intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia - Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:636

30
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nội dung phần 1, Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới phần 2 gồm các nội dung chính như: Vị trí, vai trò và những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân trong bảo vệ an ninh quốc gia; Nhiệm vụ và giải pháp phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia - Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới: Phần 2

  1. PHẦN THỨ BA VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN TRONG BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA 397
  2. 398
  3. XÂY DỰNG TIỀM LỰC HẬU CẦN - KỸ THUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU, NHIỆM VỤ BẢO ĐẢM AN NINH, TRẬT TỰ TRONG TÌNH HÌNH MỚI Thiếu tướng LÊ VĂN TUYẾN* 1. Công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân là một mặt trong công tác Công an, gồm tổng thể những hoạt động bảo đảm, quản lý cơ sở vật chất, đời sống; chăm sóc sức khỏe, trang thiết bị, phương tiện, hệ thống kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, khí tài, công cụ hỗ trợ và điều kiện môi trường hoạt động cho lực lượng Công an nhân dân; nghiên cứu, giải mã công nghệ, chế tạo, trang bị và sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật; lực lượng hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân làm nòng cốt thực hiện, có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác, có hiệu quả mọi mặt hậu cần - kỹ thuật giúp lực lượng Công an nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại1. Ngày 25/01/1948, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ II, tổ chức hậu cần - kỹ thuật được thành lập. Trải qua gần 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hậu cần - kỹ thuật là lĩnh vực công tác rất quan trọng để duy trì các hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự và tăng cường sức mạnh của lực lượng Công an nhân dân. * Thứ trưởng Bộ Công an. 1. Xem Bách khoa thư Công an nhân dân (phần Công tác xây dựng lực lượng và hậu cần - kỹ thuật), Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2020, tr.289. 399
  4. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI Mặc dù nhiệm vụ ban đầu còn đơn giản, chủ yếu tiếp quản cơ sở vật chất, trang thiết bị, vũ khí, khí tài của địch để lại, tái trang bị để phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân, nhưng đó chính là nền tảng đầu tiên để công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân phát triển và trưởng thành. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công tác hậu cần - kỹ thuật đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, đoàn kết sát cánh cùng các đơn vị trực tiếp chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn, bất chấp hiểm nguy để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ đáp ứng kịp thời các yêu cầu công tác, chiến đấu; chăm sóc thương, bệnh binh. Bước sang thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân ngày càng phát triển, từng bước hình thành hệ thống tổ chức từ Bộ Công an đến Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, phường, thị trấn, đồn, trạm. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác hậu cần - kỹ thuật được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về chuyên môn kỹ thuật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Nhiều đơn vị, địa phương đã quyết liệt triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của ngành và các cơ chế của nền kinh tế thị trường phục vụ sự phát triển của Công an các đơn vị, địa phương. Các mặt công tác hậu cần - kỹ thuật ngày càng đổi mới và được chuyên môn hóa cao hơn, bảo đảm tốt nhiệm vụ quản lý trang thiết bị, phương tiện, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chăm sóc đời sống, sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu được đẩy mạnh và đạt được những kết quả rất quan trọng như: xây dựng và triển khai hoạt động của Trung tâm Thông tin chỉ huy, triển khai các phần mềm quản lý vụ việc, phần mềm quản lý việc đăng ký, cấp biển số xe, cấp chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu... Đặc biệt, với sự đóng góp của đội ngũ cán bộ làm công tác hậu cần - kỹ thuật và phương tiện khoa học - kỹ thuật, lực lượng Công an nhân dân đã phá thành công nhiều chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao. Có thể nói, những kết quả và thành tựu của công tác hậu cần - kỹ thuật đã đáp ứng tốt yêu cầu giữ vững an ninh chính trị và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cả nước trong mọi tình huống, góp phần thực hiện thành công đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 400
  5. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... 2. Những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng Công an nhân dân bảo đảm phục vụ yêu cầu công tác, chiến đấu trong giai đoạn mới, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực công tác hậu cần - kỹ thuật1. Các văn bản đã tập trung chỉ đạo các vấn đề cơ bản, chiến lược về: Xây dựng mối quan hệ phối hợp với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm huy động các nguồn lực để phát triển tiềm lực hậu cần - kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hậu cần - kỹ thuật trong Công an nhân dân theo hướng tập trung, thống nhất, đồng bộ từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương. Tập trung bảo đảm hậu cần - kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên và đột xuất. Xây dựng và triển khai chiến lược, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn phát triển hậu cần - kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; tập trung cho Công an cấp cơ sở, các lực lượng trực tiếp chiến đấu, các cơ sở giam giữ... Ưu tiên đầu tư trang bị, phương tiện thông tin chỉ huy, các hệ thống kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện cơ động chiến đấu... cho Công an các đơn vị, địa phương thông qua triển khai các dự án đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật của lực lượng Công an nhân dân, các dự án xây dựng cơ bản; ban hành định mức trang bị cho từng lực lượng Công an, phù hợp với từng vùng, miền; bảo đảm dự trữ hậu cần đáp ứng 1. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI (2015 - 2020) và lần thứ VII (2020 - 2025); Nghị quyết số 26-NQ/ĐUCA, ngày 13/4/2015 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chương trình hành động về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”; Chỉ thị số 08/CT-BCA-H41, ngày 03/11/2015 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong Công an nhân dân; Chỉ thị số 01/CT-BCA-H41, ngày 20/3/2017 về tăng cường phát triển tiềm lực hậu cần, kỹ thuật chủ động bảo đảm các mặt công tác Công an trong tình hình mới; Nghị quyết số 09-NQ/ĐUCA, ngày 17/8/2017 về phát triển Công nghiệp an ninh đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 06/CT-BCA-H05, ngày 15/7/2020 về tăng cường ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ công tác Công an trong tình hình mới; Nghị quyết số 14-NQ/ĐUCA, ngày 10/8/2020 về khoa học công nghệ Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Chỉ thị số 04/CT-BCA, ngày 10/5/2021 về một số nhiệm vụ chủ yếu phát triển tiềm lực tài chính, hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới... 401
  6. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI các yêu cầu đột xuất. Hệ thống các văn bản về công tác hậu cần - kỹ thuật đã góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, quy chế, quy trình các mặt công tác quản lý tài chính, quản lý kinh tế, quản lý kỹ thuật, nghiệp vụ và tổ chức bảo đảm hậu cần - kỹ thuật của toàn ngành trong thời gian qua. Triển khai thực hiện Nghị định số 01/2018/NĐ-CP, ngày 06/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, các đơn vị hậu cần - kỹ thuật đã được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, tập trung của lãnh đạo Công an các cấp, bảo đảm kịp thời, chính xác, thống nhất, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy; phát huy tính chủ động, sáng tạo. Có thể khẳng định, những năm qua, công tác hậu cần - kỹ thuật đã luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của toàn ngành cũng như của từng địa phương, tạo chuyển biến trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ về hậu cần - kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên và đột xuất của các lực lượng. Đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện nhiều đề án, dự án lớn phát triển tiềm lực hậu cần - kỹ thuật, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực chuyên ngành. Trụ sở của các cấp Công an được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; điều kiện làm việc, phương tiện kỹ thuật, vũ khí, khí tài được quan tâm trang bị tốt hơn trước. Công tác quản lý chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được quan tâm hơn. Quan hệ phối hợp với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương chặt chẽ, khai thác được các nguồn kinh phí thông qua việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án lớn của Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm ủng hộ quỹ đất và hỗ trợ kinh phí cho Công an địa phương xây dựng trụ sở và trang bị phương tiện, điều kiện làm việc... Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ trên thế giới, đặc biệt là thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, diễn biến phức tạp của tình hình và yêu cầu công tác Công an ngày càng nặng nề, khó khăn, công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: 1) Sự quan tâm của cấp ủy, thủ trưởng Công an một số đơn vị, địa phương đối với công tác hậu cần - kỹ thuật chưa đúng mức, một số đơn vị, địa phương còn có tình trạng “khoán trắng” cho đội ngũ cán bộ làm công tác hậu cần - kỹ thuật chuyên trách. Việc kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện sai phạm chưa thường xuyên. 2) Công tác nắm, dự báo tình hình, nghiên cứu chiến lược để chủ động tham mưu với 402
  7. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong giải quyết các mặt công tác hậu cần - kỹ thuật còn hạn chế. Tiềm lực vật chất hậu cần - kỹ thuật tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa theo kịp với sự phát triển của khoa học - công nghệ và yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Công tác quy hoạch, kế hoạch, chưa được quan tâm đúng mức. 3) Trang bị, đầu tư vẫn còn dàn trải, chưa tập trung thống nhất về một đầu mối, nhiều đơn vị xây dựng dự án, mua sắm dẫn đến hiệu quả chưa cao, lãng phí và thiếu đồng bộ; chưa cân đối giữa đầu tư mua sắm trang bị và xây dựng cơ bản; đã có phân công, phân cấp song chưa triệt để, chưa gắn chặt với trách nhiệm cá nhân và tập thể. Công tác kiểm tra, hướng dẫn về các mặt công tác hậu cần - kỹ thuật chưa thường xuyên; dự trữ, dự phòng thiếu cả về số lượng và chủng loại, chưa theo kịp công nghệ tiên tiến; tiến độ thực hiện một số dự án chậm so với yêu cầu đề ra. 4) Nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sản xuất chưa thật sự bám sát yêu cầu công tác, chiến đấu, chưa bám sát vào các dự báo tình huống về an ninh, trật tự, nhất là đầu tư ứng dụng công nghệ cao để nghiên cứu, chế tạo các loại phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu. Công nghiệp an ninh chưa đáp ứng yêu cầu; hoạt động của các doanh nghiệp còn lúng túng, chưa có sự đầu tư bứt phá. 5) Công an một số đơn vị, địa phương sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác hậu cần - kỹ thuật chưa đúng chuyên ngành đào tạo, tuyển dụng, thiếu cả số lượng và chất lượng. Công tác tổng kết, xây dựng lý luận, tham mưu chiến lược về công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân chưa được chú trọng đúng mức. Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu là do: 1) Việc tổ chức thực hiện một số chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an còn hạn chế, chưa kịp thời, hiệu quả; lãnh đạo Công an một số đơn vị, địa phương chưa thật sự coi trọng đúng mức vai trò của công tác hậu cần - kỹ thuật trong công tác Công an; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra xử lý sai phạm còn hạn chế. 2) Công tác cải cách hành chính còn chậm, chưa mang lại hiệu quả rõ rệt; chưa xây dựng được cơ chế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an. 3) Việc đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm và biện pháp thực hiện trong bảo đảm hậu cần - kỹ thuật ở Công an các đơn vị, địa phương còn hạn chế; một bộ phận cán bộ năng lực 403
  8. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI trình độ còn hạn chế, tinh thần, ý thức tự học, tự vươn lên chưa cao, còn có biểu hiện ngại khó, ngại học tập... 3. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu: “xây dựng, củng cố tiềm lực, sức mạnh về mọi mặt của lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ… nâng cao tiềm lực vật chất, kỹ thuật của lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, trước mắt và lâu dài; phấn đấu đến năm 2030 xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ, hiện đại”. Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó, đề ra mục tiêu tổng quát là “đến năm 2025, lực lượng Công an nhân dân cơ bản tinh, gọn, mạnh; các lực lượng tình báo, cơ yếu, an ninh, cảnh sát cơ động, kỹ thuật nghiệp vụ, an ninh mạng và đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao tiến thẳng lên hiện đại. Phấn đấu đến năm 2030 lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” và mục tiêu cụ thể là “ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tăng cường phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ số, tự động hóa, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo cho lực lượng Công an nhân dân. Từ nay đến năm 2025, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng như mục tiêu tổng quát đã đề ra; quan tâm đầu tư cho Công an cấp huyện, xã, các đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Xuất phát từ những mục tiêu, yêu cầu trên, ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, giám sát của nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng Công an nhân dân; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, bảo đảm biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ Công an nhân dân theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; đổi mới các mặt công tác Công an, công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy, tăng cường tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận Công an nhân dân; xây dựng, hoàn thiện pháp luật, cơ chế hoạt động, phối hợp của lực lượng Công an nhân dân..., việc tăng cường bảo đảm tiềm lực cơ sở vật chất, hậu cần - kỹ thuật đáp ứng 404
  9. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới cho lực lượng Công an nhân dân là hết sức cần thiết, cấp bách. Trong điều kiện về yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự đang đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân phải đổi mới toàn diện về chủ trương, đối sách, biện pháp công tác và cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ mới có thể đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của tình hình đặt ra; lực lượng Công an nhân dân phải không ngừng đổi mới về nhận thức, tư duy nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác nắm và dự báo tình hình, nhất là công tác dự báo chiến lược; kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp phát huy mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, trong đó, công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân phải đổi mới tư duy theo hướng “hậu cần chiến lược, kỹ thuật đột phá và tiềm lực bền vững, hiện đại”. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, trong đó, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; việc tăng cường tiềm lực tài chính, hậu cần, kỹ thuật chủ động “đi trước” và “tạo nền tảng” cho việc thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng Công an nhân dân là rất cấp thiết, thời gian tới công tác hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Một là, nâng cao nhận thức của thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương về tinh thần trách nhiệm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, đổi mới, sáng tạo các giải pháp phát triển tiềm lực hậu cần - kỹ thuật của đơn vị bảo đảm phục vụ có hiệu quả công tác, chiến đấu; đồng thời, phải coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, công tác quy hoạch, kế hoạch, giám sát kiểm tra, phân cấp đi đôi với trách nhiệm và quyền hạn. Tiếp tục đổi mới sâu sắc về tư duy hậu cần - kỹ thuật từ “phục vụ” sang “chủ động bảo đảm”, xóa bỏ tư duy hậu cần - kỹ thuật “xin - cho”, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm theo phương châm hậu cần, kỹ thuật gắn với công tác nghiệp vụ và trực tiếp tham gia chiến đấu “từ sớm, từ xa”, “phát huy nội lực, huy động đa dạng nguồn lực”. Làm tốt chức năng tham mưu chiến lược, xác định đúng những nhiệm vụ công tác trọng tâm, coi trọng công tác nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, tổng hợp, 405
  10. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI phân tích, dự báo tình hình để tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách về bảo đảm hậu cần - kỹ thuật của lực lượng Công an nhân dân. Hai là, tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an, trong đó xác định, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, phải chỉ đạo chặt chẽ công tác hậu cần - kỹ thuật kịp thời bảo đảm các yêu cầu thường xuyên, đột xuất trong công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân; trong đó, tập trung vào các dự án đổi mới trang bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; quán triệt nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin có tính bảo mật cao phục vụ việc triển khai nhanh quá trình chuyển đổi số trong Công an nhân dân và quan tâm đến việc xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc, cải thiện điều kiện làm việc cho Công an các cấp, nhất là cấp huyện, cấp xã. Chú trọng đổi mới các mặt công tác hậu cần - kỹ thuật, xây dựng thế mạnh của từng đơn vị, địa phương, bảo đảm kinh phí, phương tiện, kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phục vụ tốt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt về việc ưu tiên phát triển tiềm lực phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Làm tốt công tác tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác hậu cần - kỹ thuật của Công an các cấp. Ba là, đổi mới cơ chế đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất của Công an các đơn vị, địa phương; quan tâm trang bị các phương tiện tiên tiến, hiện đại cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu, lực lượng Công an cấp cơ sở, tập trung trang bị nhằm bảo đảm yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; trong đó, đến năm 2025, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cơ bản tinh, gọn, mạnh; các lực lượng tình báo, cơ yếu, an ninh, cảnh sát cơ động, kỹ thuật nghiệp vụ, an ninh mạng và đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao tiến thẳng lên hiện đại. Bốn là, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển công nghiệp an ninh, trọng tâm là thực hiện mục tiêu “phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh theo hướng lưỡng dụng, thực sự trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia; tăng cường tiềm lực, tận dụng và phát triển 406
  11. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... liên kết công nghiệp quốc phòng, an ninh và công nghiệp dân sinh”1; trên cơ sở đó, xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển công nghiệp an ninh đồng bộ; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa củng cố, huy động tiềm lực an ninh và xây dựng, phát triển kinh tế của các doanh nghiệp an ninh. Nghiên cứu hình thành, đầu tư phát triển doanh nghiệp khoa học, công nghệ; lựa chọn lĩnh vực công nghiệp an ninh là thế mạnh của lực lượng Công an nhân dân để đầu tư phát triển thành lĩnh vực mũi nhọn có vị trí quan trọng trong nền công nghiệp quốc gia. Chủ động làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình, nhu cầu trang bị của lực lượng Công an nhân dân trước mắt và lâu dài để tăng cường ứng dụng những thành tựu mới nhất của khoa học, công nghệ, huy động các nguồn lực để phát triển công nghiệp an ninh. Tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao có tính bảo mật, đặc thù, những sản phẩm đặc dụng, chuyên dụng, lưỡng dụng và dân dụng, hàm lượng công nghệ cao nhằm đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Mở rộng hợp tác với các nước tiên tiến, các tổ chức quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, tìm kiếm công nghệ mới phát triển công nghiệp an ninh. Năm là, coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn để cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hậu cần - kỹ thuật gắn liền với thực tiễn các hoạt động công tác Công an, từ đó xây dựng hệ thống lý luận về công tác bảo đảm và phát triển hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân. Tác động mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang đặt ra những thách thức, đòi hỏi rất lớn đối với lực lượng hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân, do đó, cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu, phát triển lý luận cơ bản và chuyên sâu về khoa học hậu cần - kỹ thuật, làm luận cứ cho việc hoạch định và thực hiện các vấn đề chiến lược nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về lĩnh vực hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân. Công tác lý luận về hậu cần - kỹ thuật phải thường xuyên cập nhật tình hình thực tiễn, rút kinh nghiệm để đưa ra những dự báo chiến lược, các giải pháp phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ ứng dụng trong công tác Công an phù hợp với thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. 1. Xem Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị định số 63/2020/NĐ-CP, ngày 08/6/2020 của Chính phủ quy định về công nghiệp an ninh. 407
  12. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI Sáu là, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương pháp làm việc, chuyên nghiệp hóa công tác hậu cần - kỹ thuật trên tất cả các khâu công tác, hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác, bảo đảm nền nếp, chính quy, đơn giản hóa các thủ tục quản lý, cấp phát, trang bị, sửa chữa và hướng dẫn sử dụng... Chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng hậu cần - kỹ thuật trong sạch, vững mạnh, tiếp tục tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa chức danh cán bộ hậu cần - kỹ thuật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực hậu cần - kỹ thuật. Phải thực sự coi trọng công tác hậu cần - kỹ thuật, xây dựng và củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác hậu cần - kỹ thuật có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ sắc bén, năng động, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trên tinh thần phương châm “chủ động, đi trước một bước” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. 408
  13. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA HIỆN NAY Trung tướng, PGS.TS. LÊ VĂN THẮNG* 1. An ninh quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia là vấn đề hệ trọng, quyết định đến vận mệnh, sự phát triển và tồn tại của mỗi quốc gia. Trên thế giới, dù có nhiều quan niệm khác nhau nhưng hầu hết các nước đều xác định an ninh quốc gia là lợi ích quốc gia, là vấn đề mang tính “sống còn” cần phải được bảo vệ ở mức tối đa1. Ở Việt Nam, trong mọi giai đoạn cách mạng, bảo vệ an ninh quốc gia luôn được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị. Điều này đã được thể hiện rõ trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong các giai đoạn khác nhau. Thực tiễn đã chứng minh, an ninh quốc gia luôn là trung tâm, cốt lõi trong chiến lược xây dựng, phát triển tổng thể của một quốc gia. Cũng chính vì lẽ đó, an ninh quốc gia luôn nằm trong mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch. Trong bất kỳ giai đoạn nào, dù khác nhau về phương thức, thủ đoạn nhưng mục tiêu của các thế lực thù địch luôn hướng đến là nhằm làm suy yếu, gây nguy hại cho an ninh * Giám đốc Học viện An ninh nhân dân. 1. Điển hình như: Trong Chiến lược an ninh quốc gia năm 2017 của Hoa Kỳ (do trực tiếp Tổng thống Donald Trump công bố), đã nêu rõ 4 nội dung cốt lõi của an ninh quốc gia: (1) Bảo vệ người dân, lợi ích quốc gia và lối sống Mỹ; (2) Thúc đẩy thịnh vượng; (3) Duy trì hòa bình bằng sức mạnh; (4) Gia tăng ảnh hưởng. Đối với Liên bang Nga, an ninh quốc gia trong Luật an ninh số 2446-1, ngày 05/3/1992 được giải thích là sự an toàn của những lợi ích quan trọng sống còn của cá nhân, xã hội và Nhà nước trước những nguy cơ đe dọa từ bên trong và bên ngoài. 409
  14. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI quốc gia của Việt Nam. Đặc biệt, bối cảnh chính trị trong nước và thế giới hiện nay xuất hiện nhiều yếu tố mới tác động đa chiều, phức tạp đến an ninh quốc gia Việt Nam đã và đang đặt ra những yêu cầu và thách thức mới đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia hiện nay. 2. Khoản 2, Điều 3 Luật an ninh quốc gia năm 2004 xác định: “Bảo vệ an ninh quốc gia là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia”. Trong đó, xác định 5 nhiệm vụ của công tác bảo vệ an ninh quốc gia gồm: (1) Bảo vệ chế độ chính trị và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; (2) Bảo vệ an ninh về tư tưởng và văn hóa, khối đại đoàn kết dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; (3) Bảo vệ an ninh trong các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, đối ngoại và các lợi ích khác của quốc gia; (4) Bảo vệ bí mật nhà nước và các mục tiêu quan trọng của an ninh quốc gia; (5) Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại và loại trừ các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình hiện nay xuất hiện nhiều nguy cơ, yếu tố mới tác động, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia, lợi ích quốc gia, dân tộc, Đảng, Nhà nước ta đã có những nhận thức, tư duy mới về công tác bảo vệ an ninh quốc gia. Đại hội XIII đã xác định: Vấn đề an ninh quốc gia cần được hiểu một cách toàn diện hơn, rộng hơn, sâu hơn, không chỉ có các vấn đề an ninh chính trị, quân sự truyền thống mà còn bao quát cả những vấn đề an ninh phi truyền thống như an ninh mạng, khủng bố, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh môi trường (thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước...), dịch bệnh. Theo quan niệm, tư duy mới hiện nay, bảo vệ an ninh quốc gia được hiểu là tổng thể các biện pháp xây dựng, củng cố tiềm lực an ninh quốc gia, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia không chỉ bao gồm các vấn đề bó hẹp trong bảo vệ các mối quan hệ an ninh truyền thống trước đây như an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh quân sự... mà cần mở rộng đến các vấn đề an ninh biên giới biển, đảo, an ninh con người, an ninh môi trường... Trong đó, mục tiêu của bảo vệ 410
  15. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... an ninh quốc gia hiện nay nhằm bảo vệ thành quả cách mạng, lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; làm giảm tội phạm và vi phạm pháp luật; bảo đảm an ninh an toàn và từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, lành mạnh, giữ vững ổn định chính trị xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 3. Hiện nay, bảo vệ an ninh quốc gia chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố, đặt ra nhiệm vụ cấp bách, nặng nề, khó khăn hơn trong bảo vệ an ninh quốc gia. Cụ thể là: Thứ nhất, sự thay đổi chính sách đối ngoại của các nước với Việt Nam và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đại hội XIII đã nêu: “Cục diện thế giới tiếp tục biến đổi theo xu hướng đa cực, đa trung tâm; các nước lớn vẫn hợp tác, thỏa hiệp nhưng đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau gay gắt hơn”1. Trước tình hình trên, “các nước điều chỉnh chiến lược và phương thức phát triển nhằm thích ứng với tình hình mới”2; “Các nước đang phát triển, nhất là các nước nhỏ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới”3. Với vai trò và vị trí mới trong địa - chiến lược, địa - kinh tế, địa - chính trị nên khu vực châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực quan trọng, thu hút sự quan tâm và cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn và khu vực nhất là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu... Từ đó, cấu trúc an ninh của khu vực này sẽ thay đổi, nảy sinh phức tạp mới. Mỹ và các nước phương Tây nhất quán mục tiêu chính trị đã đặt ra đối với Việt Nam; nhưng với chính sách “xoay trục”, Mỹ đã đẩy mạnh hợp tác trên nhiều mặt với Việt Nam. Trung Quốc tăng cường chi phối, gây ảnh hưởng không để Việt Nam “ngả” theo Mỹ. Các nước lớn khác như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số nước ASEAN điều chỉnh mạnh mẽ chính sách đối ngoại phù hợp hơn với bối cảnh an ninh chính trị trong khu vực và củng cố, tăng cường lợi ích của họ ở Việt Nam, không ở thế đối đầu mà vừa hợp tác, vừa cạnh tranh. 1, 2, 3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.I, tr.105-106, 31, 106. 411
  16. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI Việt Nam có vị trí địa - chính trị chiến lược, quan trọng và vai trò tích cực trong các tổ chức quốc tế và khu vực nên chịu tác động, ảnh hưởng, tranh thủ từ các nước lớn. Những vấn đề này đặt ra những khó khăn trong ứng xử, cân bằng quan hệ giữa các nước lớn. Việt Nam cần điều chỉnh chính sách đối ngoại với mỗi nước cho phù hợp tình hình, tận dụng cơ hội, hóa giải thách thức, không để rơi vào tình thế bất lợi về chiến lược hoặc buộc phải “chọn bên”. Thứ hai, diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, quân sự trên thế giới. Trên thực tế, các cuộc “cách mạng màu” xảy ra tại các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, Đông Âu vào cuối thế kỷ XX và ở Trung Đông - Bắc Phi đầu thế kỷ XXI, gần đây là tại Ucraina (năm 2014), Maxêđônia (năm 2016), Venêxuêla (năm 2017)... đã tác động lớn đến an ninh chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các thế lực thù địch lợi dụng biến động chính trị này để đẩy mạnh hoạt động chống Việt Nam. Điều này đã khiến một bộ phận quần chúng hoang mang, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lãnh đạo của Đảng và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các cuộc xung đột quân sự trên thế giới cũng ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Việt Nam, nhất là an ninh kinh tế, an ninh năng lượng. Hiện nay, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng giá hàng hóa trên thị trường thế giới. Nếu căng thẳng tiếp tục kéo dài có thể gây khó khăn về nguồn cung các loại nguyên, nhiên vật liệu, ảnh hưởng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình an ninh, quân sự trên thế giới đặt ra cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia yêu cầu phải chủ động thu thập thông tin, dự báo về diễn biến, tình hình an ninh, quân sự trên thế giới và những tác động tới Việt Nam để chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước giải pháp ứng phó, hóa giải hiệu quả, kịp thời, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến Việt Nam. Thứ ba, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động. Lợi dụng chủ trương đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, các thế lực thù địch trong và ngoài nước ngày càng gia tăng các hoạt động chống 412
  17. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... phá quyết liệt với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi, xảo quyệt hơn. Đặc biệt, chúng triệt để khai thác những yếu tố phức tạp nảy sinh trong nội bộ ta cùng các điều kiện, môi trường thuận lợi mới để triển khai các hoạt động chống phá trên mọi lĩnh vực, từ nhiều hướng khác nhau. Trong đó, mưu đồ của các đối tượng sẽ hướng tới: phá hoại nền tảng tư tưởng của chế độ xã hội chủ nghĩa, gieo rắc tư tưởng “đa nguyên”, “đa đảng”; phá hoại chính sách tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; tác động, xâm nhập, chuyển hóa nội bộ, phi chính trị hóa lực lượng Công an, Quân đội, hình thành lực lượng đối lập ngay trong nội bộ ta; kích động gây rối an ninh, biểu tình, bạo loạn, khủng bố, phá hoại gây mất ổn định chính trị ở trong nước, tiến tới thực hiện “cách mạng màu” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Xuất phát từ vấn đề nêu trên, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia phải thực hiện tốt công tác nắm và dự báo tình hình, mưu trí, sáng tạo và chủ động hơn nữa trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các loại đối tượng. Thứ tư, nhận thức, tư duy của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia được phát triển, nâng tầm. Nhận thức, tư duy của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia là cách gọi khái quát về phạm vi, tầm nhìn, mục tiêu, phương hướng, quan điểm, phương châm, kế sách, nhiệm vụ, giải pháp... của Đảng trong bảo vệ an ninh quốc gia. Kế thừa nhận thức, tư duy về bảo vệ an ninh quốc gia trước đây, hiện nay nhận thức, tư duy của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia đã có sự phát triển, bổ sung và được nâng lên tầm cao mới. Phạm vi bảo vệ an ninh quốc gia được mở rộng hơn, không chỉ bó hẹp ở phạm vi trong nước mà cần phải mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ, từ sớm, từ xa, ở nơi nào có lợi ích quốc gia - dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực để phát triển đất nước. Nội hàm an ninh quốc gia được mở rộng đến các vấn đề mới như an ninh con người, an ninh môi trường, an ninh năng lượng... Vấn đề an ninh phi truyền thống được nhìn nhận, đánh giá toàn diện hơn: “Ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, phòng, 413
  18. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI chống thiên tai, dịch bệnh”1. Trong đó, việc giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống được đặt cạnh giải pháp xử lý vấn đề an ninh truyền thống và lồng ghép trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, điển hình như: “Thực hiện tốt Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tài nguyên, môi trường biển; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống nhân dân vùng biển, đảo”2. Sự phát triển, nâng tầm trong nhận thức, tư duy của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia đã tạo điều kiện để Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra là cần phải thống nhất về tư duy, nhận thức của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay, nhất là những tư duy, nhận thức mới để quán triệt, triển khai trong thực tiễn bảo vệ an ninh quốc gia thời gian tới. Thứ năm, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân đã có sự điều chỉnh. Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Công an đã tổ chức sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Trong đó, đã sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thay đổi bố trí lực lượng Công an chính quy từ ba cấp (Bộ, tỉnh, huyện) thành bốn cấp (Bộ, tỉnh, huyện, xã). Bộ Công an đã hoàn thành đề án bố trí lực lượng Công an chính quy tại 100% xã trên cả nước. Ngoài ra, Bộ Công an đã hình thành mới một số lực lượng, như thành lập hai đơn vị là Trung đoàn Không quân Công an nhân dân và Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động để bảo đảm đầy đủ về lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, cơ động chuyển quân chiến đấu, vận chuyển trang thiết bị vũ khí, nhu yếu phẩm phục vụ công tác, giải quyết nhiệm vụ trong tình huống khẩn cấp như cứu nạn, cứu hộ, thiên tai... tại địa bàn phức tạp. 1, 2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.I, tr.156, 125. 414
  19. Phần thứ ba VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN... Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an đã có sự điều chỉnh, hoàn thiện hơn, tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nhiệm vụ được đặt ra hiện nay là phải tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị hoàn thiện hơn nữa về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an bảo đảm vừa bao quát, vừa chuyên sâu; tập trung hoàn thiện phân công, phân cấp rõ ràng, rành mạch về chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng lực lượng, không chia cắt về địa bàn, lãnh thổ; phải có trình độ nghiệp vụ chuyên môn sâu về lĩnh vực, đối tượng phụ trách quản lý, đấu tranh. Thứ sáu, sự phát triển của khoa học và công nghệ trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhất là không gian mạng đã mở ra hướng mới trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia thông qua ứng dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, các thành tựu khoa học và công nghệ cũng được đối phương triệt để lợi dụng thực hiện hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Theo báo cáo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế, 90% tội phạm truyền thống đã chuyển sang môi trường mạng hoặc có sử dụng các thiết bị công nghệ cao1. Trong thế giới công nghệ số, không thể loại trừ khả năng đối phương sử dụng các phương tiện, thiết bị khoa học, kỹ thuật hiện đại để thu thập, phát hiện, đối phó với phương tiện, thiết bị của Việt Nam. Các đối tượng có thể sẽ sử dụng ưu thế về khoa học và công nghệ để tập hợp lực lượng, tiến hành chiến tranh thông tin, áp đặt các giá trị tư tưởng, văn hóa, phá hoại nền tảng tư tưởng và giá trị tinh thần của chủ nghĩa xã hội; tăng cường sử dụng các thiết bị, công nghệ tinh vi để tấn công mạng nhằm đánh cắp, thu thập thông tin... Sự phát triển của khoa học và công nghệ đòi hỏi trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia phải không ngừng đầu tư, nâng cấp, quản lý chặt chẽ về hạ tầng kỹ thuật, khoa học và công nghệ. Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia phải thực sự làm chủ về khoa học và công nghệ hiện đại, phát huy hết tính năng, 1. Xem “Tội phạm mạng sẽ ngày càng nguy hiểm”, báo Nhân dân hằng tháng, bản điện tử, https://nhandan.com.vn/hangthang/toi-pham-mang-se-ngay-cang-nguy-hiem-281653/, truy cập ngày 15/4/2021. 415
  20. PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI tác dụng của từng loại phương tiện, thiết bị khoa học, kỹ thuật, tạo nên yếu tố bí mật, bất ngờ và giành thắng lợi. Thứ bảy, sự hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia. Vấn đề hoàn thiện pháp luật nói chung, pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia nói riêng luôn được quan tâm. Thời gian qua, nhiều luật, bộ luật đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, điển hình như: Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2021; Luật công an nhân dân năm 2018; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; Luật biên phòng Việt Nam năm 2020... Các quy định của pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia được hoàn thiện theo hướng chặt chẽ hơn, khắc phục sơ hở, thiết sót mà đối tượng có thể lợi dụng để xâm phạm an ninh quốc gia, tạo hành lang pháp lý vững chắc để triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia. Theo quy luật, các thế lực thù địch luôn tìm kẽ hở của pháp luật để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Do đó, nhiệm vụ đặt ra trong bảo vệ an ninh quốc gia hiện nay là phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tham mưu hoàn thiện pháp luật, không để các đối tượng có cơ hội lợi dụng hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, phải nghiên cứu nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia để phục vụ quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa hoạt động tác động, hướng lái thay đổi pháp luật Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động. 4. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, cần chú ý thực hiện tốt một số vấn đề trọng tâm sau: Một là, tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ hơn vấn đề đặt ra với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia hiện nay. Những vấn đề đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia đã được nêu trong bài viết này là kết quả bước đầu nghiên cứu của chúng tôi dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn bảo vệ an ninh quốc gia, nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia qua các thời kỳ. Để xác định vấn đề đặt ra với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia đầy đủ, cụ thể hơn thì cần phải tiếp tục nghiên cứu, đánh giá về: chính sách đối ngoại của các nước với Việt Nam; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 416
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2