intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng xây dựng nhóm học tập

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

124
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ưu điểm của việc học nhóm _Chúng ta đã biết và quen với những khái niệm như: bài tập nhóm, thảo luận nhóm, làm việc theo nhóm...Nhưng không phải với bất kỳ sinh viên, hay nhóm sinh viên nào cũng khai thác hết được tính tích cực của phương pháp học tập này. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ chính những người sinh viên, hay đôi khi từ những lý do khách quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng xây dựng nhóm học tập

  1. Kỹ năng xây dựng nhóm học tập Ưu điểm của việc học nhóm _Chúng ta đã biết và quen với những khái niệm như: bài tập nhóm, thảo luận nhóm, làm việc theo nhóm...Nhưng không phải với bất kỳ sinh viên, hay nhóm sinh viên nào cũng khai thác hết được tính tích cực của phương pháp học tập này. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ chính những người sinh viên, hay đôi khi từ những lý do khách quan. _ Học tập trong môi trường nhóm sẽ thúc đẩy sự tích cực học tập của cá nhân, tạo sự gắn kết trong một cộng đồng. Trong khi làm việc nhóm, những mâu
  2. thuẫn sẽ nảy sinh, khiến các sinh viên phải giải quyết "xung đột". Từ đó, họ sẽ có khả năng giải quyết những mâu thuẫn, thuyết phục người khác trong những hoàn cảnh chúng ta có thể bắt gặp trong cuộc sống sau này. _Tinh thần học hỏi và khả năng lắng nghe người khác cũng sẽ là điều mà chúng ta sẽ được rèn luyện. Những kỹ năng này rất là quan trọng khi chúng ta bước ra môi trường làm việc và đây sẽ là tiền đề tốt để biết cách làm việc trong một môi trường tập thể. _
  3. Làm việc, thảo luận theo nhóm không chỉ đơn thuần là do yêu cầu của giảng viên đề ra cho sinh viên mà quan trọng hơn nó còn là cách học tập, nghiên cứu của sinh viên. Học tập nhóm sẽ tập hợp được những ý kiến sáng tạo của từng cá nhân, từ đó sản phẩm học tập sẽ giàu tính sáng tạo. Những phương pháp tối ưu nhất sẽ lựa chọn từ những ý kiến được nêu ra. Sản phẩm học tập lúc này cũng sẽ là kết quả của tất cả các thành viên. Học nhóm không hiệu quả, tại sao? _Những mặt tích cực của phương pháp học tập nhóm là không thể phủ nhận. Nhưng không phải nhóm sinh viên nào cũng đạt được kết quả cao nhất với phương pháp
  4. học tập này, thậm chí đôi khi một số sinh viên cảm thấy nó mang nhiều tính hình thức và đạt được ít hiệu quả hơn so với việc làm việc theo cá nhân. Vậy nguyên nhân vì sao? + Thứ nhất, một số sinh viên coi bài tập nhóm là công việc của tập thể nên thường có tâm lý "không phải việc của mình", ai cũng trừ mình ra. Và kết quả là "cha chung không ai khóc". Nhiều bạn nghĩ rằng học nhóm sẽ rất thoải mái vì nó là hình thức vừa học vừa chơi, vừa học vừa nói chuyện, "tạt ngang tạt ngửa" bàn chuyện này chuyện khác...Điều ấy thật sai lầm. Vì bạn đang tự hao tối thời gian của mình một cách vô ích.
  5. + Thứ hai, học nhóm đòi hỏi sự tự giác của từng thành viên trong nhóm. Sự làm việc này tương tự như sự hoạt động của một dây chuyền sản xuất. Dây chuyền sẽ không thể hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả nếu một bộ phận không làm việc hoặc làm việc không đúng chức năng. Nếu một thành viên trong nhóm không làm việc như đã phân công sẽ dẫn đến công việc nhóm sẽ bị ngưng trệ. +Nguyên nhân thứ ba, đó là sự phân công công việc không rõ ràng. Đôi khi một thành viên trong nhóm phải đảm nhiệm quá nhiều công việc, trong khi có thành
  6. viên không có việc gì để làm. Công việc của nhóm thường bị dồn quá nhiều cho nhóm trửong, thậm chí sản phẩm đôi khi là kết quả của riêng nhóm trưởng chứ không phải là sản phẩm của cả nhóm. Ngược lại, đôi khi người nhóm trưởng "ôm" quá nhiều công việc về mình dẫn đến những thành viên khác "tự ái" và kết quả là sự bất hợp tác. Làm thế nào để học nhóm tốt? _Có nhiều nguyên nhân dẫn tới phương pháp học tập này không đạt hiệu quả, cả nguyên nhân khách quan và cả từ bản thân người học. Vậy làm thế nào để phương pháp học tập nhóm đạt hiệu quả cao nhất?
  7. + Trước hết là sự phân công công việc hợp lý. Điều này phụ thuộc nhiều vào vai trò và khả năng chỉ đạo của người nhóm trưởng. Khi công việc được phân chia rõ ràng cho từng thành viên, họ sẽ ý thức được vai trò của mình và có trách nhiệm hoàn thành công việc. +Một điều đặc biệt quan trọng khác phải nói đến sự tự ý thức của các cá nhân trong nhóm, bản thân sinh viên nên thấy trách nhiệm của một phần trong đó, và sản phẩm hoàn thành có một phần đóng góp của bản thân. Một nhóm học chỉ hiệu quả khi các thành viên có ý thức tự giác: tự giác về thời gian, bài vở, tự giác "phát biểu",... Chỉ khi nào mỗi sinh viên phát huy cao độ tinh thần độc lập, suy nghĩ
  8. về những vấn đề cần đưa ra học tập nghiên cứu tập thể, khi đó việc học nhóm, tổ mới phát huy được tác dụng. +Và cuối cùng, tinh thần học hỏi, chịu khó lắng nghe, hết mình vì tập thể đó sẽ là chìa khóa giúp một bài tập nhóm thành công. Học nhóm chỉ đạt hiệu suất cao khi nó được thực hiện trên cơ sở có sự chuẩn bị chu đáo cả về mặt nội dung lẫn phương pháp tổ chức của mọi thành viên. Với chiếc máy tính nối mạng, bạn có thể voichat để thảo luận, học nhóm cùng bạn bè
  9. ở khắp nơi, vừa tiết kiệm thời gian lại thực sự hiệu quả. Hãy chuẩn bị cho mình một thái độ học tập nghiêm túc và một nhóm học hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ trên một phần giúp các nhóm ta tìm được hứng thú trong việc học tập nhóm. Tóm lại: +Không được có tâm lý “ Không phải việc của mình” . +Học nhóm không phải vừa học vừa chơi, vừa học vừa nói chuyện, "tạt ngang t ạt
  10. ngửa" bàn chuyện này chuyện khác... + Học nhóm đòi hỏi sự tự giác, nghiêm túc của từng thành viên trong nhóm. +Bản thân mỗi người nên thấy trách nhiệm của mình một phần trong đó. +Chịu khó lắng nghe, hết mình vì tập thể. +Soạn bài đầy đủ khi đã được phân công phân việc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2