LÀM GÌ ĐỂ THÀNH CÔNG KHI GẶP GỠ KHÁCH HÀNG<br />
<br />
Chờ đợi khách hàng tiềm năng<br />
<br />
Nguyên nhân khi ến ng ườ i bán hàng có th ể ph ả i ch ờ đợ i là do: ng ườ i bán đế n sớ m hơ n, <br />
khách hàng b ậ n, ho ặc khách hàng c ố tình đ ế n tr ễ để thăm dò thái độ củ a ngườ i bán <br />
tr ướ c khi ti ếp xúc. Vì th ế , ng ườ i bán hàng cầ n d ự trù thờ i gian h ẹ n vào kế hoạ ch ti ế p <br />
xúc khách hàng c ủa mình.<br />
<br />
Cách x ử lý đ ể tranh th ủ th ời gian ch ờ đợ i:<br />
<br />
L ậ p báo cáo bán hàng;<br />
Nghiên c ứ u s ả n ph ẩm m ới; <br />
chu ẩ n b ị các k ế hoạ ch chào hàng;<br />
Chu ẩ n b ị b ổ sung thông tin bán hàng;<br />
N ắ m l ạ i tình hình hoạ t đ ộ ng c ủ a Công ty mình,v.v…<br />
<br />
Khi khách hàng tr ễ h ẹn, c ần n ắm th ời gian ph ải đợ i và trong tr ườ ng h ợp quá lâu ả nh <br />
h ưở ng đ ế n cu ộc hẹn k ế ti ếp c ần l ịch s ự đề nghị cuộ c h ẹ n khác.<br />
<br />
Gi ới thi ệu ban đ ầ u<br />
<br />
Là khoả nh kh ắc r ất quan tr ọng có th ể ả nh h ưở ng đế n kế t quả củ a các bướ c kế <br />
ti ế p<br />
N ế u gây đ ượ c ấn t ượ ng t ốt s ẽ đư a đế n kế t qu ả là khách hàng chăm chú lắ ng nghe<br />
Nế u không gây ấ n t ượ ng t ốt s ẽ hình thành hàng rào ch ắ n mà ngườ i bán có thể khó <br />
v ượ t qua.<br />
Y ế u t ố then ch ốt đ ể đạ t hiệ u quả chính là sự thích nghi c ủ a ng ườ i bán vớ i tình <br />
hu ống phát sinh khi ti ếp xúc v ớ i khách hàng: t ạ i văn phòng, quán cà phê, quán ăn, <br />
khu gi ả i trí, v.v..<br />
M ộ t s ố hình th ức chào h ỏi ban đầ u củ a các dân tộ c: <br />
<br />
Gây ấn t ượ ng m ạnh<br />
<br />
Phong cách chuyên nghi ệp;<br />
Y ph ục ch ỉnh t ề;<br />
Th ể hi ện s ự t ừng tr ải, dáng đi, nh ị p chân khoan thai, thái độ từ tố n;<br />
Ánh m ắ t, n ụ cu ời thân thi ệ n luôn n ở trên môi;<br />
Phát âm chu ẩ n xác tên khách hàng, đặ c bi ệ t khi ti ếp xúc khách n ướ c ngoài.<br />
<br />
B ắ t tay<br />
<br />
Là nghi th ức ban đ ầ u kh ởi đ ầ u cho vi ệc m ời chào khách mua hàng;<br />
T ạ i văn phòng c ủa khách: Khách hàng là ng ườ i ch ủ độ ng bắ t tay;<br />
Ng ườ i bán hàng c ầ n nhanh nh ẹn b ắt tay khách hàng v ớ i s ự chân thành và thái độ <br />
trong sáng, ni ềm n ở;<br />
Bi ể u t ượ ng s ức m ạnh tinh th ần c ủa ng ườ i bán và thể hiệ n tính cách, thái độ củ a <br />
ng ườ i bán đ ố i v ới khách hàng: ni ềm n ở hay h ờ h ững, thi ếu quan tâm, vồ n vã quá <br />
m ứ c v.v… <br />
Ng ườ i giao ti ếp đ ề u có quy ề n đư a tay lúc gặ p nhau hay khi chia tay, nh ưng c ần <br />
quan tâm phong t ục t ập quán đ ị a ph ươ ng, đị a v ị , tu ổi tác và giớ i tính,v.v… <br />
Khi b ắ t tay, k ết h ợp đan xen 5 y ếu t ố c ơ b ản:<br />
<br />
§ Thái đ ộ trong khi b ắt tay: t ư tin, thân thi ệ n, nhi ệt tình, h ờ h ữ ng;<br />
§ ánh mắ t, n ụ c ừờ i trong khi b ắt tay;<br />
§ Chi ề u sâu c ủ a các ngón tay đan xen;<br />
§ Th ời gian trong khi b ắt tay;<br />
§ M ứ c đ ộ ẩ m c ủ a lòng bàn tay th ể hi ện tr ạng thái tâm lý củ a phía đố i tác.<br />