SKKN: Rèn kỹ năng học toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở lớp 1
lượt xem 4
download
Đề tài chỉ ra những biện pháp hướng dẫn học sinh làm quen, thực hành, củng cố khắc sâu và phát huy những kiến thức về toán học đã học trong chương trình lớp 1. Giúp học sinh tiếp cận với những bài tập toán học cơ bản đạt chuẩn kiến thức kỹ năng và rèn luyện tư duy nhanh nhạy trong toán học và kiểm tra lại kiến thức môn toán và bổ sung thêm nhiều kỹ năng mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Rèn kỹ năng học toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở lớp 1
- PHÒNG GIÁO GDĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG TH ĐINH TIÊN HOÀNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: RÈN KỸ NĂNG HỌC TOÁN CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ LỚP 1 Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Linh Đơn vị công tác: Trường TH Đinh Tiên Hoàng Trình độ đào tạo: Đại học Môn đào tạo: Giáo viên Tiểu học Krông Ana, tháng 1 năm 2015 Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 2 Tiªn Hoµng
- MỤC LỤC I.Phần mở đầu I.1.Lý do chọn đề tài………………………………………………………… 3 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài……………………………………………3 I.3.Đối tượng nghiên cứu …………………………………………………… 3 I.4.Giơí haṇ phạm vi nghiên cứu…………………………………………….4 I.5.Phương pháp nghiên cứu………………………………………………… 4 II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lí luận …………………………………………………………… 4 II.2. Thực trạng……………………………………………………………… 4 a. Thuận lợi khó khăn………………………………………………..4 b Thành công hạn chế………………………………………………...5 c. Mặt mạnh mặt yếu…………………………………………………5 ́ ́ ́ ́ ̣ d. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông……………………………..5 ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra…..5 e. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ II.3.Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp………………………………….6 b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp……………...6 Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 3 Tiªn Hoµng
- c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp………………………11 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ……………………....11 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…...11 II.4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ cưu…………………………………………………………………………………12 ́ III. Phần kết luận, kiến nghị ……………………………………………..12 III.1. Kết luận...............................................................................................12 III.2. Kiên nghi ́ ̣.............................................................................................12 I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài Thế kỷ 21 Thế kỷ của sự phát triển công nghệ thông tin như vũ bão, đi đến hội nhập toàn cầu hóa, Việt Nam chúng ta tự hào có một nhà toán học Ngô Bảo Châu, hàng năm bao thế hệ trẻ những tài năng đưa về cho nước nhà các giải thưởng toán quốc tế trong các kỳ thi toán Ôlympic. Tuy nhiên ở địa phương chúng tôi, với hơn 40 % là học sinh dân tộc thiểu số, vẫn còn những phụ huynh đem con em mình đến trường để biết “Cái chữ”, biết tính toán, để đi chợ thôi. Các em bước vào lớp 1, lớp đầu cấp của bậc Tiểu học với bao bỡ ngỡ, làm quen học tiếng Việt là hàng rào khó khăn, trong đó toán học là môn học phải hiểu Tiếng Việt rồi mới tư duy làm bài được, nên hoc toan v ̣ ́ ới các em học sinh dân tộc là một chặng đường khó khăn, một nỗi trăn trở với những ai yêu nghề , mến trẻ. Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 4 Tiªn Hoµng
- Qua 5 năm liên tục dạy lớp 1 với 2/3 là học sinh dân tộc thiểu số,100% phụ huynh làm nông với hộ nghèo chiếm 20%, do trình độ dân trí thấp và con đông, thêm phần cuộc sống khó khăn nên việc quan tâm đến học tập của con em còn hạn chế, dẫn đến học sinh bỏ học, lưu ban nhiều; ban đầu chất lượng môn toán của các em học sinh dân tộc còn rất thấp, với nhiều em chỉ làm toán theo cảm tính mà chưa hiểu bản chất vấn đề. Nhăm giup hoc sinh năm băt toan hoc ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ lơp 1 va nâng cao chât l ́ ̀ ́ ượng môn toan nên tôi ch ́ ọn đề tài “Rèn kỹ năng học toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở lớp 1” I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề tài chỉ ra những biện pháp hướng dẫn học sinh lam quen, th ̀ ực hanh, ̀ củng cố khắc sâu và phát huy những kiến thức về toán học đã học trong chương trình lớp 1. Giúp học sinh tiếp cận với những bài tập toán học cơ ban đat chuân ̉ ̣ ̉ ́ ưc ky năng và rèn luy kiên th ́ ̃ ện tư duy nhanh nhạy trong toán học va ki ̀ ểm tra lại kiến thức môn toán và bổ sung thêm nhiều ky năng m ̃ ới. Đề tài giúp giáo viên lớp 1 có thêm những kinh nghiệm dạy học sinh dân ̣ ̉ ́ ̣ tôc thiêu sô hoc toan. Vì ren ky năng môn Toán cho h ́ ̀ ̃ ọc sinh nhằm giúp các em yêu thích và có hứng thú hơn trong học tập. I.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu học sinh lớp 1 do tôi chủ nhiệm: ̣ Hoc sinh l ơp 1B, Tr ́ ương Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h ̀ ̉ ̣ ̀ ọc 2011 – 2012). ̣ Hoc sinh l ơp 1A, Tr ́ ương Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h ̀ ̉ ̣ ̀ ọc 2012 – 2013). ̣ Hoc sinh l ơp 1A, Tr ́ ương Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h ̀ ̉ ̣ ̀ ọc 2013 – 2014). I.4. Phạm vi nghiên cứu ̀ ̉ ̣ ̉ Hoan canh điêu kiên sông cua cac em ̀ ́ ́ ̣ hoc sinh dân tộc thiểu số lớp 1 trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. ́ ̣ ́ ơ ban cua ch Cac dang toan c ̉ ̉ ương trinh toan l ̀ ́ ơp 1. ́ I.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp trực tiếp, song ngữ Phương pháp phân tích. Phương pháp quan sát. Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 5 Tiªn Hoµng
- Phương pháp trải nghiệm thực tế . Phương pháp thống kê. II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lí luận ̣ ́ ̣ Trong cuôc sông hang ngay toan hoc găn liên v ́ ̀ ̀ ́ ̀ ới nhưng sinh hoat đ ̃ ̣ ơn gian ̉ ́ ̉ nhât cua môi con ng ̃ ươi, đăc biêt khi xa hôi phat triên nh ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ư hiên nay va đê cac em ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ tiêp thu tôt tât ca cac môn hoc khac v ́ ́ ơi t ́ ư duy lôgic găn liên v ́ ̀ ới cac ki năng sông ́ ̃ ́ thi ̀hương dân, trao đôi, kiêm tra, nhân xet hoc sinh đ ́ ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ể học sinh co ph ́ ương phaṕ ̣ ̣ hoc tâp phu h̀ ợp la môi quan tâm không nho cua moi ng ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ười. Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt Học tốt” trong nhà trường nhằm động viên khích lệ học sinh và giáo viên dạy tôt, góp ph ́ ần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời tao ra niêm vui h ̣ ̀ ưng thu hoc ́ ́ ̣ ̣ môi ngay đên tr tâp “ ̃ ̀ ́ ường la môt niêm vui ” ̀ ̣ ̀ . II.2. Thực trạng a. Thuận lợi khó khăn Thuận lợi: Lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Ana cũng như Ban giám hiệu trương Tiêu hoc Đinh tiên Hoang luôn quan tâm sâu sát đ ̀ ̉ ̣ ̀ ến việc học tập của học sinh nói chung và phat sach v ́ ́ ở, đô dung hoc tâp đây đu kip th ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ơi đên ̀ ́ ̣ ưng em dân tôc thiêu sô ngay t tân t ̀ ̣ ̉ ́ ừ ngay t ̀ ựu trường. Giáo viên có năng lực, nhiệt tình, có trách nhiệm cao. Trường có thư viêṇ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ trang bi sach, tai liêu kha phong phu va phong tin hoc co may chiêu, nôi mang ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ internet, tao điêu kiên cho giao viên trong viêc khai thac hinh anh tai liêu trên ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ mang, soan giao an điên t ́ ́ ̣ ử, thiêt kê tro ch ́ ́ ̀ ơi hinh anh minh hoa sinh đông lôi cuôn ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ hoc sinh. Khó khăn ̣ Môt sô em đâu năm sau khi đ ́ ̀ ược phat sach v ́ ́ ở thương xuyên cho chung ̀ ́ “năm ̉ ̣ ̣ ̀ im” trong tu nha minh, đô dung hoc tâp th ̀ ̀ ̀ ̀ ường xuyên bi thât lac va thiêu. ̣ ́ ̣ ̀ ́ b Thành công hạn chế Thành công: Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 6 Tiªn Hoµng
- Vận dụng đề tài này giúp tôi khắc phục những khó khăn khi dạy giải toán, từ đó chất lượng học toán ngày càng được nâng lên, từ đơn giản đến cao dần, ̣ giúp các em hoc sinh b ắt kịp, tới kiến thức chuẩn có thể đạt và đạt được. Hạn chế: Phần lớn kĩ năng sử dụng que tính va diên đat ngôn ng ̀ ̃ ̣ ư, viêt c ̃ ́ ủa các em chưa thành thạo, nên còn lúng túng, thiếu tự tin khi thực hành giải toán . c. Mặt mạnh mặt yếu Mặt mạnh: Đội ngũ giáo viên nhiệt tình tâm huyết, có sự phối hợp giữa nhà trường giáo viên Hội cha mẹ học sinh gia đình nên lớp luôn duy trì sĩ số 100%. Giáo viên bám sát đối tượng học sinh, hiểu rõ hoàn cảnh tâm lý của trẻ. Phân loại đối tượng học sinh để dạy. Lớp học xen lẫn giữa học sinh dân tộc Kinh và dân tộc thiểu số, có thể học hỏi, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Đồ dùng dạy học phong phú và sinh động lôi cuốn học trò, giờ học diễn ra nhẹ nhàng, không bị gò ép, sự tiến bộ học trò thể hiện qua mỗi tiết dạy, từng bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra miệng… Mặt yếu: Phương pháp dạy học mới đôi khi còn gặp nhiều khó khăn bởi,học trò học toán nhưng chưa hiểu được bản chất vấn đề, vẫn còn rập khuôn máy móc, theo mẫu, tiếp thu bài theo kiểu “ mưa dầm thấm lâu”. d. Nguyên nhân Học sinh dân tộc thiểu số học toán thông qua sự tiếp cận áp đặt bởi các em vừa học tiếng Việt một ngôn ngữ mới vừa học toán. Trước khi vào lớp1 môi trường giao tiếp tiếng Việt, cũng như sự giao lưu với bên ngoài của các em còn hạn chế. Sự tiếp cận với những đồ dùng học tập, những con số, que tính… còn bỡ ngỡ, thiếu sự quan tâm của gia đình. e. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra. ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ *Sự chênh lệch trong quá trình tiếp thu bài giữa hoc sinh dân t ̣ ộc Kinh và ̣ hoc sinh dân tộc thiểu số. ́ ́ ̣ Đa sô cac ban ng ươi Kinh đa thông thao bang ch ̀ ̃ ̣ ̉ ữ cai cung nh ́ ̃ ư cac sô t ́ ́ ừ 1 đên sô 10 khi b ́ ́ ươc vao l ́ ̀ ớp 1 va thao tac cua cac em rât nhanh, manh dan. ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 7 Tiªn Hoµng
- Nhiêu em h ̀ ọc sinh dân tộc thiểu số ở lớp tôi còn bỡ ngỡ với que tính, thậm chí đưa các ngón tay ra đếm còn nhầm lẫn, kĩ năng tính toán chưa thông thạo và chính xác, khả năng diễn đạt chậm, chưa trôi chảy do “Rào cản ngôn ngữ”, trình bày bài giải chưa gọn gàng sạch sẽ viết chữ số còn viết ngược, thái độ học tập chưa chuyên cần, cận thận, tự tin…. ́ ̣ ̣ Vi du: khi day cac bai sô 1, 2, 3, 4, 5 ́ ̀ ́ ̀ ̣ + Giao viên yêu câu hoc sinh viêt sô 2 (nhiêu em chi ng ́ ́ ́ ̀ ̉ ơ ngac) ́ Nhưng khi giao viên gi ́ ơ hai que tinh hoăc hai ngon tay hoi co sô l ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ượng là ̀ ̉ ơi đ bao nhiêu thi tra l ̀ ược, nhưng ngược lai thi không thê t ̣ ̀ ̉ ự minh tinh ra kêt qua ̀ ́ ́ ̉ bai toan ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ Vi du: Đăt tinh rôi tinh ̀ ́ 13+2 12+ 4 Thương nhâm lân yêu câu cua đê bai va co cac tr ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ường hợp sau: Thư nhât: Cac em se điên tr ́ ́ ́ ̃ ̀ ực tiêp: 13+2=15 ́ Thư hai: khi đa đăt tinh đung thi tinh hang chuc tr ́ ̃ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ước hang sau ̀ II.3.Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp,biện pháp ̀ ̀ ̀ ằm rèn kỹ năng học toán, nâng cao chất lượng môn toán của Đê tai nay nh học sinh dân tộc thiểu số đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 Nâng cao chất lượng dạy: dạy thậthọc thật b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Chuẩn bị Bước 1: Sắp xếp chỗ ngồi Vào đầu năm học, có 2 tiết ổn định tổ chức, tôi tranh thủ làm quen nắm bắt tâm lý của các em và sắp xếp chỗ ngồi xen kẽ các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh dân tộc Kinh với phương châm “ Học thầy không tày học bạn” tạo không khí thân thiện gần gũi đoàn kết. Bước 2: Dùng phương pháp trực tiếp kết hợp với song ngữ Đối với giáo viên dạy lớp 1, đặc biệt là dạy lớp có học sinh dân tộc thiêu ̉ ́ ản thân mỗi người cần phải trau dồi một số vốn từ cơ bản tiếng mẹ đẻ sô, b của các em để giao tiếp lúc ban đầu bởi vì nhiều em bấy giờ mới tiếp xúc với tiếng Việt nên rất lúng túng, trong tiếp thu và giao tiếp. Ví dụ: Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 8 Tiªn Hoµng
- Qua tiết kiểm tra đồ dùng học tập tôi sẽ giơ lên lần lượt “ Sách giáo khoa, vở thước, bảng…” và hỏi ở nhà các con gọi cái này bằng tiếng mẹ đẻ là thế nào? Sau đó ghi nhớ đề hỏi vì qua nhiều năm tôi thấy 1 số học sinh dân tộc mới đầu năm cô hỏi trò cứ ngồi yên không phản ứng gì cả. Bước 3: Tạo mối quan hệ nhà trường –giáo viên và phụ huynh học sinh Trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, vận động các phụ huynh có mặt đầy đủ thông báo tình hình của lớp, những thuận lợi, khó khăn để phụ huynh lưu tâm đến việc học của con em mình tạo mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, không nên “khoán trắng” con em cho giáo viên. Hằng ngày kiểm tra sách vở của con. Kiểm tra lại bài học của các con, luyện đọc, viêt sô thêm cho con. ́ ́ Hướng dẫn con chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khóa biểu. Động viên các em đi học chuyên cần Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nhắc nhở, giúp đỡ các em. Bước 4: Phân loại đối tượng học sinh Khảo sát đê bi ̉ ết em nào đọc thông viết thạo có thể hiểu yêu cầu của đề và làm toán nhanh, với môn toán tôi tiến hành kiểm tra miệng và viết bảng con, cho học sinh dân tộc thiêu sô nh ̉ ́ ận biết chữ số từ 0 đến 10, rồi viết vào bảng con vì đầu năm rất nhiều em đọc theo cảm tính, viết ngược, để tìm một số bất kì trong dãy số thì các em rất túng túng, ngoài ra giáo viên thử một vài phép tính đơn giản, cách sử dụng que tính. Sau đó phân loại học sinh để kèm cặp. Bước 5: Chuẩn bị tài liệu và kế hoạch dạy học Dựa vào chương trình chuẩn kiến thức kĩ năng, sách giáo khoa, công văn 896(những năm trước), công văn 5842,công văn dạy học theo về vùng miền, giáo viên lên kế hoạch giảng dạy, không yêu cầu cao quá đối với đối tượng học sinh này, về sau các em học sinh dân tộc ngày càng tiến bộ ta nâng kiến thức lên để các em đạt chuẩn và trên chuẩn. *Phương pháp Dạy Học Bước 1: Làm công tác tư tưởng Tôi tạo không khí gần gũi thân thiện nhẹ nhàng vui tươi nói chuyện từng em đặc biệt các em rụt rè để các em hiều rằng : Mỗi ngày đến trường là một Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 9 Tiªn Hoµng
- ngày vui, được học những cái mới từ nhà trường, thầy cô, bạn bè, cho các các em hiểu biết những điều mới lạ, làm bố mẹ vui lòng. Những em giỏi sẽ ngồi gần kèm cặp các bạn học yếu hơn, ngoài ra tôi tách những em học còn yếu riêng để phụ đạo vào một số buổi trong tuần. Bước 2: Rèn các kĩ năng cơ bản khi học toán. Trong tất cả các môn học, đặc biệt môn toán tôi thường xuyên tăng cường Tiếng Việt, phân loại được đối tượng học sinh để dạy và thể hiện rõ trong giáo án. Rèn kĩ năng nghe nhìn, nhận biết Đối với lĩnh vực này tôi dùng phương pháp trực tiếp kết hợp song ngữ Ví dụ : Dạy cho học trò tạo thói quen khi trả lời “ Thưa cô..ạ ” Tăng cường Tiếng Việt. Nếu một số em chưa hiểu ngôn ngữ Tiếng Việt thì nên kết hợp song ngữ hỏi các em các vật dụng quen thuộc bằng tiếng mẹ đẻ. Cùng một đơn vị nội dung, nhưng đôi v ́ ơi hoc ́ ̣ sinh dân tôc thiêu sô tôi ̣ ̉ ́ chia nhỏ ra từng phần dẫn dắt các em một cách nhẹ nhàng. Để giúp học sinh nghe, hiểu tôi thường sử dụng câu đơn giản, để học sinh quan sát có kết quả, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách quan sát. Những hình ảnh và cảnh nào học sinh chưa rõ tôi có thể giải thích kết hợp với mô tả. Ví dụ: Khi học phần hình học “ hình tròn , hình vuông, hình tam giác” hay “nhiều hơn, ít hơn ” Tôi thương nhân manh t ̀ ́ ̣ ừ “nhiêu h ̀ ơn”, “it h ́ ơn” đưa hinh ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ự so sanh nhân biêt. anh, vât thât đê hoc sinh co s ́ ̣ ́ Rèn kĩ kăng nghe nói, đọc viết ngôn ngữ toán bằng tiếng Việt *Nói: Cho HS nói thành tiếng những điều HS nghe thấy, nhìn thấy( có phát âm chưa chuẩn giai đoạn đầu) Ví dụ: Trong giờ toán, thường xuyên gợi ý cho các em hỏi, trả lời những vấn đề cô và các bạn đặt ra, nhận xét bài làm của bạn hoặc nêu ý kiến của em Giúp học sinh nói được tên các bài học, dùng tiêng Viêt trao đ ́ ̣ ổi với bạn và giáo viên Ki năng đ ̃ ọc: Đọc thành tiếng : các số, quan hệ số, thao tác đếm, phép tính, bài toán có lời văn. Đọc thầm: lệnh, câu hỏi, bài toán đếm, tính nhẩm, thao tác, bảng cộng trừ Khi HS đọc làm theo hướng dẫn rồi vận dụng bài toán thao tác này rất quan trọng nhưng nhiều em chưa hiểu sâu sắc dẫn đến lúng túng sai lệch Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 10 Tiªn Hoµng
- ̣ Dang toán yêu c ầu tính nhẩm giáo viên giúp học sinh hiểu tính nhẩm là tính bằng miệng, các em không đặt tính bằng bút hay bằng que tính, tính bằng tay. ́ ̣ bai tâp 2 Vi du: ̀ ̣ Tinh nhâm (trang 109) Đôi v ́ ̉ ́ ơi bai tâp d ́ ̀ ̣ ưới tôi hướng ̉ dân cac em nhâm băng cach đêm thêm ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ 15 + 1 = 16 ( đêm thêm môt) ́ 10 + 2 =12 ( đêm thêm hai) ́ Bước 3: Phương pháp giảng các dạng toán, kiến thức cơ bản nhất Đối với lớp đa số là học sinh dân tộc thiểu số tôi xác định kiến thức trọng tâm để các em dễ nắm bắt. Sau đây là một số dạng cơ bản *Dạng toán số học: Đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số tự nhiên trong phạm vi 100. Bước đầu cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản thiết thực về phép đếm, về các số trong phạm vi 100 đối với phần này tôi thường lưu ý vào cách viết, đọc các số, nhiều em vẫn viết ngược chữ số, tôi đọc số bất kì 0> 10 cho các em viết vào bảng con nhiều lần và tăng dần Cấu tạo số: hàng chục hàng đơn vị nhiều em vẫn chưa xác định, tôi xác định cho các em hàng chục bao giờ cũng đứng trước hàng đơn vị đứng sau đối với số có hai chữ số ̣ ̣ ̀ ắp xếp thứ tự các chữ số thường gây lúng túng cho các Hoăc dang bai s em. Ví dụ: Cho các số 24;10;42;5;78;92 Viết theo thứ tự từ bé đến lớn:………………. Viết theo thứ tự từ lớn đến bé :…………….. Tôi thường nhận kết quả bai lam cua hoc sinh nh ̀ ̀ ̉ ̣ ư sau: Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn: 24;10;42;5;78;92( các em ghi nguyên đề bài vào) nhưng giáo viên hỏi trong dãy số trên số nào nhỏ nhất ? thì học sinh trả lời đúng là số 5 vì vậy tôi hướng dẫn các em dùng phương pháp loại trừ, sau khi tìm được số 5 nhỏ nhất rồi đến các số còn lại 24;10;42;;78;92 ; tương tự tìm được số bé tiếp theo là số 10, tiếp nối như vậy ta sẽ tìm được kết quả đúng như sau Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn :5;10;24;42;78;92 Xếp theo thứ tự từ lớn đến bé:92;78;42;24;10;5 (Và đối với câu hỏi này thì chỉ cần viết thứ tự ngược lại khi đã tìm ra kết quả trên) *Dạng toán đơn: cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100 Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 11 Tiªn Hoµng
- Trong chương trinh l ̀ ơp 1“ Phép c ́ ộng, trừ trong phạm vi 3 đến phép cộng, trừ phạm vi 10” các em chỉ biết, không áp dụng vận dụng được, thậm chí nhiều em học qua phạm vi 10 đưa cả hai bàn tay và 2 bàn chân để tính. Vì vậy tôi luôn chú y đ ́ ến những trường hợp này không nóng vội mà hướng dẫn nhẹ nhàng trong giờ học, tôi đưa ra những trò chơi gây hứng thú nhớ lâu cho các em. Ví dụ : Bài phép cộng trong phạm vi 7 5 Tôi vẽ mô hình như trên đưa ra các đội chơi Các em lần lượt lên gắn những số thích hợp nếu đội nào sai có thể gắn lại lần hai, tôi trang 7 trí các con số bằng hình bông hoa, con vật ngộ nghĩnh để tăng thêm phần hứng thú cho học sinh 2 Nếu các em ghi nhớ, thành thạo cộng trừ trong phạm vi 20, việc tiếp thu nắm bắt thực hành cộng trừ trong phạm vi 100 không còn gây túng túng cho các em. Muốn học sinh khắc sâu và thuộc các bảng cộng trừ, tôi phải kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau. *Ví dụ : Đặt tính rồi tính 57 23 34 Đối với phép tính này giáo viên hướng dẫn học sinh đặt tính thẳng cột thực hiện phép tính từ phải sang trái, nhưng một số học sinh dân tộc lại lúng túng trong cách làm này lại thực hiện viết từ trái sang phải thực hiện hàng chục trước hàng đơn vị sau; nên tôi lưu ý những trường hợp này gọi các em đứng lên đọc kết quả và nêu cách tính, chú ý cách các em đặt phấn viết vào bảng cũng như vào vở dùng biện pháp “hổng đâu bồi đó”. Ví dụ: Giáo viên hỏi 7 trừ 3 bằng mấy? HS không được dùng tay đếm nữa mà bắt buộc đã thuộc trong bài phép trừ trong phạm vi 7. Đối với bài toán dưới đây yêu cầu ta thực hiện theo 2 cách giáo viên có thể gợi ý hướng dẫn các em làm theo 2 cách viết theo chiều thuận và chiều ngược lại (thứ tự ô vuông và không theo thứ tự) 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 10 9 8 7 6 Cách 2 cách 1 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 1 1 1 1 15 20 19 18 17 16 1 2 3 4 1 1 1 1 20 *Dạng câu trong toán có lời văn 6 7 8 9 Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 12 Tiªn Hoµng
- Đối với bài toán có lời văn phải thường xuyên tăng cường Tiếng Việt cho cac em, khó khăn nhât v ́ ́ ới các em học sinh dân tộc thiêu sô la ph ̉ ́ ̀ ần giải toán có lời văn là đọc đề và hiểu đề. Chinh vi vây viêc day k ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ết hợp hỗ trợ bằng tranh minh họa la r ̀ ất quan trọng vì tranh giúp các em dễ hiểu hơn, ngoài nhấn mạnh một số từ như “thêm”, “cho”, “bớt”, “mất”, “bán”… Để đơn giản hóa tôi giúp học sinh tóm tắt đề toán qua các câu hỏi tìm hiểu đề “ bài toán cho biết gì? ”, “ Bài toán hỏi gì? ”. Ví dụ: Trên cành cây có 9 con chim, 4 con chim bay đi. Hỏi trên cành cây còn lại mấy con chim? Tôi dùng tranh minh họa cho HS quan sát, hướng dẫn học sinh tóm tắt Trên cành cây có mấy con chim?( có 9 con chim) Viết bảng: Có: 9 con chim Mấy con chim bay đi? ( Bay 4 con chim)Viết bảng: Bay di: 4 con chim Bài toán hỏi gì? ( Hỏi trên cành còn lại mấy con chim) – Viết bảng: Còn lại:…con chim?Như vậy, tôi vừa đặt câu vừa yêu cầu học sinh trả lời, vừa hoàn thành tóm tắt như sau: Tóm tắt Có : 9 con chim Bay đi: 4 con chim Còn lại:…con chim? Cho học sinh đọc lại phần tóm tắt ,đối với những em khá tôi yêu cầu nhìn vào tóm tắt nêu lại đề bài còn các em yếu hơn hỗ trợ tranh nêu lại đề. Sau đó hướng dẫn học sinh giải toán, việc đặt lời giải đối với các em là một vấn đề rất khó và lời giải tôi thường nhận được từ các em là: “ Trên cành cây còn lại mấy con chim là?”; “ Còn lại mấy con chim là?”; “Hỏi còn lại mấy con chim là?”,… Để khắc phục lỗi trên tôi có cách hướng dẫn học đặt lời giải như sau: Bo t ̉ ừ “ mấy”, “ bao nhiêu”…, thêm băng ch ̀ ữ “số ”, bo dâu ̉ ́ châm hoi ́ ̉ thêm chư “ ̃ là”( Học sinh khá ,giỏi) Dựa vào dòng cuối phần tóm tắt, bỏ dâu châm hoi thêm ch ́ ́ ̉ ữ là( đây là lời giải đối với phần đông học sinh dân tộc thiểu số) Với cách hướng dẫn trên, có lời giải để giải bài toán như sau: Trên cành cây còn lại số con chim là Còn lại con chim la ̀ Tiếp sau hướng dẫn học sinh lựa chọn phép tính, phép tính căn cứ các từ khóa “thêm”, “cho”, “bớt”, “mất”, “bán”… Phép tính đã rất quen thuộc với các Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 13 Tiªn Hoµng
- em nên việc thực hiện dễ dàng hơn.Viết phép tính bắt buộc bằng chữ số, có đơn vị trong dấu ngoặc đơn Tìm đơn vị các em vẫn còn lúng túng tôi hướng dẫn các em, đơn vị bài toán chính là từ cuối cùng của tóm tắt gần dấu( ?) cũng giống như trên đề bài Tôi hướng dẫn các em trình bày bài toán theo mẫu của giáo viên * Kiểm tra thường xuyên: Phần này là việc làm thường xuyên và quan trọng đối với việc phân hóa đối tượng học sinh, kiểm tra qua một chương, một chủ đề đối với học sinh dân tộc thiểu số ngoài hình thức kiểm tra miệng, bảng con, kiểm tra giấy làm sẵn tạo thói quen cho học trò không còn lung túng mất thời gian đến lúc kiểm tra định kỳ. Qua kiểm tra bằng giấy rèn cho học sinh thói quen cách viết, trình bày một bài kiểm tra vào giấy như thế nào cho đúng cho đẹp. Ví dụ : bài 1: đặt tính rồi tính 12+3 177 * Nhiều em có kết quả và cách viết như dưới, nên cách trình bày và viết vào giấy rất cần thiết, sau một bài kiểm tra giáo viên phát hiện em nào hổng kiến thức chỗ nào, thì bồi đó. 12 17 + 3 7 ̣ 15 10 ( Hoc sinh viêt ch́ ưa thăng hang ̉ ̀ ) c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Muốn nâng cao chất lượng học toán cho học sinh dân tộc thiểu số trước hết người giáo viên phải nhiệt tình, vận dụng linh hoạt các hình thức hổng đâu bồi đó, tự họctự rèn trao dồi chuyên môn. Bám sát đối tượng học sinh, hiểu rõ hoàn cảnh tâm lý của trẻ. Phân loại đối tượng học sinh để dạy và phải thể hiện rõ trong giáo án trước khi thực hiện. Đồ dùng dạy học phải phong phú và sinh động. Tổ chức tiết học sao cho mọi học sinh đều được hoạt động một cách chủ động, tích cực. Sử dụng linh hoạt nhiều hình thức dạy học để thu hút sự chú ý của học sinh vào giải các bài tập đã khai thác. Phối hợp với cha mẹ học sinh để động viên, khuyến khích các em kịp thời trong học tập và giáo dục. Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 14 Tiªn Hoµng
- Giáo viên dạy lớp 1 cố gắng làm quen và học tiếng Ê đê bằng nhiều hình thức khác nhau: có thể học theo trường lớp, tự học, học ở giáo viên, học sinh dân tộc Ê Đê… d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Từ thực tế dạy học, tôi luôn sử dụng hài hòa các phương pháp giảng dạy, dường như sự tỉ mi, t ̉ ừng mảng kiến thức một được chia nhỏ theo kiểu mưa dầm thấm lâu, sự kiên nhẫn của mỗi người giáo viên cùng song song với sự tiếp thu kiến thức của mỗi học trò. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Với một số kinh nghiệm nhỏ trên, trong 3 năm học chất lượng môn toán có sự chuyển biến rõ rệt, cụ thể : Đầu năm Cuối năm Tống số Số lượng Số lượng Năm học Lớp Tỉ lệ Tỉ lệ HSDT/HS đạt đạt đạt(%) đạt(%) chuẩn chuẩn 2011 1B 19/30 15 79,4 17 89,4 2012 2012 1A 17/27 14 82,3 16 94,1 2013 2013 1A 20/32 16 80 19 95 2014 II.4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ cưu. ́ Để đạt được chất lượng cao trong quá trình dạy học môn toán đối với học sinh dân tộc thiểu số, ngoài việc hướng dẫn học sinh tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới, khai thác hợp lý hệ thống bài tập có sẵn để cung c ̉ ố kiến thức cho học sinh, giúp học sinh khắc sâu hơn những kiến thức mới chiếm lĩnh. Tôi còn khai thác triệt để các đồ dùng trực quan trong bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1 và hướng dẫn học sinh sử dụng có hiệu quả, tự làm một số đồ dùng đơn giản phục vụ tiết dạy. Với những việc làm trên, tôi thấy không khí trong tiết học toán trở nên sôi nổi nhẹ nhàng, học trò đi học chuyên cần hơn . III. Phần kết luận, kiến nghị Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 15 Tiªn Hoµng
- III.1. Kết luận Để đảm bảo chất lượng thật, đặc biệt là môn Toán đối với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh không ngồi nhầm lớp và bỏ học giữa chừng, giáo viên cần quan tâm phân loại các đối tượng học sinh và có kế hoach giảng dạy phù hợp ngay từ đầu năm. Từ việc hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên, qua việc rèn luyện thường xuyên, các em học sinh không còn rụt rè, e ngại mà tự tin trong học tập và giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. III.2. Kiên nghi ́ ̣ ̣ ̣ Vê phia phu huynh hoc sinh h ̀ ́ ợp tac tôt h ́ ́ ơn vơi giao viên trong ph ́ ́ ương ́ ̣ ̣ ̣ phap giao duc toan diên cho hoc sinh. ́ ̀ Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân, tôi rất mong sự góp ý của đồng chí đồng nghiệp giúp tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Buôn Trấp, ngày 26 tháng 12 năm 2014 Người viết Nguyễn Thị Thanh Linh Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 16 Tiªn Hoµng
- NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM ( Kí tên, đóng dấu) Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 17 Tiªn Hoµng
- Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh ̃ ̣ Trêng TiÓu häc §inh 18 Tiªn Hoµng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 3
19 p | 4594 | 790
-
SKKN: Rèn kỹ năng làm tính cộng trừ cho học sinh lớp 1
19 p | 2207 | 222
-
SKKN: Dạy giải bài tập về véc tơ trong Hình học 10 nhằm rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh
28 p | 1016 | 190
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng giải các dạng toán về phép đo đại lượng trong chương trình Toán lớp 5
16 p | 780 | 177
-
SKKN: Rèn kỹ năng giải toán bằng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng cho học sinh tiểu học
8 p | 1025 | 138
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng toán về phân số từ cơ bản đến nâng cao trong chương trình Toán lớp 4,5
12 p | 423 | 104
-
SKKN: Rèn luyện tư duy hàm qua các bài tập giải phương trình, bất phương trình và hệ phương trình
25 p | 479 | 84
-
SKKN: Rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3
14 p | 430 | 46
-
SKKN: Một số dạng toán thường gặp về số phức và ứng dụng
32 p | 159 | 43
-
SKKN: Khai thác và phát triển một vài bài toán hình học 8 nhằm phát triển kỹ năng giải toán của học sinh
23 p | 347 | 29
-
SKKN: Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
18 p | 169 | 27
-
SKKN: Rèn kỹ năng giải toán điển hình cho học sinh lớp 4
16 p | 175 | 7
-
SKKN: Một số giải pháp rèn cho học sinh lớp 5 kỹ năng tự đặt đề toán và giải toán
19 p | 53 | 4
-
SKKN: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng véc tơ để giải các bài toán hình học không gian
21 p | 55 | 4
-
SKKN: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán viết phương trình đường thẳng trong không gian
23 p | 52 | 4
-
SKKN: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán bằng phương pháp Véc tơ
26 p | 60 | 3
-
SKKN: Phát triển hệ phương trình từ các bài toán cơ bản giúp học sinh THPT rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình
25 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn