Làm mới nhãn hiệu

Lần cuối cùng doanh nghiệp xem xét lại các tài liệu xây dựng nhãn hiệu (bao

gồm các tài liệu tiếp thị, bao bì của sản phẩm, website) của mình là khi nào?

Các tài liệu này có nhất quán với nhau không? Thông tin có được cập nhật

không và thông điệp tiếp thị có thống nhất không? Nếu câu trả lời là không

thì có lẽ đã đến lúc cần phải làm mới nhãn hiệu.

Xây dựng nhãn hiệu tức là tạo ra tác động về mặt tình cảm đối với khách

hàng. Tất cả những thứ đại diện cho nhãn hiệu của doanh nghiệp phải được

sự đồng cảm từ khách hàng, chuyển tải đến họ cùng một thông điệp và khơi

dậy ở họ cùng một cảm xúc. Nếu chúng khác nhau, khách hàng sẽ bị rối và

nhầm lẫn về nhãn hiệu hay hình ảnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải

đảm bảo rằng logo, website, các tài liệu tiếp thị, các chương trình quảng cáo,

bao bì của sản phẩm phải đồng bộ với nhau và khơi dậy hành động của

khách hàng. Dưới đây là một số cách để làm mới nhãn hiệu.

1. Đánh giá lời hứa của nhãn hiệu. Nhãn hiệu là một lời hứa đối với khách

hàng. Nó báo cho khách hàng biết những gì mà họ có thể mong đợi từ sản

phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nhãn hiệu cho biết doanh nghiệp là ai,

muốn trở thành ai trong tương lai. Lời hứa của nhãn hiệu phải là yếu tố được

xem xét, đánh giá trước tiên, bởi vì đó là cơ sở để xây dựng nhãn hiệu.

Nhãn hiệu của doanh nghiệp có tạo được sự đồng cảm từ khách hàng không?

Nói cách khác, những trải nghiệm của khách hàng có giống với những mong

đợi của họ không? Nếu doanh nghiệp là một công ty luôn đi đầu trong sáng

tạo và vận dụng các công nghệ tiên tiến thì khách hàng phải nhận thấy điều

đó. Nên nhớ rằng các khách hàng khác nhau sẽ nhận thức khác nhau về hình

ảnh của doanh nghiệp. Để trả lời câu hỏi doanh nghiệp là ai, nhất định phải

dựa trên mong muốn của khách hàng, phải hiểu rõ họ mong đợi doanh

nghiệp sẽ có một hình ảnh như thế nào.

2. Đánh giá hình ảnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải xem xét

lại hình ảnh của mình ở những góc độ khác nhau. Các tài liệu tiếp thị có tạo

ra một hình ảnh và cảm xúc để khách hàng nhận biết ngay được doanh

nghiệp không? Thật khó có thể bán một sản phẩm có chất lượng cao bằng

các tài liệu tiếp thị được doanh nghiệp tự thiết kế và in ấn không chuyên

nghiệp. Trong nhận thức của khách hàng, các tài liệu có chất lượng cao đồng

nghĩa với sản phẩm có chất lượng cao.

Nếu doanh nghiệp cảm thấy rằng thiết kế của mình không còn tác dụng tạo

sự đồng cảm từ khách hàng hay đã trở nên lỗi thời, nên làm mới nó bằng

cách giữ lại một số yếu tố cơ bản vẫn còn phát huy tác dụng và cắt bỏ những

yếu tố không còn tác dụng. Nên bắt đầu bằng việc chỉnh sửa logo vì đó là

yếu tố cơ bản nhất trong tất cả những yếu tố thể hiện hình ảnh nhìn thấy

được của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải làm cho nhãn hiệu hiện đại

hơn, nhưng không được làm mất đi yếu tố cơ bản của nó vốn có khả năng

gây ra sự chú ý hay khơi gợi tình cảm của khách hàng. Khi thay đổi bất cứ

yếu tố nào, doanh nghiệp phải chỉnh sửa lại các tiêu chuẩn của nhãn hiệu (sổ

tay nhãn hiệu doanh nghiệp) một cách tương xứng.

3. Bảo đảm sự nhất quán. Doanh nghiệp có đang sử dụng logo, màu sắc,

các yếu tố đồ họa nhất quán cho tất cả các tài liệu tiếp thị không? Tất cả các

tài liệu tiếp thị của doanh nghiệp phải đồng bộ với nhau về mặt hình ảnh và

tạo ra một “gia đình đoàn kết” khi được nhìn từ những góc độ khác nhau.

Các tài liệu này phải chuyển tải cùng một hình ảnh, tạo ra một cảm xúc và

khơi dậy một phản ứng tình cảm từ khách hàng. Dĩ nhiên, các tài liệu tiếp thị

của doanh nghiệp không nhất thiết phải giống nhau hoàn toàn, nhưng phải

nhất quán, ít nhất là ở các yếu tố màu sắc chủ đạo, đồ họa, kiểu chữ, cách sử

dụng logo.

4. Cập nhật nội dung. Cần bảo đảm rằng

tất cả các thông tin về giá cả, hướng dẫn

đặt hàng, danh mục sản phẩm và mô tả sản

phẩm phải được cập nhật đầy đủ. Nên bỏ đi

những nội dung không còn liên quan hay

không chính xác. Nếu doanh nghiệp đang

quảng cáo trên Internet, hãy kiểm tra lại xem có lời mời chào nào đã quá hạn

còn được rao trên mạng. Điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng hình thức

quảng cáo liên kết. Thông thường, các trang web của các đối tác nếu sử dụng

các thông tin quảng cáo đã cũ hay các đường dẫn kết nối không còn hiệu lực

sẽ làm cho khách hàng bực mình và tạo ra một hình ảnh không tốt về doanh

nghiệp. Một nội dung có tác dụng tốt trong việc xây dựng hình ảnh của

doanh nghiệp phải hội đủ ba C: rõ ràng (Clear), chính xác (Concise) và lôi

cuốn (Compelling).

5. Xem xét lại các chiến lược. Doanh nghiệp đang theo đuổi các chiến lược

xây dựng nhãn hiệu hay chiến lược tiếp thị nào? Doanh nghiệp đang ở giai

đoạn nào trong việc thực hiện các chiến lược này và đang làm cách nào để

chuyển tải thông điệp về hình ảnh của mình đến khách hàng? Điều gì doanh

nghiệp làm được và điều gì chưa được? Có cần xem xét thử nghiệm cái mới

không?

Sự nhận biết và công nhận của khách hàng là những yếu tố cơ bản giúp

doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Việc tạo ra và duy trì các tài liệu tiếp thị

nhất quán với nhau về thiết kế và thông điệp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng

được lòng trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu của mình. Điều này

thật sự không quá khó. Trên thực tế, chỉ cần làm vài điều chỉnh nhỏ là doanh

nghiệp đã có thể làm mới được nhãn hiệu của mình