K thut chuyn nh màu sang đen trng
K nguyên ca k thut s đã m ra cho chúng ta nhng chân tri mi
nhng kh năng dường như tn trong mi lĩnh vc nhiếp nh ch mt
phn nh. Nếu như bn vn hay nghe nói v nh đen trng vi mt chút đó
"huyn bí" rt "ngh thut", mt lĩnh vc dường như ch dành riêng cho gii
"nhiếp nh PRO" thì y gi vi k thut s bn hoàn toàn có th thoi mái chp
bng nh mu ri sau đó chuyn chúng sang nh đen trng. Nghe v k thut
nh? Nhưng điuy loi hoàn toàn không h phc tp. Chúng mình cùng tìm hiu
nhé.
Để có mt bc nh đen trng bn có nhiu s la chn:
1. Chp nh bng phim đen trng B&W hay dùng chế độ chp nh B&W
ca máy nh s.
2. Đề ngh Labo in nh cho bn (t phim âm bn, dương bn mu hay nh
k thut s mu) thành nh đen trng.
3. S dng mt phn mm chuyên dng để chuyn nh mu sang thành nh
đen trng (trong gii hn bài viết y NTL s dùng Photoshop CS, PS CS, như
mt phn mm tiêu chun)
Chính gii pháp th 3 này điu chúng ta cùng quan tâm. Điu đầu
tiên bn cn phn mm PS CS (mua ti ca hàng Hng Hi, ph T Quang
Bu, khu Bách Khoa, HN) căn chnh mu cho n chnh chun bng "Adobe
Gamma" NTL đã nói đến cũng trong chuyên mc y( Adobe Gamma
Recommended Settings). Vic làm y ý nghĩa đặc bit quan trng nó giúp
bn nhìn thy chính xác mu sc trên màn hình máy tính, gn vi mu sc trên
màn hình Labo nht, s không làm bn ng ngàng khi thy cht lưng in nh
Labo không ging như bn vn nhìn thy... nhà!
rt nhiu phương pháp để chuyn t nh mu sang nh đen trng B&W
vi PS CS. NTL có thm tt quá trình này thành 2 bước:
1. Chuyn t nh mu sang nh B&W bng PS CS hay bng mt "plug-in"
chuyên dng cho PS CS...
2. Hiu chnh li nh B&W vi các tính năng sa nh ca PS CS.
Trong bài viết này NTL xin được đi sâu vào phn th nht. Các phương
pháp "convert" - chuyn nh mu sang nh đen trng cho nhng kết qu khác nhau
không phi ai cũng d dàng nhn thy. Mi phương pháp có mt xut phát
đim khác nhau cho mt kh nng hiu chnh nh B&W sau này cũng khác
nhau. Vy thì vn đề nm đâu?
Nếu như bn vn hay dùng phương pháp đơn gin nht ca PS CS
"Grayscale" để chuyn nh mu RVB (hay CMYK) sang B&W thì chc chn
không ít ln bn đã t hi rng ti sao kết qu hình nh li "phng" (thiếu chiu
sâu) đến như vy? u tr li nm ngay trong tính cht ca mu sc. Chc bn
cũng đã biết rng mi mt mu sc th hin s khác nhau qua "Hue" (hay Color),
"Saturation" độ bão hoà mu và "Density" hay "lightness/darkness" - sáng/ti. Khi
mi mt yếu t y thay đổi hay s thay đổi ca kết hp vi nhng yếu t khác,
s to ra nhng khác bit ca hình nh. Điu y gii ti sao sau khi chuyn
sang nh B&W bng chc năng "Grayscale" thì bn b mt đi nhiu tông màu
độ chuyn gn ging nhau. Gii thích: nếu hai mu ch khác bit nhau v u sc
còn độ bão hoà mu "density" như nhau thì chúng s ging ht nhau trong
B&W; nếu hai mu khác bit nhau bng "saturation" ging nhau "hue"
"density" thì trong B&W chúng cũng s b ln vi nhau. Như thế tính cht duy
nht ca mu sc còn th phân bit được sau khi đã hoán đổi sang B&W
"density". Nhưng ch có các cp độ "degree of density" khác nhau th phân
bit được sau khi hoán đổi mà thôi.
nh mu chp bng dSLR Nikon D70 + 18-70DX, chuyn sang B&W
bng PS CS chc năng "Channel Mixer".
Trước khi bước vào so sánh các phương pháp c th thì NTL mun thng
nht vi bn rng không mt phương pháp chuyn đổi mu sang B&W nào
được coi tt nht cho tng hình nh. Chính bn s người phi tìm tòi, th
nghim được mt gii pháp thích hp nht cho mc đích th hin ca mình
trong tm nh.
dưới đây các phương pháp chuyn căn bn. nh mu chp bng
dSLR Nikon D70 + zoom 18-70DX.
Phương pháp #1: Mode Conversion to Grayscale (Image/Mode/Grayscale)
Phương pháp y có cách làm đơn gin, cho mt kết qu không ti quá, vi
nhng người mi làm quen vi PS CS nhưng nhanh chóng làm tht vng
nhng ai quen thuc vi PS CS. Sau khi chuyn đổi bn s rt ít kh năng làm
vic tiếp vi nh B&W.
Phương pháp #2: Desaturation
(Image/Adjustments/Desaturate) hoc (Image/Adjustments/Hue/Saturation)
đặt giá tr "Saturation = -100.
Phương pháp y tin dng nhưng PS CS có xu hướng chuyn tt c các
tông màu xung "Midtone" - cp độ trung bình cũng không kh năng hiu
chnh sau khi chuyn B&W.
Phương pháp #3: dùng Gradient Map
(Layer/New Adjustment Layer/Gradient Map) ri chn "Gray"
(Image/Adjustments/Gradient Map) ri chn "Gradient used for Grayscale
Mapping"
Phương pháp y cho kết qu tt hơn hn hai phương pháp va nói đến
trên gi nguyên các tông mu (có th hiu chnh tiếp sau y) chuyn
sang B&W bng cách áp dng các "layers" như "Hue" và "Saturation".
Phương pháp #4: dùng Red, Green hoc Blue Channel
Trong "Channels palette" phía bên phi màn hình, bn th bm vào
tng kênh mu R, G, B (gi s như ta đang làm vic vi nh RGB) để bt hay tt
chúng đi s nh B&W. Mi mt kênh mu cho mt tông màu xám
"grayscale" khác nhau. Bn th la chn kênh mu y bng cách “copy” ri
“paste” vào trong mt “file” mi ri áp dng “Split Channels” để gi li mt
kênh mu duy nht. Kinh nghim cho thy phn ln các nh có kết qu đẹp kênh
mu "Red" "Green". Kênh màu "Blue" thưng b nhiu "noise" hơn hay "cng"
hơn. n cnh đó thì kênh màu Đỏ cho hiu qu ging như ta ta chp phim B&W
vi kính lc mu đỏ - mt phương pháp đưc ưa chung khi mun to hiu qu
mnh trong nh B&W.
Phương pháp #5: dùng Lightness Channel trong Lab Mode
(Image/Mode/Lab Color) ri sau đó trong "Channels palette" phía bên
phi màn hình bn ch bt duy nht kênh "Lightness" hoc làm "copy" paste"
vào trong mt "file" mi ri thc hin “Split Channel”. Phương pháp nay cho
phép bn s dng các giá tr "density" có giá tr duy nht cho hình nh hin ti.
Phương pháp #6: Channel Mixer
(Image/Adjustments/Channel mixer) sau đó bn chn "Monochrome"