứng và tới gần xem. Lại rung vài lần nữa, con nhện khôn hơn ra và biết là không phải con mồi đang giẫy và nhện cũng sẽ không tới nữa. Bạn cũng có thể bắt chước. Khi ai đó bước vào lớp, hoặc khi cửa sập, coi như là không liên can đến mình và đứng chú ý. Thay vào đó, hãy tập trung vào bài học. Chỉ chú ý đển thầy cô và bài giảng Khi có người trong lớp đi lại, hoặc ho… tập đừng nhìn vào họ mà thay vào đó, hãy ..kệ họ và tập trung vào bài giảng Khi nói chuyện với ai đó, tập trung vào câu chuyện, nhìn anh ta và lắng nghe xem anh ta đang nói gì, đừng để tâm đến những điều khác.
- Thử dung mẹo nhắc "Bạn đang ở đây, bạn đang ở đây" để lấy lại sự chú ý nếu như bạn bị phân tán tư tưởng. Tham gia phát biểu, thảo luận (trong lớp học của các trường ở Mỹ) Trong giờ thảo luận, bạn đừng ngại phát biểu, kể cả khi bạn có ý kiến khác của thầy cô hay bạn cùng lớp. Ý kiến của bạn có thể và nên được dựa trên sách giáo khoa, các tài liệu đọc khác, nội dung thảo luận, tài liệu lấy từ thư viện, người có kiến thức trong lĩnh vực này, cũng khi kinh nghiệm riêng của bản thân bạn . Trong lớp, hãy chú ý đến những gì giáo viên và bạn cùng lớp đang nói: Đánh dấu hoặc ghi nhận xét về những điểm mà bạn muốn trả lời, thảo luận hoặc một điểm bạn muốn hỏi rõ. Hãy nhớ: một câu hỏi cũng có giá trị như ý kiến được nêu trong nội dung bài giảng. Nó chứng tỏ là bạn luôn quyết tâm hiểu bằng được ý kiến của người khác và cũng muốn người khác hiểu mình đang nói gì. Mở đầu việc trình bày quan điểm bằng cách nếu tóm tắt ý của mình. Có các gợi ý sau: "Như cách tôi hiểu vấn đề thì…" Bằng cách nhắc lại ý của nội dung thảo luận, bạn sẽ chứng tỏ được rằng bạn đang cố gắng hiểu đúng vấn để và cũng cho thấy bạn đang hiểu đến đâu.
- Thường thì khi bạn chia sẻ câu hỏi hoặc thông tin bạn có, những người khác cũng sẽ chia sẻ thông tin với bạn. Đảm bảo là cả lớp và thầy cô hiểu khi nào thì bạn đang tóm tắt còn khi nào bạn đang trình bày ý kiến của mình. Cố gắng giữ các nhận xét luôn liên quan chặt chẽ tới ý mấu chốt và đừng ngại ngần nhìn qua vào ghi chép khi trình bày. Logic là quan trọng, chứ không cần phải nhanh. Khi tranh luận, hãy mở đầu bằng các ví dụ mà tác giả hoặc thầy cô đã đưa ra trước đó (tuy nhiên trình bày sao cho hợp lí để tránh bị coi là nịnh bợ), nói chung nên dùng ví dụ bạn tự nghĩ ra để tỏ thái độ đồng tình của bạn với quan điểm của họ. Đây được coi là cách suy nghĩ độc lập và là một điều rất quan trọng trong học tập. Sau khi trình bày xong, bạn có thể hỏi xem có ai có nhận xét hoặc phản hồi gì không để xem Mọi người có hiểu ý bạn vừa trình bày hay không Xem là họ đồng ý hay phản đối ý kiến của bạn Luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến, nhận xét của người khác: bạn sẽ ghi điểm của thầy cô! Quan niệm rằng: Một chút cạnh tranh là một tích cách đặc trưng thể hiện sự cởi mở trong trường học c ủa M ỹ.
- Nói lên được ý kiến một cách đầy đủ cũng vô cùng quan trọng trong việc đánh giá kết quả học toàn diện của học sinh. Đầu tiên, bạn phải nghe và cố gắng hiểu ý kiến của người khác. Tôn trọng ý kiến của họ và cũng để họ tôn trọng ý kiến của bạn. Thầy cô sẽ đánh giá kểt quả học của bạn trong suốt quá trình học của cả học kỳ chứ không phải chỉ dựa trên điểm bài thi cuối kỳ. Tập trung suy nghĩ vào phân tích vấn đề, nhận xét, ý kiến của bạn, và sau đó thì luôn sẵn sàng lắng nghe quan điểm của người khác. Nếu buổi thảo luận sẽ xoay quanh các tài liệu đọc thì bạn nên: Nghiên cứu kỹ giáo trình, các bài báo, sách giáo khoa Tìm đoạn diễn tả ý chính của cả bài, và trình bày lại bằng ngôn từ của bạ n Có quan điểm, hoặc ý kiến đối với ý tác giả.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
13 nguyên tắc về các kỹ năng học tập (Phần 1)
7 p | 413 | 153
-
13 nguyên tắc về kỹ năng học tập (Phần 2)
10 p | 212 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
kỹ năng học tập - Kĩ năng ôn tập và làm bài thi Đại học môn Vật Lí đạt hiệu quả cao
12 p | 222 | 45
-
Làm thế nào để duy trì động lực học tập?
4 p | 112 | 41
-
Khám phá khả năng học tập của trẻ mầm non
5 p | 159 | 33
-
Môi trường học tập và hứng thú học hành
6 p | 170 | 32
-
kỹ năng học tập - Ghi chép theo gợi ý là gì
6 p | 166 | 30
-
Bài giảng Tập huấn giáo dục kỹ năng sống
86 p | 183 | 28
-
7 thói quen học tập tốt
4 p | 150 | 27
-
Khởi động nhanh trong 10 ngày để tăng cường và giữ vững khả năng học tập - Phần 2
12 p | 148 | 23
-
Một số phương pháp học tập hiệu quả
4 p | 175 | 20
-
Kỹ năng ôn tập và làm bài thi Đại học môn Vật lý đạt hiệu quả cao
9 p | 168 | 19
-
Khởi động nhanh trong 10 ngày để tăng cường và giữ vững khả năng học tập - Phần 1
6 p | 126 | 18
-
Phương pháp học tập hiệu quả - Trần Hoài Thanh
6 p | 96 | 11
-
Khởi động nhanh trong 10 ngày để tăng cường và giữ vững khả năng học tập
4 p | 104 | 9
-
SKKN: Rèn kỹ năng học toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở lớp 1
18 p | 56 | 4
-
Bài giảng môn Khoa học tự nhiên lớp 7 bài 1 sách Kết nối tri thức: Phương pháp và kỹ năng học tập môn khoa học tự nhiên
33 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn